intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

GIÁO ÁN VĂN 5: TẬP LÀM VĂN LUYỆN TẬP TẢ NGƯỜI (Tả ngoại hình)

Chia sẻ: Muc Hapgung | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

344
lượt xem
17
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

1. Kiến thức: - Biết nhận xét để tìm ra mối quan hệ giữa các chi tiết miêu tả đặc trưng ngoại hình của nhân vật với nhau, giữa các chi tiết miêu tả ngoại hình với việc thể hiện tính cách nhân vật. 2. Kĩ năng: một người em thường gặp. Mỗi học sinh có dàn ý riêng. 3. Thái độ: - Giáo dục học sinh lòng yêu mến mọi - Biết lập dàn ý cho bài văn tả ngoại hình của người xung quanh, say mê sáng tạo. ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: GIÁO ÁN VĂN 5: TẬP LÀM VĂN LUYỆN TẬP TẢ NGƯỜI (Tả ngoại hình)

  1. TẬP LÀM VĂN LUYỆN TẬP TẢ NGƯỜI (Tả ngoại hình) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Biết nhận xét để tìm ra mối quan hệ giữa các chi tiết miêu tả đặc trưng ngoại hình của nhân vật với nhau, giữa các chi tiết miêu tả ngoại hình với việc thể hiện tính cách nhân vật. 2. Kĩ năng: - Biết lập dàn ý cho bài văn tả ngoại hình của một người em thường gặp. Mỗi học sinh có dàn ý riêng. 3. Thái độ: - Giáo dục học sinh lòng yêu mến mọi người xung quanh, say mê sáng tạo. II. Chuẩn bị: + GV: Bảng phụ ghi tóm tắt các chi tiết miêu tả ngoại hình của người bà.
  2. Bảng phụ ghi dàn ý khái quát của bài văn tả người ngoại hình. + HS: Bài soạn. III. Các hoạt động: T HOẠT ĐỘNG CỦA HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC G GIÁO VIÊN SINH 1’ 1. Khởi động: - Hát 4’ 2. Bài cũ: - Yêu cầu học sinh đọc lên kết quả quan sát về ngoại hình của người thân trong gia đình. - Cả lớp nhận xét. - Giáo viên nhận xét. 1’ 3. Giới thiệu bài mới: 33’ 4. Phát triển các hoạt 8’ Hoạt động nhóm đôi, cá động: nhân.  Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh biết nhận xét
  3. để tìm ra mối quan hệ giữa các chi tiết miêu tả đặc trưng ngoại hình của nhân vật với nhau, giữa các chi tiết miêu tả ngoại hình với việc thể hiện tính cách nhân vật. Phương pháp: Bút đàm. - 1 học sinh đọc yêu cầu bài * Bài 1: 1. Yêu cầu học sinh nêu lại - Cả lớp đọc thầm. cấu tạo của bài văn tả - Học sinh lần lượt nêu cấu người (Chọn một trong 2 tạo của bài văn tả người. bài) - Học sinh trao đổi theo cặp, •a/ Bài “Bà tôi” trình bày từng câu hỏi đoạn Giáo viên chốt lại: 1 – đoạn 2. + Mái tóc: đen dày kì lạ, - Dự kiến: Tả ngoại hình. người nâng mớ tóc – ướm - Mái tóc của bà qua con trên tay – đưa khó khăn mắt nhìn của tác giả – 3 câu chiếc lược – xỏa xuống – Câu 1: Mở đoạn: Giới
  4. ngực, đầu gối. thiệu bà ngồi chải đầu – + Giọng nói trầm bổng – Câu 2: tả mái tóc của bà: ngân nga – tâm hồn khắc đen, dày, dài, chải khó – sâu vào trí nhớ – rực rỡ, Câu 3: tả độ dày của mái tóc đầy nhựa sống. qua tay nâng mớ tóc lên ướm trên tay – đưa chiếc + Đôi mắt: đen sẫm – nở ra lược khó khăn. – long lanh – dịu hiền – khó tả – ánh lên tia sáng ấm - Học sinh nhận xét cách áp, tươi vui không bao giờ diễn đạt câu – quan hệ ý – tắt. tâm hồn tươi trẻ của bà. + Khuôn mặt: hình như vẫn - Học sinh đọc yêu cầu bài tươi trẻ, dịu hiền – yêu đời, 2. lạc quan. - Cả lớp đọc thầm. b/ Bài “Chú bé vùng - Học sinh lần lượt trả lời biển” từng câu hỏi. - Dự kiến: gồm 7 câu – Câu 1: giới thiệu về Thắng – Câu 2: tả chiều cao của - Cần chọn những chi tiết Thắng – Câu 3: tả nước da –
  5. tiêu biểu của nhân vật (* Câu 4: tả thân hình rắn chắc sống trong hoàn cảnh nào – (cổ, vai, ngực, bụng, hai lứa tuổi – những chi tiết cánh tay, cặp đùi) – Câu 5: miêu tả cần quan hệ chặt tả cặp mắt to và sáng – Câu chẽ với nhau) ngoại hình  6: tả cái miệng tươi cười – nội tâm. Câu 7: tả cái trán dô bướng bỉnh. 20’ - Học sinh nhận xét quan hệ ý chặt chẽ – bơi lội giỏi – thân hình dẻo dai – thông minh, bướng bỉnh, gan dạ. Hoạt động cá nhân.  Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh biết lập dàn ý cho bài văn tả ngoại hình của một người em thường gặp. Mỗi học sinh có dàn ý - Học sinh đọc to bài tập 3. riêng.
  6. Phương pháp: Bút đàm. - Cả lớp đọc thầm. * Bài 2: - Cả lớp xem lại kết quả • Giáo viên nhận xét. quan sát. • Giáo viên yêu cầu học - Học sinh khá giỏi đọc lên sinh lập dàn ý chi tiết với kết quả quan sát. những em đã quan sát. - Học sinh lập dàn ý theo yêu cầu bài 3. - Dự kiến: a) Mở bài: Giới thiệu nhân vật định tả. b) Thân bài: + Tả khuôn mặt: mái tóc – cặp mắt. + Tả thân hình: vai – ngực – bụng – cánh tay – làn da. + Tả giọng nói, tiếng cười. 5’ • Vừa tả ngoại hình, vừa bộc lộ tính cách của nhân
  7. vật. c) Kết luận: tình cảm của em đối với nhân vật vừa tả. - Học sinh trình bày. 1’ - Cả lớp nhận xét. • Giáo viên nhận xét. Hoạt động lớp.  Hoạt động 3: Củng cố. - Học sinh nghe. - Dựa vào dàn bài nêu - Bình chọn bạn diễn đạt miệng 1 đoạn văn tả ngoại hay. hình 1 người em thường gặp. - Giáo viên nhận xét. 5. Tổng kết - dặn dò: - Về nhà lập dàn ý cho hoàn chỉnh. - Chuẩn bị: “Luyện tập tả người”(Tả ngoại hình)
  8. - Nhận xét tiết học.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1