intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Tin học 7: Chương trình dạy theo trường học mới - Trần Anh Tuấn

Chia sẻ: Anh Tuấn | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:95

65
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án được biên soạn dựa theo chương trình dạy theo trường học mới môn Tin học lớp 7; giáo án với 3 Mô đun: soạn thảo văn bản nâng cao, chương trình bảng tính, phần mềm học tập. Mời các bạn cùng tham khảo giáo án để có tư liệu tham khảo trong quá trình biên soạn giáo án, bài giảng môn Tin học lớp 7.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Tin học 7: Chương trình dạy theo trường học mới - Trần Anh Tuấn

  1. Tin học 7­ Chương trình dạy theo Trường học mới                    Tuần 1 Ngày soạn: 24/08/2018 Tiết 1,2 Ngày dạy: 25/08/2018 MÔ ĐUN 1. SOẠN THẢO VĂN BẲN NÂNG CAO Bài 1. TÌM KIẾM VÀ THAY THẾ (Tiết 1,2) 1. Mục tiêu bài học: ­ Biết được lợi ích của công cụ Tìm kiếm và Thay thế dẫy kí tự  trong phần  mềm soạn thảo văn bản. ­ Thực hiên được thao tác Tìm kiếm và thay thế. Năng lực hướng đến: ­ HS có khả năng tự mình dùng công cụ tìm kiếm và Thay thế để tìm những   từ bị lỗi trong soạn thảo văn bản và thay thế nó. 2. Những kiến thức liên quan đã biết. 3. Yêu cầu về phương tiện dạy học: 4. Nội dung: Hoạt động của HS Định hướng hoạt động của GV Khi HS học với tài liệu Khi HS kết thúc hoạt đông A. Hoạt động khởi động ­ Nêu hoạt động theo  ­ Giao nhiệm vụ  cho các  ­ GV yêu cầu các nhóm báo  nhóm. nhóm HS cáo kết quả và nhận xét. ­   Đọc   và   tìm   kiếm  ­ Nếu HS cần hỗ  trợ  có  ­   GV   chốt   kết  quả   để   vào  những   lỗi   trong   bài  thể nhắc. nội dung kiên thức. thơ. Thảo   luận   với   nhau  để   đi   đến   đáp   án  đúng. cử  đại diện báo  cáo B. Hoạt động hình thành kiến thức. ­ Ý tưởng sư phạm: Trên cơ sở được gợi động cơ nhận thức từ hoạt động khởi  động; HS lần lượt đọc các hướng dẫn nhỏ trong tài liệu để  dần dần hiểu được   và biết cách thực hiện các thao tác về công cụ tìm kiếm. Ngoài ra học sinh cũng   mở rông rộng được nhiều cách khác nhau  ­ Kết quả mong đợi: HS biết cách thực hiện các thao tác cơ về sử dụng công cụ  tìm kiếm trong văn bản Hoạt   động   1­   Tìm  ­ Giao nhiệm vụ  cho các  ­ GV yêu cầu các nhóm báo  kiếm cá nhân nhóm HS cáo kết quả và nhận xét. Tiến   hành   dưới   hình  ­ Nếu HS cần hỗ  trợ  có  ­   GV   chốt   kết  quả   để   vào  thức   hoạt   động   cá  thể nhắc. nội dung kiên thức. nhân. GV: Trần Anh Tuấn 1
  2. Tin học 7­ Chương trình dạy theo Trường học mới ­   HS   đọc   nội   dung  trong tài liệu để  hiểu  các việc sau: ­   Sau   khi   HS   hoạt  động   cá   nhân   thực  hiện   thảo   luận   theo  cặp đôi. ­ Ý tưởng sư phạm: Trên cơ sở được gợi động cơ nhận thức từ hoạt động khởi   động; HS lần lượt đọc các hướng dẫn nhỏ trong tài liệu để  dần dần hiểu được   và biết cách thực hiện các thao tác về  công cụ  thay thế. Ngoài ra học sinh cũng  mở rông rộng được nhiều cách khác nhau  ­ Kết quả mong đợi: HS biết cách thực hiện các thao tác cơ về sử dụng công cụ  thay thế trong văn bản Hoạt   động   2.   Thay  ­ Giao nhiệm vụ  cho các  ­ GV yêu cầu các nhóm báo  thế cá nhân nhóm HS cáo kết quả và nhận xét. Tiến   hành   dưới   hình  ­ Nếu HS cần hỗ  trợ  có  ­   GV   chốt   kết  quả   để   vào  thức   hoạt   động   cá  thể nhắc. nội dung kiên thức. nhân. ­   HS   đọc   nội   dung  trong tài liệu để  hiểu  các việc sau: ­   Sau   khi   HS   hoạt  động   cá   nhân   thực  hiện   thảo   luận   theo  cặp đôi. C. Hoạt động luyện tập  ­ Ý tưởng sư  phạm: Hoạt động thực hành tạo điều  kiện cho HS thử  nghiệm lại các thao tác cơ  bản công cụ  tìm kiếm và thay thế  vừa được tìm hiểu và qua đó HS được rèn luyện thành thạo các thao tác  ­ Kết quả  mong đợi: HS thực hiện được các thao tác cơ  bản trên soạn thảo để  thực hiện tốt thao tác tìm kiếm và thay thế. ­ Hoạt động theo cặp: ­   GV   giám   sát   các   nhóm  ­   GV   yêu   cầu   HS   báo   cáo  Ở   hoạt   động   1,   HS  thực   hành  và   khi  cần   có  kết quả thực hành, nhận xét,  thay phiên nhau (quan  thể   nhắc   HS   đối   chiếu  khen   khợi   các   nhóm   làm  sát   hoặc   thực   hành)  từng   yêu   cầu   cần   thực  nhanh và đúng để   đáp   ứng   các   yêu  hiện   với   cách   thực   hiện  cầu: Tìm kiếm và thay  đã được tìm hiểu  ở  hoạt  thế bổ sung dấu "?" động   hình   thành   kiến  Ở   hoạt   động   2,   HS  thức,   để   biết   cách   vận  thay phiên nhau (quan  dụng đúng. sát,   nhắc   nhở   bạn  ­   GV   có   thể   thực   hiện  GV: Trần Anh Tuấn 2
  3. Tin học 7­ Chương trình dạy theo Trường học mới thực hành) để đáp ứng  mẫu một số  thao tác đối  các   tình   huống:   Soạn  với nhóm làm chậm hoặc  thảo và định dạng văn  chưa hiểu rõ lý thuyết và  bản   theo   mẫu,   lưu,  “undo” từ đầu để yêu cầu  tìm kiếm và thay thế. HS làm lại. ­ GV có thể  cho phép nhóm làm nhanh  nhất đi trợ  giúp các nhóm  khác   chưa   thực   hiện  xong. D. Hoạt động Vân dụng ­ Ý tưởng sư  phạm: HS dựa vào kiến thức đã tìm hiểu và đã kiểm nghiệm để  nhận biết được hoặc giải quyết được các tình huống đặt ra trong trong thực tế.   Gưi bài qua thư điện tử cho thầy, trong đó em nói rõ đã tìm kiếm và thay thế nội   dung gì. ­ Kết quả mong đợi: HS hiểu và giải quyết được và thực hành được thay tác tìm  kiếm và thay thế văn bản trong những hoàn cảnh cụ thể của thực tế. ­ Hoạt động theo cặp:  GV   khuyến   khích   HS  ­ GV yêu cầu đại diện nhóm  Ở   hoạt   động   1,   HS  quan   sát,   hưỡng   dẫn  báo cáo kết quả của mình. thực hiện thao tác tim  thêm.   ­ GV có thể  bổ  sung thêm  kiếm   và   thay   thế   để  một số  yêu cầu để  khích lệ  hoàn   chỉnh   bài   thơ  các HS khá. không bị lỗi nữa.   ­   Hoạt   động   theo  nhóm: cùng nhàu soạn  thảo và định dạng văn  bản theo mẫu trong tài  liệu học, và thực hiện  theo yêu cầu trong tai  liệu học. E. Hoạt động tìm tòi, mở rộng ­ Ý tưởng sư phạm: Giúp HS có thể thực hiện tìm hiểu thêm các tùy chọn.  ­ Kết quả  mong đợi: HS hiểu, hứng thú và thực hiện được các thao tác cơ  bản  trên . HS muốn tìm hiểu thêm những cách sử dụng tiện lợi khác của phần mềm;  HS nhận thấy các phần mềm chuyên dụng luôn được thiết kế  sao cho có nhiều   cách sử dụng (cho cùng một chức năng) để thuận lợi cho người dùng. ­   Hoạt   động   chung  GV giải thích tác  dụng  GV yêu cầu một số HS vận  với   cả   lớp:   GV   giải  nút   More   và   minh   họa  dụng và lần lượt thực hiện  thích tác dụng của nút  thực hiện một thao tác sử  thao   tác   khi   nháy   vào   nút  More   và GV yêu cầu  dụng. lệnh More. một số  HS vận dụng  và lần lượt thực hiện.  GV: Trần Anh Tuấn 3
  4. Tin học 7­ Chương trình dạy theo Trường học mới GV: Trần Anh Tuấn 4
  5. Tin học 7­ Chương trình dạy theo Trường học mới Tuần 2 Ngày soạn: 04/09/2018 Tiết 3,4 Ngày dạy: 08/09/2018 Bài 2. VẼ HÌNH TRONG VĂN BẢN (Tiết 1,2) 1. Mục tiêu bài học: ­ Tạo được các hình vẽ theo mẫu có sẵn của Word. ­ Thiết lập được các thuộc tính đồ họa của hình vẽ. ­ HS có khả  năng tự  mình dùng công cụ  đồ  họa để  vẽ  được một số  hình  trong văn bản một cách thuần thục nhất. 2. Những kiến thức liên quan đã biết. Kiến thức liên quan mà HS đã biết ở đây là kiến thức, kinh nghiệm có thể thu nhận   được trong thực tiễn và trong một số nội dung của tin học ­ HS có thể đã thấy những hình ảnh quảng cáo, phát tờ rơi…  3. Yêu cầu về phương tiện dạy học: ­ Máy chiểu để cả lớp quan sát các hưỡng dẫn của GV: Tóm tắt nội dung bài  học; minh họa và tạo một số hình ảnh. Máy chiếu cũng để cả lớp quan sát các bạn  trong lớp được gọi lên thực hiện các thao tác đồ họa trong văn bản. 4. Nội dung: Hoạt động của HS Định hướng hoạt động của GV Khi HS học với tài liệu Khi HS kết thúc hoạt đông A. Hoạt động khởi động ­ Nêu hoạt động theo  ­ Giao nhiệm vụ  cho các  ­ GV yêu cầu các nhóm báo  nhóm. nhóm HS cáo kết quả và nhận xét. ­ Học sinh quan sát tờ  ­ Nếu HS cần hỗ  trợ  có  ­   GV   chốt   kết  quả   để   vào  quảng cáo trên và cho  thể nhắc. nội dung kiên thức. biết   chi   tiết   nào   mà  em   chưa   biết   cách  tạo. Thảo   luận   với   nhau  để   đi   đến   đáp   án  đúng. cử  đại diện báo  cáo B. Hoạt động hình thành kiến thức. ­ Ý tưởng sư phạm: Trên cơ sở được gợi động cơ nhận thức từ hoạt động khởi  động; HS lần lượt đọc các hướng dẫn nhỏ trong tài liệu để  dần dần hiểu được   và biết các đối tượng đồ họa trong phần mềm soạn thảo văn bản.   ­ Kết quả  mong đợi: HS hiểu và thực hiện được thao tác vẽ  hình với các dối  tượng đồ họa trong phần mềm soạn thảo văn bản. GV: Trần Anh Tuấn 5
  6. Tin học 7­ Chương trình dạy theo Trường học mới Hoạt   động   1­   Tìm  ­ Giao nhiệm vụ  cho các  ­ GV yêu cầu các nhóm báo  hiểu   các   đối   tượng  cá nhân nhóm HS cáo kết quả và nhận xét. đồ họa. ­ Nếu HS cần hỗ  trợ  có  ­   GV   chốt   kết  quả   để   vào  Tiến   hành   dưới   hình  thể nhắc. nội dung kiên thức. thức   hoạt   động   cá  nhân. ­   HS   đọc   nội   dung  trong tài liệu để  hiểu  các việc sau: ­   Sau   khi   HS   hoạt  động   cá   nhân   thực  hiện   thảo   luận   theo  cặp đôi. ­ Ý tưởng sư phạm: HS lần lượt đọc các hướng dẫn nhỏ trong tài liệu để dần  dần hiểu được và biết cách thực hiện các  nút lệnh Shapes hoặc SmartArt và qua  sát hình mẫu vẽ trong đó và tìm xem hai họa tiết dưới đây năm  ở  đâu. Ngoài ra   học sinh cũng mở rông rộng được nhiều cách khác nhau  ­ Kết quả  mong đợi: HS biết cách thực hiện các thao tác cơ  về  thực hiện tốt  thao tác nút lệnh Shapes hoặc SmartArt  và tìm hiểu được họa tiết Hoạt   động   2.   Tìm  ­ Giao nhiệm vụ  cho các  ­ GV yêu cầu các nhóm báo  hiểu   nút   Shapes  cá nhân nhóm HS cáo kết quả và nhận xét. hoặc SmartArt. ­ Nếu HS cần hỗ  trợ  có  ­   GV   chốt   kết  quả   để   vào  Tiến   hành   dưới   hình  thể nhắc. nội dung kiên thức. thức   hoạt   động   cá  nhân. ­  HS  Nháy   chuột  váo  nút   Shapes   hoặc  SmartArt   quan   sát  những   mẫu   hình   vẽ  trong đó. ­ Tìm hai họa tiết như  trong tài liệu học. C. Hoạt động luyện tập  ­ Ý tưởng sư phạm: Hoạt động thực hành tạo điều kiện cho HS thử nghiệm lại   các thao tác cơ bản để tạo biểu tượng tờ giấy theo các bước trong tào liệu học.  ­ Kết quả mong đợi: HS thực hiện được các thao tác cơ  bản trên soạn thảo để  thực hiện tốt thao tác. ­ Hoạt động theo cặp: ­   GV   giám   sát   các   nhóm  ­   GV   yêu   cầu   HS   báo   cáo  Ở   hoạt   động   1,   HS  thực   hành  và   khi  cần   có  kết quả thực hành, nhận xét,  thay phiên nhau (quan  thể   nhắc   HS   đối   chiếu  khen   khợi   các   nhóm   làm  GV: Trần Anh Tuấn 6
  7. Tin học 7­ Chương trình dạy theo Trường học mới sát   hoặc   thực   hành)  từng   yêu   cầu   cần   thực  nhanh và đúng để   đáp   ứng   các   yêu  hiện   với   cách   thực   hiện  cầu:   Tạo   biểu   tượng  đã được tìm hiểu  ở  hoạt  tờ  giấy, làm màu nền,  động   hình   thành   kiến  màu   đường   viền   của  thức,   để   biết   cách   vận  tờ giấy. dụng đúng. Ở   hoạt   động   2,   HS  ­   GV   có   thể   thực   hiện  thay phiên nhau (quan  mẫu một số  thao tác đối  sát,   nhắc   nhở   bạn  với nhóm làm chậm hoặc  thực hành) để đáp ứng  chưa hiểu rõ lý thuyết và  các   tình   huống:   Chèn  “undo” từ đầu để yêu cầu  ảnh     theo   mẫu   trong  HS làm lại. tai liệu học.   ­   GV   có   thể   cho   phép  Ở   hoạt   động   3,   HS  nhóm   làm   nhanh   nhất   đi  thay phiên nhau (quan  trợ   giúp   các   nhóm   khác  sát,   nhắc   nhở   bạn  chưa thực hiện xong. thực hành) để đáp ứng  các   tình   huống:   Tạo  tấm băng rôn Ở   hoạt   động   4,   HS  thay phiên nhau (quan  sát,   nhắc   nhở   bạn  thực hành) để đáp ứng  các   tình   huống:   Tạo  các   họa   tiết   và   nhập  nội  dung trang quảng  cáo. Ở   hoạt   động   3,   HS  thay phiên nhau (quan  sát,   nhắc   nhở   bạn  thực hành) để đáp ứng  các   tình   huống:   Sắp  xếp điều chỉnh D. Hoạt động Vân dụng ­ Ý tưởng sư  phạm: HS dựa vào kiến thức đã tìm hiểu và đã kiểm nghiệm để  nhận biết được hoặc giải quyết được các tình huống đặt ra trong trong thực tế.   Gưi bài qua thư  điện tử  cho thầy, soạn thảo tờ  quảng cáo du lịch ở  quê hương  em. ­ Kết quả  mong đợi: HS hiểu, giải quyết được và thực hành được tạo được tờ  quảng cáo theo ý muốn trong những hoàn cảnh cụ thể của thực tế. ­ Hoạt động theo cặp:  GV   khuyến   khích   HS  ­   GV   yêu   cầu   gửi   bài   qua  Ở   hoạt   động   1,   HS  quan   sát,   hưỡng   dẫn  thư  điện tử  báo cáo kết quả  GV: Trần Anh Tuấn 7
  8. Tin học 7­ Chương trình dạy theo Trường học mới thực hiện thao tác . thêm. của mình.   ­   Hoạt   động   theo    ­ GV có thể  bổ  sung thêm  nhóm: cùng nhau soạn  một số  yêu cầu để  khích lệ  thảo và định dạng văn  các HS khá. bản theo mẫu trong tài  liệu học, và thực hiện  theo yêu cầu trong tai  liệu học. E. Hoạt động tìm tòi, mở rộng ­ Ý tưởng sư  phạm: Giúp HS có thể  thực hiện tìm hiểu thêm một số  hình mẫu   khác của SmartArt.  ­ Kết quả  mong đợi: HS hiểu, hứng thú và thực hiện được các thao tác cơ  bản  trên . HS muốn tìm hiểu thêm những cách sử dụng tiện lợi khác của phần mềm;  HS nhận thấy các phần mềm chuyên dụng luôn được thiết kế  sao cho có nhiều   cách sử dụng (cho cùng một chức năng) để thuận lợi cho người dùng. ­   Hoạt   động   chung  GV giải thích tác  dụng  GV yêu cầu một số HS vận  với   cả   lớp:   GV   giải  nút   Cycle   trong   SmartArt  dụng và lần lượt thực hiện  thích tác dụng của nút  và   minh   họa     thực   hiện  thao   tác   khi   nháy   vào   nút  Cycle   trong   SmartArt  một thao tác sử dụng. lệnh Cycle trong SmartArt   và GV yêu cầu một số  HS   vận   dụng   và   lần  lượt thực hiện.  GV: Trần Anh Tuấn 8
  9. Tin học 7­ Chương trình dạy theo Trường học mới Tuần 3, 4 Ngày soạn: 28/08/2018 Tiết 5,6,7,8 Ngày dạy: 01/09/2018 Bài 3. TRÌNH BÀY THÔNG TIN CÔ ĐỌNG DƯỚI DẠNG BẢNG (Tiết 1,2,3,4) 1. Mục tiêu bài học: ­ Biết được  ưu điểm của việc trình bày thông tin cô đọng dưới dạng bảng;  có thể tổ chức, sắp xếp lại thông tin ở dạng liệt kê để trình bày dưới dạng bảng. ­ Tạo được bảng; Biết cách chọn các đối tượng trong bảng; Thực hiện được  một số thao tác cơ bản trên bảng: thy đổi kích thước hàng và cột, căn dữ liệu trong   bảng, thêm hàng hoặc cột, xóa hàng hoặc kẻ thêm một cạnh trong bảng. ­ Có khả năng tạo các bảng đơn giản để lưu trữ thông tin liên quan đến học  tập và thực tiễn. 2. Những kiến thức liên quan đã biết. Kiến thức liên quan mà HS đã biết ở đây là kiến thức, kinh nghiệm có thể thu nhận   được trong thực tiễn và trong một số nội dung của tin học ­ HS có thể đã thấy bảng điểm của lớn, danh sách học sinh của lớp,….  ­ HS có thể đã thấy những hình ảnh quảng cáo, phát tờ rơi…  3. Yêu cầu về phương tiện dạy học: ­ Máy chiểu để cả lớp quan sát các hưỡng dẫn của GV: Tóm tắt nội dung bài  học; minh họa và tạo một số hình ảnh. Máy chiếu cũng để cả lớp quan sát các bạn  trong lớp được gọi lên thực hiện các thao tác với bảng biểu trong văn bản. 4. Nội dung: Hoạt động của HS Định hướng hoạt động của GV Khi HS học với tài liệu Khi HS kết thúc hoạt đông A. Hoạt động khởi động ­ Nêu hoạt động theo  ­ Giao nhiệm vụ  cho các  ­ GV yêu cầu các nhóm báo  nhóm. nhóm HS cáo kết quả và nhận xét. ­   Học   sinh   quan   sát  ­ Nếu HS cần hỗ  trợ  có  ­   GV   chốt   kết  quả   để   vào  lịch   chiếu   phim   lần  thể nhắc. nội dung kiên thức. lướt   trả   lời   các   câu  hỏi trong tài liệu. Thảo   luận   với   nhau  để   đi   đến   đáp   án  đúng. cử  đại diện báo  cáo B. Hoạt động hình thành kiến thức. GV: Trần Anh Tuấn 9
  10. Tin học 7­ Chương trình dạy theo Trường học mới ­ Ý tưởng sư phạm: Trên cơ sở được gợi động cơ nhận thức từ hoạt động khởi  động; HS lần lượt đọc các hướng dẫn nhỏ trong tài liệu để  dần dần hiểu được   và biết cách tạo một bảng biểu trong phần mềm soạn thảo văn bản.   ­ Kết quả  mong đợi: HS hiểu và thực hiện được thao tác tạo một bảng biểu   trong phần mềm soạn thảo văn bản. Hoạt   động   1­   Tạo  ­ Giao nhiệm vụ  cho các  ­ GV yêu cầu các nhóm báo  một bảng mới cá nhân nhóm HS cáo kết quả và nhận xét. Tiến   hành   dưới   hình  ­ Nếu HS cần hỗ  trợ  có  ­   GV   chốt   kết  quả   để   vào  thức   hoạt   động   cá  thể nhắc. nội dung kiên thức. nhân. ­   HS   đọc   nội   dung  trong tài liệu để  hiểu  các việc sau: +   Các   bước   tạo   một  bảng biểu mới. ­   Sau   khi   HS   hoạt  động   cá   nhân   thực  hiện   thảo   luận   theo  cặp đôi. ­ Ý tưởng sư phạm: HS lần lượt đọc các hướng dẫn nhỏ trong tài liệu để dần  dần hiểu được và biết cách thực hiện thay đổi kích thước của cột và hàng.  ­ Kết quả mong đợi: HS biết cách thực hiện các thao tác cơ thay đổi kích thước  hàng cột trong bảng biểu. Hoạt   động   2.   Thay  ­ Giao nhiệm vụ  cho các  ­ GV yêu cầu các nhóm báo  đổi   kích   thước   cột  cá nhân nhóm HS cáo kết quả và nhận xét. và hàng. ­ Nếu HS cần hỗ  trợ  có  ­   GV   chốt   kết  quả   để   vào  Tiến   hành   dưới   hình  thể nhắc. nội dung kiên thức. thức   hoạt   động   cá  nhân. ­   HS   đọc   nội   dung  trong   tài   liệu,   nắm  được thao tác thay đổi  cột và hàng. ­ Ý tưởng sư phạm: HS lần lượt đọc các hướng dẫn nhỏ trong tài liệu để dần  dần hiểu được và biết cách thực hiện căn dữ liệu trong ô tính.  ­ Kết quả mong đợi: HS biết cách thực hiện các thao tác căn dư liệu trong ô tính. Hoạt   động   3.   Thay  ­ Giao nhiệm vụ  cho các  ­ GV yêu cầu các nhóm báo  đổi   kích   thước   cột  cá nhân nhóm HS cáo kết quả và nhận xét. và hàng. ­ Nếu HS cần hỗ  trợ  có  ­   GV   chốt   kết  quả   để   vào  Tiến   hành   dưới   hình  thể nhắc. nội dung kiên thức. GV: Trần Anh Tuấn 10
  11. Tin học 7­ Chương trình dạy theo Trường học mới thức   hoạt   động   cá  nhân. ­   HS   đọc   nội   dung  trong   tài   liệu,   trả   lời  câu  hỏi   trong  tài  liệu  học. ­ Ý tưởng sư phạm: HS lần lượt đọc các hướng dẫn nhỏ trong tài liệu để dần  dần hiểu được và biết cách thực hiện thêm hoặc xóa hàng và cột trong bảng.  ­ Kết quả mong đợi: HS biết cách thực hiện các thao tác thêm hoặc xóa hàng cột   trong bảng biểu. Hoạt   động   4.   Thay  ­ Giao nhiệm vụ  cho các  ­ GV yêu cầu các nhóm báo  đổi   kích   thước   cột  cá nhân nhóm HS cáo kết quả và nhận xét. và hàng. ­ Nếu HS cần hỗ  trợ  có  ­   GV   chốt   kết  quả   để   vào  Tiến   hành   dưới   hình  thể nhắc. nội dung kiên thức. thức   hoạt   động   cá  nhân. ­   HS   đọc   nội   dung  trong   tài   liệu,   nắm  được   thao   tác   thêm  hoặc   xóa   hàng   hoặc  cột. ­ Thảo luận nhóm, trả  lời   câu   hỏi   trong   tài  liệu học. ­ Ý tưởng sư phạm: HS lần lượt đọc các hướng dẫn nhỏ trong tài liệu để dần  dần hiểu được và biết cách thực hiện thao tác chọn đối tượng của bảng.  ­ Kết quả  mong đợi: HS biết cách thực hiện các thao tác chọn đối tượng trong   bảng. Hoạt   động   5.   Thay  ­ Giao nhiệm vụ  cho các  ­ GV yêu cầu các nhóm báo  đổi   kích   thước   cột  cá nhân nhóm HS cáo kết quả và nhận xét. và hàng. ­ Nếu HS cần hỗ  trợ  có  ­   GV   chốt   kết  quả   để   vào  Tiến   hành   dưới   hình  thể nhắc. nội dung kiên thức. thức   hoạt   động   cá  nhân. ­   HS   đọc   nội   dung  trong   tài   liệu,   nắm  được   thao   tác   chọn  đối tượng của bảng. ­ Thảo luận và đưa ra  GV: Trần Anh Tuấn 11
  12. Tin học 7­ Chương trình dạy theo Trường học mới phương   án   thực   hiện  các   yêu   cầu   trong   tài  liệu. C. Hoạt động luyện tập  ­ Ý tưởng sư phạm: Hoạt động thực hành tạo điều kiện cho HS thử nghiệm lại   các thao tác cơ bản để tạo một bảng biểu cần thiết theo nội dung.  ­ Kết quả mong đợi: HS thực hiện được các thao tác cơ  bản trên soạn thảo để  thực hiện tốt thao tác. ­ Hoạt động theo cặp: ­   GV   giám   sát   các   nhóm  ­   GV   yêu   cầu   HS   báo   cáo  Ở   hoạt   động   1,   HS  thực   hành  và   khi  cần   có  kết quả thực hành, nhận xét,  thay phiên nhau (quan  thể   nhắc   HS   đối   chiếu  khen   khợi   các   nhóm   làm  sát   hoặc   thực   hành)  từng   yêu   cầu   cần   thực  nhanh và đúng thực   hiện   theo   yêu  hiện   với   cách   thực   hiện  cầu trong tài liệu học. đã được tìm hiểu  ở  hoạt  Ở   hoạt   động   2,   HS  động   hình   thành   kiến  thay phiên nhau (quan  thức,   để   biết   cách   vận  sát,   nhắc   nhở   bạn  dụng đúng. thực hành) để đáp ứng  ­   GV   có   thể   thực   hiện  các   tình   huống:   chèn  mẫu một số  thao tác đối  thêm   hàng   cột   để   bổ  với nhóm làm chậm hoặc  sung thông tin. chưa hiểu rõ lý thuyết và  Ở   hoạt   động   3,   HS  “undo” từ đầu để yêu cầu  thảo luân nhóm đưa ra  HS làm lại. nhân xét qua việc giải    ­   GV   có   thể   cho   phép  quyết   hai   tình   huống  nhóm   làm   nhanh   nhất   đi  trên. trợ   giúp   các   nhóm   khác  Ở   hoạt   động   4,   HS  chưa thực hiện xong. thay phiên nhau (quan  sát,   nhắc   nhở   bạn  thực   hành)   để   taoh  thời   khóa   biểu,   thực  hiện theo tài liệu học D. Hoạt động Vân dụng ­ Ý tưởng sư  phạm: HS dựa vào kiến thức đã tìm hiểu và đã kiểm nghiệm để  nhận biết được hoặc giải quyết được các tình huống đặt ra trong trong thực tế  tạo sơ đồ lớp học.  ­ Kết quả mong đợi: HS hiểu, giải quyết được và thực hành được theo ý muốn  trong những hoàn cảnh cụ thể của thực tế. ­ Hoạt động theo cặp:  GV   khuyến   khích   HS  ­   GV   yêu   cầu   gửi   bài   qua  Ở   hoạt   động   1,   HS  quan   sát,   hưỡng   dẫn  thư  điện tử  báo cáo kết quả  thực hiện thao tác . thêm. của mình. GV: Trần Anh Tuấn 12
  13. Tin học 7­ Chương trình dạy theo Trường học mới   ­   Hoạt   động   theo    ­ GV có thể  bổ  sung thêm  nhóm: cùng nhau soạn  một số  yêu cầu để  khích lệ  thảo và định dạng văn  các HS khá. bản theo mẫu trong tài  liệu học, và thực hiện  theo yêu cầu trong tai  liệu học. E. Hoạt động tìm tòi, mở rộng ­ Ý tưởng sư phạm: Giúp HS có thể thực hiện tìm hiểu thêm một số thao tác chia  cột báo. ­ Kết quả  mong đợi: HS hiểu, hứng thú và thực hiện được các thao tác cơ  bản  trên . HS muốn tìm hiểu thêm những cách sử dụng tiện lợi khác của phần mềm;  HS nhận thấy các phần mềm chuyên dụng luôn được thiết kế  sao cho có nhiều   cách sử dụng (cho cùng một chức năng) để thuận lợi cho người dùng. ­   Hoạt   động   chung  GV   giải   thích   tác     dụng  GV yêu cầu một số HS vận  với   cả   lớp:   GV   giải  khi tao cột. dụng và lần lượt thực hiện  thích thao tác tạo cột  thao tác.   báo.  GV: Trần Anh Tuấn 13
  14. Tin học 7­ Chương trình dạy theo Trường học mới Tuần 5 Ngày soạn: 18/09/2018 Tiết 9,10 Ngày dạy: 22/09/2018 Bài 4. ĐỊNH DẠNG VÀ THIẾT KẾ LẠI BẢNG (Tiết 1,2) 1. Mục tiêu bài học: ­ Thực hiện được thao tác định dạng khung và đường lưới của bảng. ­ Có khả năng tạo các bảng thông tin trong thực tiễn như các mẫu biểu, các   bảng quảng cáo, các sơ đồ dùng bảng. 2. Những kiến thức liên quan đã biết. Kiến thức liên quan mà HS đã biết ở đây là kiến thức, kinh nghiệm có thể thu nhận   được trong thực tiễn và trong một số nội dung của tin học ­ HS có thể đã thấy một số bảng biểu quảng cáo đẹp, ...  ­ HS có thể đã thấy những hình ảnh quảng cáo, phát tờ rơi, sơ đồ  lớp, sơ đồ  trường học…  3. Yêu cầu về phương tiện dạy học: ­ Máy chiểu để cả lớp quan sát các hưỡng dẫn của GV: Tóm tắt nội dung bài  học; minh họa và tạo một số hình ảnh. Máy chiếu cũng để cả lớp quan sát các bạn  trong lớp được gọi lên thực hiện các thao tác với bảng biểu trong văn bản. 4. Nội dung: Hoạt động của HS Định hướng hoạt động của GV Khi HS học với tài liệu Khi HS kết thúc hoạt đông A. Hoạt động khởi động ­ Nêu hoạt động theo  ­ Giao nhiệm vụ  cho các  ­ GV yêu cầu các nhóm báo  nhóm. nhóm HS cáo kết quả và nhận xét. ­   Học   sinh   tìm   hiểu  ­ Học sinh trả lời sơ đồ 2  ­   GV   chốt   kết  quả   để   vào  nội   dung   cần   thực  là dễ quan sát nhất. nội dung kiên thức. hiện   bằng   các   quan  ­ Nếu HS cần hỗ  trợ  có  ­ Vậy từ bảng biểu chung ta   sát   hai   bảng   sơ   đồ   1  thể nhắc. cũng có thể làm được sơ  đồ  và 2. ­ Học sinh chú ý và có sự  như vậy. tìm tòi. B. Hoạt động hình thành kiến thức. ­ Ý tưởng sư phạm: Trên cơ sở được gợi động cơ nhận thức từ hoạt động khởi  động; HS lần lượt đọc các hướng dẫn nhỏ trong tài liệu để  dần dần hiểu được   để biết được nút lệnh Borders và Shadinhbảng biểu trong phần mềm soạn thảo   văn bản.   ­ Kết quả  mong đợi: HS hiểu và thực hiện được thao tác tạo một bảng biểu   trong phần mềm soạn thảo văn bản. GV: Trần Anh Tuấn 14
  15. Tin học 7­ Chương trình dạy theo Trường học mới Hoạt   động   1­   Các  ­ Giao nhiệm vụ  cho các  ­ GV yêu cầu các nhóm báo  nut   lệnh   Borders   và  cá nhân nhóm HS cáo kết quả và nhận xét. Shading ­ Nếu HS cần hỗ  trợ  có  ­   GV   chốt   kết  quả   để   vào  Tiến   hành   dưới   hình  thể nhắc. nội dung kiên thức. thức   hoạt   động   cá  nhân. ­   HS   đọc   nội   dung  trong tài liệu để  hiểu  các việc sau: +   Nắm   được   muốn  chọn đường viền hay  đường   lưới   trong  bảng chọn Borders có  những   lệnh   thường  dùng nào? + Muốn tạo màu nền  cho   bảng   thực   hiện  lệnh nào? ­   Sau   khi   HS   hoạt  động   cá   nhân   thực  hiện   thảo   luận   theo  cặp đôi. ­ Ý tưởng sư phạm: HS lần lượt đọc các hướng dẫn nhỏ trong tài liệu để dần  dần hiểu được và biết cách thực hiện trong hộp thoại Borders and Shading.  ­ Kết quả mong đợi: HS biết cách thực hiện các thao tác cơ thay đổi đường viền  của bảng hay đường lưới của bảng. Hoạt   động   2.   Hộp  ­ Giao nhiệm vụ  cho các  ­ GV yêu cầu các nhóm báo  thoại   Borders   and  cá nhân nhóm HS cáo kết quả và nhận xét. Shading. ­ Nếu HS cần hỗ  trợ  có  ­   GV   chốt   kết  quả   để   vào  a. Đọc nội dung thể nhắc. nội dung kiên thức. Tiến   hành   dưới   hình  ­ Hoạt động nhóm trả  lời  thức   hoạt   động   cá  2 câu hỏi trong tài liệu. nhân. ­   HS   đọc   nội   dung  trong   tài   liệu,   nắm  được   hai   lựa   chọn  phổ biến. b. Hoạt động nhóm: ­ Các nhóm tiến hành  tự  nghiên cứu câu hỏi  trong tài liệu. GV: Trần Anh Tuấn 15
  16. Tin học 7­ Chương trình dạy theo Trường học mới ­ Ý tưởng sư phạm: HS lần lượt đọc các hướng dẫn nhỏ trong tài liệu để dần  dần hiểu được định dạng khung và đường lưới cho bảng.  ­ Kết quả mong đợi: HS biết cách thực hiện các thao tác căn dư liệu trong ô tính. Hoạt   động   3.   Thay  ­ Giao nhiệm vụ  cho các  ­ GV yêu cầu các nhóm báo  đổi   kích   thước   cột  cá nhân nhóm HS cáo kết quả và nhận xét. và hàng. ­ Nếu HS cần hỗ  trợ  có  ­   GV   chốt   kết  quả   để   vào  Tiến   hành   dưới   hình  thể nhắc. nội dung kiên thức. thức   hoạt   động   cá  nhân. ­   HS   đọc   nội   dung  trong tài liệu và đưa ra  các bước thực hiện. VD. Học sinh đọc nội  dung   công   việc   1   và  công việc 2. C. Hoạt động luyện tập  ­ Ý tưởng sư phạm: Hoạt động thực hành tạo điều kiện cho HS thử nghiệm lại   các thao tác cơ bản để tạo một bảng biểu cần thiết theo nội dung.  ­ Kết quả mong đợi: HS thực hiện được các thao tác cơ  bản trên soạn thảo để  thực hiện tốt thao tác. ­ Hoạt động theo cặp: ­   GV   giám   sát   các   nhóm  ­   GV   yêu   cầu   HS   báo   cáo  Ở   hoạt   động   1,   HS  thực   hành  và   khi  cần   có  kết quả thực hành, nhận xét,  thay phiên nhau (quan  thể   nhắc   HS   đối   chiếu  khen   ngợi   các   nhóm   làm  sát   hoặc   thực   hành)  từng   yêu   cầu   cần   thực  nhanh và đúng thực   hiện   theo   yêu  hiện   với   cách   thực   hiện  cầu trong tài liệu học. đã được tìm hiểu  ở  hoạt  Ở   hoạt   động   2,   HS  động   hình   thành   kiến  thay phiên nhau (quan  thức,   để   biết   cách   vận  sát,   nhắc   nhở   bạn  dụng đúng. thực hành) để đáp ứng  ­   GV   có   thể   thực   hiện  các   tình   huống:   chèn  mẫu một số  thao tác đối  thêm hàng cột để  tạo  với nhóm làm chậm hoặc  các cột, hàng trống. chưa hiểu rõ lý thuyết và  Ở   hoạt   động   3,   HS  “undo” từ đầu để yêu cầu  dùng   thao   tác   di  HS làm lại. chuyển   để   chuyển    ­   GV   có   thể   cho   phép  học sinh cuối về  một  nhóm   làm   nhanh   nhất   đi  móm,   và   dùng   chức  trợ   giúp   các   nhóm   khác  năng   nút   lệnh   No  chưa thực hiện xong. Borders  để   ẩn tất cả  GV: Trần Anh Tuấn 16
  17. Tin học 7­ Chương trình dạy theo Trường học mới các đường viền. Ở   hoạt   động   4,   HS  Sử   dụng   phím   Ctrl  chọn   các   nhóm   hoạt  động trong lớp Ở  hoạt động , HS Sử  dụng nút lệnh Borders  để tạo sơ đồ. D. Hoạt động Vân dụng ­ Ý tưởng sư  phạm: HS dựa vào kiến thức đã tìm hiểu và đã kiểm nghiệm để  nhận biết được hoặc giải quyết được các tình huống đặt ra trong trong thực tế  tạo sơ đồ lớp học theo trường hợp nâng cao hơn, như sơ đồ trong tài liệu..  ­ Kết quả mong đợi: HS hiểu, giải quyết được và thực hành được theo ý muốn  trong những hoàn cảnh cụ thể của thực tế. ­ Hoạt động theo cặp:  GV khuyến khích HS trả  ­   GV   yêu   cầu   báo   cáo   kết  Ở   hoạt   động   1,   HS  lời   ý   kiến   của   nhóm,  quả của mình. thực hiện thao tác . hưỡng dẫn thêm.   ­ GV có thể  bổ  sung thêm    ­   Hoạt   động   theo  một số  yêu cầu để  khích lệ  nhóm:   đưa   ra   ý   kiến  các HS khá. của nhóm mình. ­ Học sinh có thể thực  hàng theo mẫu sơ đồ. E. Hoạt động tìm tòi, mở rộng ­ Ý tưởng sư phạm: Giúp HS có thể thực hiện tìm hiểu thêm một số thao tác để  tạo ra được các bảng thông tin, Mẫu hóa đơn... ­ Kết quả  mong đợi: HS hiểu, hứng thú và thực hiện được các thao tác cơ  bản  trên . HS muốn tìm hiểu thêm những cách sử dụng tiện lợi khác của phần mềm;  HS nhận thấy các phần mềm chuyên dụng luôn được thiết kế  sao cho có nhiều   cách sử dụng (cho cùng một chức năng) để thuận lợi cho người dùng. ­   Hoạt   động   chung  GV   giải   thích   tác     dụng  GV yêu cầu một số HS vận  với   cả   lớp:   GV   giải  khi   chúng   ta   sử   dụng  dụng và lần lượt thực hiện  thích hưỡng dẫn thêm  chức   năng   nâng   cao   sẽ  thao tác.   một   số   thao   tác   nâng  tạo được nhiều biểu mẫu  cao.  đẹp theo ý muốn. GV: Trần Anh Tuấn 17
  18. Tin học 7­ Chương trình dạy theo Trường học mới Tuần 6 Ngày soạn: 25/09/2018 Tiết 11, 12 Ngày dạy: 29/09/2018 Bài 5. THỰC HÀNH TỔNG HỢP (Tiết 1,2) 1. Mục tiêu bài học: ­ Tạo được bảng biểu, lấy được hình vẽ từ Clip Art, Shapes và SmartArt của   Word. ­ Sử dụng TextB`ox để bố trí doạn văn bản tại vị trí tùy ý trên văn bản. 2. Những kiến thức liên quan đã biết. Kiến thức liên quan mà HS đã biết ở đây là kiến thức, kinh nghiệm có thể thu nhận   được trong thực tiễn và trong một số nội dung của tin học ­ HS đã năm được thao tác tạo bảng, sử  dụng vẽ  hình trong văn bản, chèn   them hình ảnh vào văn bản.  ­ HS có thể đã thấy những hình ảnh quảng cáo, phát tờ rơi, sơ đồ  lớp, sơ đồ  trường học…  3. Yêu cầu về phương tiện dạy học: ­ Máy chiểu để cả lớp quan sát các hưỡng dẫn của GV: Tóm tắt nội dung bài  học; minh họa và tạo một số hình ảnh. Máy chiếu cũng để cả lớp quan sát các bạn  trong lớp được gọi lên thực hiện các thao tác với bảng biểu trong văn bản. 4. Nội dung: Hoạt động của HS Định hướng hoạt động của GV Khi HS học với tài liệu Khi HS kết thúc hoạt đông A. Hoạt động khởi động ­ Nêu hoạt động theo  ­ Giao nhiệm vụ  cho các  ­ GV yêu cầu các nhóm báo  nhóm. nhóm HS cáo kết quả và nhận xét. ­   Học   sinh   tìm   hiểu  ­ Học sinh trả lời. ­   GV   chốt   kết  quả   để   vào  nội   dung   cần   thực  ­ Học sinh chú ý và có sự  nội dung kiên thức. hiện   bằng   các   quan  tìm tòi. ­   Vậy   từ   hình   ảnh   trên  sát hình ảnh và đưa ra  chung   ta   cũng   có   thể   làm  kết quả của mình. được như vậy. C. Hoạt động luyện tập  ­ Ý tưởng sư phạm: Hoạt động thực hành tạo điều kiện cho HS thử nghiệm lại   các thao tác cơ bản để soạn thảo được tờ thông báo nêu ở hoạt động khởi động.  ­ Kết quả mong đợi: HS thực hiện được các thao tác cơ  bản trên soạn thảo để  thực hiện tốt thao tác. ­ Hoạt động theo cặp: ­   GV   giám   sát   các   nhóm  ­   GV   yêu   cầu   HS   báo   cáo  GV: Trần Anh Tuấn 18
  19. Tin học 7­ Chương trình dạy theo Trường học mới Ở   hoạt   động   1,   HS  thực   hành  và   khi  cần   có  kết quả thực hành, nhận xét,  chèn   hình   tờ   giấy  thể   nhắc   HS   đối   chiếu  khen   ngợi   các   nhóm   làm  (quan   sát   hoặc   thực  từng   yêu   cầu   cần   thực  nhanh và đúng hành)   thực   hiện   theo  hiện   với   cách   thực   hiện  yêu cầu trong tài liệu  đã được tìm hiểu  ở  hoạt  học. động   hình   thành   kiến  Ở   hoạt   động   2,   HS  thức,   để   biết   cách   vận  chèn   tấm   băng   ­   rôn  dụng đúng. (quan   sát,   nhắc   nhở  ­   GV   có   thể   thực   hiện  bạn thực hành) để đáp  mẫu một số  thao tác đối  ứng các tình huống. với nhóm làm chậm hoặc  Ở   hoạt   động   3,   HS  chưa hiểu rõ lý thuyết và  chèn   mũi   tên   biểu  “undo” từ đầu để yêu cầu  diễn lịch thi đấu (quan  HS làm lại. sát,   nhắc   nhở   bạn    ­   GV   có   thể   cho   phép  thực hành) để đáp ứng  nhóm   làm   nhanh   nhất   đi  các tình huống. trợ   giúp   các   nhóm   khác  Ở   hoạt   động   4,   HS  chưa thực hiện xong. chèn hình  ảnh ba tấm  huy chương (quan sát,  nhắc   nhở   bạn   thực  hành) để  đáp  ứng các  tình huống. Ở   hoạt   động   5,   HS  Vẽ   bục   trao   huy  chương   (quan   sát,  nhắc   nhở   bạn   thực  hành) để  đáp  ứng các  tình huống. Ở   hoạt   động   6,   HS  thực   hiện   tạo   bảng  biểu   để   nhập   danh  sach   học   sinh   (quan  sát,   nhắc   nhở   bạn  thực hành) để đáp ứng  các tình huống. Ở   hoạt   động   ,   HS  thực   hiện   tạo   màu  nền   theo   mẫu   (quan  sát,   nhắc   nhở   bạn  thực hành) để đáp ứng  các tình huống. GV: Trần Anh Tuấn 19
  20. Tin học 7­ Chương trình dạy theo Trường học mới Ở   hoạt   động   8   ,   HS  Sử   dụng   nút   lệnh  Wrap Text/ In Front of  Text   để   kết   nối   các  đối   tượng   không   bị  rời. D. Hoạt động Vân dụng ­ Ý tưởng sư  phạm: HS dựa vào kiến thức đã tìm hiểu và đã kiểm nghiệm để  nhận biết được hoặc giải quyết được các tình huống đặt ra trong trong thực tế  tạo sơ đồ lớp học theo trường hợp nâng cao hơn, như sơ đồ trong tài liệu..  ­ Kết quả mong đợi: HS hiểu, giải quyết được và thực hành được theo ý muốn  trong những hoàn cảnh cụ thể của thực tế. ­ Hoạt động theo cặp:  GV khuyến khích HS trả  ­   GV   yêu   cầu   báo   cáo   kết  Ở   hoạt   động   1,   HS  lời   ý   kiến   của   nhóm,  quả của mình. thực hiện thao tác . hưỡng dẫn thêm.   ­ GV có thể  bổ  sung thêm    ­   Hoạt   động   theo  một số  yêu cầu để  khích lệ  nhóm:   đưa   ra   ý   kiến  các HS khá. của nhóm mình. ­ Học sinh có thể thực  hàng theo mẫu sơ đồ. E. Hoạt động tìm tòi, mở rộng ­ Ý tưởng sư  phạm: Giúp HS có thể  thực hiện tìm hiểu thêm một số  thao tác   Text Bõ để sự  dụng tạo hình tròng theo mẫu, tạo danh sach theo mẫu một cách   vững vàng nhất. ­ Kết quả  mong đợi: HS hiểu, hứng thú và thực hiện được các thao tác cơ  bản  trên . HS muốn tìm hiểu thêm những cách sử dụng tiện lợi khác của phần mềm;  HS nhận thấy các phần mềm chuyên dụng luôn được thiết kế  sao cho có nhiều   cách sử dụng (cho cùng một chức năng) để thuận lợi cho người dùng. ­   Hoạt   động   chung  GV   giải   thích   tác     dụng  GV yêu cầu một số HS vận  với   cả   lớp:   GV   giải  khi   chúng   ta   sử   dụng  dụng và lần lượt thực hiện  thích hưỡng dẫn thêm  chức   năng   nâng   cao   sẽ  thao tác.   một   số   thao   tác   nâng  tạo được nhiều biểu mẫu  cao.  đẹp theo ý muốn. GV: Trần Anh Tuấn 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2