intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Kế hoạch bài dạy Giáo dục thể chất 5 - Chủ đề 3, Bài 4: Động tác leo (Sách Chân trời sáng tạo)

Chia sẻ: Tưởng Thành Duật | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kế hoạch bài dạy Giáo dục thể chất 5 - Chủ đề 3, Bài 4: Động tác leo (Sách Chân trời sáng tạo) được biên soạn nhằm giúp học sinh biết quan sát tranh ảnh và động tác mẫu của giáo viên; thực hiện được động tác leo từng chân lên, xuống thang chữ A và leo đổi chân luân phiên lên, xuống thang chữ A theo hướng dẫn của giáo viên; biết sửa sai động tác thông qua nghe, quan sát và tập luyện;... Mời quý thầy cô và các em cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Kế hoạch bài dạy Giáo dục thể chất 5 - Chủ đề 3, Bài 4: Động tác leo (Sách Chân trời sáng tạo)

  1. Bài 4 ĐỘNG TÁC LEO Thời gian thực hiện: 6 tiết (35 phút/tiết) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT − Năng lực giao tiếp, hợp tác: Biết hợp tác cùng bạn khi tham gia các hoạt động luyện tập leo từng chân lên, xuống thang chữ A và leo đổi chân luân 1. Năng lực: phiên lên, xuống thang chữ A và trò chơi vận động trên lớp. Biết nhận xét ™™Năng lực thể chất: các lỗi sai và giúp bạn cùng tập hoàn thành bài tập theo hướng dẫn của GV. − Năng lực chăm sóc sức khoẻ: Nhận ra và bước đầu thực hiện theo − Năng lực giải quyết vấn đề − sáng tạo: Giải quyết được các yêu cầu GV hướng dẫn của GV về chế độ ăn uống đảm bảo dinh dưỡng trong tập đưa ra khi tham gia trò chơi vận động. Bước đầu vận dụng được động tác leo luyện nhằm tăng khả năng vận động. từng chân lên, xuống thang chữ A và leo đổi chân luân phiên lên, xuống thang chữ A vào hoạt động tập thể. − Năng lực vận động cơ bản: Biết quan sát tranh ảnh và động tác mẫu của GV. Thực hiện được động tác leo từng chân lên, xuống thang chữ A 2. Phẩm chất: và leo đổi chân luân phiên lên, xuống thang chữ A theo hướng dẫn của − Chăm chỉ, ham học hỏi các kiến thức mới trong và ngoài giờ trên lớp. GV. Biết sửa sai động tác thông qua nghe, quan sát và tập luyện. – Nhân ái, biết giúp đỡ bạn cùng tập khi thực hiện các động tác leo lên − Năng lực hoạt động thể dục thể thao: Nhận biết được vai trò và ý nghĩa xuống thang chữ A hay ôn động tác cũ và tham gia các trò chơi vận động. của hoạt động thể dục thể thao đối với sự phát triển cơ thể. Tham gia tích – Trung thực khi tham gia luyện tập động leo từng chân lên, xuống cực các trò chơi vận động bổ trợ rèn luyện kĩ năng phối hợp vận động. thang chữ A và leo đổi chân luân phiên lên, xuống thang chữ A và các trò chơi rèn luyện kĩ năng phối hợp vận động. Biết giúp đỡ bạn khi tập luyện ™™Năng lực chung: các động tác của bài tập leo lên xuống thang chữ A và tham gia trò chơi rèn − Năng lực tự chủ và tự học: Chủ động trong tập luyện động tác leo luyện kĩ năng phối hợp vận động. từng chân lên, xuống thang chữ A và leo đổi chân luân phiên lên, xuống II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU thang chữ A và tham gia trò chơi vận động. Tự giác tham khảo trước các − Địa điểm: Sân bãi rộng rãi, sạch sẽ, an toàn, không ẩm ướt hay trơn trượt. bài học ở nhà và tự tập ngoài giờ lên lớp. − Dụng cụ: Đồng hồ bấm giờ, còi, thang chữ A, các chướng ngại vật (nấm, cọc, cột cờ,...), phấn. 104
  2. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Mục tiêu Nội dung Sản phẩm Tổ chức hoạt động Hoạt động 1: MỞ ĐẦU − Tiếp nhận − Nhận lớp: Bài 4 − Tiếp nhận được * Chuyển giao nhiệm vụ học tập nhiệm vụ học tập. + Thăm hỏi sức khoẻ của HS, phổ biến yêu cầu của buổi học. nhiệm vụ học − GV sử dụng phương pháp lời nói: Nhận lớp, MỞ ĐẦU − Làm nóng cơ − Khởi động: tập. thăm hỏi sức khoẻ HS, phổ biến nội dung, yêu Bài 4 cầu giờ học. thể, tạo tâm thế − Hoàn thành các + Xoay các khớp: MỚItác leo theo hướng dẫn củađộng tập thể. vai, xoay – Thực hiện được động KIẾN THỨC Xoay động xoay vào hoạt tay,viên. – Bước đầu vận dụng được cổ, tác leo khuỷu giáo xoay − GV sử dụng phương pháp trực quan: sẵn sàng cho hoạt động khởi cánh–tay,sửa saiMỞhông,thông qua nghe, quan sátchân luyện. nhịp đếm Biết xoay ĐẦU động tác xoay cổ tay – cổ và tập theo • Làm mẫu các động tác khởi động xoay các người học. LUYỆN TẬP động chung và hoặc theo nhạc. khớp và căng cơ. – Thực hiện được động tác leo theo hướng dẫn của giáo viên. KIẾN THỨC MỚI các bài khởi động • Tập luyện, kĩ thuật làm mẫu hướng dẫn HS – Bước đầu vận dụng được động tác leo vào hoạt động tập thể. VẬN DỤNG – Biết sửa sai động tác thông qua nghe, quan sát và tập luyện. chuyên môn. khởi động cơ thể trên nền nhạc. LUYỆN TẬP − GV sử dụng phương pháp trò chơi tổ chức cho HS tham gia trò chơi hỗ trợ khởi động “Thăng bằng”. 1 VẬN DỤNG 3 2 4 5 6 7 * Thực hiện nhiệm vụ học tập + Căng cơ: Thực hiện các động tác ép dẻo dọc, ép dẻo − HS quan sát, lắng nghe và nhận nhiệm vụ: ngang, căng cơ đùi trước theo nhịp đếm hoặc theo nhạc. GV Ép dẻo dọc Ép dẻo ngang Caêng cô ñuøi tröôùc ÉpÉp dẻo dọc dẻo dọc Ép dẻo ngang Ép dẻo ngang Cănggcơ ñuøi tröôùc Caên cô đùi trước − Trò chơi hỗ trợ khởi động − HS khởi động theo đội hình 4 hàng ngang Thăng bằng dãn cách so le: + Chuẩn bị: Vòng trònTrò chơi “Thăng bằng” 1 – 1,5 m, còi, đồng có đường kính GV hồ bấm giờ. 48 + Cách chơi: GV cho HS bắt cặp với nhau đứng vào vòng tròn được vẽ sẵn. Khi có hiệu lệnh, HS đứng trong vòng Trò chơi “Thăng bằng” tròn co một chân ra sau, đồng thời đưa một tay ra trước 48 nắm lấy bạn cùng chơi, tay còn lại nắm mũi chân đang co. Sau một khoảng thời gian quy định, HS bước ra khỏi vòng GV tròn hoặc hạ chân xuống xem như thua cuộc. 105
  3. + Lưu ý: GV có thể linh động thay đổi đường kính vòng − HS tham gia trò chơi dẻo ngang khởi động: ñuøi tröôùc Ép dẻo dọc Ép hỗ trợ Caêng cô tròn (mở rộng hoặc thu hẹp) hoặc thay đổi số lượng người tham gia (từ 3 – 4 bạn trong một vòng tròn) cho phù hợp với khả năng của HS. Trò chơichơi “Thăng bằng” Trò “Thăng bằng” 48 * Đánh giá kết quả thực hiện − Báo cáo kết quả: HS tự giác, tích cực hoàn thành các hoạt động khởi động. − Phương án đánh giá: GV sử dụng phương pháp quan sát. Hoạt động 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI – Biết quan sát 1. Leo từng chân lên, xuống thang chữ A HS nhận biết * Chuyển giao nhiệm vụ học tập tranh, ảnh và − Chuẩn bị: Sân tập rộng rãi an toàn và không có chướng được cách thực − GV sử dụng phương pháp lời nói, trực quan: động tác mẫu ngại vật, thang chữ A. hiện các động tác Phổ biến nhiệm vụ, giới thiệu, phân tích, thị của GV. leo từng chân phạm các động tác leo từng chân lên, xuống − TTCB: Đứng tự nhiên, hai tay nắm lấy gióng thang lên, xuống thang thang chữ A và leo đổi chân luân phiên lên, trước ngực. chữ A và leo đổi xuống thang chữ A. − Động tác chân luân phiên − GV sử dụng phương pháp luyện tập nhóm, • Leo lên: Từ TTCB, đặt chân phải (trái) lên gióng thang đầu lên, xuống thang lời nói, trực quan: GV mời 1 nhóm gồm 10 HS tiên, hai tay co giữ chặt gióng thang, dùng lực duỗi thẳng chữ A. đại diện cho lớp lần lượt thực hiện, sau đó mời chân phải (trái) nâng người lên, rồi đưa chân trái (phải) các HS còn lại nhận xét. đặt cạnh chân phải (trái). Tiếp tục đặt chân phải (trái) lên gióng thang tiếp theo và tay chuyển lên trên để bám vào − GV sử dụng phương pháp lời nói, trực quan: gióng thang cao hơn. Cứ như vậy khi hai tay chạm đỉnh Nhận xét, lưu ý lỗi sai và cách sửa, hướng dẫn cả thang thì giữ chặt và tiếp tục leo từng chân đến khi đỉnh lớp thực hiện động tác kết hợp sửa sai. thang ngang đùi. 106
  4. – HS ghi nhớ tên • Leo xuống: Sau khi kết thúc leo lên, hạ chân phải (trái) * Thực hiện nhiệm vụ học tập và biết thực hiện xuống một gióng thang, sau đó hạ chân trái (phải) xuống − HS chú ý lắng nghe, quan sát và ghi nhớ động các động tác leo đặt cạnh chân phải (trái). Hạ từng tay nắm vào gióng tác: từng chân lên, thang thấp hơn. Cứ như vậy thực hiện cho đến khi chân GV xuống thang chạm đất, về TTCB. chữ A và leo đổi LUYện TẬP chân luân phiên lên, xuống thang vẬn DỤng chữ A. TTCB − Đại diện lớp lên thực hiện động tác theo hướng dẫn của GV, các HS còn lại chú ý quan sát, nhận xét: GV TTCB 2. Leo đổi chân luân phiên lên, xuống thang chữ A − Chuẩn bị: Sân tập rộng rãi an toàn và không có chướng ngại vật, thang chữ A. * Đánh giá kết quả thực hiện − TTCB: Đứng tự nhiên, hai tay nắm lấy gióng thang − Báo cáo kết quả: HS nhớ tên và thực hiện được trước ngực. 49 động tác theo hướng dẫn và trả lời các câu hỏi − Động tác của GV. • Leo lên: Từ TTCB, đặt chân phải (trái) lên gióng thang − Phương án đánh giá: GV đánh giá bằng đầu tiên, tay phải (trái) với lên giữ chặt gióng thang tiếp phương pháp quan sát, đặt câu hỏi. theo, dùng lực duỗi thẳng chân phải (trái) nâng cơ thể lên. 107
  5. Tiếp tục đặt chân trái (phải) lên gióng thang tiếp theo và tay trái (phải) chuyển lên trên nắm vào gióng thang cao hơn. Cứ như vậy khi hai tay chạm đỉnh thang thì giữ chặt và tiếp tục leo đổi chân luân phiên đến khi đỉnh thang ngang đùi, hai chân đặt cạnh nhau. • Leo xuống: Sau khi kết thúc leo lên, hạ chân và tay phải xuống một gióng thang sau đó hạ chân và tay trái xuống gióng thang tiếp theo. Cứ như vậy thực hiện cho đến khi chân chạm đất, về TTCB. TTCB TTCB Hoạt động 3: LUYỆN TẬP  Leo lên: Từ TTCB, đặt chân phải (trái) lên gióng thang đầu tiên, tay phải (trái) với lên giữ chặt gióng thang tiếp theo, dùng lực duỗi thẳng chân phải (trái) nâng cơ thể lên. Tiếp tục đặt chân trái (phải) lên gióng thang tiếp theo và − HS thực hiện − Tổ chức tập luyện theo các hình thức tay trái (phải) chuyển lên trên nắm vào gióng thang cao hơn. Cứ như vậy khi − HS thực hiện * Chuyển giao nhiệm vụ học tập hai tay chạm đỉnh thang thì giữ chặt và tiếp tục leo đổi chân luân phiên đến được các động khi đỉnh thang ngang đùi, hai chân đặt cạnh nhau. + Luyện tập đồng loạt: GV đóng vai trò người điều khiển,  Leo xuống: Sau khi kết thúc leo lên, hạ chân và tay phải xuống một gióng được các động − GV sử dụng phương pháp tập luyện, lời nói: tác leo từng thang sau đó hạ chân và tay trái xuống gióng thang tiếp theo. Cứ như vậy cho lớp xếp thành hàng dọc, theo hiệu lệnh của GV lần thực hiện cho đến khi chân chạm đất, về TTCB. tác leo từng chân Hướng dẫn cho cả lớp cùng thực hiện theo chân lên, xuống lượt từng HS thực hiện động tác leo từng chân lên, xuống 50 lên, xuống thang hình thức luyện tập đồng loạt, luyện tập nhóm, thang chữ A và thang chữ A và leo đổi chân luân phiên lên, xuống thang chữ A và leo đổi luyện tập cặp đôi và luyện tập cá nhân. leo đổi chân luân chữ A dưới sự hỗ trợ, giám sát của GV. Khi HS thực hiện, chân luân phiên phiên lên, xuống GV quan sát và sửa lỗi sai cho HS (nếu có). Sau khi HS nắm lên, xuống thang thang chữ A. chữ A. 108
  6. − Biết quan sát được động tác, GV có thể tổ chức cho cả lớp tự thực hiện. − Biết phối hợp − GV sử dụng phương pháp lời nói, trực quan: tranh, ảnh và Sau mỗi lần thực hiện, GV nhận xét, có thể giải thích thêm với bạn trong Sửa sai cho HS, hướng dẫn HS nhận xét giúp đỡ động tác mẫu rồi cho HS tiếp tục thực hiện. nhóm khi thực lẫn nhau trong tập luyện. của GV. + Luyện tập theo nhóm: GV chia lớp thành các nhóm từ 8 hiện các bài tập. − GV sử dụng phương pháp tập luyện − Biết phối hợp – 10 HS, lần lượt từng HS thay phiên thực hiện động tác − Biết sửa sai theo nhóm, trực quan, dùng lời: GV mời lần với bạn trong leo từng chân lên, xuống thang chữ A và leo đổi chân luân động tác thông lượt từng nhóm (hoặc đại diện 1 – 2 nhóm) nhóm khi thực phiên lên, xuống thang chữ A đã được học, các bạn còn lại qua nghe, quan thực hiện, các nhóm còn lại quan sát, nhận xét. hiện các bài tập quan sát, hỗ trợ và sửa lỗi sai cho bạn thực hiện (nếu có). GV sát và tập luyện. − GV sử dụng phương pháp trò chơi: Phổ biến và trò chơi vận có thể cho các nhóm thi đua, thực hiện động tác cho các − HS tham gia trò cách chơi, luật chơi và tổ chức cho HS tham gia động. nhóm khác quan sát, nhận xét và đề xuất phương án sửa lỗi chơi tích cực. trò chơi rèn luyện kĩ năng phối hợp vận động − Biết sửa sai sai (nếu có). GV có thể căn cứ vào khả năng của từng nhóm “Về đích”. động tác thông để đưa ra các yêu cầu khác nhau cho từng nhóm. * Thực hiện nhiệm vụ học tập qua nghe, quan + Luyện tập cặp đôi: GV cho HS bắt cặp với nhau, sau đó − HS tiến hành thực hiện đồng loạt cả lớp theo sát và tập luyện. tiến hành thực hiện động tác leo từng chân lên, xuống hướng dẫn của GV: thang chữ A và leo đổi chân luân phiên lên, xuống thang GV chữ A: một HS thực hiện động tác, HS còn lại quan sát, hỗ trợ và sửa lỗi sai cho bạn thực hiện (nếu có). Trong quá trình tập luyện, HS có thể quan sát, sửa sai và hỗ trợ đảm bảo an toàn cho bạn cùng tập, giúp phát triển năng lực giao tiếp và tập cho HS biết giúp đỡ nhau trong quá trình tập luyện. + Luyện tập cá nhân: GV hướng dẫn HS tham khảo trước sách giáo khoa để bước đầu nắm được các bước thực hiện − HS tiến hành tập luyện nhóm theo hướng dẫn động tác leo từng chân lên, xuống thang chữ A và leo đổi của GV: chân luân phiên lên, xuống thang chữ A. GV hướng dẫn HS các yêu cầu về an toàn khi thực hiện động tác leo từng chân lên, xuống thang chữ A và động tác leo đổi chân luân phiên lên, xuống thang chữ A như: quan sát môi trường xung quanh trước khi thực hiện động tác, kiểm tra dụng cụ (thang chữ A), không đùa giỡn hoặc chen lấn khi thực hiện động tác,… 109
  7. − Trò chơi rèn luyện kĩ năng phối hợp vận động GV Về đích + Mục đích: Rèn luyện kĩ năng phối hợp vận động và phát triển sự nhanh nhẹn của HS. + Chuẩn bị: Chướng ngại vật cao (cọc, cột cờ), vật cản thấp (nấm), còi, vạch mức. + Cách chơi: GV chia lớp thành các đội, mỗi đội có số lượng HS đều nhau, xếp hàng dọc sau vạch xuất phát. – HS tiến hành tập luyện cặp đôi theo hướng Khi có hiệu lệnh, HS đầu hàng chạy vòng qua các chướng dẫn của GV: ngại vật cao rồi bật liên tục về trước đến vị trí quy định, GV sau đó di chuyển đến khu vực tiếp theo để bước qua các vật cản thấp cho tới đích, tiếp tục chạy về chạm tay bạn tiếp theo để tiếp tục trò chơi. Đội hoàn thành trước là đội chiến thắng. + Lưu ý: GV có thể tăng hoặc giảm số lượng, thay đổi khoảng cách giữa các chướng ngại vật và vật cản để phù hợp với khả năng vận động của HS. − HS báo cáo kết quả tập luyện: GV 110
  8. − HS tham gia trò chơi: kIến ThỨC MỚI LUYện TẬP Trò chơi “Về đích” Trò chơi “Về đích” * Đánh giá kết quả thực hiện − Báo cáo kết quả: HS nhớ tên và thực hiện được động tác leo từng chân lên, xuống thang chữ A và leo đổi chân luân phiên lên, xuống thang chữ A theo hướng dẫn của GV. Hình 1 Hình 2 Hình 3 Hình 4 51 − Phương án đánh giá: GV đánh giá bằng phương pháp quan sát, đặt câu hỏi. Hoạt động 4: VẬN DỤNG – THẢ LỎNG − Chuyển cơ − Thả lỏng, hồi phục. − HS thả lỏng * Chuyển giao nhiệm vụ học tập thể từ trạng thái − Nhận xét, đánh giá chung của buổi học. tích cực và hồi − GV sử dụng phương pháp lời nói, tập luyện động sang trạng phục tốt. đồng loạt: Hướng dẫn HS thực hiện thả lỏng − Hướng dẫn HS tập luyện hằng ngày ở nhà và xem bài thái tĩnh. − HS biết vận và nhận xét kết quả, ý thức, thái độ học của HS trong SGK. dụng các động trong giờ học. − Biết vận dụng − Xuống lớp. tác leo từng chân − GV sử dụng phương pháp lời nói, tập luyện nội dung các lên, xuống thang cá nhân: Hướng dẫn HS tập luyện hằng ngày động tác leo chữ A và leo đổi ở nhà và xem bài mới trong SGK (phối hợp với từng chân lên, chân luân phiên GVCN dặn dò đến PHHS). xuống thang lên, xuống thang * Thực hiện nhiệm vụ học tập chữ A và leo đổi chữ A trong và − HS thực hiện các động tác thả lỏng, hồi tĩnh chân luân phiên ngoài giờ học. theo hình thức tập luyện đồng loạt: lên, xuống thang − HS tự tập luyện chữ A trong tập ngoài giờ lên lớp. luyện và đời − HS trả lời được sống hằng ngày. các câu hỏi trong SGK. 111
  9. GV − HS chú ýThỨC MỚInghe nhận xét, tự đánh giá mức kIến lắng độ hoàn thiện nhiệm vụ của bản thân: GV * Đánh giá kết quả thực hiện − Báo cáo kết quả: HS trả lời được các câu hỏi củng cố kiến thức liên quan đến nội dung bài học: kIến ThỨC MỚI 1. Em hãy trình bày sự khác nhau giữa cách thực hiện động tác leo từng chân lên, xuống thang LUYện TẬP chữ A với động tác leo “Về đích” Trò chơi đổi chân luân phiên lên, xuống thang chữ A. 2. Những hành động nào sau đây không được làm khi thực hiện các bài tập leo thang chữ A? Hình 1 Hình 2 Hình 3 Hình 4 51 − Phương án đánh giá: GV đánh giá thông qua kết quả của mỗi nhóm, tuyên dương và nghe phản hồi từ HS. 112
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
11=>2