GVHD: TS. HOÀNG TRỌNG HÙNG<br />
<br />
Ư<br />
<br />
TR<br />
<br />
Lời Cám Ơn<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
Ơ<br />
<br />
Hơn ba năm học tích lũy kiến thức, khóa luận tốt nghiệp là kết quả của cả quá<br />
<br />
̀N<br />
<br />
trình học tập và nghiên cứu của mỗi sinh viên, đặc biệt nó là kết quả của một quá trình<br />
<br />
G<br />
<br />
tham gia vào thực tiễn công việc mang tên “Thực tập tốt nghiệp”. Ngồi viết những<br />
dòng này, có một cảm giác khó tả dâng tràn trong lòng tôi, một sinh viên năm thứ tư<br />
<br />
Đ<br />
<br />
chuyên ngành Quản trị Kinh doanh. Có thể nói, nhiều điều mơ hồ khi tiếp thu lý thuyết<br />
<br />
A<br />
<br />
dần dần được khơi sáng trong tôi khi tham gia thực tập và viết đề tài khóa luận này.<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
Hẵng còn rất nhiều điều chưa biết, chưa đúc kết được nhưng vướng mắc lớn nhất<br />
trong tôi đã được giải tỏa: Học lý thuyết để làm gì khi mà sau này đi làm chẳng hề<br />
<br />
̣C<br />
<br />
nhiều cá nhân, tập thể.<br />
<br />
O<br />
<br />
nhắc tới? Học là một quá trình!<br />
Trong thời gian thực hiện đề tài này, tôi đã được sự quan tâm, giúp đỡ của rất<br />
Trước hết, tôi muốn cảm ơn ba mẹ đã luôn ủng hộ, tạo mọi điều kiện thuận lợi<br />
<br />
IN<br />
<br />
K<br />
<br />
cho tôi được học tập, phát triển!<br />
<br />
Lời cảm ơn đặc biệt tôi xin gửi đến thầy, Tiến sĩ Hoàng Trọng Hùng, người luôn<br />
<br />
H<br />
<br />
theo sát và hướng dẫn, giúp đỡ tôi từ những ngày đầu thực tập cho đến giai đoạn hoàn<br />
thành. Những ngày đầu với những mơ hồ trong định hướng đề tài của mình, tôi không<br />
nghĩ rằng thầy sẽ nhiệt tình hướng dẫn. Nhưng sau đó, tôi nghĩ rằng tôi - là - sinh viên -<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
may mắn nhất trong khóa học này vì có thầy là giảng viên hướng dẫn của mình!<br />
Tôi xin cảm ơn ban lãnh đạo công ty Xăng dầu Thừa Thiên Huế đã tạo những<br />
<br />
́H<br />
<br />
điều kiện tốt nhất cho tôi trong thời gian tham gia thực tập tại công ty, trong thời gian<br />
điều tra phỏng vấn. Đặc biệt là các anh chị Kinh doanh vật tư và Cửa hàng Xăng dầu<br />
<br />
Ế<br />
U<br />
<br />
số 1: anh Huy, chị Chi, anh Khánh. Từ những ngày đầu bỡ ngỡ bước chân vào công<br />
ty, các anh chị luôn tạo cho tôi cảm giác thoải mái khi tiếp xúc, trò chuyện, là những<br />
người luôn nhiệt tình giải đáp những thắc mắc của tôi, hướng dẫn tôi những công việc<br />
cơ bản nhất ở phòng Kinh doanh vật tư.<br />
<br />
Tôi cũng xin cảm ơn các bạn, các anh chị đã quan tâm, tìm kiếm tài liệu, giải<br />
đáp những thắc mắc của tôi trong quá trình nghiên cứu đề tài này, những người luôn<br />
bên cạnh giúp đỡ và ủng hộ tinh thần cho tôi.<br />
Với những hạn chế về kiến thức, kỹ năng và thời gian nghiên cứu, bài khóa luận<br />
này không tránh khỏi những sai sót nhất định. Những góp ý của thầy cô và bạn đọc sẽ<br />
mở rộng và phát triển thêm cho đề tài này và các đề tài phát triển tiếp sau!<br />
Sinh viên<br />
Hoàng Thị Khánh Nhi<br />
Sinh viên: HOÀNG THỊ KHÁNH NHI<br />
<br />
GVHD: TS. HOÀNG TRỌNG HÙNG<br />
<br />
Ư<br />
<br />
TR<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
Ơ<br />
<br />
̀N<br />
<br />
PHầN 1: ĐẶT VẤN ĐỀ.................................................................................................1<br />
1. Lý do chọn đề tài .........................................................................................................1<br />
<br />
G<br />
<br />
2. Mục tiêu và câu hỏi nghiên cứu ..................................................................................2<br />
<br />
Đ<br />
<br />
2.1. Mục tiêu nghiên cứu .................................................................................................2<br />
<br />
A<br />
<br />
2.1.1. Mục tiêu chung ......................................................................................................2<br />
2.1.2. Mục tiêu cụ thể ......................................................................................................2<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
2.2. Câu hỏi nghiên cứu...................................................................................................2<br />
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ...............................................................................2<br />
<br />
O<br />
<br />
3.1. Đối tượng nghiên cứu...............................................................................................2<br />
<br />
̣C<br />
<br />
3.2. Phạm vi nghiên cứu ..................................................................................................2<br />
4. Phương pháp nghiên cứu .............................................................................................3<br />
<br />
K<br />
<br />
4.1. Phương pháp thu thập dữ liệu...................................................................................3<br />
<br />
IN<br />
<br />
4.1.1. Dữ liệu thứ cấp ......................................................................................................3<br />
4.1.2. Dữ liệu sơ cấp ........................................................................................................3<br />
<br />
H<br />
<br />
4.2. Phương pháp chọn mẫu ............................................................................................4<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
4.3. Phương pháp phân tích và xử lý số liệu ...................................................................5<br />
4.4. Quy trình nghiên cứu................................................................................................8<br />
<br />
́H<br />
<br />
5. Kết cấu đề tài ...............................................................................................................9<br />
PHẦN 2: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU .......................................................................10<br />
<br />
Ế<br />
U<br />
<br />
CHƯƠNG 1: CƠ Sở LÝ LUậN VÀ THựC TIễN CủA VấN Đề NGHIÊN CứU.........10<br />
1.1. Tổng quan về hành vi tiêu dùng .............................................................................10<br />
1.1.1. Người tiêu dùng và hành vi người tiêu dùng.......................................................10<br />
1.1.2. Thị trường người tiêu dùng .................................................................................11<br />
1.1.3. Mô hình hành vi mua người tiêu dùng ................................................................12<br />
1.1.4. Tiến trình ra quyết định mua của người tiêu dùng ..............................................13<br />
1.1.5. Những yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua ....................................................16<br />
1.2. Các mô hình nghiên cứu có liên quan ....................................................................23<br />
1.2.1. Mô hình thái độ đa thuộc tính (Fishbein và Ajzen, 1975)...................................23<br />
1.2.2. Thuyết hành động hợp lý (Theory of reasoned action- TRA).............................24<br />
1.2.3. Mô hình lý thuyết hành vi dự định (Theory of Planned Behavior- TPB) ...........26<br />
1.2.4. Một số nghiên cứu trong nước và nước ngoài.....................................................27<br />
Sinh viên: HOÀNG THỊ KHÁNH NHI<br />
<br />
GVHD: TS. HOÀNG TRỌNG HÙNG<br />
<br />
Ư<br />
<br />
TR<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
1.3. Mô hình nghiên cứu đề xuất ...................................................................................30<br />
<br />
Ơ<br />
<br />
1.4. Các giả thiết nghiên cứu .........................................................................................30<br />
<br />
̀N<br />
<br />
1.5. Xây dựng thang đo .................................................................................................31<br />
CHƯƠNG 2: HÀNH VI TIÊU DÙNG SẢN PHẨM KHÍ HÓA LỎNG (GAS)<br />
<br />
G<br />
<br />
PETROLIMEX CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HUẾ..33<br />
<br />
Đ<br />
<br />
2.1. Tổng quan về công ty xăng dầu Thừa Thiên Huế ..................................................33<br />
<br />
A<br />
<br />
2.1.1. Khái quát quá trình hình thành và phát triển của công ty xăng dầu Thừa Thiên Huế........33<br />
2.1.2. Đặc điểm tổ chức bộ máy quản lý của công ty....................................................34<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
2.1.3. Tình hình hoạt động kinh doanh của công ty ......................................................35<br />
2.1.3.1. Đặc điểm chung ................................................................................................35<br />
<br />
O<br />
<br />
2.1.3.2. Các yếu tố nguồn lực chính của Công ty..........................................................35<br />
<br />
̣C<br />
<br />
2.1.4. Đặc điểm sản phẩm và tình hình tiêu thụ Gas Petrolimex của công ty xăng dầu<br />
Thừa Thiên Huế trên địa bàn thành phố Huế ................................................................39<br />
<br />
K<br />
<br />
2.1.4.1. Đặc điểm về sản phẩm khí hóa lỏng Gas .........................................................39<br />
<br />
IN<br />
<br />
2.1.4.2. Nhãn hiệu và bao bì gas Petrolimex .................................................................40<br />
2.1.4.3. Hoạt động kinh doanh gas Petrolimex tại công ty xăng dầu Thừa Thiên Huế 43<br />
<br />
H<br />
<br />
2.1.4.4. Tình hình tiêu thụ gas qua 3 năm 2013-2015 ...................................................45<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
2.2. Nghiên cứu hành vi tiêu dùng đối với sản phẩm khí hóa lỏng (gas) Petrolimex của<br />
người tiêu trên địa bàn thành phố Huế ..........................................................................46<br />
<br />
́H<br />
<br />
2.2.1. Đặc điểm mẫu nghiên cứu ...................................................................................46<br />
2.2.1.1. Giới tính, độ tuổi, nghề nghiệp và thu nhập của mẫu nghiên cứu....................46<br />
<br />
Ế<br />
U<br />
<br />
2.2.1.2. Đặc điểm sử dụng gas của mẫu nghiên cứu .....................................................49<br />
<br />
2.2.2. Các yếu tố ảnh hưởng đến ý định tiếp tục sử dụng sản phẩm gas Petrolimex của<br />
người tiêu dùng trên địa bàn thành phố Huế .................................................................51<br />
2.2.2.1. Kiểm định độ tin cậy thang đo Cronbach’s Alpha ...........................................51<br />
2.2.2.2. Kết quả phân tích nhân tố khám phá EFA........................................................54<br />
2.2.2.3. Kiểm định mức độ phù hợp ..............................................................................60<br />
2.2.2.4. Kiểm định tính phân phối chuẩn của số liệu ....................................................60<br />
2.2.3. Đánh giá của các khách hàng cá nhân tại thành phố Huế đối với Ý định hành vi<br />
tiêu dùng gas Petrolimex và các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng. ..................61<br />
2.2.3.1. Đánh giá của khách hàng đối với yếu tố Niềm tin đối với sản phẩm...............62<br />
2.2.3.2 Đánh giá của khách hàng đối với yếu tố Cảm nhận chủ quan đối với thuộc tính<br />
của sản phẩm .................................................................................................................63<br />
Sinh viên: HOÀNG THỊ KHÁNH NHI<br />
<br />
GVHD: TS. HOÀNG TRỌNG HÙNG<br />
<br />
Ư<br />
<br />
TR<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
2.2.3.3 Đánh giá của khách hàng đối với yếu tố Thái độ đối với việc sử dụng sản phẩm .64<br />
<br />
Ơ<br />
<br />
2.2.3.4. Đánh giá của khách hàng đối với yếu tố Quan tâm đến môi trường................66<br />
<br />
̀N<br />
<br />
2.2.3.5. Đánh giá của khách hàng đối với yếu tố Chuẩn chủ quan ...............................67<br />
2.2.3.6. Đánh giá của khách hàng đối với yếu tố Nhận thức kiểm soát hành vi ...........68<br />
<br />
G<br />
<br />
2.2.3.7. Đánh giá của khách hàng đối với yếu tố Ý định tiếp tục sử dụng....................69<br />
<br />
Đ<br />
<br />
2.2.4. Đánh giá sự phù hợp của mô hình hành vi tiêu dùng sản phẩm gas Petrolimex<br />
<br />
A<br />
<br />
bằng mô hình cấu trúc tuyến tính SEM .........................................................................70<br />
2.3. Nhận xét đánh giá của khách hàng cá nhân tại Thành phố Huế về giá trị thương<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
hiệu gas Petrolimex .......................................................................................................74<br />
CHƯƠNG 3 – ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO Ý ĐỊNH SỬ<br />
<br />
O<br />
<br />
DỤNG SẢN PHẨM KHÍ HÓA LỎNG (GAS) PETROLIMEX TRÊN ĐỊA BÀN<br />
<br />
̣C<br />
<br />
THÀNH PHỐ HUẾ .....................................................................................................76<br />
3.1. Định hướng .............................................................................................................76<br />
<br />
K<br />
<br />
3.2. Các giải pháp nâng cao ý định sử dụng gas Petrolimex tại Thành phố Huế ..........77<br />
<br />
IN<br />
<br />
3.2.1. Các giải pháp nâng cao Thái độ của người tiêu dùng .........................................77<br />
3.2.2. Các giải pháp nâng cao Nhận thức kiểm soát hành vi.........................................78<br />
<br />
H<br />
<br />
3.2.3. Các giải pháp nâng cao Chuẩn chủ quan.............................................................79<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
3.2.4. Các giải pháp khác...............................................................................................81<br />
PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .................................................................82<br />
<br />
́H<br />
<br />
1. Kết luận......................................................................................................................82<br />
2. Kiến nghị ...................................................................................................................83<br />
<br />
Ế<br />
U<br />
<br />
2.1. Đối với chính quyền Thành phố Huế và các cơ quan chức năng có liên quan ......83<br />
2.2. Đối với Công ty xăng dầu Thừa Thiên Huế ...........................................................83<br />
3.3. Hạn chế của đề tài...................................................................................................84<br />
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ...................................................................85<br />
PHỤ LỤC 1 ..................................................................Error! Bookmark not defined.<br />
<br />
Sinh viên: HOÀNG THỊ KHÁNH NHI<br />
<br />
GVHD: TS. HOÀNG TRỌNG HÙNG<br />
<br />
Ư<br />
<br />
TR<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
Ơ<br />
<br />
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT<br />
<br />
CFA<br />
<br />
G<br />
<br />
̀N<br />
<br />
EFA<br />
<br />
: Confirmatory factor analysis - Phân tích nhân tố khẳng định<br />
<br />
Đ<br />
<br />
SEM<br />
<br />
: Exploratory Factor Analysis - Phân tích nhân tố khám phá<br />
<br />
A<br />
<br />
Sig.(2-tailed)<br />
<br />
: Structural Equation Modeling - Mô hình cấu trúc tuyến tính<br />
: Significance (2-tailed) – Mức ý nghĩa hai phía<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
: Mức ý nghĩa<br />
<br />
LPG<br />
<br />
: Liquefied Petroleum Gas (Khí hóa lỏng)<br />
<br />
TP<br />
<br />
: Thành phố<br />
<br />
Trđ<br />
<br />
: Triệu đồng<br />
<br />
SPSS<br />
<br />
: Statistical Package for the Social Sciences<br />
<br />
̣C<br />
<br />
O<br />
<br />
P-value<br />
<br />
K<br />
<br />
(Phần mềm thống kê trong khoa học xã hội)<br />
<br />
H<br />
<br />
IN<br />
́H<br />
<br />
TÊ<br />
Ế<br />
U<br />
<br />
Sinh viên: HOÀNG THỊ KHÁNH NHI<br />
<br />