intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Kế hoạch bài dạy Giáo dục thể chất 5 - Chủ đề 2, Bài 4: Động tác nhảy và động tác điều hòa kết hợp với bóng (Sách Chân trời sáng tạo)

Chia sẻ: Tưởng Thành Duật | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kế hoạch bài dạy Giáo dục thể chất 5 - Chủ đề 2, Bài 4: Động tác nhảy và động tác điều hòa kết hợp với bóng (Sách Chân trời sáng tạo) được biên soạn nhằm giúp học sinh thực hiện được động tác nhảy và động tác điều hòa kết hợp với bóng; biết sửa sai động tác thông qua nghe, quan sát và tập luyện; biết trình diễn động nhảy, động tác điều hòa kết hợp với bóng theo nhóm và tham gia thi đua trò chơi bổ trợ khéo léo;... Mời quý thầy cô và các em cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Kế hoạch bài dạy Giáo dục thể chất 5 - Chủ đề 2, Bài 4: Động tác nhảy và động tác điều hòa kết hợp với bóng (Sách Chân trời sáng tạo)

  1. ĐỘNG TÁC NHẢY VÀ ĐỘNG TÁC ĐIỀU HOÀ Bài 4 KẾT HỢP VỚI BÓNG Thời gian thực hiện: 2 tiết (35 phút/tiết) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT − Năng lực giải quyết vấn đề − sáng tạo: Sáng tạo trong giải quyết các 1. Năng lực: yêu cầu của trò chơi vận động, vận dụng được động tác nhảy và động tác ™™Năng lực thể chất: điều hoà kết hợp với bóng vào hoạt động tập thể. − Năng lực chăm sóc sức khoẻ: Biết thực hiện theo hướng dẫn của GV 2. Phẩm chất: về chế độ ăn uống đảm bảo dinh dưỡng trong tập luyện nhằm tăng − Biết giúp đỡ bạn khi tập luyện các động tác của bài tập thể dục và khả năng vận động. tham gia trò chơi bổ trợ khéo léo. − Năng lực vận động cơ bản: Thực hiện được động tác nhảy và động − Có ý thức trách nhiệm với bản thân trong việc tập luyện nâng cao tác điều hoà kết hợp với bóng. Biết sửa sai động tác thông qua nghe, sức khoẻ. quan sát và tập luyện. − Trung thực khi tham gia tập luyện và trò chơi vận động, hoàn thành − Năng lực hoạt động thể dục thể thao: Biết trình diễn động nhảy, lượng vận động của bài tập trên lớp. động tác điều hoà kết hợp với bóng theo nhóm và tham gia thi đua trò chơi bổ trợ khéo léo. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU ™™Năng lực chung: − Địa điểm: Sân bãi rộng rãi, sạch sẽ, an toàn, không ẩm ướt hay − Năng lực tự chủ và tự học: Chủ động thực hiện các bài tập thể dục trơn trượt. tại nhà và ngoài giờ trên lớp. − Dụng cụ: Đồng hồ bấm giờ, còi, nấm, bóng hơi, phấn, nhạc, thảm − Năng lực giao tiếp, hợp tác: Biết nhận xét và giúp đỡ bạn trong quá dấu chân. trình thực hiện động tác. Biết phối hợp với bạn khi tham gia tập luyện và trò chơi bổ trợ khéo léo. 69
  2. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Mục tiêu Nội dung Sản phẩm Tổ chức hoạt động Hoạt động 1: MỞ ĐẦU − Tiếp nhận nhiệm − Nhận lớp: − Tiếp nhận được * Chuyển giao nhiệm vụ học tập vụ học tập. + Thăm hỏi sức khoẻ của HS, phổ biến yêu cầu của nhiệm vụ học tập. − GV sử dụng phương pháp lời nói: Nhận lớp, Bài 4 động TÁC nhả Y v À động TÁC đIềU h OÀ − Làm nóng cơ thể, buổi học. kếT h ỢP v ỚI BÓng − Hoàn thành các thăm hỏi sức khoẻ HS, phổ biến nội dung, yêu tạo tâm thế sẵn − Khởi động: hoạt động khởi cầu giờ học. sàng cho người động TÁC nhả Y v À động TÁC đIềU h OÀ động chung và 1. Mục Bài 4 + Xoay Thựctiêu, đượccầu Xoay cổ,động tác điều hoà kết hợp với bóng. vai, các khớp: cần đạt và xoay h ỢP v ỚItay, xoay yêu kếT khuỷu BÓng − GV sử dụng phương pháp trực quan: hiện động tác nhảy học. kIến ThỨC MỚI các bài khởi động xoay hoạtVận dụng được động tác nhảy vàxoay cổ taykết hợp với bóng vào cánh tay, xoay hông, động tác điều hoà – cổ chân theo động tập thể. • Làm mẫu các động tác khởi động xoay các chuyên môn. nhịp đếm hoặcMục tiêu, yêu cầu cần đạt LUYện TẬP nhạc. 1. theo . khớp và căng cơ. Thực hiện được động tác nhảy và động tác điều hoà kết hợp với bóng. kIến ThỨC MỚI Vận dụng được động tác nhảy và động tác điều hoà kết hợp với bóng vào • Tập luyện, kĩ thuật làm mẫu hướng dẫn HS hoạt động tập thể. vẬn DỤng LUYện TẬP . khởi động cơ thể trên nền nhạc. − GV sử dụng phương pháp trò chơi tổ chức cho 1 2 vẬn DỤng 3 4 5 6 7 HS tham gia trò chơi hỗ trợ khởi động “Tạo sóng”. + Căng cơ: Thực hiện các động tác cúi gập thân, căng * Thực hiện nhiệm vụ học tập cơ đùi trước theo nhịp đếm hoặc theo nhạc. − HS quan sát, lắng nghe và nhận nhiệm vụ: GV Cúi gập thân Căng cơ đùi trước Chaïy theo ñòa hình töï nhieân Tạo sóng! Ở đâu, ở đâu? Cúi gập thân Căng cơ đùi trước Chaïy theo ñòa hình töï nhieân Cúi gập thân Căng cơ đùi trước Tạo sóng! Ở đâu, ở đâu? Trò chơi “Tạo sóng” 36 − HS khởi động theo đội hình 4 hàng ngang dãn Trò chơi “Tạo sóng” cách so le: 36 70
  3. Bài 4 động TÁC nhả Y v À động TÁC đIềU h OÀ kếT h ỢP v ỚI BÓng 1. Mục tiêu, yêu cầu cần đạt Thực hiện được động tác nhảy và động tác điều hoà kết hợp với bóng. Bài 4 động TÁC nhả Y v À động TÁC đIềU h OÀ kIến ThỨC MỚI Vận dụng được động tác nhảy và động tác điều hoà kết hợp với bóng vào kếT h ỢP v ỚI BÓng hoạt động tập thể. + Chạy theo địa hình tự nhiên: Chạy chậm theo vòng LUYện TẬP . 1. Mục tiêu, yêu cầu cần đạt GV tròn hoặc chạy theo đội hình hàng dọc trên địa hình tự vẬn DỤng Thực hiện được động tác nhảy và động tác điều hoà kết hợp với bóng. kIến ThỨC MỚI Vận dụng được động tác nhảy và động tác điều hoà kết hợp với bóng vào hoạt động tập thể. nhiên của sân tập, có thể kết hợp vỗ tay (thay đổi nhịp LUYện TẬP . vỗ tay để tăng tốc độ thực hiện). vẬn DỤng Cúi gập thân Căng cơ đùi trước Chaïy theo ñòa hình töï nhieân Chạy theo địa hình tự nhiên Tạo sóng! Ở đâu, − Trò chơi hỗ trợ khởi động ở đâu? − HS tham gia trò chơi hỗ trợ khởi động: hình Cúi gập thân Căng cơ đùi trước Chaïy theo ñòa töï nhieân Tạo sóng Tạo sóng! Ở đâu, + Chuẩn bị: Sân tập rộng rãi, an toàn. ở đâu? Trò chơi “Tạo sóng” 36 + Cách chơi: GV cho HS xếp thành vòng tròn mặt hướng tâm, các bạn sẽ nắm tay bạn bên cạnh và ngồi tại chỗ. Khi GV hô “Tạo sóng … Tạo sóng!”, HS sẽ đồng thanh đáp Trò chơi “Tạo sóng” 36 “Ở đâu … Ở đâu?”. GV chỉ định bất kì một HS trong vòng Trò chơi “Tạo sóng” tròn, HS đó lập tức đứng dậy rồi ngồi xuống. Bạn bên trái * Đánh giá kết quả thực hiện HS được chỉ định lần lượt thực hiện động tác đứng lên – − Báo cáo kết quả: HS tự giác, tích cực hoàn ngồi xuống cho đến hết vòng tròn. Khi thực hiện động thành các hoạt động khởi động. tác, HS buông tay bạn kế bên xem như thua cuộc. − Phương án đánh giá: GV sử dụng phương pháp quan sát. Hoạt động 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI – Biết quan sát tranh, 1. Động tác nhảy kết hợp với bóng HS nhận biết * Chuyển giao nhiệm vụ học tập ảnh và động tác được cách thực − GV sử dụng phương pháp lời nói, trực quan: mẫu của GV. hiện các động tác Phổ biến nhiệm vụ, giới thiệu, phân tích, thị nhảy kết hợp với phạm các động tác nhảy kết hợp với bóng, động bóng, động tác tác điều hoà kết hợp với bóng. điều hoà kết hợp TTCB 1 2 3 4 với bóng. 71 Hít vào
  4. – HS ghi nhớ tên − TTCB: Đứng nghiêm, hai tay cầm bóng trước đùi. − GV sử dụng phương pháp luyện tập nhóm, và biết thực hiện − Nhịp 1: Bật nhảy lên (tách hai chân), đồng thời hai lời nói, trực quan: GV mời 1 nhóm gồm 10 HS các động tác nhảy tay cầm bóng đưa ra trước, khi rơi xuống đứng hai chân đại diện cho lớp lần lượt thực hiện, sau đó mời các kết hợp với bóng, rộng bằng vai. HS còn lại nhận xét. động tác điều hoà − GV sử dụng phương pháp lời nói, trực quan: − Nhịp 2: Bật nhảy lên về TTCB. kết hợp với bóng. Nhận xét, lưu ý lỗi sai và cách sửa, hướng dẫn cả − Nhịp 3: Như nhịp 1 nhưng hai tay cầm bóng đưa lên lớp thực hiện động tác kết hợp sửa sai. cao, ngửa mặt. * Thực hiện nhiệm vụ học tập − Nhịp 4: Bật nhảy lên về TTCB. − HS chú ý lắng nghe, quan sát và ghi nhớ Nhịp 5, 6, 7, 8 thực hiện giống nhịp 1, 2, 3, 4. động tác: 2. Động tác điều hoà kết hợp với bóng GV Hít vào Hít vào Thở ra Thở ra TTCBhai TTCB: Đứng nghiêm, 1 Nhịp 1: Đưa chân trái ra sau, tì nửa 2 Nhịp 2: Co chân trái ra trước (gối 3 Nhịp 3: Đưa chân trái về 4 Nhịp 4: Về TTCB, thở ra tay cầm bàn chân trên, hai ngang hông), hai sau như nhịp từ từ bằng − TTCB: Đứng nghiêm, hai tay cầm bóng trước đùi. bóng trước đùi tay cầm bóng đưa ra trước – lên cao, tay cầm bóng hạ xuống chạm đùi, 1, hít sâu vào bằng mũi miệng ngửa mặt, hít sâu cúi đầu và thở ra − Nhịp 1: Đưa chân trái ra sau, tì nửa bàn chân trên, hai vào bằng mũi từ từ bằng miệng − Đại diện lớp lên thực hiện động tác theo n hịp 5, 6, 7, 8 thực hiện giống nhịp 1, 2, 3, 4, nhưng đổi chân. tay cầm bóng đưa ra trước – lên cao, ngửa mặt, hít sâu hướng dẫn của GV, các HS còn lại chú ý quan sát, vào bằng mũi. 37 nhận xét: − Nhịp 2: Co chân trái ra trước (gối ngang hông), hai tay cầm bóng hạ xuống chạm đùi, cúi đầu và thở ra từ GV từ bằng miệng. − Nhịp 3: Đưa chân trái về sau như nhịp 1, hít sâu vào bằng mũi. − Nhịp 4: Về TTCB, thở ra từ từ bằng miệng. Nhịp 5, 6, 7, 8 thực hiện giống nhịp 1, 2, 3, 4, nhưng đổi chân. 72
  5. * Đánh giá kết quả thực hiện − Báo cáo kết quả: HS nhớ tên và thực hiện được động tác theo hướng dẫn và trả lời các câu hỏi của GV. − Phương án đánh giá: GV đánh giá bằng phương pháp quan sát, đặt câu hỏi. Hoạt động 3: LUYỆN TẬP − HS thực hiện − Tổ chức tập luyện theo các hình thức − HS thực hiện * Chuyển giao nhiệm vụ học tập được các động tác + Luyện tập đồng loạt: GV cho HS xếp thành 3 – 4 hàng được các động − GV sử dụng phương pháp tập luyện, lời nói: nhảy kết hợp với ngang (hoặc vòng tròn mặt hướng tâm), mỗi HS cách tác nhảy kết hợp Hướng dẫn cho cả lớp cùng thực hiện theo hình bóng, động tác nhau một sải tay để tiến hành tập luyện đồng loạt cả với bóng, động thức luyện tập đồng loạt, luyện tập nhóm, luyện điều hoà kết hợp lớp. Ban đầu GV đếm nhịp, thực hiện động tác để HS tác điều hoà kết tập cặp đôi và luyện tập cá nhân. với bóng. thực hiện theo, chú ý đếm chậm, thực hiện cùng hướng hợp với bóng. − GV sử dụng phương pháp lời nói, trực quan: − Biết quan sát với HS và nhắc HS chú ý các lỗi sai (nếu có). Sau khi HS − Biết phối hợp Sửa sai cho HS, hướng dẫn HS nhận xét giúp đỡ tranh, ảnh và động nắm sơ bộ động tác, GV có thể đếm nhịp để cả lớp tự với bạn trong lẫn nhau trong tập luyện. tác mẫu của GV. thực hiện hoặc chỉ định một HS (lớp trưởng hoặc bất kì nhóm khi thực − GV sử dụng phương pháp tập luyện theo một bạn trong lớp) đếm để các bạn thực hiện theo, GV hiện các bài tập. − Biết phối hợp với nhóm, trực quan, dùng lời: GV mời lần lượt từng quan sát và sửa sai cho từng HS (nếu có). bạn trong nhóm − Biết sửa sai nhóm (hoặc đại diện 1 – 2 nhóm) thực hiện, các + Luyện tập theo nhóm: GV căn cứ vào điều kiện thực khi thực hiện các động tác thông nhóm còn lại quan sát, nhận xét. tế để chia lớp thành các nhóm từ 8 – 10 HS nhằm tiến bài tập và trò chơi qua nghe, quan hành tập luyện theo nhóm dưới sự điều khiển của − GV sử dụng phương pháp trò chơi: Phổ biến vận động. sát và tập luyện. nhóm trưởng (GV cần phân khu vực cho từng nhóm cách chơi, luật chơi và tổ chức cho HS tham gia − Biết sửa sai động − HS tham gia trò trò chơi bổ trợ khéo léo “Tiếp sức”. tiến hành tập luyện). GV quan sát, hướng dẫn và điều tác thông qua chơi tích cực. chỉnh động tác cho từng nhóm khi cần thiết. GV có thể * Thực hiện nhiệm vụ học tập nghe, quan sát và cho các nhóm thi đua, trình diễn với nhau thực hiện − HS tiến hành thực hiện đồng loạt cả lớp theo tập luyện. động tác (một nhóm thực hiện, các nhóm còn lại quan hướng dẫn của GV: sát, nhận xét). 73
  6. + Luyện tập cặp đôi: GV cho HS tự bắt cặp với nhau, sau GV đó tiến hành thực hiện động tác nhảy và động tác điều hoà kết hợp với bóng: một HS đếm nhịp, HS còn lại thực hiện động tác hoặc cả hai HS cùng đếm nhịp và thực hiện động tác xem ai thực hiện tốt hơn. Trong quá trình tập luyện, HS có thể quan sát, sửa sai cho bạn cùng tập (nếu có) để giúp phát triển năng lực giao tiếp và tập cho HS biết giúp đỡ nhau trong quá trình tập luyện. − HS tiến hành tập luyện nhóm theo hướng dẫn + Luyện tập cá nhân: GV hướng dẫn cho HS tự thực hiện của GV: động tác nhảy và động tác điều hoà kết hợp với bóng. Trong quá trình tự tập luyện, HS có thể quan sát để tự sửa sai hoặc giúp cho bạn cùng tập sửa sai (nếu có) để giúp phát triển năng lực giao tiếp và tập cho HS biết giúp đỡ nhau trong quá trình tập luyện. GV + Lưu ý: Để giúp HS làm quen dần với động tác, GV nên cho HS tập tay không trước khi kết hợp với bóng. GV có thể sử dụng nhạc thay cho nhịp đếm khi thực hiện động tác để tăng hứng thú cho HS. GV nên cho HS thực hiện lại toàn bộ động tác khi đã hoàn thành bài tập thể dục. − Trò chơi bổ trợ khéo léo Tiếp sức – HS tiến hành tập luyện cặp đôi theo hướng + Mục đích: Phát triển sức mạnh nhóm cơ chân và khả dẫn của GV: năng khéo léo của HS. GV + Chuẩn bị: Vạch xuất phát, hai thảm dấu chân và tay, còi. + Cách chơi: GV chia lớp thành nhiều đội, mỗi đội có số lượng HS đều nhau, xếp hàng dọc sau thảm vẽ dấu chân và tay. Khi có hiệu lệnh, HS đầu hàng di chuyển và chạm chân, tay vào hết các ô của thảm cho đến đích thì nhanh chóng di chuyển về chạm vào tay HS thứ hai để tiếp tục trò chơi. Đội hoàn thành trước là đội chiến thắng. 74
  7. − HS báo cáo kết quả tập luyện: kIến ThỨC MỚI GV 7... 2... − HS tham gia trò chơi: kIến ThỨC MỚI LUYện TẬP Trò chơi “Tiếp sức” Trò chơi “Tiếp sức” * Đánh giá kết quả thực hiện − Báo cáo kết quả: HS nhớ tên và thực hiện được động tác nhảy và động tác điều hoà kết hợp với bóng theo hướng dẫn của GV. − Phương án đánh giá: GV đánh giá bằng 38 phương pháp quan sát, đặt câu hỏi. Hoạt động 4: VẬN DỤNG – THẢ LỎNG − Chuyển cơ thể − Thả lỏng, hồi phục. − HS thả lỏng tích * Chuyển giao nhiệm vụ học tập từ trạng thái động − Nhận xét, đánh giá chung của buổi học. cực và hồi phục tốt. − GV sử dụng phương pháp lời nói, tập luyện sang trạng thái đồng loạt: Hướng dẫn HS thực hiện thả lỏng − Hướng dẫn HS tập luyện hằng ngày ở nhà và xem bài tĩnh. và nhận xét kết quả, ý thức, thái độ học của HS trong SGK. trong giờ học. − Xuống lớp. 75
  8. − Biết vận dụng − HS biết vận − GV sử dụng phương pháp lời nói, tập luyện nội dung các động dụng các động cá nhân: Hướng dẫn HS tập luyện hằng ngày tác nhảy kết hợp tác nhảy kết hợp ở nhà và xem bài mới trong SGK (phối hợp với với bóng, động tác với bóng, động GVCN dặn dò đến PHHS). điều hoà kết hợp tác điều hoà kết * Thực hiện nhiệm vụ học tập với bóng trong tập hợp với bóng trong và ngoài − HS thực hiện các động tác thả lỏng, hồi tĩnh luyện và đời sống giờ học. theo hình thức tập luyện đồng loạt: hằng ngày. − HS tự tập luyện GV ngoài giờ lên lớp. − HS trả lời được các câu hỏi trong SGK. − HS chú ý lắng nghe nhận xét, tự đánh giá mức độ hoàn thiện nhiệm vụ của bản thân: GV * Đánh giá kết quả thực hiện − Báo cáo kết quả: HS trả lời được các câu hỏi củng cố kiến thức liên quan đến nội dung bài học: 1. Em hãy mô tả các nhịp của động tác nhảy kết hợp với bóng. 76
  9. Trò chơi “Tiếp sức” 2. Em hãy tìm những lỗi sai ở nhịp 2 của động tác điều hoà kết hợp với bóng như hình sau. 3. Khi thực hiện động tác điều hoà kết hợp với bóng, nhịp nào các em hít vào và nhịp nào các 38 em thở ra? − Phương án đánh giá: GV đánh giá thông qua kết quả của mỗi nhóm, tuyên dương và nghe phản hồi từ HS. 77
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
28=>1