Giáo án Tin học 6 - Thực hành làm quen với một số thiết bị của máy tính điện tử
lượt xem 3
download
Giáo án biên soạn với nội dung thực hành làm quen với một số thiết bị của máy tính điện tử. Mời các bạn cùng tham khảo phục vụ quá trình biên soạn giáo án môn Tin học lớp 6.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Tin học 6 - Thực hành làm quen với một số thiết bị của máy tính điện tử
- Năm học: 2019 2020 CHỦ ĐỀ 2: THỰC HÀNH LÀM QUEN VỚI MỘT SỐ THIẾT BỊ CỦA MÁY TÍNH ĐIỆN TỬ NỘI DUNG CHỦ ĐỀ: Bài thực hành số 1 LÀM QUEN VỚI MỘT SỐ THIẾT BỊ MÁY TÍNH Giới thiệu chung chuyên đề: + Nhận biết được một số bộ phận cơ bản của máy tính cá nhân (loại thông dụng hiện nay) + Biết cách bật/tắt một số thiết bị máy tính như thân máy, màn hình + Biết các thao tác cơ bản với chuột, bàn phím. Thời lượng dự kiến thực hiện chủ đề: 1 tiết( PPCT : tiết7) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ: Kiến thức: Giúp các em nhận biết một số bộ phận cơ bản của máy tính cá nhân. Các em biết bật/tắt một số thiết bị máy tính như thân máy, màn hình. Tắt máy đúng cách. Biết các thao tác cơ bản với chuột và bàn phím. Kỹ năng: Mở, sử dụng và tắt máy tính các nhân đúng cách. Hình thành, nắm bắt các điểm chung trên các máy tính cá nhân và có thể sử dụng được khi tiếp xúc với máy tính cá nhân khác. Thái độ: Tập trung, nghiêm túc thực hiện các hoạt động học tập theo sự hướng dẫn của giáo viên Có ý thức tự giác cao và có tính thần giúp đỡ lẫn nhau trong học tập. Yêu thích môn Tin học và hình thành ý thức vận dụng các kiến thức đã học để áp dụng có hiệu quả trong thực tiễn cuộc sống. 2. Định hướng các năng lực có thể hình thành và phát triển: Phát triển năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề: Biết cách nghiên cứu các tình huống gợi vấn đề, từ đó học sinh phát hiện vấn đề, tìm cách giải quyết vấn đề. Năng lực sử dụng công nghệ thông tin: Biết Sử dụng được máy tínhcá nhân mộ cách hiệu quả. Năng lực hợp tác và năng lực về đạo đức hành vi phù hợp khi sử dụng công nghệ thông tin.. II.Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: 1. Giáo viên: Giáo án, SGK,bảng phụ, phiếu học tập của học sinh. Máy tính, đèn chiếu,phòng thực hành Tin học. 2. Học sinh: Page 1
- Năm học: 2019 2020 Học bài cũ, chuẩn bị nội dung chủ đề mới. Đồ dùng học tập, tập vở, bút, sách giáo khoa. Chuẩn bị bảng nhóm. III. Tiến trình dạy học: Hoạt động 1: Tình huống xuất phát/ khởi động Mục tiêu hoạt Nội dung, phương thức tổ chức hoạt Dự kiến sản phẩm, đánh giá động động học tập của học sinh kết quả của hoạt động Giúp HS phân Nội dung: biệt các thiết Cho các thiết bị ổ cững, USB, bàn phím , bị phần cứng chuột, màn hình, loa, CPU, RAM. Hãy cho cơ bản của biết đâu là thiết bị xử lý, thiết bị lưu trữ dữ máy tính cá liệu, thiết bị vào/ra của máy tính điện tử nhân. Phương thức tổ chức hoạt động học tập: (Tổ chức HS hoạt động nhóm) HS:Quan sát Tiến hành phân * Hoạt động:Chuyển giao nhiệm vụ học chia nhiệm vụ cho các thành tập: viên trong nhóm và để giải GV:Trình chiếu nội dung lên màn hình quyết nội dung trên trong thời chiếu. Yêu cầu các nhóm thực hiện viết gian 3 phút chương trình vào bảng nhóm với quy định thời gian là 3 phút. HS: Hoạt động thảo luận nhóm Thảo luận theo nhóm, thống *Hoạt động: Thực hiện nhiệm vụ học nhất kết quả và viết vào bảng nhóm. tập: GV:Quan sát, theo dõi các nhóm hoạt động. HS: Đại diện các nhóm báo cáo kết quả của nhóm mình(trình bày đáp án tóm tắt) HS: Đại diện các nhóm lên *Hoạt động: Báo cáo kết quả thực hiện nhận xét, đánh giá kết nhiệm vụ học tập: quả(hoặc chấm điểm) của GV:Thông báo hết giờ thảo luận, yêu cầu nhóm khác theo sự phân công đại diện các nhóm lên báo cáo kết quả. Yêu của GV. cầu các nhóm nhận xét, đánh giá các nhóm Nhóm 1: còn lại (nhóm 1 đánh giá nhóm 3, nhóm 2 Thiết bị xử lý: CPU đánh giá nhóm 4) Thiết bị lưu trữ: Đĩa cững, USB Thiết bị vào:Chuột, bàn phím Thiết bị ra: Màn hình, loa Nhóm 2: Thiết bị lưu trữ: Đĩa cững, USB Thiết bị xử lý: CPU Thiết bị vào:Chuột, bàn phím Thiết bị ra: Màn hình, loa Page 2
- Năm học: 2019 2020 HS: thống nhất phần đáp án và trình bày vào vở. *Hoạt động: Đánh giá kết quả hoạt động: GV:Thông qua các nhóm tự nhận xét, đánh giá với nhau thì GV đưa ra nhận xét chung về kết quả thực hiện nhiệm vụ của từng nhóm (ghi điểm cho từng nhóm) và đưa ra đáp án, kết quả chuẩn nhất cho nội dungtrên. HS: Lắng nghe, xác định rõ nội Thiết bị xử lý: CPU dung cần phải tìm hiểu ở chủ Thiết bị lưu trữ: Đĩa cững, USB đề mới. Thiết bị vào:Chuột, bàn phím Thiết bị ra: Màn hình, loa GV: Chuyển giảng vào nội dung chủ đề thực hành. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức Mục tiêu hoạt Nội dung, phương pháp, tổ chức hoạt Dự kiến sản phẩm, đánh giá động động học tập của học sinh kết quả của hoạt động. Giúp HS a) Nội dung 1: Nhận biết các bộ phận nhận biết các của máy tính cá nhân thiết bị cơ bản, Hoạt động: Chuyển giao nhiệm vụ học HS: quan sát và tiến hành hoạt sử dụng bàn tập(Tổ chức HS hoạt động cá nhân) động cá nhân trong 2 phút phím và chuột, GV: Hướng dẫn HS thực hiện nhiệm vụ tắt máy tính sau:Quan sát máy tính cá nhân. Hãy cho biết đúng cách của các bộ phận cơ bản của máy tính cá nhân. máy tính cá Hoạt động: Thực hiện nhiệm vụ học nhân tập: HS: Hoạt động cá nhân GV:Quan sát HS các nhóm hoạt động, hỗ trợ các cá nhân hoặc nhóm gặp khó khăn. Hoạt động: Báo cáo kết quả thực hiện HS: Đại diện các cá nhân báo nhiệm vụ học tập: cáo kết quả. GV: Gọi 2 học sinh trả lời (trình bày đáp án tóm tắt) HS1: Các bộ phận của máy tính cá nhân gồm: Thân máy, màn hình, bàn phím, chuột HS2: Các bộ phận của máy tính cá nhân gồm:Thân máy, màn hình, bàn phím, chuột, CPU, RAM, đĩa cững... HS: Lắng nghe, xâu chuỗi kiến thức có liên quan đến nội dung GV: Yêu cầu các em khác nhận xét, đánh giá học các bài làm của bạn. Page 3
- Năm học: 2019 2020 HS:Thống nhất phần đáp án và Hoạt động: Đánh giá kết quả hoạt động trình bày vào vở. GV: Nhận xét, đánh giá chung cho hoạt động tìm hiểu trên. Chốt kiến thức chính ghi bảng: Các bộ phận của máy tính cá nhân gồm: Thân máy, màn hình, bàn phím, chuột, CPU, RAM, đĩa cững... HS:Quan sát và tiến hành hoạt b) Nội dung 2:Khởi động máy tính động cá nhân trong 2 phút Hoạt động: Chuyển giao nhiệm vụ học tập (Tổ chức HS hoạt động cá nhân) GV: Hướng dẫn HS thao tác mở máy tính. HS: Hoạt động cá nhân để thực Yêu cầu các cá nhân thưc hiện trong 2 phút. hiện nhiệm vụ học tập. (hướng dẫn ban đầu) HS: Đại diện các nhóm báo cáo Hoạt động: Thực hiện nhiệm vụ học kết quả. tập (trình bày đáp án tóm tắt) GV: Quan sát hoạt động, hỗ trợ các các nhân hoặc nhóm gặp khó khăn. Có thể cho phép các em HS khá, giỏi hỗ trợ các bạn HS: Bật công tắc trên thân máy trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ nhanh và màn hình. Qun sát các đèn tín hơn. hiệu và quá trình khởi động của Hoạt động: Báo cáo kết quả thực hiện máy tính qua các thay đổi trên nhiệm vụ học tập màn hình. Đợi cho đến khi máy GV: Thông báo hết thời gian hoạt động tính kết thúc quá trình khởi nhóm. Gọi đại diện cá nhân lên báo cáo kết động và ở trạng thái sẵn sàng. quả hoạt động. HS: Nhận xét, đánh giá kết quả hoạt động của nhóm khác. HS:Thống nhất phần đáp án và trình bày vào vở. GV: Yêu cầu các cá nhân khác nhận xét, đánh giá. Hoạt động: Đánh giá kết quả hoạt động GV: Nhận xét, đánh giá chung cho kết quả hoạt động của các cá nhân. Chốt nội dung kiến thức chính ghi bảng: Bật công tắc trên thân máy và màn hình. Quan sát các đèn tín hiệu và quá trình khởi động của máy tính qua các thay đổi trên màn hình. Đợi cho đến khi máy tính kết thúc quá HS: Quan sát tiến hành hoạt Page 4
- Năm học: 2019 2020 trình khởi động và ở trạng thái sẵn sàng động cá nhân trong 2 phút. *Hoạt động: Luyện tập (tương tự như hướng dẫn thường xuyên) Nội dung: Thực hành khởi động máy tính cá nhân. HS: Hoạt động cá nhân để tìm Hoạt động: Chuyển giao nhiệm vụ học ra kết quả. tập (Tổ chức HS hoạt động cá nhân) GV: Hướng dẫn cả lớp thực hiện nhiệm vụ(gợi ý về tư liệu sử dụng, yêu cầu về kết quả và thời gian hoàn thành trong 3 HS: Cá nhân được chỉ định lên phút) thực hiện theo yêu cầu. Hoạt động: Thực hiện nhiệm vụ học HS1: Thực hiện các bước khởi tập: động máy tính GV: Quan sát HS cả lớp thực hiện nhiệm vụ, hỗ trợ các cá nhân gặp khó khăn. (Có HS2: Thực hiện các bước khởi thể cho các em HS khá, giỏi đi hỗ trợ các cá động máy tính nhân đang gặp khó khăn trong giải quyết nhiệm vụ học tập. HS: 1 hay 3 cá nhân khác nhận Hoạt động: Báo cáo kết quả thực hiện xét, đánh giá kết quả của bạn. nhiệm vụ học tập GV: Gọi 1 hay 2 HS bất kỳ nào trong lớp HS: Quan sát, nghe nhận xét, lên trình bày các bước khởi động máy tính rút kinh nghiệm cá nhân. GV: Yêu cầu cá nhân khác nhận xét, đánh giá Hoạt động: Đánh giá kết quả hoạt động (tương tự như hướng dẫn kết thúc) HS: Quan sát tiến hành hoạt GV: Nhận xét, đánh giá chung về kết quả động nhóm trong 10 phút. khởi động máy tính. (ưu điểm, khuyết điểm) c/ Nội dung3: Sử dụng bàn phím, chuột HS: Hoạt động cá nhân để tìm trên máy tính cá nhân ra kết quả. Hoạt động:Luyện tập Nội dung:Mở cửa sổ Microsoft Words tiến hành gõ các phím cơ bản trên bàn phím, và thực hiện các thao tác chính với chuột HS: Cá nhân được chỉ định lên Page 5
- Năm học: 2019 2020 Hoạt động: Chuyển giao nhiệm vụ học thực hiện theo yêu cầu. tập (Tổ chức HS hoạt động nhóm) GV:Thao tác mẫu nội dung. Yêu cầu các các nhóm hoàn thành nội dungtrong thời gian 10 phút.(2 học sinh/máy tính) HS: Nhận xét Hoạt động: Thực hiện nhiệm vụ học HS: Chú ý quan sát, lắng nghe tập GV: Quan sát các nhóm hoạt động, hỗ trợ các các nhân hoặc nhóm gặp khó khăn. Có thể cho phép các em HS khá, giỏi hỗ trợ các HS:Quan sát và tiến hành hoạt bạn trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ động cá nhân trong 2 phút nhanh hơn. Hoạt động: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập GV: Thông báo hết thời gian hoạt động nhóm. Gọi đại diện các nhóm lên báo cáo HS: Hoạt động cá nhân để thực kết quả hoạt động. hiện nhiệm vụ học tập. GV: Yêu cầu các nhóm khác nhận xét, đánh giá theo phân công của GV. Hoạt động: Đánh giá kết quả hoạt động HS: Đại diện các nhóm báo cáo GV: Nhận xét, đánh giá chung cho kết quả kết quả. hoạt động của các nhóm.(ưu điểm, khuyết (trình bày đáp án tóm tắt) điểm) HS: Nháy chuột vào Windows ở d) Nội dung 4: Tắt máy tính góc bên trái màn hình và nháy Hoạt động: Chuyển giao nhiệm vụ học nút Shut down quan sát trình tự tập kết thúc và tắt máy tính. Tắt (Tổ chức HS hoạt động cá nhân) màn hình. GV: Hướng dẫn HS thao tác tắt máy tính. HS: Nhận xét, đánh giá kết quả Yêu cầu các cá nhân thưc hiện trong 2 phút. hoạt động của nhóm khác. (hướng dẫn ban đầu) Hoạt động: Thực hiện nhiệm vụ học tập HS:Thống nhất phần đáp án và GV: Quan sát hoạt động, hỗ trợ các các trình bày vào vở. nhân hoặc nhóm gặp khó khăn. Có thể cho phép các em HS khá, giỏi hỗ trợ các bạn trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ nhanh hơn. Hoạt động: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập GV: Thông báo hết thời gian hoạt động nhóm. Gọi đại diện cá nhân lên báo cáo kết Page 6
- Năm học: 2019 2020 quả hoạt động. HS: Quan sát tiến hành hoạt GV: Yêu cầu các cá nhân khác nhận xét, động cá nhân trong 4 phút. đánh giá. Hoạt động: Đánh giá kết quả hoạt động HS: Hoạt động cá nhân để tìm GV: Nhận xét, đánh giá chung cho kết quả ra kết quả. hoạt động của các cá nhân. Chốt nội dung kiến thức chính ghi bảng: Nháy chuột vào Windows ở góc bên trái màn hình và nháy nút Shut down quan sát HS: Cá nhân được chỉ định lên trình tự kết thúc và tắt máy tính. Tắt thực hiện theo yêu cầu. HS1: Thực hiện các bước tắt màng hình. máy tính Chú ý: Cần phải tắt các chương trình trước khi tắt máy tính. HS2: Thực hiện các bước tắt Cần tuân thủ đúng cách để bảo vệ máy máy tính tính. HS: 1 hay 3 cá nhân khác nhận *Hoạt động: Luyện tập (tương tự như xét, đánh giá kết quả của bạn. hướng dẫn thường xuyên) Nội dung: Thực hành tăt máy tính cá HS: Quan sát, nghe nhận xét, nhân. rút kinh nghiệm Hoạt động: Chuyển giao nhiệm vụ học tập (Tổ chức HS hoạt động cá nhân) GV: Hướng dẫn cả lớp thực hiện nhiệm vụ(gợi ý về tư liệu sử dụng, yêu cầu về kết quả và thời gian hoàn thành trong 4 phút) Hoạt động: Thực hiện nhiệm vụ học tập: GV: Quan sát HS cả lớp thực hiện nhiệm vụ, hỗ trợ các cá nhân gặp khó khăn. (Có thể cho các em HS khá, giỏi đi hỗ trợ các cá nhân đang gặp khó khăn trong giải quyết nhiệm vụ học tập. Hoạt động: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập GV: Gọi 1 hay 2 HS bất kỳ nào trong lớp lên trình bày các bước tắt máy tính cá nhân. Page 7
- Năm học: 2019 2020 GV: Yêu cầu cá nhân khác nhận xét, đánh giá Hoạt động: Đánh giá kết quả hoạt động ( tương tự như hướng dẫn kết thúc) GV: Nhận xét, đánh giá chung về kết quả khởi động máy tính. (ưu điểm, khuyết điểm) Hoạt động 3: Vận dụng, tìm tòi mở rộng. Mục tiêu hoạt Nội dung, phương phức tổ chức hoạt Dự kiến sản phẩm, đánh giá động động học tập của học sinh kết quả của hoạt động. Giúp HS vận Nội dung: Học sinh về nhà thực hiện các Thực hiện nội dung trên tại nhà dụng kiến thức thao tác khởi động, làm quen với bàn (có thể) để sử dụng phím chuột với phần mềm MS Words, tương tự cho tắt máy tính theo đúng cách. các máy tính cá nhân khác IV. Câu hỏi/ bài tập kiểm tra, đánh giá chủ đề theo định hướng phát triển năng lực: 1. Mức độ nhận biết: Các khối chức năng chính của máy tính hoạt động dưới sự hướng dẫn của: A. Các thông tin mà chúng có; B. Phần cứng máy tính; C. Các chương trình do con người lập ra; D. Bộ não máy tính. 2. Mức độ thông hiểu : Sự khác biệt giữa phần cứng và phần mềm máy tính là gì? A. Em có thể tiếp xúc với phần cứng, nhưng không tiếp xúc được với phần mềm mà chỉ thấy kết quả hoạt động của chúng; B. Phần cứng được chế tạo bằng kim loại; còn phần mềm được làm từ chất dẻo; C. Phần cứng luôn luôn tồn tại, còn phần mềm chỉ tạm thời (tồn tại trong thời gian ngắn); D. Phần cứng hoạt động ổn định còn phần mềm hoạt động không tin cậy. 3. Mức độ vận dụng: Thiết bị dùng để di chuyển con trỏ trên màn hình là: A. Mođem; B. Chuột C. CPU D. Bàn phím V. Phụ lục : PHIẾU HỌC TẬP Câu 1: Máy tính gồm bao nhiêu bộ phận chính? a. 2 b. 3 c. 4 d. 5 Câu 2: Để khởi động máy tính em thực hiện như thế nào? a. Nhấn nút trên bàn phím b. Nháy nút trái, phải chuột c. Nhấn nút trên màn hình và thân máy tính d. Không làm gì cả, máy tính tự khởi động Câu 3: Có bao nhiêu thao tác sử dụng chuột máy tính? a. 3 b. 4 c. 5 d. 6 Page 8
- Năm học: 2019 2020 Câu 4: Để tắt máy tính em thực hiện thao tác nào a. Nháy chuột vào nút Start ở góc dưới bên trái màn hình nháy chuột vào nút và chọn Shut down. b. Nháy chột vào nút và chọn Shut down. c. Nhấn nút trên thân máy tính và màn hình d. Rút phích ổ cắm điện Page 9
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Tin học 6 bài 21: Trình bày cô đọng bằng bảng
24 p | 355 | 64
-
Giáo án Tin học 6 cả năm 2013
130 p | 180 | 49
-
Giáo án Tin học 6 bài 17: Định dạng đoạn văn bản
13 p | 552 | 46
-
Giáo án Tin học 6 bài 18: Trình bày trang văn bản và in
8 p | 358 | 38
-
Giáo án Tin học 6 bài 19: Tìm kiếm và thay thế
6 p | 307 | 37
-
Giáo án Tin học 6 bài 13: Làm quen với soạn thảo văn bản
7 p | 365 | 35
-
Giáo án Tin học 6 bài 11: Tổ chức thông tin trong máy tính
8 p | 394 | 30
-
Giáo án Tin học 6 bài 10: Hệ điều hành làm những việc gì
7 p | 307 | 28
-
Giáo án Tin học 6 bài 4: Máy tính và phần mềm máy tính
15 p | 489 | 24
-
Giáo án Tin học 6 bài 5: Luyện tập chuột
9 p | 363 | 23
-
Giáo án Tin học 6 bài 16: Định dạng văn bản
5 p | 304 | 17
-
Giáo án Tin học 6 bài 6: Học gõ mười ngón
8 p | 216 | 15
-
Giáo án Tin học 6 bài 7: Sử dụng phần mềm Mario để luyện gõ phím
7 p | 214 | 14
-
Giáo án Tin học 6 bài 3: Em có thể làm được gì nhờ máy tính
6 p | 251 | 11
-
Giáo án Tin học 6 - GV. Nguyễn Thị Tuyết Nhung
180 p | 97 | 11
-
Giáo án Tin học 6: Ôn tập học kì 2
16 p | 68 | 9
-
Giáo án Tin học 6 (Tiết 52 đến 64)
22 p | 72 | 6
-
Giáo án Tin học 6 - Ôn tập Chương 4: Soạn thảo văn bản
4 p | 46 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn