Giao thông
lượt xem 3
download
Mời các bạn cùng tham khảo nội dung tài liệu "Giao thông" dưới đây để nắm bắt được những nội dung về phương tiện và luật giao thông, phương tiện và luật lệ giao thông, một số phương tiện giao thông,... Hy vọng đây là tài liệu tham khảo hữu ích cho các bạn.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giao thông
- Giao th«ng Thêi gian thùc hiÖn : 3 TuÇn. Tõ ngµy 06/ 04 - 24/04/2015 Chñ ®Ò nh¸nh : TuÇn 1 : Mét sè ph¬ng tiÖn giao th«ng ( Tõ ngµy : 06/04 - 24/04/2015) TuÇn 2 Ph©n nhãm c¸c ph¬ng tiÖn giao th«ng ( Tõ ngµy : 13/04- 17/04/2015) TuÇn 3 : Mét sè biÖn b¸o, quy ®Þnh giao th«ng (Tõ ngµy : 20/04- 24/ 04/2015) 1
- M¹ng néi dung - C¸c lo¹i PTGT quen thuéc: §êng bé, ®- - TrÎ biÕt ph©n nhãm mét sè ph¬ng tiÖn êng thñy, ®êng kh«ng, PTGT ®Þa giao th«ng phæ biÕn ph¬ng. - Ph¬ng tiÖn giao th«ng ®êng bé: Xe - §Æc ®iÓm: cÊu t¹o, mµu s¾c, kÝch ®¹p, xe m¸y, « t«, xe kh¸ch… thíc, ©m thanh, tèc ®é, nhiªn liÖu, n¬i - Ph¬ng TGT ®êng thuû: ThuyÒn buån, ho¹t ®éng. ca n«, tµu thuû… - Ngêi ®iÒu khiÓn ®iÒu khiÓn c¸c - Ph¬ng TGT ®õng s¾t: Tµu ho¶ PTGT: tµi xÕ, phi c«ng, thuyÒn trëng... - PTGT ®êng hµng kh«ng: M¸y bay, - C«ng dông: chë ngêi, chë hµng. khinh khÝ cÇu… - C¸c dÞch vô giao th«ng: b¸n vÐ, söa ch÷a xe... Mé t s è PT g iao th«ng Ph©n nhãm PTGT Ph¬ng tiÖn vµ luËt g iao th«ng LuËt g iao - Mét sè qui ®Þnh ®¬n gi¶n cña luËt giao th«ng ®êng bé. th«ng - Hµnh vi v¨n minh khi ®i trªn tµu, trªn xe, trªn m¸y bay vµ trªn mét sè PTGT kh¸c: Kh«ng ®îc nãi to, gäi to, ch¹y nh¶y, kh«ng thß ®Çu, thß tay ra ngoµi khi ngåi trªn tµu, xe, kh«ng ®øng ë cöa ra vµo, mêi lÔ phÐp vµ nhpêng chç cho ngêi giµ. - Mét sè biÓn hiÖu giao th«ng: BiÓn ®îc rÏ ph¶i, tr¸i, biÓn cÊm vÏ, biÓn b¸o cã bÖnh viÖn, trêng häc... - ChÊp hµnh luËt giao th«ng vµ gi÷ an toµn khi tham gia giao th«ng: ®éi mò 2 b¶o hiÓm khi n gåi trªn xe m¸y, lu«n ®i ®óng phÇn ®êng dµnh cho m×nh: ®i trªn vØa hÌ, ®i bªn ph¶i ®êng, ®i theo tÝn hiÖu giao th«ng....
- M¹ng ho¹t ®éng: * Th¬: “Chó c¶nh s¸t giao th«ng”, “Con ®- * Dinh dìng vµ søc khoÎ êng cña bД, “Khuyªn ban”, “Trªn ®êng”, - Cã thãi quen VS, v¨n minh trong ¨n “Em kh«ng nh chó mÌo”, “GÊu qua cÇu”, uèng “Xe cøu ho¶”, “§Ìn giao th«ng”, “ MÑ ®è - Cã thãi quen trong vÖ sinh r¨ng bД, “C« d¹y con”; “ Lêi t©m sù cña mét con miÖng. tµu” - Gi÷ an toµn khi tham gia giao th«ng * TruyÖn: “Qua ®êng”, , “Thá con ®i häc”, - Gi÷ vÖ sinh khi ®i trªn c¸c ph¬ng “KiÕn con ®i « t«”, “Xe lu vµ xe ca”; “ V× sao tiÖn giao th«ng, thá côt ®u«i”; “ Nh÷ng tÊm biÓn biÕt nãi”. - Trß chuyÖn, m« t¶ vÒ nh÷ng ®iÒu quan * VËn ®éng: BËt qua vËt c¶n s¸t ®îc vÒ c¸c PTGT, kÓ chuyÖn s¸ng t¹o - Nh¶y khÐp vµ t¸ch ch©n, tung vµ theo tranh b¾t bãng - Nghe vµ ph©n tÝch tiÕng ®éng c¬ (to, - Ch¹y nhanh 18 m nhá) cña c¸c PTGT. TCV§: “ Ai nÐm xa nhÊt”, “TÝn hiÖu, * LQCC: NhËn biÕt, tËp t« ch÷ c¸i p, q nÐm vßng cæ chai Ch¬i: t×m tªn c¸c PTGT cã chøa ch÷ c¸i p, GT” ; Lµm theo tÝn hiÖu... q, ghÐp c¸c nÐt ch÷ rêi, chÐp tªn c¸c PTGT, GhÐp tõ theo mÉu, t×m g¹ch ch©n ch÷ c¸i trong bµi h¸t, bµi th¬ vÒ chñ ®Ò. Ph¸t triÓn thÓ chÊt Ph¸t triÓn ng«n ng÷ Ph¬ng tiÖn vµ luËt lÖ Ph¸t triÓn thÈm mü g iao th«ng * ¢m nh¹c: Ph¸t triÓn TC-XH - H¸t vµ vËn ®éng: “Em ®i ch¬i thuyÖn”, “Em ®i qua ng· t ®êng Ph¸t triÓn nhËn thøc - §ãng vai: Ch¬i ®ãng mét phè”, B¸c ®a th vui tÝnh”, sè vai ngêi ®iÒu khiÓn ph¬ng “§êng em ®i”, “§Ìn ®á, ®Ìn * To¸n tiÖn giao th«ng, ngêi phôc vô xanh”; “ B¸c ®a th vui tÝnh” - NB, PB khèi cÇu, khèi trªn c¸c ph¬ng tiÖn giao 3
- - Nghe h¸t: “Anh phi c«ng ¬i”, trô, khèi vu«ng, khèi ch÷ th«ng, hµnh kh¸ch vµ ngêi lµm “B¹n ¬i cã biÕt kh«ng”, “Dung nhËt ë c¸c dÞch vô kh¸c nhau: b¸n d¨ng dung dΔ; “ Tµu lít” - Sè 10 (TiÕt 2, 3) vÐ, b¸n xe, b¸n x¨ng. - TC: H¸t theo tay c«; NhËn * KPKH - X©y dùng: X©y dùng bÕn h×nh ®o¸n tªn bµi h¸t; Nghe -So s¸nh, ph©n lo¹i nh÷ng c¶ng cöa lß quªn em, x©y thÊu ®o¸n tµi; Ai nhanh nhÊt; “ ®iÓm gièng nhau vµ kh¸c dùng ng· t ®êng phè, x©y Nghe ©m thanh vµ b¾t chíc”. nhau cña mét sè ph¬ng dùng Ga Vinh, BÕn xe Vinh.. * T¹o h×nh tiÖn giao th«ng qua tªn L¾p ghÐp c¸c ph¬ng tiÖn - VÏ, nÆn, xÐ d¸n, t« mµu, in gäi, ®Æc ®iÓm, lîi Ých, giao th«ng. h×nh c¸c ph¬ng tiÖn giao n¬i ho¹t ®éng. -Thùc hµnh nh÷ng quy ®Þnh th«ng, biÓn b¸o, ®Ìn giao - Trß chuyÖn. t×m hiÓu cña luËt lÖ giao th«ng dµnh th«ng ph©n biÖt mét sè luËt lÖ cho - XÐ d¸n, c¸c PTGT theo n¬i giao th«ng ngêi ®i bé ho¹t ®éng - Quan s¸t vµ nhËn biÕt - Quan s¸t tranh vµ ph¸t hiÖn - Sö dông c¸c nguyªn phÕ qua tªn gäi mét sè biÓn mét sè hµnh vi v¨n minh khi liÖu lµm c¸c PTGT, c¸c lo¹i hiÖu giao th«ng ®êng bé tham gia giao th«ng biÓn b¸o vµ ®Ìn giao th«ng ®¬n gi¶n. -Th¶o luËn vÒ mong íc cña - VÏ ®êng phè, ®êng lµng quª - Th¶o luËn, thùc hµnh mét bÐ, t×nh c¶m cña bÐ ®èi víi em sè quy ®Þnh ®¬n gi¶n vÒ nh÷ng ngêi lµm dÞch vô - XÐ d¸n thuyÒn vµ biÓn, tµu luËt giao th«ng ®êng bé vµ giao th«ng. thuû vµ bÕn c¶ng. quy ®Þnh dµnh cho ngêi ®i - Lµm tranh tËp thÓ vÒ ng· t bé. ®êng phè. - Ch¬i: “§óng hay sai”, “VÒ ®Ých”, “Vßng quay giao th«ng”, “Ngêi l¸i xe ®iÖn hoa” 4
- NHÁNH 1: MéT Sè PH¦¥NG TIÖN GIAO TH¤NG (Thời gian: 1 tuần từ ngày 06/04/ 10/4/2015 ) YÊU CẦU: 1. Kiến thức: Trẻ nhận biết được các loại phương tiện giao thông quen thuộc như: Giao thông đường bộ (ô tô, xe máy, xe đạp, xích lô...), giao thông đường thuỷ (tàu thuỷ, thuyền buồm, thuyền gỗ...), giao thông đường hàng không (Máy bay, kinh khí cầu). Một số phương tiện giao thông địa phương (xe bò kéo, công nông,..). Biết được một số đặc điểm như: màu sắc, hình dáng, kích thước, âm thanh, tốc độ, nhiên liệu, nơi hoạt động... Trẻ biết phân nhóm phân loại một số phương tiện giao thông thông qua đặc điểm, cấu tạo, ích lợi, nơi hoạt động. Nhận biết một số dịch vụ phục vụ giao thông và công dụng từng loại phương tiện giao thông. Trẻ biết đọc và phát âm chính xác chữ cái l, h, k Biết kể chuyện đọc thơ về chủ đề giao thông. 5
- 2. Kỹ năng: Biết so sánh, phân biệt được điểm giống nhau và khác nhau của các loại phương tiện giao thông Biết phân loại phương tiện giao thông theo nơi hoạt động Luyện kỹ năng vẽ, nặn, xé, cắt dán cho trẻ về các loại phương tiện giao thông Luyện kỹ năng nghe và phát âm chữ cái, kỹ năng đọc, kể diễn càm thơ, chuyện và hát vận động các bài hát về phương tiện giao thông. 3. Giáo dục: Biết quý trọng người điều khiển giao thông, người phục vụ trên các phương tiện giao thông. Không đùa nghịch khi đi trên các loại phương tiện giao thông, trong gia đình và ngoài đường. Biết giữ gìn các loại phương tiện giao thông trong gia đình. Giữ an toàn vệ sinh khi đi trên các phương tiện giao thông. KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG TUẦN 1 Ho¹t ®éng 2 3 4 5 6 §ãn trÎ - Cho trẻ xem tranh ảnh và trò chuyện về một số phương tiện giao thông phổ biến, xem tranh ảnh về ptgt. TDS Tập kết hợp bài: “Bạn ơi có biết” PTTC PTNT: PTNT: PTNN PTTM: Ho¹t Bật qua Số 10 Tìm hiểu Làm quen DH “Bạn ơi vật cản ( Tiết 2) một số ch÷ c¸i l, h, có biết” ®éng TC: Ai PTGT k NH: Anh chñ ném xa phi công ơi ®Ých nhất TC: Tai ai tinh Ho¹t Xếp máy Quan sát - Quan sát Xếp Tập cho trẻ bay xe máy xe đạp thuyền. viết chữ cái ®éng TC: Máy TC: Bánh Trò chơi TC:Chèo p, q trên sân ngoµi bay xì quay “Bánh xì thuyền Rửa tay trêi Chơi tự hơi” Chơi tự 6
- do do - Góc phân vai: Cửa hàng bán đồ ăn uống, quày bán vé tàu, xe, máy bay, gia đình đi du lịch. Góc xây dựng: Bến xelắp ghép các ptgt. Ho¹t Góc nghệ thuật: Hát múa vận động , Vẽ nặn, xếp, in hình, tô ®éng màu về các hoạt động của PTGT. gãc Góc học tập: Nối các PTGT đúng bến (nơi hoạt động), viết biển số xe, phân nhóm, phân Loại PTGT, viết từ chỉ tên gọi các loại PTGT, xếp chữ cái l, h, k PTTM: PTNN; - Cho trẻ Lau chùi đồ - BiÓu Vẽ các Thơ: Cô dạy làm quen dùng các góc diÔn Ho¹t PTGT(ĐT) con với bài nghÖ, ph¸t ®éng thơ: “bé phiÕu bÐ tập đi xe ngoan chiÒu đạp” KÕ ho¹ch ho¹t ®éng tuÇn 1 I. §ãn trÎ , thÓ dôc s¸ng, ®iÓm danh 1. §ãn trÎ : - C« ®Õn sím quÐt dän th«ng tho¸ng phßng häc , s¾p xÕp ®å dïng ®å ch¬i ng¨n n¾p. - TrÎ ®Õn : + C« ©n cÇn víi trÎ , nh¾c trÎ cÊt ®å dïng c¸ nh©n ®óng n¬i quy ®Þnh . + Trao ®æi víi phô huynh vÒ nh÷ng vÊn ®Ò cÇn thiÕt. + Trß chuyÖn víi trÎ vÒ ngµy ®Çu tiªn ®Õn líp. + Cho trÎ ch¬i tù chän 2. ThÓ dôc s¸ng . a. Yªu cÇu : - Ph¸t triÓn thÓ chÊt cho trÎ - TrÎ biÕt tËp kÕt hîp c¸c ®éng t¸c theo lêi bµi h¸t “ §u quay” - TrÎ tËp c¸c ®éng t¸c ®Òu theo nhÞp h« cña c« b. ChuÈn bÞ : - S©n tËp s¹ch sÏ , ®¶m b¶o an toµn cho trÎ . - C¸c ®éng t¸c thÓ dôc 7
- c. TiÕn trình hoạt động : * Khëi ®éng : TrÎ ®i ch¹y vßng trßn kÕt h¬p c¸c kiÓu ®i kiÔng ch©n , nhãn ch©n , ... xen lÉn ®i thêng sau ®ã ®øng ®éi h×nh 2 hµng däc ®Ó tËp bµi tËp ph¸t triÓn chung. * Träng ®éng : -- Thø 2 vµ thø 5 tËp kÕt hîp bµi h¸t “ §u quay” : + “§u quay....rÊt hay” TËp kÕt hîp ®éng t¸c tay + “xoay ...nh bay” TËp kÕt hîp ®éng t¸c bông + “Tay n¾m ch¾c...rÊt tµi” TËp kÕt hîp ®éng t¸c ch©n + TËp ®éng t¸c bËt : BËt t¸ch vµ khÐp ch©n -- Thø 3- 4 - 6 TËp c¸c ®éng t¸c : + H« hÊp ®éng t¸c 4 : Cßi tµu tu, tu... Tay vai ®éng t¸c 2 : CB 1.3 2 + ch©n ®éng t¸c 2 : CB 1.3 2 + Bông ®éng t¸c 2 : Tay chèng h«ng , quay ngêi sang 2 bªn CB.4 1.3 2 + BËt nh¶y ®éng t¸c 2 :BËt t¸ch khÐp ch©n. CB TH *. Håi tÜnh : Lµm chim bay nhÑ nhµng . 3. §iÓm danh : Cho trÎ ®iÓm danh theo hoa cµi , c« chÊm c¬m b¸n tró. 8
- II. VÖ sinh - ¨n tra - Ngñ tra 1. Yªu cÇu : - TrÎ s¹ch sÏ tríc khi ¨n - TrÎ ¨n hÕt khÈu phÇn ¨n cña trÎ - TrÎ ¨n uèng gän gµng kh«ng lµm r¬i v·i thc ¨n vµ kh«ng nãi chuyÖn trong khi ¨n. - TrÎ ngñ ngon giÊc 2. ChuÈn bÞ : - §å dïng vÖ sinh cho trÎ. - Bµn ghÕ b¸t th×a ®ñ cho sè trÎ. - Ph¶n, chiÕu gèi cho trÎ ngñ 3. TiÕn trình hoạt động - Cho trÎ ®øng thµnh hµng däc theo tæ vµ röa mÆt röa tay cho trÎ, nh¾c trÎ cã ý thøc vÖ sinh c¸ nh©n. - Cho trÎ ngåi vµo bµn, mêi c«, mêi b¹n tríc khi ¨n. Khi trÎ ¨n c« nh¾c trÎ ¨n gän gµng, ®éng viªn trÎ ¨n ngon miÖng vµ ¨n hÕt suÊt. - TrÎ ¨n xong cho trÎ lau miÖng , uèng níc, ®i vÖ sinh vµ ®i ngñ. C« ®éng viªn trÎ ngñ ngon giÊc, iii. VÖ sinh - nªu g¬ng - tr¶ trÎ 1.Yªu cÇu : - TrÎ s¹ch sÏ tríc khi vÒ nhµ - TrÎ tham gia høng thó giê nªu g¬ng, biÕt nhËn xÐt vÒ m×nh vµ b¹n . - BiÕt tù lÊy ®å dïng c¸ nh©n vµ chµo hái khi vÒ. 2. ChuÈn bÞ : - §å dïng vÖ sinh : Kh¨n, x« chËu, Níc... - B×nh cê , phiÕu bÐ ngoan ( thø 6 ) - §å dïng c¸ nh©n trÎ 3 : TiÕn trình hoạt động - Cho trÎ ®øng thµnh hµng däc theo tæ vµ röa mÆt röa tay cho trÎ, nh¾c trÎ cã ý thøc vÖ sinh c¸ nh©n. - Cho trÎ ngåi tríc c« vµ h¸t bµi “ Hoa bÐ ngoan” c« nhËn xÐt vÒ trÎ trong ngµy trong tuÇn , cho trÎ tù nhËn xÐt m×nh vµ b¹n sau ®ã lªn c¾m cê bÐ ngoan ( Thø 6 ph¸t phiÕu bÐ ngoan cho trÎ ) - Nh¾c trÎ lÊy ®óng ®å dïng c¸ nh©n , chµo c« , chµo b¹n tríc khi vÒ , vÒ nhµ biÕt chµo hái mäi ngêi KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG GÓC NỘI YÊU CẦU, CHUẨN GỢI Ý THỰC HIỆN LƯU Ý DUNG BỊ 1.Góc phân Trẻ biết thể hiện vai Trẻ về góc tự phân vai Cô chú ý 9
- vai. chơi của mình như: chơi cho nhau, cô theo bổ sung Gia đình Bố, mẹ, con cái chuẩn dõi và giúp đỡ trẻ trong thêm đồ đi du lịch bị đồ dùng đi du lịch. quá trình trẻ chơi. dung đồ Nhân viên bán vé tàu + Gia đình bác chuẩn bị chơi Quày bán xe phải biết nói giá vé đi đâu thế? (trẻ kể túi, trong vé tàu, xe, từng tuyến xe cho va li, máy ảnh…) quá trình máy bay khách và giao vé, nhận + Gia đình bác định đi trẻ chơi tiền. du lịch ở đâu? Đi bằng vào cuối Cửa hàng Cửa hàng ăn uống phương tiện gì? Lấy vé tuần bán đồ ăn nấu nhiều món ăn ngon ở đâu? uống, phục vụ cho khách du Đến cửa hàng: Các cô lịch. đang làm gì thế? Thực Biết nói những lời đơn của cửa hàng hôm cảm ơn, xin lỗi đúng nay có những món gì?... lúc. + Hôm nay cửa hàng * Chuẩn bị: Túi xách, bán những gì thế cô? máy chụp ảnh, tiền + Cái này giá bao nhiêu bằng lá, giấy. tiền vậy? Lô tô tàu, xe ô tô, máy + Bác ơi, bác mua gì bay cho trẻ làm vé. thế?... Bộ đồ nấu ăn cho trẻ chơi cửa hàng ăn uống. 2.Góc xây Trẻ biết sử dụng các Trẻ về góc chơi và Gợi ý dưng nguyên vật liệu khác phân vai chơi với nhau: giúp cho “Bến xe , nhau để mô phỏng tái Trẻ xây và bố cục trẻ xây lắp ghép tạo lại mô hình bến xe công trình theo ý thích công các ptgt có cổng ra vào, bãi đỗ của trẻ. Cô theo dõi và trình xe khách, xe tải, xe hướng dẫn gợi ý trẻ xây phức tạp buýt, xe con,…nơi bán hoàn thành tốt công trình dần. vé, nhà nghỉ, nhà cho của mình. nhân viên bảo vệ ở. + Bác đang làm gì thế? Biết bố trí công trình +Bác thử nhìn lại xem hợp lý và sáng tạo. hàng rào xây thẳng * Chuẩn bị: Khối xây chưa? Hay bác xây ghế dựng các lọai, gạch, đá trước đường đi tôi hột hạt, sỏi, thảm cỏ, thấy không hợp lí? bồn hoa các loại cây + Bãi này dành cho loại xanh các loại ô tô, cột xe gì? điện, đèn cao áp... (Xây riêng theo các loại xe) 10
- + Trồng cây xanh cần trồng như thế nào?... 3.Góc học Trẻ quan sát các loại Trẻ về góc lấy đồ dùng Cô chú tập, sách. PTGT và nối đúng với về cho góc chơi của ý bổ Nối các nơi hoạt động của nó mình. sung PTGT đúng Biết viết các biển số Cô theo dõi và hướng thêm trò bến (nơi xe về các loại PTGT dẫn trẻ cách thực hiện chơi mới hoạt động). Biết xếp lô tô các các bài tập ở góc. vào tạo Viết biển loại PTGT và viết từ Nhóm 1: Nối các hứng thú số xe. chỉ gọi tên các loại PTGT đúng bến (nơi cho trẻ Phân PTGT đó hoạt động). nhóm, phân Biết dùng sỏi để xếp Nhóm 2: Viết biển số Loại chữ cái p, q xe. PTGT. * Chuẩn bị: Tranh, bút Nhóm 3: Phân nhóm, Viết từ màu, bút chì cho trẻ. phân Loại PTGT. chỉ tên gọi Nhóm 4: Viết từ chỉ các loại Lô tô các loại PTGT. tên gọi các loại PTGT. PTGT. Sỏi, thẻ chữ cái l, h, k Nhóm 5: Dùng sỏi để Xếp chữ Băng giấy xếp chữ cái l, h, k cái l, h, k 4. Góc Trẻ biết thể hiện và Trẻ về nhóm chơi Bổ sung nghệ trẻ tự sáng tạo vận Cô bao quát trẻ chơi nguyên thuật. động như hát, múa... hướng dẫn trẻ thể hiện vật liệu Hát múa Trẻ biết sử dụng các đúng nội dung bài tập ở cho trẻ vận động , kỹ năng tạo hình để góc chơi, gợi ý trẻ nhập hoạt Vẽ nặn, vẽ, nặn, cắt, xé, xếp vai chơi. Động viên động xếp, in hình tạo thành các loại khuyến khích trẻ tạo ra hình, tô PTGT. sản phẩm sáng tạo và màu về các * Chuẩn bị: Giấy, bút hoàn thành tốt sản phẩm hoạt động màu cho trẻ. của mình. của PTGT. Tranh, sách, họa báo về hoa. Kéo, hồ dán, băng dính 2 mặt. Thø 2 ngµy 06/04/2015 §ãn trÎ- Trß chuyÖn víi trÎ vÒ 2 ngµy nghØ A.Ho¹t ®éng cã chñ ®Þnh Ph¸t triÓn thÓ chÊt: BËt qua vËt c ¶n 11 TC: Lµm the o tÝn hiÖu
- §Ò tµi: I> Môc ®Ých yªu cÇu 1 . KiÕn thøc. - D¹y trÎ bËt qua vËt c¶n gi÷ ®îc th¨ng b»ng. - TrÎ biÕt lµm theo tÝn hiÖu khi ch¬i trß ch¬i. 2 . KÜ n¨ng - RÌn luyÖn vµ ph¸t triÓn cho trÎ kÜ n¨ng bËt. - TrÎ biÕt dïng søc ch©n ®Ó nhón bËt, bËt qua vËt c¶n vµ gi÷ th¨ng b»ng. - Th«ng qua ®ã trÎ ph¸t triÓn tè chÊt thÓ lùc: søc m¹nh. 3. Gi¸o dôc - TrÎ yªu thÝch luyÖn tËp, høng thó víi bµi tËp. - BiÕt nghe lêi c«. - Cã ý thøc tæ chøc kû luËt, tu©n theo hiÖu lÖnh cña c«. II. ChuÈn bÞ Đồ dùng của cô Đồ dùng của trẻ - §Þa ®iÓm: trong líp häc. - Trang phôc: trÎ mÆc gän - Dông cô: s¾c x«, n¬, 2 vËt c¶n ( cao: gµng. 20cm,réng: 5 -6cm, dµi: 50cm) - Trang phôc: c« mÆc gän gµng III. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG Ho¹t ®éng cña c« Ho¹t ®éng cña trÎ * ¤n ®Þnh tæ chøc - H«m nay trêng mÇm non chóng m×nh cã -TrÎ nghe tæ chøc héi thi “BÐ kháe bÐ ngoan” ®Êy. B©y giê c« mêi c¶ líp m×nh cïng lªn tµu tíi tham dù héi thi nµo. 1.Ho¹t ®éng1: Khëi ®éng - Cho trÎ xÕp thµnh hai hµng däc. 12
- - TrÎ lµm ®oµn tµu ®i theo c« thµnh vßng trßn réng. Khi vßng trßn khÐp kÝn c« ®i vµo trong vµ ngîc chiÒu víi trÎ:cho trÎ ®i thêng ->®i b»ng mòi bµn ch©n -> ®i thêng -> - TrÎ thùc hiÖn ®i b»ng gãt ch©n -> ®i thêng -> khom lng ->ch¹y chËm -> ch¹y nhanh -> ch¹y chËm dÇn -> tµu vÒ ga (vÒ hai hµng däc) -> ®iÓm sè -> t¸ch hµng ->thµnh bèn hµng däc -> quay ngang -> tËp bµi tËp ph¸t triÓn chung. 2. Hoạt động 2: . Träng ®éng a. Bài tập phát triển chung - Chóng m×nh ®· tíi héi thi råi,h«m nay ®Õn víi héi thi líp mÉu gi¸o lín A5 sÏ biÓu diÔn mét bµi ®ång diÔn gãp vui víi héi thi. - §éng t¸c tay- vai: (2lÇn Ð 8nhÞp). - TrÎ thùc hiÖn CB,4 1,3 2 - §éng t¸c ch©n: (3lÇn Ð 8 nhÞp) CB,4 1,3 2 - §éng t¸c bông - lên: (2 lÇn Ð 8 nhÞp) 900 CB,4 1,3 2 - §éng t¸c bËt: (3 lÇn Ð 8 nhÞp) 13 CB,4 1,3 2
- - TrÎ tËp song cho trÎ ®øng vÒ 2 hµng. b. VËn ®éng c¬ b¶n: “BËt qua vËt c¶n” - S¬ ®å: cho trÎ vÒ 2 hµng ngang ®èi diÖn nhau. - TrÎ chó ý X X X X X 12 -15 cm X X X X X X X - Giíi thiÖu: b©y giê sÏ lµ phÇn thi quan träng nhÊt phÇn thi ®ã lµ “BËt qua vËt c¶n”. - C« lµm mÉu 2 lÇn. - §Ó cho héi thi diÔn ra tèt th× c¸c con chó ý xem c« lµm mÉu nhÐ. - TrÎ chó ý l¾ng + LÇn 1: C« lµm mÉu toµn bé vËn ®éng nghe kh«ng gi¶i thÝch. + LÇn 2: C« lµm mÉu toµn bé vËn ®éng kÌm gi¶i thÝch ®Çy ®ñ c¸c thao t¸c cña vËn ®éng: - Tõ vÞ trÝ ®øng cña m×nh, c« ®i ra tríc v¹ch chuÈn ch©n ®øng tù nhiªn. Khi cã hiÖu lÖnh chuÈn bÞ tay c« ®a ra phÝa tríc, c« ®a tay tõ trªn xuèng díi ra sau ®ång thêi ch©n nhón lÊy ®µ. Khi cã hiÖu lÖnh bËt c« bËt cao qua vËt kh«ng ch¹m vËt c¶n, ch¹m ®Êt b»ng hai mòi bµn ch©n, tay ®a ra tríc ®Ó gi÷ th¨ng b»ng. BËt xong c« ®i vÒ cuèi hµng ®øng. + LÇn 3: C« lµm mÉu toµn bé vËn ®éng chØ nhÊn m¹nh ý chÝnh. - §Ó cuéc thi diÔn ra tèt h¬n n÷a c« mêi 1 b¹n lªn ®©y tËp l¹i cho c« vµ c¶ líp cïng xem. - TËp xong cho trÎ nhËn xÐt råi c« nhËn xÐt - TrÎ tËp l¹i (trÎ lµm tèt thi c« cho trÎ tËp ngay nÕu trÎ 14
- cha lµm ®îc thi c« lµm l¹i 1 lÇn n÷a kh«ng cÇn gi¶i thÝch) * LÇn 1: C« gäi lÇn lît 2 trÎ lªn tËp, tËp xong vÒ cuèi hµng ®øng. - TrÎ tËp * LÇn 2: Cho trÎ thi ®ua - Trong qu¸ tr×nh trÎ tËp c« chó ý söa sai vµ ®éng viªn khuyÕn khÝch trÎ yÕu. ðCñng cè: hái l¹i trÎ tªn bµi vµ gäi mét trÎ kh¸ lªn tËp l¹i. c. Trß ch¬i vËn ®éng: “Lµm theo tÝn hiÖu”. - PhÇn thi cuèi cïng cã tªn lµ “Lµm theo tÝn hiÖu”. - C« giíi thiÖu luËt ch¬i,c¸ch ch¬i + LuËt ch¬i: trÎ m« pháng theo ®éng t¸c vµ tiÕng kªu c¸c lo¹i ph¬ng tiÖn giao th«ng, trÎ - TrÎ ch¬i nµo lµm sai sÏ ra ngoµi mét lÇn. + C¸ch ch¬i: Khi c« nãi “ «t« xuÊt ph¸t” trÎ sÏ gi¶ lµm ®éng t¸c l¸i «t« miÖng kªu “ bim….bim” Khi c« nãi “m¸y bay cÊt c¸nh” trÎ ®a tay sang ngang miÖng kªu “ï….ï”. C« nãi “thuyÒn ra kh¬i” trÎ ngåi xuèng vµ lµm ®éng t¸c chÌo thuyÒn. Khi c« nãi “thuyÒn vÒ bÕn” trÎ dõng l¹i vµ ®øng dËy. - TrÎ ®i - Cho trÎ ch¬i 2 ®Õn 3 lÇn - C« tuyªn d¬ng ®éng viªn trÎ. 3. Hoạt động 3: Håi tÜnh - C« cho trÎ ®i l¹i nhÑ nhµng 2 ®Õn 3 vßng - C« nhËn xÐt tuyªn d¬ng ®éng viªn trÎ - ChuyÓn ho¹t ®éng B.HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI. Nội dung: HĐCMĐ: Vẽ các loại PTGT Trò chơi: Máy bay. Chơi tự do. III. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Hoạt động 1: Vẽ các loại phương tiện giao thông Trẻ hát 15
- Cho trẻ hát bài “Bạn ơi có biết” + Bài hát nói đến những phương tiện giao thông gì? Trẻ trả lời + Những PTGT đó dùng để làm gì? Chở người, chở hàng Các con hãy vẽ những PTGT mà con thích nhé. + Con thích vẽ ptgt gì? Vẽ như thế nào? Trẻ nêu ý định của mình Trẻ vẽ Trẻ vẽ: Cô bao quát và gợi ý giúp đỡ những trẻ còn yếu Nhận xét một số sản phẩm của trẻ. Trẻ chơi trò chơi 2. Hoạt động 2: Trò chơi: Máy bay 3. Hoạt động 3: Chơi tự do Cô bao quát đảm bảo cho trẻ chơi an toàn C.HOẠT ĐỘNG GãC - Góc phân vai: Cửa hàng bán đồ ăn uống, quày bán vé tàu, xe, máy bay, gia đình đi du lịch. Góc xây dựng: Bến xelắp ghép các ptgt. Góc nghệ thuật: Hát múa vận động , Vẽ nặn, xếp, in hình, tô màu về các hoạt động của PTGT. Góc học tập: Nối các PTGT đúng bến (nơi hoạt động), viết biển số xe, phân nhóm, phân Loại PTGT, viết từ chỉ tên gọi các loại PTGT, xếp chữ cái l, h, k D.HOẠT ĐỘNG CHIỀU Ph¸t triÓn thÈm mü: §Ò tµi: VÏ ph¬ng tiÖn giao th«ng I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: Kiến thức: Trẻ vẽ đàn chim biết sử dụng phối hợp các kỹ năng đã học như: vẽ nét tròn, cong, thẳng, xiên, kết hợp các chi tiết để miêu tả hình dáng và đặc điểm của mét sè ptgt trÎ biÕt. Biết sáng tạo về màu sắc, hình dáng khác nhau của c¸c ptgt. Kỹ năng: Rèn kỹ năng vẽ nét cong tròn, thẳng, xiên,…Kỹ năng bố cục bức tranh cân đối hài hoà. Giáo dục: Trẻ có ý thức bảo và chấp hành tốt LLGT II. CHUẨN BỊ: Đồ dùng của cô Đồ dùng của trẻ Tranh mẫu của gợi ý của cô. Giấy A4, Bút màu cho trẻ 16
- Giấy A4, Bút màu Ð NDTH: Âm nhạc, MTXQ, Văn học: III. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Hoạt động 1: Ổn định, giao nhiệm vụ Cho trẻ hát “B¹n ¬i cã biÕt kh«ng” Trẻ hát và vận động - Trò chuyện với trẻ về nội dung bài hát + Ai biết cã nh÷ng lo¹i ptgt ®êng bé nµo? Trẻ kể theo sự hiểu + C¸c ptgt ®ã dïng ®Ó lµm g× ? biết của trẻ Các loài ptgt rÊt lµ đáng yêu vµ ngé nghÜnh hôm nay cô con mình cùng thể hiện nó qua tranh vẽ của chúng mình nhé. 2. Hoạt động 2: Giải thích và hướng dẫn nhiệm vụ Cô cho trẻ quan sát tranh mẫu gợi ý của cô. Cho trẻ xem bộ sưu tập tranh về các loại ptgt của cô Trẻ trả lời + Bức tranh này vẽ gì? Trẻ trả lời Trẻ + Ai có nhận xét gì về bức tranh này? quan sát và nhận xét. Cô gợi ý: Trẻ nhìn vào tranh và + Hình dáng của các ptgt được vẽ như thế nào? miêu tả. + ¤ t« nµy cã nh÷ng ®ặc ®iÓm g× ? Trẻ trả lời + Cã nh÷ng h×nh g× ? Còn bức tranh này vẽ ptgt g×? (Tương tự cô gợi ý cho trẻ miêu tả về các lo¹i ptgt trong Trẻ trả lời bức tranh) 34 trẻ nêu ý định + Ptgt nµo ë xa hơn thì như thế nào? ở gần thì sao? của mình. * Cô hỏi ý định trẻ + Con vẽ lo¹i ptgt gì? Con vẽ nó như thế nào? 3. Hoạt động 3: Trẻ thực hiện: Trẻ thực hiện vẽ (Cô mở nhạc nhẹ tạo cảm xúc cho trẻ) theo ý tưởng của trẻ. Cô bao quát trẻ gợi ý giúp đỡ những trẻ còn yếu về kỹ năng tạo hình để trẻ thực hiện tốt sản phẩm của mình. Khuyến khích trẻ vẽ sáng tạo 17
- 4. Hoạt động 4: Nhận xét sản phẩm Trẻ treo sản phẩm Cho trẻ trưng bày sản phẩm của mình lên giá của mình lên giá. Tùy vào sản phẩm của trẻ nhận xét. Trẻ nhận xét sản Các con có nhận xét gì sản phẩm của bạn của bạn? phẩm Con thích sản phẩm nào? Vì sao lại thích? Cho có sản phẩm đẹp lên giới thiệu sản phẩm của mình Cô nhận xét chung Trẻ đọc thơ Giáo dục trẻ bảo vệ các lo¹i ptgt vµ chÊp hµnh tèt llgt Cho trẻ đọc bài thơ: “C« d¹y con” * Ch¬i tù do *Vệ sinh, nêu gương, trả trẻ. NHẬN XÉT CUỐI NGÀY ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... Thø 3 ngµy 07 th¸ng 04 n¨m 2015 Đón trẻ Trò chuyện với trẻ về các loại PTGT Thế nào gọi là PTGT? Những loại xe nào thuộc PTGT đường bộ? Các PTGT đường bộ chạy ở đâu? Bánh xe có hình gì? Tại sao bánh xe lại phải tròn? A. Ho¹t ®éng cã chñ ®ÞNH Ph¸t triÓn nhËn thøc: §Ò tµi: Sè 10 (tiÕt 2) I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: Kiến thức: Trẻ biết thêm bớt trong phạm vi 10, từ đó nhận biết kết quả hơn kém trog phạm vi 10. 18
- Kỹ năng: Luyện kỹ năng so sánh, kỹ năng thêm bớt trong phạm vi 10, nhận biết và trả lời các câu hỏi rõ ràng, chính xác. Giáo dục: Trẻ có ý thức trong học tập. Biết được một số LLGT đường bộ II. CHUẨN BỊ: Đồ dùng của cô Đồ dùng của trẻ Thẻ số từ 110 Thẻ số từ 110 Các chú tài xế, ô tô có số lượng 10 Các chú tài xế, ô tô có Mô hình ptgt đường bộ, thẻ số 6,7,8,9,10 số lượng 10 Ô tô, xe máy, xích lô... nhóm ptgt để xung quanh lớp có số lượng 10. Máy ghi âm bài hát phục vụ cho tiết dạy. III. TIÕN TR×NH HO¹T §éNG Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Hoạt động 1: Luyện tập ôn số lượng trong phạm vi 10. Cho trẻ chơi trò chơi “Biển báo nói lên điều gì?” Trẻ chơi Yêu cầu: Cô vẽ biển báo giao thông, phía sau biển báo có các nhóm đồ vật có số lượng 7, 8, 9,10. Nếu tìm đúng biển báo mà cô yêu cầu chuông sẽ 4 trẻ lên chơi rung, tìm chưa đúng biển báo chuông không rung. Sau mỗi lần chơi cho cả lớp kiểm tra xem có đúng không và số lượng tìm được là bao nhiêu? Cho trẻ khác chọn số tương ứng đặt vào các nhóm và thêm vào cho đủ số lượng 10. 12 trẻ chọn số tương 2. Hoạt động 2: Thêm bớt tạo nhóm trong ứng đặt vào. phạm vi 10 Để chở người chở hàng phải nhờ ai? Chú tài xế Cô gắn 10 chú tài xế. Trẻ xếp 10 chú tài xế Cô gắn 9 chiếc ô tô Trẻ xếp 9 chiếc ô tô ra xếp tương ứng 11 Cho trẻ đếm chú tài xế 110 chú tài xế 19
- Đếm ô tô. 19 ô tô + Các con có nhận xét gì về chú tài xế và ô tô? Trẻ nhận xét và đưa ra ý kiến. + Để 2 nhóm bằng nhau ta phải làm gì? Trẻ trả lời Để 2 nhóm bằng nhau có 2 cách thêm 1 hoặc bớt 1. + Cô muốn chú tài xế nào cũng có ô tô thì phải Trẻ thêm 1 chiếc ô tô làm gì? + 9 chiếc ô tô thêm 1 nữa là mấy? 8 thêm 1 là 10 Cho trẻ đếm 2 nhóm. Trẻ đếm + Kết quả 2 nhóm này như thế nào? Bằng mấy? Bằng nhau đều bằng + Hai nhóm này tương ứng với số mấy? 10. + Xe lâu ngày bị hỏng nên phải mang đi tu sửa 2 Số 10 chiếc? Trẻ bớt 2 ô tô + Kết quả lúc này như thế nào? + 10 bớt 2 còn mấy? Không bằng nhau Nhóm nào nhiều hơn, nhiều hơn là mấy? 10 bớt 2 còn 8 Nhóm nào ít hơn, ít hơn là mấy? Tài xế nhiều hơn là 2 + Làm thế nào để 2 nhóm bằng nhau? Ô tô ít hơn là 2 Có 2 chiếc ô tô đã được tu dưỡng xong Thêm 2 hoặc bớt 2. + 8 thêm 2 là mấy? Trẻ thêm 2 chiếc ô tô Có 3 chiếc không an toàn được đưa vào xưởng 8 Thêm 2 là 10 kiểm tra Trẻ bớt 3 chiếc ô tô Tương tự thêm 3 bớt 3, bớt 4 thêm 4. Cho trẻ đếm nhóm tài xế và cất 3. Hoạt động 3: Luyện tập Củng cố Ð Trò chơi: “Đếm tiếp, đếm lùi” Trẻ chơi Ð Về góc tô màu: Tô màu bãi đỗ xe có nhiều ô tô Trẻ về góc thực hiện hơn, tô màu xanh cho xe máy có ít xe hơn” bài tập B.HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI. Nội dung: HĐCMĐ: Quan sát xe máy Trò chơi: Bánh xe quay. Chơi tự do. III. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Hoạt động 1: Quan sát xe máy Cho trẻ đứng quanh xe máy + Ai có nhận xét gì về chiếc xe máy này? Trẻ nêu nhận xét trên đường 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài 3 - ĐÈN TÍN HIỆU GIAO THÔNG
5 p | 867 | 82
-
Bài giảng Đạo đức 4 bài 13: Tôn trọng luật giao thông
22 p | 322 | 62
-
Giáo án Địa lý 10 bài 37: Địa lý các ngành giao thông vận tải
10 p | 907 | 52
-
Giáo án Địa lý 10 bài 36: Vai trò, đặc điểm và các nhân tố ảnh hưởng đến phát triển và phân bố ngành giao thông vận tải
7 p | 749 | 19
-
Bài giảng điện tử đạo đức lớp 4: An toàn giao thông
19 p | 228 | 13
-
Tài liệu giáo dục An toàn giao thông cấp trung học cơ sở
13 p | 135 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục luật lệ an toàn giao thông đường bộ cho trẻ Mẫu giáo 4 - 5 tuổi tại trường mầm non Tuổi Hoa
11 p | 38 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nhằm nâng cao ý thức chấp hành luật an toàn giao thông đường bộ cho học sinh Trường THPT Quỳnh Lưu 3 thông qua công tác chủ nhiệm lớp
65 p | 12 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nâng cao nhận thức cho học sinh THPT trên địa bàn thành phố Vinh trong phòng, chống vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông
55 p | 10 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp nâng cao năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng phòng, chống vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông trong dạy học Giáo dục quốc phòng và An ninh lớp 10 THPT
35 p | 4 | 2
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Thiết kế, triển khai dạy bài phòng chống vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất học sinh
52 p | 6 | 2
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục luật lệ an toàn giao thông đường bộ cho trẻ 4 - 5 tuổi tại trường mầm non Tuổi Hoa
11 p | 16 | 2
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Thái độ của học sinh trường THPT Thành phố Điện Biên Phủ đối với việc chấp hành Luật giao thông đường bộ
31 p | 4 | 1
-
Giáo án mầm non: Phương tiện giao thông đường bộ
4 p | 7 | 1
-
Giáo án Mầm non: Làm sách tranh về phương tiện giao thông đường bộ
3 p | 2 | 1
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục ý thức đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông qua các hoạt động cho trẻ 5-6 tuổi lớp 5 Tuổi A2 trong Trường Mầm non Nhân Thắng
23 p | 5 | 1
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Ứng dụng phương pháp dạy học nhóm kết hợp kĩ thuật phòng tranh vào bài 4 - Phòng, chống vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh lớp 10 (sách Cánh diều)
46 p | 5 | 1
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tuyên truyền an toàn giao thông cho học sinh qua chủ đề: Phòng chống vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông tại trường THPT Diễn Châu 5
71 p | 2 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn