Giáo án tin học 7 - BÀI 4: SỬ DỤNG CÁC HÀM ĐỂ TÍNH TOÁN
lượt xem 58
download
Mục tiêu a. Kiến thức - Biết ý nghĩa của các hàm SUM, AVERAGE, MAX, MIN - Biết cách sử dụng hàm. - Biết hai cách nhập hàm vô ô tính. b. Kĩ năng - Viết đúng qui tắt các hàm. - Sử dụng hàm để tính kết hợp các số và địa chỉ ô tính.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án tin học 7 - BÀI 4: SỬ DỤNG CÁC HÀM ĐỂ TÍNH TOÁN
- Giáo án tin học 7 BÀI 4: SỬ DỤNG CÁC HÀM ĐỂ TÍNH TOÁN I/ Mục tiêu a. Kiến thức - Biết ý nghĩa của các hàm SUM, AVERAGE, MAX, MIN - Biết cách sử dụng hàm. - Biết hai cách nhập hàm vô ô tính. b. Kĩ năng - Viết đúng qui tắt các hàm. - Sử dụng hàm để tính kết hợp các số và địa chỉ ô tính.
- - Thực hiện được bốn hàm SUM, AVERAGE, MAX, MIN (chọn lệnh từ bảng chọn, gõ lệnh từ cửa sổ lệnh) c. Thái độ - Nhận thức được sự tiện lợi khi sử dụng hàm để tính toán. - Có ý thức muốn tìm hiểu thêm các hàm khác trong Excel. II/ Chuẩn bị phương tiện và đồ dùng dạy học 1/ Giáo viên: - Các máy tính trong phòng dạy chạy tốt. - Bài giảng trình bày trên PowerPoint và chiếu trực tiếp lên màn hình. - Máy Projector, bảng và bút 2/ Học sinh: - SGK đầy đủ.
- - Vở ghi chép, bảng nhóm. III/ Những lưu ý sư phạm - Trước hết cần chia nhóm phù hợp các đối tượng học sinh. - Trong tiết học này việc gây hứng thú học để HS thấy việc sử dụng các hàm là một yêu cầu cần thiết, thuận lợi hơn sử dụng công thức. - Có thể bằng so sánh kết quả thực hiện khi dùng hàm và không dùng hàm. - Hạn chế chỉ giới thiệu đúng nội dung như SGK, trong tiết học chưa cần tìm hiểu thêm về các mục chọn khác trong thanh bảng chọn. - Lưu ý có hai cách nhập hàm vào ô tính. IV/ Hoạt động của giáo viên và học sinh
- Hoạt động 1: Hàm trong chương trình bảng tính ( Thời gian:…….phút) Mục tiêu: Gây hứng thú, thấy được sự cần thiết sử dụng hàm. Cách tiến hành: So sánh kết quả khi dùng công thức và cách dùng hàm. Hoạt động của Hoạt động của Nội dung GV HS GV đặt vấn đề : • HS thực hiện phép tính Tính trung bình trên giấy cộng của ba số: =(3+10+2)/ 3; 10; 2 ? 3 em có biết cách nào khác nửa để • HS trả lời có thể giải được 1/ Hàm trong bài toán trên ?
- chương trình bảng tính GV giới thiệu cách : Hàm là công thức được = Average(3,10,2) HS quan sát định nghĩa từ giới thiệu: nội dung SGK GV trước, sử dụng Hàm là công thức hàm giúp việc được định nghĩa tính toán dễ từ trước, được sử dàng và nhanh dụng để thực hiện chống hơn. tính toán theo công thức với các giá trị cụ thể, sử dụng hàm giúp việc tính toán dễ dàng và nhanh chống hơn.
- Hoạt động 2: Cách sử dụng hàm ( Thời gian:…….phút) Mục tiêu: Biết cách sử dụng hàm. Cách tiến hành: GV thao tác minh hoạ, HS nhận biết. Hoạt động của GV Hoạt Nội dung động của HS GV thao tác minh hoạ, gọi HS nêu lại cách sử dụng hàm qua thao tác GV vừa làm?
- HS nhận 2/ Cách biết qua sử dụng thao tác hàm GV giới thiệu thêm: Có hai của GV cách nhập hàm vào ô tính: và nêu lại Khi nhập + Cách 1: Nhập hàm trực tiếp cách sử hàm vào ô vào ô tính. dụng tính dấu = + Cách 2: Sử dụng nút lệnh hàm. ở đầu là Insert Function ký tự bắt buộc, sau đó gõ đúng qui tắc hàm và nhấn Enter.
- Hoạt động 3: Một số hàm trong chương trình bảng tính ( Thời gian:…….phút) Mục tiêu: Biết các hàm SUM, AVERAGE, MAX, MIN Cách tiến hành: HS tự đọc SGK, thảo luận nhóm. Hoạt động Hoạt động của HS Nội dung của GV 3/ Một số hàm Nhóm 1 + Nhóm 2: trong chương a/ Hàm tính
- tổng: Đọc ví dụ 1 (SGK) trình bảng tính Nhóm 3 + Nhóm 4: Đọc ví dụ 2 (SGK) Nhóm 5 + Nhóm 6: a/ Hàm tính tổng: Nêu qui tắc sử dụng hàm Đọc ví dụ 3 (SGK) =SUM(a,b,c,…) tính tổng trong bảng Trong đó: tính? Các nhóm trình a,b,c,…là các số bày qui tắc sử dụng hay địa chỉ của hàm tính tổng các ô cần tính. GV lưu ý cho trong bảng tính. HS: Cácsố hay địa chỉ của các ô cần tính liệt kê trong dấu () và cách nhau bởi dấu phẩy,
- tên hàm không phân b/ Hàm tính biệt chữ hoa trung bình cộng: Nhóm 1 + Nhóm 2 hay chữ + Nhóm 3: Đọc ví =AVERAGE(a,b,c,…) thường. dụ 1 (SGK) Nhóm 4 + Nhóm 5 Trong đó: b/ Hàm tính + Nhóm 6: Đọc ví a,b,c,…là các số trung bình dụ 2 (SGK) hay địa chỉ của cộng: các ô cần tính. Các nhóm trình bày qui tắc sử dụng Nêu qui tắc hàm tính trung sử dụng hàm bình cộng trong c/ Hàm xác định bảng tính. tính trung giá trị lớn nhất bình cộng =MAX(a,b,c,…) trong bảng tính?
- GV nhận xét Trong đó: a,b,c,…là các số cách trình bày của các hay địa chỉ của Nhóm 1 + Nhóm 2 các ô cần tính. nhóm. + Nhóm 3: Đọc ví dụ 1 (SGK) c/ Hàm xác Nhóm 4 + Nhóm 5 định giá trị + Nhóm 6: Đọc ví lớn nhất: dụ 2 (SGK) Nêu qui tắc sử dụng hàm Các nhóm trình xác định giá bày qui tắc sử dụng trị lớn nhất hàm bảng tính? xác định giá trị lớn nhất bảng tính. c/ Hàm xác định GV nhận xét giá trị nhỏ nhất cách trình bày của các =MIN(a,b,c,…)
- nhóm. Trong đó: a,b,c,…là các số d/ Hàm xác hay địa chỉ của định giá trị các ô cần tính. nhỏ nhất: Nhóm 1 + Nhóm 2 Nêu qui tắc + Nhóm 3: Đọc ví sử dụng hàm dụ 1 (SGK) xác định giá Nhóm 4 + Nhóm 5 trị nhỏ nhất + Nhóm 6: Đọc ví bảng tính? dụ 2 (SGK) GV nhận xét cách trình Các nhóm trình bày của các bày qui tắc sử dụng nhóm. hàm xác định giá trị nhỏ
- nhất bảng tính. Hoạt động 4: BÀI TẬP ( Thời gian:…….phút) Mục tiêu: Hệ thống kiến thức toàn bài Cách tiến hành: GV trình chiếu nội dung bài tập, HS thảo luận nhóm và trình bày kết quả, GV nhận xét kết quả trình bày của các nhóm. Nhóm 1 + Nhóm 2: Làm bài 1 Nhóm 3 + Nhóm 4: Làm bài 2 Nhóm 5 + Nhóm 6: Làm bài 3 Hoạt động của GV Hoạt động của HS Bài 1: Chọn đáp án đúng nhất
- Nếu trong một ô tính có các kí hiệu HS thảo ##### điều đó có nghĩa gì? luận a/ Công thức nhập sai và Excel thông báo nhóm và trình bày lỗi. kết quả b/ Hàng chứa ô đó có độ cao quá thấp nên không hiển thị hết chữ số. Đáp án: c c/ Cột chứa ô đó có độ rộng quá hẹp nên không hiển thị hết chữ số. d/ Hoặc b hoặc c (GV soạn trắc nghiệm bằng Violet) HS thảo Bài 2: Cách nhập nào sau đây không luận nhóm và đúng? trình bày a/= SUM(5,A3,B1) kết quả b/=SUM(5,A3,B1) Đáp án: d c/=sum(5,A3,B1) d/=SUM (5,A3,B1)
- Bài 3: Giả sử trong các ô A1, B1 lần lượt HS thảo chứa các số -4; 3. Em hãy cho biết kết luận quả của các công thức tính sau: nhóm và trình bày a/ =SUM(A1,B1) kết quả b/=SUM(A1,B1,B1) Đáp án: c/=SUM(A1,B1,-5) a/ -1 d/=SUM(A1,B1,2) b/2 e/=AVERAGE(A1,B1,4) c/-6 f/=AVERAGE(A1,B1,5,0) d/1 e/1 f/1 V- Nhận xét đánh giá: ---------------------------------------------------------------- ---------------------------------------------------------------- ----------------------------------------------------------------
- ---------------------------------------------------------------- ---------------------------------------------------------------- ---------------------------------------------------------------- ------ HỨƠNG DẪN HỌC Ở NHÀ: Xem nội dung bài thực hành số 4
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Tin học 11 bài 7+8: Các thủ tục chuẩn vào ra đơn giản
19 p | 534 | 53
-
Giáo án Tin học 7 bài 6: Định dạng trang tính
17 p | 636 | 51
-
Giáo án tin học 7 - BÀI 1: CHƯƠNG TRÌNH BẢNG TÍNH LÀ GÌ?
11 p | 460 | 36
-
Giáo án Tin học lớp 10 Bài 7 & 8: Phần mềm máy tính - Những ứng dụng của Tin học
7 p | 516 | 33
-
Giáo án Tin học 7 bài 7: Trình bày và in trang tính
14 p | 406 | 30
-
Giáo án Tin học 7 bài 1: Chương trình bảng tính là gì
17 p | 735 | 30
-
Giáo án Tin học 6 bài 7: Sử dụng phần mềm Mario để luyện gõ phím
7 p | 214 | 14
-
Giáo án tin học 7 - BẢNG ĐIỂM CỦA EM
9 p | 125 | 9
-
Giáo án Tin học Lớp 11 Bài 7 & 8: Các thủ tục chuẩn vào ra đơn giản - Soạn thảo, dịch, thực hiện và hiệu chỉnh chương trình
4 p | 151 | 7
-
Giáo án Tin học 7 bài 11 sách Cánh diều: Luyện tập sử dụng phần mềm bảng tính
14 p | 23 | 7
-
Giáo án Tin học lớp 7 - Bài 2: Các thành phần chính và dữ liệu trên trang tính (Tiếp theo)
4 p | 79 | 4
-
Giáo án Tin học tuần 7: Bài 2 - Kĩ thuật điều chỉnh một đoạn văn bản
7 p | 114 | 4
-
Giáo án Tin học phần 7 Em học nhạc: Bài 1 - Làm quen với phần mềm Encore
7 p | 102 | 4
-
Giáo án Tin học lớp 7 - Bài 2: Các thành phần chính và dữ liệu trên trang tính
4 p | 83 | 3
-
Giáo án Tin học lớp 7 bài 8: Mạng máy tính trong cuộc sống hiện đại
3 p | 18 | 3
-
Giáo án Tin học lớp 8 bài 7: Trình bày dữ liệu bằng biểu đồ
3 p | 24 | 3
-
Giáo án Tin học lớp 7 - Bài Thực hành 1: Làm quen với chương trình Excel
3 p | 85 | 2
-
Giáo án Tin học lớp 4 - Bài 7: Soạn thảo văn bản tiếng Việt (Sách Chân trời sáng tạo)
6 p | 18 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn