intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khóa luận tốt nghiệp: Đánh giá kết quả thực hiện nghị quyết 30a/2008/NQ-CP tại xã Nậm Hăn, huyện Sin Hồ, tỉnh Lai Châu, giai đoạn 2009-2014

Chia sẻ: Le Huy Hieu | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:161

159
lượt xem
32
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Khóa luận nghiên cứu thực trạng thực hiện chính sách hỗ trợ giảm nghèo theo Nghị quyết 30a/NQ-CP nhằm đánh giá kết quả thực hiện chính sách và phân tích các yếu tố ảnh hưởng để đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện của chương trình. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp: Đánh giá kết quả thực hiện nghị quyết 30a/2008/NQ-CP tại xã Nậm Hăn, huyện Sin Hồ, tỉnh Lai Châu, giai đoạn 2009-2014

  1. HỌC VIỆN NÔNG NGHIỆP VIỆT NAM KHOA KINH TẾ & PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN __________________  *** __________________ SÙNG THỊ DAO ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT  30A/2008/NQ­CP TẠI XàNẬM HĂN, HUYỆN SIN HỒ,  TỈNH LAI CHÂU, GIAI ĐOẠN 2009 ­ 2014 KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
  2. HÀ NỘI ­ 2015
  3. HỌC VIỆN NÔNG NGHIỆP VIỆT NAM KHOA KINH TẾ & PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN __________________  *** __________________ KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT  30A/2008/NQ­CP TẠI XàNẬM HĂN, HUYỆN SIN HỒ,  TỈNH LAI CHÂU, GIAI ĐOẠN 2009 ­ 2014 Tên sinh viên : Sùng Thị Dao Chuyên ngành đào tạo : Kinh tế nông nghiệp Lớp : KTNNA – K56 Niên khóa : 2011 – 2015 Giảng viên hướng dẫn : TS. Nguyễn Viết Đăng
  4. HÀ NỘI ­ 2015 ii
  5. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của tôi. Các số  liệu,   kết quả nêu trong khóa luận là trung thực và chưa từng được công bố  cho  việc bảo vệ học vị nào. i
  6. LỜI CẢM ƠN Để hoàn thành đề tài khoá luận: “Đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết  30a/2008/NQ­CP tại xã Nậm Hăn, huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu, giai đoạn 2009 ­  2014”, bên cạnh sự cố gắng, nỗ lực, phấn đấu của bản thân, tôi đã nhận được sự  giúp đỡ và động viên của nhiều cá nhân, tập thể trong và ngoài Học viện để vượt   qua mọi trở ngại, hoàn thành tốt đề tài nghiên cứu của mình. Để  có được kết quả  này tôi đặc biệt gửi lời cảm  ơn chân thành  nhất tới thầy giáo – TS. Nguyễn Viết Đăng, bộ môn Kinh tế Nông nghiệp  và Chính sách, khoa Kinh tế & Phát triển nông thôn, Học viện Nông nghiệp  Việt Nam đã tận tình, quan tâm giúp đỡ  giúp tôi trong suốt quá trình thực  tập và hoàn thiện đề tài.  Đồng thời tôi xin gửi lời cảm  ơn tới sự giúp đỡ  nhiệt tình của các  cán bộ phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Sìn Hồ và tất cả  các cán bộ   ở  UBND xã Nậm Hăn – huyện Sìn Hồ  – tỉnh Lai Châu đã tạo  điều kiện thuận lợi và giúp đỡ  tôi trong suốt thời gian thực tập tại địa  phương. Cuối cùng tôi cũng xin bày tỏ lòng biết ơn tới gia đình, những người  thân, bạn bè luôn là nguồn động viên lớn đối với tôi trong quá trình học tập  cũng như quá trình thực tập. Do thời gian nghiên cứu đề  tài có hạn và khả  năng nghiên cứu còn  hạn chế, tôi rất mong nhận được sự  đóng góp ý kiến, đánh giá của quý  thầy cô để  đề  tài nghiên cứu của tôi hoàn thiện hơn, góp phần vào công  cuộc xóa đói giảm nghèo của địa phương Hà Nội, ngày….tháng … năm 2015 ii
  7. Sinh viên Sùng Thị Dao TÓM TẮT KHÓA LUẬN Đói nghèo là vấn đề toàn cầu, đã và đang diễn ra khắp các Châu lục với  những mức độ  khác nhau và trở  thành thách thức lớn đối với từng khu vực,  từng quốc gia, dân tộc và từng địa phương. Việt Nam là một nước nông  nghiệp với 70% dân số sống ở nông thôn do đó tỷ lệ hộ nghèo còn cao. Đảng   và nhà nước ta đã có nhiều chính sách và biện pháp giải quyết vấn đề  đói  nghèo. Ngay sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết số 30a/2008 /NQ­CP về  chương  trình hỗ  trợ  giảm nghèo nhanh và bền vững   đối với 61 huyện  nghèo (nay là 62 huyện nghèo). Lai Châu quan tâm chỉ đạo thực hiện và đã   đạt được những thành tựu đáng chú ý, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 50,95% năm  2006 xuống còn 21,94% năm 2010,  hàng năm tỷ  lệ  hộ  nghèo trong tỉnh  giảm 5%.  Xã Nậm Hăn vì là một trong 11 xã nghèo nhất của huyện Sìn  Hồ, thuộc vùng tái định cư  tỉnh Sơn La có tỷ  lệ  hộ  nghèo còn cao do đó   được thụ  hưởng Nghị  quyết 30a. Trong quá trình thực hiện đã đạt được  nhiều kết quả đáng chú ý.Tuy nhiên ngoài những kết quả  đã đạt được, xã  Nậm Hăn vẫn còn nhiều hạn chế trong quá trình thực hiện Nghị quyết 30a.  Vì vậy để hiểu rõ hơn về  những thay đổi từ  khi có Nghị  quyết 30a tại xã  Nậm Hăn và những tồn tại trong quá trình thực hiện Nghị  quyết tôi lựa  chọn đề  tài: “ Đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết 30a/2008/NQ­CP tại xã  Nậm Hăn, huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu, giai đoạn 2009 ­  2014”. iii
  8. Để  tiến hành nghiên cứu đề  tài, chúng tôi tập trung vào ba mục tiêu  cụ  thể. Một: Góp phần hệ  thống hóa cơ  sở  lý luận và cơ  sở  thực tiễn về  kết quả  thực hiện chính sách hỗ  trợ  giảm nghèo; Hai: Đánh giá kết quả  thực hiện các chính sách hỗ  trợ  giảm nghèo theo Nghị  quyết 30a tại xã  Nậm Hăn và phân tích các yếu tố   ảnh hưởng đến kết quả  thực hiện của   Chương trình; Ba:  Đề  xuất các giải pháp giải nâng cao hiệu quả  thực hiện  chương trình Nghị quyết 30a tại xã Nậm Hăn, huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu. Trong đề tài tôi có tìm hiều một số khái niệm có liên quan đến chương  trình Nghị Quyết 30a như đói nghèo, chuẩn nghèo, xóa đói giảm nghèo và chính  sách xóa đói giảm nghèo và khái quát một số đặc điểm thực hiện chương trình  Nghị quyết 30a. Đồng thời tìm hiểu kinh nghiệm xóa đói giảm nghèo của một  số nước trên thế giới.  Ngoài ra còn khái quát sơ qua một số thành tựu xóa đói  giảm nghèo của nước ta và của Lai Châu. Trong quá trình thực hiện đề  tài, tôi đã sử  dụng các phương pháp   nghiên cứu, cụ  thể là: Phương pháp thu thập số  liệu (sơ cấp và thứ  cấp),  phương pháp chọn điểm nghiên cứu, phương pháp phân tích thống kê mô  tả, so sánh, phương pháp đánh giá, chọn mẫu điều tra. Do vậy, qua quá   trình nghiên cứu, chúng tôi đã thu được kết quả như sau: Về công tác chuân bi triên khai th ̉ ̣ ̉ ực hiên ch ̣ ương trinh Nghi quyêt 30a ̀ ̣ ́   thể  hiện qua số  cuộc họp mà chính quyền xã, bản tổ  chức: Từ  năm 2010   đến 2014 xã tổ  chức trung bình 4 cuộc họp về  phổ  biến, triển khai, thực   hiện Nghị  quyết 30a; Hoạt động phổ  biến chính sách chủ  yếu họp bản,  phát thanh và áp phích; Hoạt động hỗ trợ các chính sách thuộc chương trình  được triển khai thực hiện trên phạm vi 16/16 bản thuộc địa bàn xã Nậm  Hăn do đó xã đã thành lập Ban chỉ  đạo Nghị  quyết 30a để  lựa chọn đối  tượng thụ hưởng phù hợp và đúng đối tượng.   iv
  9.      Công tac huy đ ́ ộng, phân bô, s ̉ ử  dung vôn th ̣ ́ ực hiên ch ̣ ương trinh ̀   ̣ Nghi quyêt 30a: Hàng năm d ́ ựa vào nguồn kinh phí phân bổ của UBND tỉnh   chi cho huyện, huyện sẽ dựa vào nhu cầu của các xã trình lên, rồi có quyết   định giao vốn cho các xã. Nguồn vốn có nguồn gốc khác nhau: Chính phủ  chi, dân góp, doanh nghiệp góp và nhiều nguồn vốn khác. Riêng vốn chính  phủ từ năm 2009 đến năm 2014 nguồn ngân sách nhà nước chi cho xã Nậm  Hăn theo nghị quyết 30a tăng từ 666,4 lên 2402.1triệu đồng.  Trong 06 năm (2009 – 2014) Chính quyền địa phương đã tổ chức tốt   việc thực hiện các chính sách hỗ trợ trên địa bàn xã. Thực hiện giao khoán  thành công cho các hộ nghèo chăm sóc bảo vệ, trồng rừng; hoàn thành việc   hỗ trợ giống cây trồng – vật nuôi, tăng số lượng lao động qua đào tạo nghề  qua các năm và có việc làm  ổn định; hoàn thành tốt các chính sách hỗ  trợ,   tăng cường cán bộ; các công trình xây dựng cơ bản về y tế, giao thông, giáo   dục, văn hóa. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả  đạt được thì trong việc  thực hiện chính sách vẫn tồn tại những khó khăn và hạn chế sau đây, đó là:  Một số  văn bản hướng dẫn của Bộ, ngành về  thực hiện Nghị  quyết 30a   còn chậm, ban hành chưa kịp thời, trong quá trình triển khai còn gặp nhiều   khó khăn, công tác triển khai,  kiểm tra, hướng dẫn việc thực hiện chính  sách từ  cơ  sở  (thôn, bản) chưa được phản ánh kịp thời, đầy đủ, tỷ  lệ  hộ  nghèo của xã còn rất cao, mức vốn hỗ trợ của Trung  ương bố trí hàng năm  còn thấp, chưa đáp ứng được nguyện vọng của người dân. Xét trên nghiên cứu về  kết quả  thực hiện Nghị  quyết 30a trên địa  bàn, cùng với việc sử dụng lợi thế về đặc điểm điều kiện tự nhiên, kinh tế  ­ xã hội của địa phương chúng tôi đã đề ra các giải pháp sau: Cụ thể hóa và   đồng bộ  các chính sách để  cán bộ, người dân hiểu đúng và làm đúng các  chính sách hỗ  trợ  của Nghị  quyết 30a, hoan thiên công tac l ̀ ̣ ́ ựa chọn đối  v
  10. tượng hưởng lợi, Tăng cương năng l ̀ ực của cộng đồng, hoan thiên công tac ̀ ̣ ́  ̣ ̉ ́ ực hiên ch huy đông, phân bô kinh phi th ̣ ương trinh Nghi quyêt 30a tai xa ̀ ̣ ́ ̣ ̃  ̣ Nâm Hăn. vi
  11. MỤC LỤC HỌC VIỆN NÔNG NGHIỆP VIỆT NAM......................................................................................................1 KHOA KINH TẾ & PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN.......................................................................................1 HỌC VIỆN NÔNG NGHIỆP VIỆT NAM......................................................................................................i KHOA KINH TẾ & PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN........................................................................................i KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ.......................................................................................................................121 vii
  12. DANH MỤC BẢNG BIỂU Bảng 2.1  Chuẩn nghèo đói qua từng giai đoạn ở Việt Nam................Error: Reference source not found Bảng 3.1  Hiện trạng sử dụng đất xã Nậm Hăn giai đoạn 2010 ­2014Error: Reference source not found Bảng 3.2  Tình hình phân bố  dân cư  xã Nậm Hăn giai đoạn 2010 ­ 2014 ....................................................Error: Reference source not found Bảng 3.3  Kết quả  sản xuất nông nghiệp của xã qua các năm 2010 ­2014 ....................................................Error: Reference source not found Bảng 3.4 Hiện trạng ngành chăn nuôi xã Nậm Hăn qua các năm 2010 ­2014 ....................................................Error: Reference source not found Bảng 3.5 Công tác giáo dục trên địa bàn xã Nậm Hăn qua các năm 2010 –  2014............................................Error: Reference source not found Bảng 3.6 Hiện trạng hệ thống giao thông xã Nậm Hăn.....Error: Reference source not found Bảng 4.1 Số cuộc họp các bản tổ chức (2009 – 2014).......Error: Reference source not found Bảng 4.2 Nguồn vốn giai ngân theo t ̉ ừng chính sách tai xa Nâm Hăn qua ̣ ̃ ̣   các năm 2009 – 2014.................Error: Reference source not found Bảng 4.3 Tổng hợp kinh phí hỗ trợ sản xuất của xã Nậm Hăn giai đoạn 2009 –  2014............................................Error: Reference source not found Bảng 4.4 Kinh phí hỗ trợ phát triển rừng của xã Nậm Hăn, giai đoạn 2009  – 2013.........................................Error: Reference source not found Bảng 4.5 Tổng hợp kinh phí hỗ  trợ  cán bộ  huyện nghèo theo Nghị  quyết  30a, năm 2013............................Error: Reference source not found viii
  13. Bảng 4.6 Hình thức tham gia của người dân trong quá trình thực thi chính   sách.............................................Error: Reference source not found Bảng 4.7 Kết quả thực hiện chính sách hỗ trợ sản xuất....Error: Reference source not found Bảng 4.8 Hình thức tham gia của người dân vào quá trình thực thi chính sách ....................................................Error: Reference source not found Bảng 4.9 Kết quả thực hiện chính sách phát triển rừng.....Error: Reference source not found Bảng 4.10 Hình thức tham gia của người dân trong quá trình thực thi chính   sách.............................................Error: Reference source not found Bảng 4.11 Biến động diện tích và năng suất của các hộ  nông dân qua các   năm 2009 ­ 2014........................Error: Reference source not found Bảng 4.12 Biến động tình hình chăn nuôi của các hộ  qua các năm 2009­2014 ....................................................Error: Reference source not found Bảng 4.13 Tác động của chính sách phát triển rừng đến thu nhập.......Error: Reference source not found Bảng 4.14 Tác động của chính sách tới sản xuất, sinh hoạt của người dân ....................................................Error: Reference source not found Bảng 4.15 Đánh giá kết quả  thực hiện Nghị  quyết 30a tại xã Nậm Hăn ....................................................Error: Reference source not found Bảng 4.16 Đánh giá của người dân về kết quả thực hiện chính sách hỗ trợ  sản xuất.....................................Error: Reference source not found Bảng 4.17 Đánh giá mức độ hài lòng của người dân về chính sách......Error: Reference source not found Bảng 4.18 Đánh giá của người dân về kết quả thực hiện chính sách đầu tư  cơ sở hạ tầng............................Error: Reference source not found ix
  14. Bảng 4.19 Một số đặc điểm chung của các hộ điều tra.......Error: Reference source not found x
  15. DANH MỤC VIẾT TẮT Chữ viết tắt Dạng đầy đủ ESCAP Ủy ban Kinh tế Xã hội châu Á Thái Bình Dương   của Liên Hiệp Quốc GDP Tổng sản phẩm quốc nội ODA Hỗ trợ phát triển chính thức PPP Phương pháp tính theo sức mua tương đương TĐC Tái định cư THCS Trung học cơ sở UBND Uỷ ban nhân dân UN Liên hợp quốc UNDP Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc VNPT Vinaphone WB Ngân hàng thế giới (World bank) xi
  16. PHẦN I. MỞ ĐẦU 1.1 ĐẶT VẤN ĐỀ  Đói nghèo là vấn đề toàn cầu, đã và đang diễn ra khắp các Châu lục  với những mức độ  khác nhau và trở thành thách thức lớn đối với từng khu  vực, từng quốc gia, dân tộc và từng địa phương. Việt Nam là một nước  nông nghiệp với 70% dân số  sống  ở  nông thôn. Với trình độ  dân trí, canh  tác còn hạn chế  nên năng suốt lao động chưa cao, thu nhâp của nông dân  còn thấp, tình trạng đói nghèo diễn ra rộng khắp các khu vực. Vấn đề  đói  nghèo đã được Đảng và nhà nước hết sức quan tâm. Đảng và nhà nước ta   đã có nhiều chính sách và biện pháp giải quyết vấn đề  đói nghèo để  thu  hẹp khoảng cách và trình độ  phát triển giữa các vùng, địa phương và các  nhóm dân tộc, dân cư. Nói đến Lai Châu, người ta nghĩ đến xa xôi, cách trở  và những khó  khăn đặc thù. Đó là đường biên giới dài với 20 dân tộc, 2/3 xã thuộc diện   đặc biệt khó khăn, địa hình chia cắt, hạ  tầng thấp kém, giao thông đi lại   khó khăn, tỷ lệ  nghèo rất cao,… Đây còn là địa bàn có vị  trí quan trọng về  quốc phòng, an ninh. Nhận thức đúng đắn điều đó, ngay từ những ngày đầu  chia tách, thành lập, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Lai Châu đã  xác định phải đưa Lai Châu phát triển trên mọi lĩnh vực (Thu Hằng, 2014).  Công tác xóa đói, giảm nghèo được tỉnh quan tâm chỉ  đạo đồng bộ, hiệu   quả. Ngay sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết số 30a/2008 /NQ­CP về  chương  trình hỗ  trợ  giảm nghèo nhanh và bền vững   đối với 61 huyện  nghèo (nay là 62 huyện nghèo), Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân tỉnh Lai Châu đã  tập trung chỉ đạo, phân công lãnh đạo tỉnh, các sở, ban ngành tỉnh phụ trách,  giúp đỡ các xã nghèo và tập trung mọi nguồn lực xóa đói giảm nghèo. Tỷ lệ  hộ  nghèo giảm từ  50,95% năm 2006 xuống còn 21,94% năm 2010,  hàng  1
  17. năm tỷ lệ hộ nghèo trong tỉnh giảm 5%; đến nay cơ bản tỉnh đã hoàn thành   6837/6837 nhà. Với chủ  trương xóa nhà tạm theo phương châm "3 cứng":  Mái cứng (mái nhà lợp ngói hoặc tấm lợp Prôximăng); tường cứng (tường   xây,  ốp ván gỗ, …); nền cứng (nền nhà lát gạch hoặc láng xi măng) công  tác hỗ trợ sản xuất, hỗ trợ khoanh nuôi, bảo vệ rừng, công tác khuyến nông  ­ khuyến lâm – khuyến ngư  trên địa bàn được triển khai và đạt hiệu quả,   tạo niềm tin vững chắc của người dân vùng sâu, vùng xa đối với Đảng và  Nhà nước (Nghiêm Đẳng, 2011). Toàn tỉnh đã đạt được một số  kết quả  đáng chú ý nhưng đối với xã   Xã Nậm Hăn vì là một trong 11 xã nghèo nhất của huyện Sìn Hồ, thuộc  vùng tái định cư tỉnh Sơn La. Địa hình hiểm trở, đường xá xa xôi cách trung   tâm huyện 120km, trình độ  dân trí thấp, kinh nghiệm sản xuất cũng như  học vấn còn hạn chế nên hầu hết các hộ trong xã đều thuộc hộ nghèo. Từ  khi ban hành Nghị  quyết 30a, xã Nậm Hăn đã triển khai và thực hiện đầy  đủ các chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết 30a. Người dân có ý thức tham gia  thực thi, đã có nhiều thay đổi theo hướng tích cực góp phần  cải thiện đời   sống vệ  mặt vật chất cũng như  tinh thần cho đồng bào. Tuy nhiên ngoài   những kết quả đã đạt được, xã Nậm Hăn vẫn còn nhiều hạn chế trong quá   trình thực hiện Nghị  quyết 30a. Vì vậy để  hiểu rõ hơn về  những thay đổi  từ khi có Nghị quyết 30a tại xã Nậm Hăn và những tồn tại trong quá trình  thực hiện Nghị quyết tôi lựa chọn đề tài: “Đánh giá kết quả thực hiện Nghị  quyết 30a/2008/NQ­CP tại xã Nậm Hăn, huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu, giai  đoạn 2009 ­  2014”. 1.2 Mục tiêu nghiên cứu 1.2.1 Mục tiêu chung 2
  18. Nghiên cứu thực trạng thực hiện chính sách hỗ trợ giảm nghèo theo Nghị  quyết 30a/NQ­CP nhằm đánh giá kết quả thực hiện chính sách và phân tích các  yếu tố ảnh hưởng để đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện của   chương trình. 1.2.2 Mục tiêu cụ thể ­ Góp phần hệ thống hóa cơ  sở  lý luận và cơ  sở  thực tiễn về  kết quả  thực hiện chính sách hỗ trợ giảm nghèo. ­ Đánh giá kết quả thực hiện các chính sách hỗ trợ giảm nghèo theo Nghị  quyết 30a tại xã Nậm Hăn và phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến kết quả thực   hiện của Chương trình. ­ Đề xuất các giải pháp giải nâng cao hiệu quả thực hiện chương trình  Nghị quyết 30a tại xã Nậm Hăn, huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu. 1.3  Đối tượng nghiên cứu ­ Đối tượng nghiên cứu của đề  tài là:  Kết quả  thực hiện chương   trình Nghị  quyết 30a và các yếu tố   ảnh hưởng  đến kết quả  thực hiện   Chương trình Nghị quyết 30a. ­ Đối tượng điều tra, khảo sát: Là các hộ nghèo, cán hộ xã, huyện. 1.4 Phạm vi nghiên cứu 1.4.1 Phạm vi nội dung  Đánh giá kết quả  thực hiện chính sách hỗ  trợ  sản xuất, chính sách  phát triển rừng, chính sách đầu tư  cơ  sở  hạ  tầng thuộc chương trình Nghị  quyết 30a đang triển khai tại xã Nậm Hăn   trong   đó không đánh giá các   chương   trình   lồng   ghép   khác   như   chương   trình   135,   chương   trình   167,  chương trình 105, chương trình 146. 3
  19. Thực hiện chọn mẫu 03 bản (3/16 bản): Pá Pha, Nậm Hăn, Co Sản   để làm điều tra 55 hộ nông dân. Phỏng vấn trực tiếp 5 cán bộ (Trong đó có   02 cán bộ thực hiện chính sách và 03 trưởng bản). 1.4.2 Phạm vi không gian Địa điểm nghiên cứu: xã Nậm Hăn, huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu. Thực hiện chọn mẫu 03 bản (3/16 bản): Pá Pha, Nậm Hăn, Co Sản. 1.4.3 Phạm vi thời gian Thời gian nghiên cứu đối với số liệu thứ cấp là 2009 – 2014. 4
  20. PHẦN II. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ CƠ SỞ THỰC TIỄN VỀ  KẾT QUẢ THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH GIẢM NGHÈO 2.1 Cơ sở lý luận kết quả thực hiện chính sách giảm nghèo 2.1.1 Vấn đề nghèo đói 2.1.1.1 Khái niệm nghèo đói a. Theo quan niệm quốc tế Hiện nay, có nhiều định nghĩa và cách hiểu khác nhau về nghèo đói,   kể  cả  các tổ  chức quốc tế. Tại hội nghị  về  chống nghèo đói do  Ủy ban   kinh tế ­ xã hội Châu Á – Thái Bình Dương do ESCAP tổ chức tại Bangkok   – Thái Lan tháng 9/1993, các quốc gia trong khu vực đã thống nhất và  đưa  ra như sau:   “Nghèo đói là tình trạng một bộ phận dân cư  không được hưởng và   thỏa mãn những nhu cầu cơ bản của con người đã được xã hội thừa nhận   tùy theo trình  độ phát triển kinh tế ­ xã hội và phong tục tập quán của các   địa phương” (Lê Xuân Tư, 2014). Để  hiểu rõ hơn về  khái niệm nghèo đói, chúng ta có thể  phân thành   hai khái niệm nghèo và đói:  + Đói là tình trạng một bộ  phận dân cư  không được hưởng hoặc  được hưởng rất ít ỏi những nhu cầu cơ bản của con người đã được xã hội  thừa nhận tùy theo trình độ  phát triển kinh tế  ­ xã hội và phong tục tập   quán của các dân tộc ở các địa phương.  + Nghèo là tình trạng một bộ  phận dân cư  không được thỏa mãn  những nhu cầu cơ  bản của con người đã được xã hội thừa nhận tùy theo  5
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2