intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Hướng dẫn làm hoạt hình 3D cơ bản- P1

Chia sẻ: Cong Thanh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

482
lượt xem
223
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hướng dẫn làm hoạt hình 3D cơ bản- P1: Hướng dẫn học viên cách chọn một phép hiệu chỉnh trong danh sách Stack và thực hiện các thay đổi cho phép hiệu chỉnh đó mà không làm ảnh hưởng ðến các phép hiệu chỉnh nằm trên hay bên dưới nó trong danh sách. Tuy nhiên, với một vài phép hiệu chỉnh nhý Edit Mesh, Edit Spline, khi ta thay ðổi hình dạng hình học của các mô hình lưới nhý di chuyển, xóa bớt hoặc bổ sung thêm mặt, rất dễ gây ra kết quả ngoài mong muốn, khi ðó 3D max sẽ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Hướng dẫn làm hoạt hình 3D cơ bản- P1

  1. TRUNG TÂM TIN HỌC - ÐẠI HỌC KHOA HỌC TỰ NHIÊN TP. HCM 227 Nguyễn Vãn Cừ – Quận ộ – Tp. Hồ Chí Minh Tel: 8351056 – Fax 8324466 – Email: ttth@hcmuns.edu.vn HÝỚNG DẪN GIẢNG DẠY CHÝÕNG TRÌNH CHUYÊN VIÊN Ngành ÐỒ HỌA Học phần V HOẠT HÌNH ộ CHIỀU (Phần IỀ MỤC LỤC MỤC LỤC ........................................................................................................................................................................2 Mã tài liệu: DT_NCM_ÐH_HDGD_HH3C Phiên bản 1.1 – Tháng 07/05
  2. Hýớng dẫn giảng dạy GIỚI THIỆU....................................................................................................................................................................5 GIÁO TRÌNH LÝ THUYẾT ................................................................................................................................................5 TÀI LIỆU THAM KHẢO ....................................................................................................................................................5 HÝỚNG DẪN PHẦN LÝ THUYẾT ......................................................................................................................................5 BÀI 1 ..............................................................................................................................................................................5 TỔNG QUAN – MỘT SỐ LỆNH, THAO TÁC CÕ BẢN ...........................................................................................................5 TÓM TẮT .........................................................................................................................................................................5 I. GIỚI THIỆU ...........................................................................................................................................................7 II. KHỞI ÐỘNG...........................................................................................................................................................7 III. MÀN HÌNH GIAO DIỆN ......................................................................................................................................7 III.1. GIAO DIỆN 3DSMAX R6 ...................................................................................................................................... 7 III.1.1 TITLE BAR .................................................................................................................................................... 7 III.1.2 MENU BAR .................................................................................................................................................... 7 III.1.3 MAIN TOOLBAR............................................................................................................................................. 8 III.1.4 COMMAND PANEL ......................................................................................................................................... 8 III.1.5 KHU VỰC BÊN DÝỚI VÙNG NHÌN:.................................................................................................................17 III.1.6 BẢNG REACTOR: ..........................................................................................................................................18 III.1.7 VÙNG NHÌN (VIEWPORT): ............................................................................................................................18 III.1.8 PHÍM TẮT KHI DIỄN HOẠT ...........................................................................................................................22 III.1.9 MỘT SỐ CÔNG CỤ CÕ BẢN ...........................................................................................................................22 IV. CÁC THAO TÁC CÕ BẢN ...................................................................................................................................23 IV.1. THAO TÁC CHỌN ÐỐI TÝỢNG TẠI VÙNG NHÌN: ..................................................................................................23 IV.2. COPY ÐỐI TÝỢNG.............................................................................................................................................24 IV.3. TRANSFORM ÐỐI TÝỢNG..................................................................................................................................24 IV.3.1 SELECT AND MOVE ......................................................................................................................................25 IV.3.2 SELECT AND ROTATE ...................................................................................................................................25 IV.3.3 SELECT AND UNIFORM SCALE ......................................................................................................................26 V. HỆ TRỤC TỌA ÐỘ.............................................................................................................................................26 V.1. TỌA ÐỘ ................................................................................................................................................................26 V.2. TRỤC _AXIS ..........................................................................................................................................................27 V.3. CÁC HỆ TRỤC TỌA ÐỘ ...........................................................................................................................................28 V.4. ÐIỀU CHỈNH TÂM CỦA PHÉP BIẾN ÐỔI....................................................................................................................28 VI. BÀI THỰC HÀNH..............................................................................................................................................30 BÀI 2 ............................................................................................................................................................................33 PHÉP BIẾN ÐỔI ALIGN – ARRAY – MIRROR .................................................................................................................33 SPACING – SNAPSHOT .................................................................................................................................................33 TÓM TẮT .......................................................................................................................................................................33 I. ALIGN ..................................................................................................................................................................34 II. MIRROR...............................................................................................................................................................35 III. ARRAY.............................................................................................................................................................36 IV. BÀI THỰC HÀNH..............................................................................................................................................37 V. SPACING .........................................................................................................................................................40 VI. SNAPSHOT ......................................................................................................................................................42 BÀI 3 ............................................................................................................................................................................44 SHAPE – HIỆU CHỈNH SHAPE .......................................................................................................................................44 TÓM TẮT .......................................................................................................................................................................44 I. GIỚI THIỆU CÁC SHAPE ......................................................................................................................................45 II. HIỆU CHỈNH SHAPE.............................................................................................................................................46 II.1. HIỆU CHỈNH SPLINE Ở CẤP ÐỘ ÐỈNH (VERTEX).......................................................................................................46 II.2. HIỆU CHỈNH SPLINE Ở CẤP ÐỘ ÐOẠN (SEGMENT) ...................................................................................................48 II.3. HIỆU CHỈNH SPLINE Ở CẤP ÐỘ CHU TUYẾN (SPLINE) ..............................................................................................49 III. MỘT SỐ LỆNH CÕ BẢN ÐỂ CHUYỂN MỘT ÐỐI TÝỢNG 2D THÀNH MỘT ÐỐI TÝỢNG 3D..................................... ........................................................................................................................................................................49 III.1. EXTRUDE .........................................................................................................................................................49 III.2. BEVEL PROFILE.................................................................................................................................................50 III.3. BEVEL ..............................................................................................................................................................52 Học phần 5 – HOẠT HÌNH ấ CHIỀU CB Trang 2/124
  3. Hýớng dẫn giảng dạy IV. BÀI THỰC HÀNH..............................................................................................................................................53 IV.1. LATHE ..............................................................................................................................................................54 V. BÀI THỰC HÀNH..............................................................................................................................................55 BÀI 4 ............................................................................................................................................................................58 LOFT VÀ BOOLEAN........................................................................................................................................................58 TÓM TẮT .......................................................................................................................................................................58 I. LOFT ....................................................................................................................................................................59 II. BÀI THỰC HÀNH ..................................................................................................................................................63 III. BOOLEAN ........................................................................................................................................................68 BÀI 5 ............................................................................................................................................................................71 CÁC LỆNH CÕ BẢN TRONG MODIFIER LIST ..................................................................................................................71 TÓM TẮT .......................................................................................................................................................................71 I. BEND ...................................................................................................................................................................72 II. FFD ......................................................................................................................................................................73 III. TWIST .............................................................................................................................................................75 IV. TAPER .............................................................................................................................................................76 V. LATTICE ..........................................................................................................................................................77 BÀI 6 ............................................................................................................................................................................79 CHẤT LIỆU CÕ BẢN.......................................................................................................................................................79 TÓM TẮT .......................................................................................................................................................................79 I. CÁC CHỨC NÃNG CỦA CỨA SỐ MATERIAL EDITOR..............................................................................................80 I.1. HIỂN THỊ SỐ LÝỢNG CÁC Ô CHẤT LIỆU TRONG CỬA SỔ XEM TRÝỚC: ......................................................................81 I.2. CHỨC NÃNG CÁC NÚT LỆNH XUNG QUANH KHU VỰC CỬA SỔ XEM TRÝỚC: ...............................................................81 I.3. BẢNG CON SHADER BASIC PARAMETERS ................................................................................................................83 II. DIFFUSE ..............................................................................................................................................................84 III. SPECULAR .......................................................................................................................................................84 III.1. BẢNG CON BLINN BASIC PARAMETERS...............................................................................................................85 IV. MỘT SỐ CHẤT LIỆU CÕ BẢN: ..........................................................................................................................85 IV.1. SỬ DỤNG MỘT CHẤT LIỆU CÓ SẴN TRONG THÝ VIỆN 3D MAX: ............................................................................85 IV.2. GÁN HỌA ÐỒ BITMAP CHO CÁC THÀNH PHẦN CHẤT LIỆU:...................................................................................87 IV.3. HỌA ÐỒ CHECKER.............................................................................................................................................88 IV.4. HỌA ÐỒ GRADIENT...........................................................................................................................................89 IV.5. HẬU CẢNH MÔI TRÝỜNG...................................................................................................................................90 BÀI 7 ............................................................................................................................................................................92 CHẤT LIỆU NÂNG CAO ..................................................................................................................................................92 TÓM TẮT .......................................................................................................................................................................92 I. THÀNH PHẦN REFLECTION .................................................................................................................................93 II. THÀNH PHẦN OPACITY .......................................................................................................................................94 II.1. CHUɥN %ʇ MAP ......................................................................................................................................................94 II.2. BIÊN TɩP 9¬ *ÈN CHɡT LIʃU TRONG 3D.................................................................................................................94 III. THÀNH PHẦN BUMP ........................................................................................................................................97 IV. CHẤT LIỆU ÐA HỢP .......................................................................................................................................102 V. BÀI THỰC HÀNH............................................................................................................................................108 V.1. ÁP NHÃN HIỆU CHO HỘP VÀ TUÝP KEM BIORE. .....................................................................................................108 VI. CHẤT LIỆU RAYTRACE...................................................................................................................................112 VI.1. TẠO ÐỐI TÝỢNG ............................................................................................................................................112 VI.2. ÁP CHẤT LIỆU .................................................................................................................................................112 VII. CÁC HOẠ ÐỒ THỦ TỤC (PROCEDURAL MAPS) ...............................................................................................114 VIII. LÝU GIỮ MỘT CHẤT LIỆU MỚI......................................................................................................................114 BÀI 8 ..........................................................................................................................................................................116 THIẾT KẾ NỘI THẤT....................................................................................................................................................116 TÓM TẮT .....................................................................................................................................................................116 Học phần 5 – HOẠT HÌNH ấ CHIỀU CB Trang 3/124
  4. Hýớng dẫn giảng dạy BÀI THỰC HÀNH .....................................................................................................................................................117 Học phần 5 – HOẠT HÌNH ấ CHIỀU CB Trang 4/124
  5. Hýớng dẫn giảng dạy GIỚI THIỆU Sau khi hoàn thành khóa học, học viên sẽ có khả nãng:  Vẽ kiến trúc & trang trí nội thất 3D  Sản phẩm multimedia CD-ROM Với thời lýợng là 20 tiết LT và 34 tiết TH ðýợc phân bổ nhý sau: STT BÀI HỌC LÝ THUYẾT THỰC HÀNH 1 Bài 1: Tổng quan, giao diện, một số lệnh, thao tác cõ bản. 3 3 Thực hành: Tạo các ð týợng 3D nguyên sinh và thao tác ð giản. Tạo bộ bàn ối õn ghế ð giản õn 2 Bài 2: Align, Array, Mirror, Spacing, Snapshot 2 3 Thực hành: Vẽ cầu thang, trụ ð bàn ghế,… iện, 3 Bài 3: Shape –shape ð hợp và một số lệnh biến ð từ ð týợng 2D lên 3D a ổi ối 3 6 Thực hành: Vẽ cây ð ly, khung tranh àn, 4 Bài 4: Loft, Boolean 3 6 Thực hành: Ly kiểu, bình hoa, màn cửa, bàn ghế kiểu,… 5 Bài 5: Các lệnh cõ bản trong Modifier List 2 3 6 Bài 6: Chất liệu cõ bản 2 3 Thực hành: Kết hợp bài tập vẽ ð týợng và có gán chất liệu. ối 7 Bài 7: Chất liệu nâng cao (Bump, flat mirror, multi Sub-object, Opacity, 3 6 RayTrace,…). Toạ ð hoạ ð UVW Mapping. ộ ồ Thực hành: Biore, bình hoa, ly, chén,… 8 Bài 7: Thiết kế nội thất 2 4 TỔNG CỘNG: 54 20 34 GIÁO TRÌNH LÝ THUYẾT Giáo trình 3D Studio Max tác giả VŨ THỊ THANH THÚY - NGUYỄN THỊ MINH HẰNG ð xuất bản. ã TÀI LIỆU THAM KHẢO 3ds Max 5, 3ds Max 6 của tác giả Lýu Triều Nguyên (chủ biên) HÝỚNG DẪN PHẦN LÝ THUYẾT Bài 1 TỔNG QUAN – MỘT SỐ LỆNH, THAO TÁC CÕ BẢN Tóm tắt Lý thuyết tiết - Thực hành tiết Mục tiêu Các mục chính Bài tập bắt buộc Bài tập làm thêm I. Giới thiệu - Nắm vững giao diện và các thanh II. Khởi ð ộng công cụ 3D max III. Màn hình giao diện IV. Các thao tác cõ bản - Tổng quan về hệ trục tọa ð trong ộ không gian 3 chiều Một số thao tác cõ bản. - Chọn ð týợng ối - Sao chép ð týợng ối Học phần 5 – HOẠT HÌNH ấ CHIỀU CB Trang 5/124
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2