ÑAÏI HOÏC HUEÁ<br />
TRÖÔØNG ÑAÏI HOÏC KINH TEÁ<br />
KHOA QUAÛN TRÒ KINH DOANH<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
----- -----<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP<br />
ĐẨY MẠNH BÁN HÀNG VÀ HOÀN THIỆN HỆ THỐNG<br />
KÊNH PHÂN PHỐI HÀNG HÓA ĐỐI VỚI DÒNG SẢN PHẨM<br />
VINAMILK TẠI CÔNG TY TNHH TM DV NGỌC THANH<br />
<br />
Đ<br />
<br />
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THỪA THIÊN HUẾ<br />
<br />
Sinh vieân thöïc hieän:<br />
<br />
Giaùo vieân höôùng daãn:<br />
<br />
Hoà Thò Thuùy Vi<br />
<br />
Th.S Hoaøng La Phöông Hieàn<br />
<br />
Lôùp: K44B QTKDTM<br />
Nieân khoùa: 2010 - 2014<br />
<br />
Huế 05/2014<br />
<br />
Lời Cảm Ơn<br />
Với tình cảm chân thành, cho phép tôi được bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc<br />
đến tất cả các cá nhân và các cơ quan đã tạo điều kiện giúp đỡ tôi trong quá<br />
trình thực tập tốt nghiệp của mình<br />
Lời đầu tiên, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn đến quý thầy cô giáo đã giảng<br />
dạy trong quá trình học tập. Đặc biệt, xin chân thành cảm ơn Thạc sỹ<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
Hoàng La Phương Hiền, người đã hướng dẫn tận tình, đầy trách nhiệm để<br />
tôi có thể hoàn thành được đề tài. Qua sự hướng dẫn của cô, tôi không chỉ học<br />
được ở cô những kiến thức bổ ích mà còn là phương pháp nghiên cứu khoa<br />
học, thái độ làm việc nghiêm túc.<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
Tôi xin chân thành cảm ơn tập thể cán bộ công nhân viên Công ty<br />
TNHH TM & DV Ngọc Thanh cùng các hệ thống đại lý trên thị<br />
trường tỉnh Thừa Thiên Huế đã nhiệt tình giúp đỡ tôi hoàn thành tốt đề tài<br />
này.<br />
<br />
Cuối cùng, tôi xin chân thành cảm ơn tất cả người thân, gia đình, bạn<br />
<br />
Đ<br />
<br />
bè đã nhiệt tình giúp đỡ, động viên trong suốt thời gian thực tập của mình<br />
Huế, ngày 17 tháng 5 năm 2014<br />
Sinh viên<br />
Hồ Thị Thúy Vi<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: Th.S Hoàng La Phương Hiền<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
MỤC LỤC ....................................................................................................................... i<br />
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT ............................................................................ iv<br />
DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ, BIỂU ĐỒ .......................................................................v<br />
DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU.................................................................................. vi<br />
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ..................................................................................................1<br />
1. Lý do chọn đề tài ........................................................................................................1<br />
2. Mục tiêu và câu hỏi nghiên cứu..................................................................................2<br />
2.1. Mục tiêu nghiên cứu .................................................................................................2<br />
2.1.1. Mục tiêu chung ......................................................................................................2<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
2.1.2. Mục tiêu cụ thể ......................................................................................................2<br />
2.2. Câu hỏi nghiên cứu ...................................................................................................3<br />
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ..............................................................................3<br />
3.1. Đối tượng nghiên cứu ...............................................................................................3<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
3.2. Phạm vi nghiên cứu ..................................................................................................3<br />
4. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................................4<br />
4.1. Nghiên cứu định tính ................................................................................................4<br />
4.1.1. Phương pháp luận ..................................................................................................4<br />
4.1.2. Phương pháp chuyên gia .......................................................................................4<br />
4.2. Nghiên cứu định lượng .............................................................................................4<br />
4.2.1. Xác định kích thước mẫu và phương pháp thu thập số liệu ..................................4<br />
<br />
Đ<br />
<br />
4.2.2. Phân tích dữ liệu sơ cấp.........................................................................................5<br />
5. Dàn ý nội dung nghiên cứu.........................................................................................6<br />
PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU ...........................................................................7<br />
Chương I: Tổng quan về vấn đề nghiên cứu ...................................................................7<br />
1.1. Cơ sở lý luận .............................................................................................................7<br />
1.1.1. Nội dung và vai trò của hoạt động bán hàng ở DNTM .........................................7<br />
1.1.1.1. Khái niệm bán hàng. ..........................................................................................7<br />
1.1.1.2. Vai trò của hoạt động bán hàng ở DNTM .........................................................7<br />
1.1.1.3. Ý nghĩa của hoạt động bán hàng ở DNTM .......................................................8<br />
1.1.1.4. Nội dung của hoạt động bán hàng ở DNTM .....................................................8<br />
1.1.2. Khái quát về kênh phân phối hàng hóa ở DNTM .................................................9<br />
SVTH: Hồ Thị Thúy Vi – K44B QTKDTM<br />
<br />
i<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: Th.S Hoàng La Phương Hiền<br />
<br />
1.1.2.1. Khái niệm phân phối và kênh phân phối ...........................................................9<br />
1.1.2.2. Bản chất của kênh phân phối .............................................................................9<br />
1.1.2.3. Chức năng của kênh phân phối .......................................................................10<br />
1.1.2.4. Cấu trúc kênh phân phối ..................................................................................10<br />
1.1.2.5. Các hình thức tổ chức kênh phân phối ............................................................11<br />
1.1.2.6. Các thành viên trong kênh phân phối ..............................................................11<br />
1.1.2.7. Hoạt động của kênh phân phối ........................................................................12<br />
1.1.2.8. Quản lý hệ thống kênh phân phối ....................................................................14<br />
1.1.3. Hệ thống chỉ tiêu đánh giá hiệu quả kinh doanh và hiệu quả phân phối của<br />
DNTM .........................................................................................................................15<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
1.1.3.1. Hệ thống chỉ tiêu đánh giá mức độ đầu tư các yếu tố kinh doanh của các đại lý... 15<br />
1.1.3.2. Hệ thống chỉ tiêu đánh giá kết quả và hiệu quả kinh doanh, hiệu quả phân<br />
phối của DNTM .............................................................................................................15<br />
1.2. Cơ sở thực tiễn ........................................................................................................16<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
1.2.1. Những nghiên cứu liên quan ...............................................................................16<br />
1.2.1.1. Các nghiên cứu liên quan trong và ngoài nước ...............................................16<br />
1.2.1.2. Ý nghĩa thực tiễn của đề tài .............................................................................17<br />
1.2.2. Mô hình nghiên cứu.............................................................................................17<br />
1.2.2.1. Mô hình đánh giá hiệu quả kênh phân phối ....................................................17<br />
1.2.2.2. Mô hình đánh giá sự hài lòng của các trung gian phân phối đối với hệ thống<br />
phân phối của công ty ....................................................................................................19<br />
<br />
Đ<br />
<br />
CHƯƠNG II:THỰC TRẠNG CÔNG TÁC BÁN HÀNG VÀ HỆ THỐNG KÊNH<br />
PHÂN PHÂN PHỐI HÀNG HÓA ĐỐI VỚI DÒNG SẢN PHẨM VINAMILK TẠI<br />
CÔNG TY NGỌC THANH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THỪA THIÊN HUẾ. ...............21<br />
2.1. Tổng quan về công ty TNHH TM & DV Ngọc Thanh ..........................................21<br />
2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển ..........................................................................21<br />
2.1.2. Chức năng và nhiệm vụ .......................................................................................21<br />
2.1.3. Cơ cấu tổ chức .....................................................................................................23<br />
2.1.4. Các nguồn lực và tình hình kinh doanh của công ty qua 3 năm 2011-2013................24<br />
2.1.4.1. Tình hình phát triển số lượng đại lý ................................................................24<br />
2.1.4.2. Tình hình lao động của công ty .......................................................................26<br />
2.1.4.3. Tình hình tài chính của công ty .......................................................................29<br />
SVTH: Hồ Thị Thúy Vi – K44B QTKDTM<br />
<br />
ii<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: Th.S Hoàng La Phương Hiền<br />
<br />
2.1.4.4. Đánh giá kết quả hoạt động kinh doanh của công ty qua 3 năm 2011-2013 ..32<br />
2.2. Thực trạng công tác bán hàng và hệ thống kênh phân phân phối hàng hóa đối với<br />
dòng sản phẩm Vinamilk tại công ty Ngọc Thanh trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế. 34<br />
2.2.1. Công tác tổ chức nguồn hàng sữa Vinamilk của công ty Ngọc Thanh ...............34<br />
2.2.2. Thực trạng hệ thống kênh phân phối dòng sản phẩm Vinamilk của công ty ngọc<br />
Thanh<br />
<br />
.........................................................................................................................35<br />
<br />
2.2.2.1. Các loại kênh phân phối dòng sản phẩm Vinamilk .........................................35<br />
2.2.2.2. Cấu trúc hệ thống kênh phân phối dòng sản phẩm Vinamilk .........................37<br />
2.2.2.3. Các yếu tố môi trường vĩ mô ảnh hưởng đến hệ thống kênh phân phối dòng<br />
sản phẩm Vinamilk của công ty Ngọc Thanh ...............................................................37<br />
Thanh<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
2.2.3. Đánh giá hệ thống kênh phân phối dòng sản phẩm Vinamilk của công ty Ngọc<br />
.........................................................................................................................39<br />
<br />
2.2.3.1. Đánh giá thực trạng hoạt động của hệ thống kênh phân phối dòng sản phẩm<br />
Vinamilk ......................................................................................................................39<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
2.2.3.2. Đánh giá hiệu quả kinh doanh hệ thống kênh phân phối qua 3 năm 2011-2013........53<br />
2.2.4. Đánh giá của hệ thống đại lý và khách hàng .......................................................61<br />
2.2.4.1. Đánh giá của hệ thống đại lý ...........................................................................61<br />
2.2.4.2. Đánh giá của khách hàng về sản phẩm Vinamilk được phân phối bởi công ty<br />
Ngọc Thanh ...................................................................................................................72<br />
2.2.5. Đánh giá tình hình bán hàng sữa Vinamilk tại công ty .......................................76<br />
2.2.5.1. Doanh thu bán hàng sữa Vinamilk theo nhóm mặt hàng ...............................76<br />
<br />
Đ<br />
<br />
2.2.5.2. Doanh thu bán hàng sữa Vinamilk theo khu vực thị trường ..........................80<br />
2.2.6. Nhận xét chung về hệ thống phân phối sữa Vinamilk của công tyNgọc Thanh<br />
trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế ..................................................................................82<br />
2.2.6.1. Điểm mạnh ......................................................................................................82<br />
2.2.6.2. Điểm yếu..........................................................................................................82<br />
3.1. Định hướng chiến lược ...........................................................................................84<br />
3.2. Hệ thống giải pháp đẩy mạnh bán hàng và nâng cao hiệu quả kênh phân phối sữa<br />
Vinamilk của công ty Ngọc Thanh ................................................................................85<br />
PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .....................................................................87<br />
1. Kết luận.....................................................................................................................87<br />
2. Kiến nghị ..................................................................................................................88<br />
SVTH: Hồ Thị Thúy Vi – K44B QTKDTM<br />
<br />
iii<br />
<br />