Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: TS. Trần Thị Bích Ngọc<br />
<br />
H<br />
<br />
uế<br />
<br />
Lời Cam Đoan<br />
<br />
tế<br />
<br />
Tôi xin cam đoan luận văn này là do tôi thực hiện dựa<br />
trên những kiến thức mà mình tích lũy được trong 4 năm học<br />
<br />
h<br />
<br />
Đại học cũng như kiến thức có được từ các tài liệu nghiên<br />
<br />
in<br />
<br />
cứu trước đây dưới sự hướng dẫn của cô giáo TS. Trần Thị<br />
<br />
K<br />
<br />
Bích Ngọc. Toàn bộ số liệu thu thập cũng như kết quả nghiên<br />
<br />
Huế, tháng 5 năm 2013.<br />
SV: Nguyễn Thị Ngọc Hương<br />
<br />
Đ<br />
<br />
ại<br />
<br />
họ<br />
c<br />
<br />
cứu trong khóa luận này là hoàn toàn trung thực, khách quan.<br />
<br />
SVTH: Nguyễn Thị Ngọc Hương<br />
<br />
i<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: TS. Trần Thị Bích Ngọc<br />
<br />
Lời Cảm Ơn<br />
<br />
Đ<br />
<br />
ại<br />
<br />
họ<br />
c<br />
<br />
K<br />
<br />
in<br />
<br />
h<br />
<br />
tế<br />
<br />
H<br />
<br />
uế<br />
<br />
Để hoàn thành tốt khóa luận này, trước tiên em<br />
xin gửi lời cảm ơn đến các thầy cô giáo của trường Đại<br />
học Kinh tế Huế trong 4 năm qua đã chỉ bảo, truyền đạt<br />
cho em những kiến thức quý báu làm nền tảng cho sự<br />
nghiệp và cuộc sống sau này. Em cũng xin chân thành<br />
cảm ơn cô giáo – Tiến sĩ Trần Thị Bích Ngọc – giảng<br />
viên khoa Kế toán – Tài chính, trường Đại học Kinh tế<br />
Huế, người đã tận tình giúp đỡ, hướng dẫn em trong suốt<br />
quá trình thực tập cuối khóa, giúp em hoàn thành tốt đề<br />
tài nghiên cứu của mình.<br />
Tiếp theo, em xin cảm ơn Ban lãnh đạo cũng như<br />
toàn thể nhân viên của Phòng Giao dịch VIB – Trường<br />
Tiền, nơi mà em đã thực tập và trực tiếp tiếp cận với các<br />
nghiệp vụ ở ngân hàng. Cảm ơn các anh chi đã nhiệt tình<br />
giúp đỡ, hỗ trợ, giải đáp những thắc mắc của em về vấn<br />
đề mà em đang nghiên cứu.<br />
Cuối cùng, em xin được chia sẻ niềm vui và bày tỏ<br />
lòng biết ơn đến gia đình và bạn bè đã động viên và giúp<br />
đỡ trong suốt quá trình thực hiện luận văn này.<br />
Xin chân thành cảm ơn!<br />
Huế, tháng 5 năm 2013.<br />
SV: Nguyễn Thị Ngọc Hương<br />
<br />
SVTH: Nguyễn Thị Ngọc Hương<br />
<br />
ii<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: TS. Trần Thị Bích Ngọc<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ .................................................................................................... 1<br />
Lý do chọn đề tài. ....................................................................................................... 1<br />
<br />
2.<br />
<br />
Mục tiêu nghiên cứu. .................................................................................................. 3<br />
<br />
3.<br />
<br />
Đối tượng và phạm vi nghiên cứu. ............................................................................. 3<br />
<br />
4.<br />
<br />
Phương pháp nghiên cứu. ........................................................................................... 4<br />
<br />
5.<br />
<br />
Kết cấu đề tài. ............................................................................................................. 7<br />
<br />
uế<br />
<br />
1.<br />
<br />
H<br />
<br />
PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU.................................................. 9<br />
CHƯƠNG I: CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN Ý<br />
<br />
tế<br />
<br />
ĐỊNH SỬ DỤNG DỊCH VỤ INTERNET BANKING ................................................... 9<br />
1.1. Các khái niệm liên quan.............................................................................................. 9<br />
<br />
h<br />
<br />
1.1.1. Khái niệm dịch vụ ngân hàng điện tử....................................................................... 9<br />
<br />
in<br />
<br />
1.1.2. Các dịch vụ ngân hàng điện tử. .............................................................................. 10<br />
<br />
K<br />
<br />
1.1.2.1. Dịch vụ ngân hàng tại nhà (Home banking). ....................................................... 10<br />
1.1.2.2. Dịch vụ ngân hàng tự động qua điện thoại (Phone banking). .............................. 10<br />
<br />
họ<br />
c<br />
<br />
1.1.2.3. Dịch vụ ngân hàng qua điện thoại di động (Mobile banking).............................. 11<br />
1.1.2.4. Dịch vụ ngân hàng thông qua tổng đài (Call center)............................................ 11<br />
1.1.2.5. Dịch vụ ngân hàng trực tuyến (Internet baking). ................................................. 11<br />
<br />
ại<br />
<br />
1.2. Tổng quan về dịch vụ Internet banking. ................................................................... 12<br />
1.2.1. Sơ lược về dịch vụ Internet banking ở một số khu vực trên thế giới. .................... 13<br />
<br />
Đ<br />
<br />
1.2.2. Ưu và nhược điểm của dịch vụ Internet Banking................................................... 20<br />
1.2.2.1. Ưu điểm của dịch vụ IB. ...................................................................................... 20<br />
1.2.2.2. Nhược điểm của dịch vụ IB.................................................................................. 21<br />
1.3. Khung lý thuyết. ....................................................................................................... 22<br />
1.3.1. Tổng hợp các nghiên cứu trên thế giới về các nhân tố tác động đến việc sử dụng<br />
dịch vụ Internet banking. ................................................................................................... 22<br />
1.3.2. Một số mô hình tâm lý xã hội đã được sử dụng trong nghiên cứu......................... 26<br />
SVTH: Nguyễn Thị Ngọc Hương<br />
<br />
iii<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: TS. Trần Thị Bích Ngọc<br />
<br />
1.3.2.1. Mô hình Lý thuyết hành động hợp lý (TRA). ...................................................... 26<br />
1.3.2.2. Mô hình Lý thuyết hành vi dự tính – TPB. .......................................................... 27<br />
1.3.2.3. Mô hình chấp nhận công nghệ - TAM. ................................................................ 28<br />
1.3.3. Đề xuất mô hình nghiên cứu................................................................................... 29<br />
1.3.3.1. Xây dựng mô hình nghiên cứu. ............................................................................ 29<br />
1.3.3.2. Phát triển các giả thuyết nghiên cứu. ................................................................... 30<br />
<br />
uế<br />
<br />
1.3.3.3. Xây dựng thang đo. .............................................................................................. 35<br />
CHƯƠNG II: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ THẢO LUẬN..................................... 37<br />
<br />
H<br />
<br />
2.1. Kết quả điều tra......................................................................................................... 37<br />
2.1.1. Mô tả đối tượng điều tra. ........................................................................................ 37<br />
<br />
tế<br />
<br />
2.1.1.1. Về giới tính........................................................................................................... 37<br />
2.1.1.2. Về độ tuổi và nghề nghệp..................................................................................... 38<br />
<br />
in<br />
<br />
h<br />
<br />
2.1.1.3. Về thu nhập. ......................................................................................................... 39<br />
2.1.2. Kiểm định sự ảnh hưởng của các yếu tố nhân khẩu học và thói quen giao dịch ngân<br />
<br />
K<br />
<br />
hàng, khả năng truy cập Internet đến mức độ nhận biết dịch vụ IB.................................. 39<br />
2.1.2.1. Ảnh hưởng của các yếu tố nhân khẩu học............................................................ 39<br />
<br />
họ<br />
c<br />
<br />
2.1.2.2. Ảnh hưởng của thói quen giao dịch ngân hàng, khả năng truy cập Internet........ 40<br />
2.1.2.3. Lý do khách hàng chưa biết đến dịch vụ IB......................................................... 41<br />
2.1.2.4. Những nguồn thông tin giúp khách hàng nhận biết dịch vụ IB. .......................... 41<br />
<br />
ại<br />
<br />
2.1.3. Kiểm định sự ảnh hưởng của các yếu tố nhân khẩu học và thói quen giao dịch, khả<br />
<br />
Đ<br />
<br />
năng truy cập Internet đến mức độ sử dụng dịch vụ IB. ................................................... 42<br />
2.1.3.1. Ảnh hưởng của các yếu tố nhân khẩu học............................................................ 42<br />
2.1.3.2. Ảnh hưởng của thói quen giao dịch và khả năng truy cập Internet...................... 43<br />
2.1.4. Phân tích nhân tố khám phá (EFA). ....................................................................... 44<br />
2.1.5. Phân tích nhân tố khẳng định (CFA). ..................................................................... 47<br />
2.1.6. Mô hình cấu trúc tuyến tính SEM. ......................................................................... 51<br />
2.1.7. Kiểm định sự khác biệt về các yếu tố nhân khẩu học trong đánh giá tác động của<br />
các nhóm nhân tố............................................................................................................... 53<br />
SVTH: Nguyễn Thị Ngọc Hương<br />
<br />
iv<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: TS. Trần Thị Bích Ngọc<br />
<br />
2.1.7.1. Ảnh hưởng của giới tính đến đánh giá tác động của các nhóm nhân tố. ............. 54<br />
2.1.7.2. Ảnh hưởng của độ tuổi đến đánh giá tác động của các nhóm nhân tố................. 55<br />
2.1.7.3. Ảnh hưởng của nghề nghiệp đến đánh giá tác động của các nhóm nhân tố. ....... 56<br />
2.1.7.4. Ảnh hưởng của thu nhập đến đánh giá tác động của các nhóm nhân tố. ............. 57<br />
2.1.8. Đánh giá sự khác nhau về cảm nhận giữa người đã sử dụng và chưa sử dụng IB đối<br />
với các nhóm nhân tố......................................................................................................... 57<br />
<br />
uế<br />
<br />
2.2. Thảo luận. ................................................................................................................. 59<br />
CHƯƠNG III: GIẢI PHÁP............................................................................................ 61<br />
<br />
H<br />
<br />
PHẦN III: KẾT LUẬN ................................................................................................... 64<br />
<br />
Đ<br />
<br />
ại<br />
<br />
họ<br />
c<br />
<br />
K<br />
<br />
in<br />
<br />
h<br />
<br />
tế<br />
<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO................................................................................................. 66<br />
<br />
SVTH: Nguyễn Thị Ngọc Hương<br />
<br />
v<br />
<br />