intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo trình Phân tích hoạt động kinh doanh (Nghề: Kế toán doanh nghiệp) - CĐ Cơ Giới Ninh Bình

Chia sẻ: Calliope09 Calliope09 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:60

64
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo trình Phân tích hoạt động kinh doanh cung cấp cho người học các kiến thức: Khái quát chung của phân tích hoạt động kinh doanh; Phân tích tình hình sử dụng các yếu tố sản xuất của DN; Phân tích chi phí sản xuất và giá thành sản xuất sản phẩm; Phân tích kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo trình Phân tích hoạt động kinh doanh (Nghề: Kế toán doanh nghiệp) - CĐ Cơ Giới Ninh Bình

  1. BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TRƯỜNG CAO ĐẲNG CƠ GIỚI NINH BÌNH GIÁO TRÌNH MÔ ĐUN: PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG KINH DOANH NGHỀ: KẾ TOÁN DOANH NGHIỆP TRÌNH ĐỘ: CAO ĐẲNG  Ban hành kèm theo Quyết định số:        /QĐ­TCGNB  ngày….tháng….năm   2017  của Trường cao đẳng Cơ giới Ninh Bình 1
  2. Ninh Bình, năm 2018 2
  3. TUYÊN BỐ BẢN QUYỀN Tài liệu này thuộc loại sách giáo trình nên các nguồn thông tin có thể  được phép dùng nguyên bản hoặc trích dùng cho các mục đích về đào tạo và  tham khảo. Mọi mục đích khác mang tính lệch lạc hoặc sử dụng với mục đích kinh   doanh thiếu lành mạnh sẽ bị nghiêm cấm. 3
  4. 4
  5. LỜI GIỚI THIỆU          Trong điều kiện hoạt động kinh doanh theo cơ chế thị trường, muốn tồn  tại và phát triển, đòi hỏi các doanh nghiệp phải hoạt động kinh doanh có lãi.  Muốn vậy, yêu cầu doanh nghiệp phải được thường xuyên tiến hành phân  tích hoạt   động kinh doanh, nhằm  đánh giá  đúng  đắn mọi hoạt  động kinh  doanh trong trạng thái thực của chúng. Trên cơ sở đó có những biện pháp hữu   hiệu và lựa chọn đưa ra quyết định tối ưu phương án hoạt động kinh doanh.           Giáo trình “Phân tích hoạt động kinh doanh” là tài liệu chính thức sử  dụng giảng dạy và học tập cho sinh viên ngành kế  toán doanh nghiệp; đồng  thời cũng là tài liệu tham khảo cho những ai quan tâm đến lĩnh vực này. Nội  dung cuốn sách gồm 4 chương đề cập đến toàn bộ những kiến thức về phân  tích hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp:  Chương 1: Khái quát chung của phân tích hoạt động kinh doanh Chương 2: Phân tích tình hình sử dụng các yếu tố sản xuất của DN Chương 3: Phân tích chi phí sản xuất và giá thành sản xuất sản phẩm Chương 4: Phân tích kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh  nghiệp Mặc dù các tác giả đã rất cố gắng, song cuốn giáo trình Phân tích hoạt  động kinh doanh không tránh khỏi khiếm khuyết. Chúng tôi rất mong được  các đồng nghiệp và bạn đọc gần xa chân thành góp ý để cuốn sách được hoàn  thiện tốt hơn trong lần xuất bản sau. ̉ ơn! Xin chân thanh cam  ̀ Ninh Bình, ngày…..........tháng…........... năm 2018 Tham gia biên soạn  1. Chủ biên: Phạm Thị Thu Hiền                                       2. Đỗ Quang Khải                                      3. Nguyễn Thị Nhung 5
  6. 6
  7. MỤC LỤC 1. Khái niệm, đối tượng, nội dung của phân tích hoạt động kinh doanh. ................................................................................................................ 11 1.1. Khái niệm......................................................................................... 11 1.2. Đối tượng của phân tích hoạt động kinh doanh. ..............................12 1.3. Nội dung của phân tích hoạt động kinh doanh................................ 12 2. Các phương pháp phân tích hoạt động kinh doanh. ..........................12 2.1. Phương pháp so sánh..................................................................... 13 2.2. Phương pháp liên hệ cân đối........................................................... 15 2.3. Phương pháp phân tích chi tiết........................................................ 18 2.4 Phương pháp thay thế liên hoàn...................................................... 18 2.5. Phương pháp số chênh lệch............................................................ 22 3. Tổ chức và phân loại phân tích kinh doanh........................................ 23 3.1. Các loại hình phân tích kinh doanh.................................................. 23 3.2. Tổ chức công tác phân tích kinh doanh........................................... 24 1. Ý nghĩa và nhiệm vụ phân tích tình hình sử dụng các yếu tố sản xuất ................................................................................................................ 26 1.1 Ý nghĩa của việc phân tích tình hình sử dụng các yếu tố sản xuất . 26 1.2. Nhiệm vụ của phân tích sử dụng các yếu tố sản xuất ....................27 2. Phân tích tình hình sử dụng yếu tố lao động (LĐ) ..............................27 2.1. Phân tích tình hình sử dụng số lượng lao động .............................. 27 2.2. Phân tích tình hình tăng giảm năng suất lao động ..........................29 2.3 Phương hướng nâng cao năng suất lao động..................................30 3. Phân tích tình hình sử dụng tài sản cố định....................................... 34 3.1. Phân tích tình hình trang bị kỹ thuật................................................ 34 3.2. Phân tích tình hình sử dụng tài sản cố định.................................... 36 4. Phân tích tình hình sử dụng nguyên vật liệu...................................... 38 4.1. Phân tích hiệu suất sử dụng nguyên vật liệu. ..................................39 4.2. Phân tích thường xuyên tình hình cung cấp NVL. ...........................39 4.3. Phân tích định kỳ tình hình cung cấp nguyên vật liệu. .....................41 1. Ý nghĩa, nội dung phân tích chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm. ................................................................................................................ 44 1.1. Ý ng hĩa........................................................................................... 44 1.2. Nội dung phân tích........................................................................... 45 2. Đánh giá chung tình hình thực hiện kế hoạch giá thành của toàn bộ sản phẩm hàng hoá................................................................................ 45 2.1. Đánh giá tình hình biến động giá thành đơn vị. ...............................45 2.2. Đánh giá tình hình biến động tổng giá thành. .................................. 47 3. Phân tích chi phí cho 1.000đ sản phẩm hàng hoá. .............................49 3.1. Đánh giá chung tình hình thực hiện kế hoạch chỉ tiêu chi phí cho 1.000đ giá trị sản lượng hàng hoá.......................................................... 50 3.2. Xác định mức độ ảnh hưởng của các nhân tố, rút ra nhận xét và kiến nghị................................................................................................. 50 7
  8. 1. Ý nghĩa và nhiệm vụ phân tích kết quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp..................................................................................................... 55 1.1. Ý nghĩa của việc phân tích .............................................................. 55 1.2. Nhiệm vụ của việc phân tích ........................................................... 56 1.3. Vai trò của việc phân tích ................................................................ 56 2. Phân tích kết quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. ...............57 2.1. Chỉ tiêu kết quả sản xuất ................................................................ 57 2.2. Phân tích chất lượng sản phẩm....................................................... 59 8
  9. GIÁO TRÌNH MÔN HỌC Tên môn học: Phân tích hoạt động kinh doanh Mã môn mô đun: MĐ28 Vị trí, tính chất, ý nghĩa và vai trò của mô đun:  ­ Vị trí: Môn học được bố trí giảng dạy sau khi học xong các môn học cơ sở. ­ Tính chất: Là môn học chuyên môn nghề. ­ Ý nghĩa và vai trò của môn học: + Trang bị cho học sinh những kiến thức chuyên môn đáp ứng yêu cầu  nguồn nhân lực chất lượng cao cho sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước   và hội nhập quốc tế;  + Sau khi tốt nghiệp chương trình đào tạo học sinh bước đầu tham gia  công việc sản xuất kinh doanh tại các doanh nghiệp; + Ngoài ra học sinh còn có năng lực để theo học liên thông lên các bậc   học cao hơn để phát triển kiến thức và kỹ năng nghề. Mục tiêu của môn học/mô đun: ­ Về kiến thức: + Trình bày được đối tượng nghiên cứu của phân tích hoạt động kinh   doanh trong DN; + Trình bày được những nội dung phân tích, các phương pháp phân tích  và tiến hành tổ chức phân tích.. ­Về kỹ năng:           + Vận dụng được các kiến thức cơ sở và chuyên môn của kinh tế, tài   chính thống kê đê phân tích mức độ   ảnh hưởng của các nhân tố  đến đối  tượng của phân tích; + Xây dựng được các phương trình kinh tế khoa học phù hợp với từng  đối tượng cần phân tích; + Lựa chọn đúng các phương pháp để  phân tích, đánh giá và xác định  chính xác mức độ ảnh hưởng của các nhân tố đến đối tượng phân tích; + Tổ chức được việc phân tích tình hình kinh doanh của doanh nghiệp ở  từng khâu, từng giai đoạn. Từ  đó, tìm nguyên nhân và đề  xuất các giải pháp   phù hợp. ­ Về năng lực tự chủ và trách nhiệm 9
  10. + Có tinh thần làm việc hợp tác, có thái độ làm việc tích cực, chủ động  sáng tạo, có kỷ luật và tác phong công nghiệp; + Có khả  năng tìm kiếm việc làm và học lên trình độ  cao hơn hoặc tổ  chức kinh doanh. Nội dung của môn học/mô đun: 10
  11. CHƯƠNG 1 KHÁI QUÁT CHUNG CỦA PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG KINH DOANH Giới thiệu: Nội dung chương giới thiệu sơ lược khái niệm, đối tượng, nội dung của phân  tích hoạt động kinh doanh. Các phương pháp của phân tích hoạt động kinh  doanh và công tác tổ chức và phân loại phân tích kinh doanh. Mục tiêu: ­ Về kiến thức: +  Trình bày khái được khái niệm, nội dung của phân tích hoạt động  kinh doanh trong hệ thống quản lý doanh nghiệp; + Trình bày được đối tượng nghiên cứu của phân tích hoạt động kinh   doanh; + Trình bày được các loại hình phân tích kinh doanh; ­ Về kỹ năng:  + Vận dụng 4 phương pháp phân tích chủ  yếu nhất của phân tích hoạt  động   kinh   doanh   vào   phân   tích   hoạt   động   kinh   doanh   cụ   thể   của   doanh  nghiệp; + Ứng dụng tổ chức công tác phân tích kinh doanh ở doanh nghiệp ­ Về  năng lực tự  chủ  và trách nhiệm: Có ý thức học tập nghiêm túc, chủ  động, tích cực trong việc học tập. Nội dung chính: 1. Khái niệm, đối tượng, nội dung của phân tích hoạt động kinh doanh. 1.1. Khái niệm. ­ Phân tích, theo nghĩa chung nhất là sự  chia nhỏ  sự  vật, hiện tượng  trong mối quan hệ hữu cơ giữa các bộ phận cấu thành sự vật, hiện tượng đó. Ví dụ: Trong lĩnh vực tự nhiên, sự chia nhỏ này được tiến hành với các   phương tiện cụ  thể như: Phân tích các loại sinh vật bằng kính hiển vi, phân  tích các chất hoá học bằng các phản ứng... Trái lại, trong lĩnh vực kinh tế xã   hội, các hiện tượng cần phân tích chỉ  tồn tại bằng các khái niện trừu tượng,   do đó việc phân tích phải  được tiến hành bằng những phương pháp trừu  tượng. 11
  12. ­ Phân tích hoạt động kinh doanh (Operating activities analysis) là quá  trình nghiên cứu, để  đánh giá toàn bộ  quá trình và kết quả  hoạt động kinh   doanh  ở  DN, nhằm làm rõ chất lượng hoạt động kinh doanh và các nguồn  tiềm năng cần được khai thác, trên cơ sở đó đề ra các phương án và giải pháp   nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh ở DN. 1.2. Đối tượng của phân tích hoạt động kinh doanh. Đối tượng của phân tích hoạt động kinh doanh là quá trình kinh doanh   và kết quả  kinh doanh (tức sự  việc xảy ra  ở quá khứ). Quá trình và kết quả  hoạt động kinh doanh không phải là các số  liệu chung chung mà phải được  lượng hoá cụ  thể thành các chỉ tiêu kinh tế và phân tích cần hướng dẫn việc   thực hiện các chỉ tiêu đó để đánh giá. Ví dụ:  Nói đến lợi tức thì ở đây là lợi tức trước thuế hay sau thuế, lợi tức đạt  được trong 06 tháng hay là cả năm, lợi tức tất cả các mặt hoạt động hay chỉ là   kết quả của một mặt hàng chính nào đó. Hay khi nói đến các nhân tố tác động, ta có chỉ tiêu sau: Giá trị sản lượng = Tổng số giờ làm việc x Giá trị bình quân một giờ. Đối tượng phân tích ở đây là chỉ tiêu giá trị sản lượng có hai nhân tố tác  động là tổng số giờ và giá trị bình quân một giờ làm việc. Việc thực hiện kế  hoạch của đối tượng phân tích sẽ tuỳ thuộc vào việc thực hiện kế hoạch của   hai nhân tố tác động trên. 1.3. Nội dung của phân tích hoạt động kinh doanh. Nội dung của phân tích hoạt động kinh doanh tập trung vào những vấn  đề. ­ Phân tích các chỉ  tiêu phản ánh kết quả  kinh doanh của DN hay của   từng đơn vị, từng bộ phận. ­ Phân tích các yếu tố  nguồn lực và các điều kiện liên quan trực tiếp  đến kết quả kinh doanh. ­ Phân tích hiệu quả kinh doanh của DN, của đơn vị, của từng bộ phận   và hiệu quả của các yếu tố nguồn lực sử dụng vào sản xuất. 2. Các phương pháp phân tích hoạt động kinh doanh. Để  đạt được mục đích của phân tích, có thể  sử  dụng các phương pháp phát  triển khác nhau và mỗi phương pháp đều có thể  nhấn mạnh và hạn chế  của  12
  13. nó, đòi hỏi phải có trình độ vận dụng một cách thành thạo mới đạt được mục  đích đặt ra. Sau đây là một số phương pháp thường dùng trong phân tích hoạt   động kinh doanh: 2.1. Phương pháp so sánh. Phương pháp so sánh được sử dụng nhiều trong phân tích hoạt động kinh doanh, khi  sử dụng phương pháp này cần phải quán triệt các nội dung sau:  2.1.1. Lựa chọn tiêu chuẩn để so sánh Tiêu chuẩn để lựa chọn so sánh là chỉ tiêu của một kỳ được lựa chọn làm căn cứ để  so sánh, được gọi là gốc so sánh. Tuỳ theo mục tiêu nghiên cứu mà lựa chọn gốc so  sánh thích hợp, các gốc so sánh có thể là: ­ Tài liệu của năm trước (kỳ trước), nhằm đánh giá xu hướng phát triển của các chỉ  tiêu kinh tế. ­ Các tài liệu dự kiến như kế hoạch, định mức dùng làm cơ sở để đánh giá tình hình   thực hiện so với mục tiêu dự kiến đã đề ra. 2.1.2. Điều kiện so sánh: Để kết quả so sánh có ý nghĩa thì các chỉ tiêu được sử dụng phải thống nhất về các   mặt sau: ­ Có ít nhất 2 đại lượng hoặc 2 chỉ tiêu cần so sánh ­ Phải cùng phản ánh nội dung kinh tế. ­ Phải cùng phương pháp tính toán. ­ Phải cùng một đơn vị đo lường  ­ Phải cùng một khoảng thời gian hạch toán. 2.1.3. Kỹ thuật so sánh Để đáp ứng cho các mục tiêu so sánh người ta thường sử dụng các kỹ thuật so sánh  sau: ­ So sánh tuyệt đối:  Số tuyệt đối là số biểu hiện qui mô, khối lượng của một chỉ tiêu kinh tế nào đó. So sánh tuyệt đối là so sánh mức độ đạt được của chỉ tiêu kinh tế ở những khoảng   thời gian và không gian khác nhau nhằm đánh giá sự  biến động về  quy mô, khối  lượng của chỉ tiêu kinh tế đó. Ví dụ: Doanh thu của một công ty dự kiến kỳ kế hoạch đạt được là 100 triệu đồng ;  nhưng thực tế công ty đã đạt được 150 triệu đồng. So sánh số tuyệt đối ta có: 150 triệu đồng ­ 100 triệu đồng = + 50 triệu đồng. 13
  14. Như vậy công ty đã hoàn thành vượt mức kế hoạch về doanh thu là 50 triệu đồng. ­ So sánh số tương đối: Có nhiều loại số tương đối, tuỳ theo yêu cầu của phân tích mà sử dụng cho phù hợp. + Số tương đối hoàn thành kế hoạch tính theo tỷ lệ: Là kết quả của phép chia giữa trị số của kỳ phân tích so với kỳ gốc của các chỉ tiêu  kinh tế, nó phản ánh tỷ lệ hoàn thành kế hoạch của chỉ tiêu           kinh tế.  Số tương đối  Chỉ tiêu kỳ phân tích  hoàn thành kế  =  x 100 Chỉ tiêu kỳ gốc  hoạch  Ví dụ:  Doanh thu của một công ty dự  kiến kỳ  kế  hoạch đạt được là 100 triệu   đồng  ; nhưng thực tế công ty đã đạt được 150 triệu đồng. Số tương đối hoàn thành kế hoạch (%). 150 100% = 150% 100 Như vậy, công ty đã đạt 150% kế hoạch doanh thu, hoàn thành vượt mức 50% kế  hoạch đề ra. + Số tương đối hoàn thành kế hoạch hệ số điều chỉnh. Là kết quả chênh lệch giữa trị số của kỳ phân tích với trị số kỳ gốc (kế hoạch) được  điều chỉnh theo kết quả của chỉ tiêu có liên quan theo hướng quyết định đến chỉ tiêu   phân tích. Công thức xác định:    Mức biến động tương  ­ (Chỉ tiêu kỳ gốc x Hệ số điều  = Chỉ tiêu kỳ phân tích  đối  chỉnh)  Ví dụ: Để minh hoạ ta sẽ phân tích chi phí tiền lương của nhân viên bán hàng với  kết quả doanh thu tiêu thụ tại một doanh nghiệp với tài liệu:   Thực   Chênh lệch   Chỉ tiêu  Kế hoạch  tế  Mức  %  1. Doanh thu tiêu thụ  500 600 + 100 + 20 2. Tiền lương bán hàng  50 55 + 5 + 10 Nếu xét về tiền lương của nhân viên bán hàng thực tế so với kế hoạch tăng 10%  tương ứng với 5 triệu đồng. 14
  15. Nếu xét tốc độ tăng chỉ tiêu quỹ lương chi ra trong mối quan hệ với doanh thu tiêu thụ  thì tốc độ tăng của doanh thu tiêu thụ tăng nhanh hơn tốc độ tăng của tiền lương là 10%  (120% ­ 110%). Để thấy rõ việc chi trả tiền lương này có hợp lý hay không, ta không tính mức biến   động tương đối của chỉ tiêu tiền lương giữa thực hiện so với kế hoạch được điều   chỉnh với hệ số tăng của quy mô tiêu thụ như sau: Mức biến động tương đối = 55 ­ (50 x 120%) = 55 ­ 60 = ­ 5 Như vậy kết quả của mức biến động tương đối có điều chỉnh cho ta thấy so với kế  haọch doanh nghiệp đã tiết kiệm được 5 triệu đồng tiền lương. Thực vậy theo kế  hoạch với mức doanh thu 500 triệu đồng thì phải chi cho tiền lương cho nhân viên  bán hàng là 50 triệu đồng. Thực tế doanh thu đạt được 600 triẹu đồng thì phải chi  cho nhân viên bấn hàng tương ứng là 60 triệu đồng tiền lương. Tuy nhiên, thực tế  doanh nghiệp chỉ  mới chi 55 triệu đồng, như  vậy là tiết kiệm 5 triệu đồng chứ  không phải vượt chi 5 triệu đồng như mức biến động tuyệt đối phản ánh.   2.2. Phương pháp liên hệ cân đối. Cũng là phương pháp dùng để  phân tích mức độ   ảnh hưởng của các  nhân tố mà giữa chúng có sẵn mỗi nhân tố sẽ làm thay đổi trong chỉ tiêu phân  tích đúng một lượng tương ứng. Những liên hệ  cân đối thường gặp trong phân tích như: Tài sản và  nguồn vốn; cân đối hàng tồn kho; đẳng thức quá trình kinh doanh, nhu cầu   vốn và sử dụng vốn.v.v... Ví dụ 1: Chỉ tiêu C cần phân tích. C chịu ảnh hưởng bởi 3 nhân tốc a, b,  c và các nhân tố này có quan hệ với chỉ tiêu C như sau: C = a + b ­ c. ­ Chỉ tiêu phân tích: C = a + b ­ c. C0 = a0 + b0 ­ c0 C1 = a1 + b1 ­ c1 ­ Đối tượng phân tích (so sánh giữa chỉ tiêu kỳ TT với chỉ tiêu kỳ KH). C = C1 ­ C0 ­ Mức độ ảnh hưởng của các nhân tố: + Do ảnh hưởng của nhân tố a. a  = a1 ­ a0 + Do ảnh hưởng của nhân tố b. b = b1 ­ b0 15
  16. + Do ảnh hưởng của nhân tố c. c = ­ c1 ­( ­ c0) = c0­ c1 ­  Tổng hợp ảnh hưởng của 3 nhân tốc. C =  a +  b +  c. Ví dụ 2: Đánh giá ảnh hưởng của các nhân tốc đến chỉ tiêu tổng nguồn  vật tư cung ứng theo mối quan hệ xác lập như sau: Tổng nguồn  VT tồn  VT tự  VT cung ứng  = + + vốn vật tư kỳ trước tìm kiếm theo HĐ Số liệu như sau: TT Chỉ tiêu Kỳ gốc Kỳ phân tích 1 VT tồn kỳ trước (B) 100 150 +50 2 VT tự tìm kiếm (C) 200 240 +40 3 VT cungứng theo HĐ (D) 300 260 ­40 4 Tổng nguồnVT (A) 600 650 +50 ­ Chỉ tiêu phân tích: A = B + C + D. A1 = B1 + C1 + D1 = 650 (đơn vị) A0 = B0 + C0 + D0 = 600 (đơn vị) ­ Đối tượng phân tích: A = A1 ­ A0 = +50 (đvị). Tổng nguồn VT của DN kỳ phân tích tăng so với kỳ gốc là 50 (đvị) là  do ảnh hưởng của 3 nhân tố. + Nhân tố VT tồn kỳ trước. B = B1 ­ B0 = +50 (đvị). Do vật tư tồn kỳ trước  ở kỳ phân tích tăng so với kỳ  gốc 50 (đvị) làm  cho tổng nguồn VT tăng 50 (đvị). + Nhân tố VT tự tìm kiếm: C = C1 ­ C0 = +40 (đvị). Do vật tư  tự  tìm kiếm  ở  kỳ  phân tích tăng so với kỳ  gốc 40 (đvị) làm  cho tổng nguồn VT tăng 40 (đvị). Do vật tư cung  ứng theo HĐ kỳ  phân tích giảm so với kỳ gốc 40 (đvị)  làm cho tổng nguồn VT tăng 40 (đvị). ­ Tổng hợp ảnh hưởng của 3 nhân tố. A =  B +  C +  D 16
  17. +50 = 50 + 40 + (­40). Kết luận: Như vậy tổng nguồn VT của DN kỳ phân tích tăng so với kỳ  gốc 50 (đvị) chủ yếu do ảnh hưởng của 2 nhân tố: Nhân tốc VT tồn kỳ trước   và nhân tố  VT tự  tìm kiếm. Nếu loại trừ   ảnh hưởng của 2 nhân tố  này thì  thực chất tổng nguồn VT của DN kỳ phân tích giảm so với kỳ gốc là 40 (đvị). Ví dụ 3:  Dùng phương pháp liên hệ  cân đối, phân tích các nhân tố  nội tại  ảnh   hưởng đến giá trị hàng tồn kho cuối kỳ qua số liệu sau:                   ĐVT: ngàn đồng. Tồn đầu  Xuất trong  Tồn cuối  Chỉ tiêu Nhập trong kỳ kỳ kỳ kỳ Thực hiện 90.000 1.100.000 1.110.000 80.000 Kế hoạch 100.000 1.000.000 1.050.000 50.000 Bảng 1.3. Tình hình nhập ­ xuất ­ tồn. Ta có liên hệ cân đối: Tồn đầu kỳ + Nhập trong kỳ  = Xuất trong kỳ + Tồn cuối kỳ. Suy ra: Tồn cuối kỳ = Tồn đầu kỳ + Nập trong kỳ ­ Xuất trong kỳ. (Q) (a) (b) (c) Gọi: Q là chỉ tiêu cần phân tích. a, b, c là các nhân tố ­ có liên hệ độc lập, ảnh hưởng đến chỉ tiêu cần phân  tích. Ta có đối tượng phân tích ( Q): Tồn kho cuối kỳ ­ Tồn kho cuối kỳ = 80.000 ­ 50.000 = 30.000đ Q = Q1 ­ Q0 =  a +  b ­  c. Như vậy: Mức độ ảnh hưởng của nhân tố a (Tồn đầu kỳ): a = a1 + a0 = 90.000 ­ 100.000 = ­10.000đ. Mức độ ảnh hưởng của nhân tố b (Nhập trong kỳ): b = b1 + b0 = 1.100.000 ­ 1.000.000 = 100.000đ. Mức độ ảnh hưởng của nhân tố c (Xuất trong kỳ): c = ­ c1 + c0 = ­ 1.110.000 + 1.050.000 = ­ 60.000đ. Tổng hợp các nhân tố ảnh hưởng: 17
  18.     Q = Q1 ­ Q0 =  a +  b ­  c = ­10.000 + 100.000 ­ 60.000 = 30.000đ. Phương pháp cân đối được sử dụng nhiều trong công tác lập kế hoạch  sản xuất kinh doanh và ngày cả công tác hạch toán. 2.3. Phương pháp phân tích chi tiết. ­ Chi tiết theo các bộ phận cấu thành của chỉ tiêu. Các chỉ  tiêu kinh tế  thường được chi tết thành các yếu tố  cấu thành.  Nghiên cứu chi tiết giúp ta đánh giá chính xác các yếu tố cấu thành các chỉ tiêu  phân tích. Ví dụ: Tổng giá thành sản phẩm đợc chi tiết theo giá thành của từng  loại sản phẩm sản xuất. Trong mỗi loại sản phẩm, giá thành được chi tiết  theo các yếu tố của chi phí sản xuất. ­ Chi tiết theo thời gian. Các   kết   quả   kinh   doanh   bao   giờ   cũng   là   một   quá   trình   trong   từng  khoảng thời gian nhất định. Mỗi khoảng thời gian khác nhau có những nguyên  nhân tác động không giống nhau. Việc phân tích chi tiết này giúp ta đánh giá   chính xác và đúng đắn KQKD, từ  đó có các giải pháp hiệu lực trong từng   khoảng thời gian. Ví dụ:  + Trong sản xuất: Lượng sản phẩm sản xuất hoặc dịch vụ cung cấp đ ­ ược chi tiết theo từng tháng, quý. + Trong DN thương mại: Kết quả  doanh thu tiêu thị  hoặc khối lượng  hàng mua được chi tiết theo tháng, quý để mua bán nhịp độ mua bán. + Trong sản xuất nông nghiệp, CDCB, dịch vụ chúng được chi tiết theo  mùa vụ  để  nghiên cứu tính thời vụ   ảnh hưởng đến kết quả  hoạt động kinh  doanh. ­ Chi tiết theo địa điểm và phạm vi kinh doanh. Kết quả HĐKD do nhiều bộ phận, theo phạm vi và địa điểm phát sinh  khác nhau tạo nên. Việc chi tiết này nhằm đánh giá kết quả  hoạt động kinh   doanh của từng bộ phận, phạm vi và địa điểm khác nhau, nhằm khai thác các  mặt mạnh và khắc phục các mặt yếu kém của các bộ phận và phạm vi hoạt   động khác nhau. 2.4 Phương pháp thay thế liên hoàn. 2.4.1. Khái niệm 18
  19. Phương pháp thay thế liên hoàn là phương pháp xác định mức độ ảnh hưởng của  từng nhân tố đến kết quả hoàn thành kế hoạch về một chỉ tiêu kinh tế nào đó. 2.4.2. Tác dụng Xác định được một cách cụ  thể mức độ  ảnh hưởng của từng nhân tố  đến hiện   tượng nghiên cứu. Qua đó thấy được nhân tố tích cực, nhân tố chưa tích cực, nhân tố  chủ yếu, nhân tố thứ yếu ảnh hưởng đến việc thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch, giúp  ta thấy được chất lượng hoạt động sản xuất của doanh nghiệp. 2.4.3. Nguyên tắc vận dụng: Khi vận dụng phương pháp thay thế liên hoàn trong phân tích hoạt động kinh tế cần  tuân theo các nguyên tắc sau:  ­ Các nhân tố phải có mối quan hệ tích số, thương số hoặc kết hợp cả tích số và   thương số ­ Thiết lập mối quan hệ toán học của các nhân tố với chỉ tiêu phân tích, theo một   trình tự nhất định, từ nhân tố số lượng đến nhân tố chất lượng . ­ Để xác định ảnh hưởng của nhân tố nào, ta thay thế nhân tố ở kỳ phân tích đó vào  nhân tốc kỳ gốc, cố định các nhân tố khác rồi tính lại kết quả của chỉ tiêu phân tích.   Sau đó đem kết quả này so sánh với kết quả của chỉ tiêu ở bước liền trước, chênh   lệch này là ảnh hưởng của nhân tố vừa thay thế. ­ Lần lượt thay thế các nhân tố theo trình tự đã sắp xếp để xác định ảnh hưởng của   chúng. Khi thay thế nhân tố số lượng thì phải cố định nhân tố chất lượng ở kỳ gốc,   ngược lại khi thay thế nhân tố chất lượng thì phải cố định nhân tố số lượng ở kỳ  phân tích. ­ Tổng đại số các nhân tố ảnh hưởng phải bằng chênh lệch giữa chỉ tiêu kỳ phân tích  và kỳ gốc (đối tượng phân tích). Có thể cụ thể các nguyên tắc trên thành các bước sau: Bước 1: Thiết lập phương trình kinh tế Bước 2: Xác định đối tượng phân tích Bước 3: Xác định ảnh hưởng của các nhân tố Bước 4: Tổng hợp các nhân tố ảnh hưởng  Bước 5: Nhận xét – Kết luận Ví dụ:  19
  20. Giả sử có 3 nhân tố a, b, c đều có quan hệ tích số với chỉ tiêu Q. Phân tích mức độ  ảnh hưởng của a, b, c đối với chỉ tiêu Q Gọi Q1 là chỉ tiêu kỳ phân tích, Gọi Q0 là chỉ tiêu kỳ gốc.  Bước 1: Thiết lập phương trình kinh tế                            Q  =  a  x  b  x  c Bước 2: Xác định đối tượng phân tích :   Q = Q1  ­  Q0 ­ Kỳ phân tích:  Q1 = a1 x b1 x c1 ­ Kỳ gốc: Q0 = a0 x b0 x c0 Do vậy ta có đối tượng phân tích: Q1 ­ Q0 =  Q Bước 3: Xác định ảnh hưởng của các nhân tố. Áp dụng phương pháp thay thế liên hoàn để xác định mức ảnh hưởng của các nhân  tố: ­ Xác định ảnh hưởng của nhân tố a: Thay thế lần 1:  Qa = a1 x b0 x c0 Mức ảnh hưởng của nhân tố:   Qa = Qa ­ Q0 ­ Xác định ảnh hưởng của nhân tố b: Thay thế lần 2:  Qb = a1 x b1 x c0 Mức ảnh hưởng của nhân tố b:   Qb = Qb ­ Qa ­ Xác định ảnh hưởng của nhân tố c: Thay thế lần 3:  Qc = a1 x b1 x c1 Mức ảnh hưởng của nhân tố b:   Qc = Qc ­ Qb Bước 4: Tổng hợp các nhân tố ảnh hưởng và phân tích: Qa +  Qb +   Qc =   Q Bước 5: Nhận xét – Kết luận 2.4.4. Ưu nhược điểm của phương pháp ­ Ưu điểm: + Là phương pháp đơn giản, dễ hiểu, dễ tính toán. + Phương pháp thay thế liên hoàn có thể chỉ rõ mức độ ảnh hưởng của các nhân tố,   qua đó phản ánh được nội dung bên trong của hiện tượng kinh tế. ­ Nhược điểm: + Khi xác định ảnh hưởng của nhân tố nào đó, phải giả định các nhân tố khác không   đổi, nhưng trong thực tế có trường hợp tất cả các nhân tố đều cùng thay đổi. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2