Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD:TS. Hoàng Quang Thành<br />
<br />
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ<br />
1. Lý do chọn đề tài<br />
Ngày nay, trong sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế thế giới, lĩnh vực dịch<br />
vụ đã và đang ngày càng phát triển đa dạng với mức cung ứng dịch vụ ngày càng cao.<br />
<br />
Ế<br />
<br />
Để đáp ứng nhu cầu này, hàng loạt các công ty dịch vụ đã mọc lên nhằm đáp ứng tốt<br />
<br />
U<br />
<br />
nhất nhu cầu của khách hàng làm cho môi trường cạnh tranh này càng khốc liệt hơn.<br />
<br />
H<br />
<br />
Trong đó, du lịch là một trong những ngành dịch vụ phát triển ngày càng rầm rộ ở<br />
<br />
khách sạn là lĩnh vực kinh doanh then chốt của ngành.<br />
<br />
TẾ<br />
<br />
nhiều quốc gia. Hoạt động du lịch với nhiều mảng khác nhau, trong đó kinh doanh<br />
<br />
H<br />
<br />
Ở Việt Nam, không nằm ngoài xu hướng trên, du lịch đã và đang mang lại thu<br />
<br />
IN<br />
<br />
nhập ngày một lớn cho đất nước ta. Hoạt động du lịch thu hút sự tham gia của mọi<br />
thành phần kinh tế và mọi tầng lớp nhân dân, mang lại thu nhập không chỉ với các đối<br />
<br />
K<br />
<br />
tượng trực tiếp kinh doanh mà gián tiếp đối với các ngành liên quan, thu nhập tại chỗ<br />
<br />
C<br />
<br />
và tạo thu nhập đối với các ngành liên quan. Trong tổng doanh thu từ du lịch của Việt<br />
<br />
Ọ<br />
<br />
Nam thì doanh thu từ khách du lịch quốc tế chiếm tới 75% bởi hầu hết họ là những<br />
<br />
IH<br />
<br />
người có khả năng thanh toán cao và nhu cầu thường gắn liền với khả năng tài chính.<br />
Vậy nên yêu cầu của họ về sản phẩm dịch vụ mà họ tiêu dùng là rất cao. Để thu hút,<br />
<br />
Ạ<br />
<br />
hấp dẫn và tạo ấn tượng tốt đối với khách du lịch, chúng ta cần phải xây dựng hệ thống<br />
<br />
Đ<br />
<br />
sản phẩm dịch vụ và nâng cao hệ thống chất lượng dịch vụ hiện tại của doanh nghiệp.<br />
<br />
G<br />
<br />
Thành phố Huế là một thành phố nhỏ nhưng được mệnh danh là một trong<br />
<br />
N<br />
<br />
những thành phố Festival của Việt Nam. Quần thể di tích cố đô Huế đã được<br />
<br />
Ờ<br />
<br />
UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới (1993) và nhã nhạc cung đình Huế<br />
<br />
Ư<br />
<br />
được công nhận là kiệt tác phi vật thể. Huế là vùng đất cổ, nơi đây lưu giữ hàng ngàn<br />
<br />
TR<br />
<br />
di tích lịch sử, văn hoá mà nổi bật nhất là các cung điện, lăng tẩm của các Vua Chúa<br />
nhà Nguyễn, phong cảnh tươi đẹp, địa danh hấp dẫn đã tạo cho Huế một vị trí đặc biệt<br />
trong lịch sử Việt Nam. Ngoài ra, Huế được thiên nhiên ưu việt về cảnh quan thiên<br />
nhiên, tạo cho Huế có nét đẹp hài hoà thơ mộng.<br />
Bên cạnh đó, ngành du lịch ở Huế cũng đang có những nét chuyển biến rõ rệt,<br />
lượng du khách đến Huế ngày càng đông và những nhu cầu ngày càng cao. Kéo theo<br />
đó, hệ thống các khách sạn lớn nhỏ mọc lên ngày càng nhiều với hệ thống trang thiết<br />
<br />
SVTH: Nguyễn Thị Thanh Hồng<br />
<br />
1<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD:TS. Hoàng Quang Thành<br />
<br />
bị ngày càng đa dạng và hiện đại. Một ngành nghề có nhiều đối thủ cạnh tranh thì thị<br />
trường càng bị chia nhỏ. Do đó, vấn đề đặt ra khi muốn đạt được mức tăng trưởng, giữ<br />
vững được uy tín thì các nhà quản lý khách sạn cần phải quan tâm đến đánh giá của<br />
khách hàng về chất lượng dịch vụ cuả khách sạn. Chất lượng dù là một yếu tố vô hình<br />
<br />
Ế<br />
<br />
nhưng lại không thể thiếu đối với các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ khách sạn, đặc<br />
<br />
U<br />
<br />
biệt là chất lượng dịch vụ lưu trú. Khách sạn Gold là một khách sạn ba sao nổi tiếng ở<br />
<br />
H<br />
<br />
Huế. Cũng như các khách sạn khác, làm cho khách hàng biết tới doanh nghiệp đã khó,<br />
<br />
TẾ<br />
<br />
việc giữ chân khách đến với doanh nghiệp những lần sau còn khó hơn. Trong bối cảnh<br />
môi trường kinh doanh ngày càng thay đổi nhanh chóng, áp lực cạnh tranh ngày càng<br />
<br />
H<br />
<br />
gay gắt như hiện nay và bất kỳ đối thủ cạnh tranh nào cũng có thể hiểu rõ vai trò của<br />
<br />
IN<br />
<br />
chất lượng thì việc hiểu rõ cảm nhận, sự đánh giá của khách hàng là điều cực kỳ quan<br />
trọng, có như thế mới có thể đưa ra các biện pháp nhằm giữ chân khách hàng cũ, thu<br />
<br />
K<br />
<br />
hút khách hàng mới.<br />
<br />
C<br />
<br />
Do vậy nhận thức được tầm quan trọng và tính cấp thiết thực tế của vấn đề trên<br />
<br />
Ọ<br />
<br />
nên tôi đã chọn đề tài: “Đánh giá chất lượng dịch vụ lưu trú tại khách sạn Gold –<br />
<br />
IH<br />
<br />
Huế” để làm đề tài nghiên cứu cho khóa luận tốt nghiệp cho mình. Do còn nhiều hạn<br />
chế nên đề tài không thể tránh nhiều sai sót, tôi mong nhận được nhiều sự giúp đỡ và<br />
<br />
Ạ<br />
<br />
đóng góp ý kiến của Khách sạn và Thầy cô cùng tất cả các bạn để bài nghiên cứu được<br />
<br />
Đ<br />
<br />
được thực hiện tốt hơn.<br />
<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu<br />
<br />
G<br />
<br />
2.1 Mục tiêu tổng quát<br />
<br />
N<br />
<br />
Trên cơ sở phân tích, đánh giá thực trạng chất lượng dịch vụ lưu trú qua ý kiến<br />
<br />
Ờ<br />
<br />
đánh giá của khách hàng tại khách sạn Gold – Huế, đề xuất một số giải pháp nhằm<br />
<br />
Ư<br />
<br />
nâng cao chất lượng dịch vụ lưu trú tại Khách sạn trong thời gian tới.<br />
<br />
TR<br />
<br />
2.2 Mục tiêu cụ thể<br />
- Hệ thống hóa và làm rõ các vấn đề lý luận và thực tiễn về chất lượng dịch vụ<br />
và chất lượng dịch vụ lưu trú của khách sạn.<br />
- Phân tích, đánh giá thực trạng chất lượng dịch vụ lưu trú và các yếu tố ảnh<br />
hưởng đến chất lượng dịch vụ lưu trú tại khách sạn Gold – Huế.<br />
<br />
SVTH: Nguyễn Thị Thanh Hồng<br />
<br />
2<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD:TS. Hoàng Quang Thành<br />
<br />
- Đề xuất giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ lưu trú tại khách sạn<br />
Gold – Huế trong thời gian tới.<br />
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu<br />
3.1. Đối tượng nghiên cứu<br />
<br />
Ế<br />
<br />
- Đề tài tập trung nghiên cứu những vấn đề liên quan đến chất lượng dịch vụ<br />
<br />
U<br />
<br />
lưu trú tại khách sạn Gold – Huế.<br />
<br />
H<br />
<br />
3.2. Đối tượng điều tra<br />
<br />
TẾ<br />
<br />
- Đối tượng điều tra là những khách hàng đã sử dụng dịch vụ lưu trú tại khách<br />
sạn Gold ít nhất 1 lần.<br />
3.3. Phạm vi nghiên cứu<br />
<br />
IN<br />
<br />
H<br />
<br />
Phạm vi không gian:<br />
<br />
- Nghiên cứu được tiến hành tại khách sạn Gold – Huế.<br />
<br />
K<br />
<br />
Phạm vi thời gian:<br />
<br />
C<br />
<br />
- Số liệu thứ cấp: Thu thập các số liệu, tài liệu về du lịch của Huế và khách sạn<br />
<br />
Ọ<br />
<br />
Gold trong giai đoạn từ 2012 đến 2014.<br />
<br />
IH<br />
<br />
- Số liệu sơ cấp: được thu thập bằng cách điều tra khách hàng bằng bảng hỏi từ<br />
ngày 02/04/2015 đến ngày 06/04/2015.<br />
<br />
Ạ<br />
<br />
- Các giải pháp đề xuất áp dụng cho giai đoạn từ nay đến năm 2018.<br />
<br />
Đ<br />
<br />
4. Câu hỏi nghiên cứu<br />
<br />
- Việc phân tích, đánh giá chất lượng dịch vụ lưu trú tại khách sạn Gold – Huế<br />
<br />
G<br />
<br />
có thể được thực hiện dựa trên những nền tảng khoa học nào?<br />
<br />
N<br />
<br />
- Hiện tại chất lượng dịch vụ lưu trú tại khách sạn Gold – Huế được khách<br />
<br />
Ư<br />
<br />
Ờ<br />
<br />
hàng đánh giá như thế nào?<br />
- Những giải pháp nào cần phải áp dụng để có thể nâng cao chất lượng dịch vụ<br />
<br />
TR<br />
<br />
lưu trú của Khách sạn trong những năm tới?<br />
<br />
SVTH: Nguyễn Thị Thanh Hồng<br />
<br />
3<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD:TS. Hoàng Quang Thành<br />
<br />
5. Quy trình và phương pháp nghiên cứu<br />
5.1. Quy trình nghiên cứu<br />
<br />
Xác định vấn đề<br />
<br />
U<br />
<br />
Ế<br />
<br />
Thiết kế nghiên cứu<br />
<br />
H<br />
<br />
Nghiên cứu<br />
sơ bộ<br />
<br />
H<br />
<br />
IN<br />
<br />
Phỏng vấn thử<br />
<br />
TẾ<br />
<br />
Thiết lập bảng hỏi<br />
<br />
K<br />
<br />
Phỏng vấn chính thức<br />
<br />
Kết luận, báo<br />
cáo<br />
<br />
IH<br />
<br />
Ọ<br />
<br />
C<br />
<br />
Xử lý, phân tích<br />
<br />
Ạ<br />
<br />
Sơ đồ 1: Quy trình nghiên cứu<br />
<br />
Đ<br />
<br />
Đề tài nghiên cứu được tiến hành qua hai giai đoạn chính:<br />
5.1.1. Nghiên cứu sơ bộ<br />
<br />
G<br />
<br />
- Tiến hành thu thập tài liệu từ nhiều nguồn khác nhau: Các bài báo, tạp chí,<br />
<br />
N<br />
<br />
các đề tài nghiên cứu tại các trang web và các tài liệu khác có liên quan nhằm thu thập<br />
<br />
Ư<br />
<br />
Ờ<br />
<br />
thông tin đưa vào phân tích và kiểm định các giả thuyết nghiên cứu.<br />
-Phỏng vấn sâu 5 đến 10 du khách đã sử dụng dịch vụ lưu trú tại khách sạn<br />
<br />
TR<br />
<br />
Gold. Các thông tin phỏng vấn sẽ được thu thập, tổng hợp làm cơ sở cho thiết kế bảng<br />
câu hỏi cho nghiên cứu định lượng.<br />
-Sử dụng phương pháp chuyên gia và thảo luận nhóm nhóm thiết kế bảng hỏi<br />
<br />
và xây dựng mô hình nghiên cứu chính thức.<br />
- Nghiên cứu sơ bộ được thực hiện thông qua kỹ thuật phỏng vấn với dàn bài<br />
soạn sẵn để khai thác các vấn đề xung quanh đề tài nghiên cứu. Tiến hành nghiên cứu<br />
<br />
SVTH: Nguyễn Thị Thanh Hồng<br />
<br />
4<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD:TS. Hoàng Quang Thành<br />
<br />
định lượng, điều tra thử bảng hỏi với số lượng điều tra thử là 30 du khách để điều<br />
chỉnh mô hình và thang đo về từ ngữ, nội dung cho phù hợp với thực tiễn nghiên cứu,<br />
hoàn thiện bảng hỏi. Kết quả của quá trình nghiên cứu này sẽ hoàn thiện bảng câu hỏi<br />
về đánh giá của khách hàng về chất lượng dịch vụ lưu trú tại khách sạn Gold. Sau đó<br />
<br />
Ế<br />
<br />
hiệu chỉnh lần cuối trước khi tiến hành nghiên cứu chính thức.<br />
<br />
H<br />
<br />
Nhằm thu thập, phân tích dữ liệu và phân tích mô hình.<br />
<br />
U<br />
<br />
5.1.2. Nghiên cứu chính thức<br />
<br />
TẾ<br />
<br />
Tiến hành nghiên cứu định lượng bằng phương pháp phỏng vấn cá nhân với sự<br />
hỗ trợ của bảng hỏi điều tra.<br />
<br />
H<br />
<br />
5.2. Phương pháp nghiên cứu<br />
5.2.1. Phương pháp thu thập dữ liệu<br />
<br />
IN<br />
<br />
Dữ liệu thứ cấp<br />
<br />
K<br />
<br />
- Được thu thập từ các tài liệu liên quan đến vấn đề nghiên cứu qua các báo<br />
<br />
C<br />
<br />
cáo, tạp chí, khóa luận, trang web của công ty, các bài luận văn trên internet…<br />
<br />
Ọ<br />
<br />
Dữ liệu sơ cấp<br />
<br />
IH<br />
<br />
-Được thu thập qua điều tra khảo sát 150 du khách theo bảng hỏi đối với khách<br />
hàng sử dụng dịch vụ lưu trú tại khách sạn Gold – Huế.<br />
<br />
Ạ<br />
<br />
-Ngoài ra tác giả còn sử dụng phương pháp chuyên gia, phương pháp thảo luận<br />
<br />
Đ<br />
<br />
nhóm để có thêm các thông tin cần thiết phục vụ nghiên cứu đề tài.<br />
Cách chọn mẫu<br />
<br />
G<br />
<br />
Do đặc điểm khách hàng và hạn chế về mặt thời gian và tài chính , cũng như sự<br />
<br />
N<br />
<br />
khó tiếp cận với khách hàng nên đề tài được thực hiện theo phương pháp chọn mẫu<br />
<br />
Ờ<br />
<br />
thuận tiện. Có nghĩa là lấy mẫu dựa trên sự thuận lợi hay dựa trên tính dễ tiếp cận của<br />
<br />
Ư<br />
<br />
đối tượng, ở những nơi mà nhân viên điều tra có nhiều khả năng gặp được đối tượng.<br />
<br />
TR<br />
<br />
Cụ thể, tại khách sạn, nhân viên điều tra có thể gặp bất cứ người nào mà họ gặp ở<br />
khách sạn để xin thực hiện cuộc phỏng vấn (quầy Lễ tân, Bar, Nhà hàng…). Nếu<br />
người được phỏng vấn không đồng ý thì họ chuyển sang đối tượng khác.<br />
Xác định cỡ mẫu<br />
Theo kinh nghiệm của các nhà nghiên cứu cho rằng, nếu sử dụng phương pháp<br />
ước lượng thì kích thước mẫu tối thiểu phải từ 100 đến 150 (Hair & Ctg 1988). Ngoài<br />
<br />
SVTH: Nguyễn Thị Thanh Hồng<br />
<br />
5<br />
<br />