Hệ thống phân phối
lượt xem 97
download
== Nhìn chung, tất cả các hệ thống phân phối tồn tại ở VN hiện nay đều có những điểm chung là manh mún, quy mô nhỏ, chủng loại mặt hàng kém đa dạng, hoạt động chưa chuyên nghiệp và chưa làm được đúng chức năng của nó là phân phối hàng hóa từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng cuối cùng !
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Hệ thống phân phối
- Chẹp, kể từ khi chúng ta giã biệt hệ thống phân phối hàng hoá theo kiểu độc quyền vào những năm 85,86, thì cũng là lúc hệ thống phân phối của VN lâm vào một cuộc khủng hoảng mới, một cuộc khủng hoảng mà cho đến tận hôm nay, chúng ta vẫn chưa thể khắc phục được, mà cho tới một thời gian nữa, vẫn là một bài toán khó, cuộc khủng hoảng của một hệ thống phân phối bị buông lỏng, và tự phát triển theo kiểu tự phát và tự giác, rất ... tự do ! Các bác chớ có cười, cứ thử nhìn hệ thống phân phối hiện nay của chúng ta có những gì : - he he, to một tí, hiện đại một tí (theo quan niệm của dân Việt nhá), thì là siêu thị, nhưng em nói thật, trong Nam thì em ứ biết, chứ ngoài Bắc, em chả thấy cái siêu thị nào đúng nghĩa là siêu thị hết, bé cỏn con, có được một vài chục mặt hàng là cùng, mà lượng người vào siêu thị để mua thì ít, vào cho mát để tránh nóng thì nhiều (nhất là mấy ngày nóng gay gắt như vừa qua), he, lấy kinh nghiệm bản thân em, chưa một lần mua hàng ở Tràng Tiền Plaza, nhưng vô đó buôn chuyện và hóng mát chắc không dưới chục lần, hí hí, vui thật, vậy siêu thị đã làm đúng chức năng phân phối hàng hoá của nó chưa vậy, hay là ... có cho đẹp, cho hay, hay đôi khi là để người ta phô trương tiền của và địa vị một chút, hơ hơ, thì dân ta vốn quan niệm vào siêu thị là ... nhìu $ mà, tuy nhiên gần đây thì tư tưởng này không còn phổ thông lắm, không có $ vẫn vào siêu thị tốt, hờ hờ, em chẳng hạn , vào suốt mà mấy khi mua cái giề đâu ! - Thông dụng và phổ biến hơn là chợ, đi chợ, một đặc trưng của người Việt mà, thôi thì có đủ thứ, từ thức ăn tươi, cho đến đồ làm sẵn, từ hàng hoá, giầy dép ... đủ cả, mỗi tội cái em ngại nhất và ghét nhất khi đi chợ là mặc cả, mệt người lắm. Thêm nữa, hàng hoá thực sự cũng không phong phú cho lắm, nhất là hàng điện tử thì never tồn tại ở cái gọi là chợ, có ai đi chợ mua tivi bao giờ không ? - Tiện hơn, gần gũi hơn là cửa hàng, hệ thống phân phối có vẻ chuyên môn hoá hơn, nhưng quy mô vẫn rất nhỏ, và thường chỉ chuyên về một mặt hàng thui, ví dụ cửa hàng điện tử chỉ bán đồ điện tử... - Còn một hệ thống phân phối nữa, với quy mô khá nhỏ nhưng tiêu thụ cũng khá, đấy là những cửa hàng, ừm, gọi cửa hàng cũng ko đúng lắm, đó là những hộ gia đình bán lẻ, hehe, quy mô đúng là quy mô gia đình, thường cũng có đủ thứ, nhưng nhìn chung là những thứ cực thiết yếu và tiêu dùng ngay, ví dụ như mì tôm, dưa cà muối, bimbim, gia vị ... v.v... chẹp chẹp ... cạnh nhà em mà có mấy "cửa hàng" kiểu thế này, cạnh tranh cũng kinh phết ! ==> Nhìn chung, tất cả các hệ thống phân phối tồn tại ở VN hiện nay đều có những điểm chung là manh mún, quy mô nhỏ, chủng loại mặt hàng kém đa dạng, hoạt động chưa chuyên nghiệp và chưa làm được đúng chức năng của nó là phân phối hàng hóa từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng cuối cùng ! Có lẽ khỏi nói thì mấy bác cũng biết, hiện ở VN có một nhà phân phối đang có được tiếng vang, uy tín cũng như quy mô hiện nay là METRO, nhưng mí bác ạ, METRO lại là một tập đoàn nước ngoài, ứ phải của VN ? Đến bao giờ thì VN có thể xây dựng được một hệ thống phân phối chuyên nghiệp và quy mô lớn đây, cũng như cả một môi trường cạnh tranh cho các hệ thống đó nữa ... ? Mà lại sắp vào WTO rùi, ko cẩn thận đến cả hệ thống phân phối cũng bị các tập đoàn nước ngoài bành trướng mất, giờ mới chỉ có một METRO, chứ sau có đến mấy chục METRO thì cứ gọi là ... bó tay toàn tập, mà quốc gia không nắm quyền kiểm soát hệ thống phân phối thì ... nguy lắm, nguy lắm, thật là nguy lắm !
- Bé con nói thế chẳng có tý luận chứng khoa học nào hết. MÀ bác cứ đụng đến siêu thị là em ngứa ngáy chân tay lắm. Em nói thế này cho bác hiểu nhé. Khái niệm phân phối là một khái niệm rộng. Chứ siêu thị chỉ là một kênh nằm trong hệ thống phân phối mà thôi. Còn bé con phân tích thị trường Hà Nội như thế là không đúng. Siêu thị là một kênh bán lẻ, phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân ( anh không nói tới các siêu thị chuyên ngành, chỉ kinh doanh một mặt hàng) Xã hội càng phát triển, loại hình phân phối càng đa dạng, và siêu thị cũng vì thể mà càng mở rộng quy mô cũng như diện tích. Hiện nay, các siêu thị nhỏ không còn phù hợp nữa, thay vào đó là những siêu thị rộng hơn, hiện đại và tiện nghi hơn. Người ta đến với siêu thị là để thoả mãn nhu cầu mua sắm, giải trí, giao lưu. Các siêu thị lớn như: metro, Intimex hàng ngày thu hút một lượng người rất đông. Doanh số của Intimex mỗi ngày lên đến hàng trăm triệu đồng. Ở miền Nam, hệ thống siêu thị Corp, mark mỗi ngày doanh thu lên đến 1 tỷ đồng. Bên cạnh đấy, có rất nhiều nhà phân phối như Unilever, P&G, Phú Thái cũng tham gia vào hệ thống phân phối. Chính vì vậy, xét về tổng thể, siêu thị ở VN đang phát triển một cách hệ thống, vững chắc ... Bác còn phải đọc nhiều lắm,.....chúc bác zui ze với 1 chút kiến thức thu lượm được... Ở Mỹ, có những nơi người ta cấm Walmart vào, vì chỉ cần anh chàng này xuất hiện, tất cả các cửa hàng bán lẻ xung quanh khu vực này đều có nguy cơ phải đóng cửa. Ở Việt Nam, thói quen tiêu dùng và mua sắm của người dân có khác, nên dù có Walmart, chưa chắc các tiệm bán lẻ đã ngắc ngoải. Kinh tế tư nhân của Việt Nam chưa phát triển, chứ kinh tế hộ gia đình thì rất quen thuộc rồi. Thêm nữa, ở Việt Nam có rất nhiều mặt hàng được phân phối chính qua chợ đầu mối chứ không phải siêu thị hay trung tâm thương mại đầu mối. Ở Việt Nam, có nhiều mặt hàng mang tính tự cung tự cấp, có nghĩa là không cần phải nhập khẩu, do đó người dân có thể tổ chức vận chuyển, phân phối sản phẩm chứ không cần các công ty lớn. Bạn skid_row nói siêu thị Việt Nam chưa phát triển và cạnh tranh không nổi với các siêu thị nước ngoài là không chính xác. Hệ thống Saigon CoopMart hay MaxiMart vẫn đang cạnh tranh rất tốt với Big C hay Cora. Metro tạo được tiếng vang lớn ban đầu với hình thức phân phối mới và lạ, nhưng sự thật là hàng hóa ở Metro không phải món gì cũng rẻ hơn bên ngoài. Tuy nhiên, nhờ có Metro mà tình trạng mổ heo lậu ở Tp.HCM đã giảm một cách đáng kể. Từ đó, ta cũng phần nào thấy được sức mạnh của siêu thị so với các hộ kinh doanh. Nhưng chợ ở Việt Nam vẫn tồn tại, có nghĩa là siêu thị vẫn không thể chiếm thế độc tôn. Theo tôi, mỗi mặt hàng sẽ có cách phân phối khác nhau tùy đặc thù riêng của nó. Ngay cả những người bán dạo trên đường cũng là một hình thức phân phối rất đặc trưng và ai dám khẳng định rằng nó không hiệu quả. Không phải cứ xây dựng được những kênh phân phối càng lớn và càng hiện đại thì đương nhiên là giành được thắng lợi, cái mà chúng ta có thể có được cũng chỉ là lợi thế mà thôi. Tuy nhiên vào Metro hay không cũng nên cân nhắc. Ngay cả mặt hàng nổi tiếng cũng bị vất vả chứ đừng nói đến chưa nổi tiếng. Chiếc khấu ưu đãi Metro đòi hỏi giúp họ giảm giá bán. Điều này khiến cho đội ngũ bán hàng phải vất vả khi nghe khách hàng phản ánh mua trong Metro có giá rẻ hơn. Chưa kể có khi Metro còn dành cho bạn một đống Công nợ kết sù nữa
- Đúng rồi, Metro lấy lý do là họ bán cho retailers để ép giá nhà cung cấp, nhưng trên thực tế khách hàng mua lẻ ở Metro chiếm đến khoảng 40-50% doanh số của họ. Chưa kể "phong bao" cho nhân viên mua hàng của M nữa, nhất là khi hàng của bạn chưa nổi tiếng. Khiếp, tập đoàn lớn như M mà cũng không quản lý nổi nhân viên của mình.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng môn Marketing - Chương 8: Chiến lược phân phối
17 p | 1106 | 511
-
CHƯƠNG 8 Chiến lược phân phối (Placing strategy)
20 p | 968 | 440
-
Kênh phân phối của bút bi Thiên Long
6 p | 1896 | 141
-
Hệ thống phân phối và cái bẫy khôn lường
4 p | 278 | 122
-
Hệ thống phân phối sỉ Metro Cash and Carry Việt Nam
56 p | 359 | 78
-
YÊU CẦU NGHIÊN CỨU VỀ HỆ THỐNG PHÂN PHỐI
3 p | 223 | 61
-
“Bí kíp” lập hệ thống phân phối
3 p | 115 | 24
-
Bài giảng môn Marketing quốc tế: Chương 8 - Chiến lược phân phối sản phẩm trên thị trường thế giới
10 p | 376 | 20
-
Bài giảng Marketing quốc tế: Chương 7 - ThS. Trần Hải Ly
49 p | 138 | 14
-
Nghiên cứu, đề xuất một số giải pháp phát triển dịch vụ logistics trong hệ thống phân phối hàng hóa ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long
5 p | 82 | 12
-
9 lỗi phổ biến trong quản trị kênh phân phối
6 p | 67 | 6
-
Quản lý kênh phân phối thành công
6 p | 76 | 5
-
Mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm trái cây thông qua thương hiệu, hệ thống phân phối bán hàng và chất lượng sản phẩm
14 p | 73 | 4
-
Quản trị kênh và cải thiện hệ thống phân phối
8 p | 69 | 4
-
Những hiểu biết cơ bản về Kênh phân phối
36 p | 62 | 3
-
Tiếp tục phát triển thị trường trong nước góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, thoát ra khỏi suy thoái và lấy lại đà tăng trưởng trong thời kỳ mới
9 p | 72 | 2
-
Cách tổ chức và quản lý kênh phân phối hiệu quả
10 p | 68 | 1
-
Hoàn thiện hệ thống phân phối của doanh nghiệp: Trường hợp công ty cổ phần Nhung Như
12 p | 15 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn