Giáo án Tin học 7: Chương trình dạy theo trường học mới - Trần Anh Tuấn
lượt xem 4
download
Giáo án được biên soạn dựa theo chương trình dạy theo trường học mới môn Tin học lớp 7; giáo án với 3 Mô đun: soạn thảo văn bản nâng cao, chương trình bảng tính, phần mềm học tập. Mời các bạn cùng tham khảo giáo án để có tư liệu tham khảo trong quá trình biên soạn giáo án, bài giảng môn Tin học lớp 7.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Tin học 7: Chương trình dạy theo trường học mới - Trần Anh Tuấn
- Tin học 7 Chương trình dạy theo Trường học mới Tuần 1 Ngày soạn: 24/08/2018 Tiết 1,2 Ngày dạy: 25/08/2018 MÔ ĐUN 1. SOẠN THẢO VĂN BẲN NÂNG CAO Bài 1. TÌM KIẾM VÀ THAY THẾ (Tiết 1,2) 1. Mục tiêu bài học: Biết được lợi ích của công cụ Tìm kiếm và Thay thế dẫy kí tự trong phần mềm soạn thảo văn bản. Thực hiên được thao tác Tìm kiếm và thay thế. Năng lực hướng đến: HS có khả năng tự mình dùng công cụ tìm kiếm và Thay thế để tìm những từ bị lỗi trong soạn thảo văn bản và thay thế nó. 2. Những kiến thức liên quan đã biết. 3. Yêu cầu về phương tiện dạy học: 4. Nội dung: Hoạt động của HS Định hướng hoạt động của GV Khi HS học với tài liệu Khi HS kết thúc hoạt đông A. Hoạt động khởi động Nêu hoạt động theo Giao nhiệm vụ cho các GV yêu cầu các nhóm báo nhóm. nhóm HS cáo kết quả và nhận xét. Đọc và tìm kiếm Nếu HS cần hỗ trợ có GV chốt kết quả để vào những lỗi trong bài thể nhắc. nội dung kiên thức. thơ. Thảo luận với nhau để đi đến đáp án đúng. cử đại diện báo cáo B. Hoạt động hình thành kiến thức. Ý tưởng sư phạm: Trên cơ sở được gợi động cơ nhận thức từ hoạt động khởi động; HS lần lượt đọc các hướng dẫn nhỏ trong tài liệu để dần dần hiểu được và biết cách thực hiện các thao tác về công cụ tìm kiếm. Ngoài ra học sinh cũng mở rông rộng được nhiều cách khác nhau Kết quả mong đợi: HS biết cách thực hiện các thao tác cơ về sử dụng công cụ tìm kiếm trong văn bản Hoạt động 1 Tìm Giao nhiệm vụ cho các GV yêu cầu các nhóm báo kiếm cá nhân nhóm HS cáo kết quả và nhận xét. Tiến hành dưới hình Nếu HS cần hỗ trợ có GV chốt kết quả để vào thức hoạt động cá thể nhắc. nội dung kiên thức. nhân. GV: Trần Anh Tuấn 1
- Tin học 7 Chương trình dạy theo Trường học mới HS đọc nội dung trong tài liệu để hiểu các việc sau: Sau khi HS hoạt động cá nhân thực hiện thảo luận theo cặp đôi. Ý tưởng sư phạm: Trên cơ sở được gợi động cơ nhận thức từ hoạt động khởi động; HS lần lượt đọc các hướng dẫn nhỏ trong tài liệu để dần dần hiểu được và biết cách thực hiện các thao tác về công cụ thay thế. Ngoài ra học sinh cũng mở rông rộng được nhiều cách khác nhau Kết quả mong đợi: HS biết cách thực hiện các thao tác cơ về sử dụng công cụ thay thế trong văn bản Hoạt động 2. Thay Giao nhiệm vụ cho các GV yêu cầu các nhóm báo thế cá nhân nhóm HS cáo kết quả và nhận xét. Tiến hành dưới hình Nếu HS cần hỗ trợ có GV chốt kết quả để vào thức hoạt động cá thể nhắc. nội dung kiên thức. nhân. HS đọc nội dung trong tài liệu để hiểu các việc sau: Sau khi HS hoạt động cá nhân thực hiện thảo luận theo cặp đôi. C. Hoạt động luyện tập Ý tưởng sư phạm: Hoạt động thực hành tạo điều kiện cho HS thử nghiệm lại các thao tác cơ bản công cụ tìm kiếm và thay thế vừa được tìm hiểu và qua đó HS được rèn luyện thành thạo các thao tác Kết quả mong đợi: HS thực hiện được các thao tác cơ bản trên soạn thảo để thực hiện tốt thao tác tìm kiếm và thay thế. Hoạt động theo cặp: GV giám sát các nhóm GV yêu cầu HS báo cáo Ở hoạt động 1, HS thực hành và khi cần có kết quả thực hành, nhận xét, thay phiên nhau (quan thể nhắc HS đối chiếu khen khợi các nhóm làm sát hoặc thực hành) từng yêu cầu cần thực nhanh và đúng để đáp ứng các yêu hiện với cách thực hiện cầu: Tìm kiếm và thay đã được tìm hiểu ở hoạt thế bổ sung dấu "?" động hình thành kiến Ở hoạt động 2, HS thức, để biết cách vận thay phiên nhau (quan dụng đúng. sát, nhắc nhở bạn GV có thể thực hiện GV: Trần Anh Tuấn 2
- Tin học 7 Chương trình dạy theo Trường học mới thực hành) để đáp ứng mẫu một số thao tác đối các tình huống: Soạn với nhóm làm chậm hoặc thảo và định dạng văn chưa hiểu rõ lý thuyết và bản theo mẫu, lưu, “undo” từ đầu để yêu cầu tìm kiếm và thay thế. HS làm lại. GV có thể cho phép nhóm làm nhanh nhất đi trợ giúp các nhóm khác chưa thực hiện xong. D. Hoạt động Vân dụng Ý tưởng sư phạm: HS dựa vào kiến thức đã tìm hiểu và đã kiểm nghiệm để nhận biết được hoặc giải quyết được các tình huống đặt ra trong trong thực tế. Gưi bài qua thư điện tử cho thầy, trong đó em nói rõ đã tìm kiếm và thay thế nội dung gì. Kết quả mong đợi: HS hiểu và giải quyết được và thực hành được thay tác tìm kiếm và thay thế văn bản trong những hoàn cảnh cụ thể của thực tế. Hoạt động theo cặp: GV khuyến khích HS GV yêu cầu đại diện nhóm Ở hoạt động 1, HS quan sát, hưỡng dẫn báo cáo kết quả của mình. thực hiện thao tác tim thêm. GV có thể bổ sung thêm kiếm và thay thế để một số yêu cầu để khích lệ hoàn chỉnh bài thơ các HS khá. không bị lỗi nữa. Hoạt động theo nhóm: cùng nhàu soạn thảo và định dạng văn bản theo mẫu trong tài liệu học, và thực hiện theo yêu cầu trong tai liệu học. E. Hoạt động tìm tòi, mở rộng Ý tưởng sư phạm: Giúp HS có thể thực hiện tìm hiểu thêm các tùy chọn. Kết quả mong đợi: HS hiểu, hứng thú và thực hiện được các thao tác cơ bản trên . HS muốn tìm hiểu thêm những cách sử dụng tiện lợi khác của phần mềm; HS nhận thấy các phần mềm chuyên dụng luôn được thiết kế sao cho có nhiều cách sử dụng (cho cùng một chức năng) để thuận lợi cho người dùng. Hoạt động chung GV giải thích tác dụng GV yêu cầu một số HS vận với cả lớp: GV giải nút More và minh họa dụng và lần lượt thực hiện thích tác dụng của nút thực hiện một thao tác sử thao tác khi nháy vào nút More và GV yêu cầu dụng. lệnh More. một số HS vận dụng và lần lượt thực hiện. GV: Trần Anh Tuấn 3
- Tin học 7 Chương trình dạy theo Trường học mới GV: Trần Anh Tuấn 4
- Tin học 7 Chương trình dạy theo Trường học mới Tuần 2 Ngày soạn: 04/09/2018 Tiết 3,4 Ngày dạy: 08/09/2018 Bài 2. VẼ HÌNH TRONG VĂN BẢN (Tiết 1,2) 1. Mục tiêu bài học: Tạo được các hình vẽ theo mẫu có sẵn của Word. Thiết lập được các thuộc tính đồ họa của hình vẽ. HS có khả năng tự mình dùng công cụ đồ họa để vẽ được một số hình trong văn bản một cách thuần thục nhất. 2. Những kiến thức liên quan đã biết. Kiến thức liên quan mà HS đã biết ở đây là kiến thức, kinh nghiệm có thể thu nhận được trong thực tiễn và trong một số nội dung của tin học HS có thể đã thấy những hình ảnh quảng cáo, phát tờ rơi… 3. Yêu cầu về phương tiện dạy học: Máy chiểu để cả lớp quan sát các hưỡng dẫn của GV: Tóm tắt nội dung bài học; minh họa và tạo một số hình ảnh. Máy chiếu cũng để cả lớp quan sát các bạn trong lớp được gọi lên thực hiện các thao tác đồ họa trong văn bản. 4. Nội dung: Hoạt động của HS Định hướng hoạt động của GV Khi HS học với tài liệu Khi HS kết thúc hoạt đông A. Hoạt động khởi động Nêu hoạt động theo Giao nhiệm vụ cho các GV yêu cầu các nhóm báo nhóm. nhóm HS cáo kết quả và nhận xét. Học sinh quan sát tờ Nếu HS cần hỗ trợ có GV chốt kết quả để vào quảng cáo trên và cho thể nhắc. nội dung kiên thức. biết chi tiết nào mà em chưa biết cách tạo. Thảo luận với nhau để đi đến đáp án đúng. cử đại diện báo cáo B. Hoạt động hình thành kiến thức. Ý tưởng sư phạm: Trên cơ sở được gợi động cơ nhận thức từ hoạt động khởi động; HS lần lượt đọc các hướng dẫn nhỏ trong tài liệu để dần dần hiểu được và biết các đối tượng đồ họa trong phần mềm soạn thảo văn bản. Kết quả mong đợi: HS hiểu và thực hiện được thao tác vẽ hình với các dối tượng đồ họa trong phần mềm soạn thảo văn bản. GV: Trần Anh Tuấn 5
- Tin học 7 Chương trình dạy theo Trường học mới Hoạt động 1 Tìm Giao nhiệm vụ cho các GV yêu cầu các nhóm báo hiểu các đối tượng cá nhân nhóm HS cáo kết quả và nhận xét. đồ họa. Nếu HS cần hỗ trợ có GV chốt kết quả để vào Tiến hành dưới hình thể nhắc. nội dung kiên thức. thức hoạt động cá nhân. HS đọc nội dung trong tài liệu để hiểu các việc sau: Sau khi HS hoạt động cá nhân thực hiện thảo luận theo cặp đôi. Ý tưởng sư phạm: HS lần lượt đọc các hướng dẫn nhỏ trong tài liệu để dần dần hiểu được và biết cách thực hiện các nút lệnh Shapes hoặc SmartArt và qua sát hình mẫu vẽ trong đó và tìm xem hai họa tiết dưới đây năm ở đâu. Ngoài ra học sinh cũng mở rông rộng được nhiều cách khác nhau Kết quả mong đợi: HS biết cách thực hiện các thao tác cơ về thực hiện tốt thao tác nút lệnh Shapes hoặc SmartArt và tìm hiểu được họa tiết Hoạt động 2. Tìm Giao nhiệm vụ cho các GV yêu cầu các nhóm báo hiểu nút Shapes cá nhân nhóm HS cáo kết quả và nhận xét. hoặc SmartArt. Nếu HS cần hỗ trợ có GV chốt kết quả để vào Tiến hành dưới hình thể nhắc. nội dung kiên thức. thức hoạt động cá nhân. HS Nháy chuột váo nút Shapes hoặc SmartArt quan sát những mẫu hình vẽ trong đó. Tìm hai họa tiết như trong tài liệu học. C. Hoạt động luyện tập Ý tưởng sư phạm: Hoạt động thực hành tạo điều kiện cho HS thử nghiệm lại các thao tác cơ bản để tạo biểu tượng tờ giấy theo các bước trong tào liệu học. Kết quả mong đợi: HS thực hiện được các thao tác cơ bản trên soạn thảo để thực hiện tốt thao tác. Hoạt động theo cặp: GV giám sát các nhóm GV yêu cầu HS báo cáo Ở hoạt động 1, HS thực hành và khi cần có kết quả thực hành, nhận xét, thay phiên nhau (quan thể nhắc HS đối chiếu khen khợi các nhóm làm GV: Trần Anh Tuấn 6
- Tin học 7 Chương trình dạy theo Trường học mới sát hoặc thực hành) từng yêu cầu cần thực nhanh và đúng để đáp ứng các yêu hiện với cách thực hiện cầu: Tạo biểu tượng đã được tìm hiểu ở hoạt tờ giấy, làm màu nền, động hình thành kiến màu đường viền của thức, để biết cách vận tờ giấy. dụng đúng. Ở hoạt động 2, HS GV có thể thực hiện thay phiên nhau (quan mẫu một số thao tác đối sát, nhắc nhở bạn với nhóm làm chậm hoặc thực hành) để đáp ứng chưa hiểu rõ lý thuyết và các tình huống: Chèn “undo” từ đầu để yêu cầu ảnh theo mẫu trong HS làm lại. tai liệu học. GV có thể cho phép Ở hoạt động 3, HS nhóm làm nhanh nhất đi thay phiên nhau (quan trợ giúp các nhóm khác sát, nhắc nhở bạn chưa thực hiện xong. thực hành) để đáp ứng các tình huống: Tạo tấm băng rôn Ở hoạt động 4, HS thay phiên nhau (quan sát, nhắc nhở bạn thực hành) để đáp ứng các tình huống: Tạo các họa tiết và nhập nội dung trang quảng cáo. Ở hoạt động 3, HS thay phiên nhau (quan sát, nhắc nhở bạn thực hành) để đáp ứng các tình huống: Sắp xếp điều chỉnh D. Hoạt động Vân dụng Ý tưởng sư phạm: HS dựa vào kiến thức đã tìm hiểu và đã kiểm nghiệm để nhận biết được hoặc giải quyết được các tình huống đặt ra trong trong thực tế. Gưi bài qua thư điện tử cho thầy, soạn thảo tờ quảng cáo du lịch ở quê hương em. Kết quả mong đợi: HS hiểu, giải quyết được và thực hành được tạo được tờ quảng cáo theo ý muốn trong những hoàn cảnh cụ thể của thực tế. Hoạt động theo cặp: GV khuyến khích HS GV yêu cầu gửi bài qua Ở hoạt động 1, HS quan sát, hưỡng dẫn thư điện tử báo cáo kết quả GV: Trần Anh Tuấn 7
- Tin học 7 Chương trình dạy theo Trường học mới thực hiện thao tác . thêm. của mình. Hoạt động theo GV có thể bổ sung thêm nhóm: cùng nhau soạn một số yêu cầu để khích lệ thảo và định dạng văn các HS khá. bản theo mẫu trong tài liệu học, và thực hiện theo yêu cầu trong tai liệu học. E. Hoạt động tìm tòi, mở rộng Ý tưởng sư phạm: Giúp HS có thể thực hiện tìm hiểu thêm một số hình mẫu khác của SmartArt. Kết quả mong đợi: HS hiểu, hứng thú và thực hiện được các thao tác cơ bản trên . HS muốn tìm hiểu thêm những cách sử dụng tiện lợi khác của phần mềm; HS nhận thấy các phần mềm chuyên dụng luôn được thiết kế sao cho có nhiều cách sử dụng (cho cùng một chức năng) để thuận lợi cho người dùng. Hoạt động chung GV giải thích tác dụng GV yêu cầu một số HS vận với cả lớp: GV giải nút Cycle trong SmartArt dụng và lần lượt thực hiện thích tác dụng của nút và minh họa thực hiện thao tác khi nháy vào nút Cycle trong SmartArt một thao tác sử dụng. lệnh Cycle trong SmartArt và GV yêu cầu một số HS vận dụng và lần lượt thực hiện. GV: Trần Anh Tuấn 8
- Tin học 7 Chương trình dạy theo Trường học mới Tuần 3, 4 Ngày soạn: 28/08/2018 Tiết 5,6,7,8 Ngày dạy: 01/09/2018 Bài 3. TRÌNH BÀY THÔNG TIN CÔ ĐỌNG DƯỚI DẠNG BẢNG (Tiết 1,2,3,4) 1. Mục tiêu bài học: Biết được ưu điểm của việc trình bày thông tin cô đọng dưới dạng bảng; có thể tổ chức, sắp xếp lại thông tin ở dạng liệt kê để trình bày dưới dạng bảng. Tạo được bảng; Biết cách chọn các đối tượng trong bảng; Thực hiện được một số thao tác cơ bản trên bảng: thy đổi kích thước hàng và cột, căn dữ liệu trong bảng, thêm hàng hoặc cột, xóa hàng hoặc kẻ thêm một cạnh trong bảng. Có khả năng tạo các bảng đơn giản để lưu trữ thông tin liên quan đến học tập và thực tiễn. 2. Những kiến thức liên quan đã biết. Kiến thức liên quan mà HS đã biết ở đây là kiến thức, kinh nghiệm có thể thu nhận được trong thực tiễn và trong một số nội dung của tin học HS có thể đã thấy bảng điểm của lớn, danh sách học sinh của lớp,…. HS có thể đã thấy những hình ảnh quảng cáo, phát tờ rơi… 3. Yêu cầu về phương tiện dạy học: Máy chiểu để cả lớp quan sát các hưỡng dẫn của GV: Tóm tắt nội dung bài học; minh họa và tạo một số hình ảnh. Máy chiếu cũng để cả lớp quan sát các bạn trong lớp được gọi lên thực hiện các thao tác với bảng biểu trong văn bản. 4. Nội dung: Hoạt động của HS Định hướng hoạt động của GV Khi HS học với tài liệu Khi HS kết thúc hoạt đông A. Hoạt động khởi động Nêu hoạt động theo Giao nhiệm vụ cho các GV yêu cầu các nhóm báo nhóm. nhóm HS cáo kết quả và nhận xét. Học sinh quan sát Nếu HS cần hỗ trợ có GV chốt kết quả để vào lịch chiếu phim lần thể nhắc. nội dung kiên thức. lướt trả lời các câu hỏi trong tài liệu. Thảo luận với nhau để đi đến đáp án đúng. cử đại diện báo cáo B. Hoạt động hình thành kiến thức. GV: Trần Anh Tuấn 9
- Tin học 7 Chương trình dạy theo Trường học mới Ý tưởng sư phạm: Trên cơ sở được gợi động cơ nhận thức từ hoạt động khởi động; HS lần lượt đọc các hướng dẫn nhỏ trong tài liệu để dần dần hiểu được và biết cách tạo một bảng biểu trong phần mềm soạn thảo văn bản. Kết quả mong đợi: HS hiểu và thực hiện được thao tác tạo một bảng biểu trong phần mềm soạn thảo văn bản. Hoạt động 1 Tạo Giao nhiệm vụ cho các GV yêu cầu các nhóm báo một bảng mới cá nhân nhóm HS cáo kết quả và nhận xét. Tiến hành dưới hình Nếu HS cần hỗ trợ có GV chốt kết quả để vào thức hoạt động cá thể nhắc. nội dung kiên thức. nhân. HS đọc nội dung trong tài liệu để hiểu các việc sau: + Các bước tạo một bảng biểu mới. Sau khi HS hoạt động cá nhân thực hiện thảo luận theo cặp đôi. Ý tưởng sư phạm: HS lần lượt đọc các hướng dẫn nhỏ trong tài liệu để dần dần hiểu được và biết cách thực hiện thay đổi kích thước của cột và hàng. Kết quả mong đợi: HS biết cách thực hiện các thao tác cơ thay đổi kích thước hàng cột trong bảng biểu. Hoạt động 2. Thay Giao nhiệm vụ cho các GV yêu cầu các nhóm báo đổi kích thước cột cá nhân nhóm HS cáo kết quả và nhận xét. và hàng. Nếu HS cần hỗ trợ có GV chốt kết quả để vào Tiến hành dưới hình thể nhắc. nội dung kiên thức. thức hoạt động cá nhân. HS đọc nội dung trong tài liệu, nắm được thao tác thay đổi cột và hàng. Ý tưởng sư phạm: HS lần lượt đọc các hướng dẫn nhỏ trong tài liệu để dần dần hiểu được và biết cách thực hiện căn dữ liệu trong ô tính. Kết quả mong đợi: HS biết cách thực hiện các thao tác căn dư liệu trong ô tính. Hoạt động 3. Thay Giao nhiệm vụ cho các GV yêu cầu các nhóm báo đổi kích thước cột cá nhân nhóm HS cáo kết quả và nhận xét. và hàng. Nếu HS cần hỗ trợ có GV chốt kết quả để vào Tiến hành dưới hình thể nhắc. nội dung kiên thức. GV: Trần Anh Tuấn 10
- Tin học 7 Chương trình dạy theo Trường học mới thức hoạt động cá nhân. HS đọc nội dung trong tài liệu, trả lời câu hỏi trong tài liệu học. Ý tưởng sư phạm: HS lần lượt đọc các hướng dẫn nhỏ trong tài liệu để dần dần hiểu được và biết cách thực hiện thêm hoặc xóa hàng và cột trong bảng. Kết quả mong đợi: HS biết cách thực hiện các thao tác thêm hoặc xóa hàng cột trong bảng biểu. Hoạt động 4. Thay Giao nhiệm vụ cho các GV yêu cầu các nhóm báo đổi kích thước cột cá nhân nhóm HS cáo kết quả và nhận xét. và hàng. Nếu HS cần hỗ trợ có GV chốt kết quả để vào Tiến hành dưới hình thể nhắc. nội dung kiên thức. thức hoạt động cá nhân. HS đọc nội dung trong tài liệu, nắm được thao tác thêm hoặc xóa hàng hoặc cột. Thảo luận nhóm, trả lời câu hỏi trong tài liệu học. Ý tưởng sư phạm: HS lần lượt đọc các hướng dẫn nhỏ trong tài liệu để dần dần hiểu được và biết cách thực hiện thao tác chọn đối tượng của bảng. Kết quả mong đợi: HS biết cách thực hiện các thao tác chọn đối tượng trong bảng. Hoạt động 5. Thay Giao nhiệm vụ cho các GV yêu cầu các nhóm báo đổi kích thước cột cá nhân nhóm HS cáo kết quả và nhận xét. và hàng. Nếu HS cần hỗ trợ có GV chốt kết quả để vào Tiến hành dưới hình thể nhắc. nội dung kiên thức. thức hoạt động cá nhân. HS đọc nội dung trong tài liệu, nắm được thao tác chọn đối tượng của bảng. Thảo luận và đưa ra GV: Trần Anh Tuấn 11
- Tin học 7 Chương trình dạy theo Trường học mới phương án thực hiện các yêu cầu trong tài liệu. C. Hoạt động luyện tập Ý tưởng sư phạm: Hoạt động thực hành tạo điều kiện cho HS thử nghiệm lại các thao tác cơ bản để tạo một bảng biểu cần thiết theo nội dung. Kết quả mong đợi: HS thực hiện được các thao tác cơ bản trên soạn thảo để thực hiện tốt thao tác. Hoạt động theo cặp: GV giám sát các nhóm GV yêu cầu HS báo cáo Ở hoạt động 1, HS thực hành và khi cần có kết quả thực hành, nhận xét, thay phiên nhau (quan thể nhắc HS đối chiếu khen khợi các nhóm làm sát hoặc thực hành) từng yêu cầu cần thực nhanh và đúng thực hiện theo yêu hiện với cách thực hiện cầu trong tài liệu học. đã được tìm hiểu ở hoạt Ở hoạt động 2, HS động hình thành kiến thay phiên nhau (quan thức, để biết cách vận sát, nhắc nhở bạn dụng đúng. thực hành) để đáp ứng GV có thể thực hiện các tình huống: chèn mẫu một số thao tác đối thêm hàng cột để bổ với nhóm làm chậm hoặc sung thông tin. chưa hiểu rõ lý thuyết và Ở hoạt động 3, HS “undo” từ đầu để yêu cầu thảo luân nhóm đưa ra HS làm lại. nhân xét qua việc giải GV có thể cho phép quyết hai tình huống nhóm làm nhanh nhất đi trên. trợ giúp các nhóm khác Ở hoạt động 4, HS chưa thực hiện xong. thay phiên nhau (quan sát, nhắc nhở bạn thực hành) để taoh thời khóa biểu, thực hiện theo tài liệu học D. Hoạt động Vân dụng Ý tưởng sư phạm: HS dựa vào kiến thức đã tìm hiểu và đã kiểm nghiệm để nhận biết được hoặc giải quyết được các tình huống đặt ra trong trong thực tế tạo sơ đồ lớp học. Kết quả mong đợi: HS hiểu, giải quyết được và thực hành được theo ý muốn trong những hoàn cảnh cụ thể của thực tế. Hoạt động theo cặp: GV khuyến khích HS GV yêu cầu gửi bài qua Ở hoạt động 1, HS quan sát, hưỡng dẫn thư điện tử báo cáo kết quả thực hiện thao tác . thêm. của mình. GV: Trần Anh Tuấn 12
- Tin học 7 Chương trình dạy theo Trường học mới Hoạt động theo GV có thể bổ sung thêm nhóm: cùng nhau soạn một số yêu cầu để khích lệ thảo và định dạng văn các HS khá. bản theo mẫu trong tài liệu học, và thực hiện theo yêu cầu trong tai liệu học. E. Hoạt động tìm tòi, mở rộng Ý tưởng sư phạm: Giúp HS có thể thực hiện tìm hiểu thêm một số thao tác chia cột báo. Kết quả mong đợi: HS hiểu, hứng thú và thực hiện được các thao tác cơ bản trên . HS muốn tìm hiểu thêm những cách sử dụng tiện lợi khác của phần mềm; HS nhận thấy các phần mềm chuyên dụng luôn được thiết kế sao cho có nhiều cách sử dụng (cho cùng một chức năng) để thuận lợi cho người dùng. Hoạt động chung GV giải thích tác dụng GV yêu cầu một số HS vận với cả lớp: GV giải khi tao cột. dụng và lần lượt thực hiện thích thao tác tạo cột thao tác. báo. GV: Trần Anh Tuấn 13
- Tin học 7 Chương trình dạy theo Trường học mới Tuần 5 Ngày soạn: 18/09/2018 Tiết 9,10 Ngày dạy: 22/09/2018 Bài 4. ĐỊNH DẠNG VÀ THIẾT KẾ LẠI BẢNG (Tiết 1,2) 1. Mục tiêu bài học: Thực hiện được thao tác định dạng khung và đường lưới của bảng. Có khả năng tạo các bảng thông tin trong thực tiễn như các mẫu biểu, các bảng quảng cáo, các sơ đồ dùng bảng. 2. Những kiến thức liên quan đã biết. Kiến thức liên quan mà HS đã biết ở đây là kiến thức, kinh nghiệm có thể thu nhận được trong thực tiễn và trong một số nội dung của tin học HS có thể đã thấy một số bảng biểu quảng cáo đẹp, ... HS có thể đã thấy những hình ảnh quảng cáo, phát tờ rơi, sơ đồ lớp, sơ đồ trường học… 3. Yêu cầu về phương tiện dạy học: Máy chiểu để cả lớp quan sát các hưỡng dẫn của GV: Tóm tắt nội dung bài học; minh họa và tạo một số hình ảnh. Máy chiếu cũng để cả lớp quan sát các bạn trong lớp được gọi lên thực hiện các thao tác với bảng biểu trong văn bản. 4. Nội dung: Hoạt động của HS Định hướng hoạt động của GV Khi HS học với tài liệu Khi HS kết thúc hoạt đông A. Hoạt động khởi động Nêu hoạt động theo Giao nhiệm vụ cho các GV yêu cầu các nhóm báo nhóm. nhóm HS cáo kết quả và nhận xét. Học sinh tìm hiểu Học sinh trả lời sơ đồ 2 GV chốt kết quả để vào nội dung cần thực là dễ quan sát nhất. nội dung kiên thức. hiện bằng các quan Nếu HS cần hỗ trợ có Vậy từ bảng biểu chung ta sát hai bảng sơ đồ 1 thể nhắc. cũng có thể làm được sơ đồ và 2. Học sinh chú ý và có sự như vậy. tìm tòi. B. Hoạt động hình thành kiến thức. Ý tưởng sư phạm: Trên cơ sở được gợi động cơ nhận thức từ hoạt động khởi động; HS lần lượt đọc các hướng dẫn nhỏ trong tài liệu để dần dần hiểu được để biết được nút lệnh Borders và Shadinhbảng biểu trong phần mềm soạn thảo văn bản. Kết quả mong đợi: HS hiểu và thực hiện được thao tác tạo một bảng biểu trong phần mềm soạn thảo văn bản. GV: Trần Anh Tuấn 14
- Tin học 7 Chương trình dạy theo Trường học mới Hoạt động 1 Các Giao nhiệm vụ cho các GV yêu cầu các nhóm báo nut lệnh Borders và cá nhân nhóm HS cáo kết quả và nhận xét. Shading Nếu HS cần hỗ trợ có GV chốt kết quả để vào Tiến hành dưới hình thể nhắc. nội dung kiên thức. thức hoạt động cá nhân. HS đọc nội dung trong tài liệu để hiểu các việc sau: + Nắm được muốn chọn đường viền hay đường lưới trong bảng chọn Borders có những lệnh thường dùng nào? + Muốn tạo màu nền cho bảng thực hiện lệnh nào? Sau khi HS hoạt động cá nhân thực hiện thảo luận theo cặp đôi. Ý tưởng sư phạm: HS lần lượt đọc các hướng dẫn nhỏ trong tài liệu để dần dần hiểu được và biết cách thực hiện trong hộp thoại Borders and Shading. Kết quả mong đợi: HS biết cách thực hiện các thao tác cơ thay đổi đường viền của bảng hay đường lưới của bảng. Hoạt động 2. Hộp Giao nhiệm vụ cho các GV yêu cầu các nhóm báo thoại Borders and cá nhân nhóm HS cáo kết quả và nhận xét. Shading. Nếu HS cần hỗ trợ có GV chốt kết quả để vào a. Đọc nội dung thể nhắc. nội dung kiên thức. Tiến hành dưới hình Hoạt động nhóm trả lời thức hoạt động cá 2 câu hỏi trong tài liệu. nhân. HS đọc nội dung trong tài liệu, nắm được hai lựa chọn phổ biến. b. Hoạt động nhóm: Các nhóm tiến hành tự nghiên cứu câu hỏi trong tài liệu. GV: Trần Anh Tuấn 15
- Tin học 7 Chương trình dạy theo Trường học mới Ý tưởng sư phạm: HS lần lượt đọc các hướng dẫn nhỏ trong tài liệu để dần dần hiểu được định dạng khung và đường lưới cho bảng. Kết quả mong đợi: HS biết cách thực hiện các thao tác căn dư liệu trong ô tính. Hoạt động 3. Thay Giao nhiệm vụ cho các GV yêu cầu các nhóm báo đổi kích thước cột cá nhân nhóm HS cáo kết quả và nhận xét. và hàng. Nếu HS cần hỗ trợ có GV chốt kết quả để vào Tiến hành dưới hình thể nhắc. nội dung kiên thức. thức hoạt động cá nhân. HS đọc nội dung trong tài liệu và đưa ra các bước thực hiện. VD. Học sinh đọc nội dung công việc 1 và công việc 2. C. Hoạt động luyện tập Ý tưởng sư phạm: Hoạt động thực hành tạo điều kiện cho HS thử nghiệm lại các thao tác cơ bản để tạo một bảng biểu cần thiết theo nội dung. Kết quả mong đợi: HS thực hiện được các thao tác cơ bản trên soạn thảo để thực hiện tốt thao tác. Hoạt động theo cặp: GV giám sát các nhóm GV yêu cầu HS báo cáo Ở hoạt động 1, HS thực hành và khi cần có kết quả thực hành, nhận xét, thay phiên nhau (quan thể nhắc HS đối chiếu khen ngợi các nhóm làm sát hoặc thực hành) từng yêu cầu cần thực nhanh và đúng thực hiện theo yêu hiện với cách thực hiện cầu trong tài liệu học. đã được tìm hiểu ở hoạt Ở hoạt động 2, HS động hình thành kiến thay phiên nhau (quan thức, để biết cách vận sát, nhắc nhở bạn dụng đúng. thực hành) để đáp ứng GV có thể thực hiện các tình huống: chèn mẫu một số thao tác đối thêm hàng cột để tạo với nhóm làm chậm hoặc các cột, hàng trống. chưa hiểu rõ lý thuyết và Ở hoạt động 3, HS “undo” từ đầu để yêu cầu dùng thao tác di HS làm lại. chuyển để chuyển GV có thể cho phép học sinh cuối về một nhóm làm nhanh nhất đi móm, và dùng chức trợ giúp các nhóm khác năng nút lệnh No chưa thực hiện xong. Borders để ẩn tất cả GV: Trần Anh Tuấn 16
- Tin học 7 Chương trình dạy theo Trường học mới các đường viền. Ở hoạt động 4, HS Sử dụng phím Ctrl chọn các nhóm hoạt động trong lớp Ở hoạt động , HS Sử dụng nút lệnh Borders để tạo sơ đồ. D. Hoạt động Vân dụng Ý tưởng sư phạm: HS dựa vào kiến thức đã tìm hiểu và đã kiểm nghiệm để nhận biết được hoặc giải quyết được các tình huống đặt ra trong trong thực tế tạo sơ đồ lớp học theo trường hợp nâng cao hơn, như sơ đồ trong tài liệu.. Kết quả mong đợi: HS hiểu, giải quyết được và thực hành được theo ý muốn trong những hoàn cảnh cụ thể của thực tế. Hoạt động theo cặp: GV khuyến khích HS trả GV yêu cầu báo cáo kết Ở hoạt động 1, HS lời ý kiến của nhóm, quả của mình. thực hiện thao tác . hưỡng dẫn thêm. GV có thể bổ sung thêm Hoạt động theo một số yêu cầu để khích lệ nhóm: đưa ra ý kiến các HS khá. của nhóm mình. Học sinh có thể thực hàng theo mẫu sơ đồ. E. Hoạt động tìm tòi, mở rộng Ý tưởng sư phạm: Giúp HS có thể thực hiện tìm hiểu thêm một số thao tác để tạo ra được các bảng thông tin, Mẫu hóa đơn... Kết quả mong đợi: HS hiểu, hứng thú và thực hiện được các thao tác cơ bản trên . HS muốn tìm hiểu thêm những cách sử dụng tiện lợi khác của phần mềm; HS nhận thấy các phần mềm chuyên dụng luôn được thiết kế sao cho có nhiều cách sử dụng (cho cùng một chức năng) để thuận lợi cho người dùng. Hoạt động chung GV giải thích tác dụng GV yêu cầu một số HS vận với cả lớp: GV giải khi chúng ta sử dụng dụng và lần lượt thực hiện thích hưỡng dẫn thêm chức năng nâng cao sẽ thao tác. một số thao tác nâng tạo được nhiều biểu mẫu cao. đẹp theo ý muốn. GV: Trần Anh Tuấn 17
- Tin học 7 Chương trình dạy theo Trường học mới Tuần 6 Ngày soạn: 25/09/2018 Tiết 11, 12 Ngày dạy: 29/09/2018 Bài 5. THỰC HÀNH TỔNG HỢP (Tiết 1,2) 1. Mục tiêu bài học: Tạo được bảng biểu, lấy được hình vẽ từ Clip Art, Shapes và SmartArt của Word. Sử dụng TextB`ox để bố trí doạn văn bản tại vị trí tùy ý trên văn bản. 2. Những kiến thức liên quan đã biết. Kiến thức liên quan mà HS đã biết ở đây là kiến thức, kinh nghiệm có thể thu nhận được trong thực tiễn và trong một số nội dung của tin học HS đã năm được thao tác tạo bảng, sử dụng vẽ hình trong văn bản, chèn them hình ảnh vào văn bản. HS có thể đã thấy những hình ảnh quảng cáo, phát tờ rơi, sơ đồ lớp, sơ đồ trường học… 3. Yêu cầu về phương tiện dạy học: Máy chiểu để cả lớp quan sát các hưỡng dẫn của GV: Tóm tắt nội dung bài học; minh họa và tạo một số hình ảnh. Máy chiếu cũng để cả lớp quan sát các bạn trong lớp được gọi lên thực hiện các thao tác với bảng biểu trong văn bản. 4. Nội dung: Hoạt động của HS Định hướng hoạt động của GV Khi HS học với tài liệu Khi HS kết thúc hoạt đông A. Hoạt động khởi động Nêu hoạt động theo Giao nhiệm vụ cho các GV yêu cầu các nhóm báo nhóm. nhóm HS cáo kết quả và nhận xét. Học sinh tìm hiểu Học sinh trả lời. GV chốt kết quả để vào nội dung cần thực Học sinh chú ý và có sự nội dung kiên thức. hiện bằng các quan tìm tòi. Vậy từ hình ảnh trên sát hình ảnh và đưa ra chung ta cũng có thể làm kết quả của mình. được như vậy. C. Hoạt động luyện tập Ý tưởng sư phạm: Hoạt động thực hành tạo điều kiện cho HS thử nghiệm lại các thao tác cơ bản để soạn thảo được tờ thông báo nêu ở hoạt động khởi động. Kết quả mong đợi: HS thực hiện được các thao tác cơ bản trên soạn thảo để thực hiện tốt thao tác. Hoạt động theo cặp: GV giám sát các nhóm GV yêu cầu HS báo cáo GV: Trần Anh Tuấn 18
- Tin học 7 Chương trình dạy theo Trường học mới Ở hoạt động 1, HS thực hành và khi cần có kết quả thực hành, nhận xét, chèn hình tờ giấy thể nhắc HS đối chiếu khen ngợi các nhóm làm (quan sát hoặc thực từng yêu cầu cần thực nhanh và đúng hành) thực hiện theo hiện với cách thực hiện yêu cầu trong tài liệu đã được tìm hiểu ở hoạt học. động hình thành kiến Ở hoạt động 2, HS thức, để biết cách vận chèn tấm băng rôn dụng đúng. (quan sát, nhắc nhở GV có thể thực hiện bạn thực hành) để đáp mẫu một số thao tác đối ứng các tình huống. với nhóm làm chậm hoặc Ở hoạt động 3, HS chưa hiểu rõ lý thuyết và chèn mũi tên biểu “undo” từ đầu để yêu cầu diễn lịch thi đấu (quan HS làm lại. sát, nhắc nhở bạn GV có thể cho phép thực hành) để đáp ứng nhóm làm nhanh nhất đi các tình huống. trợ giúp các nhóm khác Ở hoạt động 4, HS chưa thực hiện xong. chèn hình ảnh ba tấm huy chương (quan sát, nhắc nhở bạn thực hành) để đáp ứng các tình huống. Ở hoạt động 5, HS Vẽ bục trao huy chương (quan sát, nhắc nhở bạn thực hành) để đáp ứng các tình huống. Ở hoạt động 6, HS thực hiện tạo bảng biểu để nhập danh sach học sinh (quan sát, nhắc nhở bạn thực hành) để đáp ứng các tình huống. Ở hoạt động , HS thực hiện tạo màu nền theo mẫu (quan sát, nhắc nhở bạn thực hành) để đáp ứng các tình huống. GV: Trần Anh Tuấn 19
- Tin học 7 Chương trình dạy theo Trường học mới Ở hoạt động 8 , HS Sử dụng nút lệnh Wrap Text/ In Front of Text để kết nối các đối tượng không bị rời. D. Hoạt động Vân dụng Ý tưởng sư phạm: HS dựa vào kiến thức đã tìm hiểu và đã kiểm nghiệm để nhận biết được hoặc giải quyết được các tình huống đặt ra trong trong thực tế tạo sơ đồ lớp học theo trường hợp nâng cao hơn, như sơ đồ trong tài liệu.. Kết quả mong đợi: HS hiểu, giải quyết được và thực hành được theo ý muốn trong những hoàn cảnh cụ thể của thực tế. Hoạt động theo cặp: GV khuyến khích HS trả GV yêu cầu báo cáo kết Ở hoạt động 1, HS lời ý kiến của nhóm, quả của mình. thực hiện thao tác . hưỡng dẫn thêm. GV có thể bổ sung thêm Hoạt động theo một số yêu cầu để khích lệ nhóm: đưa ra ý kiến các HS khá. của nhóm mình. Học sinh có thể thực hàng theo mẫu sơ đồ. E. Hoạt động tìm tòi, mở rộng Ý tưởng sư phạm: Giúp HS có thể thực hiện tìm hiểu thêm một số thao tác Text Bõ để sự dụng tạo hình tròng theo mẫu, tạo danh sach theo mẫu một cách vững vàng nhất. Kết quả mong đợi: HS hiểu, hứng thú và thực hiện được các thao tác cơ bản trên . HS muốn tìm hiểu thêm những cách sử dụng tiện lợi khác của phần mềm; HS nhận thấy các phần mềm chuyên dụng luôn được thiết kế sao cho có nhiều cách sử dụng (cho cùng một chức năng) để thuận lợi cho người dùng. Hoạt động chung GV giải thích tác dụng GV yêu cầu một số HS vận với cả lớp: GV giải khi chúng ta sử dụng dụng và lần lượt thực hiện thích hưỡng dẫn thêm chức năng nâng cao sẽ thao tác. một số thao tác nâng tạo được nhiều biểu mẫu cao. đẹp theo ý muốn. GV: Trần Anh Tuấn 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Tin học lớp 7 - GV.Võ Thị Bích Ngọc
120 p | 423 | 69
-
Giáo án Tin học 11 bài 7+8: Các thủ tục chuẩn vào ra đơn giản
19 p | 532 | 53
-
Giáo án Tin học 7 bài 4: Sử dụng các hàm để tính toán
29 p | 328 | 49
-
Giáo án Tin học 7 bài 3: Thực hiện tính toán trên trang tính
30 p | 374 | 41
-
Giáo án tin học 7 - BÀI 1: CHƯƠNG TRÌNH BẢNG TÍNH LÀ GÌ?
11 p | 459 | 36
-
Giáo án Tin học 7 bài 1: Chương trình bảng tính là gì
17 p | 734 | 30
-
Giáo án Tin học 7 bài 2: Các thành phần chính, dữ liệu trên trang tính
26 p | 514 | 29
-
Giáo án tin học lớp 5 - Tiết 7: Chương II: EM TẬP VẼ Bài 1: NHỮNG GÌ EM ĐÃ BIẾT
4 p | 305 | 21
-
Giáo án Tin học 7 - GV. Trịnh Thị Phượng
190 p | 77 | 10
-
Giáo án Tin học 7 - GV. Lê Thị Mỹ Linh
165 p | 95 | 8
-
Giáo án Tin học Lớp 11 Bài 7 & 8: Các thủ tục chuẩn vào ra đơn giản - Soạn thảo, dịch, thực hiện và hiệu chỉnh chương trình
4 p | 148 | 7
-
Giáo án Tin học lớp 7 (Trọn bộ cả năm)
189 p | 12 | 5
-
Giáo án Tin học lớp 11 (Học kì 2)
110 p | 15 | 5
-
Giáo án Tin học lớp 7 (Học kì 2)
100 p | 15 | 4
-
Giáo án Đại số 7 - Chương 1: Số hữu tỉ - số thực
27 p | 40 | 3
-
Giáo án Tin học lớp 7 - Bài Thực hành 1: Làm quen với chương trình Excel
3 p | 85 | 2
-
Giáo án Tin học lớp 7 - Tiết 35: Ôn tập lý thuyết
3 p | 47 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn