
Kế hoạch bài dạy STEM - Chuyên đề Toán lớp 11: Cấp số nhân
lượt xem 1
download

Kế hoạch bài dạy STEM - Chuyên đề Toán lớp 11: Cấp số nhân giúp học sinh hiểu và làm quen với khái niệm cấp số nhân, tính chất và ứng dụng của nó trong các bài toán toán học và thực tế. Bài học này sẽ giới thiệu các yếu tố của cấp số nhân, bao gồm: số hạng đầu, công bội, số hạng tổng quát và tổng n số hạng đầu tiên. Học sinh sẽ được học cách xác định công bội của cấp số nhân, sử dụng công thức tính tổng của cấp số nhân và giải các bài toán liên quan đến cấp số nhân trong các tình huống thực tế. Mời quý thầy cô cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Kế hoạch bài dạy STEM - Chuyên đề Toán lớp 11: Cấp số nhân
- KHBD STEM: CẤP SỐ NHÂN Môn học: Toán; Lớp: 11 Thời gian thực hiện: 2 tiết Yêu cầu cần đạt trong CT GDPT 2018: – Vận dụng được công thức tính số hạng tổng quát, tính chất của cấp số nhân để chứng minh dãy số là cấp số nhân, tìm số hạng đầu, công bội và tính tổng của n số hạng đầu tiên của cấp số nhân của cấp số nhân. - Vận dụng cấp số nhân vào một số bài toán thực tiễn (ví dụ: một số vấn đề trong Sinh học, trong Giáo dục dân số,..). I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức: Trong bài này, HS được học về cấp số nhân. 2. Về năng lực: - Chủ động, tích cực thực hiện những công việc của bản thân khi được giao nhiệm vụ. - Phát hiện và nêu được tình huống có vấn đề trong học tập và trong cuộc sống. Biết đặt nhiều câu hỏi có giá trị, nêu được nhiều ý tưởng mới trong học tập. - Làm chủ cảm xúc của bản thân trong quá trình học tập, trong cuộc sống hành và hoàn thành nhiệm vụ được giao. - Vận dụng được kiến thức và kỹ năng đã học vào một số bài toán thực tiễn. 3. Về phẩm chất: Quan sát kĩ lưỡng công việc, nhiệm vụ và phân chia công việc, nhiệm vụ đó thành nhiều hoạt động để thực hiện và các cách thực hiện trong từng hoạt động. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU - Kiến thức về cấp số nhân - Máy chiếu - Bảng phụ - Phiếu học tập III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: TIẾT 1 1. Hoạt động 1: Đặt vấn đề (khoảng 10 phút) a) Mục tiêu: HS phát hiện và trả lời được câu hỏi H1- Hãy tính số hạt thóc trên sáu ô đầu tiên trên bàn cờ vua. H2- Nếu xem số hạt thóc trên các ô bàn cờ vua là các số hạng của một dãy số thì các số hạng của dãy số có quy tắc gì? H3- Có thể khái quát quy tắc trên bằng phép nhân được hay không? b) Tổ chức thực hiện: Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ: https://youtube.com/watch? v=lgJLTwODZtQ&feature=share Giới thiệu bài toán cổ Ấn độ: Bàn cờ vua Tục truyền rằng nhà Vua Ấn Độ cho phép người phát minh ra bàn cờ vua được lụa chọn một phần thưởng tùy thích. Người đó chỉ xin nhà vua thưởng cho số hạt thóc đặt lên 64 ô của bàn cò vua như sau: Đặt lên ô thứ nhất của bàn cờ 1 hạt thóc, tiếp đến ô thứ hai 2 hạt, … cứ như vậy, số hạt thóc ở ô sau gấp đôi số hạt thóc ở ô liền trước cho đến ô cuối
- cùng. Bước 2. Thực hiện: Học sinh tính số thóc trên các ô đầu tiên và thấy được sự liên quan của số thóc trên các ô liên tiếp nhau, hình thành phương pháp xác định số hạt thóc ở mỗi ô trong bàn cờ và tìm hiểu nội dung bài học để trả lời được câu hỏi tại sao nhà vua không có đủ số thóc để thưởng cho nhà thông thái. Sản phẩm: HS làm bài vào tập: L1- Số hạt thóc trên sáu ô đầu tiên trên bàn cờ vua là: 1, 2, 4, 8, 16, 32. L2- Quy tắc đó là: Các số hạng, từ số hạng thứ hai trở đi đều gấp đôi số hạng đứng ngay trước nó. L3- Có thể khái quát quy tắc trên bằng phép nhân với một số không đổi. Bước 3. Báo cáo, thảo luận: - HS trả lời nhanh các câu hỏi của giáo viên. - Các học sinh khác nhận xét, bổ sung để hoàn thiện câu trả lời. GV xem xét sản phẩm của HS, phát hiện, chọn ra những bài có kết quả khác nhau và những tình huống cần đưa ra thảo luận trước lớp. Gợi ý cho HS nếu hướng giải quyết được vấn đề đưa ra ở câu H1; H2; H3. Bước 4. Kết luận, xử lí kết quả của HS: - Học sinh tham gia tích cực và trình bày hướng để giải quyết vấn đề. - Dẫn dắt vào bài mới. Đặt vấn đề: - Làm thế nào để tính được số thóc ở các ô liên tiếp nhau và tính được số hạt thóc đặt lên 64 ô của bàn cờ vua? 2. Hoạt động 2: Hoạt động 2.1 Tìm hiểu định nghĩa và tính chất của cấp số nhân (khoảng 10 phút)
- a) Mục tiêu: Học sinh biết được khái niệm cấp số nhân b) Tổ chức thực hiện: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ - Giáo viên chia lớp làm 4 nhóm : Hoàn thành 2 phiếu học tập . - Giáo viên đưa ra ví dụ và yêu cầu học sinh làm việc cá nhân. - Giáo viên đưa ra câu hỏi 1, 2 và cho học sinh làm việc cá nhân. PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 Hãy quan sát các dãy số sau và cho biết đặc điểm liên quan của các số hạng trong từng dãy số đó? Từ đó chỉ ra số hạng thứ n chứng tỏ quy luật của dãy số 2;4;8;16;32;64;…. 1;-3;9;-27;81;…. PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2 Hãy quan sát các dãy số sau và cho biết đặc điểm liên quan của số hạng đứng giữa với hai số hạng liền trước và liền sau nó trong từng dãy số? Từ đó chỉ ra hệ thức tổng quát của nó? 2;4;8;16;32;64;…. 1;-3;9;-27;81;…. - Học sinh làm ví dụ 1 Trong các dãy số sau, dãy số nào là 1 cấp số nhân? Tìm số hạng đầu và công bội? a. 3;6;12;24;48. b. 7;0;0;0;0;….. c. 1;1;1;1;1. d. 0;0;0;0;…. e. 2;4;6;8;10. - Học sinh trả lời câu hỏi: Câu hỏi 1: Từ định nghĩa, nêu phương pháp chứng minh dãy số là cấp số nhân? Câu hỏi 2: Từ định nghĩa, nêu phương pháp tìm công bội q của cấp số nhân. I. Định nghĩa và tính chất của cấp số nhân a. Định nghĩa: Cấp số nhân là một dãy số (hữu hạn hoặc vô hạn), trong đó kể từ số hạng thứ hai trở đi, mỗi số hạng đều là tích của số hạng đứng ngay trước nó với một số không đổi q (q gọi là công bội). - Nếu (un) là cấp số nhân với công bội q thì ta có công thức: với b. Tính chất Định lí 1:Trong một cấp số nhân, bình phương của mỗi số hạng (trừ số hạng đầu và cuối) đều là tích của hai số hạng đứng kề với nó, nghĩa là: với hay c. Đặc biệt: Khi , cấp số nhân có dạng Khi , cấp số nhân có dạng Khi thì với mọi , cấp số nhân có dạng Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- - Các nhóm thảo luận, đưa ra các câu trả lời trong phiếu học tập số 1 và số 2. Viết câu trả lời vào bảng phụ. - Giáo viên quan sát, theo dõi các nhóm. Giải thích câu hỏi nếu các nhóm chưa hiểu rõ. - Các nhóm nộp sản phẩm cho giáo viên. - Học sinh suy nghĩ làm ví dụ. - Học sinh suy nghĩ trả lời câu hỏi 1, câu hỏi 2. Sản phẩm: HS làm bài vào tập: - Các câu trả lời cho phiếu học tập số 1, số 2. - Đáp án ví dụ 1: a. b. c. d. e. Không là cấp số nhân - Đáp án câu hỏi 1,2 Xét = hằng số thì là cấp số nhân có công bội q. Bước 3: Báo cáo,thảo luận - Với mỗi phiếu học tập, giáo viên chọn 1 nhóm treo bảng phụ và thuyết trình, yêu cầu nhóm còn lại nhận xét. - Học sinh các nhóm còn lại đặt câu hỏi cho nhóm phụ trách phiếu học tập. - Giáo viên gọi học sinh ở từng nhóm làm ví dụ, mối học sinh làm một phần. - Giáo viên gọi học sinh trả lời câu hỏi 1, 2. Bước 4: Kết luận, nhận định Trên cơ sở câu trả lời của học sinh, giáo viên kết luận: Định nghĩa và tính chất của cấp số nhân. Hoạt động 2.2 : Tìm hiểu số hạng tổng quát của cấp số nhân (khoảng 15 phút) a) Mục tiêu: Học sinh biết công thức số hạng tổng quát của cấp số nhân. b) Tổ chức thực hiện: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ - Giáo viên yêu cầu học sinh biết được nội dung II. Số hạng tổng quát Định lí 2: Nếu cấp số nhân có số hạng đầu và công bội q thì số hạng tổng quát được xác định bởi công thức: - Giáo viên đưa ra ví dụ 2. Học sinh làm ví dụ 2: Cho cấp số nhân biết a. Tính ? b. Tính ? c. Hỏi là số hạng thứ mấy của cấp số nhân? Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ với nội dung - Học sinh thảo luận, đưa ra câu trả lời, viết câu trả lời vào bảng phụ. - Giáo viên quan sát, theo dõi các nhóm.
- - Học sinh suy nghĩ cá nhân làm ví dụ 2 Sản phẩm: Đáp án ví dụ 2. a. b. c. Bước 3: Báo cáo, thảo luận - Các nhóm nộp sản phẩm. Giáo viên treo bảng phụ và gọi một học sinh bất kì của nhóm đó giải thích câu trả lời. - Học sinh giải thích câu trả lời. Các học sinh ở nhóm khác nhận xét. - Giáo viên gọi 3 học sinh lên bảng làm ví dụ 2. Học sinh lên bảng. Các học sinh khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: Kết luận, xử lý kết quả của học sinh: Hoạt động 3: Luyện tập (Học sinh chuẩn bị ở nhà) Trên cơ sở câu trả lời của học sinh, giáo viên kết luận công thức số hạng tổng quát của cấp số nhân. Giới thiệu bài toán Một người bắt đầu đi làm được nhận được số tiền lương là 7.000.000đ một tháng. Sau 36 tháng người đó được tăng lương 7%. Hằng tháng người đó tiết kiệm 20% lương để gửi vào ngân hàng với lãi suất 0,3%/tháng theo hình thức lãi kép (nghĩa là lãi của tháng này được nhập vào vốn của tháng kế tiếp). Biết rằng người đó nhận lương vào đầu tháng và số tiền tiết kiệm được chuyển ngay vào ngân hàng. Hỏi sau 36 tháng tổng số tiền người đó tiết kiệm được (cả vốn lẫn lãi) là bao nhiêu? (làm tròn đến hàng nghìn) TIẾT 2 Hoạt động 4: Tìm hiểu tổng n số hạng đầu của một cấp số nhân a) Mục tiêu: Học sinh biết công thức tính tổng n số hạng đầu của một cấp số nhân.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Kế hoạch bài dạy Hoạt động giáo dục STEM lớp 6 - Chủ đề 3: Quạt điện thông minh (Tiết 3+4)
5 p |
10 |
1
-
Kế hoạch bài dạy STEM - Chuyên đề Toán lớp 11: Khoảng cách
6 p |
2 |
1
-
Kế hoạch bài dạy STEM - Chuyên đề Toán lớp 11: Hai mặt phẳng vuông góc
6 p |
1 |
1
-
Kế hoạch bài dạy STEM - Chuyên đề Toán lớp 11: Đường thẳng vuông góc mặt phẳng
6 p |
2 |
1
-
Kế hoạch bài dạy STEM - Chuyên đề Toán lớp 11: Cấp số cộng
10 p |
9 |
1
-
Kế hoạch bài dạy STEM - Chuyên đề Toán lớp 11: Cấp số cộng (THPT Tiểu Cần)
9 p |
3 |
1
-
Kế hoạch bài dạy STEM - Chuyên đề Toán lớp 11: Các quy tắc tính đạo hàm
5 p |
6 |
1
-
Kế hoạch bài dạy STEM - Chuyên đề Toán lớp 10: Quy tắc cộng và quy tắc nhân
6 p |
2 |
1
-
Kế hoạch bài dạy STEM - Chuyên đề Toán lớp 10: Khái niệm vectơ
7 p |
12 |
1
-
Kế hoạch bài dạy STEM - Chuyên đề Toán lớp 10: Hệ thức lượng trong tam giác (Giải tam giác)
5 p |
8 |
1
-
Kế hoạch bài dạy STEM - Chuyên đề Toán lớp 10: Hệ thức lượng trong tam giác (Định lí sin)
5 p |
11 |
1
-
Kế hoạch bài dạy STEM - Chuyên đề Toán lớp 10: Hai mặt phẳng song song
10 p |
4 |
1
-
Kế hoạch bài dạy STEM - Chuyên đề Toán lớp 10: Đường Elip
5 p |
13 |
1
-
Kế hoạch bài dạy STEM - Chuyên đề Toán lớp 10: Dấu của tam thức bậc 2 (THPT Trà Cú)
9 p |
7 |
1
-
Kế hoạch bài dạy STEM - Chuyên đề Toán lớp 10: Dấu của tam thức bậc 2 (THPT Cầu Kè)
6 p |
5 |
1
-
Kế hoạch bài dạy STEM - Chuyên đề Toán lớp 10: Bất đẳng thức Cô-si
10 p |
6 |
1
-
Kế hoạch bài dạy STEM Sinh học 12 - Chủ đề: Thiết kế mô hình hệ sinh thái (Sách Chân trời sáng tạo)
12 p |
6 |
1


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
