intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Hình hoc lớp 9 - Tiết 22: DÂY CỦA ĐƯỜNG TRÒN

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

116
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiến thức: HS nắm được đường kính là dây lớn nhất trong các dây của đường tròn, nắm được hai định lý về đường kính vuông góc với dây và đường kính đi qua trung điểm của 1 dây không đi qua tâm. HS biết vận dụng các định lý để chứng minh đường kính đi qua trung điểm của một dây, đường kính vuông góc với dây.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Hình hoc lớp 9 - Tiết 22: DÂY CỦA ĐƯỜNG TRÒN

  1. Hình hoc lớp 9 - Tiết 22: ĐƯỜNG KÍNH VÀ DÂY CỦA ĐƯỜNG TRÒN A. MỤC TIÊU: - Kiến thức: HS nắm được đường kính là dây lớn nhất trong các dây của đường tròn, nắm được hai định lý về đường kính vuông góc với dây và đường kính đi qua trung điểm của 1 dây không đi qua tâm. HS biết vận dụng các định lý để chứng minh đường kính đi qua trung điểm của một dây, đường kính vuông góc với dây. - Kĩ năng : Rèn luyện kĩ năng lập mệnh đề đảo, kĩ năng suy luận và chứng minh. - Thái độ : Rèn tính cẩn thận, rõ ràng. B. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS:
  2. - Giáo viên : Thước thẳng, com pa, bảng phụ, phấn màu. - Học sinh : Thước thẳng, com pa. C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: - Ổn định tổ chức lớp, kiểm tra sĩ số HS. - Kiểm tra việc làm bài tập ở nhà và việc chuẩn bị bài mới của HS Hoạt động của GV Nội dung và HS Hoạt động I
  3. KIỂM TRA BÀI CŨ ( phút) 1. Vẽ đường tròn ngoại tiếp ABC trong các trường hợp sau: B B 2.  nhọn: tâm là đường A tròn ngoại tiếp nằm trong A tam giác.  vuông (nằm trên) là C trung điểm cạnh huyền.  tù - nằm ngoài tam B A giác. C C
  4. b)  vuông 3. Đường tròn có một tâm a)  nhọn. đối xứng là tâm của c)  tù. đường tròn. 2. Nêu rõ vị trí của tâm Đường tròn có vô số đường tròn ngoại tiếp tam trục đối xứng. giác ABC. 3. Đường tròn có tâm đối xứng không, có trục đói xứng không ? Chỉ rõ ? - GV đánh giá và ĐVĐ vào bài . Hoạt động 2 1. SO SÁNH ĐỘ DÀI CỦA ĐƯỜNG KÍNH VÀ DÂY (12 ph) - GV yêu cầu HS đọc bài VD: SGK. toán SGK 102. - Trường hợp 1: AB là
  5. - GV: Đường kính có dây đường kính. phải là dây của đường tròn không ? Có: AB = 2R. O A B - Trường hợp 2: AB không là đường kính: A Xét OAB có: AB < OA+OB O = R+R=2R - Từ bài toán rút ra định lí. (bđt )
  6. - Yêu cầu HS đọc định lí Vậy AB < 2R. SGK. B * Định lí 1: Trong các dây của đường tròn, dây lớn nhất là đường kính. - Yêu cầu HS làm bài tập 10 SGK, GV đưa đầu bài lên bảng phụ. Hoạt động 3 2. QUAN HỆ VUÔNG GÓC GIỮA ĐƯỜNG KÍNH VÀ DÂY (18 ph) - GV: Vẽ đường tròn (O; * Đ A O R) đường kính AB Bài toán:
  7. vuông góc với dây CD tại So sánh IC;ID? I. So sánh độ dài IC với ID ? C D B - Trường hợp CD là đường kính: AB đi qua trung điểm O của CD. - TH: CD không là đường kính: Xét OCD có OC = - Qua kết quả trên có OD (= R). nhận xét gì ? Từ đó rút ra  OCD cân tại O, mà định lí.
  8. OI là đường cao nên cũng - Yêu cầu HS đọc lại nội là trung tuyến  IC = ID. dung định lí. - GV hỏi: Đường kính đi qua trung điểm của dây * Định lí 2: Trong một có vuông góc với dây đó đường tròn, đường kính không? vuông góc với một dây thì đi qua trung điểm của - GV vẽ hình minh hoạ. dây ấy. - HS: Có TH  ; Có TH không vuông góc. - Vậy mệnh đề đảo có thể đúng trong TH nào ?  ND định lí 3. - Yêu cầu HS về nhà CM định lí 3. - Yêu cầu HS làm ?2. * Định lí 3: SGK. - Yêu cầu HS trả lời
  9. miệng. ?2. Có AB là dây không đi qua tâm MA = MB (gt)  OM  AB (đ/l quan hệ vuông góc giữa đường kính và dây). Xét  vuông AOM có: (đ/l AM = OA2  OM 2 Pytago). AM = = 12 (cm) 132  52 AB = 2. AM = 2. 12 = 24 (cm). Hoạt động 4 CỦNG CỐ (7 ph)
  10. - Yêu cầu HS làm bài 11 . - GV đưa đầu bài vẽ sẵn h.vẽ lên bảng. - Phát biểu định lí so sánh độ dài cảu đường kính và dây. - Phát biểu định lí quan hệ vuông góc giữa đường kính và dây. Hoạt động 5 HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ (2 ph) - Thuộc và hiểu kĩ 3 định lí đã học. - CM định lí 3. - Làm bài tập: 16, 18, 19 , 20 . D. RÚT KINH NGHIỆM:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2