Nghiên cứu về ý thức là một bài toán khó và khá phức tạp. Vì vậy, trong quá<br />
trình thực hiện nghiên cứu, với vốn kiến thức có hạn và các điều kiện về thời gian,<br />
hoàn cảnh khác có hạn , nghiên cứu sẽ không tránh khỏi những hạn chế và sai sót<br />
nhất định. Qua quá trình cố gắng tìm kiếm thông tin, điều tra khảo sát và xử lí, tổng<br />
hợp số liệu, nội dung nghiên cứu một cách khách quan, cuối cùng đề tài Đánh giá ý<br />
<br />
uế<br />
<br />
thức văn minh thương mại của tiểu thương chợ Đông ba cũng đã hoàn thành. Để<br />
<br />
hoàn thành đề tài nghiên cứu này, nhóm nghiên cứu đã nhận được rất nhiều sự giúp<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
đỡ , động viên và góp ý từ nhiều phía, vì vậy kết thúc bài nghiên cứu nhóm muốn<br />
gửi lời cảm ơn chân thành đến những người đã đồng hành cùng nhóm trong suốt quá<br />
trình nghiên cứu của mình.<br />
<br />
h<br />
<br />
Đầu tiên, nhóm nghiên muốn gửi lời cảm ơn đến giá viên hướng dẫn – thầy<br />
<br />
in<br />
<br />
Nguyễn Tài Phúc, nguời đã hướng dẫn tận tình và đóng góp ý kiến, chia sẽ những<br />
<br />
cK<br />
<br />
kinh nghiệm vô cùng quý báu về quá trình thực hiện đề tài để bài nghiên cứu hoàn<br />
thiện hơn.<br />
<br />
Tôi xin chân thành cám ơn Bản quản lý chợ Đông Ba đã dành thời gian quý<br />
<br />
họ<br />
<br />
báu cung cấp những thông tin cần thiết để thực hiện nghiên cứu đồng thời đưa ra<br />
những lời khuyên hữu ích.<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
Cuối cùng tôi thật lòng cảm ơn đến những tiểu thương và người dân đã<br />
<br />
Tr<br />
<br />
ườ<br />
<br />
ng<br />
<br />
không ngại thời gian tham gia vào phòng vấn, giúp cho nghiên cứu được trôi chảy.<br />
<br />
Huế, tháng 5 năm 2013<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: PGS.TS. Nguyễn Tài Phúc<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
------o0o-----PHẦN MỞ ĐẦU......................................................................................................... 1<br />
<br />
uế<br />
<br />
I. LÝ DO NGHIÊN CỨU........................................................................................ 1<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
II. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU ............................................................................... 2<br />
III. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU .................................................. 2<br />
IV. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU..................................................................... 3<br />
<br />
h<br />
<br />
NỘI DUNG NGHIÊN CỨU....................................................................................... 8<br />
<br />
in<br />
<br />
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU................. 8<br />
<br />
cK<br />
<br />
1.1. NHỮNG LÝ LUẬN CHUNG VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU ......................... 8<br />
1.1.1. Ý THỨC LÀ GÌ............................................................................................. 8<br />
<br />
họ<br />
<br />
1.1.2. CÁC THUỘC TÍNH CƠ BẢN CỦA Ý THỨC ............................................ 8<br />
1.1.3. CẤU TRÚC CỦA Ý THỨC.......................................................................... 9<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
1.1.3.1. MẶT NHẬN THỨC................................................................................... 9<br />
1.1.3.2. MẶT THÁI ĐỘ ........................................................................................ 10<br />
1.1.3.3. MẶT NĂNG ĐỘNG CỦA Ý THỨC....................................................... 10<br />
<br />
ng<br />
<br />
1.1.4. SỰ TƯƠNG QUAN GIỮA THÁI ĐỘ VÀ HÀNH VI............................... 11<br />
<br />
ườ<br />
<br />
1.1.5 MÔ HÌNH TPB VỀ HÀNH VI CÓ DỰ ĐỊNH CỦA ICEK AJZEN.......... 15<br />
1.1.6. VĂN MINH THƯƠNG MẠI ..................................................................... 17<br />
<br />
Tr<br />
<br />
1.1.6.1. TẦM QUAN TRỌNG CỦA VĂN MINH THƯƠNG MẠI TRONG MÔI<br />
TRƯỜNG KINH DOANH HỘI NHẬP VÀ CẠNH TRANH.............................. 17<br />
1.1.6.2. CÁC NỘI DUNG TRONG VĂN MINH THƯƠNG MẠI ...................... 17<br />
1.5. VỀ VIỆC ÁP DỤNG LÝ THUYẾT VÀO NGHIÊN CỨU........................... 22<br />
1.2. CƠ SỞ THỰC TIỄN CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU................................... 22<br />
CHƯƠNG 2: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU .......................................................... 25<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: PGS.TS. Nguyễn Tài Phúc<br />
<br />
2.1. ĐẶC ĐIỂM CHỢ ĐÔNG BA ........................................................................ 25<br />
2.1.1. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CHỢ ĐÔNG BA.............................................. 25<br />
2.1.2. LỊCH SỬ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN ............................................ 25<br />
2.1.3. CƠ CẤU TỔ CHỨC, QUẢN LÝ CHỢ ĐÔNG BA ................................... 27<br />
<br />
uế<br />
<br />
2.1.3.1. SƠ ĐỒ BỘ MÁY QUẢN LÝ CHỢ ........................................................ 27<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
2.1.3.2. CHỨC NĂNG CỦA TỪNG TỔ .............................................................. 28<br />
2.1.3.3. CƠ CẤU KINH DOANH......................................................................... 29<br />
2.2. VĂN HÓA BÁN HÀNG TẠI CHỢ ĐÔNG BA TRƯỚC KHI CUỘC VẬN<br />
<br />
h<br />
<br />
ĐỘNG VĂN MINH ĐÔ THỊ................................................................................ 31<br />
<br />
in<br />
<br />
2.2. KẾT QUẢ PHÂN TÍCH................................................................................. 31<br />
<br />
cK<br />
<br />
2.2.1. KIỂM TRA PHÂN PHỐI CHUẨN ............................................................ 32<br />
2.2.2. NHẬN THỨC VỀ VĂN MINH THƯƠNG MẠI....................................... 34<br />
<br />
họ<br />
<br />
2.2.2.1. BIẾT VỀ VĂN MINH THƯƠNG MẠI................................................... 34<br />
2.2.2.2. HIỂU VỀ VĂN MINH THƯƠNG MẠI .................................................. 36<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
2.2.3. THÁI ĐỘ ĐỐI VỚI VĂN MINH THƯƠNG MẠI .................................... 40<br />
2.2.3.1. THÁI ĐỘ ĐỐI VỚI VIỆC CÓ THÁI ĐỘ TỐT VỚI KHÁCH HÀNG... 40<br />
<br />
ng<br />
<br />
2.2.3.2. THÁI ĐỘ ĐỐI VỚI VIỆC BÁN ĐÚNG GIÁ. ....................................... 46<br />
2.2.3.3. THÁI ĐỘ ĐỐI VỚI VIỆC NIÊM YẾT GIÁ ........................................... 51<br />
<br />
ườ<br />
<br />
2.2.3.4. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN THÁI ĐỘ CỦA TIỂU THƯƠNG<br />
ĐỐI VỚI HÀNH VI VĂN MINH THƯƠNG MẠI.............................................. 53<br />
<br />
Tr<br />
<br />
2.2.4. Ý ĐỊNH HÀNH VI VĂN MINH THƯƠNG MẠI VÀ NHỮNG NHÂN TỐ<br />
ẢNH HƯỞNG ĐẾN Ý ĐỊNH ĐÓ ........................................................................ 56<br />
2.2.4.1. Ý ĐỊNH THỰC HIỆN HÀNH VI VĂN MINH THƯƠNG MẠI ........... 56<br />
2.2.4.2. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN Ý ĐỊNH HÀNH VI VĂN MINH<br />
THƯƠNG MẠI ..................................................................................................... 57<br />
2.2.5. HÀNH VI THỂ HIỆN Ý THỨC VĂN MINH THƯƠNG MẠI................. 60<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: PGS.TS. Nguyễn Tài Phúc<br />
<br />
2.3. MÔ HÌNH Ý THỨC CỦA TIỂU THƯƠNG CHỢ ĐÔNG BA. ................... 62<br />
CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO Ý THỨC ĂN MINH<br />
THƯƠNG MẠI CỦA TIỂU THƯƠNG CHỢ ĐÔNG BA............................... 65<br />
3.1. QUAN ĐIỂM, ĐỊNH HƯỚNG ĐỐI VỚI VĂN MINH THƯƠNG MẠI ..... 65<br />
<br />
uế<br />
<br />
3.2. CÁC GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO Ý THỨC VĂN MINH THƯƠNG<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
MẠI CỦA TIỂU THƯƠNG CHỢ ĐÔNG BA. .................................................... 68<br />
3.2.1. VỀ PHÍA BAN QUẢN LÝ CHỢ................................................................ 68<br />
3.2.2. VỀ PHÍA TIỂU THƯƠNG ......................................................................... 69<br />
<br />
h<br />
<br />
3.2.3. VỀ PHÍA NGƯỜI DÂN.............................................................................. 71<br />
<br />
in<br />
<br />
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .................................................................................. 72<br />
<br />
cK<br />
<br />
1. KẾT LUẬN ....................................................................................................... 72<br />
2. KIẾN NGHỊ VỚI NHÀ NƯỚC ........................................................................ 73<br />
<br />
họ<br />
<br />
PHỤ LỤC 1............................................................................................................... 75<br />
<br />
Tr<br />
<br />
ườ<br />
<br />
ng<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
PHỤ LỤC 2............................................................................................................... 78<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: PGS.TS. Nguyễn Tài Phúc<br />
<br />
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT VÀ KÝ HIỆU<br />
<br />
uế<br />
<br />
------o0o-----Văn minh thương mại<br />
<br />
TPB<br />
<br />
Theory of Planned Behavior – Lý thuyết hành động có dự định<br />
<br />
Tr<br />
<br />
ườ<br />
<br />
ng<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
họ<br />
<br />
cK<br />
<br />
in<br />
<br />
h<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
VMTM<br />
<br />