intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Hình học lớp 9 - Tiết 68: ÔN TẬP CUỐI NĂM

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:12

257
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiến thức: Ôn tập hệ thống hoá các kiến thức cơ bản về đường tròn và góc với đường tròn. - Kĩ năng : Rèn luyện cho HS kĩ năng giải bài tập dạng trắc nghiệm và tự luận. - Thái độ : Rèn ý thức trong học tập, rèn tính cẩn

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Hình học lớp 9 - Tiết 68: ÔN TẬP CUỐI NĂM

  1. Hình học lớp 9 - Tiết 68: ÔN TẬP CUỐI NĂM A. MỤC TIÊU: - Kiến thức: Ôn tập hệ thống hoá các kiến thức cơ bản về đường tròn và góc với đường tròn. - Kĩ năng : Rèn luyện cho HS kĩ năng giải bài tập dạng trắc nghiệm và tự luận. - Thái độ : Rèn ý thức trong học tập, rèn tính cẩn thận cho HS. B. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS: - Giáo viên : Bảng phụ ghi câu hỏi, bài tập . Thước thẳng, ê ke, thước đo góc , máy tính bỏ túi.
  2. - Học sinh : Ôn tập các kiến thước trong chương II + chương III, làm các bài tập. Thước kẻ, ê ke, thước đo góc, máy tính bỏ túi. C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: - Ổn định tổ chức lớp, kiểm tra sĩ số HS. - Kiểm tra việc làm bài tập ở nhà và việc chuẩn bị bài mới của HS Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động I
  3. ÔN TẬP LÍ THUYẾT THÔNG QUA BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM (20 phút) Bài 1: Hãy điền tiếp vào Bài 1: dấu (...) để được các khẳng HS trả lời miệng: định đúng. a) Đi qua trung điểm a) Trong 1 đường tròn của dây và đi qua điểm đường kính vuông góc với chính giữa của cung dây thì ... căng dây. b) Trong 1 đường tròn 2 b) - Cách đều tâm và dây bằng nhau thì ... ngược lại. c) Trong 1 đường tròn dây - Căng hai cung bằng lớn hơn thì ... nhau và ngược lại. - GV lưu ý: Trong các định lí này chỉ nói với các cung nhỏ. d) - Chỉ có 1 điểm d) Một đường thằng là 1 chung với đường tròn.
  4. tiếp tuyến của 1 đường tròn - Hoặc th/n hệ thức nếu ... d = R. - Hoặc đi qua 1 điểm của đường tròn và vuông góc với bán kính đi qua điểm đó. e) Hai tiếp tuyến của 1 e) đường tròn cắt nhau tại 1 - Điểm đó cách đều 2 điểm thì ... tiếp điểm. - Tia kẻ từ điểm đó đi qua tâm là toạ độ phân giác của góc tạo bởi hai tiếp tuyến. - Tia kẻ từ tâm đi qua f) Nếu hai đường tròn cắt điểm đó là toạ độ phân nhau thì đường nối tâm là giác của góc tạo bởi 2 ... bán kính đi qua hai tiếp g) Một tứ giác nội tiếp điểm.
  5. đường tròn nếu có 1 trong f) các điều kiện sau .... trung trực của dây cung. g) - Tổng 2 góc đối diện bằng 1800. - Có góc ngoài tại 1 đỉnh bằng góc trong ở đỉnh đối diện. - Có 4 đỉnh cách đều 1 Bài 2: Cho hình vẽ: điểm (có thể xác định Hãy điền vào vế còn lại được) điểm đó là tâm để được kết quả đúng: của đường tròn ngoại a) Sđ AOB = ... tiếp tứ giác. 1 Sđ AD b) ... = - Có 2 đỉnh kề nhau 2 cùng nhìn cạnh chứa hai c) Sđ ADB = .... đỉnh còn lại dưới cùng 1 D góc ỏ.
  6. HS1 điền bài tập 2: E F M a) Sđ AB b) Sđ AMB hoặc BAx , C hoặc Sđ ACB c) 1 Sđ (AB - EF) A 2 B x d) Sđ FIC = ... 2) Sđ ... = 900. Bài 3: Hãy ghép một ô ở cột A với 1 ô ở cột B để
  7. được công thức đúng. d) 1 Sđ (AB + FC) (A) 2 (B) e) Sđ MAB. Rn 1) S (O; R) a) 180 2) C (O; R) b) HS2: lên bảng làm R2. bài 3. R 2 n 3) l cung n0. c) 1-b 180 2 -d 4) S quạt tròn n0 d) 3 -a 2R 4 - e. e) R 2n 360 - GV nhận xét , bổ sung.
  8. - HS dưới lớp nhận xét bài làm của bạn. Hoạt động 2 LUYỆN TẬP (23 ph) Bài 6 . Bài 6: A B OH  BC  HB = HC C BC = =2,5 (cm). 2 (đ/l quan hệ  giữa đ/k và dây). D Có: AH = AB + BH = 4 + 2,5 = 6,5 (cm) DK = AH = 6,5 (cm) cạnh đối hcn.
  9. Mà DE = 3 cm  EK = - GV gợi ý: Từ O kẻ OH  DK - DE BC , OH cắt EF tại K. = 6,5 - 3 = 3,5 (cm) - OH  BC ta có điều gì ? Mặt khác: OK  EF  Bài 7 . KE = KF = 3,5 GV hướng dẫn HS vẽ hình:  EF = 2EK = 7 (cm). A  Chọn B. 7 cm. D E Bài 7: B O C a) CM BD. CE không đổi ? - GV gới: Để CM BD. CE không đổi, ta cần chứng Chứng minh:
  10. minh 2 tam giác nào đồng a) Xét  BDO và  dạng ? COE có: B = C = 600 ( ABC đều). BOD + Ô3 = 1200 OEC + Ô3 = 1200  BOD = OEC - Vì sao BOD OED ?  BDO COE (g.g) BD BO  hay BD. CE  CO CE = CO. BO (không đổi). - Tại sao DO là phân giác b)  BOD COE (c/m trên) góc BDE ? BD DO  mà CO =  CO OE
  11. OB (gt) BD DO   OB OE lại có B = DOE = 600   BOD OED (c.g.c)  D1 = D 2 (2 góc tương ứng) Vậy DO là phân giác góc BDE. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ (2 ph) - Ôn tâpk kĩ lý thuyết chương II + chương III. - BTVN: 8, 10, 11, 12, 15 ; 14, 15 . - Ôn các bước giải bài toán quỹ tích.
  12. D. RÚT KINH NGHIỆM:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2