ĐẠI HỌC HUẾ<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ<br />
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
------------------<br />
<br />
H<br />
<br />
uế<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC<br />
Đề tài:<br />
<br />
tế<br />
<br />
NGHIÊN CỨU ẢNH HƯỞNG CỦA YẾU TỐ VĂN HÓA<br />
<br />
h<br />
<br />
DOANH NGHIỆP ĐẾN SỰ CAM KẾT GẮN BÓ VỚI TỔ CHỨC<br />
<br />
in<br />
<br />
CỦA NHÂN VIÊN ĐANG LÀM VIỆC<br />
<br />
họ<br />
cK<br />
<br />
TẠI KHÁCH SẠN PARK VIEW HUẾ<br />
<br />
Sinh viên thực hiện:<br />
<br />
Trần Thị Phương Thảo<br />
<br />
Giáo viên hướng dẫn:<br />
PGS.TS Nguyễn Văn Phát<br />
<br />
ại<br />
<br />
Lớp: K46B QTKD Thương Mại<br />
<br />
Đ<br />
<br />
Niên khóa: 2012-2016<br />
<br />
Huế, tháng 5 năm 2016<br />
<br />
GVHD: PGS.TS Nguyễn Văn Phát<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
LỜI CÁM ƠN<br />
Trong suốt quá trình thực tập, tôi đã nhận được sự giúp đỡ, hỗ trợ từ các cơ<br />
quan, tổ chức và cá nhân. Với tình cảm chân thành, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc<br />
đến tất cả các cá nhân và cơ quan đã tạo điều kiện giúp đỡ để hoàn thành tốt khóa luận<br />
này.<br />
Trước hết, tôi xin gửi tới các Thầy Cô Khoa Quản trị kinh doanh trường Đại học<br />
Kinh tế Huế lời chào trân trọng, lời chúc sức khỏe và lời cảm ơn sâu sắc. Với sự quan tâm,<br />
<br />
uế<br />
<br />
dạy dỗ, chỉ bảo tận tình chu đáo của thầy cô đã cho tôi những kiến thức và kỹ năng cần thiết<br />
<br />
H<br />
<br />
để hoàn thành luận văn với đề tài: “Nghiên cứu ảnh hưởng của yếu tố văn hóa doanh nghiệp<br />
đến sự cam kết gắn bó với tổ chức của nhân viên đang làm việc tại Khách sạn Park View<br />
Huế”<br />
<br />
h<br />
<br />
tế<br />
<br />
Đặc biệt, tôi xin cảm ơn thầy giáo – PGS. TS. Nguyễn Văn Phát đã quan tâm,<br />
hướng dẫn tận tình, tỉ mỉ. Những kiến thức, kinh nghiệm và góp ý của thầy là định<br />
hướng quan trọng giúp tôi hoàn thành tốt luận văn.<br />
<br />
in<br />
<br />
Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn đến lãnh đạo trường Đại học Kinh tế Huế, Phòng<br />
<br />
họ<br />
cK<br />
<br />
Công tác sinh viên, các Khoa Phòng ban chức năng đã trực tiếp và gián tiếp giúp đỡ<br />
tôi trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu đề tài.<br />
Việc hoàn thành khóa luận còn nhờ sự chỉ đạo của Ban lãnh đạo Khách sạn, sự<br />
giúp đỡ nhiệt tình của anh Lê Quý Anh Hùng- Trưởng phòng nhân sự, cùng sự giúp đỡ<br />
nhiệt tình của các anh chị nhân viên trong Khách sạn đã tạo điều kiện thuận lợi cho tôi<br />
trong suốt thời gian thực tập tại Khách sạn Park View Huế.<br />
<br />
Đ<br />
<br />
ại<br />
<br />
Cuối cùng, với kinh nghiệm và kiến thức còn hạn chế, luận văn này không thể<br />
tránh được những thiếu sót. Tôi rất mong nhận được sự chỉ bảo, đóng góp ý kiến của<br />
quý Thầy Cô để bổ sung, hoàn thiện luận văn; những góp ý là kinh nghiệm quý báu<br />
cho quá trình làm việc, công tác sau này.<br />
Xin chân thành cảm ơn!<br />
Huế, tháng 5 năm 2016<br />
Sinh viên thực hiện<br />
Trần Thị Phương Thảo<br />
<br />
SVTH: Trần Thị Phương Thảo<br />
<br />
i<br />
<br />
GVHD: PGS.TS Nguyễn Văn Phát<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI CÁM ƠN ...................................................................................................................i<br />
MỤC LỤC ...................................................................................................................... ii<br />
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT .............................................................................vi<br />
DANH MỤC BẢNG .................................................................................................... vii<br />
DANH MỤC SƠ ĐỒ ......................................................................................................ix<br />
<br />
uế<br />
<br />
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................................................ 1<br />
1. Tính cấp thiết của đề tài .............................................................................................. 1<br />
<br />
H<br />
<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu ....................................................................................................2<br />
2.1.Mục tiêu chung ..........................................................................................................2<br />
<br />
tế<br />
<br />
2.2.Mục tiêu cụ thể ..........................................................................................................2<br />
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ...............................................................................2<br />
<br />
h<br />
<br />
3.1.Đối tượng nghiên cứu ................................................................................................ 2<br />
<br />
in<br />
<br />
3.2.Phạm vi nghiên cứu ...................................................................................................2<br />
<br />
họ<br />
cK<br />
<br />
4. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................................. 3<br />
4.1. Thiết kế nghiên cứu .................................................................................................3<br />
4.2. Phương pháp thu thập dữ liệu ..................................................................................4<br />
4.2.1. Thu thập dữ liệu thứ cấp .......................................................................................4<br />
4.2.2. Thu thập dữ liệu sơ cấp .........................................................................................4<br />
<br />
ại<br />
<br />
4.2.3.Phương pháp chọn mẫu và xác định cỡ mẫu ..........................................................4<br />
4.3. Phương pháp phân tích và xử lý số liệu...................................................................4<br />
<br />
Đ<br />
<br />
4.3.1. Thống kê mô tả......................................................................................................4<br />
4.3.2. Phân tích nhân tố khám phá ..................................................................................5<br />
4.3.3. Phương pháp tương quan và hồi quy tuyến tính ...................................................5<br />
4.3.3.1. Kiểm tra tương quan giữa các biến độc lập và biến phụ thuộc ..........................5<br />
4.3.3.2. Kiểm tra độ phù hợp của mô hình ......................................................................5<br />
4.3.3.3. Dò tìm vi phạm các giả định cần thiết trong hồi quy .........................................6<br />
5,Bố cục của đề tài ...........................................................................................................6<br />
<br />
SVTH: Trần Thị Phương Thảo<br />
<br />
ii<br />
<br />
GVHD: PGS.TS Nguyễn Văn Phát<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU..............................................8<br />
CHƯƠNG 1: MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ VĂN HÓA<br />
DOANH NGHIỆP VÀ CAM KẾT GẮN BÓ VỚI TỔ CHỨC .................................8<br />
1.1. Cơ sở lý luận ............................................................................................................8<br />
1.1.1. Khái niệm về văn hóa, văn hóa doanh nghiệp ......................................................8<br />
1.1.1.1. Khái niệm văn hóa ............................................................................................. 8<br />
1.1.1.2. Khái niệm văn hóa doanh nghiệp .......................................................................9<br />
<br />
uế<br />
<br />
1.1.2. Đặc điểm của văn hóa doanh nghiệp ..................................................................10<br />
1.1.2.1. Văn hóa doanh nghiệp tồn tại khách quan .......................................................10<br />
<br />
H<br />
<br />
1.1.2.2. Văn hóa doanh nghiệp hình thành trong một thời gian khá dài .......................11<br />
1.1.2.3. Văn hóa doanh nghiệp mang tính bền vững ....................................................11<br />
<br />
tế<br />
<br />
1.1.3. Vai trò của văn hóa doanh nghiệp .......................................................................12<br />
1.1.4. Các khía cạnh của văn hóa doanh nghiệp ........................................................... 14<br />
<br />
h<br />
<br />
1.1.5. Quan niệm về cam kết gắn bó với tổ chức .......................................................... 15<br />
<br />
in<br />
<br />
1.1.6. Mối liên hệ giữa văn hóa doanh nghiệp và cam kết gắn bó với tổ chức .............16<br />
<br />
họ<br />
cK<br />
<br />
1.2. Cơ sở thực tiễn – thực trạng văn hóa doanh nghiệp ở Việt Nam hiện nay ............17<br />
1.3. Các nghiên cứu liên quan đến sự cam kết gắn bó của nhân viên với tổ chức .......20<br />
1.4. Mô hình nghiên cứu đề xuất ..................................................................................22<br />
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG ẢNH HƯỞNG CỦA CÁC YẾU TỐ VĂN HÓA<br />
DOANH NGHIỆP ĐẾN SỰ CAM KẾT GẮN BÓ CỦA NHÂN VIÊN ĐANG<br />
<br />
ại<br />
<br />
LÀM VIỆC TẠI KHÁCH SẠN PARK VIEW HUẾ ...............................................23<br />
2.1. Tổng quan về khách sạn Park View ......................................................................23<br />
<br />
Đ<br />
<br />
2.1.1. Lịch sử ra đời và quá trình phát triển của công ty ..............................................23<br />
2.1.2. Cơ cấu tổ chức .....................................................................................................24<br />
2.1.3. Các nguồn lực của khách sạn ..............................................................................26<br />
2.1.3.1. Cơ sở vật chất kĩ thuật ......................................................................................26<br />
2.1.3.2. Đặc điểm nguồn nhân lực của khách sạn giai đoạn 2013-2015 .......................29<br />
2.1.4. Tình hình hoạt động kinh doanh của khách sạn Park View Huế giai đoạn<br />
2013-2015 ........................................................................................................ 32<br />
<br />
SVTH: Trần Thị Phương Thảo<br />
<br />
iii<br />
<br />
GVHD: PGS.TS Nguyễn Văn Phát<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
2.1.5. Tình hình tài sản và nguồn vốn của khách sạn Park View Huế giai đoạn<br />
2013-2015 ........................................................................................................ 34<br />
2.2. Ảnh hưởng của các yếu tố văn hóa doanh nghiệp đến sự cam kết gắn bó của nhân<br />
viên đang làm việc tại khách sạn Park View Huế .........................................................36<br />
2.2.1. Mô tả về mẫu điều tra.......................................................................................... 36<br />
2.2.2. Kiểm định độ tin cậy của thang đo......................................................................37<br />
2.2.3. Phân tích nhân tố khám phá EFA ........................................................................42<br />
<br />
uế<br />
<br />
2.2.3.1. Rút trích nhân tố chính có tác động đến sự cam kết gắn bó của nhân viên .....42<br />
2.2.3.2. Rút trích nhân tố chính sự cam kết gắn bó của nhân viên tại khách sạn Park<br />
<br />
H<br />
<br />
View Huế ......................................................................................................................46<br />
2.2.4. Phân tích hồi quy .................................................................................................47<br />
<br />
tế<br />
<br />
2.2.4.1. Kiểm định tính phân phối chuẩn của số liệu ....................................................47<br />
2.2.4.2. Kiểm tra tương quan giữa các nhân tố với sự cam kết gắn bó của nhân viên .47<br />
<br />
h<br />
<br />
2.2.4.3. Hồi quy bội các yếu tố ảnh hưởng đến sự cam kết gắn bó của nhân viên đang<br />
<br />
in<br />
<br />
làm việc tại khách sạn Park View Huế ..........................................................................49<br />
<br />
họ<br />
cK<br />
<br />
2.2.4.4. Mô hình hiệu chỉnh .......................................................................................... 54<br />
2.2.5. Kiểm định sự khác biệt về sự cam kết gắn bó của nhân viên theo từng đặc điểm<br />
cá nhân (giới tính, độ tuổi, trình độ học vấn, thời gian làm việc) .................................56<br />
2.2.5.1. Theo giới tính ...................................................................................................57<br />
2.2.5.2. Theo độ tuổi .....................................................................................................57<br />
<br />
ại<br />
<br />
2.2.5.3. Theo trình độ chuyên môn ...............................................................................58<br />
<br />
Đ<br />
<br />
2.2.5.4. Theo thời gian làm việc....................................................................................59<br />
2.2.6. Nhận xét ...............................................................................................................56<br />
CHƯƠNG 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP XÂY DỰNG VĂN HÓA DOANH<br />
NGHIỆP NÂNG CAO SỰ CAM KẾT GẮN BÓ CỦA NHÂN VIÊN VỚI<br />
KHÁCH SẠN PARK VIEW HUẾ .............................................................................61<br />
3.1. Định hướng xây dựng văn hóa doanh nghiệp của Khách sạn ................................ 60<br />
3.2 Các giải pháp xây dựng văn hóa doanh nghiệp nâng cao sự cam kết gắn bó của<br />
nhân viên với khách sạn Park View ..............................................................................62<br />
3.2.1. Giao tiếp trong tổ chức ........................................................................................62<br />
SVTH: Trần Thị Phương Thảo<br />
<br />
iv<br />
<br />