intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Hướng dẫn làm hoạt hình 3D cơ bản- P18

Chia sẻ: Cong Thanh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

196
lượt xem
71
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hướng dẫn làm hoạt hình 3D cơ bản- P18: Hướng dẫn học viên cách chọn một phép hiệu chỉnh trong danh sách Stack và thực hiện các thay đổi cho phép hiệu chỉnh đó mà không làm ảnh hưởng ðến các phép hiệu chỉnh nằm trên hay bên dưới nó trong danh sách. Tuy nhiên, với một vài phép hiệu chỉnh nhý Edit Mesh, Edit Spline, khi ta thay ðổi hình dạng hình học của các mô hình lưới nhý di chuyển, xóa bớt hoặc bổ sung thêm mặt, rất dễ gây ra kết quả ngoài mong muốn, khi ðó 3D max sẽ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Hướng dẫn làm hoạt hình 3D cơ bản- P18

  1. Hýớng dẫn giảng dạy - Xuất hiện bảng Material/ Map Browser  Khu vực Browse from chọn  Khu vực Show chọn  Chọn tùy chọn” View List+Icon”  Double Click chọn kiểu chất liệu cần lấy (chỉ chọn những ô chất liệu có biểu týợng tròn phía trýớc Ví dụ: - Kích lệnh gán chất liệu (Assign material to selection) Trýờng hợp trong máy có cài 2 version trở lên, muốn sử dụng chất liệu của một version khác của 3DS Max, trong bảng Material/ Map Browser, ta kích lệnh Open Chọn tên thý viện (Ví dụ: 3dsmax. mat là thý viện tổng hợp ð ð nhất) trong thý mục Mablibs của thý mục 3ds max muốn sử ầy ủ dụng, sau ð sử dụng bình thýờng. ó Hoặc ta có thể dùng lệnh” Merge”ể” ð cộng dồn” viện chất liệu mới bên dýới thý viện chất liệu hiện hành. Nếu chỉ sử dụng lệnh thý open thì thý viện chất liệu mới sẽ chồng lắp thý viện chất liệu hiện hành. Học phần 5 – HOẠT HÌNH ấ CHIỀU CB Trang 86/124
  2. Hýớng dẫn giảng dạy Chất liệu sõn bóng láng: Các thành phần cõ bản của vật liệu thýờng ðýợc ð chỉnh trýớc tiên. Bạn sẽ tập trung vào hai thuộc tính cõ bản ð bắt ð màu iều ể ầu: sắc bản thân và vùng bóng sáng phản chiếu. Trong bộ biên tập vật liệu Material Editor, bảng cuộn Blinn Basic Parameters, click vào ô chọn màu nằm bên phải mục Diffuse (màu khuyếch tán bản thân) ð mở bộ chọn màu Color Selector. Trong các ô giá trị, nhập ể 175 cho Red, 50 cho Green và 25 cho Blue ð có ð một màu cam sẫm. ể ýợc Trong phần Specular Highlight của bảng cuộn Blinn Basic Parameter, xác lập giá trị Specular Level (ð sáng) là 60 và Glossiness (ð ộ ộ bóng) là 50. Vùng bóng sáng phản chiếu rất quan trọng trong việc tạo ð ýợc các vật liệu thuyết phục. Trong thế giới thực, vùng bóng sáng phản chiếu là vùng ánh sáng phản chiếu ra khỏi bề mặt, dựa vào cấu tạo phân tử của vật liệu và ð kiện bề mặt. iều Trong thế giới máy tính 3D, nó là ð mối quan trọng duy nhất giúp ngýời xem cảm nhận ð ầu ýợc loại vật liệu cần thể hiện. Bóng sáng phản chiếu Speccular Highlight trong 3d max 6 có bốn thuộc tính quan trọng mà bạn có thể xác lập ð ýợc: Specular Color (màu của vùng phản chiếu) là màu sắc của ánh sáng phản chiếu (thýờng có màu trắng); Specular Level (cấp ð phản chiếu) là ð ộ ộ sáng của vùng bóng sáng phản chiếu; Glossiness (ð bóng) là kích thýớt của vùng bóng sáng và loại tô bóng (nhý bộ tô bóng Blinn ộ chẳng hạn) xác lập hình dạng của vùng bóng sáng phản chiếu. IV.2. Gán họa ðồ bitmap cho các thành phần chất liệu: - Chọn 1 ô chất liệu mới - Kích biểu týợng Map bên phải ô màu Diffuse Map - Chọn kiểu Bitmap - Chọn file Bitmap cần gán - Chỉnh sửa một số tùy chọn cho chất liệu Bitmap: Học phần 5 – HOẠT HÌNH ấ CHIỀU CB Trang 87/124
  3. Hýớng dẫn giảng dạy Xoay aûnh Bitmap Nhaân baûn theo chieàu Ñoåi aûnh Bitmap Xén bớt ngang, doïc khaùc 1 phần của Map - Kích lệnh gán chất liệu (Assign material to selection) Ví dụ: Gán chất liệu cho 1 bức tranh hoặc 1 nền gạch hoa (plane hoặc box): IV.3. Họa ðồ Checker Tạo chất liệu sọc caro - Chọn 1 ô chất liệu mới - Kích biểu týợng Map bên phải ô màu Diffuse Map - Chọn kiểu” Checker” Học phần 5 – HOẠT HÌNH ấ CHIỀU CB Trang 88/124
  4. Hýớng dẫn giảng dạy - Xác lập một số tùy chọn trong bảng Coordinates týõng tự nhý gán 1 ảnh Bitmap. Ngoài ra, ta còn có thể chọn màu trong bàng Checker parameters - Gán cho ð týợng ối IV.4. Họa ðồ Gradient - Chọn 1 ô chất liệu mới - Kích biểu týợng Map bên phải ô màu Diffuse Map - Chọn kiểu ” Gradient”trong danh sách  Ok - Xác lập một số tùy chọn trong bảng Coordinates týõng tự nhý gán 1 ảnh Bitmap. Ngoài ra, ta còn có thể xác lập một số thông số khác trong bàng Gradient Parameters: Học phần 5 – HOẠT HÌNH ấ CHIỀU CB Trang 89/124
  5. Hýớng dẫn giảng dạy Lựa chọn màu sắc Ðộ nhiễu hạt trong dãy gradient IV.5. Hậu cảnh môi trýờng Ðổi màu nền hoặc chèn ảnh Map làm Background khi Render: Menu Rendering/ Environment Chọn Chọn màu ảnh nền Map làm nền bg Ðể hiển thị ảnh Map trong vùng nhìn, ta cần thêm một thao tác nữa: Học phần 5 – HOẠT HÌNH ấ CHIỀU CB Trang 90/124
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2