h<br />
<br />
Kính thưa: Các Thầy, Cô giáo!<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
Huế, ngày 15 tháng 05 năm 2013<br />
<br />
uế<br />
<br />
Niên khóa: 2009-2013<br />
<br />
in<br />
<br />
Trong quá trình thực hiện khóa luận tốt nghiệp Đại học,<br />
<br />
cK<br />
<br />
ngoài ý thức trách nhiệm, sự phấn đấu, nỗ lực của bản<br />
<br />
nhiều phía.<br />
<br />
họ<br />
<br />
thân, Tôi đã nhận được sự giúp đỡ quý báu và nhiệt tình từ<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
Với tình cảm chân thành, cho phép Tôi được bày tỏ lòng<br />
biết ơn sâu sắc tới Ban giám hiệu nhà Trường Đại học Kinh<br />
<br />
ng<br />
<br />
tế Huế, các phòng ban chức năng, các Thầy, Cô giáo đã<br />
<br />
ườ<br />
<br />
tạo điều kiện, giúp đỡ Tôi trong suốt quá trình học tập và<br />
<br />
Tr<br />
<br />
nghiên cứu khoa học.<br />
Đặc biệt, Tôi xin bày tỏ lòng kính trọng và biết ơn sâu<br />
<br />
sắc của mình đến Thầy giáo TS. Hoàng Quang Thành,<br />
người đã hướng dẫn tận tình, đầy trách nhiệm để Tôi hoàn<br />
<br />
thành khoá luận tốt nghiệp. Qua sự hướng dẫn của Thầy,<br />
Tôi không chỉ học được nhiều kiến thức bổ ích mà còn học<br />
<br />
thần làm việc nghiêm túc trong cả quá trình.<br />
<br />
uế<br />
<br />
ở Thầy phương pháp nghiên cứu khoa học, thái độ và tinh<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
Tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Lãnh đạo và cán<br />
<br />
bộ công nhân viên Công ty Xăng dầu Quảng Bình đã nhiệt<br />
<br />
h<br />
<br />
tình giúp đỡ, hướng dẫn, cung cấp những tài liệu thực tế và<br />
<br />
in<br />
<br />
thông tin cần thiết để Tôi hoàn thành khoá luận này.<br />
<br />
cK<br />
<br />
Cuối cùng, Tôi xin chân thành cảm ơn đến tất cả người<br />
<br />
họ<br />
<br />
thân, gia đình, bạn bè đã nhiệt tình giúp đỡ, động viên Tôi<br />
<br />
Tr<br />
<br />
ườ<br />
<br />
ng<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
trong suốt thời gian học tập và nghiên cứu khoá luận.<br />
Huế, ngày 10 tháng 5 năm 2013<br />
Sinh viên<br />
Nguyễn Xuân Đạt<br />
<br />
Khoá luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: TS. HOÀNG QUANG THÀNH<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Trang<br />
Phần I: ĐẶT VẤN ĐỀ...................................................................................................1<br />
1. Lý do chọn đề tài......................................................................................................1<br />
<br />
uế<br />
<br />
2. Câu hỏi và mục tiêu nghiên cứu...............................................................................2<br />
3. Phương pháp nghiên cứu..........................................................................................3<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu..........................................................................11<br />
5. Kết cấu của khóa luận ............................................................................................11<br />
Phần II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ..............................................12<br />
<br />
h<br />
<br />
Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ SỰ HÀI LÒNG<br />
<br />
in<br />
<br />
TRONG CÔNG VIỆC CỦA NHÂN VIÊN ...............................................................12<br />
1.1. Sự hài lòng của nhân viên tại nơi làm việc .........................................................12<br />
<br />
cK<br />
<br />
1.1.1. Nhu cầu của người lao động .........................................................................12<br />
1.1.2. Sự hài lòng của nhân viên.............................................................................15<br />
<br />
họ<br />
<br />
1.1.2.1. Khái niệm về sự hài lòng........................................................................15<br />
1.1.2.2. Đo lường sự hài lòng trong công việc ....................................................16<br />
1.2. Một số khái niệm khác có liên quan ...................................................................17<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
1.3. Một số lý thuyết về sự hài lòng trong công việc của nhân viên..........................18<br />
1.3.1. Lý thuyết nhu cầu cấp bậc của Abraham Maslow (1943) .........................18<br />
1.3.2. Lý thuyết công bằng của John Stacey Adam (1963) .................................18<br />
<br />
ng<br />
<br />
1.3.3. Lý thuyết kỳ vọng của Victor Vroom (1964).............................................19<br />
1.3.4. Lý thuyết ERG của Clayton P.Alderfer (1969)..........................................20<br />
<br />
ườ<br />
<br />
1.4. Một số kết quả nghiên cứu về sự hài lòng trong công việc của nhân viên .........20<br />
<br />
Tr<br />
<br />
1.4.1. Kết quả nghiên cứu của Andrew (2002) ....................................................20<br />
1.4.2. Kết quả nghiên cứu của Keith & John (2002) ...........................................21<br />
1.4.3. Kết quả nghiên cứu của Tom (2007)..........................................................21<br />
1.4.4. Kết quả nghiên cứu của Trần Kim Dung và các cộng sự (2003)..............21<br />
1.4.5. Đặc điểm cá nhân ảnh hưởng đến sự hài lòng trong công việc của<br />
nhân viên.................................................................................................................21<br />
<br />
SVTH: NGUYỄN XUÂN ĐẠT - Lớp K43QTKD Thương Mại<br />
<br />
Khoá luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: TS. HOÀNG QUANG THÀNH<br />
<br />
1.5. Các yếu tố ảnh hưởng sự hài lòng trong công việc và mô hình nghiên<br />
cứu..............................................................................................................................23<br />
1.5.1. Các yếu tố ảnh hưởng sự hài lòng trong công việc ......................................23<br />
1.5.2. Mô hình nghiên cứu......................................................................................24<br />
<br />
uế<br />
<br />
Chương 2: PHÂN TÍCH CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỰ HÀI<br />
LÒNG TRONG CÔNG VIỆC CỦA NHÂN VIÊN BÁN HÀNG TẠI<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
CÔNG TY XĂNG DẦU QUẢNG BÌNH ...................................................................26<br />
2.1. Giới thiệu về Công ty Xăng dầu Quảng Bình .....................................................26<br />
2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển ................................................................26<br />
2.1.2. Lĩnh vực kinh doanh .....................................................................................26<br />
<br />
in<br />
<br />
h<br />
<br />
2.1.2.1. Kinh doanh nội địa .................................................................................26<br />
2.1.2.2. Kinh doanh xuất nhập khẩu....................................................................27<br />
<br />
cK<br />
<br />
2.1.3. Hệ thống tổ chức của Công ty và mạng lưới kinh doanh .............................27<br />
2.1.3.1. Mô hình tổ chức .....................................................................................27<br />
2.1.3.2. Hệ thống tổ chức sản xuất kinh doanh của Công ty Xăng dầu<br />
<br />
họ<br />
<br />
Quảng Bình..........................................................................................................28<br />
2.1.3.3. Mạng lưới hoạt động ..............................................................................29<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
2.1.4. Chức năng và nhiệm vụ của Công ty............................................................29<br />
2.1.4.1.Chức năng hoạt động...............................................................................29<br />
2.1.4.2. Nhiệm vụ của Công ty Xăng dầu Quảng Bình.......................................30<br />
<br />
ng<br />
<br />
2.1.5. Nguồn nhân lực.............................................................................................30<br />
2.2. Các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng trong công việc của nhân viên<br />
<br />
ườ<br />
<br />
bán hàng tại Công ty Xăng dầu Quảng Bình .............................................................33<br />
2.2.1. Đặc điểm mẫu điều tra ..................................................................................33<br />
<br />
Tr<br />
<br />
2.2.2. Đánh giá độ tin cậy của thang đo.................................................................34<br />
2.2.3. Phân tích nhân tố ..........................................................................................36<br />
2.2.3.1. Kiểm định KMO và Bartlett...................................................................36<br />
2.2.3.2. Đặt tên và giải thích nhân tố...................................................................38<br />
2.2.3.3. Mô hình điều chỉnh ................................................................................39<br />
2.2.4. Kết quả phân tích hồi quy.............................................................................40<br />
<br />
SVTH: NGUYỄN XUÂN ĐẠT - Lớp K43QTKD Thương Mại<br />
<br />
Khoá luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: TS. HOÀNG QUANG THÀNH<br />
<br />
2.2.4.1. Ma trận hệ số tương quan.......................................................................41<br />
2.2.4.2. Đánh giá độ phù hợp của mô hình .........................................................41<br />
2.2.4.3. Kiểm định độ phù hợp của mô hình .......................................................42<br />
2.2.5. Kiểm định sự khác biệt về mức độ hài lòng theo các đặc điểm cá<br />
<br />
uế<br />
<br />
nhân của đối tượng nghiên cứu...............................................................................45<br />
2.2.5.1. Kiểm định Independent sample t-test về sự khác biệt theo giới<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
tính.......................................................................................................................45<br />
2.2.5.2. Kiểm định Kruskal-Wallis về sự khác biệt theo tuổi, trình độ<br />
<br />
chuyên môn, thâm niên công tác, thu nhập bình quân ........................................46<br />
2.2.6. Đánh giá của nhân viên bán hàng đối với các yếu tố ...................................47<br />
<br />
in<br />
<br />
h<br />
<br />
2.2.6.1. Đối với yếu tố công việc ........................................................................48<br />
2.2.6.2. Đối với yếu tố tiền lương .......................................................................49<br />
<br />
cK<br />
<br />
2.2.6.3. Đối với yếu tố đồng nghiệp ....................................................................49<br />
2.2.6.4. Đối với yếu tố lãnh đạo ..........................................................................49<br />
2.2.6.5. Đối với yếu tố đào tạo ............................................................................50<br />
<br />
họ<br />
<br />
2.2.6.6. Đối với yếu tố áp lực công việc..............................................................50<br />
2.2.6.7. Đối với yếu tố điều kiện làm việc ..........................................................50<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
2.2.6.8. Kiểm định các yếu tố về giá trị trung bình của tổng thể - One<br />
sample t test .........................................................................................................51<br />
2.2.6.9. Kiểm định sự hài lòng về giá trị trung bình của tổng thể - One<br />
<br />
ng<br />
<br />
sample t test..........................................................................................................52<br />
Chương 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO SỰ HÀI LÒNG<br />
<br />
ườ<br />
<br />
TRONG CÔNG VIỆC CỦA NHÂN VIÊN BÁN HÀNG TẠI CÔNG TY<br />
XĂNG DẦU QUẢNG BÌNH.......................................................................................53<br />
<br />
Tr<br />
<br />
3.1. Định hướng .........................................................................................................53<br />
3.2. Giải pháp .............................................................................................................53<br />
3.2.1. Đối với yếu tố công việc...............................................................................54<br />
3.2.2. Đối với yếu tố tiền lương, thu nhập .............................................................54<br />
3.2.3. Đối với yếu tố đồng nghiệp .........................................................................55<br />
3.2.4. Đối với yếu tố lãnh đạo................................................................................56<br />
<br />
SVTH: NGUYỄN XUÂN ĐẠT - Lớp K43QTKD Thương Mại<br />
<br />