ĐẠI HỌC HUẾ<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
Đề tài:<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP<br />
<br />
NGHIÊN CỨU ĐỘNG CƠ SỬ DỤNG INTERNET BANKING<br />
CỦA KHÁCH HÀNG TẠI NGÂN HÀNG<br />
<br />
Đ<br />
<br />
TMCP ĐÔNG Á - CHI NHÁNH HUẾ<br />
<br />
Giáo viên hướng dẫn : TS. Lại Xuân Thủy<br />
Sinh viên thực hiện<br />
<br />
: Lê Thị Thiên Trang<br />
<br />
Lớp<br />
<br />
: K44B – QTKDTM<br />
<br />
Khóa học 2010 - 2014<br />
<br />
Lời Cảm Ơn<br />
<br />
Trước hết, tôi xin chân thành gửi lời cảm ơn và sự tri ân sâu sắc đến<br />
toàn thể Quý thầy cô trường Đại học Kinh Tế Huế - Đại học Huế đã truyền<br />
đạt những kiến thức quý báu cho tôi trong suốt bốn năm học tập và rèn luyện<br />
tại trường. Đặc biệt, tôi xin chân thành cám ơn Tiến sỹ Lại Xuân Thủy, người<br />
đã nhiệt tình hướng dẫn giúp đỡ cho tôi thực hiện khóa luận tốt nghiệp này.<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
Tôi xin chân thành cám ơn Ban lãnh đạo và các anh chị trong Ngân<br />
hàng TMCP Đông Á – chi nhánh Huế đã tạo điều kiện cho tôi có cơ hội thực<br />
tập tại Ngân hàng, được tiếp xúc thực tế, giải đáp thắc mắc, giúp tôi có thêm<br />
nhiều kiến thức về giao dịch Ngân hàng và các hiểu biết liên quan đến đề tài<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
tôi đang nghiên cứu trong quá trình thực tập.<br />
<br />
Tôi xin gửi lời cám ơn đến toàn thể gia đình, bạn bè đã động viên và<br />
ủng hộ tôi rất nhiều trong thời gian tôi hoàn thành chương trình thực tập tốt<br />
nghiệp.<br />
<br />
Với vốn kiên thức hạn hẹp, và thời gian thực tập tại quý Ngân hàng có<br />
hạn nên không tránh khỏi những thiếu sót. Tôi rất mong nhận được các ý kiến<br />
<br />
Đ<br />
<br />
đóng góp của quý thầy cô và các anh chị trong Ngân hàng TMCP Đông Á chi<br />
nhánh Huế. Đó là hành trang quý giá giúp tôi hoàn thiện kiến thức của mình<br />
trong hiện tại và tương lai.<br />
Xin chân thành cảm ơn.<br />
<br />
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT<br />
ANOVA :( Analysis Of Variance) : Phương pháp phân tích phương sai<br />
EFA: (Exploratory Factor Analysis ): Phương pháp phân tích nhân tố khám phá<br />
<br />
IB: Internet Banking<br />
KMO: ( Kaiser – Meyer – Olkin) Chỉ số xem xét sự phân tích của EFA<br />
SPSS: Phần mềm phân tích dữ liệu SPSS<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
TAM: (Technology Acceptance Model): Thuyết chấp nhận công nghệ<br />
TRA: (Theory of Reasoned Action): Thuyết hành động hợp lý<br />
TPB: (Theory of Planned Behavior): Thuyết hành vi dự định<br />
<br />
Đ<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
TMCP : Thương Mại Cổ Phần<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................................................1<br />
1. Lý do chọn đề tài .........................................................................................................1<br />
2. Mục tiêu và câu hỏi nghiên cứu ..................................................................................2<br />
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ...............................................................................2<br />
4. Dàn ý nội dung nghiên cứu: ........................................................................................3<br />
PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU ........................................................................4<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
Chương 1: TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU ...........................................4<br />
1.1. Cơ sở lý luận .............................................................................................................4<br />
1.1.1. Lý thuyết về động cơ .............................................................................................4<br />
1.1.1.1. Khái niệm về động cơ .........................................................................................4<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
1.1.1.2. Các lý thuyết về động cơ ....................................................................................4<br />
1.1.2. Internet Banking ....................................................................................................7<br />
1.1.2.1 Khái niệm Interet Banking ..................................................................................7<br />
1.1.2.2. Cách thức sử dụng. .............................................................................................7<br />
1.1.2.3. Những lợi ích mà hoạt động IB mang lại ...........................................................9<br />
1.2. Cơ sở thực tiễn ........................................................................................................10<br />
<br />
Đ<br />
<br />
1.2.1. Những nghiên cứu liên quan ...............................................................................10<br />
1.2.1.1. Các nghiên cứu có liên quan ở trong và ngoài nước ........................................10<br />
1.2.1.2 Ý nghĩa thực tiễn của đề tài ..............................................................................13<br />
1.2.2. Mô hình nghiên cứu liên quan của các nhà nghiên cứu khác ở trong nước và trên<br />
thế giới ...........................................................................................................................13<br />
1.2.2.1. Nhóm mô hình nghiên cứu về hành vi mua của khách hàng ở trong nước và<br />
trên thế giới ....................................................................................................................13<br />
1.2.2.2. Nhóm mô hình nghiên cứu về động cơ hướng tới sử dụng sản phẩm ...................... 18<br />
1.2.2.2.1. Mô hình hành động hợp lý (TRA –Theory of Resonable Action) ................18<br />
1.2.2.2.2. Mô hình hành vi dự định (Theory of planned behaviour) .............................19<br />
<br />
1.2.2.2.3. Mô hình TAM (Technology acceptance model) ...........................................20<br />
1.2.3. Hướng nghiên cứu ...............................................................................................24<br />
1.2.4. Phương pháp nghiên cứu: ....................................................................................29<br />
1.2.4.1 Nghiên cứu sơ bộ ...............................................................................................29<br />
1.2.4.2. Nghiên cứu định lượng .....................................................................................29<br />
1.2.4.2.1 Xác định kích thước mẫu và phương pháp thu thập số liệu ...........................29<br />
1.2.4.2.2. Phương pháp xử lý và phân tích số liệu ........................................................31<br />
CHƯƠNG 2. NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ......................................33<br />
2.1 Tổng quan về địa bàn nghiên cứu............................................................................33<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
2.1.1 Quá trình hình thành và phát triển của Ngân hàng TMCP Đông á ......................33<br />
2.1.2 Giới thiệu dịch vụ Internet Banking của Ngân Hàng TMCP Đông Á ................34<br />
2.1.2.1 Khái niệm: .......................................................................................................34<br />
2.1.2.2 Đối tượng khách hàng ......................................................................................34<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
2.1.2.3 Điều kiện sử dụng .............................................................................................34<br />
2.1.2.4 Các dịch vụ đang triển khai ..............................................................................35<br />
2.1.2.5 Chính sách phí ...................................................................................................36<br />
2.1.2.5.1 Phí dịch vụ Internet Banking của khách hàng Cá nhân .................................36<br />
2.1.2.5.2 Phí dịch vụ Internet Banking của khách hàng Tổ chức .................................36<br />
2.1.2.6 Quy trình đăng ký sử dụng/ thay đổi dịch vụ ...................................................37<br />
2.1.3. Ngân hàng TMCP Đông Á chi nhánh Huế..........................................................38<br />
<br />
Đ<br />
<br />
2.1.3.1 Cơ cấu tổ chức ...................................................................................................39<br />
2.1.3.2 Tình hình lao động của Ngân hàng TMCP Đông Á – chi nhánh Huế giai đoạn<br />
2011-2013 ......................................................................................................................40<br />
2.1.3.3 Tình hình tài sản và nguồn vốn .........................................................................42<br />
2.1.3.4. Phân tích kết quả hoạt động kinh doanh Ngân hàng TMCP Đông Á – chi<br />
nhánh Huế giai đoạn 2011 – 2013: ................................................................................43<br />
2.1.4 Tình hình sử dụng Internet Banking của khách hàng tại Ngân hàng TMCP Đông<br />
Á – chi nhánh Huế: ........................................................................................................45<br />
2.2 Phân tích các động cơ ảnh hưởng đến việc lựa chọn sử dụng dịch vụ IB cuả khách<br />
hàng tại Ngân Hàng TMCP Đông Á – chi nhánh Huế: .................................................47<br />
<br />