Giáo án Tin học 6 bài 8: Quan sát trái đất và các vì sao Hệ Mặt Trời
lượt xem 33
download
Bộ sưu tập giáo án bài Quan sát trái đất và các vì sao Hệ Mặt Trời xin giới thiệu đến các bạn, với những giáo án được soạn bám sát với nội dung bài học. Với những giáo án này, các bạn có thể sử dụng để phục vụ cho quá trình giảng dạy, giúp học sinh biết cách sử dụng phần mềm quan sát Hệ Mặt trời, được tìm hiểu thêm về các hành tinh xung quanh Mặt trời, đồng thời biết cách khởi động/ thoát khỏi phần mềm và học cách quan sát Trái Đất. Các bạn đừng bỏ lỡ những bộ sưu tập giáo án này nhé vì nó sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và có thêm ý tưởng cho bài soạn của mình.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Tin học 6 bài 8: Quan sát trái đất và các vì sao Hệ Mặt Trời
- TIN HỌC 6 – GIÁO ÁN BÀI 8: QUAN SÁT TRÁI ĐẤT VÀ CÁC VÌ SAO TRONG HỆ MẶT TRỜI I - Mục tiêu 1. Kiến thức - Biết cách khởi động/Thoát khỏi phần mềm. Biết sử dụng các nút điều khiển quan sát để tìm hiểu hệ mặt trời. 2. Kỹ năng - Thực hiện được việc khởi động/thoát khỏi phần mềm. Thực hiện được các thao tác chuột để sử dụng, điều khiển các nút lệnh cho việc quan sát, tìm hiểu về hệ mặt trời. 3. Thái Độ - Hình thành phong cách làm việc chuẩn mực, thao tác dứt khoát. II - Chuẩn bị 1. GV: Giáo trình, Phòng máy, Phần mềm. 2. HS: Chuẩn bị bài ở nhà và nghiên cứu trước bài mới. III - Phương pháp Vấn đáp, Thực hành cá nhân. Thực hành theo nhóm. ( Hs tự khám phá ). IV- Tiến trình bài giảng A - ổn định lớp
- B - kiểm tra bài cũ (10’) Yêu cầu 2 HS khởi động máy, khởi động phần mềm Mario, vào bài 2 và th ực hành với bài 2. - GV quan sát 2 HS và đánh giá cho điểm về thao tác dùng bàn phím. C - Bài mới (30’) HĐ của GV HĐ của HS Ghi bảng 1. Giới thiệu phần mềm GV: Giới thiệu vÌ phần HS : Khởi động - Phần mềm mô phỏng hệ mềm. máy tính. mặt trời, giải thích một số hiện tượng nh nhật thực, GV: Yêu cầu HS khởi động nguyệt thực. máy để quan sát vÌ phần HS: Nghe và ghi mềm. - Phần mềm cho biết một chép. số các hành tinh. 2. Các lệnh điều khiển quan sát 1.1. Nút ORBITS để hiện hoặc ẩn quỹ đạo chuyển động của hành tinh. 1.2. Nút View Vị trí quan HS: Nghe và ghi sát tự động chuyển động GV: Để điều chỉnh khung chép. trong không gian. hình, các em sử dụng các
- nút lệnh trong cửa sổ của 1.3. Thanh cuốn nganh phần mềm. (Room) để phóng to hoặc thu nhỏ khung nhìn. GV: C*ác nút lệnh này giúp các em điều chỉnh vị trí quan 1.4. Thanh cuốn ngang trên sát, góc nhìn từng vị trí quan HS: Thao tác thư biểu tượng (Speed) để thay sát đến hệ mặt trời và tốc một vài nút. đổi vận tốc chuÓn động độ chuyển động của các của các hành tinh. hành tinh. 1.5. Các nút lệnh GV: Giới thiệu chi tiết, lần Dùng để nâng lên ho½c hạ lượt các nút có trá. xuống vị trí quan sát . 1.6. Các phím mũi tên lên, xuống, sang trái, sang phải dùng để dịch chuyển toàn bộ khung hình. D - Củng cố (3’) - Nhắc lại cách thức sử dụng phần mềm. E - Hướng dẫn về nhà (2’) - Đọc thông tin hướng dẫn SGK - Chú ý các bước GV đã hướng dẫn.
- - Luyện tập ở nhà nếu có điều kiện
- BÀI 8: QUAN SÁT TRÁI ĐẤT VÀ CÁC VÌ SAO TRONG HỆ MẶT TRỜI I - Mục tiêu 1. Kiến thức - Biết cách khởi động/Thoát khỏi phần mềm. Biết sử dụng các nút điều khiển quan sát để tìm hiểu hệ mặt trời. 2. Kỹ năng - Thực hiện được việc khởi động/thoát khỏi phần mềm. Thực hiện được các thao tác chuột để sử dụng, điều khiển các nút lệnh cho việc quan sát, tìm hiểu về hệ mặt trời. 3. Thái Độ - Hình thành phong cách làm việc chuẩn mực, thao tác dứt khoát. II - Chuẩn bị 1. Giáo viên: Giáo trình, phòng máy, phần mềm. 2. Học sinh: Chuẩn bị bài ở nhà và nghiên cứu trước bài mới. III - Phương pháp Vấn đáp, thực hành cá nhân, thực hành theo nhóm. IV - Tiến trình bài giảng A - ổn định lớp (1’)
- B - kiểm tra bài cũ (5’) ? Em hãy khởi động máy Khởi động phần mềm mô phỏng hệ mặt trời Nêu tác dụng của một vài nút có trên khung hình mà em biết. C - Bài mới (35) HĐ của GV HĐ của HS Ghi bảng 3.Thực hành GV: Yêu cầu HS thao tác a) Khởi động khởi động phần mềm. HS : Khởi động Nháy đúp chuột vào biểu ? Làm cách nào để khởi phần mềm. tượng trên màn hình nền. động phần mềm. b) Điều chỉnh khung nhìn - 1 - 2 HS trả lời Điều chỉnh khung nhìn cho GV: Em hãy nháy chuột vào thích hợp để quan sát hệ nút lệnh View để điều chỉnh khung hình. HS: Thao tác trên mặt trời, vị trí sao Thủ, sao thanh công cụ với Kim, sao Hoả. GV: Ta điều chỉnh sao cho nút lệnh View. có thể nhìn thấy tất cả các sao trong Hệ Mặt trời. GV: Quan sát và cho biết Hệ mặt trời bao gồm những HS: Hệ mặt trời hành tinh nào? Có bao nhiêu gồm 8 hành tinh. hành tinh?
- GV: Hãy mô tả sự chuyển động của trái đất và mặt c) Hiện tượng ngày và trăng? đêm HS: Mặt trăng GV: giải thích nguyên nhân quay xung quanh - Mặt trăng quay xung có ngày và đêm. trái đất và tự quay quanh trái đất và tự quay quanh nó. quanh nó nhưng luôn hướng một mặt về phía mặt trời, trái đắt quay xung quanh mặt trời do đó ta có hiện GV: Em hiểu thỊ nào là hiện tượng ngày và đêm. tượng nhật thực? d) Hiện tượng nhật thực GV: Yêu cầu HS thao tác HS: giải thích theo Trái đất, mặt trăng và mặt sao cho hình ảnh như trong trời thẳng hàng, mặt trăng ý hiểu. SGK (hiện tượng nhật nằm giữa mặt trời và trái thực). HS: Điều chỉnh, đất. thao tác với chuột - > GV mô tả hiện tượng theo yêu cầu của nhật thực. GV. GV: Tương tự, em hãy mô e) Hiện tượng nguyệt tả hiện tượng nhật thực theo ý hiểu của mình. HS : Mô tả hiện thực tượng. Trái đất, mặt trăng và mặt GV : Mô tả hiện tượng trời thẳng hàng, trái đất nguyệt thực và yêu cầu HS nằm giữa mặt trăng mặt thao tác về hiện tượng này trời và trên phần mềm.
- HS : Thao tác, tự khám phá. D - Củng cố (3’) ? Hệ Mặt Trời gồm bao nhiêu hành tinh? Đó là những hành tinh nào? ? Tại sao lại có hiện tượng ngày và đêm? ? Thế nào là hiện tượng nhật thực? hiện tượng nguyệt thực? E - Hướng dẫn về nhà (1’) - Đọc thông tin hướng dẫn SGK - Chú ý các bước GV đã hướng dẫn. - Luyện tập ở nhà nếu có điều kiện
- BÀI TẬP I - Mục tiêu 1. Kiến thức - Học sinh được nhớ lại một số thiết bị máy tính; Nhớ lại các bước s ử dụng một số phần mềm để luyện gõ phím nhanh; nhớ lại cách thức quan sát trái đất và các vì sao trong hệ mặt trời bằng phần mềm Solar System 3D Simulator. 2. Kỹ năng - Học sinh phân biệt được một số các thiết bị của một máy tính. - Sử dụng thành thạo các phần mềm gõ phím nhanh đã học. - Sử dụng thành thạo phần mềm Solar System 3D Simulator để quan sát H ệ m ặt trời. 3. Thái độ - HS nghiêm túc ôn tập các kiến thức đã học. II - Chuẩn bị 1. Giáo viên: Giáo trình, Phòng máy, một số phần mềm ứng dụng. 2. Học sinh: Học và chuẩn bị bài ở nhà. III - Phương pháp Vấn đáp + Thực hành trên máy tính. IV - Tiến trình bài giảng A - ổn định (1’)
- B - kiểm tra bài cũ (Kết hợp trong giờ bài tập) C - Bài mới (40’) HĐ của GV HĐ của HS Ghi bảng 1. Các bộ phận của máy tính cá GV: Em hãy kĨ tên các nhân thiết bị để nhập dữ liệu - Thiết bị nhập dữ liệu: Chuột, HS : NGhe câu hỏi của máy tính cá nhân? bàn phím. và trả lời. GV: Các thiết bị xuất dữ - Thiết bị xuất dữ liệu: Màn liệu? hình, máy in, loa.. HS: Trả lời và ghi GV: Các thiết bị lưu trữ - Thiết bị lưu trữ dữ liệu:Đĩa chép. dữ liệu? cứng, đĩa mềm, USB ... 2. Một số phần mềm học tập GV: Em đã được học a) Phần mềm Mouse Skills để phần mềm nào để luyện luyện tập với chuột tập với chuột? HS : Nhớ lại trả - Luyện thao tác di chuyển GV: Nêu các thao tác: Di lời. chuột, nháy chuột, nháy đúp chuyển chuột, nháy chuột, nháy nút phải chuột, kéo chuột, nháy đúp chuột, thả chuột. HS: HS lần lượt nháy nút phảI chuột, kéo nêu cụ thể 5 thao thả chuột. tác với chuột.
- GV: Trong phần mềm b) Phầm mềm Mario để luyện Mario dùng để luyện gõ gõ phím bàn phím, em cần chú ý - Luyện tập các thao tác gõ tư thế đặt tay nh thế nào phím với các phím ở các hàng cho đúng? HS: Chỉ ra cách trên toàn bàn phím và gõ kết GV: Khởi động phần đặt các ngón tay hợp với phím Shift. mềm Mario và thực hiện trên bàn phím. bài tập ở cấp độ 3. GV: Yêu cầu học sinh - HS khởi động đóng chương trßnh phần mềm và thực Mario khởi động chương hành. trình Solar System 3D c) Phần mềm quan sát trái đất Simulator để quan sát Hệ và các vì sao trong hệ mặt trời mặt trời. HS: Khởi động chương trình Solar - Các bước quan sát trái đất và GV: Yêu cầu một vài System 3D Simulator. các vì sao trong hệ mặt trời. nhóm: Điều chỉnh để có hiện tượng Nhật thực; HS: Thao tác theo Hiện tượng Nguyệt thực. nhóm. D - Củng cố (4’) - GV sơ lược cấu tạo của một máy tính cá nhân. - Chú ý cho học sinh cách sử dụng bàn phím đúng cách. E - Hướng dẫn về nhà (1’) - Ôn lại các kiến thức đã học ( Theo nội dung của tiết bài tập hôm nay )
- - Chuẩn bị bài kiểm tra 45 phút trên giấy.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Tin học 6 bài 20: Thêm hình ảnh để minh hoạ
13 p | 325 | 53
-
Giáo án Tin học 7 bài 6: Định dạng trang tính
17 p | 636 | 51
-
Giáo án Tin học 6 bài 15: Chỉnh sửa văn bản
12 p | 451 | 47
-
Giáo án Tin học 6 bài 17: Định dạng đoạn văn bản
13 p | 552 | 46
-
Giáo án Tin học 6 bài 18: Trình bày trang văn bản và in
8 p | 359 | 38
-
Giáo án Tin học 6 bài 19: Tìm kiếm và thay thế
6 p | 307 | 37
-
Giáo án Tin học 6 bài 13: Làm quen với soạn thảo văn bản
7 p | 367 | 35
-
Giáo án Tin học 6 bài 11: Tổ chức thông tin trong máy tính
8 p | 394 | 30
-
Giáo án Tin học 6 bài 10: Hệ điều hành làm những việc gì
7 p | 308 | 28
-
Giáo án Tin học 6 bài 9: Vì sao cần có hệ điều hành
6 p | 297 | 27
-
Giáo án Tin học 6 bài 4: Máy tính và phần mềm máy tính
15 p | 489 | 24
-
Giáo án Tin học 6 bài 5: Luyện tập chuột
9 p | 365 | 23
-
Giáo án Tin học 6 bài 16: Định dạng văn bản
5 p | 305 | 17
-
Giáo án bài 17: Định đạng đoạn văn bản - Tin học 6 - GV.P.Q.Như
15 p | 250 | 16
-
Giáo án Tin học 6 bài 6: Học gõ mười ngón
8 p | 216 | 15
-
Giáo án Tin học 6 bài 7: Sử dụng phần mềm Mario để luyện gõ phím
7 p | 214 | 14
-
Giáo án Tin học 6 bài 3: Em có thể làm được gì nhờ máy tính
6 p | 252 | 11
-
Giáo án Tin học 12 - Bài 6: Biểu mẫu
4 p | 52 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn