
Khóa luận tốt nghiệp đại học: Thiết kế và sử dụng thí nghiệm ảo bằng phần mềm Crocodile Physics 605 trong dạy học chương “Các định luật bảo toàn” Vật Lý 10 theo định hướng phát triển năng lực của học sinh
lượt xem 1
download

Khóa luận tốt nghiệp đại học: Thiết kế và sử dụng thí nghiệm ảo bằng phần mềm Crocodile Physics 605 trong dạy học chương “Các định luật bảo toàn” Vật Lý 10 theo định hướng phát triển năng lực của học sinh trình bày cơ sở lý luận và thực tiễn về định hướng phát triển năng lực của học sinh, tổng quan về TN ảo và phần mềm Crocodile Physics 605; Xây dựng TN ảo chương “Các định luật bảo toàn” vật lý 10 bằng phần mềm Crocodile Physics 605; Thực nghiệm sư phạm.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp đại học: Thiết kế và sử dụng thí nghiệm ảo bằng phần mềm Crocodile Physics 605 trong dạy học chương “Các định luật bảo toàn” Vật Lý 10 theo định hướng phát triển năng lực của học sinh
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG NAM KHOA LÝ - HÓA - SINH ---------- PHẠM THỊ ĐÀI LOAN THIẾT KẾ VÀ SỬ DỤNG THÍ NGHIỆM ẢO BẰNG PHẦN MỀM CROCODILE PHYSICS 605 TRONG DẠY HỌC CHƯƠNG “CÁC ĐỊNH LUẬT BẢO TOÀN” VẬT LÝ 10 THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC CỦA HỌC SINH KHOÁ LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC Quảng Nam, tháng 05 năm 2019
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG NAM KHOA LÝ - HÓA - SINH ---------- KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC THIẾT KẾ VÀ SỬ DỤNG THÍ NGHIỆM ẢO BẰNG PHẦN MỀM CROCODILE PHYSICS 605 TRONG DẠY HỌC CHƯƠNG “CÁC ĐỊNH LUẬT BẢO TOÀN” VẬT LÝ 10 THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC CỦA HỌC SINH Sinh viên thực hiện PHẠM THỊ ĐÀI LOAN MSSV: 2115010226 CHUYÊN NGÀNH: SƯ PHẠM VẬT LÝ KHÓA 2015 – 2019 Cán bộ hướng dẫn Th.S NGUYỄN THỊ VÂN SA MSCB:.......... Quảng Nam, tháng 05 năm 2019
- LỜI CẢM ƠN Tôi xin chân thành cảm ơn Ban giám hiệu, Phòng đào tạo, quý thầy, cô giáo khoa Lý – Hóa – Sinh Trường Đại học Quảng Nam đã tạo mọi điều kiện, giúp đỡ tôi trong suốt quá trình học tập. Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành và sâu sắc đến ThS. Nguyễn Thị Vân Sa, người đã tận tình hướng dẫn và giúp đỡ tôi trong quá trình thực hiện khóa luận. Xin cảm ơn sự giúp đỡ nhiệt tình của Ban giám hiệu và quý thầy, cô Trường THPT Trần Văn Dư đã tạo điều kiện thuận lợi trong suốt thời gian tôi thực nghiệm sư phạm. Cuối cùng, xin gửi lời cảm ơn đến gia đình, bạn bè đã giúp đỡ và động viên tôi trong suốt thời gian học tập và thực hiện đề tài. Tam Kỳ, tháng 04 năm 2019 Tác giả Phạm Thị Đài Loan
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu và kết quả nghiên cứu trong khóa luận là trung thực và chưa từng công bố trong bất kì công trình nào khác. Tam Kỳ, tháng 04 năm 2019 Tác giả Phạm Thị Đài Loan
- DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT Viết tắt Viết đầy đủ GDDT Giáo dục đào tạo BGH Ban giám hiệu GV Giáo viên HS Học sinh ĐH Đại học THPT Trung học phổ thông SGK Sách giáo khoa TN Thí nghiệm VL Vật lí ĐLBT Định luật bảo toàn CNTT Công nghệ thông tin DHVL Dạy học vật lý
- DANH MỤC BẢNG VÀ ĐỒ THỊ STT NỘI DUNG TRANG Bảng 3.1 Mẫu thực nghiệm 41 Bảng phân phối tần số (fi) các điểm số (Xi) Bảng 3.2 44 của bài kiểm tra sau thực nghiệm Bảng 3.3 Bảng phân phối tần suất 44 Bảng 3.4 Phân phối tần suất tích lũy 45 Bảng 3.5 Phân loại theo học lực của HS 46 Bảng 3.6 Các tham số thống kê 47 Biểu đồ phân bố điểm của hai nhóm thực Biểu đồ 3.1 44 nghiệm và đối chứng Biểu đồ phân phối tần suất của hai nhóm đối Biểu đồ 3.2 45 chứng và thực nghiệm Biểu đồ 3.3 Biểu đồ phân phối tần suất tích luỹ 45 Biểu đồ 3.4 Phân loại học lực của HS 46
- MỤC LỤC I.MỞ ĐẦU ............................................................................................................. 1 1.1 Lý do chọn đề tài .............................................................................................. 1 1.2. Mục tiêu nghiên cứu........................................................................................ 3 1.3. Nhiệm vụ nghiên cứu ...................................................................................... 3 1.4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ................................................................... 3 1.5. Giả thuyết khoa học ........................................................................................ 4 1.6. Phương pháp nghiên cứu đề tài ....................................................................... 4 1.6.1Phương pháp nghiên cứu lí thuyết ................................................................. 4 1.6.2. Phương pháp nghiên cứu thực tiễn............................................................... 4 1.6.3. Phương pháp thực nghiệm sư phạm ............................................................. 4 1.6.4. Phương pháp thống kê toán học ................................................................... 4 1.7. Cấu trúc đề tài ................................................................................................. 4 II. NỘI DUNG ....................................................................................................... 6 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ VIỆC SỬ DỤNG PHẦN MỀM CROCODILE PHYSICS VÀO DẠY HỌC THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC CHO HỌC SINH. ................................................................ 6 1.1. Cơ sở lý luận ................................................................................................... 6 1.1.1.Thí nghiệm ảo ............................................................................................... 6 1.1.2.Nguyên tắc tạo và sử dụng thí nghiệm ảo trong việc dạy học vật lý ở trường THPT ...................................................................................................................... 6 1.1.3. Tổng quan về phần mềm Crocodile Physics 605 ......................................... 7 1.1.3.1.Đặc điểm và chức năng cơ bản của phần mềm Crocodile Physics 605 ..... 7 1.1.3.2.Khởi động phần mềm Crocodile Physics 605, giới thiệu về dao diện của phần mềm ............................................................................................................... 8 1.1.3.3.Giới thiệu tổng quan các thành phần chính .............................................. 11 1.1.4. Dạy học theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh....................... 14 1.1.4.1. Năng lực, phân loại năng lực .................................................................. 14 1.1.4.2. Khái niệm về dạy học theo định hướng phát triển năng lực ................... 15 1.1.4.3.Các năng lực chuyên biệt môn Vật lí ....................................................... 16
- 1.1.4.4. Khả năng hỗ trợ của phần mềm Crocodile Physics 605 đối với việc tổ chức dạy học cho học sinh trong dạy học vật lý .................................................. 18 1.1.4.5.Quy trình thiết kế bài học với sự hỗ trợ của phần mềm Crocodile Physics 605 ........................................................................................................................ 19 1.2. Cơ sở thực tiễn .............................................................................................. 22 Kết luận chương 1 ................................................................................................ 24 CHƯƠNG 2: XÂY DỰNG THÍ NGHIỆM ẢO CHƯƠNG “CÁC ĐỊNH LUẬT BẢO TOÀN” VẬT LÝ 10 BẰNG PHẦN MỀM CROCODILE PHYSICS 605 25 2.1. Đặc điểm nội dung chương “Các định luật bảo toàn” .................................. 25 2.2. Thiết kế một số thí nghiệm ảo dùng dạy học chương “Các định luật bảo toàn” ..................................................................................................................... 25 2.2.1. TN1: Khảo sát định luật bảo toàn động lượng trong va chạm đàn hồi (trường hợp 1) ...................................................................................................... 26 2.2.2. TN2:Khảo sát định luật bảo toàn động lượng trong va chạm đàn hồi (trường hợp 2) ...................................................................................................... 26 2.2.3. TN3: Khảo sát định luật bảo toàn động lượng trong va chạm mềm (trường hợp 1) ................................................................................................................... 26 2.2.4. TN4: Khảo sát định luật bảo toàn động lượng trong va chạm mềm (trường hợp 2) ................................................................................................................... 27 2.2.5. TN5: Khảo sát định luật bảo toàn cơ năng của con lắc đơn ...................... 27 2.2.6.TN6: Khảo sát định luật bảo toàn cơ năng của con lắc lò xo ..................... 28 2.2.7.TN7: Khảo sát định luật bảo toàn cơ năng của sự rơi tự do ....................... 28 2.3. Thiết kế giáo án với sự hỗ trợ của phần mềm Crocodile Physics 605 .......... 29 Kết luận chương 2 ................................................................................................ 39 CHƯƠNG 3: THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM ........................................................ 40 3.1. Đối tượng và mục đích thực nghiệm sư phạm .............................................. 40 3.1.1. Đối tượng ................................................................................................... 40 3.1.2. Mục đích ..................................................................................................... 40 3.2. Nhiệm vụ của thực nghiệm sư phạm............................................................. 40 3.3.Nội dung và phương pháp thực nghiệm sư phạm .......................................... 40
- 3.3.1. Nội dung thực nghiệm sư phạm ................................................................. 40 3.3.2. Phương pháp thực nghiệm sư phạm ........................................................... 41 3.3.2.1. Chọn mẫu thực nghiệm sư phạm ............................................................ 41 3.3.2.2. Tiến hành thực nghiệm sư phạm ............................................................. 41 3.4. Đánh giá kết quả thực nghiệm sư phạm ........................................................ 42 3.4.1. Đánh giá định tính. ..................................................................................... 42 3.4.2. Đánh giá định lượng ................................................................................... 42 Kết luận chương 3 ................................................................................................ 48 III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ........................................................................ 49 3.1 Những kết quả đạt được ................................................................................. 49 3.2. Một số kiến nghị............................................................................................ 49 3.3. Hướng phát triển ........................................................................................... 50 IV. TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................. 51 V. PHỤ LỤC…………………………………………………………………....... VI. NHẬN XÉT CỦA CBHD…………………………………………………......
- I. MỞ ĐẦU 1.1Lý do chọn đề tài Chúng ta đang sống trong thời đại khoa học, công nghệ phát triển vô cùng mạnh mẽ. Công nghệ thông tin đã được ứng dụng rộng rãi trong đời sống và sản xuất, vì thế để bắt kịp xu thế thời đại và hòa mình vào dòng phát triển chung của đất nước, Bộ GDDT nước ta đã và đang tiến hành cải cách nội dung và phương pháp giảng dạy trong nhà trường ở mọi cấp học, mọi ngành học. Bên cạnh việc đổi mới về nội dung, đổi mới về phương pháp giảng dạy, việc hỗ trợ công nghệ giáo dục đặc biệt là công nghệ thông tin là rất quan trọng. Giáo viên có thể làm cho bài giảng của mình hay hơn, trực quan hơn, sinh động hơn, làm cho học sinh hứng thú hơn, tiếp thu bài nhanh hơn, và hiệu quả học tập của các em cao hơn. Các phần mềm trình diễn nhưng: PowerPoint, Adobe Flash Player, Violet,..., các phần mềm để thiết kế thí nghiệm mô phỏng như: Crocodile Physics, Seasoft Optics, Interactive Physics,... Các phần mềm này nếu được sử dụng có chọn lọc, có hiệu quả thì sẽ mang lại kết quả cao trong quá trình dạy và học. Qua khảo sát, các giáo viên và học sinh – sinh viên đều nhất trí cho rằng việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục mang lại những hiệu quả sau:[5] - Về phía học sinh: học sinh hứng thú hơn trong giờ học, tích cực trao đổi với giáo viên về nội dung bài học, sáng tạo hơn trong các câu trả lời, và tiếp thu bài nhanh hơn, rút ngắn thời gian học. - Về phía giáo viên: dễ dàng thực hiện ý đồ sư phạm muốn truyền đạt đến học sinh, quản lý được thời gian dạy của mình, tiết học dễ mang lại hiệu quả cao. - Về phía BGH nhà trường: dễ dàng đánh giá khả năng, năng lực toàn diện của giáo viên thông qua bài giảng điện tử. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục hiện nay chưa thật sự phong phú và chưa có chiều sâu.Chủ yếu trình bày những bài giảng được xây dựng dưới dạng giáo án điện tử trên phần mềm PowerPoint. Việc ứng dụng này chỉ dừng ở mức độ GV trình bày thông tin và HS tiếp nhận thông tin. Chưa phát huy được sự tương tác giữa người học với thông tin và người dạy để người học 1
- có cơ hội phát huy được tính sáng tạo, và trình độ nhận thức riêng của chính mình.Những hạn chế này một phần là do trình độ công nghệ thông tin của giáo viên chưa cao, một phầndo cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin hiện nay trong trường học chưa tốt, chưa thực sự đáp ứng được yêu cầu của giáo viên trong giảng dạy và nghiên cứu Trong quá trình học tập và nghiên cứu ở trường ĐH Quảng Nam, được tiếp xúc và làm quen với nhiều phần mềm. Trong đó có phần mềm Crocodile physics đây là một phần mềm có thể đáp ứng được các yêu cầu về ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, và phần nào thỏa mãn được nhu cầu dạy và học hiện nay. Trong các môn học nói chung và môn vật lý nói riêng, để truyền tải nội dung bài học cho học sinh một cách nhanh và hiệu quả thì ta nên tiến hành làm các thí nghiệm để học sinh quan sát và đánh giá hiện tượng. Trên thực tế trong một tiết học, một thí nghiệm chỉ cho phép chiếm từ 5 – 10 phút. Nhưng thời gian đó, chỉ đủ cho giáo viên chuẩn bị, lắp đặt dụng cụ. Do đó, lượng kiến thức mà học sinh tiếp thu được sẽ phải giảm bớt lại. Chưa nói đến về kinh phí để mua sắm các dụng cụ thí nghiệm thì nhà trường phải bỏ ra rất nhiều tiền, và cho dù các dụng cụ đó được bảo quản cẩn thận đến mấy thì sau vài lần làm thí nghiệm nó sẽ bị hỏng và cho kết quả không đúng. Đặc biệt như thí nghiệm về các định luật bảo toàn trong vật lý, nó rất khó thực hiện,vừa không đảm bảo thời gian, khả năng thành công lại không cao, các thiết bị, dụng cụ để làm thí nghiệm thì mắc, lại rất dễ bị hỏng. Như vậy sử dụng thí nghiệm thật trong dạy học gặp rất nhiều vấn đề khó khăn. Với phần mềm Crocodile physics giáo viên có thể thiết kế những thí nghiệm ảo vừa trực quan, sinh động, đảm bảo thời gian và có thể thiết kế cả những thí nghiệm mà thí nghiệm thực khó thực hiện. Khi xử dụng thí nghiệm ảo thì mọi vấn đề, khó khăn mà thí nghiệm thực gặp phải đều được giải quyết. Với những lý do trên tôi quyết định nghiên cứu đề tài: Thiết kế và sử dụng thí nghiệm ảo bằng phần mềm Crocodile Physics 605 trong dạy học chương 2
- “Các định luật bảo toàn” Vật Lý 10 theo định hướng phát triển năng lực của học sinh. 1.2. Mục tiêu nghiên cứu - Hệ thống cơ sở lí luận và thực tiễn của việc thiết kế và sử dụng TN ảo vào dạy học Vật Lý. - Hệ thống quy trình sử dụng phần mềm Crocodile physic và thiết kế một số TN ảo về Các định luật bảo toàn. - Xây dựng các bài giáo án chương “Các định luật bảo toàn” Vật Lý 10 theo định hướng phát triển năng lực của học sinh, có sử dụng TN ảo. - Thực nghiệm sư phạm tại trường THPT. 1.3. Nhiệm vụ nghiên cứu - Nghiên cứu nội dung kiến thức của chương “Các định luật bảo toàn” Vật Lý 10 THPT. - Nghiên cứu phần mềm Crocodile Physics 605. - Nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn của việc thiết kế và sử dụng TN ảo trong việc phát triển năng lực của học sinh ở trường THPT. - Thiết kế được tiến trình dạy học ở một số bài cụ thể thuộc chương “Các định luật bảo toàn” Vật Lý 10 với sự hỗ trợ của phần mềm Crocodile Physics 605. - Tiến hành thực nghiệm sư phạm nhằm đánh giá hiệu quả việc thiết kế và sử dụng TN ảo để dạy chương “Các định luật bảo toàn” Vật Lý 10 với sự hổ trợ của phần mềm Crocodile Physics 605. 1.4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu - Hoạt động dạy học chương “Các định luật bảo toàn” Vật Lý 10 THPT theo hướng sử dụng TN ảo nhằm phát triển năng lực của học sinh. - Phần mềm Crocodile Physics 605 và ứng dụng để thiết kế thí nghiệm ảo dùng dạy học chương “Các định luật bảo toàn” Vật Lý 10 tại trường THPT Trần Văn Dư - Huyện Phú Ninh - Quảng Nam. 3
- 1.5. Giả thuyết khoa học Ứng dụng phần mềm Crocodile Physics 605 để thiết kế thí nghiệm ảo dùng để dạy chương “Các định luật bảo toàn” Vật Lý 10 tại trường THPT sẽ kích thích hứng thú, phát huy tính tích cực trong hoạt động nhận thức cho học sinh, từ đó nâng cao chất lượng dạy học. 1.6. Phương pháp nghiên cứu đề tài 1.6.1. Phương pháp nghiên cứu lí thuyết - Nghiên cứu các văn kiện của Đảng, chính sách của nhà nước cùng các chỉ thị của Bộ Giáo Dục và Đào Tạo về vấn đề đổi mới PPDH hiện nay ở trường THPT. - Nghiên cứu nội dung và chương trình SGK Vật Lý 10 THPT - Nghiên cứu cơ sở tâm lí học, giáo dục học và lí luận dạy học bộ môn Vật Lý theo định hướng phát triển năng lực của học sinh ở trường THPT hiện nay. - Nghiên cứu mục tiêu, nội dung và nhiệm vụ dạy học của bộ môn Vật Lý ở trường THPT hiện nay. 1.6.2. Phương pháp nghiên cứu thực tiễn Nghiên cứu sử dụng phần mềm Crocodile Physics 605 nhằm đánh giá sự hỗ trợ của phần mềm này trong quá trình dạy học Vật Lý ở trường THPT. 1.6.3. Phương pháp thực nghiệm sư phạm Tiến hành giảng dạy một số tiết có sử dụng các TN ảo được thiết kế bởi phần mềm Crocodile Physics 605, quan sát, kiểm tra, đánh giá hoạt động của học sinh khi học các giờ này. 1.6.4. Phương pháp thống kê toán học Sử dụng phương pháp thống kê toán học để kiểm chứng kết quả thực nghiệm sư phạm. 1.7. Cấu trúc đề tài Ngoài phần mở đầu, kết luận, phụ lục và tài liệu tham khỏa khóa luận gồm có 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận và thực tiễn về định hướng phát triển năng lực của học sinh, tổng quan về TN ảo và phần mềm Crocodile Physics 605. 4
- Chương 2: Xây dựng TN ảo chương “Các định luật bảo toàn” vật lý 10 bằng phần mềm Crocodile Physics 605. Chương 3: Thực nghiệm sư phạm. 5
- II. NỘI DUNG CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ VIỆC SỬ DỤNG PHẦN MỀM CROCODILE PHYSICS VÀO DẠY HỌC THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC CHO HỌC SINH. 1.1. Cơ sở lý luận 1.1.1.Thí nghiệm ảo Là TN được xây dựng từ những phần mềm sọan trên máy tính, nhằm mô phỏng các hiện tượng vật lý, hóa học, sinh học...xảy ra trong tự nhiên hay trong phòng thí nghiệm. Có đặc điểm là có tính năng tượng tác cao, giao diện thân thiện với người sử dụng và có thể mô phỏng những quá trình, điều kiện tới hạn khó xảy ra trong tư nhiện hay khó thu được trong phòng thí nghiệm. Thí nghiệm ảo giúp giảm thiểu việc học chay, dạy chay thường gặp do thiếu phương tiện, điều kiện TN giúp người học chủ động học tập, phù hợp với tinh thần người học là trung tâm của giáo dục hiện đại.[4] 1.1.2.Nguyên tắc tạo và sử dụng thí nghiệm ảo trong việc dạy học vật lý ở trường THPT Nguyên tắc 1: Về sự kết hợp giữa nội dung TN hiển thị và kịch bản sư phạm Nội dung bài giảng, là sự kết hợp giữa nội dung TN ảo và kịch bản sư phạm. Nội dung TN ảo nhằm cung cấp thông tin và kịch bản sư phạm đã xây dựng nhằm biến nội dung thông tin thành kiến thức. Do đó, một thí nghiệm hay, đẹp đến mấy nhưng nó có hợp lý hay không, có biến được lượng thông tin thành kiến thức hay không là ở kịch bản sư phạm của GV. Nguyên tắc 2: Tập trung làm rõ, hướng dẫn cho HS quan sát hiện tượng chính Các TN ảo muốn thu được nhiều số liệu, muốn dễ điều khiển, muốn đẹp thì đa số đều chứa các liên kết, các bộ phận phức tạp. Vì vậy GV phải làm rõ chủ đích của từng bước TN ảo, làm rõ trọng tâm của TN đó và đồng thời, qua đó hướng dẫn HS quan sát đúng theo mục đích giáo dục của TN ảo. Nguyên tắc 3: Tạo cơ hội cho HS tương tác với tài liệu, với TN ảo 6
- Một sự nguy hiểm là đôi khi GV không kiểm soát được TN ảo và đồng thời cũng làm cho HS tiếp nhận một cách thụ động, bỏ mất cơ hội tương tác giữa HS – GV và HS – TN. Đây là một tai hại cho quá trình giảng dạy. Do đó GV cũng như người thiết kế các TN ảo cần nghiên cứu tìm ra hướng khắc phục. Có thể khắc phục theo các hướng sau: - Thiết kế TN ảo và kịch bản sư phạm làm sao để người học cùng với GV tham gia vào xây dựng mô hình TN. - GV khuyến khích HS tham gia vào bài TN ảo bằng các câu hỏi hay các cuộc thảo luận về hiện tượng TN, cải tiến TN ảo hay hơn, chính xác hơn. Nguyên tắc 4: Sự hòa hợp giữa ảo và thực TN ảo là ảo chứkhông thực. Biến một hiện tượng tự nhiên thành một TN theo chủ ý con người rồi lại giả lập trên máy tính. Như vậy thế giới ảo này chắc chắn còn chứa nhiều cái không thật, không hoàn chỉnh để đáp ứng nhiệm vụ thay thế cho tầm nhìn về thế giới thực. Để tránh những tác hại do vấn đề này gây ra, người thiết kế TN phải tạo ra một môi trường đủ thật bằng cách xây dựng một TN ảo đủ thật, chứa các tương tác phức tạp hoặc có thể làm giảm đi càng nhiều càng tốt các hiệu ứng, tương tác giả, quá lý tưởng, không phù hợp với thực tế. Các nguyên tắc trên cần được người thiết kế và GV xem xét cụ thể nhằm tạo ra những TN ảo đủ thật và đáp ứng mục tiêu học tập. Các TN mà tôi xây dựng dưới đây phần lớn cố gắng đáp ứng các nguyên tắc đó. 1.1.3. Tổng quan về phần mềm Crocodile Physics 605 1.1.3.1.Đặc điểm và chức năng cơ bản của phần mềm Crocodile Physics 605 Crocodile Physics là một phần mềm mô phỏng chuyên dụng được sử dụng trong lĩnh vực kỹ thuật, công nghiệp và có thể được sử dụng một cách có hiệu quả trong dạy học vật lý. Crocodile Physics là một phần mềm dạy học được thiết kế gọn nhẹ, có thể hoạt động trên tất cả các loại máy vi tính thông thường, có nhiều tính năng và dễ sử dụng. Tuy nhiên, để có thể sử dụng một cách có hiệu quả thì đòi hỏi người sử dụng phải có một trình độ tiếng anh và tin học tương đối khá vì chưa có bản tiếng việt. Với Crocodile Physics người sử dụng có thể thiết kế các TN mô phỏng sinh 7
- động, hấp dẫn, những hiện tượng trong tự nhiên như được thu nhỏ lại trên màn hình, có thể sử dụng để giải các bài tập Vật Lý, giúp HS nắm bắt được các khái niệm, tính chất sự vật một cách chủ động và linh hoạt hơn khi vận dụng vào thực tế cuộc sống. Phần mềm Crocodile Physics cho phép phân tích thiết kế, đo đạc các đại lượng Vật Lý của bất kì đối tượng nào trong hệ thống. Phần mềm cũng cho phép thay đổi các thông số của các thành phần trong mỗi lần chạy mô phỏng. Khi thiết kế, nếu thông số không phù hợp với hiện tượng Vật Lý thì chương trình sẽ tự báo lỗi cụ thể để có thể điều chỉnh. Trong phần mềm Crocodile Physics có thư viện hình ảnh thư viện “linh kiện số” rất đa dạng và phong phú. GV chỉ việc lựa chọn hình ảnh phù hợp để đưa vào thiết kế, không tốn nhiều thời gian cho việc tìm kiếm. Việc đưa hình ảnh vào các mô phỏng sẽ làm tăng tính trực quan sinh động. Những bộ phận phụ trong mô phỏng có thể được ẩn giấu để người học có cảm giác như đang dùng các phương tiện thông dụng để tìm kiếm các thông tin cần thiết . Crocodile Physics có thể được sử dụng kết hợp với các phần mềm khác để biên soạn giáo án điện tử, kết hợp với các phương pháp giảng dạy một cách linh hoạt nhằm phát huy tính tích cực chủ động học tập của HS. Phần mềm có thể được sử dụng để dạy học đối với HS phổ thông và các sinh viên đại học. Mặt khác nó có khả năng hỗ trợ cho nhiều hình thức học tập như: trên lớp, ở nhà, theo nhóm.[3] 1.1.3.2.Khởi động phần mềm Crocodile Physics 605, giới thiệu về dao diện của phần mềm a. Cài đặtphần mềm Crocodile Physics 605 Chạy file CP_605.exe sẽ ra khung bên dưới (hình 1.1) 8
- Hình 1.1 Chọn next Hình 1.2 Chọn Iaccept the terms in the license agreement. Sau đó ra khung (hình 1.2) chọn next Hình 1.3 9
- Xuất hiện (hình 1.3) ấn Change nếu bạn muốn thay đổi thư mục cài đặt. Sau đó ấn Next Hình 1.4 Chọn Install trung khung (hình 1.4) Hình 1.5 Chọn Finish trong khung (hình 1.5) để hoàn thành việc cài đặt. b. Khởi động chương trình Khi chạy chương trình bạn nháy đúp chuột vào File chạy của phần mềm trên Desktop là Crocodile Physics 605 hoặc chạy trực tiếp một file thí nghiệm đã được thiết lập. Khi vào chương trình lần đầu tiên bạn sẽ được yêu cầu nhập tên đăng ký và mã số sử dụng, khi đó bạn nhập lần lượt các yêu cầu trên: Tên đăng ký là: Mã số sử dụng: 10

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Khóa luận tốt nghiệp đại học ngành Giáo dục tiểu học: Dạy học trải nghiệm sáng tạo chủ đề Vật chất và Năng lượng trong môn Khoa học 4
116 p |
4 |
4
-
Khóa luận tốt nghiệp đại học ngành Sư phạm Toán: Vận dụng phương pháp quy nạp toán học vào giải một số dạng toán ở trường trung học phổ thông
67 p |
2 |
2
-
Khóa luận tốt nghiệp đại học ngành Sư phạm Toán: Vận dụng nguyên lí khởi đầu cực trị và nguyên lí Dirichlet để giải các bài toán thi học sinh giỏi Trung học phổ thông
52 p |
2 |
2
-
Khóa luận tốt nghiệp đại học: Tích vô hướng của hai vector và ứng dụng
43 p |
1 |
1
-
Khóa luận tốt nghiệp đại học: Sử dụng thơ, truyện thiết kế hoạt động giáo dục dinh dưỡng và sức khỏe cho trẻ 3 – 4 tuổi tại trường Mầm non
112 p |
1 |
1
-
Khóa luận tốt nghiệp đại học: Đánh giá chất lượng câu hỏi trắc nghiệm khách quan đã sử dụng tại trường Đại học Quảng Nam
66 p |
1 |
1
-
Khóa luận tốt nghiệp đại học: Vận dụng các phép suy luận và chứng minh vào dạy học chủ đề số tự nhiên cho học sinh tiểu học
163 p |
1 |
1
-
Khóa luận tốt nghiệp đại học: Xây dựng hệ thống bài tập sử dụng trong kiểm tra, đánh giá kết quả học tập môn Khoa học lớp 4
156 p |
1 |
1
-
Khóa luận tốt nghiệp đại học: “Phối hợp tự luận và trắc nghiệm trong kiểm tra, đánh giá kết quả học tập môn Toán trung học phổ thông” (Thể hiện thông qua chương “Bất đẳng thức - bất phương trình” lớp 10)
82 p |
1 |
1
-
Khóa luận tốt nghiệp đại học: Bồi dưỡng kỹ năng sử dụng biện pháp tu từ trong văn miêu tả lớp 5
120 p |
1 |
1
-
Khóa luận tốt nghiệp đại học ngành Kế toán: Thực trạng và giải pháp hoàn thiện kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng tại Công ty TNHH Tân Hoàng Hải NB
130 p |
1 |
1
-
Khóa luận tốt nghiệp đại học ngành Sư phạm: Ứng dụng của phương pháp quy nạp toán học trong giải toán ở trường trung học phổ thông
82 p |
1 |
1
-
Khóa luận tốt nghiệp đại học ngành Kế toán: Thực trạng và một số giải pháp hoàn thiện kế toán tiền lương và các khoản trích theo lương tại Công ty TNHH Dịch vụ Thương mại Minh Trang
120 p |
1 |
1
-
Khóa luận tốt nghiệp đại học: Vận dụng phương pháp bàn tay nặn bột thiết kế kế hoạch dạy học môn Khoa học lớp 5
136 p |
1 |
1
-
Khóa luận tốt nghiệp đại học ngành Kế toán: Thực trạng và một số giải pháp hoàn thiện kế toán tiền lương và các khoản trích theo lương tại Công ty TNHH May Áo cưới thời trang chuyên nghiệp
120 p |
1 |
1
-
Khóa luận tốt nghiệp đại học ngành Kế toán: Thực trạng và giải pháp hoàn thiện kế toán tiền lương và các khoản trích theo lương tại Công ty TNHH Hải Nam
140 p |
1 |
1
-
Khóa luận tốt nghiệp đại học ngành Giáo dục mầm non: Thực trạng giáo dục dinh dưỡng cho trẻ 5-6 tuổi thông qua hoạt động khám phá khoa học về môi trường xung quanh
94 p |
1 |
1
-
Khóa luận tốt nghiệp đại học: Thực trạng kế toán tập hợp chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm xây lắp tại Công ty TNHH đầu tư xây dựng Xuân Cương
119 p |
1 |
1


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
