ĐẠI HỌC HUẾ<br />
ĐẠI HỌC KINH TẾ HUẾ<br />
KHOA KẾ TOÁN - KIỂM TOÁN<br />
<br />
́H<br />
<br />
U<br />
<br />
Ế<br />
<br />
-------------------<br />
<br />
H<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
KHOÁ LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC<br />
<br />
IN<br />
<br />
TÌM HIỂU CÔNG TÁC KIỂM TOÁN KHOẢN MỤC<br />
<br />
K<br />
<br />
PHẢI THU KHÁCH HÀNG TẠI CÔNG TY TNHH<br />
<br />
Đ<br />
A<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
O<br />
<br />
̣C<br />
<br />
KIỂM TOÁN AN PHÁT<br />
<br />
Sinh viên thực hiện:<br />
<br />
Giáo viên hướng dẫn:<br />
<br />
LÊ THỊ KIM NGÂN<br />
<br />
TS. HỒ THỊ THÚY NGA<br />
<br />
Lớp: K46C - Kế toán kiểm toán<br />
Niên khóa: 2012 - 2016<br />
<br />
Huế, tháng 5 năm 2016<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: TS Hồ Thị Thúy Nga<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Đ<br />
A<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
O<br />
<br />
̣C<br />
<br />
K<br />
<br />
IN<br />
<br />
H<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
́H<br />
<br />
U<br />
<br />
Ế<br />
<br />
Nhaän thöùc veà taàm quan troïng cuûa vieäc kieåm toaùn Baùo<br />
caùo taøi chính noùi chung vaø kieåm toaùn caùc khoaûn nôï phaûi thu<br />
noùi rieâng, trong thôøi gian thöïc taäp toát nghieäp taïi Coâng ty TNHH<br />
Kieåm toaùn An Phaùt, toâi ñaõ choïn ñeà taøi “Tìm hieåu coâng taùc<br />
kieåm toaùn khoaûn muïc phaûi thu khaùch haøng taïi Coâng ty TNHH<br />
kieåm toaùn An Phaùt” ñeå ñi saâu vaøo nghieân cöùu, tìm toøi hoïc taäp.<br />
Toâi xin ñöôïc göûi lôøi caûm ôn chaân thaønh ñeán taäp theå Quyù<br />
thaày coâ giaùo khoa Keá Toaùn - Kieåm toaùn tröôøng Ñaïi hoïc Kinh teá<br />
Hueá ñaõ taän tình giaûng daïy vaø truyeàn ñaït cho toâi nhöõng kieán<br />
thöùc boå ích trong suoát quaù trình hoïc taäp taïi tröôøng. Ñaëc bieät laø<br />
coâ giaùo Hoà Thò Thuùy Nga, ngöôøi ñaõ taän tình tröïc tieáp höôùng<br />
daãn toâi trong quaù trình thöïc taäp vaø hoaøn thaønh khoùa luaän toát<br />
nghieäp naøy.<br />
Toâi xin chaân thaønh caûm ôn ban laõnh ñaïo cuøng caùc anh chò<br />
trong Coâng ty TNHH Kieåm toaùn An Phaùt ñaõ taïo ñieàu kieän thuaän<br />
lôïi cho toâi coù cô hoäi tieáp caän vôùi thöïc teá coâng vieäc kieåm toaùn<br />
vaø nhieät tình giuùp ñôõ toâi hoaøn thieän hôn khoùa luaän toát nghieäp<br />
naøy.<br />
Moät laàn nöõa, toâi xin göûi ñeán taát caû lôøi caûm ôn chaân<br />
thaønh vaø nhöõng lôøi chuùc toát ñeïp nhaát.<br />
Toâi xin chaân thaønh caûm ôn!<br />
Hueá, thaùng 5 naêm 2016<br />
Sinh vieân<br />
Leâ Thò Kim Ngaân<br />
<br />
SVTH: Lê Thị Kim Ngân<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: TS Hồ Thị Thúy Nga<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................................................1<br />
1. Lý do chọn đề tài......................................................................................................1<br />
2. Mục đích nghiên cứu đề tài ......................................................................................2<br />
3. Đối tượng nghiên cứu...............................................................................................2<br />
4. Phạm vi nghiên cứu..................................................................................................2<br />
<br />
Ế<br />
<br />
5. Phương pháp nghiên cứu..........................................................................................2<br />
<br />
U<br />
<br />
6. Kết cấu khóa luận.....................................................................................................3<br />
<br />
́H<br />
<br />
PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU..............................................4<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ KIỂM TOÁN KHOẢN MỤC PHẢI<br />
THU KHÁCH HÀNG TRONG KIỂM TOÁN BCTC...............................................4<br />
<br />
H<br />
<br />
1.1. Những vấn đề chung về kiểm toán BCTC doanh nghiệp .....................................4<br />
<br />
IN<br />
<br />
1.1.1. Khái niệm về kiểm toán báo cáo tài chính......................................................4<br />
1.1.2. Mục đích của kiểm toán độc lập .....................................................................4<br />
<br />
K<br />
<br />
1.1.3. Quy trình kiểm toán báo cáo tài chính............................................................4<br />
<br />
̣C<br />
<br />
1.1.3.1. Chuẩn bị kiểm toán ..................................................................................5<br />
<br />
O<br />
<br />
1.1.3.2. Thực hiện kiểm toán...............................................................................11<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
1.1.3.3. Kết thúc kiểm toán.................................................................................14<br />
1.1.4. Hệ thống chuẩn mực kiểm toán mới áp dụng cho cuộc kiểm toán BCTC ...14<br />
<br />
Đ<br />
A<br />
<br />
1.2. Nội dung và đặc điểm khoản mục phải thu khách hàng .....................................14<br />
1.2.1. Khái quát khoản phải thu và phân loại khoản phải thu ...............................14<br />
1.2.2. Đặc điểm của khoản phải thu khách hàng ....................................................15<br />
1.2.3. Nguyên tắc ghi nhận .....................................................................................16<br />
1.2.4. Hệ thống chứng từ, sổ sách sử dụng trong hạch toán khoản phải thu<br />
khách hàng ..............................................................................................................17<br />
1.2.5. Chu trình hạch toán của các khoản phải thu khách hàng..............................18<br />
1.3. Những vấn đề lý luận chung về kiểm toán khoản phải thu khách hàng .............19<br />
1.3.1.Mục tiêu của kiểm toán khoản phải thu khách hàng .....................................19<br />
1.3.2. Kiểm toán khoản mục phải thu khách hàng trên BCTC...............................19<br />
SVTH: Lê Thị Kim Ngân<br />
<br />
ii<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: TS Hồ Thị Thúy Nga<br />
<br />
1.3.2.1. Các tài liệu đề nghị khách hàng cung cấp .............................................19<br />
1.3.2.2. Nghiên cứu và đánh giá hệ thống kiểm soát nội bộ ...............................20<br />
1.3.2.3. Thực hiện thử nghiệm kiểm soát và thử nghiệm cơ bản ........................22<br />
CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC KIỂM TOÁN KHOẢN MỤC<br />
PHẢI THU KHÁCH HÀNG TRONG KIỂM TOÁN BCTC DO CÔNG TY<br />
TNHH KIỂM TOÁN AN PHÁT THỰC HIỆN........................................................26<br />
2.1. Khái quát về Công ty TNHH Kiểm toán An Phát ..............................................26<br />
<br />
Ế<br />
<br />
2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển ...................................................................26<br />
<br />
U<br />
<br />
2.1.2. Phương châm và mục tiêu hoạt động............................................................26<br />
<br />
́H<br />
<br />
2.1.3. Sơ đồ tổ chức bộ máy quản lý của Công Ty.................................................27<br />
2.1.4. Đội ngũ nhân viên tại Công Ty.....................................................................28<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
2.1.5. Các loại hình dịch vụ kinh doanh chủ yếu của Công Ty..............................28<br />
2.1.6. Quy trình kiểm toán tại công ty TNHH Kiểm toán An Phát ........................29<br />
<br />
H<br />
<br />
2.1.6.1. Hồ sơ kiểm toán đang sử dụng tại công ty ............................................30<br />
<br />
IN<br />
<br />
2.1.6.2. Giấy làm việc tại công ty........................................................................30<br />
<br />
K<br />
<br />
2.1.6.3. Chu trình kiểm toán tổng quát tại công ty TNHH Kiểm toán An Phát.........32<br />
2.2. Thực trạng quy trình kiểm toán khoản mục phải thu khách hàng tại công ty<br />
<br />
O<br />
<br />
̣C<br />
<br />
Cổ Phần ABC trong kiểm toán BCTC do Công ty TNHH Kiểm toán An Phát<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
thực hiện.....................................................................................................................43<br />
2.2.1. Chuẩn bị kế hoạch kiểm toán BCTC Công ty Cổ phần ABC ......................43<br />
<br />
Đ<br />
A<br />
<br />
2.2.2. Kiểm tra hệ thống kiểm soát nội bộ..............................................................48<br />
2.2.3. Thực hiện kiểm toán đối với khoản mục phải thu khách hàng.....................48<br />
2.2.4. Kết thúc kiểm toán........................................................................................63<br />
<br />
CHƯƠNG III: NHẬN XÉT VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO<br />
HIỆU QUẢ CÔNG TÁC KIỂM TOÁN KHOẢN MỤC PHẢI THU KHÁCH<br />
HÀNG TẠI CÔNG TY TNHH KIỂM TOÁN AN PHÁT .......................................64<br />
3.1. Nhận xét chung về công tác kiểm toán nợ phải thu khách hàng do công ty<br />
TNHH Kiểm toán An Phát thực hiện.........................................................................64<br />
3.1.1. Ưu điểm ........................................................................................................64<br />
<br />
SVTH: Lê Thị Kim Ngân<br />
<br />
iii<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: TS Hồ Thị Thúy Nga<br />
<br />
3.1.1.1. Về nhân sự, môi trường làm việc và cơ cấu tổ chức của công ty<br />
TNHH Kiểm toán An Phát ..................................................................................64<br />
3.1.1.2. Về quy trình kiểm toán khoản mục phải thu khách hàng của công ty<br />
TNHH Kiểm toán An Phát ..................................................................................64<br />
3.1.2. Nhược điểm ..................................................................................................67<br />
3.2. Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác kiểm toán khoản phải<br />
thu khách hàng tại công ty TNHH Kiểm toán An Phát .............................................70<br />
<br />
Ế<br />
<br />
3.2.1. Sự cần thiết phải nâng cao hiệu quả công tác kiểm toán khoản phải thu<br />
<br />
U<br />
<br />
khách hàng ..............................................................................................................70<br />
<br />
́H<br />
<br />
3.2.2. Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác kiểm toán khoản<br />
phải thu khách hàng tại công ty TNHH Kiểm toán An Phát ..................................71<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
3.2.2.1. Về phía công ty.......................................................................................71<br />
3.2.2.2. Về phía các cơ quan chức năng..............................................................75<br />
<br />
H<br />
<br />
PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .................................................................76<br />
<br />
IN<br />
<br />
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ...................................................................77<br />
<br />
Đ<br />
A<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
O<br />
<br />
̣C<br />
<br />
K<br />
<br />
PHỤ LỤC<br />
<br />
SVTH: Lê Thị Kim Ngân<br />
<br />
iv<br />
<br />