intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Văn 5: TẬP ĐỌC NGU CÔNG XÃ TRỊNH TƯỜNG

Chia sẻ: Muc Hapgung | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

313
lượt xem
23
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

1. Kiến thức: - HS khâm phục trí sáng tạo, tinh thần quyết tâm chống đói nghèo, lạc hậu của ông Phàn Phú Lìn . 2. Kĩ năng: hào hứng 3. Thái độ: - Ca ngợi ông Lìn với tinh thần dám nghĩ - Đọc trôi chảy, diễn cảm bài văn với giọng dám làm đã thay đổi tập quán canh tác của cả một vùng .

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Văn 5: TẬP ĐỌC NGU CÔNG XÃ TRỊNH TƯỜNG

  1. TẬP ĐỌC NGU CÔNG XÃ TRỊNH TƯỜNG I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - HS khâm phục trí sáng tạo, tinh thần quyết tâm chống đói nghèo, lạc hậu của ông Phàn Phú Lìn . 2. Kĩ năng: - Đọc trôi chảy, diễn cảm bài văn với giọng hào hứng 3. Thái độ: - Ca ngợi ông Lìn với tinh thần dám nghĩ dám làm đã thay đổi tập quán canh tác của cả một vùng . II. Chuẩn bị: + GV: Giấy khổ to. + HS: Bài soạn. III . Các hoạt động : T HOẠT ĐỘNG CỦA HOẠT ĐỘNG CỦA HS G GIÁO VIÊN
  2. 1’ 1. Khởi động: Hát 4’ 2. Bài cũ: “Thầy cúng đi - Học sinh TLCH bệnh viện” - GV nhận xét và cho điểm 1’ 3. Giới thiệu bài mới: - Giáo viên giới thiệu “Bài đọc Ngu Công xã - Học sinh lắng nghe Trịnh Tường sẽ cho các em biết về một người dân tộc Dao tài giỏi, không những biết cách làm giàu cho bản thân mình mà còn biết làm cho cả thôn từ nghèo đói vươn lên thành thôn có mức sống khá “ . 30’ 4. Phát triển các hoạt động:
  3. * Hoạt động 1: Luyện đọc - Hoạt động lớp Phương pháp: Thực hành, giảng giải - Yêu cầu học sinh tiếp nối - Học sinh gạch dưới từ có nhau đọc trơn từng đoạn. âm tr - s - Sửa lỗi đọc cho học sinh. - Lần lượt học sinh đọc từ câu  Giáo viên đọc toàn bài, nêu xuất xứ. - Yêu cầu học sinh phân - Đoạn 1: “Từ đầu...trồng đoạn lúa” - Đoạn 2 : “ Con nước nhỏ … trước nữa” - Đoạn 3 : Còn lại * Hoạt động 2: Tìm hiểu bài Phương pháp: Trực quan,
  4. đàm thoại, giảng giải - GV nêu câu hỏi : - HS đọc đoạn 1 + Ong Lìn đã làm thế nào -ông lần mò cả tháng trong để đưa được nước về thôn ? rừng tìm nguồn nước, cùng vợ con ….  Giáo viên chốt lại - ghi - Học sinh đọc SGK bảng từ ngữ - Giải nghĩa từ: Ngu Công - Yêu cầu học sinh nêu ý - HS thảo luận nhóm đôi đoạn 1 - Yêu cầu học sinh đọc - Học sinh đọc đoạn 2 đoạn 2 - Giáo viên hỏi: + Nhờ có mương nước, tập - Họ trồng lúa nước; không quán canh tác và cuộc sống làm nương , không phá ở thôn Phìn Ngan đã thay rừng, cả thôn không còn hộ đổi như thế nào ? đói .
  5. - Giải nghĩa: cao sản - Học sinh phát biểu  Giáo viên chốt lại - Yêu cầu học sinh nêu ý - Học sinh tự nêu theo ý độc đoạn 2 lập - Rèn đọc diễn cảm và thuộc đoạn 2  Giáo viên chốt lại đọc - Học sinh nêu giọng đọc mẫu đoạn 2 đoạn 2 - nhấn mạnh từ - ngắt câu - Yêu cầu học sinh đọc đoạn 3 + Ong Lìn đã nghĩ ra cách - Ong hướng dẫ bà con gì để giữ rừng, bảo vệ dòng trồng cây thảo quả nước ? + Câu chuyện giúp em hiểu - Muốn sống có hạnh phúc, điều gì ? ấm no, con người phải dám nghĩ dám làm …
  6. - Yêu cầu học sinh nêu ý - HS phát biểu đoạn 3 - GV yêu cầu HS rút nội - Đại ý : Ca ngợi tinh thần dung bài văn dám nghĩ dám làm của ông Lìn đã thay đổi tập quán của một vùng. Nhờ vậy mà đã làm cuộc sống từ nghèo đói trở nên ấm no, hạnh phúc . * Hoạt động 3: Đọc diễn - Hoạt động lớp, cá nhân cảm Phương pháp: Thực hành _GV hướng dẫn HS cả lớp - 2, 3 học sinh luyện đọc diễn cảm một đoạn thư (đoạn 2) - Yêu cầu học sinh đọc diễn - Nhận xét cách đọc cảm đoạn thư theo cặp
  7. - GV theo dõi , uốn nắn - 4, 5 học sinh thi đọc diễn cảm _GV nhận xét - HS nhận xét cách đọc của bạn * Hoạt động 4: Hướng dẫn _HS nhẩm học thuộc câu HS học thuộc lòng văn đã chỉ định HTL * Hoạt động 5: Củng cố - Hoạt động lớp - Câu chuyện giúp em có suy nghĩ gì? - Thi đua 2 dãy: Chọn đọc - Học sinh đọc diễn cảm 1 đoạn em thích nhất  Giáo viên nhận xét, tuyên dương 1’ 5. Tổng kết - dặn dò: - Đọc diễn cảm lại bài
  8. - Chuẩn bị: “Ca dao về lao động sản xuất” - Nhận xét tiết học
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2