Giáo án Tin học lớp 6 (Dạy theo chủ đề: Tin học và máy tính điện tử) - Nguyễn Thị Chính
lượt xem 13
download
Giáo án biên soạn với các chủ đề Tin học và máy tính điện tử, giúp học sinh biết được khái niệm thông tin và hoạt động thông tin của con người; máy tính là công cụ hỗ trợ con người trong các hoạt động thông tin; có kỹ năng biểu diễn thông tin.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Tin học lớp 6 (Dạy theo chủ đề: Tin học và máy tính điện tử) - Nguyễn Thị Chính
- Trường THCS Phước Thành Tin 6 Năm học: 2019 2020 Ngày soạn: 1682019 GIÁO ÁN DẠY THEO CHỦ ĐỀ CHỦ ĐỀ 1: Tin học và máy tính điện tử. Số tiết: 4 Giới thiệu chung về chủ đề: Chủ đề này sẽ giúp các em hiểu được khái niệm tin học, biết tất cả những gì lưu lại trong máy tính sẽ trở thành dữ liệu và nhiệm vụ chính của tin học. I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ: a/ kiến thức HS biết được khái niệm thông tin và hoạt động thông tin của con người. Biết máy tính là công cụ hỗ trợ con người trong các hoạt động thông tin. Có kỹ năng biễu diễn thông tin. c/ Thái độ: Nghiêm túc, tích cực trong học tập Học sinh có thái độ học tập nghiêm túc, tích cực hoạt động trong giờ. 2.Định hướng các năng lực có thể hình thành và phát triển: Năng lực tự học. Năng lực giải quyết vấn đề. II.Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: 1. Giáo viên: Giáo án, SGK,bảng phụ, phiếu học tập của học sinh. Máy tính, đèn chiếu, các File bài tập mẫu Pascal. 2. Học sinh: Học bài cũ, chuẩn bị nội dung chủ đề mới. Đồ dùng học tập, tập vở, bút, sách giáo khoa. Chuẩn bị bảng nhóm. III. Tiến trình dạy học Hoạt động 1: Tình huống xuất phát Mục tiêu hoạt động Nội dung phương thức tổ Dự kiến sản phẩm, đánh chức hoạt động của HS giá kết quả hoạt động Giúp HS hiểu về thông Nội dung: tin và lợi ích của thông tin Giáo viên trình chiếu khổ thơ GV:Nguyễn Thị Chính Trang 1
- Trường THCS Phước Thành Tin 6 Năm học: 2019 2020 mang lại cho con người được trích từ bài thơ “Đoàn trong cuộc sống. thuyền đánh cá” của nhà thơ Huy Học sinh quan sát. Cận. Hiểu về khái niêm:Thông tin là tất cả những gì đem lại hiểu biết về thế giới xung quanh (sự vật, sự kiện, …) và về chính con Học sinh nhận nhiệm vụ: người. Chú ý lắng nghe câu hỏi, quan Phương thức tổ chức hoạt Ví dụ: đèn giao thông. sát và tìm câu trả lời. động học tập: Đường có vị ngọt. (Tổ chức HS hoạt động cá nhân) Hoạt động: GV giao nhiệm vụ: HS thực hiện nhiệm vụ: Câu trả lời mong muốn: Cả lớp quan sát trên màn chiếu kết hợp SGK và trả lời nhanh các câu hỏi sau: + Khi thấy đèn giao thông màu GV quan sát và hưỡng dẫn HS đỏ em sẽ đứng lại. + Nghe tiếng trống trường vào Mặt trời trông như thế nào? lớp em sẽ vô lớp. Đoàn thuyền đánh cá đi đâu? Đây + Em sẽ mang theo áo mưa tránh có phải là lần đầu đoàn thuyền đi trời mưa to. như vậy không? Báo cáo, góp ý, bổ sung để Khung cảnh mà khổ thơ nói tới diễn ra trong thời gian nào và ở hoàn thiện: đâu? Học sinh chú ý lắng nghe: GV nhận xét, đánh giá, chốt kiến thức: F Như vậy những các câu trả lời Đưa ra câu trả lời theo hiểu của các bạn qua các câu hỏi của biết của mình. thầy được gọi là thông tin. Câu trả lời mong muốn: Vậy thì bạn nào cho cả lớp biết Việc tiếp nhận, xử lí, lưu trữ thông tin là gì? và truyền (trao đổi) thông tin Em hãy nêu một số ví dụ về thông được gọi chung là hoạt động tin mà con người có thể thu nhận thông tin. được bằng mắt, tai, mũi, lưỡi. Trong hoạt động thông tin, xử lí thông tin đóng vai trò quan trọng nhất. GV mời một số HS nhận xét GV chính xác lại câu trả lời của học sinh. HS nhận xét câu trả lời. HS chú ý lắng nghe. GV:Nguyễn Thị Chính Trang 2
- Trường THCS Phước Thành Tin 6 Năm học: 2019 2020 * Ví dụ: đèn giao thông chuyển màu đỏ thì dừng lại màu xanh thì đi. Hoạt động 1: Hình thành kiến thức Mục tiêu hoạt động Nội dung phương thức tổ Dự kiến sản phẩm, đánh chức hoạt động của HS giá kết quả hoạt động Việc tiếp nhận, xử lí, lưu trữ Nội dung 1: Hoạt động thông tin và truyền (trao đổi) thông tin của con người được gọi chung là hoạt động Giáo viên chiếu hình ảnh cho học thông tin. sinh quan sát. Học sinh quan sát. Trong hoạt động thông tin, xử lí thông tin đóng vai trò quan trọng nhất. GV giao nhiệm vụ: Thông tin trước xử lí gọi là Lớp chia thành 4 nhóm, quan sát thông tin vào còn thông tin nhận Học sinh nhận nhiệm vụ: các hình ảnh tương ứng trên và trả được sau xử lí gọi là thông tin ra. Chú ý lắng nghe câu hỏi, quan lời các câu hỏi sau trong vòng 3 sát và tìm câu trả lời. phút: TT vào Xử lí GV quan sát và hướng dẫn HS: Em sẽ làm gì nếu: HS thực hiện nhiệm vụ: + Trên đường đi thấy có đèn giao Câu trả lời mong muốn: * Ví dụ: đèn giao thông chuyển thông báo màu đỏ. màu đỏ thì dừng lại màu xanh thì + Nghe thấy tiếng trống trường + Khi thấy đèn giao thông màu đi. báo vào lớp. đỏ em sẽ đứng lại. + Trước khi đi học nhìn thấy bầu + Nghe tiếng trống trường vào trời toàn màu đen. lớp em sẽ vô lớp. GV nhận xét, đánh giá, chốt + Em sẽ mang theo áo mưa tránh kiến thức: trời mưa to. F Như vậy những các câu trả lời Báo cáo, góp ý, bổ sung để của các bạn qua các câu hỏi của hoàn thiện: thầy được gọi là thông tin. Học sinh chú ý lắng nghe: Vậy thì bạn nào cho cả lớp biết hoạt động thông tin là gì? Trong hoạt động thông tin, hoạt động nào đóng vai trò quan trọng Đưa ra câu trả lời theo hiểu nhất. biết của mình. Câu trả lời mong muốn: Việc tiếp nhận, xử lí, lưu trữ và truyền (trao đổi) thông tin được gọi chung là hoạt động thông tin. GV:Nguyễn Thị Chính Trang 3
- Trường THCS Phước Thành Tin 6 Năm học: 2019 2020 Trong hoạt động thông tin, xử GV mời một số HS nhận xét lí thông tin đóng vai trò quan GV chính xác lại câu trả lời của trọng nhất. học sinh. HS nhận xét câu trả lời. HS chú ý lắng nghe. GV yêu cầu HS lấy một VD về việc tiếp nhận TT và xử lí TT đó ra sao. * Ví dụ: đèn giao thông chuyển màu đỏ thì dừng lại màu xanh thì đi. Nội dung 2: Hoạt động thông tin và tin học. Hoạt động thông tin của con người được tiến hành trước hết GV yêu cầu HS nghiên cứu SGK. là nhờ các giác quan và bộ não. Giao nhiệm vụ: HS nghiên cứu SGK Tuy nhiên, khả năng của các giác Lớp chia thành 4 nhóm nghiên quan và bộ não con người trong cứu SGK và trả lời các câu hỏi Học sinh nhận nhiệm vụ: các hoạt động thông tin chỉ có Giáo viên quan sát và hướng dẫn các nhóm nghiên cứu SGK và hạn. học sinh tìm câu trả lời. Vì vậy con người không ngừng sáng tạo các công cụ và phương 1. Hoạt động thông tin của con học sinh thực hiện nhiệm vụ: tiện giúp mình vượt qua những người được tiến hành trước hết là Câu trả lời mong muốn: giới hạn ấy. nhờ đâu? 1. Nhờ các giác quan và bộ não VD: Kính thiên văn, kính hiển vi, 2. Các giác quan thực hiện nhiệm 2. Các giác quan giúp con người máy tính điện tử,.. vụ gì? Bộ não thực hiện nhiệm vụ trong việc tiếp nhận thông tin Với sự ra đời của máy tính, gì? còn bộ não thực hiện việc xử lí, ngành tin học phát triển mạnh. 3. Em có thể nhìn được những vât biến đổi, đồng thời là nơi để Một trong những nhiệm vụ chính quá xa hay quá bé không? Em lưu trữ thông tin.. của tin học là nghiên cứu việc có thể tính nhẩm nhanh với những 3. Không thể. thực hiện các hoạt động thông tin con số rất lớn hay không? một cách tự động trên cơ sở sử GV nhận xét, đánh giá, chốt Báo cáo, góp ý, bổ sung để dụng máy tính điện tử. hoàn thiện: kiến thức: HS chú ý lắng nghe FĐiều đó là không thể, chính vì vậy con người không ngừng sáng tạo các công cụ và phương tiện giúp mình vượt qua những giới hạn ấy. GV:Nguyễn Thị Chính Trang 4
- Trường THCS Phước Thành Tin 6 Năm học: 2019 2020 Vậy đó là các công cụ nào, em hãy lấy ví dụ? Như vậy ngành tin học ra đời VD: Kính thiên văn, kính hiển đảm nhận nhiệm vụ gì? vi, máy tính điện tử,.. Là nghiên cứu việc thực hiện các hoạt động thông tin một cách GV: Hãy tìm thêm ví dụ về những tự động trên cơ sở sử dụng máy công cụ và phương tiện giúp con tính điện tử. người vượt qua hạn chế của các giác quan và bộ não? HS: Cho ví dụ như: La bàn để chỉ hướng, nhiệt kế, …. Nội dung 3: Các dạng thông tin cơ bản * Dạng văn bản: những gì được ghi lại bằng các con số, bằng Yêu cầu HS làm việc cá nhân: Chú ý và suy nghĩ để trả lời chữ viết hay ký hiệu trong sách Em đã biết rằng con người thu câu hỏi vở, báo chí….là các thông tin ở nhận thông tin bằng các giác quan: dạng văn bản. mắt để nhìn, tai để nghe,… * Dạng hình ảnh: Những hình + Nhìn vào bức tranh em thấy gì? Hoa hồng vẽ, tranh ảnh… * Dạng âm thanh: Tiếng hát, đàn, tiếng cười… + Hãy cho biết thông tin trong Văn bản, hình ảnh truyện tranh Doremon được tác giả biểu thị dưới dạng nào? Đó là các ví dụ về những dạng Chú ý thông tin em thường gặp. Yêu cầu HS nghiên cứu sgk/12 Nghiên cứu và thảo luận nhóm. thảo luận nhóm 3’ trả lời các câu Câu trả lời mong muốn của GV: hỏi sau: 3 dạng, dạng văn bản, hình ảnh + Nêu các dạng thông tin cơ bản và âm thanh + Thông tin dạng văn bản? Dạng văn bản: những gì được + Thông tin dạng hình ảnh? ghi lại bằng các con số, bằng + Thông tin dạng âm thanh? chữ viết hay ký hiệu trong sách Quan sát và giúp đỡ các nhóm vở, báo chí….là các thông tin ở Gọi nhóm bất kỳ trả lời dạng văn bản. Dạng hình ảnh: Những hình vẽ, tranh ảnh… Dạng âm thanh: Tiếng hát, đàn, Nhóm khác nhận xét tiếng cười… GV chính xác lại câu trả lời của Nhận xét GV:Nguyễn Thị Chính Trang 5
- Trường THCS Phước Thành Tin 6 Năm học: 2019 2020 học sinh. Chú ý Yêu cầu HS làm bài tập 1 trong PHT1 Nhận nhiệm vụ và thực hiện Gọi HS trả lời Gọi HS nhận xét Trả lời Nhận xét Nhận xét Chú ý Nội dung 4: Biểu diễn thông tin: Biểu diễn thông tin là cách thể Yêu cầu HS cá nhân nghiên cứu hiện thông tin dưới dạng cụ thể sgk/12 cho một số ví dụ về biểu nào đó diễn thông tin mà em biết * Hoạt động:Chuyển giao * Vai trò: Biểu diễn thông tin có Nhận nhiệm vụ và thực hiện vai trò quyết định đối với mọi nhiệm vụ học tập Câu trả lời mong muốn của GV hoạt động thông tin nói chung và Yêu cầu HS trả lời Người khiếm thính dùng nét quá trình xử lí thông tin nói riêng. Gọi HS khác cho ví dụ mặt và cử động của bàn tay để Nhận xét Đưa ra một số ví dụ và chiếu thể hiện những điều muốn nói, hình ảnh gần gũi với HS: … + Mỗi dân tộc có hệ thống các Chú ý chữ cái của riêng mình để biểu Chú ý quan sát. diễn thông tin dưới dạng văn bản. + Để tính toán, chúng ta biểu diễn thông tin dưới dạng các con số và kí hiệu toán học. + Để mô tả một hiện tượng vật lí, các nhà khoa học có thể sử dụng các phương trình toán học. + Các nốt nhạc dùng để biểu diễn một bản nhạc cụ thể. + Ví dụ người nguyên thủy dùng các viên sỏi để chỉ số lượng các con thú săn được. * Hoạt động:Chuyển giao nhiệm vụ học tập Yêu cầu HS làm việc theo cặp đôi nghiên cứu trả lời 2 câu hỏi sau Câu trả lời mong muốn của GV + Biểu diễn thông tin là gì? Là cách thể hiện thông tin dưới + Theo em biểu diễn thông tin có dạng cụ thể nào đó vai trò như thế nào? Vai trò quyết định đối với mọi *Hoạt động: Thực hiện hoạt động thông tin nói chung và nhiệm vụ học tập: quá trình xử lí thông tin nói GV:Quan sát, lắng nghe ý kiến riêng. của HS Chú ý. *Hoạt động: Báo cáo kết quả GV:Nguyễn Thị Chính Trang 6
- Trường THCS Phước Thành Tin 6 Năm học: 2019 2020 thực hiện nhiệm vụ học tập: Gọi HS nhận xét Chốt ý. Lưu ý: Cùng một thông tin có thể có nhiều cách biểu diễn khác nhau. Ví dụ: Để diễn tả cùng một buổi sáng đẹp trời, họa sỹ có thể vẽ bức tranh, nhạc sĩ lại diễn đạt cảm xúc dưới dạng bản nhạc, nhà thơ có thể sáng tác một bài thơ,…. Nội dung 5: Biểu diễn thông tin Thông tin trong máy tính được trong máy tính: biểu diễn dưới dạng các dãy bit, Hoạt động: Chuyển giao là dãy các ký hiệu 0 và 1. nhiệm vụ học tập Dữ liệu là thông tin được lưu giữ trong máy tính. Chia lớp thành 4 nhóm thảo luận các câu hỏi trong 5’: Nội dung: Nhận nhiệm vụ và thực hiện + Thông tin được biễu diễn dưới Các nhóm thảo luận những dạng nào? Câu trả lời mong muốn của GV: + Thông tin trong máy tính được + Biểu diễn bằng nhiều cách biểu diễn như thế nào? khác nhau + Cụ thể hơn đó là ký hiệu những + Biểu diễn dưới dạng các dãy con số nào? bit. + Vai trò của máy tính là gì? + Là dãy các ký hiệu 0 và 1. + Dữ liệu máy tính là gì? + Máy tính giúp con người tính Hoạt động: Thực hiện nhiệm toán, giải trí. vụ học tập: + Là thông tin được lưu giữ trong máy tính. Yêu cầu các nhóm trả lời Trả lời Các nhóm khác nhận xét Nhận xét Hoạt động: Báo cáo kết quả Chú ý thực hiện nhiệm vụ học tập Nghiên cứu sgk và trả lời Chốt ý và chú ý thêm cho HS: + Biến đổi thông tin đưa vào + Để máy tính có thể trợ giúp con máy tính thành dãy bit. người trong việc xử lý thông tin, + Biến đổi thông tin lưu trữ thông tin cần được biểu diễn dưới dưới dạng dãy bit thành một dạng phù hợp. trong các dạng quen thuộc với Yêu cầu HS tự nghiên cứu sgk 2’ con người: văn bản, hình ảnh, để trả lời câu hỏi sau: âm thanh. + Máy tính có các bộ phận để Nhận xét. đảm bảo việc thực hiện hai quá Chú ý và ghi bài. trình nào? GV:Nguyễn Thị Chính Trang 7
- Trường THCS Phước Thành Tin 6 Năm học: 2019 2020 HS khác nhận xét Nhận xét, chốt kiến thức. Hoạt động 3: Vận dụng, tìm tòi mở rộng Mục tiêu hoạt động Nội dung phương thức tổ Dự kiến sản phẩm, đánh chức hoạt động của HS giá kết quả hoạt động Nhắc lại khái niệm: Giáo viên đặt các câu hỏi, học sinh + Ba dạng cơ bản của thông tin trả lời, giáo viên tóm tắt lại nội là: văn bản, hình ảnh, âm thanh. dung. + Thông tin có thể được biểu Thông tin là gì? Cho VD. diễn bằng nhiều hình thức khác Ho ạ t độ ng thông tin là gì? nhau. Biểu diễn thông tin có vai Cho VD. trò rất quan trọng trong đối với Thế nào là thông tin vào, thông HS: Quan sát tiến hành hoạt mọi hoạt động thông tin của con tin ra? động nhómtrong 6 phút. người. Ho ạ t đ ộ ng thông tin c ủa tin Thông tin trong máy tính được h ọc là gì? Cho VD. biểu diễn dưới dạng các dãy bit, là dãy các ký hiệu 0 và 1. HS: Hoạt động nhóm thống Dữ liệu là thông tin được lưu Hoạt động: Chuyển giao nhất để tìm ra kết quả và ghi giữ trong máy tính. nhiệm vụ học tập lên bảng nhóm. Yêu cầu HS đọc phần tìm hiểu mở rộng. Chia lớp thành các nhóm đôi thảo luận các câu hỏi trong 6’: Hoạt động: Thực hiện nhiệm vụ học tập: HS: Đại diện các nhóm báo cáo kết quả. GV: Quan sát HS cả lớp thực hiện nhiệm vụ, hỗ trợ các nhóm gặp khó khăn. Hoạt động: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập GV: Gọi đại diện nhóm lên ghi kết quả. GV nhận xét IV Câu hỏi/ bài tập, kiểm tra đánh giá chủ đề theo định hướng phát triển. 1/ Mức độ nhận biết: 2/ Mức độ thông hiểu : Câu (trang 9 sgk Tin học lớp 6) : Hãy quan sát các hình ảnh sau và cho biết thông tin mà em nhận biết được? Câu (trang 9 sgk Tin học lớp 6): Những ví dụ nêu trong bài học đều là những thông tin mà em có thể tiếp nhận được bằng tai (thính giác), bằng mắt (thị giác). Em hãy nêu ví dụ về những thông tin mà con người có thể thu nhận được bằng các giác quan khác Câu (trang 9 sgk Tin học lớp 6): Hãy nêu một ví dụ minh họa về hoạt động thông tin của con người. GV:Nguyễn Thị Chính Trang 8
- Trường THCS Phước Thành Tin 6 Năm học: 2019 2020 3/ Mức độ vận dụng: Câu 2 (trang 9 sgk Tin học lớp 6): Trao đổi với bạn bè bên cạnh để chỉ ra những hoạt động thông tin nào đã được thực hiện và các thông tin vào/ra là gì trong các ví dụ dưới đây: a) Khi tham gia giao thông, nhìn thấy đèn tín hiệu giao thông chuyển sang màu đỏ, em dừng lại và nhắc các bạn cùng chấp hành. b) Ngày nghỉ đi chơi gặp một cảnh đẹp em chụp lại để cho các bạn cùng xem. Câu (trang 9 sgk Tin học lớp 6) : Em hãy nêu hai ví dụ cụ thể về thông tin và cách thức mà con người thu nhận thông tin ấy. 4/ Mức độ vận dụng cao: Câu (trang 9 sgk Tin học lớp 6) : Hãy tìm thêm ví dụ những công cụ và phương tiện giúp con người vượt qua hạn chế của các giác quan và bộ não V phụ lục GV:Nguyễn Thị Chính Trang 9
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Tin học lớp 6 - GV.Võ Thị Bích Ngọc
130 p | 609 | 106
-
Giáo án tin học lớp 5 - Tiết 5,6: Bài 3: TỔ CHỨC THÔNG TIN TRONG MÁY TÍNH I/ Mục
5 p | 850 | 102
-
Giáo án môn Tin học lớp 6
208 p | 567 | 51
-
Giáo án Tin học 6 bài 17: Định dạng đoạn văn bản
13 p | 552 | 46
-
Giáo án Tin học lớp 6 Bài 16: Định dạng văn bản - Trường THCS Trần Quốc Toản
6 p | 376 | 34
-
Giáo án Tin học 6 bài 11: Tổ chức thông tin trong máy tính
8 p | 394 | 30
-
Giáo án tin học lớp 1 - BÀI 6: CHUỘT MÁY TÍNH (tt)
4 p | 217 | 22
-
Giáo án Tin học lớp 10 Bài 6: Giải bài toán trên máy tính - ThS. Hoàng Tuấn Hưng
3 p | 121 | 21
-
Giáo án Tin học 6 bài 7: Sử dụng phần mềm Mario để luyện gõ phím
7 p | 214 | 14
-
Giáo án Tin học lớp 8 Bài 6: Câu điều kiện (tt) - THCS Trần Quốc Toản
6 p | 218 | 13
-
Giáo án Tin học 6 bài 3: Em có thể làm được gì nhờ máy tính
6 p | 251 | 11
-
Giáo án Tin học Lớp 11 Bài 5 & 6: Khai báo biến - Phép toán, biểu thức, câu lệnh gán (T2)
3 p | 167 | 11
-
Giáo án Tin học Lớp 11 Bài 5 & 6: Khai báo biến - Phép toán, biểu thức, câu lệnh gán (T1)
3 p | 189 | 10
-
Giáo án tin học 6_ tiết 12
8 p | 119 | 6
-
Giáo án tin học 6_ tiết 14
6 p | 108 | 5
-
Giáo án Tin học lớp 6 (Trọn bộ cả năm)
387 p | 11 | 5
-
Giáo án Tin học lớp 6 (Học kì 2)
74 p | 28 | 5
-
Giáo án Tin học lớp 8 bài 6: Sắp xếp và lọc dữ liệu
4 p | 6 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn