intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khóa luận tốt nghiệp: Đẩy mạnh phân công lao động trong tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa ở Quảng Ninh, Quảng Bình

Chia sẻ: Thangnamvoiva29 Thangnamvoiva29 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:75

48
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của đề tài này nhằm làm rõ vai trò, ý nghĩa và thực trạng của quá trình PCLĐ trên địa bàn huyện Quảng Ninh trong giai đoạn hiện nay. Trên cơ sở lý luận và thực tiễn đó, đề tài đưa ra phương hướng và các giải pháp chủ yếu nhằm đẩy mạnh hơn nữa quá trình PCLĐ của địa phương trong thời gian tới nhằm đáp ứng nhu cầu của sự nghiệp CNH, HĐH của đất nước.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp: Đẩy mạnh phân công lao động trong tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa ở Quảng Ninh, Quảng Bình

ng<br /> <br /> ườ<br /> <br /> Tr<br /> Đ<br /> ại<br /> h<br /> <br /> in<br /> <br /> cK<br /> <br /> họ<br /> <br /> uế<br /> <br /> tế<br /> H<br /> <br /> ĐẠI HỌC HUẾ<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ<br /> <br /> uế<br /> <br /> KHOA KINH TẾ CHÍNH TRỊ<br /> <br /> tế<br /> H<br /> <br /> __________<br /> <br /> in<br /> <br /> h<br /> <br /> KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC<br /> <br /> cK<br /> <br /> ĐẨY MẠNH PHÂN CÔNG LAO ĐỘNG<br /> TRONG TIẾN TRÌNH CÔNG NGHIỆP HÓA – HIỆN ĐẠI HÓA<br /> <br /> ng<br /> <br /> Đ<br /> ại<br /> <br /> họ<br /> <br /> Ở QUẢNG NINH, QUẢNG BÌNH<br /> <br /> Giáo viên hướng dẫn:<br /> <br /> Hoàng Trọng Đức<br /> <br /> Th.S Lê Đình Vui<br /> <br /> Tr<br /> <br /> ườ<br /> <br /> Sinh viên thực hiện:<br /> <br /> Huế, tháng 05 năm 2013<br /> <br /> Lời cảm ơn!<br /> <br /> uế<br /> <br /> Để hoàn thành đề tài khóa luận này, ngoài sự cố gắng và nổ lực của bản thân, tôi<br /> <br /> tế<br /> H<br /> <br /> còn được sự giúp đỡ tận tình và cổ vũ của rất nhiều người.<br /> <br /> Em xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến quý thầy cô trong trường Đại học Kinh tế<br /> Huế, các thầy cô trong Khoa Kinh tế Chính trị dù còn gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất<br /> nhưng đã tận tình dạy bảo, truyền đạt kiến thức trong suốt thời gian học tập vừa qua giúp<br /> <br /> h<br /> <br /> tôi có một nền tảng kiến thức nhất định để có thể hoàn thành đề tài này.<br /> <br /> in<br /> <br /> Xin đặc biệt cảm ơn thầy giáo, Th.S Lê Đình Vui - người đã tận tình hướng dẫn,<br /> <br /> cK<br /> <br /> góp ý và truyền đạt kiến thức cho tôi hoàn thành tốt đề tài này. Cảm ơn thầy đã đem lại cho<br /> em một nền tảng chuyên môn vững chắc đồng thời luôn động viên, khuyến khích em về mặt<br /> tinh thần.<br /> <br /> họ<br /> <br /> Tôi xin chân thành gửi lời cảm ơn đến tập thể cán bộ Phòng Lao động, Thương<br /> binh và Xã hội, anh Lê Thanh Cường đã tạo điều kiện thuận lợi, hướng dẫn và giúp đỡ tôi<br /> <br /> Đ<br /> ại<br /> <br /> trong quá trình thực tập tại đơn vị và hoàn thành đề tài này.<br /> Xin chân thành cảm ơn những tình cảm, sự động viên và giúp đỡ về mặt vật chất và<br /> tinh thần của gia đình, người thân và bạn bè trong suốt thời gian học tập cũng như trong<br /> <br /> ng<br /> <br /> thời gian hoàn thành đề tài này.<br /> <br /> Tuy có nhiều cố gắng nhưng trong đề tài này không thể tránh khỏi những thiếu sót,<br /> <br /> ườ<br /> <br /> hạn chế. Tôi kính mong quý thầy, cô giáo, các bạn sinh viên và những người quan tâm đến<br /> <br /> Tr<br /> <br /> đề tài tiếp tục giúp đỡ, đóng góp ý kiến để đề tài được hoàn thiện hơn.<br /> Huế, tháng 05 năm 2013<br /> <br /> Sinh viên<br /> <br /> Hoàng Trọng Đức<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> MỞ ĐẦU.........................................................................................................................1<br /> 1. Tính cấp thiết của đề tài ...........................................................................................1<br /> 2. Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài ..............................................................2<br /> <br /> uế<br /> <br /> 3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu của đề tài ...............................................................3<br /> 4. Phương pháp nghiên cứu của đề tài .........................................................................3<br /> <br /> tế<br /> H<br /> <br /> 5. Đóng góp của đề tài..................................................................................................4<br /> 6. Kết cấu của đề tài .....................................................................................................4<br /> NỘI DUNG.....................................................................................................................5<br /> CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA PHÂN CÔNG LAO<br /> <br /> h<br /> <br /> ĐỘNG .............................................................................................................................5<br /> <br /> in<br /> <br /> 1.1. Một số lí luận chung về phân công lao động ........................................................5<br /> Khái niệm ....................................................................................................5<br /> <br /> 1.1.2.<br /> <br /> Phân loại .....................................................................................................7<br /> <br /> 1.1.3.<br /> <br /> Vai trò của phân công lao động..................................................................8<br /> <br /> 1.1.4.<br /> <br /> Tính tất yếu của phân công lao động .......................................................10<br /> <br /> 1.1.5.<br /> <br /> Các nhân tố ảnh hưởng tới quá trình phân công lao động.......................12<br /> <br /> Đ<br /> ại<br /> <br /> họ<br /> <br /> cK<br /> <br /> 1.1.1.<br /> <br /> 1.2. Quan điểm của chủ nghĩa Mác – Lênin và Đảng Cộng sản Việt Nam về phân<br /> công lao động .............................................................................................................14<br /> <br /> ng<br /> <br /> 1.2.1. Quan điểm chủ nghĩa Mác – Lênin ............................................................14<br /> 1.2.2. Quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam..................................................17<br /> <br /> ườ<br /> <br /> 1.3. Kinh nghiệm của một số địa phương trong nước về phân công lao động trong<br /> thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và bài học rút ra cho huyện Quảng<br /> <br /> Tr<br /> <br /> Ninh…………………………………………………………………………………19<br /> 1.3.1.<br /> <br /> Kinh nghiệm của tỉnh Quảng Trị ..............................................................19<br /> <br /> 1.3.2.<br /> <br /> Kinh nghiệm của huyện Bố Trạch.............................................................20<br /> <br /> 1.3.3.<br /> <br /> Bài học kinh nghiệm rút ra cho huyện Quảng Ninh .................................21<br /> <br /> CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG PHÂN CÔNG LAO ĐỘNG Ở HUYỆN QUẢNG<br /> NINH TRONG THỜI GIAN QUA ............................................................................22<br /> 2.1. Đặc điểm địa bàn nghiên cứu.............................................................................22<br /> 2.1.1. Khí hậu, thủy văn .........................................................................................22<br /> <br /> uế<br /> <br /> 2.1.2. Địa hình, đất đai, tài nguyên ........................................................................24<br /> <br /> tế<br /> H<br /> <br /> 2.1.3. Kết cấu hạ tầng kinh tế – xã hội ...................................................................25<br /> 2.1.4. Đánh giá địa bàn nghiên cứu .......................................................................28<br /> 2.2. Thực trạng phân công lao động ở Quảng Ninh, Quảng Bình ............................29<br /> <br /> h<br /> <br /> 2.2.1. Theo cơ cấu ngành…………………...……………..………………………….…30<br /> <br /> in<br /> <br /> 2.2.2. Theo cơ cấu vùng.........................................................................................41<br /> <br /> cK<br /> <br /> 2.2.3. Theo cơ cấu thành phần kinh tế...................................................................43<br /> 2.3. Đánh giá quá trình phân công lao động ở huyện Quảng Ninh và một số nhận xét<br /> chung rút ra ................................................................................................................46<br /> <br /> họ<br /> <br /> 2.3.1. Những kết quả đạt được...............................................................................46<br /> 2.3.2. Những tồn tại và những vấn đề đặt ra cần giải quyết .................................47<br /> <br /> Đ<br /> ại<br /> <br /> CHƯƠNG 3. PHƯƠNG HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NHẰM ĐẨY MẠNH PHÂN<br /> CÔNG LAO ĐỘNG Ở QUẢNG NINH, QUẢNG BÌNH...........................................50<br /> 3.1. Mục tiêu và phương hướng ................................................................................50<br /> <br /> ng<br /> <br /> 3.1.1. Mục tiêu ........................................................................................................50<br /> 3.1.2. Phương hướng chung ...................................................................................51<br /> <br /> ườ<br /> <br /> 3.1.3. Phương hướng cụ thể...................................................................................51<br /> <br /> Tr<br /> <br /> 3.2. Những giải pháp cơ bản .....................................................................................53<br /> 3.2.1. Đào tạo, nâng cao năng lực của người lao động cho phù hợp với yêu cầu<br /> mới của xã hội.........................................................................................................53<br /> 3.2.2. Chú trọng chuyển dịch cơ cấu lao động trong quá trình phân công lao<br /> động ........................................................................................................................54<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2