Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: ThS. Lê Thị Phương Thanh<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Trang<br />
LỜI CẢM ƠN .................................................................................................................i<br />
MỤC LỤC .................................................................................................................... iii<br />
<br />
uế<br />
<br />
DANH MỤC CÁC BẢNG.......................................................................................... vii<br />
<br />
DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ, SƠ ĐỒ ........................................................................ix<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ.................................................................................................1<br />
1. Lý do chọn đề tài .........................................................................................................1<br />
2. Câu hỏi nghiên cứu......................................................................................................2<br />
<br />
h<br />
<br />
3. Mục tiêu nghiên cứu ....................................................................................................2<br />
<br />
in<br />
<br />
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ...............................................................................3<br />
5. Phương pháp nghiên cứu .............................................................................................3<br />
<br />
cK<br />
<br />
5.1. Nghiên cứu định tính ...............................................................................................3<br />
5.2. Nghiên cứu định lượng .............................................................................................3<br />
<br />
họ<br />
<br />
5.2.1. Thiết kế bảng hỏi ..................................................................................................3<br />
5.2.2. Chọn mẫu...............................................................................................................4<br />
5.2.3. Phương pháp thu thập thông tin ............................................................................5<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
5.2.4. Phương pháp xử lý số liệu và phân tích dữ liệu ...................................................5<br />
6. Kết cấu đề tài ...............................................................................................................9<br />
PHẦN II. NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ............................................11<br />
<br />
ng<br />
<br />
CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU .....................................11<br />
1.1. Cơ sở lý luận...........................................................................................................11<br />
<br />
ườ<br />
<br />
1.1.1. Các khái niệm cơ bản và lợi ích của việc tạo động lực làm việc ........................11<br />
1.1.1.1. Động cơ, động lực ............................................................................................11<br />
<br />
Tr<br />
<br />
1.1.1.2. Tạo động lực làm việc ......................................................................................13<br />
1.1.1.3. Lợi ích của việc tạo động lực làm việc.............................................................13<br />
1.1.1.3.1.Lợi ích cho tổ chức .........................................................................................13<br />
1.1.1.3.2. Lợi ích cho cá nhân người lao động ..............................................................14<br />
1.1.1.3.3. Lợi ích cho xã hội ..........................................................................................15<br />
1.1.2. Các học thuyết về tạo động lực ...........................................................................15<br />
SVTH: Nguyễn Thị Kiều My – K43 QTKD Thương mại<br />
<br />
iii<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: ThS. Lê Thị Phương Thanh<br />
<br />
1.1.2.1. Thuyết nhu cầu của Abraham Maslow............................................................15<br />
1.1.2.2. Lý thuyết kỳ vọng của Victor Vroom .............................................................16<br />
1.1.2.3. Học thuyết về sự công bằng của Stacy Adams.................................................18<br />
1.1.2.4. Lý thuyết hai yếu tố của F.Herzberg ...............................................................19<br />
<br />
uế<br />
<br />
1.1.3. Một số nghiên cứu về thang đo nhân tố ..............................................................20<br />
1.1.3.1. Chỉ số mô tả công việc JDI của Smith, Kendall và Hulin (1969) ....................20<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
1.1.3.2. Tiêu chí đo lường thỏa mãn MSQ của Weiss (1967) .......................................21<br />
1.1.3.3. Giá trị đo lường công việc của Edwin Locke (1976) .......................................22<br />
1.1.3.4. Báo cáo khảo sát của SHRM (2009) ................................................................23<br />
1.1.4. Một số kết quả nghiên cứu liên quan...................................................................24<br />
<br />
in<br />
<br />
h<br />
<br />
1.1.4.1. Kết quả nghiên cứu của Andrew (2002)...........................................................24<br />
1.1.4.2. Kết quả nghiên cứu của Keith & John (2002)..................................................25<br />
<br />
cK<br />
<br />
1.1.4.3. Kết quả nghiên cứu của Tom (2007) ................................................................25<br />
1.1.4.4. Kết quả nghiên cứu của Trần Kim Dung và các cộng sự (2003) .....................25<br />
1.1.5. Đề xuất mô hình nghiên cứu động lực làm việc của nhân viên ..........................25<br />
<br />
họ<br />
<br />
1.2. Cơ sở thực tiễn........................................................................................................31<br />
1.2.1. Đặc trưng cơ bản của Kinh doanh Khách sạn .....................................................31<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
1.2.1.1. Khái niệm và các chức năng.............................................................................31<br />
1.2.1.2. Đặc điểm của hoạt động kinh doanh khách sạn ...............................................32<br />
1.2.1.3. Các loại hình dịch vụ trong khách sạn .............................................................33<br />
<br />
ng<br />
<br />
1.2.2. Đặc điểm của lao động trong ngành Kinh doanh Khách sạn ..............................33<br />
CHƯƠNG 2. ĐÁNH GIÁ CÔNG TÁC TẠO ĐỘNG LỰC CHO NHÂN VIÊN<br />
<br />
ườ<br />
<br />
TẠI KHÁCH SẠN CENTURY RIVERSIDE HUẾ VÀ PHÂN TÍCH TÁC ĐỘNG<br />
CỦA CÁC NHÂN TỐ ĐẾN ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC CỦA NHÂN VIÊN .............35<br />
<br />
Tr<br />
<br />
2.1. Khái quát về Khách sạn Century Riverside Huế ....................................................35<br />
2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển .......................................................................35<br />
2.1.2. Kết quả hoạt động kinh doanh trong 3 năm 2010-2012 ......................................37<br />
2.1.3. Tình hình nhân sự tại khách sạn Century Riverside trong 3 năm (2011-2013).....41<br />
2.2. Phân tích thực trạng các hoạt động tạo động lực cho nhân viên của khách sạn<br />
Century Riverside Huế ..................................................................................................43<br />
SVTH: Nguyễn Thị Kiều My – K43 QTKD Thương mại<br />
<br />
iv<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: ThS. Lê Thị Phương Thanh<br />
<br />
2.2.1. Các chính sách kích thích bằng tài chính ............................................................43<br />
2.2.2. Các chính sách kích thích phi tài chính ...............................................................47<br />
2.3. Mô hình hoá và phân tích tác động của các nhân tố đến động lực làm việc của<br />
nhân viên tại khách sạn..................................................................................................49<br />
<br />
uế<br />
<br />
2.3.1. Cơ cấu mẫu điều tra.............................................................................................49<br />
2.3.2. Kiểm định độ tin cậy của thang đo ......................................................................55<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
2.3.3. Phân tích nhân tố khám phá EFA ........................................................................58<br />
2.3.3.1. Kiểm định KMO...............................................................................................58<br />
2.3.3.2. Phân tích nhân tố ..............................................................................................59<br />
2.3.4. Phân tích hồi quy tuyến tính................................................................................62<br />
<br />
in<br />
<br />
h<br />
<br />
2.3.4.1. Kiểm định mối tương quan giữa các biến trong mô hình................................62<br />
2.3.4.2. Mô hình hồi quy ...............................................................................................63<br />
<br />
cK<br />
<br />
2.3.4.3. Kiểm định độ phù hợp của mô hình .................................................................64<br />
2.3.4.4. Kiểm tra hiện tượng tự tương quan ..................................................................65<br />
2.3.4.5. Kiểm tra hiện tượng đa cộng tuyến ..................................................................65<br />
<br />
họ<br />
<br />
2.3.4.6. Kết quả phân tích hồi quy và đánh giá mức độ quan trọng của từng nhân tố .......66<br />
2.3.5. Đánh giá động lực làm việc của nhân viên khách sạn Century Riverside ..........68<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
2.3.6. Đánh giá ý kiến của nhân viên đối với các yếu tố trong mô hình hồi quy ..........71<br />
2.3.7. So sánh đặc điểm cá nhân ảnh hưởng đến động lực làm việc .............................78<br />
2.3.7.1. Giới tính............................................................................................................79<br />
<br />
ng<br />
<br />
2.3.7.2. Nhóm tuổi .........................................................................................................80<br />
2.3.7.3. Trình độ học vấn...............................................................................................81<br />
<br />
ườ<br />
<br />
2.3.7.4. Bộ phận làm việc ..............................................................................................82<br />
2.3.7.5. Thời gian làm việc ............................................................................................83<br />
<br />
Tr<br />
<br />
2.3.7.6. Thu nhập ...........................................................................................................85<br />
Tóm tắt chương 2...........................................................................................................86<br />
CHƯƠNG 3. ĐỊNH HƯỚNG VÀ ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP TỐI ƯU<br />
NHẰM TẠO ĐỘNG LỰC LÀM VIÊC CHO NHÂN VIÊN TẠI KHÁCH SẠN<br />
CENTURY RIVERSIDE HUẾ ..................................................................................88<br />
3.1.Định hướng hoạt động của khách sạn Century Riverside Huế trong thời gian tới ......88<br />
SVTH: Nguyễn Thị Kiều My – K43 QTKD Thương mại<br />
<br />
v<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: ThS. Lê Thị Phương Thanh<br />
<br />
3.2. Các giải pháp nhằm tạo động lực làm việc cho nhân viên khách sạn Century<br />
Riverside Huế ................................................................................................................89<br />
3.2.1. Giải pháp về yếu tố tính hấp dẫn của công việc ..................................................89<br />
3.2.2. Giải pháp về yếu tố hiểu rõ về công ty và yếu tố trao đổi thông tin ...................91<br />
<br />
uế<br />
<br />
3.2.3. Giải pháp về yếu tố điều kiện làm việc ...............................................................91<br />
3.2.4. Nhóm giải pháp khác...........................................................................................92<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ..................................................................94<br />
1. Kết luận......................................................................................................................94<br />
2. Kiến nghị ...................................................................................................................95<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO...........................................................................................96<br />
<br />
Tr<br />
<br />
ườ<br />
<br />
ng<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
họ<br />
<br />
cK<br />
<br />
in<br />
<br />
h<br />
<br />
PHỤ LỤC<br />
<br />
SVTH: Nguyễn Thị Kiều My – K43 QTKD Thương mại<br />
<br />
vi<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: ThS. Lê Thị Phương Thanh<br />
<br />
DANH MỤC CÁC BẢNG<br />
Bảng 0.1: Diễn giải về trị số KMO trong phân tích nhân tố ...........................................7<br />
Bảng 1.1: Đặc điểm nhân tố động viên và nhân tố duy trì ...........................................19<br />
<br />
uế<br />
<br />
Bảng 1.2: Giá trị đo lường công việc và phương tiện ...................................................22<br />
Bảng 1.3: Cơ sở hình thành 10 thang đo nhân tố trong mô hình...................................28<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
Bảng 1.4: Tiêu chí đánh giá trong các thang đo nhân tố ...............................................29<br />
Bảng 2.1: Kết quả kinh doanh của khách sạn Century Riverside Huế..........................40<br />
Bảng 2.2: Tình hình nhân sự tại khách sạn Century Riverside trong 3 năm.................41<br />
<br />
h<br />
<br />
Bảng 2.3: Phụ cấp chức vụ của trưởng phòng (được đóng BHXH)..............................47<br />
<br />
in<br />
<br />
Bảng 2.4: Tổng hợp đặc điểm mẫu điều tra ..................................................................49<br />
Bảng 2.5: Bảng kiểm định độ tin cậy của thang đo bằng hệ số Cronbach’s alpha .......55<br />
<br />
cK<br />
<br />
Bảng 2.6: Kiểm định độ tin cậy của thang đo tiêu chí đo lường động lực làm việc .....58<br />
Bảng 2.7: Kết quả kiểm định KMO...............................................................................59<br />
<br />
họ<br />
<br />
Bảng 2.8: Bảng ma trận xoay nhân tố ...........................................................................59<br />
Bảng 2.9: Tổng hợp các biến nhân tố Fj sau khi phân tích EFA ...................................61<br />
Bảng 2.10: Kiểm định hệ số tương quan Pearson mô hình hồi qui...............................62<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
Bảng 2.11: Thủ tục chọn biến mô hình hồi quy động lực làm việc ..............................63<br />
Bảng 2.12: Bảng tóm tắt mô hình hồi quy ....................................................................64<br />
Bảng 2.13: Kiểm định độ phù hợp ANOVA cho mô hình hồi quy...............................65<br />
<br />
ng<br />
<br />
Bảng 2.14: Kết quả phân tích hồi quy tuyến tính cho biến phụ thuộc “DL” ................66<br />
Bảng 2.15: Đánh giá động lực làm việc của người lao động tại khách sạn Century<br />
<br />
ườ<br />
<br />
Riverside ........................................................................................................................69<br />
Bảng 2.16: Đánh giá ý kiến của người lao động về nhóm “Tính hấp dẫn của công việc” ....71<br />
<br />
Tr<br />
<br />
Bảng 2.17: Đánh giá ý kiến của người lao động về nhóm “Hiểu rõ về công ty”..........74<br />
Bảng 2.18: Đánh giá ý kiến người lao động về nhóm “Trao đổi thông tin” ................75<br />
Bảng 2.19: Đánh giá ý kiến người lao động về nhóm “điều kiện làm việc”................77<br />
Bảng 2.20: Kiểm tra phân phối chuẩn ...........................................................................79<br />
Bảng 2.21: Kiểm định Independent-Sample T-test về giới tính....................................79<br />
Bảng 2.22: Kiểm định Levene cho yếu tố nhóm tuổi....................................................80<br />
SVTH: Nguyễn Thị Kiều My – K43 QTKD Thương mại<br />
<br />
vii<br />
<br />