intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khóa luận tốt nghiệp: Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến ý định sử dụng dịch vụ Internet banking của khách hàng cá nhân tại Thành phố Huế

Chia sẻ: Thangnamvoiva30 Thangnamvoiva30 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:109

116
lượt xem
31
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài được thực hiện nhằm nghiên cứu, phát hiện các nhân tố ảnh hưởng đến ý định sử dụng dịch vụ Internet banking, đánh giá mức độ ảnh hưởng của mỗi nhân tố. Từ đó, kiến nghị giải pháp giúp các nhà quản trị ngân hàng có những chiến lược triển khai dịch vụ Internet banking đạt hiệu quả hơn, nhằm phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu của khách hàng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp: Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến ý định sử dụng dịch vụ Internet banking của khách hàng cá nhân tại Thành phố Huế

Khóa luận tốt nghiệp<br /> <br /> GVHD: TS. Trần Thị Bích Ngọc<br /> <br /> H<br /> <br /> uế<br /> <br /> Lời Cam Đoan<br /> <br /> tế<br /> <br /> Tôi xin cam đoan luận văn này là do tôi thực hiện dựa<br /> trên những kiến thức mà mình tích lũy được trong 4 năm học<br /> <br /> h<br /> <br /> Đại học cũng như kiến thức có được từ các tài liệu nghiên<br /> <br /> in<br /> <br /> cứu trước đây dưới sự hướng dẫn của cô giáo TS. Trần Thị<br /> <br /> K<br /> <br /> Bích Ngọc. Toàn bộ số liệu thu thập cũng như kết quả nghiên<br /> <br /> Huế, tháng 5 năm 2013.<br /> SV: Nguyễn Thị Ngọc Hương<br /> <br /> Đ<br /> <br /> ại<br /> <br /> họ<br /> c<br /> <br /> cứu trong khóa luận này là hoàn toàn trung thực, khách quan.<br /> <br /> SVTH: Nguyễn Thị Ngọc Hương<br /> <br /> i<br /> <br /> Khóa luận tốt nghiệp<br /> <br /> GVHD: TS. Trần Thị Bích Ngọc<br /> <br /> Lời Cảm Ơn<br /> <br /> Đ<br /> <br /> ại<br /> <br /> họ<br /> c<br /> <br /> K<br /> <br /> in<br /> <br /> h<br /> <br /> tế<br /> <br /> H<br /> <br /> uế<br /> <br /> Để hoàn thành tốt khóa luận này, trước tiên em<br /> xin gửi lời cảm ơn đến các thầy cô giáo của trường Đại<br /> học Kinh tế Huế trong 4 năm qua đã chỉ bảo, truyền đạt<br /> cho em những kiến thức quý báu làm nền tảng cho sự<br /> nghiệp và cuộc sống sau này. Em cũng xin chân thành<br /> cảm ơn cô giáo – Tiến sĩ Trần Thị Bích Ngọc – giảng<br /> viên khoa Kế toán – Tài chính, trường Đại học Kinh tế<br /> Huế, người đã tận tình giúp đỡ, hướng dẫn em trong suốt<br /> quá trình thực tập cuối khóa, giúp em hoàn thành tốt đề<br /> tài nghiên cứu của mình.<br /> Tiếp theo, em xin cảm ơn Ban lãnh đạo cũng như<br /> toàn thể nhân viên của Phòng Giao dịch VIB – Trường<br /> Tiền, nơi mà em đã thực tập và trực tiếp tiếp cận với các<br /> nghiệp vụ ở ngân hàng. Cảm ơn các anh chi đã nhiệt tình<br /> giúp đỡ, hỗ trợ, giải đáp những thắc mắc của em về vấn<br /> đề mà em đang nghiên cứu.<br /> Cuối cùng, em xin được chia sẻ niềm vui và bày tỏ<br /> lòng biết ơn đến gia đình và bạn bè đã động viên và giúp<br /> đỡ trong suốt quá trình thực hiện luận văn này.<br /> Xin chân thành cảm ơn!<br /> Huế, tháng 5 năm 2013.<br /> SV: Nguyễn Thị Ngọc Hương<br /> <br /> SVTH: Nguyễn Thị Ngọc Hương<br /> <br /> ii<br /> <br /> Khóa luận tốt nghiệp<br /> <br /> GVHD: TS. Trần Thị Bích Ngọc<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ .................................................................................................... 1<br /> Lý do chọn đề tài. ....................................................................................................... 1<br /> <br /> 2.<br /> <br /> Mục tiêu nghiên cứu. .................................................................................................. 3<br /> <br /> 3.<br /> <br /> Đối tượng và phạm vi nghiên cứu. ............................................................................. 3<br /> <br /> 4.<br /> <br /> Phương pháp nghiên cứu. ........................................................................................... 4<br /> <br /> 5.<br /> <br /> Kết cấu đề tài. ............................................................................................................. 7<br /> <br /> uế<br /> <br /> 1.<br /> <br /> H<br /> <br /> PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU.................................................. 9<br /> CHƯƠNG I: CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN Ý<br /> <br /> tế<br /> <br /> ĐỊNH SỬ DỤNG DỊCH VỤ INTERNET BANKING ................................................... 9<br /> 1.1. Các khái niệm liên quan.............................................................................................. 9<br /> <br /> h<br /> <br /> 1.1.1. Khái niệm dịch vụ ngân hàng điện tử....................................................................... 9<br /> <br /> in<br /> <br /> 1.1.2. Các dịch vụ ngân hàng điện tử. .............................................................................. 10<br /> <br /> K<br /> <br /> 1.1.2.1. Dịch vụ ngân hàng tại nhà (Home banking). ....................................................... 10<br /> 1.1.2.2. Dịch vụ ngân hàng tự động qua điện thoại (Phone banking). .............................. 10<br /> <br /> họ<br /> c<br /> <br /> 1.1.2.3. Dịch vụ ngân hàng qua điện thoại di động (Mobile banking).............................. 11<br /> 1.1.2.4. Dịch vụ ngân hàng thông qua tổng đài (Call center)............................................ 11<br /> 1.1.2.5. Dịch vụ ngân hàng trực tuyến (Internet baking). ................................................. 11<br /> <br /> ại<br /> <br /> 1.2. Tổng quan về dịch vụ Internet banking. ................................................................... 12<br /> 1.2.1. Sơ lược về dịch vụ Internet banking ở một số khu vực trên thế giới. .................... 13<br /> <br /> Đ<br /> <br /> 1.2.2. Ưu và nhược điểm của dịch vụ Internet Banking................................................... 20<br /> 1.2.2.1. Ưu điểm của dịch vụ IB. ...................................................................................... 20<br /> 1.2.2.2. Nhược điểm của dịch vụ IB.................................................................................. 21<br /> 1.3. Khung lý thuyết. ....................................................................................................... 22<br /> 1.3.1. Tổng hợp các nghiên cứu trên thế giới về các nhân tố tác động đến việc sử dụng<br /> dịch vụ Internet banking. ................................................................................................... 22<br /> 1.3.2. Một số mô hình tâm lý xã hội đã được sử dụng trong nghiên cứu......................... 26<br /> SVTH: Nguyễn Thị Ngọc Hương<br /> <br /> iii<br /> <br /> Khóa luận tốt nghiệp<br /> <br /> GVHD: TS. Trần Thị Bích Ngọc<br /> <br /> 1.3.2.1. Mô hình Lý thuyết hành động hợp lý (TRA). ...................................................... 26<br /> 1.3.2.2. Mô hình Lý thuyết hành vi dự tính – TPB. .......................................................... 27<br /> 1.3.2.3. Mô hình chấp nhận công nghệ - TAM. ................................................................ 28<br /> 1.3.3. Đề xuất mô hình nghiên cứu................................................................................... 29<br /> 1.3.3.1. Xây dựng mô hình nghiên cứu. ............................................................................ 29<br /> 1.3.3.2. Phát triển các giả thuyết nghiên cứu. ................................................................... 30<br /> <br /> uế<br /> <br /> 1.3.3.3. Xây dựng thang đo. .............................................................................................. 35<br /> CHƯƠNG II: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ THẢO LUẬN..................................... 37<br /> <br /> H<br /> <br /> 2.1. Kết quả điều tra......................................................................................................... 37<br /> 2.1.1. Mô tả đối tượng điều tra. ........................................................................................ 37<br /> <br /> tế<br /> <br /> 2.1.1.1. Về giới tính........................................................................................................... 37<br /> 2.1.1.2. Về độ tuổi và nghề nghệp..................................................................................... 38<br /> <br /> in<br /> <br /> h<br /> <br /> 2.1.1.3. Về thu nhập. ......................................................................................................... 39<br /> 2.1.2. Kiểm định sự ảnh hưởng của các yếu tố nhân khẩu học và thói quen giao dịch ngân<br /> <br /> K<br /> <br /> hàng, khả năng truy cập Internet đến mức độ nhận biết dịch vụ IB.................................. 39<br /> 2.1.2.1. Ảnh hưởng của các yếu tố nhân khẩu học............................................................ 39<br /> <br /> họ<br /> c<br /> <br /> 2.1.2.2. Ảnh hưởng của thói quen giao dịch ngân hàng, khả năng truy cập Internet........ 40<br /> 2.1.2.3. Lý do khách hàng chưa biết đến dịch vụ IB......................................................... 41<br /> 2.1.2.4. Những nguồn thông tin giúp khách hàng nhận biết dịch vụ IB. .......................... 41<br /> <br /> ại<br /> <br /> 2.1.3. Kiểm định sự ảnh hưởng của các yếu tố nhân khẩu học và thói quen giao dịch, khả<br /> <br /> Đ<br /> <br /> năng truy cập Internet đến mức độ sử dụng dịch vụ IB. ................................................... 42<br /> 2.1.3.1. Ảnh hưởng của các yếu tố nhân khẩu học............................................................ 42<br /> 2.1.3.2. Ảnh hưởng của thói quen giao dịch và khả năng truy cập Internet...................... 43<br /> 2.1.4. Phân tích nhân tố khám phá (EFA). ....................................................................... 44<br /> 2.1.5. Phân tích nhân tố khẳng định (CFA). ..................................................................... 47<br /> 2.1.6. Mô hình cấu trúc tuyến tính SEM. ......................................................................... 51<br /> 2.1.7. Kiểm định sự khác biệt về các yếu tố nhân khẩu học trong đánh giá tác động của<br /> các nhóm nhân tố............................................................................................................... 53<br /> SVTH: Nguyễn Thị Ngọc Hương<br /> <br /> iv<br /> <br /> Khóa luận tốt nghiệp<br /> <br /> GVHD: TS. Trần Thị Bích Ngọc<br /> <br /> 2.1.7.1. Ảnh hưởng của giới tính đến đánh giá tác động của các nhóm nhân tố. ............. 54<br /> 2.1.7.2. Ảnh hưởng của độ tuổi đến đánh giá tác động của các nhóm nhân tố................. 55<br /> 2.1.7.3. Ảnh hưởng của nghề nghiệp đến đánh giá tác động của các nhóm nhân tố. ....... 56<br /> 2.1.7.4. Ảnh hưởng của thu nhập đến đánh giá tác động của các nhóm nhân tố. ............. 57<br /> 2.1.8. Đánh giá sự khác nhau về cảm nhận giữa người đã sử dụng và chưa sử dụng IB đối<br /> với các nhóm nhân tố......................................................................................................... 57<br /> <br /> uế<br /> <br /> 2.2. Thảo luận. ................................................................................................................. 59<br /> CHƯƠNG III: GIẢI PHÁP............................................................................................ 61<br /> <br /> H<br /> <br /> PHẦN III: KẾT LUẬN ................................................................................................... 64<br /> <br /> Đ<br /> <br /> ại<br /> <br /> họ<br /> c<br /> <br /> K<br /> <br /> in<br /> <br /> h<br /> <br /> tế<br /> <br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO................................................................................................. 66<br /> <br /> SVTH: Nguyễn Thị Ngọc Hương<br /> <br /> v<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2