intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

khảo sát các yếu tố tác động lên sự thỏa mãn công việc của giảng viên tại tphcm

Chia sẻ: Hồ Thịnh | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:107

191
lượt xem
37
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn Thạc sỹ Kinh tế "Khảo sát các yếu tố tác động lên sự thỏa mãn công việc của giảng viên tại thành phố Hồ Chí Minh" được thực hiện nhằm mục đích đưa ra các kiến nghị nhằm nâng cao mức độ thỏa mãn công việc của giảng viên tại thành phố Hồ Chí Minh. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung luận văn để có thêm tài liệu phục vụ nhu cầu học tập và nghiên cứu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: khảo sát các yếu tố tác động lên sự thỏa mãn công việc của giảng viên tại tphcm

  1. Lời cam đoan Tôi  xin  cam  đoan  luận  văn  “Khảo  sát  các  yếu  tố  tác  động  lên  sự  thỏa  mãn  công  việc  của  giảng  viên  tại  TPHCM”  là  kết  quả  của  quá  trình  tự  nghiên  cứu  của  riêng tôi. Các  số  liệu  trong  đề  tài  này  được  thu  thập  và  xử  lý  một  cách  trung  thực.  Những kết quả nghiên cứu được trình bày trong luận văn này là thành quả  lao  động  của  cá  nhân  tác  giả  dưới  sự  chỉ  bảo  của  giáo  viên  hướng  dẫn  là  cô  PGS.TS.  Trần  Thị  Kim  Dung.  Tác  giả  xin  cam  đoan  luận  văn  này  hoàn  toàn  không  sao  chép  lại  bất kì một công trình nào đã có từ trước.
  2. Lời cám ơn Tác giả xin chân thành cảm  ơn tất cả những người đã hướng dẫn và giúp  đỡ  tác giả trong quá trình tìm hiểu kiến thức để thực hiện luận văn này. Trước  tiên  là  cô  PGS.TS.  Trần  Thị  Kim  Dung,  người  đã  nhiệt  tình  hướng  dẫn  em  hiểu  được  vấn  đề,  kiên  nhẫn  đọc  những  trang  bản  thảo  và  chỉ  dạy để em có  thể hoàn thành luận văn này. Xin  chân  thành  cảm  ơn  bạn  bè,  đồng  nghiệp  và  các  quý  thầy  cô  giảng  viên  đã  giúp  tôi  trả lời bảng câu hỏi khảo sát  làm nguồn dữ  liệu  cho việc phân  tích và đi  đến kết quả nghiên cứu của luận văn cao học này. Công  trình  này  đã  hoàn  thành  trong  sự  chờ  đón,  động  viên  và  chia  sẻ  của  những  người  thân  trong  gia  đình,  những  người  đồng  nghiệp  và  những  người  bạn.  Cảm  ơn mọi người đã luôn bên tôi trong những lúc này.
  3. Tóm tắt luận văn Đề  tài  sử  dụng  phương  pháp  nghiên  cứu  định  lượng  với  174  mẫu  khảo  sát  thu  thập  được  (phiếu  khảo  sát  ở  phần  phụ  lục)  để  xác  định  sự  thỏa  mãn  công  việc  của  giảng  viên  tại  thành  phố  Hồ  Chí  Minh  và  các  yếu  tố  ảnh  hưởng  đến  sự  thỏa  mãn  này.  Từ  các  lý  thuyết  về  sự  thỏa  mãn  công  việc  và  các  nghiên  cứu  thực  tiễn  của  các  nhà  nghiên  cứu  về  vấn  đề  này,  tác  giả  đã  xây  dựng  thang  đo  các  nhân  tố  của  sự  thỏa  mãn  công  việc  của  giảng  viên  tại  TPHCM  với  thang  đo  likert  năm  mức  độ.  Dựa  trên  dữ  liệu  được  thu  thập  từ  bảng  câu  hỏi  gửi  cho  các  giảng  viên  tại  TP.HCM, độ tin cậy của thang đo đã  được  kiểm  định  bởi  phân  tích  nhân  tố  và  hệ  số  Cronbach’s  alpha  của  các  biến  quan  sát  trong  nhân  tố.  Mô hình nghiên  cứu ban đầu  được  xây  dựng  gồm  biến  phụ  thuộc  là  sự  thỏa  mãn  công  việc  của  giảng  viên  và  năm  biến  độc  lập gồm  sự  thỏa  mãn  đối  với  công  việc,  thu  nhập,  cơ  hội  đào  tạo  thăng  tiến,  lãnh  đạo  và  đồng  nghiệp.  Sau  khi  tiến  hành  phân  tích  nhân  tố  và  kiểm  định  thang  đo  thì  mô  hình  nghiên  cứu  điều  chỉnh  từ  năm  biến  thành  sáu  biến  độc  lập;  trong  đó  nhân  tố  công  việc  được  tách  thành  hai  nhân  tố  là  đặc  điểm  công  việc  và  điều  kiện  làm  việc,  bốn  biến  còn  lại  trong  mô  hình  điều  chỉnh  được  giữ  nguyên  từ  mô hình đề nghị ban đầu là thu nhập, cơ hội đào tạo thăng tiến, lãnh đạo và đồng  nghiệp.  Ngoài  ra,  từ  31  biến  quan  sát  ban  đầu,  qua  phân  tích  nhân  tố  cũng  loại  bỏ  hai biến, chỉ còn lại 29 biến quan sát. Kết quả phân tích hồi quy cho thấy từ sáu biến trong mô hình điều chỉnh  thì  chỉ có bốn biến là đồng nghiệp, thu nhập, đặc điểm công việc và lãnh đạo là  có  ảnh  hưởng  có  ý  nghĩa  thống  kê  đến  sự  thỏa  mãn  công  việc  của  giảng  viên  tại TP.HCM.  Trong đó nhân tố đồng nghiệp có  ảnh hưởng mạnh nhất và nhân tố  lãnh đạo có  ảnh  hưởng yếu nhất. Nghiên  cứu  cho  thấy  mức  độ  thỏa  mãn  về  công  việc  của  giảng  viên  tại  thành  phố  Hồ  Chí  Minh  còn  chưa  cao,  đạt  3.358  trong  thang  đo  Likert  năm  mức  độ.  Trong  các  thành  phần  của  thỏa  mãn  thì  thỏa  mãn  đối  với  đặc  điểm  công  việc  và
  4. thỏa  mãn  đối  với  đồng  nghiệp  là  cao  hơn  mức  thỏa  mãn  chung  về  công  việc,  lần  lượt  đạt  3.954,  3.625.  Còn  thỏa  mãn  đối  với  lãnh  đạo  và  thu  nhập  thì  thấp  hơn mức  thỏa mãn chung về công việc, lần lượt đạt 3.308, 2.593. Về  mặt  thực  tiễn,  nghiên  cứu  giúp  cho  các  trường  đại  học,  học  viện  thấy  được  đánh  giá khái  quát  về  mức  độ  thỏa  mãn  trong  công  việc  của  giảng  viên  tại  thành phố Hồ Chí Minh cũng như các yếu tố tác động đến mức độ thỏa  mãn.  Từ  đó  có  thể  dựa  trên  kết  quả  nghiên  cứu  của  đề  tài  hay  thực  hiện  lại  khảo  sát tại  đơn  vị  của  mình,  rồi  đưa  ra  các  giải  pháp  cần  thiết  và  phù  hợp để  nâng  cao  mức  độ  thỏa  mãn trong công việc của các giảng viên nói chung. Ngoài  ra, Bộ giáo dục – đào tạo  và  các  cấp  chính  quyền  cũng  có  được  cái  nhìn  chung  về  mức  độ  thỏa  mãn  công  việc của giảng viên tại thành phố Hồ Chí Minh. Kết  quả  nghiên  cứu  cũng  đề  ra  một  số  hướng  nghiên  cứu  tiếp  theo  nhằm  hoàn  thiện  lý  thuyết  đo  lường  sự  thỏa  mãn  trong công việc của giảng viên.
  5. MỤC LỤC  L   ời    cam    đoan                                                                                                        ....................................................................................................     i  Lời    cám    ơn                                                                                                          ......................................................................................................      ii  Tóm    tắt    luận    văn                                                                                               ...........................................................................................       iii  DANH    MỤC    CÁC    KÝ    HIỆU,    CHỮ    VIẾT    TẮT                                                viii ......................................  DANH    MỤC    CÁC    HÌNH    VẼ   .......................................................................                                                                        ix       DANH    MỤC    CÁC    BẢNG    BIỀU                                                                       ...................................................................      x  CHƯƠNG    1.    MỞ    ĐẦU   ..................................................................................                                                                                   1          i ới    thiệu    lý    do    chọn    đề    t ài   ............................................................................. 1.1.   G                                                                              1     1.2.    Mục    đích                                                                                                                ............................................................................................................      2 1.3.    Phạm    vi    và    phương    pháp    nghiên    cứu                                                                   ...............................................................      3    thực    tiễn    của    nghiên    cứu                                                                      1.4.    Ý  nghĩa      ....................................................................      4 1.5.    Cấu    trúc    nghiên  c  ứu                                                                                              ..........................................................................................      4  CHƯƠNG    2.    CƠ    SỞ    LÝ    THUYẾT                                                                       6 .............................................................. 2.1.  Khái    niệm    về    sự    thỏa    mãn    công    việc                                                                  ..............................................................      6 2.2.  Lý    thuyết  về       thỏa    mãn    công    việc                                                                         .....................................................................      7 2.2.1.  Thuyết    cấp    bậc    nhu    cầu    của    Maslow                                                                   ...............................................................      7 2.2.2.  Thuyết    của    David    Mc.    Clelland                                                                             .........................................................................      8 2.2.3.  Thuyết    E.R.G                                                                                                         .....................................................................................................      9 2.2.4.  Thuyết    hai    nhân    tố    của    Herzberg                                                                         .....................................................................        10 2.2.5.  Thuyết    hy    vọng    của    Vroom                                                                                 .............................................................................         12 2.2.6.  Mô    hình    động    cơ    thúc  đ  ẩy    của    Porter    và    Lawler                                                 .............................................        13 2.2.7.  Thuyết    về  sự       công    bằng                                                                                      ..................................................................................         14 2.2.8.  Chuỗi    mắt    xích    nhu    cầu    –    mong  mu   ốn    –    thỏa    mãn                                             .........................................         14 2.3.  Các    nghiên    cứu    liên    quan    đến    sự    thỏa    mãn    công    việc                                      ..................................       16 2.4.  Mô    hình    nghiên    cứu                                                                                             .........................................................................................       17 2.4.1.  Các    thành    phần    của    thỏa    mãn    với    công    việc                                                       ...................................................         18 2.4.2.  Mô    hình    nghiên    cứu    đề    nghị                                                                                ............................................................................        20 2.4.3.  3.Tiêu    chí    đo    lường    các    thành    phần    của    sự    thỏa    mãn    công    việc                         .....................         21
  6. 2.5.  Mối    quan    hệ    giữa    các    khái    niệm    nghiên    cứu    và  giả       thuyết    nghiên    cứu           22 ......       CHƯƠNG   3.    PHƯƠNG    PHÁP    NGHIÊN  C   ỨU  ........................................                                          24        ết    kế    nghiên  c  ứu                                                                                          3.1.   Thi   ........................................................................................       24 3.1.1.  Thang    đo                                                                                                                 .............................................................................................................         24 3.1.2.  Chọn    mẫu                                                                                                               ...........................................................................................................         26 3.1.3.  Bảng    câu    hỏi    và    quá    trình    thu    thập    thông    tin                                                         .....................................................         27   ữ    liệu    thu    thập                                                                                3.2.   Phân    tích  d   ..............................................................................       28 3.2.1.  Kiểm    định    độ    tin    cậy    của    thang    đo                                                                       ...................................................................        28 3.2.2.  Kiểm    định    sự    bằng    nhau    của    giá    trị    trung    bình    của    các    tổng    thể    con                  ..............         28       tương    quan    và    phân    tích    hồi    quy    tuyến    tính                                              3.2.3.  Hệ  số   ............................................         29  CHƯƠNG    4.    KẾT    QUẢ    NGHIÊN    CỨU                                                              30 ....................................................       tả    cơ    sở    dữ    liệu    thu    thập                                                                           4.1.   Mô   .........................................................................       30 4.2.    Mô    tả    mẫu                                                                                                           .......................................................................................................       30 4.2.1.  Kết    cấu    mẫu    theo    các    đặc    điểm                                                                            ........................................................................         30 4.2.2.  Sự    thỏa    mãn  công      ệc    của    mẫu                                                                          vi   .......................................................................        32 4.3.    Kiểm    định    thang    đo                                                                                             .........................................................................................       34 4.3.1.  Phân    tích    nhân    tố                                                                                                    ................................................................................................         35 4.3.2.  Kiểm    định    thang    đo                                                                                                ............................................................................................         38 4.4.   Phân    tích    hồi    qui   tuyến tính                                                                                ............................................................................       40 4.4.1.  Ma    trận  hệ      số    tương    quan  gi   ữa    các    biến                                                              ..........................................................         42 4.4.2.  Xây    dựng    phương    trình    hồi    qui    tuyến    tính                                                            ........................................................         43 4.4.3.  Đánh    giá    độ    phù    hợp    của    mô    hình    và    kiểm    định    các    giả    thuyết                           .......................         46 4.4.4.  Giải    thích    tầm    quan    trọng    của    các    biến    trong    mô    hình                                         .....................................         46 4.4.5.  Dò    tìm    sự    vi    phạm    các    giả    định    cần    thiết    trong    hồi    qui    tuyến    tính                     .................        47 4.5.    Kiểm    định    sự    thỏa    mãn    công    việc    của    các    tổng    thể    con                                  ..............................       50 4.5.1.  Sự    thỏa    mãn    công    việc    chung    của    giảng    viên    tại    TPHCM                                   ...............................         50 4.5.2.  Sự    thỏa    mãn  công       việc    giữa    nam    và    nữ                                                                 .............................................................         51 4.5.3.  Sự    thỏa    mãn  công       việc    theo    độ tu   ổi                                                                      ..................................................................         52 4.5.4.  Sự    thỏa    mãn  công       việc    theo    loại    hình    trường                                                       ...................................................         53 4.5.5.  Sự    thỏa    mãn  công       việc    theo    thu    nhập                                                                    ................................................................         54 4.5.6.  Sự    thỏa    mãn  công       việc    theo    lĩnh    vực    chuyên    môn                                                ............................................        55 4.5.7.  Sự    thỏa    mãn  công       việc    theo    trình    độ    học    vấn                                                       ...................................................        56 4.5.8.  Sự    thỏa    mãn  công       việc    theo    thời    gian    công    tác                                                      ..................................................         57 4.6.    Tóm    tắt    kết    quả    nghiên    cứu                                                                                ............................................................................       58  CHƯƠNG    5.    KẾT    LUẬN    VÀ    KIẾN    NGHỊ   ...............................................                                                60      5.1.  Kết    luận    về    sự th    ỏa    mãn    công    việc của    giảng    viên                                          ......................................       60 5.2.  Kiến    nghị    góp    phần    nâng    cao    sự    thỏa    mãn    đối    với    công    việc    của    giảng    viên   
  7. ..........................................................................................................................    61 5.2.1.  Đồng    nghiệp                                                                                                           .......................................................................................................         62   ập                                                                                                               5.2.2.  Thu  nh   .............................................................................................................         63 5.2.3.  Đặc    điểm  công       việc                                                                                               ...........................................................................................         64 5.2.4.  Lãnh    đạo                                                                                                                 .............................................................................................................        66 5.2.5.  Cơ    hội    đào    tạo    và    thăng    tiến    và    điều    kiện    làm việc                                             .........................................         67 5.3.  Hạn    chế    của    nghiên    cứu  này       và    kiến    nghị    đối    với    nghiên    cứu    tương    lai  ...      68       TÀI    LI Ệ       THAM    KH Ả    U    O                                                                                   ............................................................................       70  PHỤ    LỤC  ......................................................................................................                                                                                                        72       PHỤ    LỤC    1 –    Các    bảng    phân    tích    số    liệu    với    SPSS    16.0                                        ....................................       72  PHỤ    LỤC    2 –    Phiếu    khảo    sát    gửi    đi    phỏng    vấn                                                      ..................................................       77
  8. DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CHỮ VIẾT TẮT Bộ GD­ĐT: Bộ Giáo dục – Đào tạo.  ĐH: Đại học. ĐH­CĐ: Đại học – Cao đẳng. JDI: Job Description Index: chỉ số mô tả công việc.  TPHCM: thành phố Hồ Chí Minh.
  9. DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ Hình 2. 1. Sự phân cấp nhu cầu của Maslow..............................................................8 Hình 2. 2. So sánh sự phân cấp nhu cầu của Maslow và thuyết 2 nhân tố của  Herzberg......................................................................................................................11 Hình 2. 3. Mô hình động cơ thúc đẩy của Porter và Lawler.....................................13 Hình 2. 4. Chuỗi mắt xích nhu cầu – mong muốn – thỏa mãn.................................15 Hình 2. 5. Mô hình nghiên cứu...................................................................................21 Hình 4. 1. Mô hình nghiên cứu điều chỉnh.................................................................41 Hình 4. 2. Đồ thị phân  tán  Scatterplot  với  giá  trị  phần  dư  chuẩn  hóa  trên  trục tung  và  giá  trị  dự đoán chuẩn hóa trên  trục hoành..................................................47 Hình 4. 3. Biểu đồ Histogram....................................................................................49 Hình 4. 4. Đồ thị P­P Plot của phần dư chuẩn hóa hồi quy......................................49
  10. DANH MỤC CÁC BẢNG BIỀU Bảng 2. 1. Ảnh hưởng của các nhân tố theo thuyết 2 nhân tố của Herzberg..........11 Bảng 2. 2. Các tiêu chí đo lường các thành phần của sự thỏa mãn công việc.......21 Bảng 3. 1. Các thang đo được sử dụng trong câu hỏi nghiên cứu...........................25 Bảng 4. 1. Kết cấu mẫu theo giới tính.....................................................................30 Bảng 4. 2. Kết cấu mẫu theo độ tuổi.......................................................................31 Bảng 4. 3. Kết cấu mẫu theo loại hình trường........................................................31 Bảng 4. 4. Kết cấu mẫu theo thu nhập bình quân...................................................31 Bảng 4. 5. Kết cấu mẫu theo lĩnh vực chuyên môn.................................................31 Bảng 4. 6. Kết cấu mẫu theo trình độ học vấn.......................................................32 Bảng 4. 7. Kết cấu mẫu theo thời gian công tác......................................................32 Bảng 4. 8. Mô tả sự thỏa mãn công việc chung của mẫu.......................................32 Bảng 4. 9. Mô tả sự thỏa mãn từng khía cạnh quan sát của nhân tố......................32 Bảng 4. 10. Kết quả phân tích nhân tố lần 3............................................................37 Bảng 4. 11. Tổng hợp Cronbach’s alpha của các nhân tố thành phần.....................38 Bảng 4. 12. Ma trận hệ số tương quan giữa các biến.............................................42 Bảng 4. 13. Mô hình tóm tắt sử dụng phương pháp Enter.......................................43 Bảng 4. 14. Kết quả hồi qui tuyến tính theo phương pháp Enter...........................43 Bảng 4. 15. Mô hình tóm tắt sử dụng phương pháp chọn biến từng bước stepwise  44  Bảng 4. 16. Bảng hệ số hồi qui tuyến tính theo chọn biến từng bước stepwise .....................................................................................................................................44 Bảng 4. 17. Bảng kiểm định hệ số tương quan hạng Spearman.............................48 Bảng 4. 18. Thống kê sự thỏa mãn chung về công việc của mẫu..........................51 Bảng 4. 19. Kiểm định sự thỏa mãn chung về công việc của mẫu........................51 Bảng 4. 20. Kết quả Independent t­test thống kê theo giới tính..............................51 Bảng 4. 21. Kiểm định sự thỏa mãn chung về công việc giữa nam và nữ.............51 Bảng 4. 22. Bảng thống kê mô tả sự thỏa mãn chung về công việc theo độ tuổi.53 Bảng 4. 23. Kiểm định Leneve của sự thỏa mãn chung về công việc theo độ tuổi..  53 Bảng 4. 24. Kết quả One­Way ANOVA kiểm định sự thỏa mãn chung về công  việc theo độ tuổi........................................................................................................53 Bảng 4. 25. Bảng thống kê mô tả sự thỏa mãn chung về công việc theo loại hình  trường..........................................................................................................................54 Bảng 4. 26. Kiểm định Leneve của sự thỏa mãn chung về công việc theo loại hình  trường..........................................................................................................................54 Bảng 4. 27. Kết quả One­Way ANOVA kiểm định sự thỏa mãn chung về công  việc theo loại hình trường.........................................................................................54 Bảng 4. 28. Bảng thống kê mô tả sự thỏa mãn chung về công việc theo thu nhập  .. 54 Bảng 4. 29. Kiểm định Leneve của sự thỏa mãn chung về công việc theo thu  nhập55  Bảng 4. 30. Kết quả One­Way ANOVA kiểm định sự thỏa mãn chung về  công việc  theo thu nhập.............................................................................................55
  11. Bảng 4. 31. Bảng thống kê mô tả sự thỏa mãn chung về công việc theo lĩnh vực  chuyên môn.................................................................................................................55 Bảng 4. 32. Kiểm định Leneve của sự thỏa mãn chung về công việc theo lĩnh vực  chuyên môn.................................................................................................................55 Bảng 4. 33. Kết quả One­Way ANOVA kiểm định sự thỏa mãn chung về công  việc  theo lĩnh vực chuyên môn..................................................................................56 Bảng 4. 34. Bảng thống kê mô tả sự thỏa mãn chung về công việc theo trình độ  học  vấn.......................................................................................................................56 Bảng 4. 35. Kiểm định Leneve của sự thỏa mãn chung về công việc theo trình độ  học vấn.......................................................................................................................56 Bảng 4. 36. Kết quả One­Way ANOVA kiểm định sự thỏa mãn chung về công  việc theo trình độ học vấn.........................................................................................56 Bảng 4. 37. Bảng thống kê mô tả sự thỏa mãn chung về công việc theo thời gian  công tác........................................................................................................................57 Bảng 4. 38. Kiểm định Leneve của sự thỏa mãn chung về công việc theo thời gian  công tác........................................................................................................................57 Bảng 4. 39. Kết quả One­Way ANOVA kiểm định sự thỏa mãn chung về công  việc theo thời gian công tác.......................................................................................57 Bảng 4. 40. Bảng tóm tắt sự thỏa mãn chung về công việc theo các đặc điểm cá nhân.............................................................................................................................59
  12. CHƯƠNG 1. MỞ ĐẦU 1.1. Giới thiệu lý do chọn đề tài Giáo  dục  luôn  là  vấn  đề  quan  tâm  hàng  đầu  của  mỗi  quốc  gia.  Số  liệu  thống  kê  hiện  nay  cho  thấy  đội  ngũ  giảng  viên  tại  các  trường  đại  học  nhìn  chung vẫn còn  đang thiếu. Theo quy  định hiện hành của Bộ Giáo dục – Đào tạo,  tỉ lệ sinh  viên/giảng  viên  sau khi  quy đổi của các trường đại học phải đảm bảo  ở  mức  không  quá  10  sinh  viên/  giảng  viên  đối  với  các  ngành   đào  tạo  năng  khiếu; 15  sinh  viên/giảng  viên  đối  với  các  ngành  đào  tạo  khoa  học  kỹ thuật  và  công nghệ; 25 sinh  viên/giảng  viên  đối  với  các  ngành  đào  tạo  khoa  học  xã  hội  và  nhân  văn,  kinh  tế  ­  quản  trị  kinh  doanh.  Tuy  nhiên  trên  thực  tế,  rất  nhiều  trường  đang  vượt  quá  những  ngưỡng  tối thiểu kể trên.  Ví  dụ  như  tại  Đại  học  Sài Gòn, tỉ lệ  sinh viên/giảng viên là 26,3, tại Đại học Tôn Đức Thắng tỉ lệ này là 39,31. Tuyển dụng  giảng  viên  đáp  ứng được các  yêu  cầu  đã  khó, việc giữ  chân  các  giảng  viên,  nhất  là  những  giảng  viên  giỏi,  nhiều  kinh  nghiệm  lại  càng  khó  khăn.  Sự  ổn  định  trong  đội ngũ  giảng  viên còn  giúp  đơn  vị  giáo dục hoạt  động  hiệu  quả,  tiết  kiệm  được thời  gian  và  chi  phí  (tuyển  dụng,  đào  tạo,  qui hoạch,  ...), tạo niềm tin và  tinh thần  đoàn kết trong nội bộ. Từ đó người giảng viên  sẽ  xem  đơn  vị  công  tác  là  nơi  lý  tưởng  cho  họ  phát  huy  năng  lực  của  mình,  yên  tâm  giảng  dạy  tốt  và  gắn  bó  lâu   dài.  Chính  đội  ngũ  giảng  viên  giàu  kinh  nghiệm sư  phạm  và  kinh  nghiệm  chuyên  môn  sẽ  là  nguồn  nhân  lực  chủ  yếu  giúp  nhà  trường  hoạt  động  hiệu  quả,  nâng  cao  chất  lượng  giảng  dạy,  thu  hút  nhiều  sinh  viên,  đảm  bảo  chất  lượng  đầu  ra,  góp  phần  xây  dựng  nguồn  nhân  lực  có  năng  lực  chuyên  môn  và  đạo  đức  phục  vụ  cho sự nghiệp phát triển  đất  nước. Tuy  nhiên  thực  tế  cho  thấy  không  ít  giảng  viên  trẻ  thường  hay  chuyển  công  tác,  không  tiếp  tục  công  việc  giảng  dạy hay chuyển  sang  đơn  vị  giáo  dục  khác.  Một  trong  những  lý  do  có  thể  là  do  thu  nhập  không  đáp  ứng  được  cuộc  sống hàng ngày.
  13. 1  Báo Tuổi trẻ, số ra ngày 9/3/2010:  http://chuyentrang.tuoitre.vn/Tuyensinh/Index.aspx? ArticleID=367270&ChannelID=142  
  14. Theo  công  bố  của  nhiều  trường2  ,  thu  nhập bình quân  của  giảng  viên  dao  động  từ  4,5  đến  5,1  triệu  đồng.  Với  mức  lương  bình  quân  như  trên,  các  trường  đại  học  khó  giữ  chân  giảng  viên,  cũng  như  khó  có  thể thu  hút  được các  giảng viên  có học hàm,  học vị. Vậy làm  thế nào để duy trì đội ngũ giảng viên  ổn định cho  đơn  vị  mình  nói  riêng  cũng  như  toàn  ngành  giáo  dục  nói  chung?  Lý  thuyết  về  động viên và nhu cầu  của  con  người,  cũng  như  nhiều  nghiên  cứu  cho  rằng  cần  tạo  ra  sự  thỏa  mãn  công  việc  cho  người  lao  động,  tức  giảng  viên.  Khi  đã  có  được  sự  thỏa  mãn  công  việc,  giảng  viên  sẽ  có  động  lực  làm  việc  tích  cực  hơn,  từ đó  dẫn  đến  hiệu  suất  và  hiệu  quả giảng dạy cao hơn. Đây cũng là điều  mà cấp lãnh đạo mong muốn đạt được. Nghiên  cứu  này  được  thực  hiện  nhằm  mục  đích  khảo  sát,  đánh  giá  các  yếu  tố  tác  động  lên  sự  thỏa  mãn  công  việc  của  giảng  viên  tại  thành  phố  Hồ  Chí  Minh.  Với  dữ  liệu  thu  thập  được  từ  khảo  sát  mẫu  và  thông  qua  xử  lý,  phân  tích  dữ  liệu  thống kê, nghiên cứu này hy vọng cung cấp cho các  cấp quản  lý  nhân  sự  trong  các  trường đại học, học viện  cái nhìn sâu sắc hơn về  các  yếu  tố có thể mang lại sự thỏa  mãn  công  việc  cho  đội  ngũ  giảng  viên.  Từ  đó  giúp  họ  có  các  định  hướng,  chính  sách  phù  hợp  trong  việc  sử  dụng,  đào  tạo  cũng  như  qui hoạch  đội  ngũ  giảng  viên  nhằm tạo nguồn nhân lực  ổn định cho đơn vị  mình. 1.2. Mục đích Đề  tài  được  thực  hiện  nhằm  mục  đích  đưa  ra  các  kiến  nghị  nhằm  nâng  cao  mức độ thỏa mãn công việc của giảng viên tại TPHCM. Mục tiêu nghiên cứu đề tài là: ­ Thứ nhất,  xây dựng  và  kiểm  định  các thang  đo  từng  yếu  tố  ảnh  hưởng  đến  sự  thỏa  mãn  công  việc  và  thang  đo  sự  thỏa  mãn  công  việc  của  giảng  viên  tại  TPHCM. 2 Báo điện tử của báo khuyến học & Dân Trí (ngày 11/1/2010)
  15. http://dantri.com.vn/c25/s25­372484/luong­giang­vien­nganh­ky­thuat­cong­nghe­cao­nhat.htm  
  16. ­  Thứ  hai,  đo  lường  mức  độ  thỏa  mãn  công  việc  nói  chung  và  mức  độ  thỏa  mãn theo từng yếu tố, khía cạnh của thỏa mãn công việc của giảng viên  tại  TP.HCM. ­ Thứ  ba,  so  sánh  mức  độ  thỏa  mãn  công  việc  giữa  các  giảng  viên  theo  giới  tính,  độ  tuổi,  thời  gian  công  tác,  trình  độ  học  vấn,  khối  ngành  công  tác  và  loại hình  giáo dục họ đang công tác. 1.3. Phạm vi và phương pháp nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu là sự thỏa mãn công việc và các  yếu tố  ảnh hưởng  đến  sự thỏa mãn công việc của giảng viên. Thông qua việc thu thập thông tin sơ  cấp  từ  những  người  được  khảo  sát  bằng  bảng  câu  hỏi  sẽ  xác  định  được  sự  thỏa  mãn  công  việc  của  giảng  viên  ở  từng  yếu  tố  của  công  việc  như  sự  thỏa  mãn  đối  với  thu  nhập,  đào  tạo  thăng  tiến,  cấp  trên,  đồng  nghiệp,  đặc  điểm  công  việc,  điều  kiện  làm  việc  và  phúc  lợi.  Các  khía  cạnh  cụ  thể  của  từng  yếu  tố  được  thể  hiển  bởi  các  chỉ  số  (biến  quan  sát)  cũng  được  xem  xét  và  kiểm  định.  Cuối  cùng,  thông  qua  phân  tích  thống  kê  sự  ảnh  hưởng  của  từng  yếu tố đối với sự thỏa mãn công việc nói chung sẽ  được kết luận. Phạm  vi  nghiên  cứu  được  giới  hạn  ở  giảng  viên  (hệ  đại  học  và  cao  đẳng,  trường  công  lập  và ngoài công lập).  Giảng  viên  ở  đây bao  gồm  cả  giảng  viên không  kiêm nhiệm  và  cả giảng viên  kiêm  nhiệm.  Về mặt địa lý, đề  tài  chỉ  khảo  sát  tại  địa  bàn  thành  phố  Hồ  Chí  Minh,  không  khảo  sát  các  trường  tại  các  tỉnh  thành  khác.  Thời gian thực hiện cuộc khảo sát là tháng 9 năm 2010. Nghiên  cứu  được  thực  hiện  thông  qua  2  bước  chính:  nghiên  cứu  sơ  bộ  và  nghiên  cứu  chính  thức.  Nghiên  cứu  sơ  bộ  được  thực  hiện  thông  qua  phương  pháp  định  tính,  thảo  luận  nhóm  từ  3­5  người  đang  làm  giảng  viên  và  đang  học  cao học,  và  nó  được  dùng  để  khám  phá  bổ  sung mô hình  lý  thuyết.  Nghiên  cứu  chính  thức  được  thực  hiện  thông  qua  phương  pháp  nghiên  cứu  định  lượng.  Thang  đo  Likert  năm  mức  độ  được  sử  dụng  để  đo  lường  giá  trị  các  biến  số.  Cách  thức  lấy  mẫu  là  chọn  mẫu  thuận  tiện.  Bảng  câu  hỏi  sẽ  được  sử  dụng  để  làm  công  cụ  thu  thập  khoảng  180  mẫu  phục  vụ  cho  việc  phân  tích  định  lượng.  Bảng  câu  hỏi  được  gửi
  17. đến  người  được  khảo  sát  dưới  hai  hình  thức  trực  tiếp  hay  thông  qua  thư  điện  tử.  Mục đích  của  nghiên  cứu  này là  vừa  để  sàng  lọc  các  biến  quan  sát,  vừa  để  xác định  các thành phần cũng như giá trị và độ tin cậy của thang đo và kiểm định  mô hình lý  thuyết. Việc  kiểm  định  thang  đo  cùng  với  các  giả  thuyết  đề  ra  bằng  hệ  số  tin  cậy  Cronbach  alpha;  phân  tích  nhân  tố  khám  phá  EFA,  phân  tích  tương  quan,  hồi quy  tuyến tính, v.v… dựa trên kết quả xử lý số liệu thống kê SPSS. 1.4. Ý nghĩa thực tiễn của nghiên cứu Kết  quả  nghiên  cứu  sẽ  cung  cấp cái  nhìn  tổng  quát  về  sự thỏa mãn công  việc  ở các yếu tố khác nhau của giảng viên tại TP.HCM. Nghiên cứu cũng sẽ so  sánh sự  thỏa  mãn  công  việc  được  phân  chia  theo  giới  tính,  độ  tuổi,  loại  hình  trường,  thu  nhập  bình  quân,  lĩnh  vực  chuyên  môn,  trình  độ  học  vấn,  thời  gian  công tác. Đồng  thời  nghiên  cứu  này  giúp  nhận  biết  được  các  thang  đo  dùng  để  đo  lường  sự  thỏa  mãn  công  việc  và  các  yếu  tố  tác  động  lên  sự  thỏa  mãn  công  việc của  giảng  viên  tại  TPHCM,  từ  đó  các  cấp  quản  lý  sẽ  có  kế  hoạch,  chính  sách phù hợp  nhằm cải thiện sự thỏa mãn công việc của giảng viên trong đơn vị  mình. 1.5. Cấu trúc nghiên cứu Nghiên cứu gồm có 5 chương: Chương  1  trình  bày  lý  do  chọn  đề  tài,  phạm  vi  nghiên  cứu  và  ý  nghĩa  thực  tiễn của nghiên cứu. Chương  2  trình  bày cơ  sở  lý  luận  về  sự  thỏa  mãn,  đó  là  các  học  thuyết  làm  nền  tảng  cho  việc  nghiên  cứu  sự  thỏa  mãn  công  việc,  tóm  tắt  các  nghiên  cứu thực  tiễn về sự thỏa mãn công việc trong một số lĩnh vực. Chương  3  trình  bày  phương  pháp  nghiên  cứu  gồm  thiết  kế  nghiên  cứu  và  quy trình phân tích dữ liệu thu thập. Chương  4  trình  bày  kết  quả  phân  tích  số  liệu  khảo  sát  thu  thập  được  bao  gồm  thực  hiện  phân  tích  nhân  tố,  kiểm  định  các  thang  đo,  mô  hình  đo 
  18. lường,  mô  hình  lý  thuyết  và  so  sánh  các  kết  quả  đo  lường  chủ  yếu  với  nghiên  cứu chính thức.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2