intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khoá luận tốt nghiệp Chính trị học: Nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị trong huấn luyện dân quân tự vệ ở xã Tứ Quận, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:85

11
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của đề tài "Nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị trong huấn luyện dân quân tự vệ ở xã Tứ Quận, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang" nhằm làm rõ những vấn đề cơ bản về lý luận, thực tiễn chất lượng giáo dục chính trị trong HLDQ xã, thị trấn; xác định phương hướng và đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục chính trị trong HLDQ xã, thị trấn ở xã Tứ Quận, huyện Y n Sơn, tỉnh Tuyên Quang hiện nay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khoá luận tốt nghiệp Chính trị học: Nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị trong huấn luyện dân quân tự vệ ở xã Tứ Quận, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang

  1. HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA KHOA KHOA HỌC LIÊN NGÀNH *********** KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG CÔNG TÁC GIÁO DỤC CHÍNH TRỊ TRONG HUẤN LUYỆN DÂN QUÂN TỰ VỆ Ở XÃ TỨ QUẬN, HUYỆN YÊN SƠN, TỈNH TUYÊN QUANG CHUYÊN NGÀNH: CHÍNH TRỊ HỌC Giảng viên hƣớng dẫn : Th.S Trần Văn Nhã Sinh viên thực hiện : Trƣơng Văn Duy Mã sinh viên : 1905CTHA001 Lớp : 1905CTHA Khóa : 2019-2023 HÀ NỘI - 2023
  2. LỜI CẢM ƠN Lời đầu tiên, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành và sự tri ân sâu sắc đối với thầy/cô trường Học Viện Hành Chính Quốc Gia, đặc biệt là thầy cô Khoa Khoa học Liên ngành của Trường đã luôn tạo điều kiện tốt nhất, đồng hành, sát cánh, cung cấp tri thức và kỹ năng để tôi có thể hoàn thành khóa luận tốt nghiệp của mình. Tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc nhất đến thầy giáo Ths.Trần Văn Nhã đã là người hướng dẫn tận tình, chu đáo và tâm huyết để tôi có được thành quả lao động ngày hôm nay. Một lần nữa tôi chân thành cảm ơn thầy và chúc thầy dồi dào sức khoẻ. Đồng thời tôi xin gửi lời cảm ơn trân trọng tới cán bộ cơ quan UBND xã Tứ Quận đã cung cấp những số liệu và giúp đỡ tôi trong suốt thời gian nghiên cứu và hoàn thành khóa luận. Do kiến thức thực tiễn còn hạn chế nên bài khóa luận không tránh khỏi những thiếu sót, tôn tại rất mong được sự góp ý, chỉ bảo của các thầy, cô giáo và các bạn để tôi hoàn thiện hơn nữa bài khóa luận này. Tôi xin chân thành cảm ơn ! Hà Nội, tháng 5 năm 2023 Tác giả khóa luận Trương Văn Duy
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan, đây là khóa luận độc lập của riêng cá nhân tôi. Các số liệu được sử dụng phân tích trong đề tài này có nguồn gốc rõ ràng, đã công bố theo đúng quy định, thông tin, số liệu, tài liệu là hoàn toàn chính xác. Nếu sai tôi xin chịu hoàn toàn trách nhiệm về các nội dung trong khóa luận. Hà Nội, tháng 5 năm 2023 Tác giả khóa luận Trương Văn Duy
  4. DANH MỤC TỪ/ CỤM TỪ VIẾT TẮT STT Chữ viết tắt Chữ viết đầy đủ 1 CTĐ, CTCT Công tác đảng, công tác chính trị 2 DQTV Dân quân tự vệ 3 GDCT Giáo dục chính trị 4 HLDQ Huấn luyện dân quân 5 KVPT Khu vực phòng thủ 6 QPTD Quốc phòng toàn dân 7 QS, QPĐP Quân sự, quốc phòng địa phương 8 SSCĐ Sẵn sàng chiến đấu
  5. MỤC LỤC PHẦN MỞ ĐẦU ....................................................................................................... 1 1. Lý do chọn đề tài ...................................................................................................... 1 2. Tình hình nghiên cứu li n quan đến đề tài ................................................................ 2 3. Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu ............................................................................... 7 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu............................................................................. 7 5. Cơ sở lý luận và phương pháp nghi n cứu ................................................................ 8 6. Cái mới của khóa luận .............................................................................................. 8 7. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của đề tài ...................................................................... 9 8. Cấu trúc khóa luận.................................................................................................... 9 PHẦN NỘI DUNG ................................................................................................. 10 Chƣơng 1. NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ CHẤT LƢỢNG CÔNG TÁC GIÁO DỤC CHÍNH TRỊ TRONG HUẤN LUYỆN DÂN QUÂN TỰ VỆ ............ 10 1.1. Huấn luyện dân quân tự vệ ở các xã, thị trấn và công giáo dục chính trị trong huấn luyện dân quân tự vệ ở các xã, thị trấn .................................................. 10 1.1.1. Công tác giáo dục chính trị trong huấn luyện dân quân tự vệ ........................ 10 1.1.2. Công tác giáo dục chính trị trong huấn luyện dân quân tự vệ ở các xã, thị trấn ......................................................................................................................... 13 1.2. Chất lượng và ti u chí đánh giá chất lượng công tác GDCT trong huấn luyện dân quân tự vệ .............................................................................................. 14 1.2.1. Quan niệm về chất lượng công tác công tác GDCT trong huấn luyện dân quân tự vệ ở cấp xã................................................................................................. 14
  6. 1.2.2. Ti u chí đánh giá chất lượng công tác giáo dục chính trị trong huấn luyện dân quân tự vệ ở cấp xã .......................................................................................... 15 1.3. Tầm quan trọng của công tác giáo dục chính trị trong huấn luyện dân quân tự vệ hiện nay ......................................................................................................... 16 Chƣơng 2. THỰC TR NG VÀ MỘT SỐ VẤN ĐỀ Đ T RA VỀ CHẤT LƢỢNG C NG T C GI O DỤC CHÍNH TRỊ TRONG HUẤN LUYỆN D N QU N TỰ VỆ Ở XÃ TỨ QUẬN, HUYỆN YÊN SƠN, TỈNH TUYÊN QUANG ............. 19 2.1. Những yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng công tác giáo dục chính trị trong huấn luyện dân quân tự vệ ở xã Tứ Quận, huyện Y n Sơn, tỉnh Tuyên Quang hiện nay .................................................................................................................. 19 2.1.1. Đặc điểm tự nhiên, xã hội của tỉnh Tuy n Quang tác động đến hoạt động công tác giáo dục chính trị trong huấn luyện dân quân tự vệ ở xã Tứ Quận, huyện Y n Sơn, tỉnh Tuyên Quang hiện nay .......................................................... 19 2.1.2. Thành tựu của công cuộc đổi mới đất nước tạo ra những thuận lợi đan xen với những khó khăn nhất định tác động trực tiếp đến chất lượng công tác giáo dục chính trị trong huấn luyện dân quân tự vệ ở xã Tứ Quận, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang hiện nay ............................................................................ 20 2.1.3. Sự phát triển mới của nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa, nhiệm vụ Quân đội đặt ra những yêu cầu mới cao hơn, toàn diện hơn với chất lượng công tác giáo dục chính trị trong huấn luyện dân quân tự vệ ở xã Tứ Quận, huyện Y n Sơn, tỉnh Tuyên Quang hiện nay .......................................................... 21 2.1.4. Tác động của mặt trái kinh tế thị trường đến chất lượng công tác giáo dục chính trị trong huấn luyện dân quân tự vệ ở xã Tứ Quận, huyện Y n Sơn, tỉnh Tuyên Quang hiện nay ........................................................................................... 23 2.1.5. Tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đến chất lượng công tác giáo dục chính trị trong huấn luyện dân quân tự vệ ở xã Tứ Quận, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang hiện nay ............................................................................ 24 2.2. Thực trạng chất lượng công tác giáo dục chính trị trong huấn luyện dân quân tự vệ ở xã Tứ Quận, huyện Y n Sơn, tỉnh Tuyên Quang hiện nay.................. 25 2.2.1. Những ưu điểm và nguyên nhân ................................................................... 25 2.2.2. Những hạn chế và nguyên nhân. ................................................................... 32
  7. 2.3. Một số vấn đề đặt ra về chất lượng công tác giáo dục chính trị trong huấn luyện dân quân tự vệ ở xã Tứ Quận, huyện Y n Sơn, tỉnh Tuyên Quang hiện nay ......................................................................................................................... 38 Chƣơng 3. PHƢƠNG HƢỚNG, GIẢI PH P N NG CAO CHẤT LƢỢNG C NG T C GI O DỤC CHÍNH TRỊ TRONG HUẤN LUYỆN D N QU N TỰ VỆ Ở XÃ TỨ QUẬN, HUYỆN YÊN SƠN, TỈNH TUYÊN QUANG TRONG THỜI GIAN TỚI...................................................................................................... 42 3.1. Phương hướng nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị trong huấn luyện dân quân tự vệ ở xã Tứ Quận, huyện Y n Sơn, tỉnh Tuy n Quang trong thời gian tới ............................................................................................................ 42 3.1.1. Không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của cấp ủy, tổ chức đảng, phát huy vai trò quản lý của chính quyền cấp xã, thường xuy n đổi mới nội dung, hình thức, biện pháp tiến hành công tác giáo dục chính trị trong quá trình huấn luyện dân quân tự vệ ....................................................................... 42 3.1.2. Luôn đề cao, phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ dân quân tự vệ trực tiếp huấn luyện tiến hành công tác giáo dục chính trị .................................................... 43 3.1.3. Nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị trong huấn luyện dân quân tự vệ ở xã Tứ Quận, huyện Y n Sơn, tỉnh Tuy n Quang trong thời gian tới phải gắn với xây dựng cơ sở chính trị địa phương vững mạnh, xây dựng cơ sở phòng thủ dân sự .................................................................................................... 44 3.1.4. Tiến hành công tác giáo dục chính trị trong huấn luyện dân quân tự vệ ở xã Tứ Quận, huyện Y n Sơn, tỉnh Tuy n Quang trong thời gian tới luôn bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương và đối tượng dân quân tự vệ ....................... 44 3.2. Giải pháp nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị trong trong huấn luyện dân quân tự vệ ở xã Tứ Quận, huyện Y n Sơn, tỉnh Tuy n Quang trong thời gian tới ............................................................................................................ 45 3.2.1. Tạo sự chuyển biến về nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức, các lực lượng đối với nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị trong huấn luyện dân quân tự vệ ở xã Tứ Quận, huyện Y n Sơn, tỉnh Tuy n Quang trong thời gian tới ................................................................................................................... 45
  8. 3.2.2. Đa dạng hóa nội dung, vận dụng linh hoạt các hình thức, biện pháp công tác giáo dục chính trị trong huấn luyện dân quân tự vệ ở xã Tứ Quận, huyện Y n Sơn, tỉnh Tuyên Quang ................................................................................... 47 3.2.3. Phát huy sức mạnh tổng hợp của các tổ chức, các lực lượng để nâng cao chất lượng tiến hành công tác giáo dục chính trị trong huấn luyện dân quân tự vệ ở xã Tứ Quận, huyện Y n Sơn, tỉnh Tuyên Quang ............................................ 51 3.2.4. Quan tâm xây dựng lực lượng dân quân tự vệ vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, đồng thời chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ, chiến sĩ dân quân tự vệ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ huấn luyện dân quân tự vệ ở xã Tứ Quận, huyện Y n Sơn, tỉnh Tuyên Quang trong tình hình mới ............................... 56 3.2.5. Xây dựng cơ sở chính trị địa phương vững mạnh làm cơ sở nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị trong huấn luyện dân quân tự vệ ở xã Tứ Quận, huyện Y n Sơn, tỉnh Tuyên Quang .............................................................. 60 3.2.6. Thường xuy n sơ, tổng kết, rút kinh nghiệm; tăng cường cơ sở vật chất, phương tiện hoạt động công tác giáo dục chính trị, chăm lo đời sống, bảo đảm chế độ, chính sách trong huấn luyện dân quân tự vệ ở xã Tứ Quận, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang........................................................................................... 63 PHẦN KẾT LUẬN ................................................................................................. 68 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................... 69 PHỤ LỤC................................................................................................................ 77
  9. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Dân quân tự vệ là lực lượng vũ trang quần chúng không thoát ly sản xuất; được tổ chức ở các xã, thị trấn, làm nòng cốt cho toàn dân đánh giặc, để DQTV hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền địa phương, bảo vệ tính mạng, tài sản của nhân dân, của Nhà nước tại địa phương. Một trong những nhiệm vụ rất quan trọng của cấp ủy, chính quyền, cơ quan quân sự địa phương phải tổ chức huấn luyện chặt chẽ, có chất lượng. Chất lượng, hiệu quả HLDQ xã Tứ Quận phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó hoạt động giáo dục chính trị đóng vai trò rất quan trọng. Tiến hành giáo dục chính trị trong HLDQ xã Tứ Quận vừa là vấn đề có tính nguyên tắc, vừa là trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, nhằm phát huy vai trò của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể địa phương đối với HLDQ; giáo dục, xây dựng động cơ, ý chí quyết tâm cho cán bộ, chiến sĩ DQTV đối với nhiệm vụ huấn luyện, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả và thực hiện thắng lợi nhiệm vụ huấn luyện được giao. Nhận thức đúng vị trí, vai trò, nhiệm vụ của DQTV và huấn luyện DQTV nên cấp ủy, chính quyền địa phương đã chủ động tiến hành đồng bộ nhiều biện pháp trong đó có giáo dục chính trị trong HLDQ. Vì vậy, hoạt động giáo dục chính trị đã góp phần nâng cao chất lượng HLDQ trên các khoa, mục; từng DQTV hoàn thành nhiệm vụ, góp phần vào xây dựng tiềm lực QS, QPĐP vững mạnh. Tuy nhiên, tiến hành hoạt động giáo dục chính trị trong HLDQ xã Tứ Quận hiện nay vẫn còn bộc lộ không ít những hạn chế, bất cập về nhận thức, trách nhiệm như: Một số cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức, tiến hành chưa toàn diện, thiếu trọng tâm, trọng điểm, chưa xác định là khâu đột phá; nội dung, hình thức, biện pháp giáo dục chính trị chưa đa dạng, phong phú, sát thự tiễn, yêu cầu, 1
  10. nhiệm vụ; ý thức, trách nhiệm, kết quả huấn luyện của một số chiến sĩ DQTV chưa cao. Hiện nay, tình hình thế giới, khu vực và trong nước có những diễn biến nhanh chóng, phức tạp, tiềm ẩn nhiều yếu tố bất ổn, khó lường. Cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 phát triển, tạo thời cơ và đột phá trên nhiều lĩnh vực đặt ra những thách thức. Các yếu tố phi truyền thống nhất là an ninh mạng, thiên tai, dịch bệnh (Covid-19) diễn biến phức tạp. Xuất hiện nhiều hình thức chiến tranh mới, làm thay đổi môi trường, chiến lược. Mặt trái nền kinh tế thị trường, sự phá hoại của các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị với âm mưu “diễn biến hòa bình”, “phi chính trị hóa Quân đội”, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” nội bộ. Nghị Quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII xác định, phấn đấu đến năm 2030 xây dựng Quân đội nhân dân “cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại”, thực hiện vai trò nòng cốt trong xây dựng nền quốc phòng, toàn dân. Tiếp tục điều chỉnh tổ chức, biên chế theo hướng “tinh, gọn, mạnh”, có cơ cấu đồng bộ, hợp lý giữa các thành phần, lực lượng, chức năng, nhiệm vụ… đặt ra yêu cầu mới cho xây dựng lực lượng DQTV và huấn luyện SSCĐ của lực lượng DQTV hiện nay. Vì vậy, việc lựa chọn đề tài: “Nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị trong huấn luyện dân quân tự vệ ở xã Tứ Quận, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang” làm khóa luận tốt nghiệp ngành Chính trị học có ý nghĩa lý luận và thực tiễn sâu sắc. 2. Tình hình nghiên cứu i n u n đến đề t i Công tác giáo dục chính trị trong lực lượng vũ trang là vấn đề được các cán bộ lãnh đạo và các nhà khoa học trong quân đội luôn quan tâm, nghiên cứu. Trong những năm gần đây các công trình nghi n cứu, các báo, tạp chí đã có 2
  11. nhiều tác giả đề cập vấn đề này, tiêu biểu có những nhóm công trình nghiên cứu sau: * Nhóm công trình nghiên cứu liên quan đến c tl n c n t c giáo dục c n tr tron l c l n v tran Trần Đức Tiến (2016), Ch t l n c n t c đảng, công tác chính tr trong hu n luyện chiến sĩ mới ở S đoàn 301, Bộ t lệnh Thủ đ Hà Nội hiện nay, Luận văn thạc sĩ Xây dựng Đảng và Chính quyền Nhà nước, Học viện Chính trị. Tác giả đã phân tích về chiến sĩ mới, huấn luyện chiến sĩ mới, những vấn đề cơ bản về CTĐ, CTCT trong huấn luyện chiến sĩ mới. Luận văn đã xây dựng quan niệm, phân tích các yếu tố cơ bản quy định và các ti u chí đánh giá chất lượng CTĐ, CTCT trong huấn luyện chiến sĩ mới ở Sư đoàn 301. Đồng thời đánh giá thực trạng chất lượng, phân tích nguyên nhân, rút ra một số kinh nghiệm nâng cao chất lượng CTĐ, CTCT trong huấn luyện chiến sĩ mới ở Sư đoàn 301. Tr n cơ sở phân tích các yếu tố tác động, xác định yêu cầu, đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng CTĐ, CTCT trong huấn luyện chiến sĩ mới ở Sư đoàn 301, Bộ tư lệnh Thủ đô Hà Nội hiện nay. Nguyễn Thanh Bình (2017), Nâng cao ch t l n CTĐ, CTCT tron đào tạo sĩ quan d b ở Tr ờng Quân s Quân khu 7 hiện nay, Luận văn thạc sĩ Xây dựng Đảng và Chính quyền Nhà nước, Trường Sĩ quan Chính trị. Luận văn đã làm rõ được một số vấn đề lý luận, đồng thời đánh giá đúng thực trạng, nguyên nhân, kinh nghiệm và đề ra một số giải pháp nâng cao chất lượng CTĐ, CTCT trong đào tạo sĩ quan dự bị ở trường Quân sự Quân khu 7 hiện nay. L Văn Tuấn (2016), Nâng cao ch t l n c n t c đảng, công tác chính tr trong hu n luyện chiến đ u ở Trun đoàn Ra đa 293, S đoàn 361, Quân chủng Phòng không - Không quân hiện nay, Luận văn thạc sĩ Xây dựng Đảng và Chính quyền Nhà nước, Học viện Chính trị. Tác giả đã luận giải một số vấn đề 3
  12. về chất lượng và nâng cao chất lượng CTĐ, CTCT trong huấn luyện chiến đấu ở Trung đoàn ra đa 293, Sư đoàn 361; đánh giá đúng thực trạng, chỉ rõ nguyên nhân và rút ra một số kinh nghiệm nâng cao chất lượng CTĐ, CTCT trong huấn luyện chiến đấu. Đồng thời, chỉ ra những yếu tố tác động và đề xuất một số giải pháp cơ bản nâng cao chất lượng CTĐ, CTCT trong huấn luyện chiến đấu ở Trung đoàn ra đa 293, Sư đoàn 361, Quân chủng Phòng không - Không quân hiện nay. Nguyễn Thanh Bình (2017), Nâng cao ch t l n CTĐ, CTCT tron đào tạo sĩ quan d b ở Tr ờng Quân s Quân khu 7 hiện nay, Luận văn thạc sĩ Xây dựng Đảng và Chính quyền Nhà nước, Trường Sĩ quan Chính trị. Luận văn đã làm rõ được một số vấn đề lý luận, đồng thời đánh giá đúng thực trạng, nguyên nhân, kinh nghiệm và đề ra một số giải pháp nâng cao chất lượng CTĐ, * Nhóm công trình nghiên cứu liên quan về ch t l ng công tác giáo dục chính tr trong hu n luyện DQTV Nguyễn Thế Tưởng (2017), C n t c đảng, công tác chính tr trong xây d ng l c l ng dân quân t vệ trên đ a bàn thành phố Hà Nội hiện nay. Luận văn thạc sĩ Xây dựng Đảng và Chính quyền Nhà nước, Học viện Chính trị. Tác giả đã làm rõ vị trí, vai trò CTĐ, CTCT trong xây dựng lực lượng DQTV tr n địa bàn thành phố Hà Nội, chỉ ra thực trạng, nguyên nhân và một số kinh nghiệm trong việc tiến hành CTĐ, CTCT trong xây dựng lực lượng DQTV. Đồng thời tác giả cũng chỉ ra những yếu tố tác động và đề xuất một số giải pháp cơ bản tiến hành CTĐ, CTCT trong xây dựng lực lượng DQTV tr n địa bàn thành phố Hà Nội hiện nay. Nguyễn Xuân Chiến (2017), Nâng cao ch t l ng giáo dục chính tr cho l cl ng dân quân t vệ t ờng tr c ở tỉn Bìn D ơn iện nay, Luận văn thạc sĩ Xây dựng Đảng và Chính quyền Nhà nước, Trường Sĩ quan Chính trị. 4
  13. Tác giả luận giải, làm rõ một số vấn đề về chất lượng và nâng cao chất lượng giáo dục chính trị cho lực lượng DQTV thường trực ở tỉnh Bình Dương. Đồng thời đánh giá đúng thực trạng, nguyên nhân, chỉ ra một số kinh nghiệm và đề xuất một số giải pháp cơ bản nhằm nâng cao chất lượng giáo dục chính trị cho lực lượng DQTV thường trực ở tỉnh Bình Dương hiện nay. Nguyễn Văn Toán (2020), Nâng cao ch t l n c n t c đảng, công tác chính tr trong nhiệm vụ tuyển quân ở tỉnh Thanh Hóa hiện nay, Luận văn thạc sĩ Xây dựng Đảng và Chính quyền Nhà nước, Trường Sĩ quan Chính trị, Hà Nội. Tác giả đã đưa ra quan niệm, các yếu tố quy định và ti u trí đánh giá chất lượng CTĐ, CTCT trong nhiệm vụ tuyển quân ở tỉnh Thanh Hóa. Luận văn cũng chỉ ra thực trạng chất lượng và một số kinh nghiệm nâng cao chất lượng CTĐ, CTCT trong nhiệm vụ tuyển quân ở tỉnh Thanh Hóa hiện nay. Đề xuất 05 giải pháp nâng cao chất lượng CTĐ, CTCT trong nhiệm vụ tuyển quân ở tỉnh Thanh Hóa hiện nay. Bên cạnh đó còn có các bài báo tiêu biểu như: Phan Thanh Tùng, “Xây dựng lực lượng Dân quân tự vệ theo tư tưởng Hồ Chí Minh trong giai đoạn hiện nay”, Tạp chí Giáo dục lý luận chính tr quân s , số 4/2016. Tác giả đã đã chỉ ra sự cần thiết và biện pháp xây dựng lực lượng Dân quân tự vệ theo tư tưởng của Bác; Hà Tấn Đạt, “Công tác xây dựng, huấn luyện và hoạt động của dân quân tự vệ tỉnh Hòa Bình”, Tạp chí dân quân t vệ giáo dục quốc phòng, 115/ 2017. Tác giả đã đề cập đến những kết quả và nguyên nhân về xây dựng lực lượng, huấn luyện và hoạt động của dân quân tự vệ tỉnh Hòa Bình trong thời gian qua; Trần Hải Chung, “ Kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng huấn luyện dân quân tự vệ ở Quận 2 - thành phố Hồ Chí Minh”, Tạp chí dân quân t vệ giáo dục quốc phòng, số 115/ 2017. Tác giả đã chỉ ra một số kinh nghiệm và giải pháp 5
  14. góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện dân quân tự vệ ở Quận 2- thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian qua; Võ Văn Long, “Một số kinh nghiệm rút ra trong công tác huấn luyện dân quân tự vệ năm thứ nhất của Ban Chỉ huy quân sự thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An”, Tạp chí dân quân t vệ giáo dục quốc phòng, số 115/ 2017. Tác giả đã chỉ ra kết quả đạt được và một số kinh nghiệm trong công tác huấn luyện đối tượng dân quân tự vệ năm thứ nhất của Ban Chỉ huy quân sự thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An trong năm 2017; L Văn Tuấn, “Công tác xây dựng lực lượng, xây dựng đội ngũ cán bộ, nâng cao chất lượng huấn luyện dân quân tự vệ ở huyện Yên Phong tỉnh Bắc Ninh”, Tạp chí dân quân t vệ giáo dục quốc phòng, số 116/ 2017. Tác giả đã đề cập đến những kết quả về xây dựng lực lượng, đội ngũ cán bộ và chất lượng huấn luyện Dân quân tự vệ ở huyện Yên Phong tỉnh Bắc Ninh thời gian qua. Nguyễn Phi Long, “Nâng cao chất lượng hiệu quả huấn luyện dân quân tự vệ ở huyện Bắc Hà”, Tạp chí dân quân t vệ giáo dục quốc phòng, số 116/2017. Tác giả đã đề cập đến thực trạng chất lượng hiệu quả huấn luyện và đề xuất một số biện pháp nâng cao chất lượng hiệu quả huấn luyện dân quân tự vệ ở huyện Bắc Hà; Nguyễn Minh Thắng, “Một số kinh nghiệm trong xây dựng lực lượng, huấn luyện dân quân tự vệ ở Quận 1- thành phố Hồ Chí Minh”, Tạp chí dân quân t vệ giáo dục quốc phòng, số 122/ 2017. Tác giả đã chỉ ra một số kinh nghiệm trong việc nâng cao chất lượng huấn luyện và xây dựng lực lượng dân quân tự vệ ở Quận 1- thành phố Hồ Chí Minh thời gian qua. Nhìn tổng thể, những công trình tr n đều khẳng định vị trí, vai trò, tầm quan trọng của lực lượng DQTV trong chiến tranh bảo vệ Tổ quốc trước đây, sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay. Các tác giả đã chỉ ra sự cần thiết phải xây dựng, huấn luyện và hoạt động của lực lượng này, từ đó chỉ ra những 6
  15. kinh nghiệm, đề ra những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động và huấn luyện của lực lượng DQTV. 3. Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu * Mục đ c n iên cứu Nghiên cứu làm rõ những vấn đề cơ bản về lý luận, thực tiễn chất lượng giáo dục chính trị trong HLDQ xã, thị trấn; xác định phương hướng và đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục chính trị trong HLDQ xã, thị trấn ở xã Tứ Quận, huyện Y n Sơn, tỉnh Tuyên Quang hiện nay. * Nhiệm vụ nghiên cứu Luận giải làm rõ những vấn đề lý luận về chất lượng giáo dục chính trị trong HLDQ ở xã, thị trấn của xã Tứ Quận, huyện Y n Sơn, tỉnh Tuyên Quang. Đánh giá thực trạng, chỉ rõ nguyên nhân chất lượng giáo dục chính trị trong HLDQ ở xã, thị trấn của xã Tứ Quận, huyện Y n Sơn, tỉnh Tuyên Quang. Xác định phương hướng và đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục chính trị trong HLDQ ở xã, thị trấn của xã Tứ Quận, huyện Y n Sơn, tỉnh Tuyên Quang hiện nay. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu * Đối t ng nghiên cứu Chất lượng giáo dục chính trị trong HLDQ ở xã Tứ Quận, huyện Y n Sơn, tỉnh Tuyên Quang. * Phạm vi nghiên cứu Khóa luận tập trung nghiên cứu về chất lượng giáo dục chính trị trong HLDQ ở xã Tứ Quận. Các tài liệu, số liệu sử dụng có li n quan đến đề tài được giới hạn chủ yếu từ năm 2018 đến nay. 7
  16. 5. Cơ sở lý luận v phƣơng pháp nghi n cứu * Cơ sở lý luận Khóa luận nghiên cứu dựa tr n cơ sở lý luận chủ nghĩa Mác - L nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, các văn kiện, nghị quyết, chỉ thị của Đảng Cộng sản Việt Nam, Quân ủy Trung ương về công tác QS, QPĐP, xây dựng lực lượng DQTV và giáo dục chính trị trong lực lượng DQTV. * Cơ sở th c tiễn Thực tiễn chất lượng giáo dục chính trị trong HLDQ ở xã Tứ Quận; các tổng kết, báo cáo về công tác quốc phòng, quân sự địa phương, trong đó có đánh giá về chất lượng giáo dục chính trị trong HLDQ và kết quả nghiên cứu khảo sát thực tế của tác giả ở cơ quan quân sự một số xã, phường, thị trấn của tỉnh Tuyên Quang. *P ơn p pn iên cứu Tr n cơ sở phương pháp luận của chủ nghĩa Mác - Lênin, luận văn sử dụng tổng hợp các phương pháp nghi n cứu của khoa học chuyên ngành và liên ngành, chú trọng phương pháp lôgic-lịch sử, phân tích, tổng hợp, thống kê, so sánh, tổng kết thực tiễn, điều tra xã hội học và phương pháp chuyên gia. 6. Cái mới của khóa luận Đưa ra quan niệm về chất lượng, ti u chí đánh giá chất lượng giáo dục chính trị trong huấn luyện DQTV ở của xã Tứ Quận, huyện Y n Sơn, tỉnh Tuyên Quang. Đánh giá sát, đúng hơn thực trạng chất lượng giáo dục chính trị trong huấn luyện DQTV ở xã Tứ Quận trong những năm qua. Từ đó, đề xuất giải pháp thiết thực, cụ thể nhằm nâng cao chất lượng giáo dục chính trị trong trong huấn luyện DQTV ở xã Tứ Quận thời gian tới. 8
  17. 7. Ý nghĩ lý luận và thực tiễn củ đề tài Kết quả nghiên cứu góp phần làm rõ thêm một số vấn đề về lý luận và thực tiễn chất lượng giáo dục chính trị và nâng cao chất lượng giáo dục chính trị trong HLDQ ở xã Tứ Quận, huyện Y n Sơn, tỉnh Tuyên Quang; cung cấp thêm luận cứ khoa học giúp cấp ủy, chính quyền, cơ quan quân sự địa phương tham khảo, vận dụng trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức hoạt động nâng cao chất lượng giáo dục chính trị trong HLDQ. Đồng thời, kết quả nghiên cứu có thể sử dụng làm tài liệu tham khảo trong giảng dạy và học tập môn giáo dục chính trị ở các nhà trường quân đội. 8. Cấu trúc khóa luận Mở đầu, 3 chương, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo, phụ lục. Chương 1: Những vấn đề lý luận về chất lượng công tác giáo dục chính trị trong huấn luyện dân quân tự vệ Chương 2: Thực trạng và một số vấn đề đặt ra về chất lượng công tác giáo dục chính trị trong huấn luyện dân quân tự vệ ở xã Tứ Quận, huyện Y n Sơn, tỉnh Tuyên Quang Chương 3: Phương hướng, giải pháp nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị trong huấn luyện dân quân tự vệ ở xã Tứ Quận, huyện Y n Sơn, tỉnh Tuyên Quang trong thời gian tới 9
  18. PHẦN NỘI DUNG Chƣơng 1. NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ CHẤT LƢỢNG CÔNG TÁC GIÁO DỤC CHÍNH TRỊ TRONG HUẤN LUYỆN DÂN QUÂN TỰ VỆ 1.1. Huấn luyện dân quân tự vệ ở các xã, thị trấn và công giáo dục chính trị trong huấn luyện dân quân tự vệ ở các xã, thị trấn 1.1.1. Công tác giáo dục chính trị trong huấn luyện dân quân tự vệ * Dân quân t vệ ở các ,t tr n của tỉnh Quan niệm: Dân quân t vệ ở các xã, th tr n của tỉnh là một bộ phận của dân quân t vệ tỉnh, l c l ng nòng cốt trong bảo vệ Đảng, chính quyền, nhân dân ở các xã, th tr n của tỉnh, tham gia chống bạo loạn, sẵn sàng chiến đ u và chiến đ u khi có tình huống về quốc phòng và nhiệm vụ đột xu t khác. Tổ chức, bi n chế DQTV ở các xã, thị trấn của tỉnh theo đúng Điều 15, Luật DQTV năm 2019 quy định, được tổ chức, bi n chế DQTV như sau: Thôn tổ chức tổ, tiểu đội hoặc trung đội DQTV tại chỗ; cấp xã tổ chức trung đội DQTV cơ động. Căn cứ yêu cầu nhiệm vụ quốc phòng, quân sự, cấp xã tổ chức khẩu đội cối, tổ hoặc tiểu đội DQTV trinh sát, thông tin, công binh, phòng hóa, y tế; cấp xã trọng điểm về quốc phòng tổ chức tiểu đội hoặc trung đội DQTV thường trực. Chức năng của DQTV ở các xã, thị trấn của tỉnh tr n cơ sở, chức năng, nhiệm vụ tại Điều 3, Luật DQTV năm 2019, cụ thể như sau: DQTV xã, thị trấn của tỉnh là lực lượng bảo vệ Đảng, chính quyền, địa phương, tính mạng, tài sản của Nhân dân, tổ chức ở địa phương; làm nòng cốt cùng toàn dân trong tỉnh đánh giặc ở xã, phường, thị trấn khi có chiến tranh. Nhiệm vụ của DQTV xã, thị trấn của tỉnh: Một là, sẵn sàng chiến đấu, chiến đấu và phục vụ chiến đấu bảo vệ địa phương; Hai là, phối hợp với các đơn vị Quân đội nhân dân, Công an địa phương và lực lượng khác tr n địa bàn bảo vệ 10
  19. địa phương; tham gia xây dựng nền quốc phòng toàn dân, khu vực phòng thủ, bảo vệ an ninh, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật theo quy định của pháp luật ở địa phương; Ba là, thực hiện nhiệm vụ huấn luyện quân sự, giáo dục chính trị, pháp luật, hội thi, hội thao, diễn tập; Bốn là, tham gia thực hiện các biện pháp về chiến tranh thông tin, chiến tranh không gian mạng theo quy định của pháp luật, quyết định của cấp có thẩm quyền; Năm là, phòng, chống, khắc phục hậu quả thảm họa, sự cố, thiên tai, dịch bệnh, cháy, nổ; tìm kiếm, cứu nạn, cứu hộ; bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường và nhiệm vụ phòng thủ dân sự khác theo quy định của pháp luật; Sáu là, tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về quốc phòng, an ninh; tham gia xây dựng địa phương, cơ sở vững mạnh toàn diện, thực hiện chính sách xã hội; Bảy là, thực hiện các nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật. * Hu n lu ện DQTV ở các ,t tr n của tỉnh Quan niệm: Hu n luyện dân quân t vệ ở các xã, th tr n của tỉnh là hoạt động do c p ủy, chính quyền, cơ quan quân s đ a p ơn l n đạo, chỉ đạo, tổ chức tiến hành nhằm trang b kiến thức, kinh nghiệm, rèn luyện bản lĩn c n tr , phẩm ch t đạo đức, lối sốn , trìn độ (kỹ thuật, chiến thuật…) để dân quân t vệ hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ đ c giao. Nội dung hu n luyện DQTV c p xã, th tr n gồm: Một là, giáo dục chính trị - pháp luật: nội dung cơ bản của pháp luật DQTV; chủ nghĩa Mác-L nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng Cộng sản Việt Nam về chiến tranh cách mạng, về bảo vệ Tổ quốc, về xây dựng nền quốc phòng toàn dân, xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân, xây dựng quân đội nhân dân…; giáo dục kinh nghiệm, truyền thống dựng nước và giữ nước của dân tộc; giáo dục nhiệm vụ, vai trò DQTV, trong 11
  20. công tác vận động quần chúng, tham gia xây dựng cơ sở vững mạnh toàn diện; giáo dục một số vấn đề về chính sách dân tộc, tôn giáo của Đảng, Nhà nước ta hiện nay; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương. Hai là, huấn luyện quân sự: Huấn luyện điều lệnh đội ngũ; kỹ thuật cấp cứu và vận chuyển người bị thương trong chiến đấu phòng thủ xã, thị trấn; giới thiệu một số loại vũ khí hóa học, sinh học, công nghệ cao và cách phòng chống; kỹ thuật bơi tự do; huấn luyện kỹ thuật súng bộ binh, lựu đạn, thuốc nổ; công sự, ngụy trang; vũ khí tự tạo; võ thuật; huấn luyện chiến thuật tổ DQTV bảo vệ mục tiêu khi có bạo loạn; tổ DQTV đánh chiếm mục ti u khi có vũ trang; tiểu đội DQTV bảo vệ mục tiêu khi có gây rối bạo loạn, tiểu đội DQTV chiến đấu bảo vệ thôn, khu dân cư; DQTV chiến đấu bám trụ. Ba là, huấn luyện cập nhật những nội dung mới. P ơn p p u n luyện: Tập trung vào tập huấn cán bộ tham gia huấn luyện; coi trọng hoạt động tự học tập, rèn luyện trong quá trình công tác và hoạt động thực tiễn của DQTV; kết hợp huấn luyện theo phương pháp thuyết trình, trực quan.., kết hợp giữa lý luận với hướng dẫn tổ chức thực hiện, giữa giảng lý thuyết với làm mẫu động tác. Hình thức hu n luyện: Huấn luyện lý thuyết, huấn luyện thực hành; huấn luyện trong hội trường, thao trường ngoài thực địa, trong đó chủ yếu là thao trường ngoài thực địa; hội thi, hội thao. Thời gian huấn luyện: Thực hiện theo Luật DQTV, được quy định tại Khoản 2 Điều 34, cụ thể với từng đối tượng như sau: DQTV năm thứ nhất là 15 ngày; DQTV cơ động, DQTV phòng không, pháo binh, công binh, trinh sát thông tin, phòng hóa, y tế là 12 ngày; DQTV tại chỗ là 7 ngày; 60 ngày đối với DQTV thường trực 12
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0