intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Tin học lớp 6 (Dạy theo chủ đề: Tin học và máy tính điện tử) - Nguyễn Thị Chính

Chia sẻ: Nguyen Ngoc | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:9

130
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án biên soạn với các chủ đề Tin học và máy tính điện tử, giúp học sinh biết được khái niệm thông tin và hoạt động thông tin của con người; máy tính là công cụ hỗ trợ con người trong các hoạt động thông tin; có kỹ năng biểu diễn thông tin.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Tin học lớp 6 (Dạy theo chủ đề: Tin học và máy tính điện tử) - Nguyễn Thị Chính

  1. Trường THCS Phước Thành Tin 6 Năm học: 2019 ­ 2020 Ngày soạn: 16­8­2019 GIÁO ÁN DẠY THEO CHỦ ĐỀ  CHỦ ĐỀ 1:  Tin học và máy tính điện  tử. Số tiết: 4  Giới thiệu chung về  chủ  đề:  Chủ  đề  này sẽ  giúp các em hiểu được khái niệm tin học, biết tất cả  những gì lưu lại trong máy tính sẽ trở thành dữ liệu và nhiệm vụ chính của tin học. I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ: a/ kiến thức ­  HS biết được khái niệm thông tin và hoạt động thông tin của con người.  ­  Biết máy tính là công cụ hỗ trợ con người trong các hoạt động thông tin.  ­ Có kỹ năng biễu diễn thông tin. c/ Thái độ:  ­Nghiêm túc, tích cực trong học tập ­ Học sinh có thái độ học tập nghiêm túc, tích cực hoạt động trong giờ. 2.Định hướng các năng lực có thể hình thành và phát triển:  ­ Năng lực tự học. ­ Năng lực giải quyết vấn đề. II.Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: 1. Giáo viên:  Giáo án, SGK,bảng phụ,  phiếu học tập của học sinh.  Máy tính, đèn chiếu, các File bài tập mẫu Pascal. 2. Học sinh:  Học bài cũ, chuẩn bị nội dung chủ đề mới.  Đồ dùng học tập, tập vở, bút, sách giáo khoa.  Chuẩn bị bảng nhóm. III. Tiến trình dạy học   Hoạt động 1: Tình huống xuất phát Mục tiêu hoạt động Nội   dung   phương   thức   tổ  Dự   kiến   sản   phẩm,   đánh  chức hoạt động của HS giá kết quả hoạt động Giúp HS hiểu về thông  Nội dung: tin và lợi ích của thông tin  Giáo   viên   trình   chiếu   khổ   thơ  GV:Nguyễn Thị Chính Trang 1
  2. Trường THCS Phước Thành Tin 6 Năm học: 2019 ­ 2020 mang lại cho con người  được   trích   từ   bài   thơ   “Đoàn  trong cuộc sống.  thuyền đánh cá” của nhà thơ  Huy  Học sinh quan sát. Cận. Hiểu về khái niêm:Thông tin là  tất cả những gì đem lại hiểu biết   về thế giới xung quanh (sự vật,  sự kiện, …) và về chính con  Học sinh nhận nhiệm vụ: ­ người. ­ Chú ý lắng nghe câu hỏi, quan  Phương   thức   tổ   chức   hoạt  Ví dụ: đèn giao thông. sát và tìm câu trả lời. động học tập: Đường có vị ngọt. (Tổ chức HS hoạt động cá   nhân) Hoạt động: GV giao nhiệm vụ: HS thực hiện nhiệm vụ: Câu trả lời mong muốn: Cả   lớp   quan   sát   trên   màn   chiếu  kết hợp SGK và trả  lời nhanh các  câu hỏi sau: + Khi thấy đèn giao thông màu  GV quan sát và hưỡng dẫn HS đỏ em sẽ đứng lại. + Nghe tiếng trống  trường vào  ­ Mặt trời trông như thế nào? lớp em sẽ vô lớp. ­ Đoàn thuyền đánh cá đi đâu? Đây  + Em sẽ mang theo áo mưa tránh  có phải là lần đầu đoàn thuyền đi  trời mưa to. như vậy không? Báo cáo, góp ý, bổ sung để  ­ Khung cảnh mà khổ  thơ  nói tới  diễn   ra   trong   thời   gian   nào   và   ở  hoàn thiện: đâu? ­ Học sinh chú ý lắng nghe: GV   nhận   xét,   đánh   giá,   chốt  kiến thức: F Như vậy những các câu trả lời  ­ Đưa ra câu trả lời  theo hiểu  của các bạn qua các câu hỏi của  biết của mình. thầy được gọi là thông tin. Câu trả lời mong muốn: ­ Vậy thì bạn nào cho cả lớp biết  ­ Việc tiếp nhận, xử  lí, lưu trữ  thông tin là gì? và   truyền   (trao   đổi)   thông   tin  Em hãy nêu một số ví dụ về thông  được   gọi   chung   là   hoạt   động  tin mà con người có thể thu nhận  thông tin. được bằng mắt, tai, mũi, lưỡi. ­  Trong hoạt động thông tin, xử  lí   thông   tin   đóng   vai   trò   quan  trọng nhất.   ­ GV mời một số HS nhận xét ­ GV chính xác lại câu trả lời của  học sinh. ­ HS nhận xét câu trả lời. ­ HS chú ý lắng nghe. GV:Nguyễn Thị Chính Trang 2
  3. Trường THCS Phước Thành Tin 6 Năm học: 2019 ­ 2020 * Ví dụ: đèn giao thông chuyển  màu đỏ thì dừng lại màu xanh thì  đi. Hoạt động 1: Hình thành kiến thức Mục tiêu hoạt động Nội   dung   phương   thức   tổ  Dự   kiến   sản   phẩm,   đánh  chức hoạt động của HS giá kết quả hoạt động ­ Việc tiếp nhận, xử  lí, lưu trữ  Nội dung 1: Hoạt động thông tin  và   truyền   (trao   đổi)   thông   tin  của con người được   gọi   chung   là   hoạt   động  Giáo viên chiếu hình  ảnh cho học  thông tin. sinh quan sát. Học sinh quan sát. ­  Trong hoạt động thông tin, xử  lí   thông   tin   đóng   vai   trò   quan  trọng nhất.   GV giao nhiệm vụ: ­   Thông   tin   trước   xử   lí   gọi   là  ­ Lớp chia thành 4 nhóm, quan sát  thông tin  vào còn thông tin  nhận  Học sinh nhận nhiệm vụ: các hình ảnh tương ứng trên và trả  được sau xử lí gọi là thông tin  ra. ­ Chú ý lắng nghe câu hỏi, quan  lời   các  câu  hỏi  sau  trong  vòng 3  sát và tìm câu trả lời. phút: TT vào Xử lí GV quan sát và hướng dẫn HS: ­ Em sẽ làm gì nếu: HS thực hiện nhiệm vụ: + Trên đường đi thấy có đèn giao  Câu trả lời mong muốn: * Ví dụ: đèn giao thông chuyển  thông báo màu đỏ. màu đỏ thì dừng lại màu xanh thì  +   Nghe   thấy   tiếng   trống   trường   + Khi thấy đèn giao thông màu  đi. báo vào lớp.  đỏ em sẽ đứng lại. + Trước khi đi học nhìn thấy bầu  + Nghe tiếng trống  trường vào  trời toàn màu đen. lớp em sẽ vô lớp. GV   nhận   xét,   đánh   giá,   chốt  + Em sẽ mang theo áo mưa tránh  kiến thức: trời mưa to. F Như vậy những các câu trả lời  Báo cáo, góp ý, bổ sung để  của các bạn qua các câu hỏi của  hoàn thiện: thầy được gọi là thông tin. ­ Học sinh chú ý lắng nghe: ­ Vậy thì bạn nào cho cả lớp biết   hoạt động thông tin là gì? ­  Trong hoạt động thông tin, hoạt  động nào đóng vai trò quan trọng  ­ Đưa ra câu trả lời  theo hiểu  nhất.   biết của mình. Câu trả lời mong muốn: ­ Việc tiếp nhận, xử  lí, lưu trữ  và   truyền   (trao   đổi)   thông   tin  được   gọi   chung   là   hoạt   động  thông tin. GV:Nguyễn Thị Chính Trang 3
  4. Trường THCS Phước Thành Tin 6 Năm học: 2019 ­ 2020 ­  Trong hoạt động thông tin, xử  ­ GV mời một số HS nhận xét lí   thông   tin   đóng   vai   trò   quan  ­ GV chính xác lại câu trả  lời của  trọng nhất.   học sinh. ­ HS nhận xét câu trả lời. ­ HS chú ý lắng nghe. ­ GV yêu cầu HS lấy một VD về  việc tiếp nhận TT và xử  lí TT đó  ra sao. * Ví dụ: đèn giao thông chuyển  màu đỏ thì dừng lại màu xanh thì  đi. Nội dung 2: Hoạt động thông tin  và tin học. ­ Hoạt động thông tin của con  người được tiến hành trước hết  ­ GV yêu cầu HS nghiên cứu SGK. là nhờ các giác quan và bộ não.   Giao nhiệm vụ: ­ HS nghiên cứu SGK Tuy nhiên, khả năng của các giác   Lớp chia thành 4 nhóm nghiên  quan và bộ não con người trong  cứu SGK và trả lời các câu hỏi   Học sinh nhận nhiệm vụ: các hoạt động thông tin chỉ có  Giáo viên quan sát và hướng dẫn   các   nhóm   nghiên   cứu   SGK   và  hạn. học sinh tìm câu trả lời. ­ Vì vậy con người không ngừng  sáng tạo các công cụ và phương  1. Hoạt động thông tin của con  học sinh thực hiện nhiệm vụ: tiện giúp mình vượt qua những  người được tiến hành trước hết là  Câu trả lời mong muốn: giới hạn ấy. nhờ đâu? 1. Nhờ các giác quan và bộ não VD: Kính thiên văn, kính hiển vi,  2. Các giác quan thực hiện nhiệm  2. Các giác quan giúp con người  máy tính điện tử,.. vụ gì? Bộ não thực hiện nhiệm vụ  trong   việc   tiếp   nhận   thông   tin   ­ Với sự ra đời của máy tính,  gì?  còn bộ não thực hiện việc xử lí,  ngành tin học phát triển mạnh.  3. Em có thể nhìn được những vât  biến   đổi,   đồng   thời   là   nơi   để  Một trong những nhiệm vụ chính  quá xa hay quá bé không?      Em  lưu trữ thông tin.. của tin học là nghiên cứu việc  có thể tính nhẩm nhanh với những  3. Không thể. thực hiện các hoạt động thông tin  con số rất lớn hay không?  một cách tự động trên cơ sở sử  GV   nhận   xét,   đánh   giá,   chốt  Báo cáo, góp ý, bổ sung để  dụng máy tính điện tử. hoàn thiện: kiến thức: ­ HS chú ý lắng nghe  FĐiều đó là không thể, chính vì  vậy con người không ngừng sáng  tạo các công cụ và phương tiện  giúp mình vượt qua những giới  hạn ấy. GV:Nguyễn Thị Chính Trang 4
  5. Trường THCS Phước Thành Tin 6 Năm học: 2019 ­ 2020 ­ Vậy đó là các công cụ nào, em  hãy lấy ví dụ? ­ Như vậy ngành tin học ra đời  ­ VD: Kính thiên văn, kính hiển  đảm nhận nhiệm vụ gì?  vi, máy tính điện tử,.. ­ Là nghiên cứu việc thực hiện  các hoạt động thông tin một cách  GV: Hãy tìm thêm ví dụ về những  tự động trên cơ sở sử dụng máy  công cụ và phương tiện giúp con  tính điện tử. người vượt qua hạn chế của các  giác quan và bộ não? HS: Cho ví dụ như: La bàn để  chỉ hướng, nhiệt kế, …. Nội dung 3:  Các dạng thông tin  cơ bản * Dạng văn bản: những gì được  ghi   lại   bằng   các   con   số,   bằng  ­ Yêu cầu HS làm  việc cá nhân:  ­ Chú ý và suy nghĩ để  trả  lời  chữ  viết hay ký hiệu trong sách  Em   đã   biết   rằng   con   người   thu  câu hỏi vở, báo chí….là  các thông tin  ở  nhận thông tin bằng các giác quan:  dạng văn bản. mắt để nhìn, tai để nghe,… *  Dạng  hình   ảnh:  Những   hình  + Nhìn vào bức tranh em thấy gì? Hoa hồng vẽ, tranh ảnh… *  Dạng   âm   thanh:  Tiếng   hát,  đàn, tiếng cười… +   Hãy   cho   biết   thông   tin   trong  Văn bản, hình ảnh truyện   tranh   Doremon   được   tác  giả biểu thị dưới dạng nào?  Đó là các ví dụ về những dạng  ­ Chú ý thông tin em thường gặp. ­ Yêu cầu HS   nghiên cứu sgk/12  ­ Nghiên cứu và thảo luận nhóm. thảo luận nhóm 3’ trả  lời các câu  Câu trả lời mong muốn của GV: hỏi sau:  3 dạng, dạng văn bản, hình  ảnh  + Nêu các dạng thông tin cơ bản và âm thanh + Thông tin dạng văn bản?   Dạng   văn   bản:   những   gì   được  + Thông tin dạng hình ảnh?  ghi   lại   bằng   các   con   số,   bằng  + Thông tin dạng âm thanh? chữ  viết hay ký hiệu trong sách  ­ Quan sát và giúp đỡ các nhóm vở, báo chí….là các thông tin  ở  ­ Gọi nhóm bất kỳ trả lời dạng văn bản. Dạng hình  ảnh: Những hình vẽ,  tranh ảnh… Dạng âm thanh: Tiếng hát, đàn,  ­ Nhóm khác nhận xét tiếng cười… ­ GV chính xác lại câu trả  lời của  ­ Nhận xét GV:Nguyễn Thị Chính Trang 5
  6. Trường THCS Phước Thành Tin 6 Năm học: 2019 ­ 2020 học sinh. ­ Chú ý ­ Yêu cầu HS làm bài tập 1 trong  PHT1 ­ Nhận nhiệm vụ và thực hiện ­ Gọi HS trả lời ­ Gọi HS nhận xét ­ Trả lời ­ Nhận xét ­ Nhận xét ­ Chú ý Nội dung 4: Biểu diễn thông tin: ­ Biểu diễn thông tin là cách thể  ­ Yêu cầu HS cá nhân nghiên cứu  hiện thông tin dưới dạng cụ  thể  sgk/12 cho một số  ví dụ  về  biểu  nào đó  diễn thông tin mà em biết *   Hoạt   động:Chuyển   giao   * Vai trò: Biểu diễn thông tin có  ­ Nhận nhiệm vụ và thực hiện vai   trò   quyết   định   đối   với   mọi  nhiệm vụ học tập Câu trả lời mong muốn của GV hoạt động thông tin nói chung và  ­ Yêu cầu HS trả lời ­   Người   khiếm   thính   dùng   nét  quá trình xử lí thông tin nói riêng. ­ Gọi HS khác cho ví dụ mặt và cử  động của bàn tay để  ­ Nhận xét ­  Đưa ra  một   số  ví  dụ   và chiếu  thể  hiện những điều muốn nói, hình ảnh gần gũi với HS: … +   Mỗi   dân   tộc   có   hệ   thống   các   ­ Chú ý chữ   cái   của   riêng   mình   để   biểu  ­  Chú ý quan sát. diễn thông tin dưới dạng văn bản. + Để tính toán, chúng ta biểu diễn  thông tin dưới dạng các con số và  kí hiệu toán học. + Để mô tả một hiện tượng vật lí,  các nhà khoa học có thể  sử  dụng  các phương trình toán học. + Các nốt nhạc dùng để biểu diễn  một bản nhạc cụ thể. +  Ví dụ  người nguyên thủy dùng  các viên sỏi để  chỉ  số  lượng các  con thú săn được. *   Hoạt   động:Chuyển   giao   nhiệm vụ học tập ­ Yêu cầu HS làm việc theo cặp  đôi  nghiên  cứu  trả  lời   2 câu  hỏi  sau Câu trả lời mong muốn của GV + Biểu diễn thông tin là gì? ­ Là cách thể hiện thông tin dưới  +  Theo em biểu diễn thông tin có  dạng cụ thể nào đó vai trò như thế nào? ­ Vai trò quyết định đối với mọi  *Hoạt   động:   Thực   hiện   hoạt động thông tin nói chung và  nhiệm vụ học tập: quá   trình   xử   lí   thông   tin   nói  GV:Quan sát, lắng nghe ý kiến  riêng. của HS ­ Chú ý. *Hoạt động: Báo cáo kết quả   GV:Nguyễn Thị Chính Trang 6
  7. Trường THCS Phước Thành Tin 6 Năm học: 2019 ­ 2020 thực hiện nhiệm vụ học tập: ­ Gọi HS nhận xét ­ Chốt ý.  Lưu ý: Cùng một thông  tin có thể có nhiều cách biểu diễn  khác nhau. Ví dụ: Để diễn tả cùng  một buổi sáng đẹp trời, họa sỹ có  thể  vẽ  bức tranh, nhạc sĩ lại diễn  đạt cảm xúc dưới dạng bản nhạc,  nhà   thơ   có   thể   sáng   tác   một   bài  thơ,…. Nội dung 5: Biểu diễn thông tin  ­ Thông tin trong máy tính được  trong máy tính: biểu diễn dưới dạng các dãy bit,  Hoạt   động:   Chuyển   giao  là dãy các ký hiệu 0 và 1. nhiệm vụ học tập ­ Dữ  liệu là thông tin được lưu  giữ trong máy tính. ­ Chia lớp thành 4 nhóm thảo luận  các câu hỏi trong 5’: Nội dung: ­ Nhận nhiệm vụ và thực hiện + Thông tin được biễu diễn dưới   ­ Các nhóm thảo luận những dạng nào? Câu trả lời mong muốn của GV: +  Thông tin trong máy tính được  +   Biểu   diễn   bằng   nhiều   cách  biểu diễn như thế nào? khác nhau  + Cụ thể hơn đó là ký hiệu những  +  Biểu diễn dưới dạng các dãy  con số nào? bit. + Vai trò của máy tính là gì? + Là dãy các ký hiệu 0 và 1. + Dữ liệu máy tính là gì? + Máy tính giúp con người tính  Hoạt động: Thực hiện nhiệm  toán, giải trí. vụ học tập: +   Là   thông   tin   được   lưu   giữ  trong máy tính. ­ Yêu cầu các nhóm trả lời ­ Trả lời ­ Các nhóm khác nhận xét ­ Nhận xét Hoạt động: Báo cáo kết quả  ­ Chú ý thực hiện nhiệm vụ học tập ­ Nghiên cứu sgk và trả lời ­ Chốt ý và chú ý thêm cho HS: +   Biến   đổi   thông   tin   đưa   vào  +  Để máy tính có thể trợ giúp con  máy tính thành dãy bit. người trong việc xử  lý thông tin,  +   Biến   đổi   thông   tin   lưu   trữ  thông tin cần được biểu diễn dưới  dưới   dạng   dãy   bit   thành   một  dạng phù hợp.  trong   các   dạng   quen   thuộc   với  ­ Yêu cầu HS tự nghiên cứu sgk 2’   con   người:   văn   bản,   hình   ảnh,  để trả lời câu hỏi sau: âm thanh. +   Máy   tính   có   các   bộ   phận   để  ­ Nhận xét. đảm  bảo việc thực hiện hai quá  ­ Chú ý và ghi bài. trình nào? GV:Nguyễn Thị Chính Trang 7
  8. Trường THCS Phước Thành Tin 6 Năm học: 2019 ­ 2020 ­ HS khác nhận xét ­ Nhận xét, chốt kiến thức. Hoạt động 3: Vận dụng, tìm  tòi mở rộng Mục tiêu hoạt động Nội   dung   phương   thức   tổ  Dự   kiến   sản   phẩm,   đánh  chức hoạt động của HS giá kết quả hoạt động ­­ Nhắc lại khái niệm: Giáo viên đặt các câu hỏi, học sinh  + Ba dạng cơ  bản của thông tin  trả  lời, giáo viên tóm tắt lại nội   là: văn bản, hình ảnh, âm thanh. dung. +   Thông   tin   có   thể   được   biểu  ­ Thông tin là gì? Cho VD. diễn bằng nhiều hình thức khác  ­ Ho ạ t độ ng thông tin là gì?  nhau. Biểu diễn thông tin có vai  Cho VD. trò rất quan trọng trong đối với  ­ Thế  nào là thông tin vào, thông  HS:  Quan  sát  tiến  hành  hoạt  mọi hoạt động thông tin của con  tin ra? động nhómtrong 6 phút. người. ­   Ho ạ t   đ ộ ng   thông   tin   c ủa   tin  ­ Thông tin trong máy tính được  h ọc là gì? Cho VD. biểu diễn dưới dạng các dãy bit,  là dãy các ký hiệu 0 và 1. HS:   Hoạt   động   nhóm   thống  ­ Dữ liệu là thông tin được lưu  Hoạt   động:   Chuyển   giao  nhất để  tìm ra kết quả  và ghi  giữ trong máy tính. nhiệm vụ học tập lên bảng nhóm. ­ Yêu cầu HS đọc phần tìm hiểu  mở rộng. ­ Chia lớp thành các nhóm đôi thảo  luận các câu hỏi trong 6’: Hoạt động: Thực hiện nhiệm  vụ học tập: HS: Đại diện các nhóm   báo  cáo kết quả.          GV: Quan sát HS cả lớp thực  hiện nhiệm vụ, hỗ trợ các  nhóm gặp khó khăn.  Hoạt động: Báo cáo kết quả  thực hiện nhiệm vụ học tập GV: Gọi đại diện nhóm lên ghi  kết quả. GV nhận xét IV Câu hỏi/ bài tập, kiểm tra đánh giá chủ đề theo định hướng phát triển. 1/ Mức độ nhận biết: 2/ Mức độ thông hiểu : Câu  (trang 9 sgk Tin học lớp 6) : Hãy quan sát các hình ảnh sau và cho biết thông tin mà em   nhận biết được? Câu  (trang 9 sgk Tin học lớp 6): Những ví dụ nêu trong bài học đều là những thông tin mà em có thể  tiếp nhận được bằng tai (thính giác), bằng mắt (thị giác). Em hãy nêu ví dụ  về  những thông tin mà con   người có thể thu nhận được bằng các giác quan khác Câu  (trang 9 sgk Tin học lớp 6): Hãy nêu một ví dụ minh họa về hoạt động thông tin của  con người. GV:Nguyễn Thị Chính Trang 8
  9. Trường THCS Phước Thành Tin 6 Năm học: 2019 ­ 2020 3/ Mức độ vận dụng:  Câu 2 (trang 9 sgk Tin học lớp 6): Trao đổi với bạn bè bên cạnh để chỉ ra những hoạt động thông tin  nào đã được thực hiện và các thông tin vào/ra là gì trong các ví dụ dưới đây: a) Khi tham gia giao thông, nhìn thấy đèn tín hiệu giao thông chuyển sang màu đỏ, em dừng lại và nhắc   các bạn cùng chấp hành. b) Ngày nghỉ đi chơi gặp một cảnh đẹp em chụp lại để cho các bạn cùng xem. Câu  (trang 9 sgk Tin học lớp 6) : Em hãy nêu hai ví dụ cụ thể về thông tin và cách thức mà con người   thu nhận thông tin ấy. 4/ Mức độ vận dụng cao: Câu  (trang 9 sgk Tin học lớp 6) : Hãy tìm thêm ví dụ những công cụ và phương tiện giúp   con người vượt qua hạn chế của các giác quan và bộ não V phụ lục GV:Nguyễn Thị Chính Trang 9
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2