Hình học lớp 9 - Tiết 69: ÔN TẬP CUỐI NĂM
lượt xem 19
download
- Kiến thức: Trên cơ sở kiến thức tổng hợp về đường tròn cho HS luyện tập 1 số bài toán tổng hợp về chứng minh. - Kĩ năng : Rèn luyện cho HS kĩ năng phân tích đề, trình bày bài có cơ sở. Phân tích bài tập quỹ tích, dựng hình để HS ôn lại cách làm dạng toán này. - Thái độ : Rèn luyện khả năng suy luận, ý thức học tập cho HS.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Hình học lớp 9 - Tiết 69: ÔN TẬP CUỐI NĂM
- Hình học lớp 9 - Tiết 69: ÔN TẬP CUỐI NĂM A. MỤC TIÊU: - Kiến thức: Trên cơ sở kiến thức tổng hợp về đường tròn cho HS luyện tập 1 số bài toán tổng hợp về chứng minh. - Kĩ năng : Rèn luyện cho HS kĩ năng phân tích đề, trình bày bài có cơ sở. Phân tích bài tập quỹ tích, dựng hình để HS ôn lại cách làm dạng toán này. - Thái độ : Rèn luyện khả năng suy luận, ý thức học tập cho HS. B. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS:
- - Giáo viên : - Học sinh C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: - Ổn định tổ chức lớp, kiểm tra sĩ số HS. - Kiểm tra việc làm bài tập ở nhà và việc chuẩn bị bài mới của HS Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động I
- LUYỆN TẬP CÁC BÀI TOÁN CHỨNG MINH TỔNG HỢP (25 phút) Bài tập 15 . Bài 15: 1 HS đọc đề bài. - GV hướng dẫn HS vẽ hình. A B C
- HS nêu: a) Xét ABD và BCD a) Chứng minh BD2 = có: AC. CD D1 chung - Để chứng minh đẳng DAB = DBC (cùng thức trên ta chứng minh chắn BC) như thế nào ? ABD BCD (g - g) - Nhận xét về các góc AD BD hay BD2 = BD CD của hai tam giác ABD và AD. CD BCD. Có Sđ Ê1 = 1 Sđ 2 (AC - BC) (góc có đỉnh b) Chứng minh BCDE là bên ngoài đường tròn). tứ giác nội tiếp. Có D1 = 1 Sđ (AB - BC) 2 (nt)
- Mà AB = AC (gt) AB = AC (định lí liên hệ giữa cung và dây). - GV có thể hướng dẫn Ê1 = D1. HS chứng minh cách 2: Tứ giác BCDE nội tiếp Có B1 = B2 ; C1 = C2 (2 vì có hai đỉnh liên tiếp nhìn cạnh nối hai đỉnh còn góc đ/đ) lại dưới cùng 1 góc. Mà B2 = C2 (2 góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung chắn 2 cung bằng c) Tứ giác BCDE nt BED+BCD=1800 nhau). B1 = C1 BCDE là Có ACB + BCD = 1800 (2 tứ giác nt. góc kề bù(. c) Chứng minh BC // BED = ACB DE Mà ACB = ABC ( ABC BC // DE cân tại A). ABC = BED
- ABC = BED (đồng Mà ABC và BED có vị trí vị). đồng vị nên: BC // DE. - GV có thể hướng dẫn HS chứng minh: Tứ giác BCDE nt nên C3 = D2 (2 góc nt cùng chắn BE). Mà C3 = B3 (cùng chắn BC) B 3 = D 2. Mà B3 và D2 có vị trí so le trong nên BC // DE.
- Hoạt động 2 LUYỆN TẬP BÀI TOÁN VỀ SO SÁNH, QUỸ TÍCH, DỰNG HÌNH (19 ph) Bài 12 . Bài 15: Một HS đọc bài toán. Giải: Gọi cạnh hình vuông là a Chv = 4a. Gọi bán kính hình tròn là
- Hãy lập hệ thức liên hệ R Ctròn=2R giữa a và R. Theo đầu bài ta có: R 4a = 2R a = 2 Diện tích hình vuông là: 2 2R2 2 R a= = 2 4 Diện tích hình tròn là: R2. Tỉ số diện tích của hình vuông và hình tròn là: 2R2 4
- D E B HS: Điểm B, C cố định, C điểm A di động kéo theo điểm D di động. Sđ BC = 1200 BAC =
- 6 0 0. - Trên hình điểm nào cố Mà ACD cân tại A do định, điểm nào di động ? AC = AD (gt) - Điểm D di động nhưng ADC = ACD = 180 120 0 0 2 có tính chất nào không = 3 0 0. đổi ? Vậy điểm B luôn nhìn BC - KAD = ? Vì sao ? cố định dưới 1 góc không đổi bằng 300 nên D di chuyển trên cung chứa góc 300 dựng trên BC. - Vậy D di chuyển trên đường nào ? * Xét giới hạn: - Nêu A C thì D C. + Nếu A C thì D ở đâu - Nếu A B thì AB trở ? tiếp tuyến của thành + Nếu A B thì D ở đường tròn (O) tại B. Vậy
- đâu ? D E (BE là tiếp tuyến Khi đó AB ở vị trí nào của (O) tại B). của (O) ? - Khi A chuyển động trên cung lớn thì D chuyển động trên cung CE thuộc cung chứa góc 300 dựng GV lưu ý: Với câu hỏi trên BC (cung này cùng của bài toán ta chỉ làm phía với A đối với BC). bước chứng minh thuận, có giới hạn. Nếu câu hỏi là: Tìm quỹ tích điểm D thì còn phải làm thêm bước chứng minh đảo và kết luận. Hoạt động 3
- HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ (1 ph) - Làm bài 16, 17 ; bài 10 , 11 . - Chuẩn bị kiểm tra học kỳ II. D. RÚT KINH NGHIỆM:
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tuyển tập các bài Toán Hình học lớp 9 ôn thi vào lớp 10
42 p | 3557 | 1207
-
Hình học lớp 9: Chuyên đề đường tròn
12 p | 2001 | 600
-
Tổng hợp một số bài toán hình học lớp 9 ôn thi vào lớp 10 THPT
27 p | 1596 | 487
-
Hình học lớp 9: Chuyên đề cực trị
11 p | 996 | 222
-
50 Bài tập Hình học lớp 9 ôn thi vào THPT
49 p | 853 | 78
-
Toán hình học lớp 9 giáo án chương 3 bài 3: Góc nội tiếp
13 p | 524 | 29
-
Các bài tập Hình học lớp 9
2 p | 201 | 8
-
Một vài kinh nghiệm sử dụng bài giảng điện tử trong dạy học môn Hình học lớp 9
20 p | 105 | 6
-
Bài giảng Hình học lớp 9 bài 1: Một số hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông
13 p | 23 | 6
-
Bài giảng Hình học lớp 9 bài 6: Tính chất của hai tiếp tuyến cắt nhau
29 p | 19 | 5
-
Bài giảng Hình học lớp 9 bài 3: Liên hệ giữa dây và khoảng cách từ tâm tới dây
26 p | 22 | 5
-
Bài giảng Hình học lớp 9 bài 2: Liên hệ giữa cung và dây
15 p | 18 | 5
-
Đề kiểm tra chương 1 môn Hình học lớp 9 năm 2015 – Trường THCS Tân Định
1 p | 45 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Đổi mới phương pháp dạy học môn hình học lớp 9 với bài hát tập thể đầu giờ
17 p | 86 | 3
-
Giáo án môn Hình học lớp 9 - Học kì 1
130 p | 82 | 3
-
Đề kiểm tra Hình học lớp 9 – Trường THCS Tân Định
2 p | 40 | 1
-
Đề kiểm tra chương 1 Hình học lớp 9 năm học 2012-2013 – Trường THCS Tân Định
1 p | 53 | 1
-
Đề kiểm tra Hình học lớp 9 năm học 2013-2014 - Trường THCS Tân Định
1 p | 51 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn