intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo trình điều động tàu

Chia sẻ: 326159487 326159487 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:0

180
lượt xem
36
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo sách 'giáo trình điều động tàu', kỹ thuật - công nghệ, cơ khí - chế tạo máy phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo trình điều động tàu

  1. Ti n sĩ, T.Tr1. Nguy n Vi t Thành Hi u ính: Th c sĩ, T.tr1. inh Xuân M nh T.tr1. Lê Thanh Sơn Ti n sĩ. Mai Bá Lĩnh iu ng tàu Vertex A Trough Dangerous quadrant Path C Right hand semicircle E VORTEX D B Left hand or “navigable” semicircle Track Trough H i Phòng 8-2005
  2. L i gi i thi u An toàn cho con ngư i, con tàu, hàng hoá và môi trư ng bi n là m t trong nh ng m c ích cao nh t c a ngư i sĩ quan Hàng h i. L ch s ngành Hàng h i th gi i ã do thi u sót c a ngư i i u khi n tàu. Trong nh ng thi u sót ó thì sai l m do i u cho th y r t nhi u v tai n n th m kh c x y ra trên bi n mà nguyên nhân ch y u là nâng cao kh năng i u khi n tàu cho ngư i sĩ quan Hàng h i, thì trư c h t ng t u chi m m t ph n l n. tàu khi ang h c trong trư ng. B ng nh ng kinh nghi m th c t và quá trình gi ng ph i trang b y các ki n th c v i u ng tàu cho sinh viên ngành i u khi n d y lý thuy t i u ng, Ti n sĩ, thuy n trư ng Nguy n Vi t Thành cùng các gi ng viên b môn i u ng tàu, khoa i u khi n tàu bi n, trư ng i h c Hàng h i Vi t i u ng tàu cho sinh viên khoa i u khi n tàu bi n c a trư ng. Nam ã r t c g ng hoàn thành cu n sách này làm tài li u gi ng d y ch y u môn h c Cu n sách ã ư c s góp ý c a nhi u thuy n trư ng lâu năm trong ngh và có s tham kh o các tài li u trong và ngoài nư c. Cu n sách ã ư c c p nh p các ki n th c m i và s ư c b sung hàng năm nh ng ti n b c a khoa h c k thu t trong ngành Hàng h i. M c dù h t s c c g ng trong quá trình biên so n nhưng cu n sách b n ng nghi p cu n sách ngày càng hoàn thi n hơn. ch c ch n s còn nhi u thi u sót. Chúng tôi r t mong có s óng góp ý ki n c a các B môn i u ng tàu, khoa i u khi n tàu bi n, trư ng M i ý ki n xin g i v a ch : i h c Hàng h i Vi t Nam. E-mail: Vimarudeck@vnn.vn. Xin chân thành c m ơn. B môn i u ng tàu
  3. M CL C Trang Tính năng i u ng tàu Chương 1 7 Khái ni m V i u ng tàu 1.1 7 Các Y U T TRONG i u ng tàu 1.2 7 1.2.1 7 T c tàu 1.2.2 9 Các khái ni m v t c Các phương pháp xác nh t c tàu 1.2.3 10 Chuy n ng c a tàu trên m t nư c 1.2.4 11 Tính năng c a b ánh lái 1.3 15 1.3.1 15 L c c a bánh lái Tác d ng c a b ánh lái khi tàu ch y t i 1.3.2 16 Tác d ng c a b ánh lái khi ch y lùi 1.3.3 17 nh hư ng hình d ng bánh lái 1.3.4 17 n l c bánh lái Xác nh góc b lái 1.3.5 18 chuy n ng quay tr c a tàu 1.4 19 nh nghĩa và quá trình quay tr c a tàu 1.4.1 19 1.4.2 21 Các y u t c a vòng quay tr Tâm quay và v trí c a nó 1.4.3 25 Các y u t nh hư ng n quay tr và ánh giá tính năng 1.4.4 25 i u ng t l n vòng quay tr . 1.4.5 26 Xác nh vòng quay tr c a tàu Chân v t và tác d ng c a nó trong i u ng tàu 1.5 28 1.5.1 28 L c y phát sinh khi chân v t quay Các dòng nư c sinh ra khi chân v t q ua 1.5.2 30 Hi u ng chân v t t i c tính i u ng tàu 1.5.3 31 M i tương quan c a chân v t i v i s thay i ch 1.5.4 33 ho t ng c a máy tàu nh hư ng ph i h p gi a b ánh lái và chân v t t i s 1.5.5 36 iu khi n tàu Tính năng d ng tàu Quán tính c a tàu 1.6 36 Các c tính d ng tàu 1.6.1 36 Quán tính c a tàu 1.6.2 37 1.6.3 39 Nh ng bi n p háp nâng cao hi u qu hãm tàu 1
  4. iu ng tàu nhi u chân v t 1.7 40 1.7.1 40 iu ng tàu nhi u chân v t iu ng tàu có chân v t m n 1.7.2 42 Chân v t bi n bư c 1.8 43 i u ng tàu có chân v t b i n b ư c 1.8.1 43 Nh ng chú ý khi s d ng chân v t b i n b ư c, phân lo i 1.8.2 45 chân v t b i n bư c Ưu như c i m c a chân v t bi n bư c 1.8.3 45 T ng hóa quá trình i u ng tàu 1.9 46 1.9.1 46 Xu th phát tri n và m c ích t ng hóa 1.9.2 46 T ng hóa quá trình i u khi n máy chính và chân v t 1.9.3 47 M t s h th ng t ng hóa quá trình lái tàu nh hư ng t i C hương 2 48 các y u t c tính i u ng tàu nh hư ng c a ngo i l c 2.1 48 nh hư ng c a các i u ki n khí tư ng thu văn 2.1.1 48 nh hư ng c a khu v c nư c h n ch và lu ng l ch 2.1.2 51 nh hư ng do nông c n và bi n p háp phòng tránh 2.1.3 52 Tính năng quay tr trong vùng nư c nông 2.1.4 55 Hi n tư ng hút nhau gi a hai tàu 2.1.5 55 nh hư ng do hình dáng thi t k và tư th c a tàu 2.2 59 C u trúc hình dáng 2.2.1 59 2.2.2 60 Thi t k nh hư ng do nghiêng, chúi 2.2.3 61 Chương 3 62 S d ng neo trong i u ng 3.1 62 L a ch n khu v c neo u Nh ng i u ki n t ng quát khi l a ch n i m neo 3.1.1 62 Ch n phương pháp neo tàu 3.1.2 63 l c gi c a neo 3.2 64 Tính năng gi c a neo 3.2.1 64 L c gi c a neo và ch t áy 3.2.2 64 Gi i h n gi tàu theo l n neo và các chú ý khi s d ng neo 3.2.2 65 3.3 66 iu ng neo tàu b ng m t neo 3.3.1 66 iu ng neo tàu b ng m t neo 2
  5. 3.4 66 i u ng neo tàu hai neo Tư th con tàu khi neo hai neo 3.4.1 66 Các phương pháp i u ng neo tàu b ng hai neo 3.4.2 67 S d ng neo trong i u ng 3.5 70 3.5.1 70 S d ng neo khi vào ho c ra c u , phao S d ng neo trong các trư ng h p khác 3.5.2 72 Chương 4 77 i u ng tàu ra vào c u, phao 4.1 i u ng tàu ti p c n i m bu c và hành trình trong c ng 77 Các yêu c u chung và nguyên t c cơ b n khi c p c u 4.1.1 77 C p c u b ng mũi vào trư c 82 4.1.2 C p c u b ng uôi vào c u trư c 83 4.1.3 C p c u ngư c dòng 4.1.4 83 84 4.1.5 C p c u xuôi dòng Minh h a các trư ng h p c p c u 4.2 85 u nư c ngư c 4.2.1 85 Vào c Vào c u m n trái th i ti t êm 4.2.2 85 4.2.3 85 Vào c u m n ph i th i ti t êm 4.2.4 85 C pc u m n trái th i ti t t t có th neo ngoài C pc u m n ph i th i ti t t t neo ngoài 4.2.5 86 C pc u gió th i t b ra 4.2.6 86 4.2.7 87 C p c u gió th i t ngoài vào p c u ngư c gió C 4.2.8 87 p c u gió th i t ngoài vào (ch ch mũi) ngoài vào 4.2.9 87 C p c u gió th i t ngoài vào (ch ch mũi) ngoài th neo 4.2.10 87 C m n ngoài 4.2.11 88 C p c u có k t h p th neo C p c u m n trái gió xuôi 4.2.12 88 4.2.13 89 C p c u m n ph i gió xuôi 4.2.14 89 C p c u m n trái gió th i ch ch lái t trong c u ra C p c u m n ph i gió ch ch ph i trong c u ra 4.2.15 89 C p c u s d ng tàu lai 4.3 89 C p c u nh s h tr c a tàu lai 4.3.1 89 90 4.3.2 Liên l c v i tàu lai 4.3.3 91 S d ng tàu lai Tàu lai làm vi c b ng cách ưa dây lai qua l xô ma chính 4.3.4 94 gi a mũi / lái Cách bu c dây tàu lai 4.3.5 95 Chương 5 97 i u ng tàu trên bi n 5.1 97 i u ng tàu trong I U KI N th i ti t x u 3
  6. Khái ni m 5.1.1 97 Quan h gi a hư ng i v i hư ng sóng gió và s nh 5.1.2 97 hư ng c a chúng i u ng 5.1.3 99 Các bi n p háp làm gi m nh hư ng c a sóng gió 5.1.4 100 5.2 101 i u ng tàu trong bão 5.2.1 101 Nguyên nhân phát sinh bão 5.2.2 102 Nh ng tri u ch ng c a b ão Phương pháp xác nh tâm bão và ư mg di chuy n c a 5.2.3 103 bão 5.2.4 106 Công tác chu n b cho tàu ch ng bão 5.2.5 107 iu ng tàu tránh g p bão nhi t i i u khi n tàu ra kh i khu v c bão 5.2.6 109 i u ng tàu trong băng 5.2.7 110 i u ng tàu trong t m nhìn xa b h n ch 5.3 112 Khái ni m và nh nghĩa 5.3.1 112 5.3.2 112 Bi n p háp i u ng Các lưu ý 5.3.3 113 5.3.4 113 gi i tránh va b ng Radar Chương 6 116 i u ng tàu trong các tình hu ng c bi t i u ng tàu c u ngươì rơi xu ng nư c 6.1 116 6.1.1 116 Nh ng yêu c u chung Các phương pháp i u ng c u ngư i rơi xu ng nư c 6.1.2 116 6.2 118 i u ng tàu c u th ng Nguyên nhân và cách xác nh l th ng 6.2.1 118 6.2.2 119 Các d ng c xác nh và ch ng th ng, cách s d ng chúng c u th ng. 6.2.3 123 i u ng tàu b th ng i u ng tàu thoát c n 6.3 123 Nguyên nhân tàu b c n 6.3.1 123 L a ch n vào c n và các tính toán chung vào c n 6.3.2 124 6.3.3 126 Các l c tác d ng lên tàu khi b c n 6.3.4 126 Nh ng tính toán c n thi t khi tàu b c n Các tính toán c n thi t c u tàu ra c n 6.3.5 127 Các phương pháp t ra c n 6.3.6 129 6.3.7 130 Ra c n nh tr giúp c a ngo i l c. K t h p các phương pháp ưa tàu ra c n 6.3.8 133 i u ng tàu khi g p m t s s c 6.4 133 i u ng tàu khi b ho ho n 6.4.1 133 i u ng khi tàu b nghiêng 6.4.2 133 Chương 7 134 lai d t trên bi n 7.1. Gi i thi u công tác lai d t 134 4
  7. Gi i thi u các phương pháp lai d t 7.1.1 134 ưu như c i m c a lai d t 136 7.1.2 Cơ s lý thuy t c a lai kéo 7.2 136 7.2.1 136 Các yêu c u chung 7.2.2 136 Dao ng c a tàu lai và b lai Tính toán t c lai kéo và b n c a dây lai 7.3 137 7.3.1 137 Tính toán l c c n d ây lai, cách l a ch n, bu c dây lai 7.4 139 7.4.1 139 Các lo i dây lai và các ki u n i dây lai L a ch n dây lai 7.4.2 140 7.5 140 i u ng tàu lai kéo và các chú ý 7.5.1 140 Bu c dây lai Chu n b và ưa dây lai 7.5.2 141 7.5.3 141 i u ng và các chú ý khi lai kéo Hi n tư ng dao ng khi lai d t 7.5.4 141 143 Ph n p h l c I 146 Ph n ph l c II 5
  8. Chương 1 Tính năng i u ng tàu 1.1. Khái ni m V i u ng tàu i u ng tàu là vi c thay i hư ng i hay t c dư i tác d ng c a bánh lái, chân v t và các thi t b khác nh m tránh va an toàn, ti p c n m c tiêu, th neo, bu c tàu, trong nhi u hoàn c nh và các tình hu ng khác nhau, c b i t là khu v c ch t h p , nông c n, khi t m nhìn xa b h n ch ... Năng l c i u khi n m t con tàu, c b i t là nh ng vùng nư c b h n ch là m t trong nh ng yêu c u cao nh t òi h i các k năng thành th c c a ngư i i bi n. Không m t thuy n trư ng hay m t sĩ quan hàng h i trên b t kỳ con tàu nào có th xem như mình có y năng l c v hàng h i tr khi ông ta có th i u khi n con tàu c a mình m b o an toàn. Kinh nghi m lâu năm là c n thi t cùng v i năng l c c a b n thân ngư i i u khi n tàu có th tính toán th c hi n vi c i u ng con tàu c a mình phù h p v i th c t . Có th nói i u khi n tàu là m t ngh thu t ph i tr i qua h c t p và th c hành mà có ư c. Nguyên lý cơ b n c a k thu t i u ng các tàu là như nhau, như ng i v i t ng con tàu khác nhau thì có các c i m riêng. Không th áp d ng m t cách máy móc k thu t i u ng m t con tàu nh v i m t con tàu l n ho c m t tàu khách v i m t tàu hàng. Ngoài ra cùng m t con tàu nhưng v i các i u ki n th i ti t, khí tư ng thu văn khác nhau thì vi c i u khi n nó cũng s khác nhau. Không m t cu n sách ơn l nào có kh năng bao trùm t t c các v n mà ngư i i b i n s b t g p khi i u ng tàu, cũng không th có b t kỳ m t thi t b k thu t ơn l nào phù h p v i ngư i i u m i i u ki n th c t x y ra. i u ng tàu là m t công vi c u yên bác, nh vào ó ng có th ưa ra m t chu i các kinh nghi m, xây d ng nên các k x o c n thi t khác. Các con tàu ang ư c thay i theo th i gian, kích thư c trung bình c a các con tàu ã ư c tăng lên. Nh ng con tàu ch xe ô tô và các tàu d u kh ng l không th ư c i x như nh ng con tàu nh ch hàng thông thư ng. Trong lĩnh v c i u ng tàu, m i con tàu ò i h i có m t s quan tâm riêng. V i ngư i i u khi n tàu, m i tình hu ng i u ng l i là m t th thách m i. 1. 2. Các Y U T TRONG i u ng tàu 1.2.1. T c tàu tàu là m t i lư ng c trưng cho s chuy n ng c a con tàu. V m t toán h c thì: Tc ∆S dS V = lim = , (1.1) ∆t → 0 ∆t dt Trong ó : V :T c tàu (m/giây). S : Quãng ư ng con tàu di chuy n ư c (m). t : Th i gian (giây). tàu là m t trong nh ng c trưng cơ b n quan tr ng trong các y u t i u ng. K t Tc chu n xác tính toán t c (t c là vi c ư c qu hoàn thành m t i u ng ph thu c r t nhi u vào lư ng t c ). tàu là hình chi u c a véc-tơ t c chuy n ng c a tàu trên hư ng song song v i Tc m t ph ng tr c d c tàu. Con tàu chuy n ng ư c ph i nh l c y c n thi t c a h ng l c sinh ra và duy trì th ng s c c n và chuy n ng ư c v i v n t c V. Công su t này c a máy g i là công su t hi u d ng (Nhd) và ư c tính b ng bi u th c: Nhd = V Rth , (1.2) Trong ó : V :T c tàu Rth : L c c n chuy n ng t ng h p Do có s t n hao qua các khâu truy n ng t i chân v t nên công su t th c t c a máy ph i l n hơn công su t hi u d ng. T s gi a công su t hi u d ng và công su t th c t (N), g i là h s h u ích η , ta có : 7
  9. N hd V .R η= ⇒N= , η N H s h u ích này ph thu c vào ki u ng cơ và chân v t, tr ng thái k thu t và ch làm vi c c a chúng. Các tàu hi n nay có η = 0,65 ÷ 0,80 (lo i 1 chân v t); η = 0,6 ÷ 0,7 (lo i 2 chân v t). L c c n chuy n ng t ng h p (Rth ) p h thu c kích thư c, hình dáng, m n nư c, di n tích thư ng t ng ki n trúc, t l gi a các kích thư c, v n t c tàu và s c c n c a môi trư ng bên ngoài như sóng, gió, ma sát c a nư c. L c c n chuy n ng toàn ph n khi tàu ã chuy n ng n nh ư c xác nh b ng bi u th c sau: Rth = Rmasat + Rsong + Rhinhdang + Rnhora + R gio , (1.3) ρV 2 Trong ó Rn = Rmasát + Rsóng + Rhình dáng + Rnhôra = ξ Ω. (1.4) 2 Th c t , l c c n t ng h p chính b ng ng l c trên cáp kéo khi lai kéo tàu i v i v n t c V. Trong bi u th c (1.4) thì: ξ - H s thu ng c a l c c n toàn ph n là hàm c a các h s Frut - Fr , Renon - Re. V i ng c a nư c V ×L gL3 V Re = ⇒ Re = Fr . , trong ó γ : H s nh t Fr = ; γ γ gL (m2/giây) ρ - t tr ng c a nư c (t/m3) , v - v n t c tàu (m/s) Ω - Di n tích b m t ngâm nư c c a tàu (m2). L - Chi u d ài tàu (m). Ch s Frut ư c coi như c trưng c a t c tương i xác nh m c cao t c c a tàu. Ch s này ư c xác nh như sau: Fr ≤ 0,25 : Cho các tàu ch y ch m Fr = 0,25 ÷ 0 ,40: Cho các tàu ch y trung bình Fr > 0,40 : Cho các tàu có t c cao Ví d : M t tàu có chi u d ài 200m và t c 20 h i lý/gi thì ch s Frut là: 20 × 1852,25 Fr = = 0 ,23 3600 × 9,81 × 200 Như v y con tàu này ư c coi là tàu ch y ch m (Fr
  10. Stop n T ih t T ih t Lùi h t Lùi h t T ih t n Stop n Lùi h t n Stop nT ih t Máy tua-bin hơi 20÷30 30 ÷ 60 60 ÷ 100 30 ÷ 60 60 ÷ 100 ≥3 ≥2 ≥2 10 ÷ 15 10 ÷ 15 Máy i-ê-zen Nên nh r ng b ng trên ây ch cho ta bi t th i gian lý thuy t chuy n i t c máy, ví “T i h t” n “Lùi h t”. Th c t d i v i máy diezen c n t 1 0 n 15 giây chuy n t ch máy ang “T i h t” như v y sang ch “Lùi h t” có th i chi u quay m t cách t ng t t ch máy, chúng ta b t bu c ph i ưa máy v ch “Stop ” r i m i có th chuy n v ch lùi. c b i t lưu ý khi tàu ang ch y v i t c cao, n u lùi t ng t có th gây nên xung l c l n làm gãy tr c chân v t ho c làm h ng máy chính. Kinh nghi m cho th y ch nên chuy n sang ch lùi khi t c t i c a tàu nh hơn m t n a t c t i h t bình thư ng c a tàu ó. Lưu ý: Khi b t u ti n hành i u ng không nên cư ng ép máy t n t c cao ngay, mà c n tăng t c t t , t ng n c m t. Các máy hi n i ngày nay u có ch b o v , do v y ngư i i u khi n dù mu n t ngay ư c t c cao cũng không ư c (tr tàu quân s ). c bi t khi i u ng các tàu l n và các tàu ang ch y hàng. Kinh nghi m th c t sau ây cho th y i v i vi c tăng t c c a m t tàu c Panamax (kho ng 80.000 t n): “T i th t ch m” sang ch “T i ch m” c n ít nh t là 5 phút -T ch “T i ch m” sang ch “T i n a máy” c n ít nh t là 10 phút -T ch “T i n a máy” sang ch “T i h t máy” c n ít nh t là 10 phút ho c p h i ch cho -T ch tàu ã t ư c hơn m t n a t c t i h t b ình thư ng, ví d trư ng h p này là n khi t c kho ng 8 nơ. “T i h t máy” sang ch “Run up” hay còn g i là ch ch y bi n “Navigation -T ch full” c n ít nh t là 30 phút, và thư ng ph i sau 1 gi vòng tua chân v t m i n nh ch ch y bi n. Hi u su t lùi và t i khác nhau, khi lùi thư ng kém t i m t n c máy. xu t xư ng là t c ch y t i trên trư ng th nh m bàn giao tàu sau khi ó ng. Tc c a tàu ư c xác nh vào t ng chu k ỳ khai thác tàu, d a trên tình Tc k thu t là t c tr ng v tàu và k thu t c a máy chính. khai thác bình thư ng c a m t con tàu theo yêu c u Khái ni m v t c khai thác: t c ư c ghi rõ trong các h p ng thuê tàu (charter party), theo ó ch tàu tho thu n v i ngư i thuê t ơc. T c tàu s cho phép h khai thác con tàu v i t c cao nh t mà con tàu có th này ư c phân ra hai trư ng h p : khi không hàng (ballast) và khi y hàng (laden), áp d ng khi gió không quá c p 4, hay còn g i là i u ki n “Calm sea speed”. mà lư ng tiêu hao nhiên li u ch y trên m t hư ng nào ó là nh Tc kinh t là t c nh t, d a trên tác ng thu n l i c a các i u ki n ngo i c nh như các dòng h i lưu, sóng, gió... Tc nh nh t là t c khi vòng quay chân v t m c th p nh t có th mà t i ó tàu không m t kh năng i u khi n b ng bánh lái ư c g i là t c c c ti u cho phép. Vmin = (0,10 ÷ 0,20) c c ti u này còn ph thu c vào i u ki n ngo i c nh tác ng như sóng, gió, Vdm , c n chú ý t c dòng ch y và tình tr ng k thu t c a máy. Khi tăng t c bên ngoài thân v tàu s xu t hi n các sóng ngang và d c lan truy n ph c t p, mũi s xu t hi n sóng ngang, lái h sóng s xu t hi n p hân tán. Nh m gi m s c c n c a sóng, các tàu ngày nay thư ng có c u trúc mũi qu lê cho phép tăng t c kho ng 3 ÷ 5 % . 1.2.3. Các phương pháp xác nh t c tàu tàu, ngư i ta thư ng s d ng trư ng th . Nh m lo i tr sai s , xác nh chính xác t c trư ng th c n tuân theo m t s yêu c u sau ây: Gió không quá c p 3 (Beufort) (kho ng 5,2 m/giây). Sóng không quá c p 2 (kho ng 0,75m). Không nh hư ng c a nông c n, nghĩa là sâu nơi th p h i tho mãn: H 〉 4 B × d (áp d ng cho các tàu c l n) ho c H > 0,35V 2 (áp d ng cho các tàu c v a và nh ). ây: 9
  11. H: sâu khu v c th (m). B : Chi u r ng c a tàu (m). d : M n nư c c a tàu (m). V: T c tàu (h i lý/gi - knot). tàu ư c xác nh theo các m c công su t c a ng cơ máy chính như sau: Tc 50% công su t máy chính 74% công su t máy chính 85% công su t máy chính 100% công su t máy chính tàu có th xác nh b ng nhi u p hương pháp khác nhau như: Tc S d ng chi u d ài thân tàu (ném phao xu ng bi n o). Các m c tiêu nhìn th y theo phương pháp ng m (ng m theo ch p t nhiên ho c thiên nhiên). B ng Radar. B ng các h th ng nh v vô tuy n như : GPS; LORAN – C; ... u ư c xác nh ít nh t là 2 l n (ch y trên 1 hư ng thu n ti n nào Các l n th xác nh t c ó, sau ó l i ch y theo hư ng ngư c l i). Ngoài ra còn ph i xác nh t c tàu t i các i u ki n tàu y hàng và khi tàu không hàng (laden or ballast). Khi th tàu ó ng m i, ngư i ta còn xác nh t c t i m t s n c công su t máy (ví d t c t i 40%, 50%, 70%, 85% công su t c a máy chính). 1.2.4. Chuy n ng c a tàu trên m t nư c 1. 2.4.1.Tính chuy n ng: Kh năng con tàu th ng ư c s c c n c a nư c, gió và chuy n ng ư c trên m t nư c v i ã nh do h th ng ng l c t o ra ư c g i là tính chuy n ng c a tàu. m tt c ơn gi n, xét con tàu chuy n ng t nh ti n trên m t nư c dư i tác d ng c a l c phát ng do máy – chân v t t o ra , ư c th hi n qua bi u th c: dv Pe = M ⋅ + R th . (1.5) dt Trong ó M là kh i lư ng c a tàu và ư c tính theo công th c: M = (1 + K ) ⋅ D Trong ó: Pe - L c phát ng c a máy (N); M - Kh i lư ng c a tàu (Kg); Rth - L c c n chuy n ng t ng h p lên con tàu (N); D - Lư ng r nư c c a tàu (Kg); K - H s lư ng dãn nư c c a tàu, K =0 khi t u ng yên trên m t nư c, K s có giá tr khi tàu chuy n ng giá tr c a nó ư c xác nh bàng th c nghi m. - Gia t c dài theo hư ng tr c c a tàu (m/s2). dv dt Do ó p hương trình chuy n ng c a tàu có th b i u th dư i d ng sau: dv Pd − Rth = M , (1.7) dt Khi tàu ã chuy n ng n nh th ng u thì thành ph n q uán tính c a l c c n b tri t tiêu dv = 0 . Khi ó l c phát ng c a máy (Pe) s cân b ng v i l c c n t ng h p . M dt 1.2.4.2. Tính i u khi n ư c (còn g i là tính nghe lái): Là tính năng hàng h i c a con tàu, cho phép nó chuy n ng v i m t qu oã nh. Nh ng tính năng cơ b n c a tính i u khi n là: Tính n nh trên hư ng i Tính năng quay tr 10
  12. Hai tính năng này có xu hư ng i l p nhau, n u con tàu có tính n nh trên hư ng i t t s khó khăn khi i hư ng ho c quay tr , nghĩa là làm gi m tính quay tr . Ngư c l i, n u con tàu có tính quay tr quá m c s làm khó khăn cho vi c gi tàu n nh trên hư ng c nh, trong trư ng h p này bánh lái ph i ho t ng liên t c m i m b o gi hư ng ư c. Tu ỳ theo yêu c u c a t ng lo i tàu mà nh ng nhà thi t k có th cho ra i các con tàu có tính n nh hư ng i t t (các tàu ch y bi n) ho c tính năng quay tr t t như các tàu ch y trong sông, các tàu lai... 1.2.4.3.Tính n nh trên hư ng i: Tính n nh trên hư ng i là kh năng con tàu gi nguyên hư ng chuy n ng th ng ã cho khi không có s tham gia c a ngư i lái ho c khi ch thông qua m t góc lái r t nh . Nguyên lý này là b t bu c i v i con tàu khi chuy n ng trong m i i u ki n th i ti t như khi bi n ng ho c bi n êm, cũng như trong m i vùng nư c nông ho c sâu. Tính n nh hư ng nh hư ng n các c tính lái tàu, tùy theo m c mà con tàu có th ư c ch n mũi l i khi ang quay và s thay i t c quay c a nó khi ang ch y t i n u b ánh lái s không. Quan sát th y ng h c v tính n nh hư ng c a tàu theo các cách khác, th m c tính n nh hư ng mà con tàu t ư c b ng cách cho tàu tr i qua m t lo t i u ng dích d c (ki u ch Z). M t con tàu có th có tính n nh hư ng dương ho c âm ho c trung tính. Khi bánh lái s không mà tàu v n d uy trì th ng th t hì con tàu ó có tính n nh hư ng dương. N u bánh lái s quay tr tăng lên thì nó có tính n nh hư ng âm. M t con tàu có không mà con tàu quay v i t c tính n nh hư ng trung tính khi nó ti p t c quay v i t c quay hi n t i ho c ti p t c n m trên hư ng hi n th i cho n khi có các ngo i l c tác ng vào. Nó không có khuynh hư ng ho c là tăng ho c là gi m t c quay khi bánh lái v trí s không. Tính n nh hư ng c a tàu r t quan tr ng khi ta hành trình trong lu ng ho c khi ta c g ng lái tàu v i m c thay i nh nh t c a bánh lái trên bi n. bánh lái góc l n trong m t th i gian dài hơn Ph i ch n vi c quay c a tàu không n nh trên hư ng i, còn hơn là nó quay r i m i è lái. Có th không th ch n vi c q uay c a tàu khi nó không n nh hư ng trư c khi nó r i kh i tr c lu ng, cho dù t c quay là hoàn toàn bình thư ng i v i m t tàu trung bình. các góc lái l n hơn và thư ng xuyên chú ý là yêu c u lái nh ng lo i tàu này, c bi t là trong các vùng nư c b h n ch và khi có s thay i hư ng. M t s tàu ư c thi t k có hình dáng béo hơn, c bi t là các tàu m r ng p h n sau lái còn các m t c t ngang phía trư c y n thì tính nh hư ng âm tr nên ph bi n hơn. Khi tàu b chúi s làm thay i toàn b c tính riêng c a con tàu và t o cho nó tính n nh hư ng d ương. chúi thay i làm thay i hình dáng ư ng nư c c a v tàu, thay i các di n tích m t c t ngang l n nh t chìm d ư i nư c. Vì lý do này, b t k ỳ con tàu nào mà chúi mũi u có tính n nh hư ng âm và ngư i i b i n nh n th y r ng c i m c a m t con tàu có tính n nh âm s gi ng như nh ng tàu chúi mũi. b t u quay m t con tàu như v y c n nhi u th i gian hơn thư ng l , c n ph i góc lái r t l n và lâu hơn ch n l i vi c q uay ó. Khi con tàu không tuân theo ngư i lái, hãy chú ý! Tính n nh hư ng dương rõ ràng là m t tình tr ng mà ngư i i bi n ã quen thu c t lâu. Nhi u tàu có k t c u v v n không có tính n nh hư ng, do ó chúng ta ph i h t s c t nh táo v i tình tr ng này. T t hơn là nên d oán c tính c a tàu mình c khi t mình i u ng và khi có hoa tiêu, khi mà tính ăn lái ư c xem như là m t ch c năng c a tính n nh hư ng. S thay i tính n nh hư ng áng chú ý khi m n nư c và chúi thay i, do các tàu béo, có h s b éo th tích thư ng b d ìm mũi nên nó có s thay i l n, i u này c bi t quan tr ng vì nh ng kh năng này thay i nên ph i xem xét c n th n khi thay i chúi cho tàu lúc n c ng. Tính n nh hư ng th hi n: 1. Tăng lên khi m n nư c dư i ki tàu tăng. 2. Tr nên dương nhi u hơn khi chi u dài tàu tăng. 3. Tr nên dương nhi u hơn khi l c c n tăng. 4. Gi m xu ng khi h s béo th tích tăng. 5. Gi m xu ng khi chi u r ng c a tàu tăng lên so v i chi u d ài (t s L/B dài/r ng gi m). 6. Gi m xu ng khi di n tích các m t c t p hía trư c tăng lên tươ ng i so v i d i n tích các 11
  13. m t c t p hía sau (khi tâm quay c a tàu chuy n v phía trư c). Tính n nh trên hư ng i ư c th hi n qua tính ch t cơ b n c a nó là tính n nh phương hư ng và ư c ánh giá qua ch s n nh phươ ng hư ng c a tàu. ây là m i quan h gi a dài c a ư ng i hình sin và chi u dài tàu. S E= m (1.8) L Trong ó: E: Ch s n nh trên hư ng i. d ài ư ng i hình sin (m). Sm: L: Chi u dài tàu (m). xác nh ch s n nh trên hư ng i ngư i ta ch n m t trư ng th , n u không có trư ng th thì nơi th nghi m ư c ch n như nơi xác nh t c ho c quán tính tàu. Cho tàu ch y theo ư ng hình sin, trong khi ch y ng th i b lái v hai bên v i m t góc tu ỳ ý ta s thu ư c dài Sm c a ư ng hình sin tương ng. Khi xác nh c n chu n b trư c ng h b m giây và t c tàu ã ư c xác nh chính xác trư c ó . Cách ti n hành xác nh ư c th c hi n như sau: Cho tàu ch y theo m t hư ng nào ó, t t nh t là ch y theo m t ch p tiêu. T i th i i m xác nh, b lái sang m t bên v i góc lái o tu ỳ ý (thư ng 0≥ 100). Sau khi b lái, mũi tàu s t t q uay theo hư ng b lái, t i th i i m mũi tàu ã quay ư c m t góc 0= o ( giá tr góc o có th l y b ng 100, 20 0 ho c 300) thì ta chuy n bánh lái v phía ngư c l i m t góc - o. Sau m t th i gian, mũi tàu s nghe lái và ng mũi v p hía b lái, khi tàu v a quay v a ti n c t ư ng ch p tiêu l n th nh t - 0= - o ta l i b lái theo hư ng ngư c l i. ta b m ng h cho ch y, khi tàu quay sang m t góc C làm như v y cho t i th i i m th b a khi tàu c t ư ng ch p tiêu ta STOP ng h b m giây. Giá tr th i gian c trên ng h b m giây cho ta th i gian m t chu kỳ tàu ch y t heo ư ng hình sin, ư ng này ư c g i là ư ng zích z c. ng tác này ư c l p i l p l i t 5 n 6 l n lo i tr sai s ng u nhiên và tìm th i gian c a m t dao ng hình sin hoàn ch nh trung bình, sau ó dài c a m t ư ng hình sin hoàn ch nh. G i S m là nhân v i t c c a tàu s cho ta d ài c a ư ng hình sin hoàn ch nh, ta có: Sm = Tm. Vt , (1.9) Qua các l n th nghi m chúng ta thu ư c sư ph thu c hư ng di chuy n c a t u vào góc b lái và th i gian như hình 1.1. ( ) () 15 0 -15 10 -100 5 -50 t (giây) 0 Ä... Ä 0 0.5 1 1.5 2 2.5 3 3.5 4 4.5 5 -5 50 -10 100 Chu kỳ dao 115 -5 ng (giây) 0 Hình 1.1. ánh giá tính n nh hư ng qua ư ng cong hình sin Qua th nghi m th y r ng, n u t bánh lái m n này và m n kia m t góc như nhau thì ư ng zích z c ch y tàu s i x ng nhau qua tr c trung gian, ư c g i là zích z c i x ng. Ngoài ra, n u giá tr góc b lái m n này và m n kia không b ng nhau ta s thu ư c m t ư ng zích z c không i x ng, trư ng h p này ch s d ng cho các tàu có tính năng i u ng cao. T th c 12
  14. nghi m ta rút ra ch s n nh hư ng, n u ch s n nh hư ng E = 8 thì con tàu ó có tính n nh hư ng t t. N u E < 7 thì n nh hư ng kém nhưng tính quay tr t t. Trong th c t , có th coi tàu có tính n nh hư ng t t n u trong i u ki n gió tác ng không quá c p 3(B) và s l n b lái là không l n hơn 4 l n trong 1 phút, cùng v i góc b lái kh i m t ph ng tr c d c không quá 2 n3 m i m n. Ví d : T àu X có chi u dài 136,4m, khi th nghi m t giá tr góc lái α = ± 200 t c tàu Vt = 14 h i lý/gi = 7,2 m/giây, xác nh ư c Tm = 149,7 giây. V y: d ài c a m t dao ng hoàn ch nh Sm = 149,7 x 7,2 = 1.077,8m Ch s n nh hư ng E = m = S 1077,8 =7,9 ≈ 8 . T c là con tàu này có tính n nh trên L 136,4 hư ng i t t. 1.2.4.4. Tính năng quay tr : Tính năng quay tr là s ph n ng nhanh chóng c a tàu v i góc b lái hay kh năng thay i hư ng chuy n ng và di chuy n c a nó theo qu o cong khi bánh lái l ch kh i v trí s không. o này ph thu c vào nh ng i u ki n ngo i c nh ban u như Các thông s chuy n ng trên qu gió, nư c, t c và tr ng thái c a tàu... Các tàu ngày nay có thi t b i u khi n chính là bánh lái, ngoài ra các tàu hi n i còn trang b thêm các chân v t m n (Thrusters). M t s tàu chuyên d ng không nh ng l y b ánh lái làm cơ quan i u khi n mà nó còn có kh năng thay i hư ng c a l c y theo yêu c u. Khi ch y trên hư ng i ã nh, thư ng con tàu không th t ng gi hư ng mà mũi luôn b o quanh hư ng i, ây chính là hi n tư ng o lái (theo m t chu k ỳ nào ó). Cư ng o lái ph thu c vào tác ng c a các ngo i l c như sóng, gió ... HL Do ng u l c Py, Ry α HL (a) (b) α P O Rx Ry P Py Py Px R Px G G βa O RPx Rx 8 βb Ry Do ng u l c Py, Ry RP βa > βb R RPy 8 RPx RPy t G trư c R RP im t G sau R im Hình 1.2. Hi n tư ng o lái (a): i m t tr ng tâm sau l c c n (b) : i m t tr ng tâm trư c l c c n Trên hình 1.2 gi thi t r ng dư i tác d ng c a l c này làm tàu l ch kh i hư ng i ã nh m t góc (α). G i t ng l c c n tác d ng lên chuy n ng c a tàu là R ( ư c t vào i m O) và t ng các ngo i l c tác d ng lên con tàu là P ư c t vào tâm tr ng l c G. C hai trư ng h p R và P u ư c phân tích ra hai thành ph n theo tr c d c (x) và tr c ngang (y) c a tàu, ư c kí hi u là Px, Py và Rx, Ry. Rõ ràng, trong c 2 trư ng h p , các thành ph n Rx và Px không nh hư ng n tính quay tr c a tàu. Còn các thành ph n R y và Py t o thành m t mô men l c có cánh tay òn OG. Tu ỳ t hu c 13
  15. t c a O và G mà mô men này có th làm tăng o lái (a) và gi m o lái (b). im Trư ng h p 1.2a, mô men do c p ng u l c (Py, Ry) gây ra cùng chi u v i chi u l ch hư ng c a tàu. Như v y nó s tăng thêm hi n tư ng o lái. Trư ng h p 1.2b, mô men do c p ng u l c (Py, Ry) gây ra ngư c chi u v i chi u l ch hư ng c a tàu. Như v y nó s làm gi m hi n tư ng o lái, tàu n nh trên hư ng i hơn như ng tính năng quay tr kém. B ng th c nghi m ngư i ta th y r ng con tàu t tính năng i u ng t t nh t khi tâm i m c a l c c n và tâm i m c a ngo i l c trùng ho c g n trùng nhau (O ≡ G ho c O n m sau G m t chút). Do v y khi tính toán x p hàng, không nên tàu chúi mũi (làm cho i m O n m v phía trư c so v i i m G) mà nên chúi lái m t ít. ưa tàu v hư ng i b an u ph i b lái m t góc lái β , rõ ràng ta ph i b lái trư ng h p a l n hơn trư ng h p b (hình 1.2 β a > β b ). ng v i hai ch c năng cơ b n là gi Ngày nay h u h t các tàu u trang b h th ng lái t tàu n nh trên hư ng i hay thay i hư ng i chuy n ng theo m t quy lu t do yêu c u c a ngư i i u khi n. 1.3. Tính năng c a b ánh lái 1.3.1. L c c a bánh lái Bánh lái là m t thi t b không th thi u ư c trong i u ng tàu. Bánh lái gi cho tàu chuy n ng trên hư ng i ã nh ho c thay i hư ng c a tàu theo ý mu n c a ngư i i u khi n. Bánh lái ư c t phía sau chân v t và n m trong m t ph ng tr c d c c a tàu. Bánh lái có th q uay i m t góc nh t nh sang ph i ho c sang trái (kho ng t -45o n +45o) . Bánh lái có th ư c ch t o b ng các nguyên li u khác nhau, như ng m i b ánh lái u có hai b ph n cơ b n là tr c lái và m t bánh lái. Khi tàu ch y t i ho c khi ch y lùi thì dòng nư c ch y t mũi v lái ho c d òng nư c ch y t lái v mũi s tác d ng vào m t trư c ho c m t sau c a b ánh lái m t áp l c P. B ng th c nghi m, ngư i ta xây d ng công th c tính áp l c ó như sau: K1 × sin α P= × S ×V 2 (1.10) 0,195 + 0,305 sin α Trong ó: α : Góc b lái ( ). V: V n t c tàu (m/s). S : Di n tích m t bánh lái (m2). K1 : H s c a bánh lái ph thu c vào s chân v t và ư c l y như sau: K1 = 38 ÷ 42 (Kg/m2) v i tàu 1 chân v t. K1 = 20 ÷ 22,5 (Kg/m2) v i tàu 2 chân v t. L c c n p h thu c vào ph n chìm c a tàu, mu n có tác d ng t t thì bánh lái ph i có di n tích t l thích áng v i p h n chìm c a tàu, do ó di n tích m t bánh lái ph i ư c ch n theo t l phù h p v i con tàu. Ngư i ta có th tính di n tích m t b ánh lái d a trên công th c: L ×T S= (1.11) K2 Trong ó : L: Chi u d ài c a tàu (m). T : m n nư c c a tàu (m) K2: Ph thu c lo i tàu, thư ng K2 = 50 ÷ 70. 1.3.2. Tác d ng c a bánh lái khi tàu ch y t i Khi tàu chuy n ng th ng u thì nó ch ch u tác d ng c a l c y và l c c n. Khi b b ánh lái 1 góc nào ó, gi s như hình 1.3 (b lái sang ph i). Lúc này do tác d ng c a dòng ch y b ao và dòng do chân v t t o ra trên m t c a bánh lái n y sinh s phân b l i áp l c, m t bánh lái hư ng t i 14
  16. dòng ch y b ao thì áp l c tăng, m t kia gi m. im t c a t ng các l c P này g n v p hía s ng lái và vuông góc v i m t b ánh lái: P = Px + Py (1.12) hi u rõ nh hư ng c a l c sinh ra khi b lái i m t góc, gi s t i tr ng tâm tàu G ư c l n thì P1 ' = P2 ' = Py . ; còn v chi u tác d ng thì P1 ' ↑↓ P2 ' . Rõ ràng, t m t c p l c P1 ' & P2 ' , v c p ng u l c Py , P2' làm cho mũi tàu quay v phía b lái, l c P1’ làm tàu d t ra ngoài vòng quay tr còn Px làm gi m chuy n ng t i c a tàu. Thư ng thì i m t c a áp l c P và các l c thu ng không cùng n m trên m t m t p h ng n m ngang, nên khi quay tr , con tàu ngoài vi c chuy n d ch ngang còn b nghiêng và chúi. o chuy n ng c a tàu do b lái là 1 ư ng cong do tr ng tâm tàu v ch ra. Tóm l i, qu Dòng nư c ch y t mũi v lái P'1 v P Py α Px P'2 Dòng nư c ch y t mũi v lái ωqt O1 1.3.3. Tác d ng ình 1.3. L láixkhi hi nydlo b lái và tác d ng c a nó khi tàu ch y t i Hc a bánh c u t ch ùi Gi s cho tàu ch y lùi, khi tàu ã có tr n lùi, ta b lái 1 góc nào ó (hình 1.4 b lái sang ph i). Lúc này do tác d ng c a dòng ch y bao và dòng do chân v t t o ra trên m t c a bánh lái n y sinh s phân b l i áp l c, m t b ánh lái hư ng t i dòng ch y b ao thì áp l c tăng, m t kia gi m. i m t c a t ng các l c P này g n v p hía s ng lái và vuông góc v i m t b ánh lái: P = Px + Py (1.13) hi u rõ nh hư ng c a l c sinh ra khi b lái i m t góc, tương t như khi ch y t i, t i l n thì P1 ' = P2 ' = Py . Còn v chi u tác d ng thì tr ng tâm tàu G t m t c p l c P1 ' & P2 ' . V P1 ' ↑↓ P2 ' . Rõ ràng, c p ng u l c Py , P ' làm cho mũi tàu quay ngư c v phía b lái, l c P2’ làm tàu 1 d t ra ngoài vòng quay tr còn Px làm gi m chuy n ng lùi c a tàu. Do i m t c a áp l c P và các l c thu ng không cùng n m trên m t m t p h ng n m ngang, nên khi quay tr , con tàu ngoài vi c chuy n d ch ngang còn b nghiêng và chúi. Qu o chuy n ng c a tàu khi ch y lùi và b lái là m t ư ng cong do tr ng tâm tàu v ch ra. Dòng nư c ch y t lái v mũi v P' 1 15 Px α
  17. 1.3.4. nh hư ng hình d ng bánh lái n l c bánh lái 1.3.4.1. Bánh lái thư ng: Là lo i b ánh lái mà toàn b di n tích c a m t bánh lái ư c t sau tr c cu ng lái (hình 1.5). Khi cho m t bánh lái l ch kh i m t p h ng tr c d c tàu 1 góc , p hát sinh ra m t mô-men quay tác d ng lên tr c b ánh lái là: Mq = Pxb (1.14) Trong ó: P : L c tác d ng lên m t b ánh lái . b : Kho ng cách t i m t l c tác d ng P t i tr c cu ng lái (m). Giá tr b ư c tính như sau: b = (0,2 + 0,3sinα)x l (1.15) l : Chi u r ng c a b ánh lái (m) : Góc b lái ( ). Bánh lái thư ng ph i ch u m t mô men xo n r t l n khi làm vi c. Trên các tàu l n hi n nay, bánh lái n ng hàng ch c t n, t c tàu l i l n, do ó p h i t o ra m t l c b lái r t l n. b lái ph i thông qua h th ng i n ho c i n thu l c. P b Bánh lái lo i này có tính ăn Bánh tlái thư ng ng k nh, do tr c lái ch u mô men xo n l n nên ít Hình 1.5. lái t , như ng c trang b trên các tàu bi n có t c cao mà ch y u trang b trên các lo i tàu bi n nh , t c ch m và các xà lan, các xu ng. 1.3.4.2. Bánh lái bù tr : Bánh lái bù tr là lo i b ánh lái mà m t c a t m lái n m c v hai phía tr c bánh lái. Di n tích phía trư c tr c lái kho ng 15 ÷ 30% di n tích toàn b m t lái (hình 16). Mô men quay (Mq) sinh ra ư c tính theo công th c: khi bánh lái l ch kh i m t ph ng tr c d c m t góc Mq = P1b1 - P2b2 (1.16) Trong ó: P1 và P2 : L c tác d ng lên m t phía trư c và m t p hía sau c a bánh lái (Kg) b1 và b2 : Kho ng cách tương ng t i m t các l c P1 và P2 (m) n tr lái. b1 b2 P2 P1 16
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2