intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Hình học 7 - §2 HAI ĐƯỜNG THẲNG VUÔNG GÓC

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

100
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu: 1/ Kiến thức: - Biết khái niệm hai đường thẳng vuông góc. 2/ Kĩ năng: - Biết dùng eke vẽ đường thẳng đi qua một điểm cho trước và vuông góc với một đường thẳng cho trước.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Hình học 7 - §2 HAI ĐƯỜNG THẲNG VUÔNG GÓC

  1. Hình học 7 - §2 HAI ĐƯỜNG THẲNG VUÔNG GÓC I. Mục tiêu: 1/ Kiến thức: - Biết khái niệm hai đường thẳng vuông góc. 2/ Kĩ năng: - Biết dùng eke vẽ đường thẳng đi qua một điểm cho trước và vuông góc với một đường thẳng cho trước. 3/ Thái độ: - Cẩn thận, tỉ mỉ, yêu thích môn học. II. Chuẩn bị: - GV: Bài soạn, SGK, SGV. -HS: SGK, SBT, đồ dùng học tập. III. Tiến trình dạy học: 1/ Ổn định tổ chức :
  2. Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 2/ Kiểm tra bài cũ: 1,Thế nào là hai góc đối đỉnh? Nêu tính chất của hai - HS thực hiện góc đối đỉnh? 2,Chữa bài 4 SGK/82. - HS thực hiện 3/ Các hoạt động trên lớp : Hoạt động 1: Thế nào là hai đường thẳng vuông góc. GV yêu cầu: Vẽ hai đường thẳng xx’ và yy’ cắt nhau và trong các góc tạo thành có một góc vuông. Tính số đo (hai góc đối Vì = ¼ ¼ xOy x'Oy' các góc còn lại. đỉnh) - GV gọi HS lên bảng thực = 90 0 => ¼ xOy hiện, các HS khác làm vào kề bù với Vì nên ¼ ¼ ¼ yOx' xOy yOx' tập.
  3. = 90 0 -> GV giới thiệu hai đường thẳng xx’ và yy’ trên hình gọi Vì xOy' đối đỉnh với nên ¼ ¼ yOx' là hai đường thẳng vuông góc xOy' = yOx' = 900 ¼ ¼ => định nghĩa hai đường thẳng vuông góc. - GV gọi HS phát biểu và ghi bài. - GV giới thiệu các cách gọi tên. Hoạt động 2: Vẽ hai đường thẳng vuông góc . ?4 Cho O và a, vẽ a’ đi qua HS xem SGK và phát biểu. O và a’a. - GV cho HS xem SGK và phát biểu cách vẽ của hai trường hợp - Chỉ một đường thẳng a’. - GV: Các em vẽ được bao
  4. nhiêu đường a’ đi qua O và a’a. -> Rút ra tính chất. Hoạt động 3: Đường trung trực của đoạn thẳng. GV yêu cầu HS: Vẽ AB. Gọi I là trung điểm của AB. Vẽ xy qua I và xyAB. ->GV giới thiệu: xy là đường trung trực của AB. HS phát biểu định nghĩa. =>GV gọi HS phát biểu định nghĩa. 4. Củng cố : Bài 11: GV cho HS xem SGK và đứng tại chỗ đọc. Bài 12: Câu nào đúng, câu Bài 12:
  5. Câu a đúng, câu b sai. nào sai: a) Hai đường thẳng vuông Minh họa: góc thì cắt nhau. b) Hai đường thẳng cắt nhau thì vuông góc. Bài 14: Bài 14: Cho CD = 3cm. Hãy vẽ đường trung trực của đoạn Vẽ CD = 3cm bằng thước có chia vạch. thẳng ấy. - Vẽ I là trung điểm của CD. GV gọi HS nên cách vẽ và - Vẽ đường thẳng xy qua I một HS lên bảng trình bày. và xyCD bằng êke. 5/ Hướng dẫn về nhà: - Học bài, làm các bài 13 SGK/86; 10,14,15 SBT/75. - Chuẩn bị bài luyện tập.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2