intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Hình học lớp 9 - Tiết 15 : ỨNG DỤNG THỰC TẾ CÁC TỈ SỐ LƯỢNG GIÁC CỦA GÓC NHỌN

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

128
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiến thức: HS biết xác định chiều cao của một vật thể mà không cần lên điểm cao nhất của nó. Biết xác định khoảng cách giữa hai địa điểm, trong đó có một điểm khó tới được. - Kĩ năng : Rèn kĩ năng đo đạc thực tế, rèn ý thức làm việc tập thể. - Thái độ : Rèn tính cẩn thận, rõ ràng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Hình học lớp 9 - Tiết 15 : ỨNG DỤNG THỰC TẾ CÁC TỈ SỐ LƯỢNG GIÁC CỦA GÓC NHỌN

  1. Hình học lớp 9 - Tiết 15 : ỨNG DỤNG THỰC TẾ CÁC TỈ SỐ LƯỢNG GIÁC CỦA GÓC NHỌN MỤC TIÊU: - Kiến thức: HS biết xác định chiều cao của một vật thể mà không cần lên điểm cao nhất của nó. Biết xác định khoảng cách giữa hai địa điểm, trong đó có một điểm khó tới được. - Kĩ năng : Rèn kĩ năng đo đạc thực tế, rèn ý thức làm việc tập thể. - Thái độ : Rèn tính cẩn thận, rõ ràng. B. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS: - Giáo viên : Giác kế, ê ke (4 bộ). - Học sinh : Thước cuộn, máy tính bỏ túi, giấy, bút ....
  2. C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: - Ổn định tổ chức lớp, kiểm tra sĩ số HS. - Kiểm tra việc làm bài tập ở nhà và việc chuẩn bị bài mới của HS Hoạt động của GV Nội dung và HS Hoạt động I GV HƯỚNG DẪN HS THỰC HÀNH TRONG LỚP (30 phút) 1. Xác định chiều cao: - GV đưa hình 34 .
  3. A - GV nêu nhiệm vụ: Xác định chiều cao của một tháp mà khó đo trực tiếp được (không cần lên đỉnh O của tháp) hoặc của một B cái cây. b C - GV giới thiệu các D khoảng cách: AD: Chiều cao của tháp khó tới, khó đo trực tiếp được, hoặc một cây cao. OC: Chiều cao của giác - Theo em qua hình vẽ kế.
  4. trên những yếu tố nào ta CD: Chân tháp đến nơi có thể xác định trực tiếp đặt giác kê. được ? Bằng cách nào ? - HS: Xác định trực tiếp góc AOB bằng giác kế, xác định trực tiếp đoạn OC, OD bằng đo đạc. Cách làm: - Để tính độ dài AD, tiến + Đặt giác kế thẳng đứng hành như thế nào ? cách chân tháp 1 khoảng bằng a (CD = a). + Đo chiều cao của giác kế (giả sử OC = b). + Đọc số đo trên giác kế: AOB =. Ta có: AB = OB. tg. - Tại sao coi AD là chiều Và: AD = AB + BD
  5. cao của tháp và áp dụng = a. tg + b. hệ thức giữa cạnh và góc Có  AOB vuông tại B. của tam giác vuông ? (Vì tháp vuông góc với mặt đất). - GV đưa hình 35 lên bảng phụ. - GV nêu nhiệm vụ: Xác định chiều rộng mà việc đo đạc chỉ tiến hành ở 2. Xác định khoảng cách: một bờ sông. - GV: Coi hai bờ sông song song với nhau. Chọn một điểm B phía bên kia sông làm mốc (thường lấy một cây làm mốc). - Lấy điểm A bên này sông sao cho AB vuông góc với các bờ sông.
  6. - Dùng ê ke đặc kẻ đường thẳng Ax sao cho Ax  - Cách đo: AB. Hai bờ sông coi như - Lấy C  Ax. song song và AB vuông - Đo đoạn AC (giả sử AC góc với hai bờ sông, nên chiều rộng của khúc sông = a). chính là đoạn AB. - Dùng giác kế đo góc Có  ACB vuông tại ACB (ACB = ). A. - GV: Làm thế nào để AC = a tính được chiều rộng của khúc sông ? ACB =   AB = a. tg. Hoạt động 2 CHUẨN BỊ THỰC HÀNH (14 ph)
  7. - GV yêu cầu HS các tổ trưởng báo cáo việc chuẩn bị thực hành về dụng cụ và phân công nhiệm vụ. Mẫu báo cáo: - GV: Kiểm tra cụ thể. 1) Xác định chiều cao: - GV: Giao mẫu báo cáo Hình vẽ: thực hành cho các tổ. a) Kết quả đo: - HS: Đại diện tổ nhận CD = mẫu báo cao: = OC = b) Tính AD = AB + BD. 2) Xác định khoảng cách: Hình vẽ: a) Kết quả đo -
  8. Kẻ Ax  AB. - Lấy C  Ax. Đo AC = Xác định . b) Tính AB . Điểm thực hành của tổ Điểm ý thức Kĩ Tổng STT Tên chuẩn kỉ luật năng HS bị dụng thực cụ hành
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2