ĐẠI HỌC HUẾ<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ<br />
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
----------<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP<br />
<br />
Đ<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN ĐỘNG<br />
LỰC LÀM VIỆC CỦA NHÂN VIÊN TẠI NGÂN HÀNG<br />
Á CHÂU - CHI NHÁNH HUẾ<br />
<br />
Sinh viên thực hiện<br />
Ngô Thị Xuyến<br />
Lớp: K44 QTKDTM<br />
<br />
Giáo viên hướng dẫn:<br />
Th.S Hoàng La Phương Hiền<br />
<br />
Niên khóa: 2010 – 2014<br />
<br />
Huế, 05/2014<br />
<br />
Lời Cảm Ơn<br />
<br />
Đ<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
Những lời đầu tiên trong bản khóa luận tốt nghiệp này, tôi xin<br />
trân trọng cảm ơn các thầy giáo, cô giáo trường Đại học Kinh tế Đại<br />
học Huế trong suốt khóa học đã tận tình truyền đạt những kiến thức<br />
và kinh nghiệm quý báu giúp tôi hoàn thành tốt khóa luận này.<br />
Đặc biệt, tôi xin được bày tỏ lòng biết ơn chân thành đến<br />
ThS. Hàng La Phương Hiền đã tận tình hướng dẫn, chỉ bảo và giúp<br />
đỡ về mặt tinh thần để tôi hoàn thành khóa luận tốt nghiệp của mình.<br />
Để hoàn thiện đề tài tốt nghiệp, ngoài sự nỗ lực của bản thân, tôi<br />
cũng xin trân trọng cảm ơn Ban Giám đốc, Phòng Nhân sự, cùng<br />
các cô, các chú, anh chị nhân viên tại Ngân hàng Á CHÂU – chi<br />
nhánh Huế đã tạo điều kiện tốt cho tôi trong suốt thời gian thực tập.<br />
Cuối cùng tôi xin gửi lời cảm ơn đến gia đình, bạn bè đã động viên<br />
và giúp đỡ cả vật chất lẫn tinh thần trong thời gian tôi thực hiện khóa<br />
luận này.<br />
Xin được cám ơn tất cả mọi người đã giúp đỡ tôi trong quá trình<br />
tôi thực hiện khóa luận này.<br />
<br />
Huế, tháng 5 năm 2014<br />
Sinh viên<br />
Ngô Thị Xuyến<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
MỤC LỤC ....................................................................................................................... i<br />
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT .............................................................................. v<br />
DANH MỤC SƠ ĐỒ .................................................................................................... vi<br />
DANH MỤC BẢNG BIỂU .........................................................................................vii<br />
DANH MỤC HÌNH .................................................................................................. viii<br />
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................................................ 1<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
1. Lý do chọn đề tài ......................................................................................................... 1<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu .................................................................................................... 2<br />
3. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu ................................................................................ 3<br />
<br />
Đ<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
3.1 Đối tượng nghiên cứu ................................................................................................ 3<br />
3.2. Phạm vi nghiên cứu .................................................................................................. 3<br />
4. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................................. 3<br />
4.1. Quy trình tiến hành nghiên cứu cụ thể ..................................................................... 3<br />
4.2. Phương pháp thu thập dữ liệu ................................................................................... 4<br />
4.3 Phương pháp điều tra và phỏng vấn ......................................................................... 4<br />
4.3.1 Việc nghiên cứu được tiến hành qua 2 giai đoạn ................................................... 4<br />
4.3.2 Phương pháp thiết kế chọn mẫu ............................................................................. 4<br />
4.3.3 Phương pháp xử lí số liệu ....................................................................................... 5<br />
5. Kết cấu của luận văn .................................................................................................... 5<br />
PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU.............................................. 6<br />
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC CỦA NHÂN VIÊN..... 6<br />
1.1. Cơ sở lý luận ............................................................................................................. 6<br />
1.1.1. Ngân hàng thương mại .......................................................................................... 6<br />
1.1.1.1. Khái niệm ngân hàng thương mại ...................................................................... 6<br />
1.1.1.2. Chức năng và vai trò của ngân hàng thương mại ............................................... 6<br />
1.1.2.Các khái niệm về động lực ..................................................................................... 7<br />
1.1.2.1. Khái niệm động lực làm việc.............................................................................. 7<br />
1.1.2.2. Khái niệm động lực trong lao động .................................................................... 8<br />
1.1.3 Lợi ích của việc tạo động lực làm việc ................................................................... 8<br />
1.1.4 Các học thuyết tạo động lực trong lao động ......................................................... 10<br />
1.1.4.1 Học thuyết cấp bậc nhu cầu của Abraham Maslow (1943) ............................... 10<br />
<br />
Các học thuyết tạo động lực trong lao động .................................................................. 10<br />
1.1.4.2 Lý thuyết hai yếu tố của Herzberg (1959) ......................................................... 12<br />
1.1.4.3 Thuyết kỳ vọng của Victor Vroom (1964) ........................................................ 13<br />
1.1.4.4 Thuyết công bằng của Stacy Adam (1963) ...................................................... 14<br />
1.1.4.5 Thuyết về các nhu cầu thúc đẩy của McClelland (1988) .................................. 15<br />
1.1.4.6 Thuyết thiết lập mục tiêu ................................................................................... 16<br />
1.1.5 Các nhóm nhân tố động cơ làm việc chính của nhân viên ................................... 17<br />
1.1.5.1 Nhân tố động cơ liên quan đến môi trường làm việc ........................................ 17<br />
1.1.5.2 Nhân tố động cơ liên quan đến lương thưởng và phúc lợi ................................ 18<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
1.1.5.3 Nhân tố động cơ liên quan đến cách thức bố trí và sắp xếp công việc ............. 18<br />
1.1.5.4 Nhân tố động cơ liên quan đến sự hấp dẫn của bản thân công việc .................. 19<br />
1.1.5.5 Nhân tố động cơ liên quan đến cơ hội phát triển nghề nghiệp và thăng tiến .... 19<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
1.1.6 Mô hình phân tích ................................................................................................ 20<br />
1.2. Cơ sở thực tiễn ........................................................................................................ 20<br />
1.2.1. Thực tiễn công tác tạo động lực làm việc cho nhân viên trên thế giới và trong<br />
nước ............................................................................................................................... 20<br />
1.2.2. Một số nghiên cứu liên quan đến tạo động lực làm việc cho nhân viên ............. 23<br />
CHƯƠNG 2 PHÂN TÍCH ĐÁNH GIÁ CÁC YẾU TỐ TẠO ĐỘNG LỰC LÀM<br />
VIỆC CHO NHÂN VIÊN TẠI NGÂN HÀNG Á CHÂU – CHI NHÁNH HUẾ ... 26<br />
<br />
Đ<br />
<br />
2.1 Giới thiệu về ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu chi nhánh Huế ................... 26<br />
2.1.1 Lịch sử hình thành và phát triển của ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu chi<br />
nhánh Huế ...................................................................................................................... 26<br />
2.1.2 Chức năng và nhiệm vụ ........................................................................................ 27<br />
2.1.3 Cơ cấu tổ chức các phòng ban, bộ phận ............................................................... 28<br />
2.1.4. Đặc điểm nguồn lực............................................................................................. 30<br />
2.1.5. Tình hình huy động vốn của ngân hàng Á Châu- chi nhánh Huế ....................... 32<br />
2.16.Tình hình kinh doanh của ngân hàng Á Châu-chi nhánh Huế từ năm 2011-2013 35<br />
2.1.7 Chính sách tạo động lực làm việc cho nhân viên của Ngân hàng Á Châu – chi<br />
nhánh Huế. ..................................................................................................................... 39<br />
2.2.7.1. Chính sách đào tạo và phát triển....................................................................... 39<br />
2.2.7.2 Chính sách lương thưởng .................................................................................. 39<br />
2.2.7.3 Chính sách phúc lợi xã hội ................................................................................ 40<br />
2.2.7.4 Chính sách giờ làm việc .................................................................................... 40<br />
<br />
2.2 Phân tích ý kiến đánh giá của nhân viên về các yếu tố ảnh hưởng đến động lực làm<br />
việc tại ngân hàng Á Châu – chi nhánh Huế ................................................................. 41<br />
2.2.1.Thống kê mô tả mẫu nghiên cứu .......................................................................... 41<br />
2.2.2. Phân tích nhân tố khám phá EFA ........................................................................ 45<br />
2.2.2.1. Diễn đạt và mã hóa thang đo các nhân tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của<br />
nhân viên Ngân hàng ..................................................................................................... 45<br />
2.2.2.2. Phân tích nhân tố khám phá đối với các biến ảnh hưởng đến động lực làm<br />
việc của nhân viên tại ngân hàng Á Châu –chi nhánh Huế ........................................... 48<br />
2.2.2.3. Phân tích nhân tố khám phá đối với các biến yếu tố cam kết gắn bó với ngân<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
hàng ACB – chi nhánh Huế ........................................................................................... 51<br />
2.2.3. Đánh giá độ tin cậy của thang đo ........................................................................ 51<br />
2.2.4. Đánh giá của nhân viên về các yếu tố tạo động lực làm việc mà Á Châu –chi<br />
nhánh Huế đang thực hiện ............................................................................................. 52<br />
2.2.4.1. Đánh giá của nhân viên về các yếu tố liên quan đến Môi trường làm việc ..... 53<br />
2.2.4.2. Đánh giá của nhân viên về các yếu tố liên quan đến lương thưởng và phúc lợi56<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
2.2.4.3. Đánh giá của nhân viên về các yếu tố liên quan đến nhân tố Bố trí và sắp xếp<br />
công việc ........................................................................................................................ 57<br />
2.2.4.4 Đánh giá của nhân viên về các yếu tố liên quan đến nhân tố Hấp dẫn của bản<br />
thân công việc ................................................................................................................ 59<br />
<br />
Đ<br />
<br />
2.2.4.5 Đánh giá của nhân viên về các yếu tố liên quan đến nhân tố Cơ hội phát triển<br />
và thăng tiến................................................................................................................... 60<br />
2.2.4.6 Đánh giá của nhân viên về các yếu tố liên quan đến nhân tố Cam kết ............. 61<br />
CHƯƠNG 3 ................................................................................................................... 64<br />
ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO MỨC ĐỘ ĐÁP ỨNG CÁC<br />
NHÂN TỐ TẠO ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC CHO NHÂN VIÊN TẠI NGÂN HÀNG Á<br />
CHÂU– CHI NHÁNH HUẾ ......................................................................................... 64<br />
3.1 Định hướng .............................................................................................................. 64<br />
3.1.1 Định hướng trong việc đáp ứng động cơ của nhân viên liên quan đến môi trường<br />
làm việc.......................................................................................................................... 64<br />
3.1.2 Định hướng trong việc đáp ứng động cơ của nhân viên liên quan đến lương<br />
thưởng phúc lợi .............................................................................................................. 64<br />
3.1.3 Định hướng trong việc đáp ứng động cơ của nhân viên liên quan đến cách thức<br />
bố trí sắp xếp công việc ................................................................................................. 65<br />
<br />