Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: Th.S Trần Hà Uyên Thi<br />
<br />
ĐẠI HỌC HUẾ<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ<br />
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC<br />
<br />
Đ<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
NGHIÊN CỨU THÓI QUEN SỬ DỤNG NHÃN<br />
HÀNG RIÊNG CỦA KHÁCH HÀNG TẠI SIÊU<br />
THỊ BIG C HUẾ<br />
<br />
Sinh viên thực hiện: NGUYỄN NGỌC QUYỀN Giáo viên hướng dẫn<br />
Lớp: K44 QTKDTH<br />
ThS. TRẦN HÀ UYÊN THI<br />
Niên khóa: 2010 - 2014<br />
Huế, tháng 5 năm 2014<br />
SVTH: Nguyễn Ngọc Quyền<br />
<br />
i<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: Th.S Trần Hà Uyên Thi<br />
<br />
Lời cảm ơn!<br />
Để khóa luận này đạt kết quả tốt đẹp, trước hết tôi xin gởi tới các thầy cô khoa<br />
Quản Trị kinh Doanh trường Đại Học Kinh Tế Huế lời chào sức khỏe, lời chào trân<br />
trọng và lời cảm ơn sâu sắc. Với sự quan tâm, dạy dỗ chỉ bảo tận tình chu đáo của thầy<br />
cô, sự giúp đỡ nhiệt tình của các bạn, đến nay tôi đã có thể hoàn thành bài khóa luận,<br />
đề tài: “Nghiên cứu thói quen sử dụng nhãn hàng riêng của khách hàng tại siêu thị Big<br />
C Huế”.<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
Để có kết quả này tôi xin đặc biệt gửi lời cảm ơn chân thành nhất tới cô giáo – TS.<br />
Trần Hà Uyên Thi đã quan tâm giúp đỡ, hướng dẫn tôi hoàn thành tốt khóa luận này<br />
trong thời gian qua.<br />
<br />
Không thể không nhắc tới sự chỉ đạo của Ban lãnh đạo công ty cùng sự giúp đỡ<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
nhiệt tình của các anh chị Phòng Dịch Vụ Khách Hàng, đã tạo điều kiện thuận lợi nhất<br />
trong suốt thời gian thực tập tại siêu thị Big C Huế.<br />
<br />
Đ<br />
<br />
Bên cạnh đó, tôi cũng muốn bày tỏ lòng biết ơn chân thành đến gia đình, ba mẹ đã<br />
cố gắng xoay sở bằng mọi cách để tôi có thể hoàn thành chương trình đại học, là người<br />
động viên, an ủi tôi những lúc tôi gặp khó khăn trong học tập và trong cuộc sống.<br />
Cảm ơn bạn bè, đặc biệt là những người bạn thân của tôi, những người đã cho tôi<br />
nhiều kỷ niệm thời sinh viên, là những người dạy cho tôi nhiều điều về cuộc sống, về<br />
tình bạn.<br />
Với điều kiện thời gian có hạn cũng như kinh nghiệm còn hạn chế của một sinh<br />
viên thực tập khóa luận này không thể không tránh những thiếu sót, tôi rất mong nhận<br />
được sự chỉ bảo, đóng góp ý kiến của các thầy cô để tôi có điều kiện bổ sung, nâng cao<br />
ý thức của mình, phục vụ tốt hơn công tác thực tế sau này.<br />
Xin chân thành cảm ơn!<br />
Huế, tháng 5 năm 2014<br />
Sinh viên<br />
Nguyễn Ngọc Quyền<br />
<br />
SVTH: Nguyễn Ngọc Quyền<br />
<br />
ii<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: Th.S Trần Hà Uyên Thi<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................................................1<br />
1.Lý do chọn đề tài .......................................................................................................1<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu.................................................................................................2<br />
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ............................................................................2<br />
3.1. Đối tượng nghiên cứu ........................................................................................2<br />
3.2. Phạm vi nghiên cứu ...........................................................................................2<br />
4. Phương pháp nghiên cứu..........................................................................................3<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
4.1. Quy trình nghiên cứu .........................................................................................3<br />
4.2. Phương pháp thu thập dữ liệu ............................................................................3<br />
4.2.1. Phương pháp thu thập dữ liệu sơ cấp..............................................................3<br />
4.2.2. Phương pháp thu thập dữ liệu thứ cấp ............................................................3<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
4.3. Phương pháp nghiên cứu định tính .......................................................................3<br />
4.4. Phương pháp nghiên cứu định lượng ....................................................................4<br />
4.4.1. Xác định kích thước mẫu ................................................................................4<br />
4.4.2. Phương pháp chọn mẫu ..................................................................................5<br />
4.4.3. Phương pháp xử lý số liệu ..............................................................................5<br />
PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ..............................................7<br />
Chương 1: TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU ...........................................7<br />
<br />
Đ<br />
<br />
1.1. Cơ sở lý luận .........................................................................................................7<br />
1.1.1. Người tiêu dùng ..............................................................................................7<br />
1.1.1.1. Khái niệm người tiêu dùng ..........................................................................7<br />
1.1.1.2. Thị trường người tiêu dùng ..........................................................................7<br />
1.1.2. Hành vi mua của người tiêu dùng ...................................................................7<br />
1.1.2.1. Mô hình hành vi mua của người tiêu dùng ..................................................7<br />
1.1.2.2. Các nhân tố ảnh hưởng đến hành vi mua của người tiêu dùng ...................9<br />
1.1.2.2.1. Những yếu tố trình độ văn hóa .................................................................9<br />
1.1.2.2.2. Những yếu tố mang tính chất xã hội .......................................................10<br />
SVTH: Nguyễn Ngọc Quyền<br />
<br />
iii<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: Th.S Trần Hà Uyên Thi<br />
<br />
1.1.2.2.3. Các yếu tố mang tính chất cá nhân .........................................................11<br />
1.1.2.2.4. Các yếu tố có tính chất tâm lý ................................................................11<br />
1.1.2.3. Tiến trình mua của người tiêu dùng...........................................................12<br />
1.1.3. Hành vi sau khi mua của người tiêu dùng ....................................................12<br />
1.1.3.1. Sự tiêu dùng sản phẩm, dịch vụ .................................................................13<br />
1.1.3.2. Hành vi đối với sản phẩm đã sử dụng xong (Product disposition)............16<br />
1.1.3.3. Đánh giá sự thỏa mãn trong tiêu dùng (Satisfaction/ Dissatisfaction) .......17<br />
1.1.3.4. Trung thành với thương hiệu (Brand Loyalty) ..........................................19<br />
1.1.4. Nhãn hàng riêng ............................................................................................21<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
1.1.4.1. Khái niệm...................................................................................................21<br />
1.1.4.2. Vai trò ........................................................................................................22<br />
1.1.4.3. Phân loại ....................................................................................................22<br />
1.1.4.4. Tình hình thị trường nhãn hàng riêng của các siêu thị ở Việt Nam ..........23<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
1.1.5. Mô hình nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua nhãn hàng<br />
riêng tại siêu thị Big C Huế ....................................................................................27<br />
1.1.5.1. Bình luận nghiên cứu liên quan .................................................................27<br />
1.5.1.2. Mô hình nghiên cứu đề xuất ......................................................................31<br />
1.2.1.Thị trường bán lẻ ở Thừa Thiên Huế .............................................................32<br />
1.2.2. Đối thủ của siêu thị Big C Huế .....................................................................34<br />
Chương 2: NGHIÊN CỨU THÓI QUEN SỬ DỤNG NHÃN HÀNG RIÊNG CỦA<br />
<br />
Đ<br />
<br />
KHÁCH HÀNG TẠI SIÊU THỊ BIG C HUẾ. .........................................................36<br />
2.1.Tổng quan về siêu thị Big C Huế .........................................................................36<br />
2.1.1.Quá trình hình thành và phát triển .................................................................36<br />
2.1.2 Chức năng, nhiệm vụ, tầm nhìn của siêu thị Big C ......................................37<br />
2.1.3.Cơ cấu tổ chức và bộ máy quản lý.................................................................38<br />
2.1.4. Chức năng, nhiệm vụ của các vị trí ..............................................................39<br />
2.1.5. Tình tình lao động của siêu thị Big C Huế trong giai đoạn 2011-2013........44<br />
2.1.6. Kết quả kinh doanh siêu thị Big C Huế giai đoạn 2011 – 2013 ..................45<br />
2.2. Nghiên cứu thói quen sử dụng nhãn hàng riêng của khách hàng tại siêu thị Big<br />
C Huế. .....................................................................................................................46<br />
SVTH: Nguyễn Ngọc Quyền<br />
<br />
iv<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: Th.S Trần Hà Uyên Thi<br />
<br />
2.2.1. Đặc điểm mẫu nghiên cứu ............................................................................46<br />
2.2.1.1. Nguồn thông tin biết đến ...........................................................................46<br />
2.2.1.2. Theo giới tính............................................................................................46<br />
2.2.1.3. Theo độ tuổi ...............................................................................................47<br />
2.2.1.4. Theo thu nhập ............................................................................................48<br />
2.2.1.5. Nghề nghiệp ...............................................................................................49<br />
2.2.2. Mô tả thói quen của khách hàng ...................................................................50<br />
2.2.2.1. Địa điểm mua sắm hàng hóa ......................................................................50<br />
2.2.2.2. Tần suất mua sản phẩm mang nhãn hàng riêng .........................................51<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
2.2.2.3. Lý do mua sử dụng ....................................................................................53<br />
2.2.2.4. Nhãn hàng riêng mà khách hàng thường sử dụng .....................................53<br />
2.2.2.5. Nguồn thông tin giúp khách hàng biết đến nhãn hàng riêng .....................54<br />
2.2.2.6. Những sản phẩm mà khách hàng có thể mua thay thế ..............................55<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
2.2.3. Kiểm định độ tin cậy của thang đo ...............................................................56<br />
2.2.4. Phân tích nhân tố khám phá ..........................................................................57<br />
2.2.5. Kiểm định giá trị trung bình. .....................................................................61<br />
2.2.6. Kiểm tra sự khác nhau trong đánh giá của các nhóm khách hàng đối với các<br />
yếu tố ảnh hưởng đến quyết định chọn mua nhãn hàng riêng. ...............................62<br />
2.2.6.1. Sự khác biệt về giới tính ............................................................................62<br />
2.2.6.3. Kiểm định sự khác biệt về nghề nghiệp trong quyết định mua .................65<br />
<br />
Đ<br />
<br />
2.2.6.4. Kiểm định sự khác biệt về thu nhập trong quyết định mua .......................65<br />
Chương 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM TĂNG CƯỜNG SỰ LỰA CHỌN CỦA<br />
KHÁCH HÀNG ĐỐI VỚI NHÃN HÀNG RIÊNG ..................................................66<br />
3.1. Điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức của nhãn hàng riêng của siêu thị Big<br />
C Huế .........................................................................................................................66<br />
3.2. Một số giải pháp ..................................................................................................67<br />
PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .................................................................68<br />
1. Kết luận ..................................................................................................................68<br />
2. Kiến nghị ................................................................................................................69<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO...........................................................................................71<br />
SVTH: Nguyễn Ngọc Quyền<br />
<br />
v<br />
<br />