Giúp 4 nắm vững phép trừ bảng trừ trong phạm vi 8. - Nhớ và đọc thuộc bảng trừ trong phạm vi 8 - Tập lập phép tính tương ứng hình vẽ. B. Đồ dùng dạy - học: - Giáo viên: vật mẫu, bộ phép toán, 3 phiếu học tập. - Học sinHS: 8 que tính – SGK. C. Các hoạt động dạy- học: Nội dung I. Kiểm tra bài cũ: 1+2+5= 3+2+2= 4P Các thức tiến hành - 2HS: lên bảng - 2HS: nhắc lại cách thức trừ trong phạm vi 8 - GV: nhận xét - đánh...
Nội dung Text: Giáo án toán lớp 1 - PHÉP TRỪ TRONG PHẠM VI 8
Tiết 54: PHÉP TRỪ TRONG PHẠM VI 8
A. Mục tiêu:
- Giúp 4 nắm vững phép trừ bảng trừ trong phạm vi 8.
- Nhớ và đọc thuộc bảng trừ trong phạm vi 8
- Tập lập phép tính tương ứng hình vẽ.
B. Đồ dùng dạy - học:
- Giáo viên: vật mẫu, bộ phép toán, 3 phiếu học tập.
- Học sinHS: 8 que tính – SGK.
C. Các hoạt động dạy- học:
Nội dung Các thức tiến hành
I. Kiểm tra bài cũ: 4P - 2HS: lên bảng -> 2HS: nhắc lại cách thức trừ
1+2+5= 3+2+2= trong phạm vi 8
- GV: nhận xét -> đánh giá
II. Bài mới
1. Giới thiệu bài 1P - GV: giới thiệu bài trực tiếp.
2. Hình thành kiến thức mới 32P - GV: gắn 8 ngôi sao, sau đó bớt 1
a. Thành lập và ghi nhớ bảng trừ - HS: nêu đề toán “có 8 ngôi sao, bớt 1 ngôi sao.
8 - 1, 8-7 Hỏi còn lại mấy ngôi sao”
- G?, 8 bớt 1 còn mấy (còn 7)
- GV: lập phép tính 8 – 1 = 7 (bộ ĐD toán)
- HS: đọc và thực hiện que tính
- GV: đọc phép 8 - 7 => H tính que tính nêu kết
quả.
* Học phép tính 8 - 2, 8 - 6 = (thực hiện tương tự)
* Công thức: 8 - 1 = 7 8 - 2 = 6 - G hình thành công thức 8 - …………...
8-7=1 8-6=2 - H luyện đọc thuộc lòng
Nghỉ giải lao
b. Thực hành - HS: nêu 3 phép tính => GV: ghi bảng
* Bài tập 1: tính - HS: nêu yêu cầu bài tập nêu cách tính bảng
làm => cả lớp làm vào vở.
- H - GV: nhận xét - chữa bài
8 8 8
- - - => tiểu kết
1 2 3
- HS: nêu yêu cầu bài tập => nêu cách làm
- HS: làm vào SGK = > nêu phép tính và kết quả
- H - GV: nhận xét - chữa bài
* Bài tập 2: tính
=> tiểu kết
1+7= 1+7=
8-1= 8-2= - HS: nêu yêu cầu BT => nêu cách làm
- GV: chia lớp (3 nhóm) giao nhiệm vụ cho
* Bài tập 3: tính từng nhóm
1+2+5= 3+2+2= - HS: thảo luận nhóm => đại diện nhóm trình
bày.
2+3+3= 8-1-3 =
- H - GV: nhận xét => chữa bài
III. Củng cố dặn dò 3P
- GV: chốt nội dung bài => dặn HS làm bài tập
Tiết 55: LUYỆN TẬP
A. Mục tiêu:
- Giúp H củng cố bảng cộng trừ trong phạm vi 8.
- Rèn kỹ năng giải bài tập.
- Tập lập phép tính tương ứng hình vẽ.
B. Đồ dùng dạy- học:
- Giáo viên: tranh vẽ (rổ cam)
- Học sinHS: bộ đồ dùng toán.
C. Các hoạt động dạy- học:
Nội dung Các thức tiến hành
I. Kiểm tra bài cũ: 4P - 3HS: lên bảng -> 1HS đọc CT trừ trong phạm
8-7= 8-6= 8-5= vi 8
- H -GV: nhận xét -> đánh giá
II. Bài mới
1. Giới thiệu bài 1P - GV: giới thiệu bài trực tiếp.
2. Luyện tập 32P - HS: nêu yêu cầu bài tập => nêu cách tính
Bài tập 1: tính (10’) - HS: làm vào vở => nêu miệng kết quả
7 + 1= 6+2= , - H - GV: nhận xét - chữa bài
1 + 7= 2+6= => tiểu kết.
8-7= 8-6= - HS: nêu yêu cầu BT2 => nêu cách làm
Bài tập số 2: số - HS: lên bảng làm => cả lớp làm vào vở.
+3 - H - GV: nhận xét - đánh giá.
- HS: nêu yêu cầu bài tập => nêu cách
-4 - GV: chia nhóm (3 nhóm) giao nhiệm vụ cho
từng nhóm.
Nghỉ giải lao - HS: thảo luận bài nhóm mình đại diện nhóm
trình bày.
Bài tập 3: tính (7’)
- H - GV: nhận xét - đánh giá.
4+3+1= 8-4-2=
- GV: theo tranh => HS quan sát giới thiệu tranh
5+1+2= 8-6+3=
vẽ quả cam.
- HS: Nêu đề bài “trong rổ có 8 quả cam bớt đi 2
quả cam. Hỏi trong rổ còn mấy quả cam.
Bài tập 4; viết số thích hợp hình vẽ
- GV: đặt câu hỏi.
(SGK) vẽ rổ cam
- HS: Nêu cách thực hiện
8-2=6
- HS: lập phép tính tương ứnGV: 8 - 2 = 6
- GV: chốt nội dung bài
- HS: Ôn lại bài ở nhà