intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Hình học lớp 9 - Tiết 7: LUYỆN TẬP

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

149
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiến thức: Củng cố các công thức, định nghĩa các tỉ số lượng giác của 1 góc nhọn. Tính được các tỉ số lượng giác của 3 góc đặc biệt 300, 450, 600. Nắm vững các hệ thức liên hệ giữa các tỉ số lượng giác của hai góc phụ nhau.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Hình học lớp 9 - Tiết 7: LUYỆN TẬP

  1. Hình học lớp 9 - Tiết 7: LUYỆN TẬP A. MỤC TIÊU: - Kiến thức: Củng cố các công thức, định nghĩa các tỉ số lượng giác của 1 góc nhọn. Tính được các tỉ số lượng giác của 3 góc đặc biệt 300, 450, 600. Nắm vững các hệ thức liên hệ giữa các tỉ số lượng giác của hai góc phụ nhau. - Kĩ năng : Rèn cho HS kĩ năng dựng góc khi biết 1 trong các tỉ số lượng giác của nó. Sử dụng định nghĩa các tỉ số lượng giác của một góc nhọn để chứng minh một số công thức lượng giác đơn giản. Vận dụng các kiến thức đã học để giải các bài tập có liên quan. - Thái độ : Rèn tính cẩn thận, rõ ràng.
  2. B. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS: - Giáo viên : Bảng phụ ghi câu hỏi, bài tập. Thước thẳng, com pa, ê ke, thước đo độ, phấn màu, máy tính bỏ túi. - Học sinh : Thước kẻ, com pa, thước đo độ, máy tính bỏ túi. C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: - Ổn định tổ chức lớp, kiểm tra sĩ số HS. - Kiểm tra việc làm bài tập ở nhà và việc chuẩn bị bài mới của HS Hoạt động của GV Nội dung
  3. và HS Hoạt động I KIỂM TRA BÀI CŨ (8 phút) - HS1: Phát biểu định lí về tỉ số lượng giác của hai góc phụ nhau ? Bài 12: Chữa bài tập 12 Sin600 = cos300 . Cos750 = sin150 . - HS2: Chữa bài tập 13 Sin52030' = cos37030'. (c,d). Cot820 = tan80. Tan800 = cot100.
  4. Bài 13: y - Yêu cầu HS dựng hình bài 13 và trình bày miệng B chứng minh. 3 4 A x Hoạt động 2 LUYỆN TẬP (35 ph)
  5. Bài 13 (a,b) Bài 13: a) Cách dựng: - Dựng góc nhọn  biết: - Vẽ góc vuông xOy, lấy 1 a) Sin = 2 . 3 đoạn thẳng làm đơn vị. - Yêu cầu 1 HS nêu cách - Trên tia Oy lấy điểm M dựng và lên bảng dựng sao cho hình. OM = 2. - Cả lớp dựng vào vở. - Vẽ cung tròn (M ; 3) cắt 2 - Chứng minh sin = . Ox tại N. 3 - (Tính tanC , CotC ? ). Gọi ONM = . y M MO 2 Sin = .  MN 3 2 3 3 b) Cos = 0,6 = 5
  6. O - HS nêu cách dựng và N x dựng hình. b) y - Chứng minh Cos = 0,6. B OA 3 Cos =   0,6 AB 5 5 - Yêu cầu HS làm bài 14 O . C - Yêu cầu HS hoạt động Bài 14: theo nhóm. - Nửa lớp chứng minh: A
  7. sin  và cot = B tan = cos cos sin  AC + tan = AB AC sin  AC  tan =  AB  AB cos AB BC sin  cos AB cos BC  AB  cot. + = AC AC sin  BC AC AB + t an. cot = 1 . AB AC sin2 cos2 + + = 2 2  AC   AB       BC   BC  Nửa lớp chứng minh = công thức. AC 2  AB 2 BC 2 .  1 BC 2 BC 2 tan. cot = 1. sin2 + cos2 = 1. Bài 15:
  8. - GV yêu cầu đại diện Góc B và góc C là hai góc nhóm lên bảng. phụ nhau. Vậy sinC = cosB = 0,8. - Yêu cầu HS làm bài tập Có: sin2C + cos2C = 1. 15.  cos2C = 1 - sin2C ( GV đưa đầu bài lên cos2C = 1 - 0,82 = 0,36. bảng phụ).  cosC = 0,6. sin C Có tanC = cos C 0,8 4 TanC =  0,6 3 cos C 3 Có cotC =  sin C 4 - Tính tan C , cotC ? Bài 16: Xét sin600 : Sin600 = x 3  8 2 83 x= . 4 3 2
  9. Bài 16: GV đưa đầu bài lên bảng phụ. 8 - Tính x ? - Xét tỉ số lượng giác nào ?
  10. Hoạt động 3 HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ (2 ph) - Ôn lại các công thức định nghĩa các tỉ số lượng giác của góc nhọn quan hệ giữa các tỉ số lượng giác của hai góc phụ nhau. - BTVN: 28, 29, 30, 31, 36 . - Tiết sau mang bảng số với 4 chữ số thập phân và máy tính bỏ túi. ............................................................................................
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2