intTypePromotion=1

Giáo án Tin học 6 bài 1: Thông tin và tin học

Chia sẻ: Nguyễn Phi Hùng | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:8

0
162
lượt xem
6
download

Giáo án Tin học 6 bài 1: Thông tin và tin học

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giúp giáo viên dễ dàng truyền đạt những kiến thức của bài Thông tin và tin học trong chương trình Tin học lớp 6, xin giới thiệu đến các bạn một số giáo án của bài. Mong rằng các học sinh có thể thông qua bài Thông tin và tin học hiểu được thông tin là gì, nắm được những hoạt động thông tin cũng như tầm quan trọng của nó, qua đó biết máy tính là công cụ hỗ trợ con người trong các hoạt động thông tin. Với những giáo án được biên soạn cẩn thận, chi tiết, hy vọng sẽ giúp ích cho quý thầy cô trong việc truyền đạt những kiến thức cần thiết cho học sinh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Tin học 6 bài 1: Thông tin và tin học

  1. Giáo án Tin học 6 BÀI 1: THÔNG TIN VÀ TIN HỌC I. Mục tiêu bài giảng : + HS bước đầu làm quen với khái niệm thông tin. + Giúp HS hiểu về các hoạt động thông tin trong đời sống hàng ngày của con người. + Rèn tư duy sáng tạo, tính cẩn thận cho học sinh, từ đó giúp cho h ọc sinh yêu thích môn học. II. Phương tiện và cách thức : a. Phương tiện thực hiện + GV: Giáo án, tài liệu tham khảo. + HS: Đồ dùng học tập, SGK. b. Cách thức tiến hành : + Lấy HS làm trung tâm. + Nêu vấn đề, gợi mở, diễn giảng và các phương pháp khác. III. Tiến trình giờ dạy : 1) Ổn định tổ chức lớp: 2) Kiểm tra bài cũ : - Kiểm tra đồ dùng học sinh
  2. 3) Nội dung bài mới : Hàng ngày chúng ta thường nghe nói rất nhiều đến từ thông tin. Vậy thông tin chính xác là gì và nó được ph ản ánh nh ư th ế nào. Chúng ta đ ến v ới bài học hôm nay để hiểu rõ hơn. Hoạt động của giáo viên và học Nội dung sinh * Hoạt động 1 1. Thông tin là gì ? - Hàng ngày chúng ta tiếp nhận được rất nhiều nguồn thông tin: + Tin tức thời sự trong nước và thế giới thông qua báo chí, phát thanh truyền hình. + Hướng dẫn trên các biển báo chỉ đường. - GV : Qua một số ví dụ cô đã nêu về + Tín hiệu đèn xanh đèn đỏ của đèn thông tin thì em hiểu thông tin là gì? giao thông… - Hs: Trả lời -> Thông tin là tất cả những gì đem lại sự hiểu biết về thế giới xung quanh - GV : Ghi bảng (sự vật, sự kiện…) và về chính con người. * Hoạt động 2
  3. - GV: Theo em, thông tin có quan trong 2. Hoạt động thông tin của con với cuộc sống của con người không ? người. - HS: Trả lời - Thông tin có vai trò rất quan trọng với cuộc sống của con người. - Chúng ta không chỉ tiếp nhận mà còn lưu trữ, trao đổi và xử lý thông tin. -> Hoạt động thông tin là quá trình xử lý, lưu trữ và truyền (trao đổi) thông tin. - Hoạt động thông tin diễn ra như một nhu cầu thường xuyên và tất yếu của - GV: Theo em trong hoạt động con người. thông tin, quá trình nào là quan trọng nhất ? vì sao? - Trong hoạt động thông tin, xử lí thông tin đóng vai trò quan trọng nhất, mục - HS: Trả lời đích chính của xử lý thông tin là đem lại sự hiểu biết cho con người, trên cơ sở đó mà có những kết luận và quyết định cần thiết . 4) Củng cố - Nhấn mạnh nội dung quan trọng trong bài. - HS nhắc lại những nội dung quan trọng đó. 5) Hướng dẫn về nhà
  4. - Học kỹ các vấn đề vừa học trong bài này. - Đọc trước bài tiếp theo Điều chỉnh và bổ sung ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... .........................................................................................................................................
  5. BÀI 1: THÔNG TIN VÀ TIN HỌC (TIẾP) I. Mục tiêu bài giảng : + Tiếp tục giới thiệu cho HS biết được các hoạt động thông tin của con người, mô hình xử lý thông tin. + HS nắm được thế nào là hoạt động thông tin và tin học, sự quan trọng của tin học đối với đời sống con người. II. Phương tiện và cách thức : a. Phương tiện thực hiện + GV: Giáo án, tài liệu tham khảo. + HS: Đồ dùng học tập, SGK. b. Cách thức tiến hành : + Lấy HS làm trung tâm. + Nêu vấn đề, gợi mở, diễn giảng và các phương pháp khác. III. Tiến trình giờ dạy : 1) Ổn định tổ chức lớp 2) Kiểm tra bài cũ : - HS1: Thông tin là gì ?Nêu các ví dụ về thông tin ? - HS2: Vai trò của hoạt động thông tin với con người ? Em hãy cho bi ết trong hoạt động thông tin thì quá trình nào là quan trọng nhất ?
  6. 3) Nội dung bài mới : Hoạt động của giáo viên và học Nội dung sinh * Hoạt động 1 - GV: Như các em đã biết trong bài 2. Hoạt động thông tin của con trước thì trong hoạt động thông tin người. (Tiếp) của con người thì quá trình xử lý - Mô hình quá trình xử lý thông tin: Thông tin vào quan trọng nhThông tin ra thông tin là ất. - GV : Ghi bảng ử lí X + Thông tin vào: thông tin trước xử lí. + Thông tin ra: thông tin nhận được sau - VD: Thực hiện phép tính: 3 x 5 = 15 xử lí. + Thông tin vào: 3 x 5 + Việc tiếp nhận thông tin chính là để + Thông tin ra: 15 tạo thông tin vào cho quá trình xử lý. * Hoạt động 2 - GV: con người tiếp nhận thông tin 3. Hoạt động thông tin và tin học. nhờ những đâu ? Em hãy nêu các ví - Hoạt động thông tin của con người dụ. được tiến hành nhờ các giác quan và - HS: trả lời bộ não. + Các giác quan giúp con người tiếp nhận thông tin.
  7. Hoạt động của giáo viên và học Nội dung sinh + Bộ não giúp con người xử lý, biến đổi và lưu trữ thông tin. - GV: Em có thể nhìn được những vật rất nhỏ như vi trùng, các vì sao trên bầu trời không ? - Hs: Trả lời - GV: Các khả năng của các giác quan - Máy tính điện tử được làm ra ban đầu và bộ não con người trong các hoạt là để hỗ trợ cho công việc tính toán động thông tin chỉ có hạn chính vì vậy của con người. con người đã sáng tạo ra các công cụ và phương tiện để vượt qua những - Với sự ra đời của máy tính điện tử, giới hạn ấy. Ví dụ: kính thiên văn, ngành tin học ngày càng phát triển kính hiển vi mạnh mẽ. - GV: Em hãy tìm thêm một số ví dụ - Một trong các nhiệm vụ chính của tin về những công cụ và phương tiện học là nghiên cứu việc thực hiện các giúp con người vượt qua hạn chế của hoạt động thông tin một cách tự động các giác quan và bộ não? trên cơ sở sử dụng máy tính điện tử. - HS: Trả lời 4) Củng cố - Nhấn mạnh nội dung quan trọng trong bài. - HS nhắc lại những nội dung quan trọng đó.
  8. 5) Hướng dẫn về nhà - Học kỹ các vấn đề vừa học trong bài này. - Về nhà đọc bài đọc thêm: Sự phong phú của thông tin (SGK - 6) Điều chỉnh và bổ sung ......................................................................................................................................... .........................................................................................................................................
ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2