ĐẠI HỌC HUẾ<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ HUẾ<br />
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
K<br />
in<br />
<br />
h<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP<br />
<br />
ọc<br />
<br />
PHÂN TÍCH CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN Ý ĐỊNH<br />
<br />
ại<br />
h<br />
<br />
SỬ DỤNG DỊCH VỤ CHO VAY TIÊU DÙNG CỦA<br />
KHÁCH HÀNG TẠI NGÂN HÀNG TMCP<br />
<br />
Đ<br />
<br />
AN BÌNH – CHI NHÁNH HUẾ<br />
<br />
SINH VIÊN THỰC HIỆN<br />
LÊ THỊ TRANG<br />
<br />
GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN<br />
T.S HOÀNG QUANG THÀNH<br />
<br />
LỚP K44A – QTKD THƯƠNG MẠI<br />
NIÊN KHÓA: 2010 – 2014<br />
<br />
Huế, tháng 5 năm 2014<br />
<br />
Lời Cảm Ơn<br />
<br />
Đ<br />
<br />
ại<br />
h<br />
<br />
ọc<br />
<br />
K<br />
in<br />
<br />
h<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
Trong suốt thời gian thực tập tại Ngân hàng An Bình – chi<br />
nhánh Huế tôi đã nhận được sự giúp đỡ, hướng dẫn tận tình của các<br />
anh chị và sự định hướng, chỉ dẫn của thầy cô giảng viên trường Đại<br />
học Kinh tế Huế, tôi đã học hỏi được nhiều kiến thức cũng như kinh<br />
nghiệm bổ ích cho bản thân, giúp tôi có nền tảng tốt hơn, tự tin bước<br />
vào công việc thực tế sau này.<br />
Nhân đây, tôi tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến quý thầy cô trường Đại<br />
học Kinh tế Huế, đặc biệt là giáo viên hướng dẫn – Tiến sĩ Hoàng<br />
Quang Thành, thầy đã tận tình giúp đỡ và hướng dẫn tôi ngay từ<br />
bước đầu chọn đề tài, sửa đề cương. Bên cạnh đó, thầy luôn động<br />
viên, giúp tôi vượt qua khó khăn, chia sẽ những ý kiến quý báu để tôi<br />
có thể hoàn thành khóa luận tốt nghiệp này.<br />
Tôi chân thành cảm ơn Ban giám đốc Ngân hàng TMCP An<br />
Bình – chi nhánh Huế đã tạo điều kiện cho tôi thực tập tại Ngân<br />
hàng và học hỏi những kinh nghiệm thực tế. Đặc biệt, tôi muốn gửi<br />
lời cảm ơn đến các anh chị phòng Tín dụng cũng như các anh chị<br />
phòng Nhân sự đã tận tình chỉ dẫn và cung cấp cho tôi những thông<br />
tin cần thiết trong suốt quá trình thực tập.<br />
Cuối cùng tôi xin gửi lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành đạt<br />
đến toàn thể thầy cô trường Đại học Kinh tế Huế và Ban giám đốc<br />
Ngân hàng cùng tập thể anh chị phòng Tín dụng, phòng Nhân sự của<br />
Ngân hàng An Bình – chi nhánh Huế.<br />
Tôi xin chân thành cảm ơn!<br />
Sinh viên<br />
Lê Thị Trang<br />
<br />
Khoá luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: TS. Hoàng Quang Thành<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
MỤC LỤC ........................................................................................................................i<br />
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT .................................................................................v<br />
DANH MỤC CÁC BẢNG .............................................................................................vi<br />
DANH MỤC CÁC HÌNH ............................................................................................ vii<br />
DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ .......................................................................................... vii<br />
DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ ...................................................................................... vii<br />
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ..................................................................................................1<br />
1. Lý do chọn đề tài ......................................................................................................... 1<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
2. Mục tiêu và câu hỏi nghiên cứu .................................................................................. 2<br />
2.1. Mục tiêu nghiên cứu ................................................................................................. 2<br />
2.2. Câu hỏi nghiên cứu ................................................................................................... 2<br />
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ............................................................................... 3<br />
<br />
h<br />
<br />
3.1. Đối tượng nghiên cứu ............................................................................................... 3<br />
<br />
K<br />
in<br />
<br />
3.2. Phạm vi nghiên cứu .................................................................................................. 3<br />
4. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................................. 4<br />
<br />
ọc<br />
<br />
4.1 Nghiên cứu định tính ................................................................................................. 4<br />
4.2. Nghiên cứu định lượng ............................................................................................. 4<br />
<br />
ại<br />
h<br />
<br />
4.2.1. Xác định kích thước mẫu....................................................................................... 4<br />
4.2.2. Thu thập dữ liệu ..................................................................................................... 4<br />
<br />
Đ<br />
<br />
4.3. Phương pháp xử lý và phân tích số liệu ................................................................... 7<br />
5. Quy trình nghiên cứu ................................................................................................... 8<br />
6. Kết cấu đề tài ...............................................................................................................9<br />
PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU .................................................9<br />
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU.........................................10<br />
1.1. Cơ sở lý luận ........................................................................................................... 10<br />
1.1.1. Cho vay tiêu dùng (CVTD) tại NHTM ............................................................... 10<br />
1.1.1.1. Khái niệm và phân loại CVTD ........................................................................ 10<br />
1.1.1.2 Đặc trưng của CVTD ......................................................................................... 11<br />
1.1.1.3. Vai trò của CVTD ............................................................................................ 12<br />
SVTH: Lê Thị Trang – Lớp K44A QTKD Thương mại<br />
<br />
i<br />
<br />
Khoá luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: TS. Hoàng Quang Thành<br />
<br />
1.1.1.4. Nguyên tắc và quy trình CVTD........................................................................ 13<br />
1.1.2. Hành vi khách hàng và tiến trình ra quyết định .................................................. 15<br />
1.1.2.1 Hành vi khách hàng ........................................................................................... 15<br />
1.1.2.2. Tiến trình ra quyết định của khách hàng ..........................................................16<br />
1.1.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi khách hàng ................................................... 18<br />
1.1.3.1. Các nhân tố bên ngoài ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng ................................ 18<br />
1.1.3.2. Các nhân tố bên trong ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng ................................. 21<br />
1.2. Cơ sở thực tiễn ........................................................................................................ 26<br />
1.2.1. Thực trạng về hoạt động cho vay tiêu dùng tại các Ngân hàng Việt Nam .............. 26<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
1.2.2. Ý nghĩa thực tiễn của đề tài ................................................................................. 27<br />
1.3. Đánh giá các mô hình liên quan và đề xuất mô hình nghiên cứu........................... 27<br />
1.3.1. Lý thuyết về thái độ ............................................................................................ 27<br />
1.3.1.1 Mô hình thái độ ba thành phần (tricomponent attitude model) ........................ 28<br />
<br />
h<br />
<br />
1.3.1.2 Mô hình thái độ đơn thành phần (single–component attitude models) ............. 29<br />
<br />
K<br />
in<br />
<br />
1.3.1.3 Mô hình thái độ đa thuộc tính (multi-attitude model) ...................................... 29<br />
1.3.2. Mô hình học thuyết hành động hợp lý (Theory of Reasoned Action model -<br />
<br />
ọc<br />
<br />
TRA) .............................................................................................................................. 30<br />
1.3.3. Mô hình thuyết hành vi dự định TPB (Theory of Planned Behaviour – TPB)<br />
<br />
ại<br />
h<br />
<br />
(Ajzen, 1985) ................................................................................................................. 33<br />
1.3.4. Xây dựng mô hình nghiên cứu ............................................................................ 34<br />
<br />
Đ<br />
<br />
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN Ý ĐỊNH SỬ DỤNG<br />
DỊCH VỤ CHO VAY TIÊU DÙNG CỦA KHÁCH HÀNG TẠI NGÂN HÀNG AN<br />
BÌNH CHI NHÁNH HUẾ .............................................................................................36<br />
2.1. Tổng quan về Ngân hàng TMCP An Bình – Chi nhánh Huế ................................. 36<br />
2.1.1. Giới thiệu chung .................................................................................................. 36<br />
2.1.1.1. Lịch sử phát triển .............................................................................................. 36<br />
2.1.1.2. Tầm nhìn và giá trị cốt lõi ................................................................................ 37<br />
2.1.1.3. Các hoạt động chính ......................................................................................... 38<br />
2.1.2. Cơ cấu tổ chức và chức năng nhiệm vụ............................................................... 39<br />
2.1.3. Các sản phẩm, dịch vụ ......................................................................................... 40<br />
SVTH: Lê Thị Trang – Lớp K44A QTKD Thương mại<br />
<br />
ii<br />
<br />
Khoá luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: TS. Hoàng Quang Thành<br />
<br />
2.1.4. Tình hình nguồn lực và Kết quả hoạt động kinh doanh ..................................... 41<br />
2.1.4.1. Tình hình lao động của ABBANK – Chi nhánh Huế giai đoạn 2011 - 2013... 41<br />
2.1.4.2. Tình hình tài sản và nguồn vốn của ABBANK – Chi nhánh Huế giai đoạn<br />
2011 - 2013 .................................................................................................................... 42<br />
2.1.4.3. Tình hình kinh doanh của ABBANK – Chi nhánh Huế giai đoạn 2011 - 2013 ............. 45<br />
2.2. Các sản phẩm dịch vụ cho vay của ngân hàng An Bình – chi nhánh Huế ............ 46<br />
2.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến ý định sử dụng dịch vụ cho vay tiêu dùng của khách<br />
hàng tại Ngân hàng An Bình – chi nhánh Huế .............................................................. 46<br />
2.3.1. Đặc điểm về đối tượng nghiên cứu...................................................................... 46<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
2.3.2. Kênh thông tin khách hàng nhận biết về dịch vụ cho vay tiêu dùng của ngân<br />
hàng ABBank Huế. ........................................................................................................ 50<br />
2.3.3. Kiểm định các thang đo - Hệ số tin cậy Cronbach’s alpha ................................. 51<br />
2.3.3.1. Kiểm định độ tin cậy thang đo nhóm biến độc lập ........................................... 52<br />
<br />
h<br />
<br />
2.3.3.2. Kiểm định độ tin cậy thang đo nhóm biến phụ thuộc ...................................... 55<br />
<br />
K<br />
in<br />
<br />
2.3.4. Phân tích nhân tố khám phá EFA ........................................................................ 55<br />
2.3.4.1. Phân tích nhân tố khám phá EFA cho biến độc lập.......................................... 56<br />
<br />
ọc<br />
<br />
2.3.4.2. Phân tích nhân tố khám phá EFA cho biến phụ thuộc ..................................... 60<br />
2.3.5. Phân tích hồi quy ................................................................................................. 60<br />
<br />
ại<br />
h<br />
<br />
2.3.5.1. Xây dựng mô hình ............................................................................................ 60<br />
2.3.5.2. Xem xét mối tương quan giữa các biến ............................................................ 61<br />
<br />
Đ<br />
<br />
2.3.5.3. Phân tích hồi quy đa biến và đánh giá mức độ quan trọng của từng nhân tố mô<br />
hình Ý định sử dụng ......................................................................................................62<br />
2.3.6. Đánh giá của khách hàng đối với các nhân tố ảnh hưởng đến ý định sử dụng<br />
dịch vụ cho vay tiêu dùng tại Ngân hàng An Bình – Chi nhánh Huế. ..........................71<br />
2.3.6.1. Đánh giá của khách hàng đối với yếu tố Ý định sử dụng................................71<br />
2.3.6.2. Đánh giá của khách hàng đối với các nhân tố trong nhóm nhân tố ”Niềm tin” .....72<br />
2.3.6.3. Đánh giá của khách hàng đối với các nhân tố trong nhóm nhân tố ”Đánh giá<br />
niềm tin” ........................................................................................................................73<br />
2.3.6.4. Đánh giá của khách hàng đối với các nhân tố trong nhóm nhân tố ”Nhóm<br />
tham khảo” .....................................................................................................................74<br />
SVTH: Lê Thị Trang – Lớp K44A QTKD Thương mại<br />
<br />
iii<br />
<br />