intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Vật lý lớp 9 - MẮT CẬN VÀ MẮT LÃO

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

316
lượt xem
35
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nêu được đặc điểm chính của mắt cận là không nhìn được các vật ở xa mắt và cách khắc phục tật cận thị là phải đeo kính phân kì. 2.Nêu được đặc điểm chính của mắt lão là không nhìn được các vật ở gần mắt và cách khắc phục tật mắt lão là phải đeo kính hội tụ. 3.Giải thích được cách khắc phục tật cận thị và tật mắt lão.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Vật lý lớp 9 - MẮT CẬN VÀ MẮT LÃO

  1. MẮT CẬN VÀ MẮT LÃO I – MỤC TIÊU BÀI DẠY: 1.Nêu được đặc điểm chính của mắt cận là không nhìn được các vật ở xa mắt và cách khắc phục tật cận thị là phải đeo kính phân kì. 2.Nêu được đặc điểm chính của mắt lão là không nhìn được các vật ở gần mắt và cách khắc phục tật mắt lão là phải đeo kính hội tụ. 3.Giải thích được cách khắc phục tật cận thị và tật mắt lão. II – CHUẨN BỊ Đối với mỗi nhóm học sinh 1 kính cận. 1 kính lão. Đối với cả lớp: HS cần ôn lại trước: Cách dựng ảnh của một vật tạo bởi thấu kính phân kì. Cách dựng ảnh ảo của một vật tạo bởi thấu kính hội tụ. III – TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY: 1 - Ổn định lớp: (1 phút) 2 - Kiểm tra bài cũ: (5 phút)
  2. Hoạt động 1: Tìm hiểu tật Từng HS làm I.MẮT CẬN cận thị và cách khắc phục(17 phút) C1, C2, C3. Tham gia 1.Những biểu thảo luận hiện của tật cận thị Đề nghị HS:làm C1, C2 Từng HS làm C4. Mắt cận nhìn rõ những vật ở gần nhưng không nhìn rõ những vật ở xa. Vận dụng kiến thức về nhận 2.Cách khắc dạng thấu kính phân kì đểlàm C3. Nêu kết luận về biểu phục tật cận thị hiện của mắt cận và Kính cận là thấu C4: loại kính phải đeo để kính phân kì để nhìn rõ Trước hết GV vẽ mắt, cho vị trí điểm khắc phục tật cận thị. các vật ở xa. cực viễn, vẽ vật AB được đặt xa mắt hơn so với điểm cực viễn và đặt câu hỏi: Mắt có nhìn rõ vật AB không? Tại sao? Sau đó GV vẽ thêm kính cận
  3. là thấu kính phân kì có tiêu điểm trùng với điểm cực viễn và được đặt gần sát mắt, HS vẽ ảnh A/B/ của AB GV đặt câu hỏi: Mắt có nhìn rõ ảnh tạo bởi kính này. A/B/ của AB không? Vì sao? Mắt nhìn ảnh này lớn hơn hay nhỏ hơn AB? *** Mắt cận không nhìn rõ những vật ở xa hay ở gần mắt? Kính cận là thấu kính loại gì? Kính phù hợp có tiêu điểm nằm ở điểm nào của mắt? Đọc mục 1 phần II.MẮT LÃO II SGK để tìm hiểu đặc 1.Những đặc điểm của mắt lão. điểm của mắt lão. Hoạt động 2: Tìm hiểu về tật Làm C5. Mắt lão nhìn rõ mắt lão và cách khắc phục(16 phút) Làm C6. những vật ở xa nhưng không nhìn rõ những vật
  4. Hướng dẫn C5 C6 như SGK ở gần. Nêu kết luận về biểu hện của mắt lão và loại 2.Cách khắc kính phải đeo để khắc phục tật mắt lão phục tật mắt lão. Kính lão là thấu kính hội tụ. Mắt lão phải đeo kính hội tụ để nhìn rõ các vật ở gần. Nêu biểu hiện của mắt cận, mắt lão và nêu cách khắc phục tật III.VẬN DỤNG Hoạt động 3:Vận dụng Củng cận thị, tật mắt lão. cố(5 phút) Đề nghị một số HS nêu biểu hiện của mắt cận và của mắt lão, loại kính phải đeo để khắc phục mỗi tật của mắt.
  5. 4 – Dặn dò học sinh chuẩn bị cho tiết học tiếp theo: (1 phút) Học thuộc phần ghi nhớ, khi học bài cần xem lại các thí nghiệm và liên hệ với thực tế. Đọc kĩ các bài tập vận dụng. Đọc mục có thể em chưa biết. Làm bài tập 49.1 – 49.4 trong sách bài tập.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2