intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Tin học 10 bài 16: Định dạng văn bản

Chia sẻ: Trần Tuấn Kiệt | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:10

721
lượt xem
52
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tuyển chọn những giáo án hay, chi tiết, rõ ràng bài Định dạng văn bản của chương trình Tin học lớp 10 dành cho các bạn học sinh và quý thầy cô tham khảo. Đây là bộ sưu tập gồm những giáo án đã được chúng tôi tuyển chọn giúp quý thầy cô có nhiều sự lựa chọn khi chuẩn bị giáo án giảng dạy. Đồng thời các bạn học sinh có thể sử dụng để tìm hiểu trước nội dung bài học, biết được các thao tác soạn thảo văn bản, biết cách định dạng trang, định dạng kí tự...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Tin học 10 bài 16: Định dạng văn bản

  1. Giáo án Tin học 10 Tiết dạy: 44 Bài 16 : ĐỊNH DẠNG VĂN BẢN I. MỤC TIÊU: Kiến thức: – Hiểu nội dung việc định dạng kí tự, định dạng đoạn văn bản và định dạng trang. Kĩ năng: – Thực hiện được định dạng kí tự, định dạng đoạn văn bản. Thái độ: – Rèn luyện đức tính cẩn thận và thẩm mỹ trong soạn thảo văn bản. II. CHUẨN BỊ: Giáo viên: – Giáo án, tranh ảnh – Tổ chức hoạt động theo nhóm. Học sinh: – Sách giáo khoa, vở ghi. – Đọc bài trước. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số lớp. 2. Kiểm tra bài cũ: (3’) H. Nêu các thao tác biên tập văn bản? 3. Giảng bài mới: Hoạt động của Giáo Hoạt động của Học TL Nội dung viên sinh Hoạt động 1: Khái niệm định dạng văn bản – định dạng kí tự Đặt vấn đề: GV đưa ra 2 • Định dạng văn bản là văn bản có nội dung • HS quan sát và đưa ra
  2. 17 trình bày các phần văn bản giống nhau, một văn bản nhận xét. nhằm mục đích cho văn đã được định dạng và bản được rõ ràng và đẹp, một văn bản chưa định nhấn mạnh những phần dạng. Cho HS so sánh 2 quan trọng, giúp người văn bản trên. đọc nắm bắt dễ hơn các • Để văn bản được trình nội dung chủ yếu của văn bày rõ ràng, đẹp mắt… ta bản. cần phải định dạng văn bản. Vậy thế nào là định 1. Định dạng kí tự: dạng văn bản? • HS tự tìm hiểu và trình • Xác định phông chữ, kiểu bày. chữ, cỡ chữ, màu sắc văn • GV giới thiệu một số bản. thuộc tính định dạng kí • Cách 1: Sử dụng lệnh tự. Cho HS đưa ra những Format → Font … thuộc tính khác. • Cách 2: Sử dụng các nút lệnh trên thanh công cụ định dạng. Hoạt động 2: Cách định dạng đoạn văn bản 2. Định dạng đoạn văn • GV giới thiệu một số bản thuộc tính định dạng • Các nhóm thảo luận và
  3. 15 • Căn lề, khoảng cách giữa đoạn văn bản. Cho HS trình bày. các đoạn văn bản, định tìm hiểu các thuộc tính – Các thuộc tính cơ bản dạng dòng đầu tiên, còn lại. của định dạng đoạn khoảng cách giữa các gồm có: dòng, … • Để định dạng đoạn văn + Căn lề Cách 1: Sử dụng lệnh bản trước hết phải xác + Khoảng cách giữa các Format → định đoạn văn bản cần dòng trong đoạn văn Paragraph … định dạng: + Khoảng cách đến Cách 2: Sử dụng các nút C1: Đặt con trỏ vào trong đoạn văn trước sau. lệnh trên thanh công cụ đoạn văn bản + Định dạng dòng đầu định dạng. C2: Chọn một phần đoạn tiên văn bản + Khoảng cách lề đoạn C3: Chọn toàn bộ văn văn so với lề của trang. bản Hoạt động 3: Cách định dạng trang văn bản 3. Định dạng trang văn • GV giới thiệu các thuộc bản: tính định dạng trang văn 5 • Kích thước các lề và bản. hướng giấy. • Sử dụng lệnh:
  4. File → Page Setup … Hoạt động 4: Củng cố – Nhấn mạnh cách sử 5 dụng các lệnh định dạng để định dạng văn bản. – Hướng dẫn HS thực hành bài số 7 4. BÀI TẬP VỀ NHÀ: – Đọc trước bài thực hành số 7 IV. RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG: ............................................................................................................................. .............................................................................................................................
  5. Tiết dạy: 45 BTTH 7: ĐỊNH DẠNG VĂN BẢN I. MỤC TIÊU: Kiến thức: – Nắm được các thuộc tính định dạng văn bản. Kĩ năng: – Luyện tập các kĩ năng định dạng đoạn văn bản, gõ tiếng Việt. – Biết soạn và trình bày một văn bản hành chính thông thường. Thái độ: – Rèn luyện đức tính cẩn thận và thẩm mỹ trong soạn thảo văn bản. II. CHUẨN BỊ: Giáo viên: – Giáo án, máy tính. – Tổ chức thực hành theo nhóm. Học sinh: – Sách giáo khoa, vở ghi. – Đọc bài trước. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số lớp. 2. Kiểm tra bài cũ: (lồng vào quá trình thực hành) H. Nêu các thuộc tính định dạng văn bản? 3. Giảng bài mới: Hoạt động của Học TL Nội dung Hoạt động của Giáo viên sinh Hoạt động 1: Luyện tập cách mở một văn bản đã có 1. Khởi động Word và H. Nhắc lại các cách khởi Đ. Kích chuột vào biểu 5 mở tệp Don xin hoc.doc động Word? tượng trên màn hình đã gõ ở bài thực hành Desktop.
  6. trước. H. Nêu cách mở tệp văn bản đã có ? Đ. Chọn File → Open Hoạt động 2: Hướng dẫn cách định dạng kí tự và định dạng văn bản 2. Áp dụng những thuộc 30 tính định dạng đã biết • GV nêu yêu cầu và • HS theo dõi trực tiếp để trình bày lại đơn xin hướng dẫn từng bước cách trên máy và làm theo. học dựa trên mẫu SGK. thực hiện các thuộc tính định dạng: kí tự, đoạn văn bản, trang văn bản. – Định dạng kí tự: chữ nghiêng, chữ đậm, … – Định dạng đoạn văn bản: khoảng cách giữa các dòng, thụt đầu dòng, … Hoạt động 3: Luyện tập cách lưu văn bản và kết thúc Word 3. Lưu văn bản trên với H. Nêu cách lưu văn bản Đ. 5 tên cũ và kết thúc Word. và kết thúc Word ? + Chọn lệnh File → Save + Kích chuột vào nút Hoạt động 4: Củng cố • Nhấn mạnh cách thực 5 hiện các thuộc tính định dạng văn bản. • Nhắc nhở các sai sót thường gặp của HS trong quá trình thao tác trên máy. 4. BÀI TẬP VỀ NHÀ:
  7. – Chuẩn bị tiếp bài thực hành số 7 IV. RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG: ............................................................................................................................. .............................................................................................................................
  8. Tiết dạy: 46 BTTH 7: ĐỊNH DẠNG VĂN BẢN (tt) I. MỤC TIÊU: Kiến thức: – Nắm được các thuộc tính định dạng văn bản. Kĩ năng: – Biết soạn và trình bày một văn bản hành chính thông thường. – Luyện tập các kĩ năng định dạng kí tự, định dạng đoạn văn b ản, gõ tiếng Việt Thái độ: – Rèn luyện đức tính cẩn thận và thẩm mỹ trong soạn thảo văn bản. II. CHUẨN BỊ: Giáo viên: – Giáo án, máy tính. – Tổ chức hoạt động theo nhóm. Học sinh: – Sách giáo khoa, vở ghi. – Đọc bài trước. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số lớp. 2. Kiểm tra bài cũ: (lồng vào quá trình thực hành) 3. Giảng bài mới: TL Nội dung Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Hoạt động 1: Hướng dẫn định dạng Font, Tab… 1. Gõ và định dạng • GV hướng dẫn các thuộc • Quan sát trực tiếp trên 25 đoạn văn “CẢNH tính định dạng văn bản: máy để nhận biết. ĐẸP QUÊ HƯƠNG” – Định dạng kí tự: chữ
  9. trong SGK. nghiêng, chữ đậm, … – Định dạng đoạn văn bản: khoảng cách giữa các dòng, thụt đầu dòng, … • Yêu cầu các nhóm thực • Các nhóm thực hiện . hiện việc soạn và định dạng đoạn văn bản theo mẫu. Hoạt động 2: Luyện tập nâng cao 2. Soạn thảo tự do • Cho từng nhóm tự soạn • Các nhóm thực hiện yêu 15 thảo và định dạng một văn cầu. bản theo từng chủ đề: + Đơn xin phép. + Giấy mời. + Một đoạn văn. + Một bài thơ. • GV nhận xét, đánh giá. Hoạt động 4: Củng cố • Nhấn mạnh cách thực hiện các thuộc tính định 5 dạng văn bản. • Nhắc nhở các sai sót thường gặp của HS trong quá trình thao tác trên máy.
  10. 4. BÀI TẬP VỀ NHÀ: – Bài 1 – 5 SGK. – Đọc trước bài “Một số chức năng khác” IV. RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG: ............................................................................................................................. .............................................................................................................................
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2