Khoá luận tốt nghiệp Chính trị học: Thực hiện đổi mới hệ thống chính trị tại xã Cần Kiệm, huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội
lượt xem 5
download
Mục tiêu nghiên cứu của đề tài "Thực hiện đổi mới hệ thống chính trị tại xã Cần Kiệm, huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội" nhằm đề xuất một số giải pháp góp phần đẩy mạnh đổi mới HTCT xã Cần Kiệm, huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội hiện nay.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Khoá luận tốt nghiệp Chính trị học: Thực hiện đổi mới hệ thống chính trị tại xã Cần Kiệm, huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội
- BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA KHOA KHOA HỌC LIÊN NGÀNH KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP THỰC HIỆN ĐỔI MỚI HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ TẠI XÃ CẦN KIỆM, HUYỆN THẠCH THẤT, THÀNH PHỐ HÀ NỘI Khóa luận tốt nghiệp : NGÀNH CHÍNH TRỊ HỌC Người hướng dẫn : TS. LÊ ĐÌNH THẢO Sinh viên thực hiện : NGUYỄN THẾ HIỆP Mã sinh viên : 1905CTHA005 Khóa : 2019-2023 Lớp : ĐH CHÍNH TRỊ HỌC 19A Hà Nội, Năm 2023
- BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA KHOA KHOA HỌC LIÊN NGÀNH KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP THỰC HIỆN ĐỔI MỚI HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ TẠI XÃ CẦN KIỆM, HUYỆN THẠCH THẤT, THÀNH PHỐ HÀ NỘI Khóa luận tốt nghiệp : NGÀNH CHÍNH TRỊ HỌC Người hướng dẫn : TS. LÊ ĐÌNH THẢO Sinh viên thực hiện : NGUYỄN THẾ HIỆP Mã sinh viên : 1905CTHA005 Khóa : 2019-2023 Lớp : ĐH CHÍNH TRỊ HỌC 19A Hà Nội, Năm 2023
- LỜI C Đ N Khóa luận “Thực hiện đổi mới hệ thống chính trị tại xã Cần Kiệm, huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội” tr u r t t hi s ảo. t ut ả , số li u c s tr khóa luận tru t v tr r r . SINH VIÊN THỰC HIỆN Nguyễn Thế Hiệp
- LỜI CẢ ƠN Tôi xin chân thành cảm ơ các cán bộ, công ch c xã Cần Ki m, huy n Thạch Thất, thành phố Hà Nội ã úp t tr qu tr thu thập số li u liên quan ế ề tài. Xin cảm ơ thầy, cô Khoa Khoa học Liên ngành, Học vi n Hành chính Quốc gia ã úp úp t t ơ tr ọc tập c a khóa học ặc bi t, t x ơ tiế sĩ ảo ã ng d úp ỡ tôi trong quá trình th c hi n khóa luận. Hà Nội, ngày tháng 05 năm 2023 SINH VIÊN THỰC HIỆN Nguyễn Thế Hiệp
- DANH MỤC CHỮ CÁI VIẾT TẮT Chữ viết tắt Nghĩa đầy đủ UV ảng y viên H ND Hộ ồng nhân dân HTCT H thống chính trị MTTQ Mặt trận Tổ quốc TCCT-XH Tổ ch c chính trị - xã hội UBKT Ủy ban kiểm tra UBND Ủy ban nhân dân
- MỤC LỤC LỜI C Đ N LỜI CẢ ƠN DANH MỤC CHỮ CÁI VIẾT TẮT MỞ ĐẦU ................................................................................................................................... 1 1. Lý do chọn đề tài ............................................................................................ 1 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu ................................................................... 1 3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu...................................................................... 3 4. Mục đích nghiên cứu ...................................................................................... 3 5. Nhiệm vụ nghiên cứu ..................................................................................... 3 6. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................... 4 7. Đóng góp của khóa luận ................................................................................. 4 8. Kết cấu của khóa luận .................................................................................... 4 Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ ĐỔI MỚI HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ CẤP XÃ ..... 5 1.1. Khái niệm, nội dung và những yêu cầu trong đổi mới hệ thống chính trị cấp xã .................................................................................................................. 5 1.1.1. Khái niệm đổi mới hệ thống chính trị cấp xã ............................................ 5 1.1.2. Nội dung đổi mới hệ thống chính trị cấp xã .............................................. 6 1.1.2. Những yêu cầu trong đổi mới hệ thống chính trị cấp xã ................. 14 1.2. Sự cần thiết phải đổi mới hệ thống chính trị cấp xã ................................ 18 1.3. Những nhân tố ảnh hưởng đến đổi mới hệ thống chính trị cấp xã.......... 21 Tiểu kết chương 1 ............................................................................................. 22 Chương 2 THỰC TRẠNG ĐỔI MỚI HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ XÃ CẦN KIỆM, HUYỆN THẠCH THẤT, THÀNH PHỐ HÀ NỘI......................................................... 23 2.1. Điều kiện tự nhiên, kinh tế, văn hóa, xã hội tác động đến đổi mới hệ thống chính trị xã Cần Kiệm, huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội ........... 23 2.1.1. Điều kiện tự nhiên ................................................................................... 23 2.1.2. Tình hình kinh tế, văn hóa, xã hội .......................................................... 24 2.2. Tổ chức và hoạt động của hệ thống chính trị xã Cần Kiệm, huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội từ năm 2016 đến nay ................................................ 26
- 2.2.1. Tổ chức và hoạt động của Đảng bộ xã Cần Kiệm, huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội.............................................................................................. 26 2.2.2. Tổ chức và hoạt động của HĐND xã Cần Kiệm, huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội.............................................................................................. 27 2.2.3. Tổ chức và hoạt động của UBND xã Cần Kiệm, huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội.............................................................................................. 31 2.2.4. Tổ chức, hoạt động của Mặt trận tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội xã Cần Kiệm, huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội ....................................... 34 2.3. Đánh giá về đổi mới hệ thống chính trị xã Cần Kiệm, huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội từ năm 2016 đến nay .......................................................... 35 2.3.1. Những kết quả đạt được và nguyên nhân ............................................... 35 2.3.2. Những hạn chế và nguyên nhân ............................................................ 40 Tiểu kết chương 2 ............................................................................................ 43 Chương 3 MỘT SỐ BÀI HỌC KINH NGHIỆM VÀ GIẢI PHÁP ĐẨY MẠNH ĐỔI MỚI HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ XÃ CẦN KIỆM, HUYỆN THẠCH THẤT, THÀNH PHỐ HÀ NỘI ........................................................................................................ 44 3.1. Một số bài học kinh nghiệm ...................................................................... 44 3.2. Một số giải pháp ........................................................................................ 45 3.2.1. Nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về sự cần thiết, nội dung, yêu cầu đổi mới hệ thống chính trị ................................................... 45 3.2.2. Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao phẩm chất, năng lực, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên........................................................................... 48 3.2.3. Phát huy dân chủ, sự tham gia giám sát, phản biện của nhân dân đối với các hoạt động của HTCT .................................................................................. 49 3.2.4. Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Đảng ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội .......................................... 53 Tiểu kết chương 3 ............................................................................................ 59 KẾT LUẬN............................................................................................................................. 60 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO .......................................................................... 62
- MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài H thống chính trị (HTCT) xã p ờng, thị trấn (gọi chung là cấp xã) là cấp cuối cùng trong HTCT Vi t Nam hi n nay, bao gồm tổ ch ảng, chính quyền ị p ơ , Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) và các tổ ch c chính trị - xã hội (TCCT-XH). HTCT cấp xã có vai trò rất l n trong vi c tuyên truyền, vậ ộng, tổ ch c nhân dân th c hi n các ch tr ơ ờng lối c ảng, chính sách, pháp luật c a N ; tă ờng khố ại ết t â ; uy ộng mọi khả ă ể phát triển kinh tế vă ó xã hội ảm bảo an ninh, trật t xã hộ tr ị b ị p ơ . Trong nhữ ă qua, HTCT xã Cần Ki m, huy n Thạch Thất, thành phố Hà Nội có nhiều ổi m i, nhờ ó ời sống vật chất và tinh thần c a nhân dân không ngừng c nâng lên, quyền làm ch c â â y c phát huy, tạo ra s ồng thuận xã hội, ổ ịnh về chính trị và phát triển kinh tế. ộ ũ bộ trong HTCT xã Cần Ki m, huy n Thạch Thất, thành phố Hà Nội luôn c quan tâm tạo, bồ ỡng nâng cao tr ộ lý luận chính trị, chuyên môn, nghi p v , kỹ ă t , c rèn luy n, th thách và y c tr ởng thành. Tuy nhiên, trong quá trình phát triể tr c yêu cầu, nhi m v c a xây d ng phát triể ị p ơ tr t i, hoạt ộng c a HTCT xã Cần Ki m, huy n Thạch Thất, thành phố Hà Nội còn nhiều hạn chế. xây v b ơ ế phối h p hoạt ộng phù h p, hi u quả giữa các tổ ch c trong HTCT. P ơ t ã ạo c a ảng y chậ ổi m th c s phù h p v ều ki n c a ị p ơ Hi u l c, hi u quả hoạt ộng c a chính quyền còn yếu kém. MTTQ và các TCCT-XH p t uy v trò, nhi m v . ể t ú ẩy s phát triển kinh tế vă ó xã ộ ảm bảo an ninh trật t xã hội c ị p ơ ò ỏi xã Cần Ki m, huy n Thạch Thất, thành phố Hà Nội tiếp t c ổi m i, nâng cao chất ng, hi u quả hoạt ộng c a HTCT. Từ nhữ ý ã u tôi ã chọ ề tài “Thực hiện đổi mới hệ thống chính trị tại xã Cần Kiệm, huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội” ề tài khóa luận tốt nghi p c a mình. 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu Thứ nhất, nhóm công trình nghiên cứu về HTCT và đổi mới HTCT - Nguyễ c Bình, Trần Ngọ H rọng Truyến, Nguyễ Vă ảo, Trần Xuân Sầm (1999), Đổi mới và tăng cường HTCT ở nước ta trong giai đoạn mới, 1
- Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội. Ở công trình này, các tác giả ã qu t về những kết quả ã ạt c, tồn tại hạn chế c H c ta trong thời kỳ ầu ổi m i; phân tích,làm rõ ch ăng, nhi m v và vai trò c a các tổ ch tr H ( ảng, Nhà c, các tổ ch c chính trị- xã hộ ) tr ã ạo, quản lý s nghi p xây d ng và bảo v Tổ quố ồng thờ ề xuất một số giả p p ơ bản nhằm nâng cao hi u quả ổi m i H t p ng những yêu cầu c ạ ẩy mạnh công nghi p hóa, hi ại ó ất c và hội nhập quốc tế. - Lê Minh Thông (2008), Cơ sở lý luận về tổ chức và hoạt động của HTCT trong quá trình xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội. Ở công trình này, các tác giả tập tru p â t ơ sở lý luận về tổ ch c và hoạt ộng c a HTCT trong quá trình xây d ng CNXH ở t ; tr ơ sở ó ề xuất những giả p p ổi m i, ki n toàn tổ ch v p ơ t c hoạt ộng c H t ạn m i. - Trần Ngọc Hiên (2010), “Tiếp t ổi m p ơ t ã ạo c ảng”, Tạp chí Lý luận chính trị (số 2). Ở công trình này, tác giả ã ề cập ến ơ sở lý luận và th c tiễn, nộ u ổi m p ơ t ã ạ p ơ t c cầm quyền c ảng trong HTCT Vi t Nam. - ế Hanh, (2015) “Những nộ u tr ổi m i, hoàn thi n HTCT ở c ta”, Tạp chí Cộng sản. Ở công trình này, tác giả ề cập ến những nộ u ơ bả tr ổi m i HTCT Vi t Nam. - Lâm Quốc Tuấn (2019), “Yêu cầu ổi m v qu ểm xây d ng mô hình tổ ch c HTCT ở Vi t N tr ều ki n m i”, Trang thông tin điện tử Hội đồng lý luận Trung ương. Ở công trình này, tác giả ề cập ến những yêu cầu v qu ểm về xây d ng HTCT Vi t Nam. Thứ hai, nhóm công trình nghiên cứu về HTCT cấp xã - Vũ H (2002) HTCT cơ sở - Đặc điểm, xu hướng và giải pháp, Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội. Ở công trình này, tác giả ã u ững vấ ề lý luậ ơ bản c a HTCT Vi t N ó u v H ơ sở nói riêng; từ ó rút r c những ặ ểm, những vấ ề b c xúc và kiến nghị những giả p p ơ bản trong vi c c ng cố, nâng cao hi u quả c a HTCT cấp ơ sở. - Hoàng Chí Bảo (2004), HTCT ở cơ sở nông thôn nước ta hiện nay, Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội. Ở công trình này các tác giả ã u những vấ ề từ qu ểm lý luậ ến lịch s và th c tiễ ồng thờ ũ r ột số p ơ ng và giải pháp 2
- ch yếu nhằm tiếp t ổi m i và nâng cao chất H ơ sở t c ta hi n nay. - u Vă (2004) HTCT cơ sở - Thực trạng và một số giải pháp đổi mới, Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội. Ở công trình này các tác giả ã u ấp nhữ t u và luận c khoa học - th c tiễn về H ơ sở, nhằm ph c v cho vi c nghiên c u hoạch ị s ối v H ơ sở theo tinh thần Nghị quyết ru ơ 5 ó IX Các công trình trên ã ề cập ến ặ ểm, hoạt ộng c H ơ sở, d báo xu ng phát triển c a HTCT; khẳ ị ổi m i và nâng cao chất ng HTCT là nhằm th c hi n và phát huy quyền làm ch c a nhân dân. HTCT cấp xã ơ qu tr c tiếp v i dân. Vì vậy, xây d ng HTCT cấp xã giữ vai trò then chốt tr ổi m i HTCT ở c ta hi n nay. Tuy nhiên ến nay ó tr u ề cập ến ổi m i HTCT xã Cần Ki m, huy n Thạch Thất, thành phố Hà Nội. r p ơ ng và giải pháp nhằm ẩy mạnh ổi m i HTCT cấp xã p ng yêu cầu phát triển kinh tế và phát huy dân ch ở ơ sở tr ạn hi n nay. Chính s thiếu h t y ã g i mở cho tôi l a chọn vấ ề Thực hiện đổi mới hệ thống chính trị tại xã Cần Kiệm, huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội ề tài khóa luận tốt nghi p. 3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu 3.1. Đối tượng nghiên cứu Th c hi ổi m i h thống chính trị tại xã Cần Ki m, huy n Thạch Thất, thành phố Hà Nội. 3.2. Phạm vi nghiên cứu ổi m i h thống chính trị xã Cần Ki m, huy n Thạch Thất, thành phố Hà Nội từ ă 2016 ến nay. 4. Mục đích nghiên cứu r ơ sở phân tích làm rõ ơ sở lý luận và th c tiễn, khóa luận ề xuất một số giải pháp góp phần ẩy mạnh ổi m i HTCT xã Cần Ki m, huy n Thạch Thất, thành phố Hà Nội hi n nay. 5. Nhiệm vụ nghiên cứu - Phân tích, khái quát nhữ ơ sở lý luận khoa học về ổi m i h HTCT cấp xã ở Vi t Nam. - Làm rõ th c trạng th c hi n ổi m i HTCT xã Cần Ki m, huy n Thạch Thất, thành phố Hà Nội. 3
- - ề xuất một số giải pháp ẩy mạnh ổi m i HTCT xã Cần Ki m, huy n Thạch Thất, thành phố Hà Nội. 6. Phương pháp nghiên cứu -S d p ơ p pp â t thống hóa, khái quát hóa ể r ơ sở lý luận c ề tài. - S d ng các p ơ p p t u t ập tài li u và phân tích tài li u nhằm làm rõ th c trạng th c hi n ổi m i HTCT xã Cần Ki m, huy n Thạch Thất, thành phố Hà Nội. -S d p ơ p p uy ể nghiên c u v ề xuất một số giải pháp ẩy mạnh ổi m i HTCT xã Cần Ki m, huy n Thạch Thất, thành phố Hà Nội. 7. Đóng góp của khóa luận Thông qua nghiên c u ở ịa bàn một xã c thể, khóa luận góp phần làm sáng tỏ ặc thù c a HTCT cấp xã và HTCT xã Cần Ki m v ề xuất những giải pháp tiếp t ổi m i và nâng cao hi u quả hoạt ộng c a HTCT cấp xã. Khóa luận có thể ù t u tham khảo ã ạ ị p ơ tr qu tr ổi m i và nâng cao hi u quả hoạt ộng c a HTCT tại xã Cần Ki m nói riêng và ị p ơ tr qu tr t ị hóa, công nghi p hóa và hi ại hóa nông nghi p nông thôn. 8. Kết cấu của khóa luận Ngoài phần mở ầu và kết luận, kết quả nghiên c u c a khóa luận c kết cấu thành 3 ơ : ơ 1: ơ sở lý luận về ổi m i h thống chính trị cấp xã ơ 2: Th c trạ ổi m i h thống chính trị xã Cần Ki m, huy n Thạch Thất, thành phố Hà Nội ơ 3: Một số bài học kinh nghi m và giải pháp ẩy mạnh ổi m i h thống chính trị xã Cần Ki m, huy n Thạch Thất, thành phố Hà Nội. 4
- Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ ĐỔI MỚI HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ CẤP XÃ 1.1. Khái niệm, nội dung và những yêu cầu trong đổi mới hệ thống chính trị cấp xã 1.1.1. Khái niệm đổi mới hệ thống chính trị cấp xã H t ố trị ột t ể tổ trị tr xã ộ b ồ ả trị t ể â â v tổ trị - xã ộ pp p ết v u ằ t ộ v ọ ặt ờ số xã ộ ể ố uy tr v p t tr ể ế ộ xã ộ ơ t ờ p ù pv t ể ầ quyề HTCT Vi t Nam c chia làm 4 cấp là: Cấp ru ơ ; cấp t nh, thành phố tr c thuộ ru ơ ; cấp quận, huy n, thành phố tr c thuộc t nh, thành phố tr c thuộc thành phố; cấp xã, p ờng, thị trấn. Cấp xã là cấp thấp nhất trong HTCT, bao gồm các thiết chế có mối quan h v i nhau ó ảng bộ, chính quyền, MTTQ, các TCCT-XH (Hội n â thanh niên, Hội ph nữ, Hội c u chiến binh). HTCT c tổ ch c và hoạt ộng theo nguyên tắc ảng ã ạo, chính quyền giữa vai trò quản lý, nhân dân là nhữ ời làm ch xã hộ r c những yêu cầu phát triển kinh tế vă ó xã ội, ò ỏ H tr ó óH ấp xã phải có s ổi m i. ổi m i HTCT là quá trình nâng cao chất ng và hi u quả hoạt ộng c a các thành tố cấu t tr p ơ n tổ ch c bộ y ộ ũ bộ, nội dung và p ơ t c hoạt ộng, nhằm hoàn thi n và nâng cao dân ch , t ú ẩy s phát triển nhanh và bền vữ ất c. ổi m i HTCT là m c tiêu và ộng l c c a s nghi p xây d ng ch ĩ xã ội. ổi m i HTCT nhằm nâng cao v trò v ă ã ạo c ảng; nâng cao hi u l c, hi u quả quả ý ều hành c N c; phát huy vai trò giám sát, phản bi n c a MTTQ và các TCCT-XH nhằm ảm bảo toàn bộ quyền l c thuộc về nhân dân, th c hi n tốt dân ch xã hội ch ĩ ổi m i HTCT phải tuân th nguyên tắ t y ổi chế ộ chính trị; ổi m p ải giữ vững ổ ịnh chính trị - xã hộ ; ổi m i HTCT phả ồng bộ ở cấp tru ơ v ấp ị p ơ ơ sở; ổi m i HTCT toàn di ồng bộ, nh ng phả ób vững chắc, cách làm phù h p ú ắn,có trọng tâm, trọ ểm. ổi m i HTCT cấp xã là quá trình nâng cao chất ng, hi u quả hoạt ộng c a các bộ phận cấu thành, mà trọ tâ ổi m i tổ ch c, nội dung v p ơ t c lãnh 5
- ạo c a ảng bộ, chính quyền, MTTQ, các TCCT-XH tr ị b xã p ờng, thị trấn. M ổi m i HTCT cấp xã nhằm xây d ng bộ y ồng bộ, tinh gọn, hi u l c, hi u quả, ổ ịnh, phù h p v i ch ă m v , xây d ộ ũ bộ, công ch c có số ng h p lý, có phẩm chất chính trị ạ ó tr ộ ă c chuyên môn, nghi p v ngày càng cao. 1.1.2. Nội dung đổi mới hệ thống chính trị cấp xã Thứ nhất, đổi mới về tổ chức cơ sở đảng cấp xã Tổ ch ảng cấp xã cần ổi m i các ch b vă p ò ảng y. Cần ó ổi m i trong phân công nhi m v ồng chí trong ban chấp hành ảng bộ. Cần nhất thể hóa ch c danh b t ấp y v i ch tịch UBND ở nhữ ơ ều ki n, nhữ ồng chí có tr ộ ại học trở c bồ ỡng về kiến th c quản lý n c, về xây d ng ảng, có kinh nghi m công tác, từng kinh qua các ch c v ở xã. Phó bí t ảng y bố trí kiêm ch c danh ch tị H ND ối v i các ban c a ảng y UBKT, ban dân vận, ban tuyên giáo, phó ban và y viên các ban là UV hoặ b t bộ ơ sở. Cầ ó ơ cấu h p lý, nhất là công tác quy hoạch nguồn nhân s ảm bả quy ị ối v i nhữ ồng chí trong các ban bố trí làm công tác kiêm nhi ể tinh gọn bộ máy. H p nhất ban tuyên giáo và ban dân vận thành ban tuyên vận. Phân công nhi m v cho các ồng chí UV cần phù h p ă c chuyên môn, ĩ v c ph trách và theo dõi các chi bộ tr c thuộc. ối v i ch c danh cán bộ vă p ò ảng y cần lồng ghép v i cán bộ có ch tr t ơ ồ bộ vă p ò UBND ặc bố trí cán bộ kiêm nhi m. Về ổi m i nội dung hoạt ộng c ảng bộ cấp xã, cầ ổi m i cách th c ra nghị quyết, triển khai và tổ ch c th c hi n nghị quyết r ơ sở nghị quyết c a cấp trên, nghị quyết c a cấp xã cần ă v ặ ểm ều ki n c ị p ơ ổi m i ban hành nghị quyết sao cho phù h p v i tình hình th c tế c ị p ơ . Vi c ban hành nghị quyết cần trên tinh thần ĩ ịu trách nhi tr c nhân dân c a cán bộ. Tr c những vấ ề cần thiết c ị p ơ cấp y cần ban hành các nghị quyết ã ạo sâu sát, thiết th c, hi u quả. Cách th c triển khai nghị quyết cần c ổi m i. Nghị quyết ú triển khai th c hi n không tốt thì kết quả ạt c không uốn. Sau khi có nghị quyết cần tuyên truyền, phổ biế ể dân biết, dân hiểu, dân làm. Cấp y cần có p ơ p p triển khai nghị quyết ến từ ời dân nhằm tạo s ồng thuận trong nhận th c và trong hoạt ộng th c tiễn. 6
- ầ ổ p ơ t ã ạ ấp y tr ã ạ t e ểu ập u y ó ều r ã ạ ầ s ạ ể tr ể tr ơ ã ạ ột ó ịp t ờ ầ p â v tổ â ọ p ý ế ộ b ể tr ố tế ộ ất ã ạ t v c ầ x ị r p ơ t ã ạ ấp y ố v từ tổ tr HTCT, tr ã ạ t e ểu u u ặ b b t y. ả y ơ sở ầ xây và ban hành quy ế v v từ tổ trong HTCT ể từ ó ó ế ạ t ể tr t ã ạ v thành viên trong HTCT. ồ tr ấp y p ả luôn tiên phong, ơ u ầu ộ s tạ , â ất u quả ã ạ ; tập tru ã ạ vấ ề về tế ( quy mô sả xuất vấ ề ruộ ất sả xuất sả xuất ó â ă suất trị sả p ẩ t ị tr ờ t ut ); quy ế â ơ sở ă t â ờ â p t uy v trò các TCCT-XH xây quyề t s p v â â tr sạ vữ ạ ; vấ ề vă ó - xã ộ ( s xã ộ v ờ số vă ó trật t tr ờ y tế ). ấp y ơ sở ầ qu tâ t xây ả ữ vữ ỷ uật ả t tốt N ị quyết ru ơ 4 ( ó XI XII) về xây ố ả t tổ xây các bộ tr t uộ vữ ạ ả v t p ơ u tr ọ tập v t e t t ở ạ p Hồ M quyết ấu tranh ố ọ b ểu quan liêu, t ũ t u suy t bế ất ở bộ ả v ấp y ơ sở ầ qu tâ t tốt t tuy truyề , vậ ộ â dân, xây ốt ả ề t nhân dân vào ờ ố tr ơ ả s p p uật N p t uy t t v trò t ể nhân dân tr xây t ó ố qu ật t ết v â â ắ e t trọ ý ế â â xây ốt ả ề t vữ ắ nhân dân ố v s ã ạ quả ý ả y quyề ị p ơ . ấp y ầ xây quy ế ạt ộ tr rơ v v t s v ặ mang ặ t Huy y tổ ả ấp xã - ất tổ ả ở xã ò ó ă tr qu tr xây v t quy ế Quy ế ạt ộ tổ ả ấp xã p ả b ộ u xây v t quy ế v ữ b t ấp y v c tị H ND c tị UBND c tị MTTQ v ữ 7
- ồ ầu TCCT-XH theo uy tắ tập tru â , ả quyết ịp t ờ các v qu trọ v b xú ị p ơ bả ả ấp y qu xuyế ặt t xã. ạ t ó que v theo p p uật quy ết qu v t ết ập các ết r buộ Cầ ổi m i công tác quy hoạch cán bộ ã ạo quả ý ảm bảo tính kế thừa, chất ng và số p c nhu cầu c ị p ơ tạo, bồ ỡ ộ ũ cán bộ ả v ó ă c phẩm chất ể ả ơng các vị trí công tác trong HTCT. t quản lý cán bộ cần th c hi t e quy ị ảm bảo yêu cầu khách quan, dân ch ờng xuyên c ng cố, ki n toàn cấp y số ng, phù h p về ơ ấu gi t ó ă tr ộ, phẩm chất, nghi p v t ảng. ổi m i kiểm tra, giám sát vi c th c hi n ch tr ơ s ảng và Nhà c, nghị quyết c a cấp y cấp trên và cấp y ị p ơ Qu tâ ắng nghe ý kiến nhậ xét â â ối v ảng viên và tổ ch ảng thông qua th c hi n tốt quy chế dân ch ở ơ sở ẩy mạnh công tác kiể tr ịnh kỳ hoặ ột xuất vi c tổ ch c th c hi n các nghị quyết; nâng cao chất ng th c hi n nhi m v giám sát, kết h p chặt chẽ giữa giám sát gián tiếp và giám sát tr c tiếp. ă ờ v trò u ơ ồ b t ồng chí cấp y trong vi c th c hi Quy ịnh số 47 về “N ữ ều ả v ” Quy ịnh 101 về “ r u ơ a cán bộ ảng viên, nhất là cán bộ ã ạo ch chốt các cấp” Quy ịnh 55 về “Một số vi c cầ y ể tă ờ v trò u ơ a cán bộ ả v ”v m v chính trị c giao tạ ị p ơ ổi m i công tác giao ban hằng tháng trong triển khai công tác c a cấp y, chính quyề ó ại di n c a thể ại di n các tổ ch ại di n thôn, c â Thứ hai, đổi mới về tổ chức bộ máy chính quyền cấp xã Về ổi m i tổ ch c bộ máy chính quyền, cần ổi m ơ ấu tổ ch H ND. Yêu cầu ối v i ổi m H ND ảm bảo s ã ạo c a cấp y. Cần s m xây d ng và ban quy ịnh thống nhất về phân công nhi m v ối v ồ tr ờng tr c cấp y, y v t ờng v , y viên ban chấp hành cùng cấp ảm nhi m các ch c danh chuyên trách c H ND c danh Ch tị H ND ơ ấu B t ặc Phó bí t cấp y cùng cấp ảm nhi m; ch c danh Phó ch tị H ND ơ ấu Ủy viên Ban t ờng v cấp y cùng cấp hoặc bố trí kiêm một số nhi m v c a các hộ v thể ă số ại biểu c â tr H ND ấp xã là những quần chúng ngoài 8
- ảng, tránh tình trạ H ND ấp xã hầu hết là nhữ ồng chí giữ ch c v , d ến tiếng nói tr c tiếp c a nhân dân bị hạn chế, ả ở ến quyền tham gia c a nhân dân vào các công vi c quản lý chính quyền. V i UBND cần thu gọn số thành viên. Cần ó quy ịnh về thẩm quyền, ch c trách và trách nhi m c a tập thể UBND, Ch tịch UBND và các thành viên trong UBND. Ki n t vă p ò UBND và các khối kinh tế - tài chính (kể cả kế toán), khố vă hóa - xã hội và khối nội chính. Ch c danh ch tịch và phó ch tịch UBND cần có tr ộ ại học trở lên; lý luận chính trị trung cấp; c bồ ỡng về kiến th c quản lý n c, về kinh tế, về quả ý t ị, có kiến th c về quản lý phát triển công nghi p, nông nghi p. X ịnh rõ và c thể ch ă m v , quyền hạn và trách nhi m c a từng ch c danh, nhất là quyền hạn, trách nhi m c t ờng tr c UBND và các thành viên UBND. ối v i các cán bộ, công ch c chuyên môn có thể ghép các ch c danh có ch c trách, nhi m v t ơ ồng bộ t uy tr ờn v ịa chính xây d ng, cán bộ y tế và dân số - kế hoạch ó ; ế hoạch tài chính và kế t â s ; ộng - t ơ b v xã ội v i cán bộ vă ó Bố trí công ch c chuyên trách ở bộ phận một c t e ng l a chọn nhữ ời ó ă c và kỹ ă uy ó p ẩm chất ạ c tốt. Hi u l c, hi u quả quả ý c thể hi n thông qua kết quả hoạt ộng c H ND và UBND. Hoạt ộng c H ND UBND cần phải tuy t ối tuân th pháp luật ờng lối, ch tr ơ ảng, chính sách, pháp luật c N c, ph c v nhân dân, ổ ịnh, phát triể ị p ơ trên mọi mặt, mọ ĩ v c H ND v UBND cấp xã phải coi trọng vi c ổi m i nội dung hoạt ộ ể th c hi n tốt ch ă m v t e quy ịnh c a pháp luật. Ch ă m v c a chính quyề ơ sở là tổ ch c th c hi n, triển khai, c thể hóa các ch tr ơ s ả v N c, các m c tiêu kinh tế vă ó xã hội, an ninh, quốc phòng trên phạm vi lãnh thổ c ị p ơ t e quy ịnh c a pháp luật. Ch ă m v c a chính quyề ơ sở là tổ ch c th c hi n, triển khai, c thể hóa các ch tr ơ s ả v N c, các m c tiêu kinh tế vă ó xã hội, an ninh, quốc phòng trên phạm vi lãnh thổ c ị p ơ Hoàn thi n quy ịnh về dân ch ở cơ sở, bổ su ều ki n, p ơ t n th c hi n quy chế dân ch ơ sở. ổi m i bầu c , bả ả ờ â ề c , ng c , l a chọ ại biểu H ND; tă số ại biểu H ND; tă tỷ l ại biểu H ND p ả ả v ; tă số kỳ họp và nâng cao chất ng các kỳ họp H ND. ể nâng cao chất ng c a các nghị quyết, H ND ần th c hi ầy quy trình, th t c soạn thả v b vă bản quy 9
- phạm pháp luật ờng tr H ND ộng tham gia quá trình soạn thảo nghị quyết. Khi tiến hành thẩm tra cần tập h p c trí tu c a tập thể, các ý kiến phải thể hi n rõ ồng ý hoặ ồng ý ban hành nghị quyết ể H ND ó ơ sở xem xét, thảo luận và quyết ịnh. Trong các kỳ họp, ch tọa phải dành thời gian thỏ v c thảo luận d thảo các nghị quyết. r c khi ban hành, các nghị quyết phả c rà soát về nội dung và kỹ thuật tr b y vă bản, chú trọng nghị quyết vào cuộc sống. H ND ầ tập tru x ị ộ u từ ỳ ọp N ị quyết H ND ầ sát t ảt ế ả quyết ữ vấ ề ị p ơ tr t rập khuôn, sao chép, ồ t ờ tr v quy ị p p uật ạ ấp tr v ị quyết ả y H ND ầ xây ế ạ t v ỳ từ ă từ quý x ị v trọ tâ ấp b xây v ban hành các ị quyết uy ề ă ờ ạt ộ ể tr s t ố v UBND tạ r s uyể b ế trong ất ỳ ọp từ khâu uẩ bị vă bả ế t ả uậ ất vấ quyết ị ổ t ộ u t ếp xú tr V t ếp xú tr p ả t ờ xuyên, thu hút ả tr t ả bả ố t ạ từ p tr t ếu H ND ầ xây quy ị v , tr óp â r các v ế từ ạ b ểu Hằ ă có rút r ữ ặt ạ b ểu ã và tốt u quả ặ ắ ở ạ b ểu t v ă tr ơ sở ó r p ơ ả p p ể ạ b ểu t ếp t p t uy ữ v tốt ắ p ữ ặt ò ạ ế b ểu ơ ạ b ểu t tốt v . C ỳ ọp H ND xã ầ tế ú t t , quy tr ộ u p ả uẩ bị ỹ ỡ u tập tru v vấ ề ấp b ị p ơ vấ ề ả tr v ờ â qu tâ . C tr các ỳ ọp p ả ị và có ả ă ể s t ộ u t ả uậ theo ú vấ ề và có trọ tâm. N ị quyết ỳ ọp p ả p ả ầy vấ ề ã t ả uậ t ố ất, tr b y ắ ọ xú t ễ ểu ó t ể ề ập t e ạ ết uậ ỳ ọp thay ch ị quyết Cần quan tâm x lý các ý kiến, kiến nghị c a c tri. Sau khi tiếp xúc c tri, các tổ ại biểu cần dành thờ ể phân loại, những nội dung thuộc thẩm quyền giải quyết c a cấp trên thì chuyển cho huy n; nội dung còn lại chuyển về t ờng tr H ND xã ể tổng 10
- h p chuyển cho UBND cùng cấp xem xét giải quyết c kịp thời. Tại các kỳ họp, ý kiến, kiến nghị c a c tri phả c g i ý thảo luậ t p ơ ả p pv r ộ trình giải quyết. Nội dung trả lời c a UBND và các phòng, ban ngành phả c thông tin trên p ơ t t t ạ ú ể c tri giám sát. ạ b ểu H ND p ả ữ ờ có ă ả ậ v ạ b ểu â â b ồ ọ vấ ă p ẩ ất uy t ố v quầ chúng. Cầ qu tâ bồ ỡ ạ b ểu H ND sau khi bầu ầ về ỹ ă g giám sát, ỹ ă ất vấ ỹ ă ễ ạt ý ế ầ ả tế ế ộ ã ộ ố v ạ b ểu H ND Cần có quy ịnh c thể về thẩm quyền, trách nhi m c a UBND, c a Ch tịch y ban và các thành viên trong y ban; tạ ều ki ể chính quyền ch ộng về ngân sách, mở rộng các khoản thu, bả ảm cho nhữ ơ sở ở tr ộ phát triển trung bình có thể t â ố t ờng xuyên. Th c hi ịnh kỳ kiểm toán, công khai thu chi ngân sách. UBND cấp xã cần phát huy vai trò, ch ă và thẩm quyề tr ịnh ng xây d ng phát triể ị p ơ . V xã p ầ tập tru ả quyết vấ ề ruộ ất sả xuất p quy mô ,t ơ ó uy p ọ ngh v sả xuất ây vấ ề p tạp. UBND p ả t trọ quy ị pháp uật vậ s tạ ấp tr v ều ị p ơ tr t s ộ ấp tr ặt â â tr ết, trọ â tuy truyề vậ ộ t uyết p â â b bạ v â ể â ộ t t bạ tr ọ quyết ị P t uy v trò tr ờ ầu UBND ũ t uy p ộ ũ làm công tác tham u ã ạ UBND UBND tr ể quy ế â ở ơ sở p t uy t t trị, vai trò t quả nhân dân; tuy truyề nâng cao ý t t trọ p p uật “ â b ết â b â â ể tr ” tr xây nông thôn UBND ầ qu tâm ả ểp v y u ầu â â ịp t ờ Áp t t tr quả ý ộ ũ bộ p ả ót t ầ tr ạ v có tr ộ ă p y u ầu y ờ â , có s ò nhân dân. 11
- Phát huy vai trò c ờ ầu ơ qu cấp xã trong l a chọn, bố trí cán bộ. ờng xuyên kiểm tra chất ng, hi u quả cung cấp các dịch v cho ời dân và doanh nghi p thông qua bộ phận “một c a”. Xây d ng quy ịnh về giám sát, nhận xét v c, chế ộ b t quý ă ằ ảm bảo bộ phận một c a th c hi ú ă ă ờng hoạt ộng giám sát, thu thập ý kiến c a nhân dân tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Các th t c hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết c công khai, minh bạch. ẩy mạnh ng d ng công ngh thông tin trong hoạt ộng c a các bộ phận chuyên môn, bả ả vă bản, tài li u c th c hi i dạn n t . Cán bộ, công ch c, viên ch t ờng xuyên s d ng công ngh trong giải quyết công vi c. Thứ ba, đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của TCCT-XH cấp xã MTTQ và các TCCT-XH có vai trò rất l n trong xây d ng khố ạ ết toàn dân và th c hi n quy chế dân ch ở ơ sở ổi m i nội dung hoạt ộng c a MTTQ và các TCCT-XH sát h p v i nhu cầu l i ích c a hộ v v xây ng tổ ch c vững mạnh; tuyên truyền ch tr ơ ờng lối, chính sách, pháp luật c ả v N c ến v i mọ ời dân; vậ ộng nhân dân th c hi n có hi u quả các cuộc vậ ộng và p tr t u Cầ a dạng hóa các hình th c tập h p quần chúng. Coi trọng và mở rộng các tổ ch c và hoạt ộng t quản c a nhân dân. Các hộ v v cần ch ộng tham gia vào các tổ ch c, làm nòng cốt vậ ộng và tổ ch c hoạt ộ ú ú p p luật. Phát huy tính ch ộng c a các TCCT-XH trong uy ộng và s d ng kinh phí. S a ổi nhữ quy ịnh không còn phù h p về hộ p p ;t u hộ p p v ut ơ sở. MTTQ và các TCCT-XH cần ch ộng l a chọn nội dung liên qu ến quyền, l a hộ v v ể giám sát, phản bi n. MTTQ và các TCCT-XH cầ ổi m i nội dung hoạt ộng phù h p v i từ ố t dạng hóa các hình th c tập h p quần chúng. MTTQ và các TCCT-XH cần có nội dung sinh hoạt t e ng thiết th c. Cần có s kết h p, phối h p các hình th c hoạt ộ ể t MTTQ, TCCT-XH ến từng hộ tă ờng tập h p quần chúng, nâng cao tính tích c c chính trị - xã hội, tính t quả ết cộ ồng vào xây d ng xây d ời sống m i, ẩy mạnh th c hi n Quy chế dân ch ơ sở. Tóm lại: Trong HTCT ả ữ v trò ã ạ (t qu ả y v b t ờ v ), chính quyề ơ tr ể kha t ị quyết ả ầ tạ ều 12
- t uậ ể nhân dân tham gia v quả ý , quả ý xã ộ v ạt ộ tế vă ó , xã ộ Mố qu ấy p ải t t qu ố qu ữ ả yv H ND, ả yv UBND; ữ b t ả yv tị H ND; b t ả yv tị UBND Cầ ổ p ơ t ã ạ v ố qu ữ tổ tr HTCT s ã ạ ấp y ị p ơ . quyề ị p ơ tr ể t ị quyết tổ ả , tạ ọ ều t uậ ể nhân dân tham gia v quả ý quả ý xã ộ ấp y ã ạ quyề bằ tr ơ b p p tr tất ả ặt tế vă ó xã ộ quố p ò bố tr bộ v t ể tr v ấp ờ ố tr ơ s t ị ị quyết ả p p uật N . ấp y ã ạ t qu ả v ặ b t các ả v p tr t tr H ND và UBND tị H ND v tị UBND p ả p tù ịu s ã ạ b t ấp y. UBND ấp tổ t t e ă quyề ạ theo quy ị p p uật. Xây d ng và th c hi n nghiêm quy chế phối h p giữa ảng y và H ND, UBND. H ND ấp xã ơ qu quyền l ại di n cho ý chí, nguy n vọng c a nhân dân ở ịa p ơ . Hoạt ộng c H ND p ải theo s ã ạo tr c tiếp c ảng y xã. Nghị quyết c H ND p ải thể hi ú ờng lối, chính sách c ả v N ồng thời là s thể chế nghị quyết c ảng bộ ị p ơ ã ạ ú ắn c ảng bộ ơ sở ảm bảo tất cả quyền l c thuộc về nhân dân. Nghị quyết c a H ND c xây d tr ơ sở nghị quyết c a cấp y. Cấp y cần t ờng xuyên tr ổi công tác v i ch tị H ND v tịch UBND kịp thời nắm bắt tình hình c ị p ơ t c hi n ch ă ểm tra vi c th c hi n nghị quyết c ảng. Cấp y ơ sở ã ạo UBND bằng nghị quyết, bằng công tác cán bộ, công tác kiểm tra. Cần t ờng xuyên kiểm tra UBND trong vi c tổ ch c th c hi n nhi m v , kịp thời phát hi n, khắc ph c những vi ú . Nếu có sai phạm nghiêm trọng, cấp y yêu cầu tạm dừng vi c th c hi n và kiến nghị v i cấp y, chính quyền cấp trên giải quyết. r ơ sở nghị quyết c a cấp y H ND UBND uyển tải thành các quyết ịnh, ch thị. C ồng chí trong cấp y phải t ờng xuyên tr ổi công tác v i ch tịch UBND, kịp thời nắm bắt tình hình c ị p ơ ểm tra vi c th c hi n nghị quyết c a cấp y, từ ó có s ã ạo, ch ạo phù h p và sát v i th c tế tạ ị p ơ . 13
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Khóa luận tốt nghiệp: Quản trị tài chính công ty đa quốc gia
99 p | 869 | 173
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị nhân lực: Chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức là người dân tộc thiểu số tại huyện Mang Yang tỉnh Gia Lai
86 p | 77 | 22
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Thực trạng và giải pháp marketing nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh của Công ty TNHH Tư vấn - Thiết kế - Xây dựng K.T.T
101 p | 30 | 20
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược Marketing – Mix cho Công ty Cổ phần Xây dựng Công trình giao thông 586 chi nhánh Cần Thơ
75 p | 38 | 20
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích tình hình tài chính tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Huỳnh Thanh Sơn
96 p | 26 | 16
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích tình hình tài chính tại Công ty TNHH SX&TM Tân Hưng
91 p | 26 | 13
-
Khoá luận tốt nghiệp Chính trị học: Công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng và đạo đức cho đội ngũ cán bộ, đảng viên tại xã Tân Hội, huyện Đan Phượng, thành phố Hà Nội
57 p | 20 | 12
-
Khoá luận tốt nghiệp Chính trị học: Nghiên cứu mối quan hệ Trung Quốc và Hoa Kỳ ở khu vực Đông Nam Á từ năm 2016 đến nay
70 p | 23 | 12
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị doanh nghiệp: Một số giải pháp hoàn thiện công tác tiền lương khối quản lý gián tiếp tại công ty cổ phần cảng Hải Phòng- Chi nhánh cảng Chùa Vẽ
77 p | 120 | 11
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hiệu quả tài chính của mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng tại huyện Châu Thành tỉnh Trà Vinh
80 p | 22 | 9
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hiệu quả tài chính của mô hình nuôi tôm sú công nghiệp tại huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh
90 p | 22 | 9
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hiệu quả tài chính của mô hình nuôi tôm sú kết hợp với cua biển tại huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh
79 p | 21 | 9
-
Khoá luận tốt nghiệp Chính trị học: Thực hiện chính sách kích cầu phát triển du lịch tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh
72 p | 14 | 8
-
Khoá luận tốt nghiệp Chính trị học: Nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị trong huấn luyện dân quân tự vệ ở xã Tứ Quận, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang
85 p | 10 | 7
-
Khoá luận tốt nghiệp Chính trị học: Xây dựng lối sống xanh tại phường Hồng Hải, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh
33 p | 10 | 6
-
Khóa luận tốt nghiệp: Chính sách đãi ngộ nhân sự của Công ty TNHH Một thành viên Khai thác Công trình Thủy lợi An Hải
90 p | 8 | 4
-
Khóa luận tốt nghiệp: Một số biện pháp cải thiện tình hình tài chính tại Công ty cổ phần Xây dựng & Trang trí nội thất Hải Phòng
92 p | 7 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn