
2
gồm cả thành phố, nông thôn, đồng bằng, miền núi.
+ Phạm vi vận dụng: Luận án đi sâu nghiên cứu chương trình sách giáo khoa Lịch sử
lớp 12, giai đoạn 1919 - 1975 để vận dụng các hình thức, biện pháp giáo dục học sinh tinh
thần dân tộc theo tư tưởng Hồ Chí Minh.
+ Phạm vi thực nghiệm: Thực nghiệm sư phạm toàn phần và từng phần .
3. Mục đch, nhiệm vụ của đề tài
3.1. Mục đích nghiên cứu
Trên cơ sở khẳng định vai trò, ý nghĩa của việc giáo dục HS tinh thần dân tộc theo tư
tưởng HCM, luận án đi sâu xác định nội dung tinh thần dân tộc theo tư tưởng Hồ Chí Minh
và đề xuất hình thức, tổ chức các biện pháp sư phạm để giáo dục tính thần dân tộc theo tư
tưởng HCM trong DH LSVN 1919-1975 ở trường THPT. Qua đó, góp phần nâng cao chất
lượng DH bộ môn LS hiện nay.
3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu
- Tìm hiểu lí luận của Giáo dục học, Tâm lí học và PPDH LS và những tài liệu có liên
quan đến đề tài về: GD tư tưởng tình cảm đạo đức, tư liệu LS liên quan đến đề tài.
-Tìm hiểu nội dung tinh thần dân tộc theo tư tưởng Hồ Chí Minh trong các tài liệu và
trong chương trình SGK lớp 12 để xác định nội dung có thể và cần để GD tinh thần dân tộc
theo tư tưởng Hồ Chí Minh.
- Điều tra khảo sát thực tiễn GD tư tưởng tình cảm cho HS trong DHLS ở trường
THPT nói chung, GD HS tinh thần dân tộc theo tư tưởng Hồ Chí Minh nói riêng.
- Đề xuất các biện pháp giáo dục HS tinh thần dân tộc theo TT HCM trong DH LSVN
- Soạn giáo án và thực nghiệm sư phạm (từng phần và toàn phần) theo những biện pháp đã
đề xuất trong luận án để kiểm nghiệm tính khả thi của đề tài.
4. Cơ sở phương pháp lun v phương pháp nghiên cứu
Nghiên cứu cơ sở lý luận của việc giáo dục HS tinh thần dân tộc theo tư tưởng Hồ Chí
Minh trong DH LS. Nghiên cứu tài liệu về tư tưởng HCM nói chung, tinh thần dân tộc theo
tư tưởng HCM nói riêng làm cơ sở lí luận cho đề tài nghiên cứu.
4.1 Cơ s phương pháp luận
- Cơ sở PP luận của đề tài dựa trên lí luận của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí
Minh, đường lối của Đảng, Nhà nước ta về công tác giáo dục trong dạy học ở THPT nói
chung và DHLS nói riêng.