GVHD: Ths. Lê Thị Phương Thảo<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
MỤC LỤC<br />
DANH MỤC BẢNG<br />
DANH MỤC SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ<br />
DANH MỤC VIẾT TẮT<br />
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ............................................................................................... 1<br />
1.1. Lý do chọn đề tài .................................................................................................. 1<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
1.2. Mục tiêu nghiên cứu ............................................................................................. 2<br />
1.3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ........................................................................ 3<br />
1.4. Phương pháp nghiên cứu ...................................................................................... 4<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
1.5. Kết cấu luận văn ................................................................................................... 8<br />
PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ........................................... 10<br />
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ VHDN VÀ SỰ CAM KẾT GẮN BÓ CỦA<br />
NHÂN VIÊN VỚI TỔ CHỨC ................................................................................... 10<br />
1.1. Cơ sở lý luận ...................................................................................................... 10<br />
<br />
Đ<br />
<br />
1.1.1. Khái niệm văn hóa .......................................................................................... 10<br />
1.1.2. Văn hóa doanh nghiệp ..................................................................................... 11<br />
1.1.2.1. Khái niệm văn hóa doanh nghiệp ............................................................. 11<br />
1.1.2.2. Các yếu tố cấu thành VHDN .................................................................... 12<br />
1.1.2.3. Tác động của VHDN đối với sự phát triển của tổ chức. .......................... 15<br />
1.1.3. Ngân hàng và văn hóa ở ngân hàng ................................................................ 18<br />
1.1.3.1. Tổng quan về ngân hàng thương mại ....................................................... 18<br />
1.1.3.2. Văn hóa ngân hàng ................................................................................... 19<br />
1.1.4. Sự cam kết gắn bó tổ chức .............................................................................. 19<br />
SVTH: Mai Thị Xuân Hương – K44A Thương Mại<br />
<br />
GVHD: Ths. Lê Thị Phương Thảo<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
1.1.4.1. Các quan niệm về sự cam kết gắn bó tổ chức. .......................................... 19<br />
1.1.4.2. Một số nhận định về ảnh hưởng của VHDN đến sự cam kết gắn bó với tổ chức ... 20<br />
1.1.4.3. Các giả thuyết và mô hình nghiên cứu ..................................................... 21<br />
1.2. Thực trạng VHDN ở các Ngân hàng Việt Nam hiện nay .................................. 25<br />
CHƯƠNG 2: ẢNH HƯỞNG CỦA VĂN HÓA DOANH NGHIỆP ĐẾN SỰ<br />
CAM KẾT GẮN BÓ VỚI TỔ CHỨC CỦA NHÂN VIÊN TẠI NH TMCP<br />
SÀI GÒN THƯƠNG TÍN SACOMBANK - CHI NHÁNH HUẾ ......................... 28<br />
2.1. Khái quát chung về ngân hàng TMCP Sài gòn thương tín chi nhánh Huế ........ 28<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
2.1.1. Quá trình phát triển của hội sở chính .............................................................. 28<br />
2.1.2. Một vài nét về ngân hàng TMCP Sacombank - chi nhánh Huế. ..................... 29<br />
2.1.3. Cơ cấu tổ chức và bộ máy quản lý .................................................................. 30<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
2.1.4. Cơ cấu nhân sự của ngân hàng Sacombank chi nhánh Huế ............................ 34<br />
2.1.5. Kết quả hoạt động kinh doanh của Sacombank Huế giai đoạn 2011-2013: ... 35<br />
2.2. Thực trạng văn hóa của ngân hàng TMCP Sài gòn thương tín - chi nhánh Huế .... 38<br />
2.2.1. Các giá trị hữu hình ......................................................................................... 38<br />
2.2.1.1. Biểu tượng (Logo) .................................................................................... 38<br />
<br />
Đ<br />
<br />
2.2.1.2. Khẩu hiệu (Slogan) ................................................................................... 38<br />
2.2.1.3. Đồng phục nhân viên ................................................................................ 39<br />
2.2.1.4. Kiến trúc, cơ sở hạ tầng ............................................................................ 39<br />
2.2.1.5. Các lễ nghi và sinh hoạt văn hóa .............................................................. 40<br />
2.2.2. Các giá trị tuyên bố ......................................................................................... 42<br />
2.2.2.1. Tầm nhìn ................................................................................................... 42<br />
2.2.2.2. Sứ mệnh .................................................................................................... 42<br />
2.2.2.3. Mục tiêu .................................................................................................... 42<br />
2.2.2.4. Phương châm hoạt động ........................................................................... 43<br />
SVTH: Mai Thị Xuân Hương – K44A Thương Mại<br />
<br />
GVHD: Ths. Lê Thị Phương Thảo<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
2.2.2.5. Giá trị cốt lõi của Ngân hàng .................................................................... 43<br />
2.2.3. Nhóm các yếu tố về không khí làm việc và phong cách quản lý công ty. ...... 44<br />
2.3. Nghiên cứu ảnh hưởng của văn hóa doanh nghiệp đến sự cam kết gắn bó với tổ<br />
chức của nhân viên tại ngân hàng TMCP Sài gòn thương tín - chi nhánh Huế. ....... 46<br />
2.3.1. Đặc điểm dối tượng điều tra ............................................................................ 46<br />
2.3.2. Phân tích nhân tố khám phá EFA .................................................................... 50<br />
2.3.3. Kiểm định độ tin cậy bằng Cronbach’s alpha ................................................. 55<br />
2.3.3.1. Kiểm định độ tin cậy của thang đo biến độc lập ...................................... 55<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
2.3.3.2. Kiểm định độ tin cậy thang đo của biến phụ thuộc. ................................. 56<br />
2.4. Đánh giá của nhân viên về ảnh hưởng của văn hóa doanh nghiệp đến sự cam kết<br />
gắn bó với tổ chức ..................................................................................................... 56<br />
2.4.1. Đánh giá của nhân viên về khía cạnh “giao tiếp - làm việc nhóm trong tổ chức” .... 56<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
2.4.2. Đánh giá của nhân viên về khía cạnh “Định hướng về kế hoạch tương lai” .. 59<br />
2.4.3. Đánh giá của nhân viên về khía cạnh “Hiệu quả trong việc ra quyết định” ... 60<br />
2.4.4. Đánh giá của nhân viên về khía cạnh “Sự công bằng và nhất quán trong các<br />
chính sách quản trị” ................................................................................................... 62<br />
2.4.5. Đánh giá của nhân viên về khía cạnh “Phần thưởng và sự công nhận” ......... 63<br />
2.4.6. Đánh giá của nhân viên về khía cạnh “Đào tạo và phát triển” ....................... 64<br />
<br />
Đ<br />
<br />
2.4.7. Đánh giá của nhân viên về khía cạnh “Chấp nhận rủi ro bởi sáng tạo và cải tiến” ... 65<br />
2.4.8. Đánh giá của nhân viên về khía cạnh “Sự cam kết gắn bó với tổ chức” ........ 66<br />
2.5. Đo lường ảnh hưởng của VHDN đến sự cam kết gắn bó với tổ chức của nhân<br />
viên tại NH Sacombank - Huế .................................................................................. 67<br />
2.5.1. Kiểm định mối tương quan giữa các biến ....................................................... 68<br />
2.5.2. Xây dựng mô hình hồi quy ............................................................................. 68<br />
2.6. Nhận xét chung .................................................................................................. 75<br />
CHƯƠNG 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP XÂY DỰNG VHDN<br />
TẠI NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN THƯƠNG TÍN - CHI NHÁNH HUẾ ...... 77<br />
SVTH: Mai Thị Xuân Hương – K44A Thương Mại<br />
<br />
GVHD: Ths. Lê Thị Phương Thảo<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
3.1. Định hướng phát triển của ngân hàng Sacombank - Huế trong thời gian tới .... 77<br />
3.2. Một số giải pháp để xây dựng VHDN và nâng cao mức độ cam kết gắn bó với tổ<br />
chức của nhân viên tại ngân hàng TMCP Sài gòn thương tín - chi nhánh Huế ........ 78<br />
3.2.1. Giải pháp cải thiện nhân tố “Giao tiếp - làm việc nhóm trong tổ chức” ..... 80<br />
3.2.2. Giải pháp cải thiện nhân tố “Định hướng về kế hoạch tương lai” ............... 81<br />
3.2.3. Giải pháp cải thiện nhân tố “Hiệu quả trong việc ra quyết định” ................ 82<br />
3.2.4. Giải pháp cải thiện nhân tố “Sự công bằng và nhất quán trong chính sách<br />
quản trị” ................................................................................................................. 82<br />
3.2.5. Giải pháp cải thiện nhân tố “Phần thưởng và sự công nhận” ...................... 82<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
3.2.6. Giải pháp cải thiện nhân tố “Đào tạo và phát triển” .................................... 83<br />
3.2.7. Giải pháp cải thiện nhân tố “Chấp nhận rủi ro bởi sáng tạo và cải tiến” .... 83<br />
PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ................................................................ 85<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
3.1. Kết luận .............................................................................................................. 85<br />
3.2. Kiến nghị với ban lãnh đạo ................................................................................ 86<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO .......................................................................................... 88<br />
<br />
Đ<br />
<br />
PHỤ LỤC<br />
<br />
SVTH: Mai Thị Xuân Hương – K44A Thương Mại<br />
<br />
GVHD: Ths. Lê Thị Phương Thảo<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
DANH MỤC BẢNG<br />
Bảng 1: Tóm tắt cấu trúc bảng câu hỏi khảo sát cho nghiên cứu chính thức ................. 6<br />
Bảng 2: Cơ cấu lao động của Ngân hàng Sacombank - Huế (2011-2013) .................. 34<br />
Bảng 3: Kết quả hoạt động kinh doanh của Sacombank Huế giai đoạn 2011-2013 .... 36<br />
Bảng 4: Đặc điểm đối tượng điều tra ........................................................................... 46<br />
Bảng 5: Kết quả phân tích nhân tố lần thứ 3 ................................................................ 52<br />
Bảng 6: Hệ số Cronbach’s alpha của các nhân tố ........................................................ 55<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
Bảng 7: Hệ số Cronbach’s alpha của biến phụ thuộc ................................................... 56<br />
Bảng 8: Hệ số tương quan Pearson .............................................................................. 68<br />
Bảng 9: Phân tích hồi quy các nhân tố ảnh hưởng đến sự cam kết gắn bó với tổ chức ............ 69<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
Bảng 10: Phân tích ANOVA ........................................................................................ 70<br />
Bảng 11: Kết quả phân tích hồi quy ............................................................................. 70<br />
Bảng 12: Đánh giá độ phù hợp của mô hình hồi quy sau loại biến .............................. 71<br />
Bảng 13: Kiểm định độ phù hợp của mô hình sau loại biến ........................................ 72<br />
<br />
Đ<br />
<br />
Bảng 14: Kết quả hồi quy sau khi loại biến ................................................................. 72<br />
<br />
SVTH: Mai Thị Xuân Hương – K44A Thương Mại<br />
<br />