
Kế hoạch bài dạy Giáo dục thể chất 5 - Phần 1: Kiến thức chung (Sách Kết nối tri thức)
lượt xem 0
download

Kế hoạch bài dạy Giáo dục thể chất 5 - Phần 1: Kiến thức chung (Sách Kết nối tri thức) được biên soạn nhằm giúp học sinh tìm hiểu về chất bột đường, nguồn cung cấp chất bột đường và vai trò của chất bột đường đối với cơ thể trong tập luyện; tìm hiểu về chất đạm, nguồn cung cấp chất đạm và vai trò của chất đạm đối với cơ thể trong tập luyện;... Mời quý thầy cô và các em cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Kế hoạch bài dạy Giáo dục thể chất 5 - Phần 1: Kiến thức chung (Sách Kết nối tri thức)
- PHẦN 1. KIẾN THỨC CHUNG CHẾ ĐỘ ĂN UỐNG ĐẢM BẢO DINH DƯỠNG TRONG TẬP LUYỆN Theo quy định của Chương trình, kiến thức chung về GDTC ở lớp 5 là chế độ ăn uống đảm bảo dinh dưỡng trong tập luyện. GV có thể vận dụng những kiến thức, kinh nghiệm của bản thân và điều kiện thực tế tại trường để hướng dẫn, phổ biến cho HS biết về chế độ ăn uống đảm bảo dinh dưỡng trong tập luyện và những lưu ý về chế độ ăn uống nhằm đảm bảo dinh dưỡng trong tập luyện. Do đặc thù của HS lớp 5 nên những kiến thức chung cần được GV giới thiệu một cách khái quát, dễ hiểu, dễ nhớ, coi trọng hoạt động hướng dẫn tại lớp của GV từ những tiết học đầu tiên. Nên gắn nội dung kiến thức với hình ảnh trực quan sinh động, hoạt động thực hành thì hiệu quả đạt được sẽ cao hơn. Nội dung kiến thức được GV truyền thụ bằng hành động cụ thể, sau đó đặt câu hỏi để HS trả lời, nhắc lại (bằng hình thức mô tả hành động của GV). Nội dung kiến thức chung trong mỗi tiết học cần được GV khéo léo chuyển tiếp và gắn với nội dung các bài tập vận động hoặc các động tác để tạo ra mạch nội dung hoàn chỉnh. Trong mỗi tiết học Giáo dục thể chất, GV dành thời gian cho HS tìm hiểu, thực hiện về một số nội dung ở phần Kiến thức chung. GV nên thực hiện vào cuối mỗi tiết học, trước khi cho HS thả lỏng, hồi tĩnh. I. HƯỚNG DẪN NỘI DUNG “CHẾ ĐỘ ĂN UỐNG ĐẢM BẢO DINH DƯỠNG TRONG TẬP LUYỆN” Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Tìm hiểu về chất bột đường, nguồn cung cấp chất bột đường và vai trò của chất bột đường đối với cơ thể trong tập luyện – GV nhấn mạnh cho HS biết: Chất bột – HS nghe để ghi nhớ. đường là nguồn cung cấp năng lượng chính để đáp ứng các hoạt động của cơ thể. – GV giới thiệu về chất bột đường qua – HS nghe, quan sát tranh và trả lời câu hỏi. tranh trong SGK rồi nêu câu hỏi: + Chất bột đường có nhiều trong loại thực + Chất bột đường có nhiều trong gạo, bột phẩm nào? mì, ngô, khoai, sắn, bánh mì, bún, phở,... 6
- + Chất bột đường đóng vai trò như thế nào + Chất bột đường đóng vai trò quan trọng đối với cơ thể trong tập luyện? Cần làm gìđối với cơ thể trong tập luyện. Cần ăn đủ để đảm bảo cơ thể không thiếu chất bột chất bột đường trong mỗi bữa ăn, đặc biệt đường? là bữa sáng. + Thiếu chất bột đường, cơ thể sẽ bị như + Thiếu chất bột đường, cơ thể sẽ bị mệt thế nào? mỏi, ngại vận động, gây chóng mặt, đổ mồ hôi,... + Tại sao không nên ăn quá nhiều chất bột + Không nên ăn quá nhiều chất bột đường đường trong thời gian dài? trong thời gian dài để tránh nguy cơ thừa cân, khó vận động, dễ mắc bệnh tiểu đường, mỡ máu, cao huyết áp,... 2. Tìm hiểu về chất đạm, nguồn cung cấp chất đạm và vai trò của chất đạm đối với cơ thể trong tập luyện – GV nhấn mạnh cho HS biết: Chất đạm – HS nghe để ghi nhớ. cung cấp năng lượng cho mọi hoạt động của cơ thể, là thành phần cấu tạo của phần lớn các cơ quan trong cơ thể, giúp cơ thể lớn lên và tăng cường khả năng chống lại bệnh tật. – GV giới thiệu về chất đạm qua tranh – HS nghe, quan sát tranh và trả lời câu hỏi. trong SGK rồi nêu câu hỏi: + Chất đạm có nhiều trong loại thực + Chất đạm có nhiều trong thức ăn, thực phẩm nào? phẩm có nguồn gốc từ cả động vật và thực vật như: thịt, cá, tôm, cua, trứng, sữa, hạt đậu nành,... + Chất đạm đóng vai trò như thế nào đối + Chất đạm đóng vai trò quan trọng đối với cơ thể trong tập luyện? Cần làm gì để với cơ thể trong tập luyện. Cần ăn phối đảm bảo cơ thể không thiếu chất đạm? hợp các loại thức ăn giàu chất đạm trong mỗi bữa ăn để đảm bảo lượng đạm cần thiết cho cơ thể. + Thiếu chất đạm, cơ thể sẽ bị như thế nào? + Thiếu chất đạm, cơ thể sẽ bị suy nhược, gầy yếu, rụng tóc, da xanh xao, cơ và xương kém phát triển,... + Tại sao không nên ăn quá nhiều chất + Không nên ăn quá nhiều chất đạm đạm trong thời gian dài? trong thời gian dài để tránh nguy cơ bị mỡ máu cao, suy giảm chức năng của thận, loãng xương,... 7
- 3. Tìm hiểu về chất béo, nguồn cung cấp chất béo và vai trò của chất béo đối với cơ thể trong tập luyện – GV nhấn mạnh cho HS biết: Chất béo – HS nghe để ghi nhớ. là nguồn cung cấp và dự trữ năng lượng cho cơ thể, là thành phần không thể thiếu trong quá trình trao đổi chất, đồng thời giúp cơ thể hấp thu một số vi-ta-min quan trọng như vi-ta-min A, D, E, K. – GV giới thiệu về chất béo qua tranh – HS nghe, quan sát tranh và trả lời câu hỏi. trong SGK rồi nêu câu hỏi: + Chất béo có nhiều trong loại thực + Chất béo có nhiều trong bơ thực vật, dầu phẩm nào? thực vật, mỡ động vật, dầu cá, một số loại hạt như: lạc, vừng, hướng dương,... + Chất béo đóng vai trò như thế nào đối + Chất béo đóng vai trò quan trọng đối với cơ thể trong tập luyện? Cần làm gì để với cơ thể trong tập luyện. Cần ăn đủ chất đảm bảo cơ thể không thiếu chất béo? béo trong mỗi bữa ăn (nên cân bằng cả mỡ động vật và dầu thực vật). + Thiếu chất béo, cơ thể sẽ bị như thế nào? + Thiếu chất béo, cơ thể sẽ bị thiếu năng lượng, gây mệt mỏi, kém tập trung,... + Tại sao không nên ăn quá nhiều chất béo + Không nên ăn quá nhiều chất béo trong trong thời gian dài? thời gian dài để tránh nguy cơ bị các bệnh béo phì, tim mạch, mỡ máu,... 4. Tìm hiểu về vi-ta-min và khoáng chất; nguồn cung cấp vi-ta-min và khoáng chất; vai trò của vi-ta-min và khoáng chất đối với cơ thể trong tập luyện – GV nhấn mạnh cho HS biết: – HS nghe để ghi nhớ. + Cơ thể cần một lượng rất nhỏ vi-ta-min và khoáng chất nhưng chúng là thành phần thiết yếu tham gia vào tất cả các hoạt động sống. + Vi-ta-min gồm nhiều loại như vi-ta-min A, D, C, K,... giúp hệ thần kinh, hệ tiêu hoá, xương, mắt, da,... hoạt động bình thường, tăng sức đề kháng. Khoáng chất gồm nhiều loại như can-xi, kẽm, sắt, i-ốt,... giúp cho xương, cơ bắp, não bộ phát triển. – GV giới thiệu về vi-ta-min và khoáng – HS nghe, quan sát tranh và trả lời câu hỏi. chất qua tranh trong SGK rồi nêu câu hỏi: + Vi-ta-min và khoáng chất có nhiều trong + Vi-ta-min và khoáng chất có nhiều trong loại thực phẩm nào? các loại rau, củ, quả, hạt, sữa,... 8
- + Vi-ta-min và khoáng chất đóng vai trò + Vi-ta-min và khoáng chất đóng vai trò như thế nào đối với cơ thể trong tập luyện?quan trọng đối với cơ thể trong tập luyện. Cần làm gì để đảm bảo cơ thể không thiếu Cần bổ sung đủ vi-ta-min và khoáng chất vi-ta-min và khoáng chất? trong mỗi bữa ăn. + Thiếu vi-ta-min và khoáng chất, cơ thể + Thiếu vi-ta-min và khoáng chất, cơ thể sẽ bị như thế nào? sẽ phát sinh nhiều bệnh như thiếu máu (do thiếu sắt), bướu cổ (do thiếu i-ốt), còi xương, loãng xương (do thiếu can-xi, vi- ta-min D), quáng gà (do thiếu vi-ta-min A), tê bì tay chân (do thiếu vi-ta-min B1),... + Tại sao không nên ăn quá nhiều vi-ta-min + Không nên bổ sung quá nhiều vi-ta-min và khoáng chất trong thời gian dài? và khoáng chất trong thời gian dài để tránh nguy cơ bị rụng tóc, rối loạn tiêu hoá, đau xương, mờ mắt, sỏi thận,... 5. Tìm hiểu về nước, vai trò của nước đối với cơ thể trong tập luyện – GV nhấn mạnh cho HS biết: Nước là – HS nghe để ghi nhớ. thành phần chủ yếu, có trong tất cả các bộ phận của cơ thể. – GV nêu câu hỏi: – HS nghe và trả lời câu hỏi. + Nước có vai trò như thế nào đối với + Nước tham gia vào các quá trình chuyển cơ thể? hoá và trao đổi chất; giúp làm mát cơ thể, bôi trơn các khớp xương, vận chuyển các chất dinh dưỡng, loại bỏ các chất thải,... + Có cần thiết uống đủ nước không? + Cần uống đủ nước, nhất là sau tập luyện TDTT. + Thiếu nước, cơ thể sẽ bị như thế nào? + Thiếu nước, cơ thể sẽ bị mệt mỏi, da khô, táo bón, chóng mặt, ù tai,... + Tại sao không nên uống quá nhiều nước + Không nên uống quá nhiều nước trong trong một lần, nhất là trong tập luyện và một lần, nhất là trong tập luyện và thi đấu thi đấu thể thao? thể thao để tránh đau tức bụng, chóng mặt, buồn nôn, khó thở,... II. HƯỚNG DẪN NỘI DUNG “NHỮNG LƯU Ý VỀ CHẾ ĐỘ ĂN UỐNG ĐẢM BẢO DINH DƯỠNG TRONG TẬP LUYỆN” GV cần tích hợp kiến thức liên môn và kinh nghiệm của bản thân để giảng giải, hướng dẫn, từng bước giúp HS trả lời được câu hỏi và vận dụng được các nội dung đó vào trong thực tiễn cuộc sống và khi tập luyện TDTT. 9
- Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Không bỏ bữa sáng – GV có thể đặt câu hỏi: – HS nghe và trả lời câu hỏi. + Bữa ăn đầu tiên trong ngày là bữa nào? + Bữa ăn đầu tiên trong ngày là bữa sáng. + Bữa ăn đó có quan trọng đối với mỗi + Bữa sáng rất quan trọng đối với mỗi chúng ta hay không? chúng ta. + Nếu bỏ bữa ăn đó thì cơ thể sẽ như thế nào? + Nếu bỏ bữa sáng, cơ thể sẽ bị mệt mỏi, thiếu năng lượng. + Để duy trì việc tập luyện và đạt được + Cần ăn thực phẩm giàu chất đạm và chất kết quả cao thì bữa sáng cần ăn những gì? xơ, vì giúp cơ thể chống lại cơn đói lâu hơn Tại sao? và cung cấp đủ năng lượng cần thiết cho việc duy trì tập luyện. 2. Bổ sung năng lượng trước và sau tập luyện – GV có thể đặt câu hỏi: – HS nghe và trả lời câu hỏi. + Nói đến bổ sung năng lượng trước và sau + Là bổ sung các nhóm chất dinh dưỡng tập luyện tức là nói đến bổ sung các nhóm thiết yếu: chất bột đường; chất đạm; chất chất dinh dưỡng thiết yếu nào? béo; vi-ta-min và khoáng chất. + Trước tập luyện, cần bổ sung nhóm chất + Trước tập luyện, cần ăn một lượng nhỏ dinh dưỡng nào? Tại sao? thức ăn chứa chất bột đường và chất béo, vì giúp cơ thể có đầy đủ năng lượng và tập luyện hiệu quả hơn. + Sau tập luyện, cần bổ sung nhóm chất + Sau tập luyện, cần ăn thực phẩm giàu chất dinh dưỡng nào? Tại sao? đạm, vì giúp cơ bắp hồi phục và phát triển. 3. Ăn uống điều độ, đúng giờ – GV có thể đặt câu hỏi: – HS nghe và trả lời câu hỏi. + Tại sao cần phải rèn luyện thói quen ăn+ Vì giúp cơ thể bổ sung đầy đủ năng điều độ, đúng giờ? lượng, phát triển khoẻ mạnh. + Mỗi ngày nên ăn mấy bữa? Tại sao? + Mỗi ngày nên ăn 3 bữa chính và 1 – 2 bữa phụ. Nếu ăn không đủ các bữa, cơ thể sẽ cảm thấy đói và thiếu năng lượng; nếu ăn đầy đủ sẽ giúp chúng ta có tâm trạng thoải mái hơn, hấp thu chất dinh dưỡng tốt hơn và kết quả tập luyện sẽ được cải thiện hơn. + Tại sao không nên uống nước có ga hoặc + Vì nước có ga gây đầy hơi, nước quá lạnh nước quá lạnh trong tập luyện? làm cho mạch máu trong dạ dày co lại, dễ gây co thắt ruột. + Trước, trong và sau tập luyện cần bổ + Trước tập luyện, cần uống một lượng sung nước như thế nào? nước vừa đủ; trong tập luyện, nếu cần có thể bổ sung nước bằng cách uống một ngụm nhỏ; sau tập luyện, cần bổ sung nhiều nước bằng cách uống từ từ. 10

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Kế hoạch bài dạy Chủ nhiệm lớp 2: Sinh hoạt lớp
3 p |
2724 |
58
-
Kế hoạch bài dạy Toán 4: Hình thoi
6 p |
133 |
10
-
Giáo án môn Giáo dục thể chất lớp 8 (Sách Chân trời sáng tạo)
47 p |
47 |
6
-
Báo cáo sáng kiến: Một số giải pháp để xây dựng tốt kế hoạch bài dạy, thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018, cấp tiểu học
16 p |
20 |
2
-
Bài thu hoạch Bồi dưỡng thường xuyên giáo viên Tiểu học: Module 13 - Kỹ năng lập kế hoạch bài học theo hướng dạy học tích cực
8 p |
12 |
2
-
Kế hoạch bài dạy Hoạt động giáo dục STEM lớp 6 - Chủ đề 4: Chất tạo màu tự nhiên (Tiết 3+4)
6 p |
4 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Hoạt động giáo dục STEM lớp 6 - Chủ đề 5: Sản xuất nước sạch (Tiết 1+2)
8 p |
6 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Hoạt động giáo dục STEM lớp 6 - Chủ đề 5: Sản xuất nước sạch (Tiết 3+4)
5 p |
11 |
1
-
Kế hoạch bài dạy STEM - Chuyên đề Toán lớp 10: Bất đẳng thức Cô-si
10 p |
6 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Âm nhạc 4 - Chủ đề 3: Mái trường (Sách Cánh diều)
16 p |
3 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Hoạt động giáo dục STEM lớp 6 - Chủ đề 4: Chất tạo màu tự nhiên (Tiết 1+2)
5 p |
10 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Hoạt động giáo dục STEM lớp 6 - Chủ đề 3: Quạt điện thông minh (Tiết 3+4)
5 p |
10 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Hoạt động giáo dục STEM lớp 6 - Chủ đề 3: Quạt điện thông minh (Tiết 1+2)
4 p |
4 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Hoạt động giáo dục STEM lớp 6 - Chủ đề 2: Ánh sáng và lá phổi xanh (Tiết 3+4)
5 p |
5 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Hoạt động giáo dục STEM lớp 6 - Chủ đề 2: Ánh sáng và lá phổi xanh (Tiết 1+2)
14 p |
12 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Hoạt động giáo dục STEM lớp 6 - Chủ đề 1: Cân chính xác (Tiết 3+4)
6 p |
8 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Hoạt động giáo dục STEM lớp 6 - Chủ đề 1: Cân chính xác (Tiết 1+2)
6 p |
9 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Âm nhạc 4 - Chủ đề 8: Biết ơn thầy cô (Sách Cánh diều)
15 p |
5 |
1


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
