tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
ĐẠI HỌC HUẾ<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ<br />
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
KHOÏA LUÁÛN TÄÚT NGHIÃÛP ÂAÛI HOÜC<br />
<br />
Đ<br />
<br />
NGHIÃN CÆÏU CAÏC NHÁN TÄÚ AÍNH HÆÅÍNG ÂÃÚN<br />
YÏ ÂËNH SÆÍ DUÛNG DËCH VUÛ NGÁN HAÌNG ÂIÃÛN TÆÍ<br />
CUÍA NGÁN HAÌNG TMCP SACOMBANK<br />
CHI NHAÏNH QUAÍNG TRË<br />
Sinh viên thực hiện:<br />
<br />
Giáo viên hướng dẫn:<br />
<br />
Đặng Thị Ngọc Ánh<br />
<br />
TS Nguyễn Đăng Hào<br />
<br />
Lớp: K44A Thương Mại<br />
Niên khóa: 2010-2014<br />
<br />
HUẾ, 5/ 2014<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: TS. Nguyễn Đăng Hào<br />
<br />
Lời Cảm Ơn<br />
Để hoàn thành được chuyên đề này, tôi xin gửi lời cảm ơn<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
chân thành đến quý thầy cô giáo khoa Quản Trị Kinh Doanh,<br />
Trường Đại học kinh tế Huế đã giúp đỡ, trang bị kiến thức cho tôi<br />
trong suốt thời gian học vừa qua.<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
Trân trọng cảm ơn ban lãnh đạo cùng các anh chị trong Ngân<br />
hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín chi nhánh Quảng Trị đã tạo mọi<br />
điều kiện thuận lợi cho tôi trong quá trình thực tập cũng như thu<br />
thập những thông tin cần thiết trong quá trình nghiên cứu.<br />
Đặc biệt, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến thầy giáo T.S<br />
Nguyễn Đăng Hào đã tận tình hướng dẫn và giúp đỡ tôi rất nhiều<br />
<br />
Đ<br />
<br />
trong suốt thời gian thực hiện nghiên cứu này.<br />
Một lần nữa tôi xin chân thành cảm ơn!<br />
<br />
Sinh viên: Đặng Thị Ngọc Ánh<br />
<br />
i<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: TS. Nguyễn Đăng Hào<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ................................................................................................. 1<br />
1.Tính cấp thiết của đề tài............................................................................................... 1<br />
2.Mục tiêu nghiên cứu .................................................................................................... 1<br />
3.Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ............................................................................... 2<br />
4.Phương pháp nghiên cứu ............................................................................................. 3<br />
PHẦN II : NỘI DUNG NGHIÊN CỨU ......................................................................... 7<br />
CHƯƠNG 1 : TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU......................................... 7<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
1.1.Tổng quan về ngân hàng điện tử .............................................................................. 7<br />
1.1.1.Khái niệm .............................................................................................................. 7<br />
1.1.2.Các sản phẩm dịch vụ ngân hàng điện tử .............................................................. 8<br />
1.1.3.Lợi ích của ngân hàng điện tử ............................................................................... 9<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
1.1.3.1.Ngân hàng ........................................................................................................... 9<br />
1.1.3.2.Khách hàng ......................................................................................................... 9<br />
1.1.3.3.Nền kinh tế........................................................................................................ 10<br />
1.1.4.Hạn chế của ngân hàng điện tử ............................................................................ 10<br />
1.1.5.Xu hướng sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử..................................................... 11<br />
1.1.5.1.Cơ sở pháp lý về ngân hàng điện tử tại Việt Nam............................................ 11<br />
1.1.5.2.Ngân hàng điện tử tại Việt Nam ....................................................................... 12<br />
<br />
Đ<br />
<br />
1.2.Các kết quả nghiên cứu về ngân hàng điện tử ........................................................ 13<br />
1.2.1.Thuyết hành động hợp lý (Theory of Reasoned Action – TRA) ......................... 13<br />
1.2.2.Lý thuyết hành vi dự kiến (The theory of planed behavior – TPB) .................... 14<br />
1.2.3.Mô hình chấp nhận công nghệ (TAM, Davis, 1989)........................................... 14<br />
1.3.Một số nghiên cứu về ngân hàng điện tử ............................................................... 15<br />
1.3.1.Các nghiên cứu về ngân hàng điện tử trên thế giới ............................................. 15<br />
1.3.2.Các nghiên cứu về ngân hàng điện tử ở Việt Nam .............................................. 16<br />
1.3.2.1.Mô hình nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến ý định sử dụng dịch vụ IB<br />
nghiên cứu tại thị trưởng Việt Nam .............................................................................. 16<br />
<br />
Sinh viên: Đặng Thị Ngọc Ánh<br />
<br />
ii<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: TS. Nguyễn Đăng Hào<br />
<br />
1.3.2.2.Mô hình chấp nhận công nghệ trong nghiên cứu E-BANKING ở Việt Nam<br />
(Tạp chí khoa học công nghệ Đà Nẵng, 2008) ............................................................. 17<br />
1.4.Đề xuất mô hình nghiên cứu và các giả thuyết nghiên cứu.................................... 19<br />
1.4.1.Mô hình nghiên cứu............................................................................................. 19<br />
1.4.2.Các giả thuyết nghiên cứu ................................................................................... 20<br />
1.4.3.Xây dựng thang đo .............................................................................................. 20<br />
CHƯƠNG 2: CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN Ý ĐỊNH SỬ DỤNG DỊCH VỤ<br />
NGÂN HÀNG ĐIỆN TỬ CỦA NGÂN HÀNG SACOMBANK CHI NHÁNH<br />
QUẢNG TRỊ ................................................................................................................ 23<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
2.1. Tổng quan về địa bàn nghiên cứu.......................................................................... 23<br />
2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển của ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín 23<br />
2.1.2. Ngân hàng Sacombank chi nhánh Quảng Trị ..................................................... 25<br />
2.1.2.1. Cơ cấu tổ chức ................................................................................................. 26<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
2.1.2.2. Tình hình lao động của Sacombank chi nhánh Quảng Trị .............................. 29<br />
2.1.2.3. Hoạt động phát triển kinh doanh ..................................................................... 30<br />
2.1.2.3.1. Lợi nhuận ...................................................................................................... 30<br />
2.1.2.3.2. Hoạt động huy động vốn .............................................................................. 31<br />
2.1.2.3.3. Hoạt động cho vay ........................................................................................ 32<br />
2.1.2.4. Hoạt động xây dựng và phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử của Sacombank33<br />
2.1.2.4.1. Hoạt động xây dựng và phát triển dịch vụ i-Sacombank ............................. 33<br />
<br />
Đ<br />
<br />
2.1.2.4.2.Các dịch vụ i-Sacombank .............................................................................. 34<br />
2.1.4.2.3.Tình hình sử dụng các dịch vụ E-sacombank tại chi nhánh .......................... 36<br />
2.2. Các nhân tố ảnh hưởng đến ý định sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử của ngân<br />
hàng Sacombank chi nhánh Quảng Trị ........................................................................ 36<br />
2.2.1. Thống kê mô tả mẫu nghiên cứu ........................................................................ 36<br />
2.2.2. Kiểm tra độ tin cậy của thang đo ( Cronbach’s alpha) ....................................... 44<br />
2.2.2.1. Kiểm định Crobach’s Alpha đối với yếu tố “Rủi ro cảm nhận” ..................... 45<br />
2.2.2.2. Kiếm định Crobach’s Alpha đối với yếu tố “Sự tự chủ”................................. 45<br />
2.2.2.3. Kiểm định Cronbach’s Alpha đối với yếu tố “ Sự thuận tiện” ........................ 46<br />
2.2.2.4. Kiểm định Crobach’s Alpha đối với yếu tố “Dễ sử dụng cảm nhận” ............. 47<br />
<br />
Sinh viên: Đặng Thị Ngọc Ánh<br />
<br />
iii<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: TS. Nguyễn Đăng Hào<br />
<br />
2.2.2.5. Kiểm định Crobach’s Alpha đối với yếu tố “ Ích lợi cảm nhận” .................... 47<br />
2.2.2.6. Kiểm định Cronbach’s Alpha đối với yếu tố “ Dự định sử dụng” .................. 48<br />
2.2.2.7. Kiểm định Cronbach’s Alpha đối với yếu tố “Thái độ cảm nhận” ................. 48<br />
2.2.3. Phân tích nhân tố khám phá (EFA) .................................................................... 49<br />
2.2.4. Phân tích nhân tố khẳng định CFA (Confirmatory factor analysis ) ................. 51<br />
2.2.4.1. Kiểm định mức độ phù hợp và tính đơn nguyên ............................................. 51<br />
2.2.4.2. Kiểm tra giá trị hội tụ và độ tin cậy thang đo .................................................. 53<br />
2.2.5. Đánh giá sự phù hợp của mô hình bằng mô hình cấu trúc tuyến tính SEM....... 56<br />
2.2.6. Mô hình các nhân tố ảnh hưởng đến ý định sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử60<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
2.2.7. Kiểm định tính phân phối chuẩn của số liệu ...................................................... 60<br />
2.2.7.1. Đánh giá của khách hàng về các yếu tố sự thuận tiện .................................... 61<br />
2.2.7.2. Đánh giá của khách hàng về yếu tố dễ sử dụng .............................................. 62<br />
2.2.7.3. Đánh giá của khách hàng về ích lợi cảm nhận ................................................ 63<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
2.2.7.4. Đánh giá của khách hàng về thái độ cảm nhận ............................................... 63<br />
2.2.8. Kiểm định đánh giá sự tác động của giới tính, độ tuổi, nghề nghiệp thu nhập,<br />
mức độ sử dụng, thời gian sử dụng đối với các nhân tố hình thành …67<br />
CHƯƠNG 3 : ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO Ý ĐỊNH SỬ<br />
DỤNG DỊCH VỤ NGÂN HÀNG ĐIỆN TỬ CỦA KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI<br />
NGÂN HÀNG TMCP SACOMBANK CHI NHÁNH QUẢNG TRỊ ......................... 66<br />
3.1. Định hướng phát triển nhằm năng cao ý định sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử<br />
<br />
Đ<br />
<br />
của khách hàng cá nhân tại ngân hàng Sacombank chi nhánh Quảng Trị ................... 66<br />
3.1.1. Định hướng chung .............................................................................................. 66<br />
3.1.2. Định hướng phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử Sacombank chi nhánh Quảng<br />
Trị ................................................................................................................................. 67<br />
3.2. Giải pháp nhằm nâng cao ý định sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử của ngân hàng<br />
Sacombank chi nhánh Quảng Trị ................................................................................. 67<br />
PHẦN 3 : KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ..................................................................... 69<br />
1.Kết luận...................................................................................................................... 69<br />
2.Kiến nghị ................................................................................................................... 70<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................................. 69<br />
<br />
Sinh viên: Đặng Thị Ngọc Ánh<br />
<br />
iv<br />
<br />