BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI
------------------------------
NGUYỄN THỊ THU HOA
GIÁO DỤC TINH THẦN DÂN TỘC THEO TƯ TƯỞNG HỒ
CHÍ MINH TRONG DẠY HỌC LỊCH SỬ VIỆT NAM
(1919-1975) Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
Chuyên ngành: L lun v PP DH Lch s
Mã số: 9140111
TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
H Nội - 2019
Công trình được hoàn thành tại: Trường Đại học sư phạm Hà nội
Người hướng dẫn khoa học 1: PGS. TS. NGUYN TH TH BÌNH
Người hướng dẫn khoa học 2: TS. NGUYỄN VĂN PHONG
Phản biện 1 : PGS.TS Trần Viết Lưu
Ban Tuyên giáo Trung ương
Phản biện 2 : PGS.TS Lý Việt Quang
Học viện CTQG Hồ Ch Minh
Phản biện 3 : GS.TS Nguyễn Th Côi
Trường Đại học Sư phạm H Nội
Luận án sẽ được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận án cấp Trường họp tại
Trường Đại học Sư phạm Hà Nội vào hồi …..giờ … ngày … tháng… năm
Có thể tìm hiểu luận án tại thư viện: Thư viện Quốc Gia, Hà Nội
hoặc Thư viện Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
1
M ĐẦU
1. Tính cp thiết của đề tài
Lut giáo dc quy định: " Mc tiêu giáo dục đào tạo con người Vit Nam phát trin
toàn diện, đạo đức, tri thc, sc khe, thm m ngh nghip, trung thành bi
dưỡng nhân cách, phm chất và năng lực của công dân, đáp ng yêu cu ca s nghip xây
dng và bo v T quc.
-Yêu cầu đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp dạy học, phương pháp thi,
kiểm tra theo hướng hiện đại.
- Chương trình Lịch s Vit Nam t 1919 đến 1975 đưc gn lin vi tên tui ca
Nguyn Ái Quc - H Chí Minh.
- Di sn mà H Chí Minh đã để li cho dân tc ta là Tư tưng H Chí Minh. Trong đó
tinh thn dân tộc theo ng H Chí Minh tr thành ngun tài liu quan trng không ch
để nhn thc lch s hi còn góp phn quan trng cho vic ging dy b môn LS
trưng THPT.
GD tinh thn dân tộc theo tưởng H Chí Minh trong DHLS vai trò quan trng
trong giai đoạn hin nay, góp phần làm thay đổi theo chiều hướng tích cực đối vi thc
trng chung ca nền GD nước ta.
Xut phát t do trên, chúng tôi chn vấn đề Giáo dc hc sinh tinh thn dân tc
theo tư tưng H Chí Minh trong DH LS Vit Nam (1919 1975) trường THP làm đềi
lun án tiến sĩ .
2. Đối tưng và phm vi nghiên cu
2.1 Đối tưng nghiên cu
Đối ng nghiên cu ca lun án qtrình GD tinh thn dân tộc theo tưởng H
Chí Minh trong dy hc b môn Lch s trường THPT, đặc bit bin pháp thc hin
2.1 Phm vi nghiên cu
+ V lun: Lun án không nghiên cu toàn din v tưởng H Chí Minh nói
chung, đi sâu nghiên cứu v vic giáo dc tinh thn dân tộc theo ng H Chí Minh
trong dy hc Lch s trưng THPT.
+ Phm vi điều tra: lun án tp trung kho sát thc tin vic GDHS tinh thn n tc
theoTTHCM mt s trưng THPT trong phm vi c nước, đại din cho các vùng min,
2
gm c thành phố, nông thôn, đng bng, min núi.
+ Phm vi vn dng: Luận án đi sâu nghiên cứu chương trình sách giáo khoa Lịch s
lớp 12, giai đoạn 1919 - 1975 để vn dng các hình thc, bin pháp giáo dc hc sinh tinh
thn dân tộc theo tư tưng H Chí Minh.
+ Phm vi thc nghim: Thc nghiệm sư phm toàn phn và tng phn .
3. Mục đch, nhiệm v của đề tài
3.1. Mục đích nghiên cu
Trên sở khẳng định vai trò, ý nghĩa ca vic giáo dc HS tinh thn dân tộc theo
ng HCM, luận án đi sâu xác đnh ni dung tinh thn dân tộc theo tưởng H Chí Minh
đ xut hình thc, t chc các biện pháp phạm để giáo dc tính thn dân tộc theo
ng HCM trong DH LSVN 1919-1975 trường THPT. Qua đó, góp phn nâng cao cht
ng DH b môn LS hin nay.
3.2. Nhim v nghiên cu
- Tìm hiulun ca Giáo dc hc, Tâm lí hc và PPDH LS và nhng tài liu có liên
quan đến đề tài về: GD tư tưng tình cm đạo đức, tư liệu LS liên quan đến đề tài.
-Tìm hiu ni dung tinh thn dân tộc theo ng H Chí Minh trong các tài liu
trong chương trình SGK lớp 12 để xác định ni dung th cần để GD tinh thn dân tc
theo tư tưởng H Chí Minh.
- Điu tra kho sát thc tiễn GD tưởng tình cm cho HS trong DHLS trường
THPT nói chung, GD HS tinh thn dân tộc theo tư tưng H Chí Minh nói riêng.
- Đề xut các bin pháp giáo dc HS tinh thn dân tc theo TT HCM trong DH LSVN
- Son giáo án thc nghim phạm (tng phn toàn phn) theo nhng biện pháp đã
đề xut trong luận án để kim nghim tính kh thi ca đ tài.
4. Cơ sở phương pháp lun v phương pháp nghiên cứu
Nghiên cứu cơ sở lý lun ca vic giáo dc HS tinh thn dân tộc theo tư tưởng H Chí
Minh trong DH LS. Nghiên cu tài liu v ng HCM nói chung, tinh thn dân tc theo
tư tưởng HCM nói riêng làm cơ sở lí lun cho đề tài nghiên cu.
4.1 Cơ s phương pháp luận
- Cơ sở PP lun của đề tài da trên lí lun ca ch nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng H Chí
Minh, đưng li của Đảng, Nhà nước ta v công tác giáo dc trong dy hc THPT nói
chung và DHLS nói riêng.
3
4.2 Phương pháp nghiên cứu
- PP nghiên cu lí lun: Bên cnh vic tuân th nhng nguyên tc nghiên cu khoa hc
nói chung, do ni dungtính cht của đề tài, chúng tôi s dng các PP nghiên cu ch yếu
ca khoa hc giáo dục như:
+ Nghiên cu, h thng hóa các ngun tài liu v Giáo dc hc, Tâm lí học,… đặc bit
lun DH LS v vn đề GD tư tưng tình cm nói chung, tinh thn dân tộc theo tư tưởng
H Chí Minh nói riêng.
+ Nghiên cu các nguồn liệu ca Ch tch H Chí Minh v vấn đề dân tc các
tác gia kinh đin v vấn đề dân tc.
- Phương pháp điu tra thc tin vic dy và hc môn LSVN nói chung GD tinh
thn dân tộc theo tư tưng H Chí Minh nói riêng trong DH LS lp 12 trưng THPT .
+ Thông qua phiếu điu tra vi 150 GV và 2000 HS
+ D gi, phng vấn, điu tra xã hi hc.
- Phương pháp chuyên gia: xin ý kiến chuyên gia v Khoa hc LS, Giáo dc hc LS,
v H Chí Minh hc...
- Phương pháp thực nghiệm sư phạm (tng phn, toàn phn)
- S dng toán hc thống để x kết qu (Thc nghiệm phạm, điều tra thc
tin)
5. Ý nghĩa của đề tài
- Ý nghĩa khoa hc:
Đề tài góp phn làm phong phú thêm lun v phương pháp DHLS vấn đ GD
ng tình cm nói chung, tinh thn dân tộc theo ng H Chí Minh nói riêng trong DH
LS trưng ph thông.
- Ý nghĩa thc tin:
Kết qu nghiên cu ca đề tài góp phn giúp nâng cao nhn thc ca GV HS v
giáo dục đạo đức, phm cht, nhân cách HS nói chung vic giáo dc tinh thn dân tc
theo tưng H Chí Minh nói riêng trong DH LS. Đng thi, lun án i liu tham kho
có ích cho sinh viên, GV và HS.