intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Kỹ năng giao tiếp: Để lắng nghe hiệu quả

Chia sẻ: Sdfsfs Fdfsdf | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

103
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kỹ năng giao tiếp: Để lắng nghe hiệu quả .Nghe là một vấn đề đơn giản, nhưng không phải ai cũng biết cách lắng nghe. Thật là kỳ cục phải không? Trong các phạm trù của kỹ năng giao tiếp, lắng nghe ít khi được chú trọng mà nhiều khi còn bị bỏ qua, vì nhiều người nghĩ nó không quan trọng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Kỹ năng giao tiếp: Để lắng nghe hiệu quả

  1. Kỹ năng giao tiếp: Để lắng nghe hiệu quả
  2. Nghe là một vấn đề đơn giản, nhưng không phải ai cũng biết cách lắng nghe. Thật là kỳ cục phải không? Trong các phạm trù của kỹ năng giao tiếp, lắng nghe ít khi được chú trọng mà nhiều khi còn bị bỏ qua, vì nhiều người nghĩ nó không quan trọng. Thực chất, biết cách lắng nghe là một công cụ tuyệt vời hỗ trợ cho quá trình giao tiếp của bạn. Vậy nên, nếu muốn có kỹ năng giao tiếp tốt, học cách nghe là một kỹ năng bạn cần trau dồi: 1. Lắng nghe tích cực
  3. Lắng nghe tích cực là bạn chăm chú vào những gì người nói diễn đạt, và tỏ thái độ bạn quan tâm đến những gì người đối diện đang trình bày. Khi bạn lắng nghe, hãy thể hiện là bạn chú ý, tập trung cao độ. Mắt hướng về phía người nói, giữ im lặng và nhớ luôn phản ứng đúng như người nói mong đợi khi họ vừa nói xong điều gì đó. Ví dụ, họ vừa kể xong một câu chuyện hài hước, hãy mỉm cười hoặc có thể hỏi thêm về các chi tiết liên quan “ồ, bạn nghe câu chuyện đó ở đâu vậy, nói chung cũng hơi buồn cười một tí thôi,…”, thêm thắt các chi tiết do bạn tưởng tượng ra để câu chuyện thêm sinh động, nếu bạn hứng thú với nó. Cách phản hồi tích cực này sẽ khiến bạn trở thành người mà người khác rất thích trò chuyện cùng. 2. Hãy biến việc nghe thành trò chơi của bạn Tôi có một cô bạn cùng phòng rất thích kể chuyện công việc của cô ấy, các khách hành khó tính, dở hơi, sự hà khắc của chế độ làm việc…Cô ấy, tùy theo câu chuyện mà có giọng điệu bực bội hoặc vui vẻ…tuy nhiên cô ấy nói quá nhiều mà tôi không thể nào không nghe. Thật là tồi tệ khi bạn phải lắng nghe ai đó về những chủ đề kém thú vị, và trong khi bạn đâu có nhiều thời gian để lắng nghe thường xuyên như vậy? Đối với những trường hợp như vậy, bạn có thể thử một số phương pháp sau để việc lắng nghe trở thành tích cực mà bạn không quá khó chịu về việc phải nghe:
  4. - Nắm được ý chính của cuộc nói chuyện: hãy nắm bắt xem họ đang nói về vấn đề gì, và hình dung ra diễn biến của nó. Ví dụ, họ đang kể về chuyện tình yêu của mình, bạn có thể biết chắc nhân vật chính là ai, sắc thái câu chuyện là người đó đang giận hờn hay yêu thương người kia…để có phản hồi khi cần thiết. - Bạn có thể không nghe được hết câu chuyện vì khả năng tập trung kém trong những trường hợp như thế này (nói chung là bạn không muốn nghe), nhưng hãy tỏ thái độ chăm chú. Thỉnh thoảng, chộp ngay một ý mà họ vừa nói để hỏi lại họ thêm. Việc hỏi lại thông tin như vậy khiến cho người kia nghĩ rằng bạn đang chăm chú lắng nghe câu chuyện của họ. - Ngoại trừ chuyện họ kể là chuyện buồn, hãy thử đặt những câu hỏi hóm hỉnh về các nhân vật, tình tiết trong câu chuyện. Như trường hợp trên, khi nghe cô bạn kể về chuyện công ty, tôi đã đặt các câu hỏi “vậy thằng cha đó có vợ chưa? Chắc chẳng ai ưa nổi nhỉ; cậu phản ứng sao? Đừng nói là cậu cho hắn một bạt tai nhé…” Khi cố gắng lố bịch hóa các nhân vật đó, chúng tôi đều thấy câu chuyện trở nên hài hước và nhẹ nhõm hơn nhiều. Bản thân tôi cũng không còn phải chịu sự nặng nề khi phải lắng nghe nữa. - Phản hồi lại bằng một câu chuyện vui: Nếu thấy câu chuyện người kia kể quá đơn điệu và buồn tẻ, hãy thử cắt ngang một cách khéo léo bằng cách kể một câu chuyện
  5. vui cho họ. Dành lại quyền được nói để kéo cuộc trò chuyện ra khỏi sự nhàm chán là một điều mà bạn nên làm để giữ được mối quan hệ tốt đẹp với người đối diện. 3. Những lưu ý khi lắng nghe - Hãy để người nói kết thúc câu chuyện của họ nếu họ cần kể nó để giải tỏa áp lực: đôi khi, bạn sẽ chán ngán khi nghe ai đó kể lại một chuyện khó chịu mà họ gặp phải: hãy để họ kết thúc câu chuyện. Nếu bạn thấy nó quá dài: đề nghị cô ấy nói tóm tắt. Đừng cắt ngang và nói lảng sang chuyện khác khi cô ấy đang cần chia sẻ. - Im lặng không phản hồi: bạn cứ nhìn chằm chằm vào người nói mà không có một chút phản hồi, khuyến khích người nói chia sẻ câu chuyện của họ…Thật là một người nghe tồi tệ nếu bạn cứ giữ thái độ như một cục đá. - Đừng lắng nghe nửa vời: một khi đã đồng ý trò chuyện , lắng nghe người khác nói, hãy tập trung cho việc lắng nghe. Nếu cảm thấy không có thời gian tham gia câu chuyện, hãy chủ động đề nghị hẹn gặp họ lúc khác. Đừng trò chuyện với ai đó trong khi tâm trí bạn lại để ở nơi khác.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1